Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS
lượt xem 10
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS" được nghiên cứu với mục đích góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường, hình thành thói quen tập luyện biết thực hiện một số động tác cơ bản của thể dục thể thao, trò chơi vận động... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em gây được không khí vui tươi lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn dũng cảm. Giáo dục thể chất trong trường học có góp phần bồi dưỡng nhân tài cho Đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS
- 1 MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………………………………….2 I. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………..2 II. Mục đích nghiên cứu đề tài…………………………………………………...4 III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………........4 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ……………………………………………………..4 I. Cơ sở lý luận…………………………………………. ……………………….4 II. Cơ sở thực tiễn………………………………………………………………….5 III. Phương pháp nghiên cứu và nội dung nghiên cứu………………………..…...6 1. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………6 2. Nội dung nghiên cứu……………………………………………………..7 IV. Giáo án minh họa………………………………………………………….10 V. Kết quả đạt được…………………………………………………………… 15 VI. Bài học kinh nghiệm……………………………………………………….14 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ………………………………………..……15 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………...….16
- 2 ĐỀ TÀI PHƯƠNG PHÁP GÂY HỨNG THÚ TẬP LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO CHO HỌC SINH THCS ******** A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong xã hội, thể dục thể thao được coi như một yếu tố cónghĩa giáo dục lớn lao. Luyện tập thể thao nói chung và công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường nói riêng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, ưu ái của các cấp lãnh đạo. Điều này được thể hiện rất nhiều qua các kỳ Đại hội từ cấp cơ sở đến toàn quốc và đã tuyển chọn được những vận động viên suất sắc tham gia các kỳ SEAGAME thu được kết quả cao, nhiều kỷ lục được lập, thành tích này một tăng lên, điều đó cho thấy khả năng của con người là vô tận. Nếu được chăm sóc, rèn luyện ngay từ nhỏ vói những phương pháp khoa học và tổ chức chặt chẽ, nhất định sẽ đạt được những đỉnh cao mới, góp phần hoàn thiện về thể chất, nhân cách con người, nâng cao năng lực làm việc và kéo dài tuổi thọ. Môn học thể dục trong trường trung học cơ sở nhằm rèn luyện, hình thành và phát triển hệ thống tri thức, chuyên môn. Không chỉ có tác dụng củng cố, bảo vệ, tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn cho các cơ quan chức năng trong cơ thể từng bước được hoàn thiện, phát triển các tổ chất về thể lực như sức nhanh, sức bền, sức mạnh, sự khéo léo, rèn luyện cho các em có tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật. Thông qua tập luyện giúp các em sảng khoái sau các giờ học căng thẳng. Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh … ” và vì thế : “ Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”. Bác Hồ đã khẳng
- 3 định mục đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để xây dựng một xã hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước. 2 Theo xu thế giảng dạy mới nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học đối với giáo viên việc đổi mới phương pháp phù hợp với nội dung bài giảng, tổ chức lên lớp giúp học sinh tích cực chủ động chiếm lĩnh nội dung môn học cũng cần được quán triệt một cách sâu sắc, cụ thể là phân nhóm (tổ) sử dụng hình thức trò chơi thi đấu, thi đua. Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Ởhọc sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THCS nói riêng, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. Mặc khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em tật bẩm sinh.v.v. Vậy phải làm thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện mà thèm muốn buồn tủi. Phải như thế nào? Phải dùng những biện pháp nào? Một câu hỏi đang đặt ra. Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương pháp được sử dụng hợp lý có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện kích thích, hay động viên, nhiều phương pháp khác để cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho việc học tập. Với những yêu cầu cấp bách trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS” . II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
