intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

65
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS" được nghiên cứu với mục đích góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường, hình thành thói quen tập luyện biết thực hiện một số động tác cơ bản của thể dục thể thao, trò chơi vận động... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em gây được không khí vui tươi lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn dũng cảm. Giáo dục thể chất trong trường học có góp phần bồi dưỡng nhân tài cho Đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS

  1. 1 MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ  ……………………………………………………………….2 I. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………..2 II. Mục đích nghiên cứu đề  tài…………………………………………………...4  III.   Đối   tượng   và   phạm   vi   nghiên  cứu…………………………………………........4 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ……………………………………………………..4 I. Cơ sở lý luận…………………………………………. ……………………….4 II. Cơ sở thực  tiễn………………………………………………………………….5 III. Phương  pháp nghiên cứu và nội dung nghiên cứu………………………..…...6 1. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………6 2. Nội   dung   nghiên   cứu……………………………………………………..7  IV. Giáo án minh họa………………………………………………………….10 V. Kết quả đạt được…………………………………………………………… 15 VI. Bài học kinh  nghiệm……………………………………………………….14 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ………………………………………..……15 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………...….16
  2. 2 ĐỀ TÀI PHƯƠNG PHÁP GÂY HỨNG THÚ TẬP LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO CHO HỌC SINH THCS ******** A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong xã hội, thể dục thể thao được coi như một yếu tố cónghĩa giáo dục   lớn lao. Luyện tập thể thao nói chung và công tác giáo dục thể chất trong các nhà   trường nói riêng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, ưu ái của các cấp lãnh   đạo. Điều này được thể  hiện rất nhiều qua các kỳ  Đại hội từ  cấp cơ  sở  đến   toàn quốc và đã tuyển chọn được những vận động viên suất sắc tham gia các kỳ  SEAGAME thu được kết quả  cao, nhiều kỷ  lục được lập, thành tích này một   tăng lên, điều đó cho thấy khả  năng của con người là vô tận. Nếu được chăm  sóc, rèn luyện ngay từ  nhỏ  vói những phương pháp khoa học và tổ  chức chặt   chẽ, nhất định sẽ  đạt được những đỉnh cao mới, góp phần hoàn thiện về  thể  chất, nhân cách con người, nâng cao năng lực làm việc và kéo dài tuổi thọ. Môn  học thể  dục trong trường trung học cơ  sở  nhằm rèn luyện, hình thành và phát  triển hệ  thống tri thức, chuyên môn. Không chỉ  có tác dụng củng cố, bảo vệ,   tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn cho các cơ  quan chức năng trong cơ  thể từng bước được hoàn thiện, phát triển các tổ chất về thể lực như sức nhanh,   sức bền, sức mạnh, sự  khéo léo, rèn luyện cho các em có tinh thần tập thể, ý  thức tổ  chức kỷ luật. Thông qua tập luyện giúp các em sảng khoái sau các giờ  học căng thẳng. Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn  dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ   mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả  nước yếu ớt, một người   dân mạnh khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh … ” và vì thế : “ Luyện tập thể   dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”. Bác Hồ  đã khẳng 
  3. 3 định mục đích của rèn luyện sức khoẻ  dưới chế  độ  mới, để  xây dựng một xã   hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế  hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ  định để  thực hiện mục tiêu giáo  dục toàn diện của Đảng và Nhà nước. 2 Theo xu thế giảng dạy mới nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học đối với   giáo viên việc đổi mới phương pháp phù hợp với nội dung bài giảng, tổ chức lên   lớp giúp học sinh tích cực chủ  động chiếm lĩnh nội dung môn học cũng cần  được quán triệt một cách sâu sắc, cụ thể là phân nhóm (tổ) sử dụng hình thức trò  chơi thi đấu, thi đua. Giáo dục thể  chất nói chung và môn học thể  dục trong nhà trường nói   riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là   một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ  học sinh, nhằm cung cấp   cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh   và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Ởhọc sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THCS nói riêng, tính vui  tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể  thiếu được trong các em. Đặc biệt là  mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể  dục   không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự  mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích   thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên  sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. Mặc khác, trong thực tế  môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, có em có sức khoẻ tốt,   có em sức khoẻ yếu, có em tật bẩm sinh.v.v. Vậy phải làm thế  nào với những   em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện mà thèm muốn buồn tủi. Phải như  thế nào? Phải dùng những biện pháp nào? Một câu hỏi đang đặt ra. Vậy trên nền  tảng GDTC đặt ra, với những phương pháp được sử  dụng hợp lý có tác dụng   quan trọng đến đối tượng tập luyện kích thích, hay động viên, nhiều phương   pháp khác để  cho các em có thể  tập luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho  việc học tập. Với  những  yêu  cầu  cấp  bách  trên,  tôi  quyết  định  lựa  chọn  đề  tài: “Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS”   . II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
  4. 4 +Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học. + Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập. 3