- 4 +Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học. + Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập. 3
- + Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU +Học sinh khối 7 trường THCS. + Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà. B. GIẢI QUYẾT VẤ ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Trong thư gửi hội nghị Cán bộ TDTT toàn miền Bắc ngày 31 tháng 03 năm 1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Muốn lao động sản xuất tốt, công tác và học tập tốt thì cần phải có sức khỏe”…."Cán bộ thể dục thể thao phải học tập chính trị, nghiên cứu nghiệp vụ và hăng hái công tác vì đó cũng là một công tác chuyên môn khác, nhằm phục vụ sức khỏe của nhân dân". Giáo dục thể chất là một trong những mặt giáo dục có vai trò quan trọng trong nền giáo dục của Đất nước. Từ xa xưa, chúng ta đã chú trọng đến giáo dục toàn diện nhưng ngày nay giáo dục có vai trò chủ đạo trong nền giáo dục quốc dân, không những thế những nhà nghiên cứu ngày càng đi sâu vào mọi mặt của giáo dục để giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất góp phần to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Đất nước. Luyện tập thể dục thể thao là một hoạt động chuyên biệt, người học phải có lòng say mê, yêu thể thao, dũng cảm, chịu gian khổ và tập luyện thường xuyên. Quá trình giáo dục thể chất là một quá trình xuyên suốt được lặp đi lặp lại nhiều lần, nếu giáo viên không đổi mới phương pháp thì học sinh cảm thấy nhằm chán và không hứng thú say mê luyện tập. Mục đích của giáo dục thể chất nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường, hình thành thói quen tập luyện biết thực hiện một số động tác cơ bản của thể dục thể thao, trò chơi vận động... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em gây được không khí vui tươi lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn dũng cảm. Giáo dục thể chất trong trường học có góp phần bồi dưỡng nhân tài cho Đất nước. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Trong năm học vừa qua tôi đã thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với nội dung bài giảng mới, bài kiểm tra hay bài ôn tập, các em đã có 4
- thêm nhiều say mê, hứng thú với môn học, nhờ đó mà các em đã nắm vững kiến thức trọng tâm bài học, từ đó thực hiện tốt các kỹ thuật, động tác cá nhân. Tôi nhận thấy đa số các em đều hứng thú say mê và luyện tập một cách rất tự giác và tích cực. Quá trình giảng dạy thực tế đã cho tôi nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc giáo dục thể chất ở trường THCS là giáo dục nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh, giúp các em không những phát triển về tri thức mà còn phát triển về thẩm mỹ, đạo đức và sức khỏe. Chương trình môn học giáo dục thể chất lớp 7 có mục tiêu nhằm giúp học sinh củng cố phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình học lớp 8, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở THCS. Tôi cũng nhận thấy rằng khả năng tiếp thu động tác của học sinh ở từng lứa tuổi là khác nhau. Đó là điều mà ai cũng có thể nhận thấy được nhưng là người trực tiếp giảng dạy bộ môn thể dục, trực tiếp giảng dạy cho từng đối tượng học sinh, được nhìn thấy sự thay đổi về khả năng vận động của từng lứa tuổi và đặc biệt là thấy rõ sự thay đổi của từng em, tôi càng được thấy rõ điều đó: có em tiếp thu các động tác rất nhanh, có em tiếp thu ở mức độ trung bình hoặc thấp; cũng có trường hợp các em tiếp thu với tốc độ như nhau nhưng khả năng vận động lại khác