  5. + Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức,  hấp dẫn. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU +Học sinh khối 7 trường THCS. + Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà. B. GIẢI QUYẾT VẤ ĐỀ  I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Trong thư gửi hội nghị Cán bộ TDTT toàn miền Bắc ngày 31 tháng 03 năm  1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Muốn lao động sản xuất tốt, công tác và  học tập tốt thì cần phải có sức khỏe”…."Cán bộ thể dục thể thao phải học   tập chính trị, nghiên cứu nghiệp vụ  và hăng hái công tác vì đó cũng là một   công tác chuyên môn khác, nhằm phục vụ sức khỏe của nhân dân". Giáo dục thể  chất là một trong những mặt giáo dục có vai trò quan trọng  trong nền giáo dục của Đất nước. Từ xa xưa, chúng ta đã chú trọng đến giáo dục  toàn diện nhưng ngày nay giáo dục có vai trò chủ  đạo trong nền giáo dục quốc  dân, không những thế những nhà nghiên cứu ngày càng đi sâu vào mọi mặt của   giáo dục để giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất góp phần to lớn trong sự nghiệp xây  dựng và phát triển Đất nước. Luyện tập thể dục thể thao là một hoạt động chuyên biệt, người học phải  có lòng say mê, yêu thể  thao, dũng cảm, chịu gian khổ  và tập luyện thường   xuyên. Quá trình giáo dục thể  chất là một quá trình xuyên suốt được lặp đi lặp  lại nhiều lần, nếu giáo viên không đổi mới phương pháp thì học sinh cảm thấy   nhằm chán và không hứng thú say mê luyện tập. Mục đích của giáo dục thể chất nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp   những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường, hình thành thói quen tập  luyện biết thực hiện một số động tác cơ bản của thể dục thể thao, trò chơi vận  động... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em gây được không khí vui  tươi  lành   mạnh,   nhanh   nhẹn,   mạnh   dạn   dũng   cảm.   Giáo   dục   thể   chất   trong  trường học có góp phần bồi dưỡng nhân tài cho Đất nước. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Trong năm học vừa qua tôi đã thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học  để phù hợp với nội dung bài giảng mới, bài kiểm tra hay bài ôn tập, các em đã có 4
  6. thêm nhiều say mê, hứng thú với môn học, nhờ  đó mà các em đã nắm vững   kiến thức trọng tâm bài học, từ  đó thực hiện tốt các kỹ  thuật, động tác cá  nhân. Tôi nhận thấy đa số các em đều hứng thú say mê và luyện tập một cách  rất tự giác và tích cực. Quá trình giảng dạy thực tế đã cho tôi nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của  mình trong việc giáo dục thể chất ở trường THCS là giáo dục nhằm phát triển toàn   diện nhân cách cho học sinh, giúp các em không những phát triển về tri thức mà còn  phát triển về thẩm mỹ, đạo đức và sức khỏe. Chương trình môn học giáo dục thể  chất lớp 7 có mục tiêu nhằm giúp  học sinh củng cố phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập  có hiệu quả cao chương trình học lớp 8, góp phần từng bước thực hiện mục   tiêu môn học ở THCS. Tôi cũng nhận thấy rằng khả năng tiếp thu động tác của học sinh  ở  từng   lứa tuổi là khác nhau. Đó là điều mà ai cũng có thể  nhận thấy được nhưng là   người trực tiếp giảng dạy bộ  môn thể  dục, trực tiếp giảng dạy cho từng đối  tượng học sinh, được nhìn thấy sự thay đổi về khả năng vận động của từng lứa   tuổi và đặc biệt là thấy rõ sự thay đổi của từng em, tôi càng được thấy rõ điều   đó: có em tiếp thu các động tác rất nhanh, có em tiếp thu  ở  mức độ  trung bình   hoặc thấp; cũng có trường hợp các em tiếp thu với tốc độ  như  nhau nhưng khả  năng vận động lại khác nhau. Điều làm tôi rất vui là hầu hết học sinh đều thích tập thể  dục. Trong  mỗi giờ thể dục các em học khá hăng hái giúp đỡ những em còn yếu và từ đó  tôi nhận thấy tinh thần đoàn kết giúp đỡ  bạn của các em đã lại hiệu quả  rất  cao và trong năm học này những lớp do tôi giảng dạy đều đạt điểm khá và  giỏi với tỷ lệ khá cao. Trong những năm qua, thực tế giảng dạy đã cho tôi thấy được niềm vui,   sự  yêu nghề  và một điều luôn làm tôi trăn trở  là: Phải làm thế  nào phát huy  được hết những khả năng của mình để truyền đạt lại cho học sinh những kiến   thức mà tôi đã được đào tạo và giúp các em có hứng thú, say mê với môn học,  giúp các em không những hoàn thiện về  kiến thức, kỹ năng mà còn là những  con người mạnh khoẻ về thể chất và tinh thần? Hiện tại để  làm tốt công việc của mình không những tôi có tinh thần trách  nhiệm mà còn ý thức phải học hỏi trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ của mình   và trong bài viết này tôi mạnh dạn có sáng kiến đóng góp nhằm 5
  7. nâng cao hiệu quả của giờ học giáo dục thể chất trong trường THCS. Đối với  giáo viên giảng dạy môn thể  dục, việc nâng cao chất lượng giờ  dạy đòi hỏi   người giáo viên luôn cải tiến nội dung, cải tiến phương pháp giảng dạy cho   phù hợp lứa tuổi học sinh. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1 . PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU +Kích thích các em ham thích học môn thể dục. Sử dụng tranh ảnh, video, clip, các dụng cụ học tập : Tranh các loại,  + bóng (các loại bóng), Cầu đá (các loại cầu), dây nhảy…mang tính hấp dẫn. +Phương pháp sử dụng “trò chơi”. + Phương pháp thi đua khen thưởng các thành tích trong thể dục thể  thao… 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Trong môn thể  dục, để  có một tiết học đạt kết quả  cao, tạo cho các em  niềm say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài   học, không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo   không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm bảo  tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có những  phương pháp thiết yếu sau: Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải  tập làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi   tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để  học sinh hiểu và nắm bắt   ngay. Đã gọi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ  thuật. Vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Đối  với giáo viên không chuyên, giáo viên không có khả  năng làm mẫu thì nên cho  học sinh quan sát kỹ  