nhau. Điều làm tôi rất vui là hầu hết học sinh đều thích tập thể dục. Trong mỗi giờ thể dục các em học khá hăng hái giúp đỡ những em còn yếu và từ đó tôi nhận thấy tinh thần đoàn kết giúp đỡ bạn của các em đã lại hiệu quả rất cao và trong năm học này những lớp do tôi giảng dạy đều đạt điểm khá và giỏi với tỷ lệ khá cao. Trong những năm qua, thực tế giảng dạy đã cho tôi thấy được niềm vui, sự yêu nghề và một điều luôn làm tôi trăn trở là: Phải làm thế nào phát huy được hết những khả năng của mình để truyền đạt lại cho học sinh những kiến thức mà tôi đã được đào tạo và giúp các em có hứng thú, say mê với môn học, giúp các em không những hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng mà còn là những con người mạnh khoẻ về thể chất và tinh thần? Hiện tại để làm tốt công việc của mình không những tôi có tinh thần trách nhiệm mà còn ý thức phải học hỏi trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ của mình và trong bài viết này tôi mạnh dạn có sáng kiến đóng góp nhằm 5
- nâng cao hiệu quả của giờ học giáo dục thể chất trong trường THCS. Đối với giáo viên giảng dạy môn thể dục, việc nâng cao chất lượng giờ dạy đòi hỏi người giáo viên luôn cải tiến nội dung, cải tiến phương pháp giảng dạy cho phù hợp lứa tuổi học sinh. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1 . PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU +Kích thích các em ham thích học môn thể dục. Sử dụng tranh ảnh, video, clip, các dụng cụ học tập : Tranh các loại, + bóng (các loại bóng), Cầu đá (các loại cầu), dây nhảy…mang tính hấp dẫn. +Phương pháp sử dụng “trò chơi”. + Phương pháp thi đua khen thưởng các thành tích trong thể dục thể thao… 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài học, không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm bảo tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có những phương pháp thiết yếu sau: Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải tập làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt ngay. Đã gọi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật. Vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Đối với giáo viên không chuyên, giáo viên không có khả năng làm mẫu thì nên cho học sinh quan sát kỹ tranh ảnh ,xem phim hoặc có thể bồi dưỡng cán sự, chọn những em có năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay cho giáo viên khi giảng dạy động tác mới. Khi giảng giải phân tích kỹ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xúc tích dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm tăng sự chú ý trong các em.
- 6 Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi THCS tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng. Do vậy trong phần mở đầu giáo viên nên sử dụng một số trò chơi thường được các em ưu thích, để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản. Hoặc cho cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát để tạo sự thoả mái phấn khởi bước đầu cho quá trình tập luyện. Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn khổ mà phải luôn luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú cho học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, tăng độ khó. Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên cần thay đổi nội dung để tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái vui tươi, có thể cho chơi một số trò chơi nhỏ hay kể một câu chuyện ngắn gọn về tinh thần luyện tập thể thao, lời kêu gọi tập luyện thể dục của Bác Hồ… Dụng cụ học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để vì nó dễ tạo nên hưng phấn. Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên thay đổi dụng cụ như : cầu thi đấu, bong, cờ… hay các vật dụng khác mang màu sắc áp dụng trong bài học và trò chơi, sẽ tác động vào mắt các em gây sự hứng thú hấp dẫn trong tập luyện. Trong suốt tiết học, giáo viên cũng nên dùng phương pháp thi đua khen thưởng để động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ thi đua với nhau, giáo viên nhận xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, gắng sức tập luyện. Nói một cách cầu kỳ, ở tâm lý học sinh chỉ cần động viên khen ngợi một điều gì đó là các em sẽ thích thú ngay. Để tìm hiểu tình hình học sinh một cách toàn diện, trong mỗi lớp học, tìm hiểu khả năng vận động của các em, có sức khoẻ tốt, có sức khoẻ yếu, hay bệnh tật…Để có hình thức bồi dưỡng tập luyện khác nhau. Đối với học sinh yếu, khuyết tật, không để các em nghỉ, mà giáo viên phải tổ chức riêng cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc cho các bạn có sức khoẻ tốt giúp đỡ các bạn yếu, giáo viên nên động viên khích lệ các em này. Tạo điều kiện cho các em, chẳng hạn cho các em này làm trọng tài trong các trò chơi, các hoạt động thi đua hoặc áp dụng phương pháp tập luyện bằng
- cách “ phục hồi chức năng” với hình thức nhẹ nhàng, nội dung phù hợp để các em này được hoạt động, tạo cho các em một tinh thần thoải mái, vui vẻ phấn khởi tập luyện nâng cao sức khoẻ cùng các bạn. Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường THCS rất đa dạng, phong phú nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau. Chúng ta nghiên cứu trong 7
- mỗi tiết dạy tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say mê luyện tập, nâng cao sức khoẻ đảm bảo việc học tập. Ví dụ: Trò chơi dẫn bóng vượt chướng ngại vật: + Chỗ chơi: Sân bằng phẳng sạch 50m hoặc 30m + Số người chơi: 4 6 đội, mỗi đội 6 8 học sinh + Dụng cụ chơi: 4 6 quả bóng chuyền (hoặc bóng rổ mini) 20 30 ghế nhựa cao 30cm 40cm +Cách chơi: Các thành viên của đội sẽ dẫn bóng vượt qua các chướng ngại vật (4 5 ghế nhựa xếp thành hàng dọc mỗi ghế cách nhau 5m) thành viên cuối cùng của đội nào về đích trước tiên sẽ thắng. Trò chơi truyền bóng tiếp sức +Chỗ chơi: sân tập thể dục +Dụng cụ chơi: 4 quả bóng chuyền hoặc bóng đá +Cách chơi: Chia 4 đội có số người bằng nhau lần lượt chuyền bóng qua háng ra sau, qua đầu, sang trái, sang phải từ người đầu đến người cuối hàng. người cuối hàng sau mỗi kiểu chuyền bóng lại cầm bóng chạy lên trước để tiến tục truyền bóng. Đội nào chuyền bóng đủ các kiểu theo yêu cầu mà goàn thành sớm nhất sẽ thắng Trò chơi nhảy dây tiếp sức + Chỗ chơi: Sân tập thể + Dung cụ chơi: 4 6 dây nhảy +Cách chơi: Chia đội chơi theo sĩ số lớp. Khi có hiệu lệnh thực hiện động tác nhảy dây bằng 2 chân (không được chạy). Lượt về tay cầm dây chạy về đưa dây cho người tiếp theo. 8
- IV. GIÁO ÁN MINH HỌA TIẾT 62: BẬT NHẢY CHẠY BỀN Định lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC NỘI DUNG TG SL I. PHẦN MỞ ĐẦU 10 12’ Đội hình nhận lớp 1. Nhận lớp •••••••••••• 12’ •••••••••••• Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số •••••••••••• Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. •••••••••••• Xgv 2. Khởi động Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo sĩ a. Khởi động chung số . Chạy vòng quanh sân trường Giáo viên phổ biến nội dung Tập bài thể dục tay không 4 động tác Đội hình khởi động chung + Động tác : Tay cao 46’ LT CB 1 2 3 4 + Động tác : Tay ngực Các động tác khởi động đưa cơ thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái 1,2 3,4 5,6 7,8 động một cách hợp lý. Giúp cơ thể + Động tác : Vặn mình sẵn sàng đáp ứng được các yêu cầu về vận động của phần cơ bản. Yêu cầu : Các động tác của bài khởi động phải được thực hiện hết biên độ, làm dẻo các khớp. 1 2 3 4 + Động tác : Bụng Lớp trưởng điều khiển khởi động chung. 9
- - Giáo viên điều khiển khởi động chuyên môn, quan sát nhắc nhở học sinh tập đúng động tác. Đội hình khởi động chuyên môn 1,2 3,4 5,6 7,8 2lx8n b. Khởi động chuyên môn Xgv + Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, 2lx8n khớp gối, vai. +Ép dây chằng ngang Giáo viên gọi tên động tác> điều +Ép dây chằng dọc khiển học sinh tập đồng loạt Đội hình luyện tập 2lx10 m +Chạy bước nhỏ • • • • 2lx10 • • • • +Chạy nâng cao đùi • • • • m • • • • • • • • • • • • Xgv +Chạy đạp sau - Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh thực hiện đúng động tác Đội hình kiểm tra, quan sát tranh Xgv 10
- - GV gọi 23 HS lên thực hiện II. PHẦN CƠ động BẢN * Kiểm tra 3032’ tác>HS ở dưới quan sát nhận xét. bài cũ: 23’ GV nhận xét, đánh giá xếp loại. - Kiểm tra nội dung Bật 24l GV gọi tên động tác thị phạm động tác cho học sinh xem tranh nhảy: + Nhảy bước bộ trên và phân tích kỹ thuật nhảy bước bộ không trên không 1.Bật nhảy: Đội hình tập luyện a. Ôn : Nhảy bước bộ trên không ● ●●● ● ●●● 911’ GV ● ● ● ● ● ●●● ● ●●● GV nhắc lại kỹ thuật động tác : Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. GVchia lớp thành 2 nhóm tập luyện. b. Ôn: Chạy đà tự do nhảy xa kiểu Đội hình chia nhóm tập luyện ● ● ● ● ● ● ● ● ● GV ● ● 911’ ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 1: Luyện tập chạy đà tự do nhảy xa sau đó đổi với nhóm 2 và luyện tập nhảy bước bộ trên không ngồi Nhóm 2: Luyện tập nhảy bước bộ trên không sau đó đổi với nhóm 1 * Củng cố 11
- - GV quan sát và sửa sai cho HS GV gọi 23 học sinh thực hiện nhảy bước bộ trên không HS nhận xét GV nhận xét , đánh giá xếp loại học sinh kịp thời. c.Trò chơi: Bật nhảy tiếp sức có bóng Đội hình chơi. ● ●●● 12l 23’ ● ●● ● ●●●● ●●● ● XP Đích GV Gv gọi tên trò chơi – điều khiển HS chơi. 46’ 2.Chạy bền - Chạy bền trên địa hình tự nhiên - Gv nhắc hs phân phối sức khi chạy Đội hình chạy bền. - Nam chạy 3 vòng sân trường - Nữ chạy 2 vòng sân trường Xgv 23’ III. PHẦN KẾT THÚC - Hồi tĩnh : Đội hình xuống lớp + Rũ chân, tay •••••••••••• - Nhận xét giờ học. •••••••••••• - Giao bài tập về nhà •••••••••••• •••••••••••• Xgv 12
- V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Sau thời gian áp dụng phương pháp trên chúng tôi thấy rất thuận tiện trong việc soạn giảng cũng như về thực tế nội dung tiết học đa số các em có tiến bộ nhiều trong môn học, cụ thể là học sinh tất cả các khối rất ham thích luyện tập, thường trông đến tiết học thể dục, chất lượng tăng lên rõ rệt qua từng giai đoạn, kể cả học sinh sức khoẻ yếu, khuyết tật, các em đã nắm kỹ nội dung chương trình, tuy không đòi hỏi mức độ cao ở các em song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt sức khoẻ, tinh thần ý thức, tổ chức kỷ luật, là cơ sở để các em bước vào lớp kế tiếp với bản lĩnh tự tin hơn, tiến xa hơn. Khi áp dụng phương pháp này, tôi thấy các em luyện tập tích cực hơn, hoàn thiện lượng vận động cao mà vẫn thoải mái. Chính vì vậy giờ học đạt hiệu quả, thành tích được nâng lên. Dưới đây là bảng so sánh kết quả khảo sát (Theo bảng tiêu chuẩn rèn luyện thân thể)sau khi tôi sử dụng một số phương pháp kích thích gây hứng thú tập luyện TDTT cho học sinh khối 7 tại trường THCS Nguyễn Lân như sau: Năm học Giỏi Khá Đạt HKI 20202021 71% 17% 12% HKI 20212022 73% 18% 9% 13
- VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Chúng ta đều biết TDTT là một lĩnh vực khoa học, không có kiến thức khoa học về TDTT thì không có niềm tin mãnh liệt vào lợi ích, tác dụng kỳ diệu của TDTT đối với sức khoẻ con người và không thể xây dựng cho mình nếp sống văn minh khoa học, nếp sống hằng ngày rèn luyện thân thể đều đặn. Cho nên việc GDTC là con dao hai lưỡi, người giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện mà không nắm được tình hình sức khoẻ, đặc điểm sinh lý của học sinh thì dễ đưa đến hậu quả khó lường, gây nguy hại đến sức khoẻ, tác động xấu đến sự phát triển tố chất của học sinh. Để thực hiện được chương trình và giảng dạy cho học sinh tập luyện có hiệu quả, điều quan trọng có tính quyết định là phải có giáo viên thể dục có trình độ vững vàng, yêu thích TDTT, có sức khoẻ tốt. - Bản thân mỗi giáo viên thể dục cần phải thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi các phương pháp gây hứng thú cho học sinh khi tham gia môn học để đáp ứng yêu cầu của tiến trình giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn;Tăng cường dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tham khảo các bài giảng mẫu để rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Giáo viên luôn tìm tòi những phương dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn, không áp đặt, không máy móc. - Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy, phục vụ tốt cho công tác chăm lo sức khoẻ học sinh. - Mỗi năm nhà trường cần mua sắm thêm một số thiết bị đồ dùng dạy học mới để thay thế những đồ dùng đã xuống cấp đặc biệt là nệm nhảy xa để học sinh được tập luyện an toàn trong giờ học Thể dục 14
- C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Tóm lại việc học môn thể dục trong nhà trường phổ thông là một động lực quan trọng để góp phần hoàn thiện về mặt thể chất ngoài ra còn có tác dụng tích cực thúc đẩy các mặt giáo dục khác phát triển.Vì vậy mỗi giáo viên chúng tôi phải trau dồi kiến thức,tự hoàn thiện mình,luôn trăn trở tìm ra những phương pháp soạn giảng, tập luyện phù hợp khắc phục những khó khăn để đưa chất lượng GDTT ngày càng phát triển góp phần đào tạo cho xã hội thế hệ tương lai là những con người toàn diện có sức khoẻ dồi dào, có thể lực cường tráng,dũng khí kiên cường để tiếp túc sự nghiệp cách mạng của Đảng và sống cuộc sống vui tươi lành mạnh. Để đảm bảo công tác GDTC cho học sinh đòi hỏi phải tăng cường các thiết bị dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy của thầy cô và của việc tập luyện của học sinh vì vậy mỗi năm nhà trường cùng thầy cô, học sinh tự làm thêm một số thiết bị dụng cụ như: cờ, hố cát, sân bóng...góp phần làm giàu thêm cơ sở vật chất của nhà trường phục vụ tốt cho công tác GDTC cho học sinh. Đề tài này tuy rằng đã hoàn thành nhưng không thể tránh khỏi hạn chế thiếu sót, mong các bạn đồng nghiệp và Ban giám khảo đóng góp ý kiến, bổ sung để tôi có thêm các biện pháp mới hay hơn, sát thực hơn với thực tiễn địa phương và từng đối tượng học sinh, để góp phần xây dựng con người phát triển một cách toàn diện. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA Nguyễn Lân, ngày 20 tháng 04 năm 2022 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tác giả Vũ Văn Kiên 15
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Một số văn bản về TDTT quần chúng năm 1995. 2. Điền kinh trong trường phổ thụng. Nxb TDTT năm 2001 3. Sách giáo viên thể dục các lớp 6, 7, 8, 9. Nhà xuất bản giáo dục năm 2002 4. Một số văn bản về TDTT quần chúng năm 1995. NXB TDTT năm 1995 5. 126 trò chơi vận động. Nhà xuất bản Thanh Niên năm 2000 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tích hợp kiến thức liên môn để giảng dạy phần III - Kĩ thuật điện môn Công nghệ 8
18 p | 414 | 89
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Các phương pháp dạy tiết ôn tập đạt hiệu quả trong môn Địa lý THCS
17 p | 339 | 50
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp quản lý hồ sơ sổ sách trong trường THCS
16 p | 330 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp vận dụng kiến thức tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Lịch sử - Địa lí 6 ở trường THCS
25 p | 24 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp làm bài nghị luận văn học lớp 9
15 p | 26 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học trực quan và việc vận dụng kênh hình trong dạy học Sinh học 7 ở trường THCS
19 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh
17 p | 71 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự li trung bình, dài ở trường THCS
17 p | 39 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học, khai thác chất nhạc trong thơ cho học sinh Trung học cơ sở
12 p | 8 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn vẽ tranh
24 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các phương pháp và kỹ thuật giải phương trình nghiệm nguyên
28 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải bài tập Nhiệt học 8
15 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài ngữ pháp dễ hiểu
14 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giới thiệu ngữ liệu mới đạt hiệu quả cao
19 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả
15 p | 17 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn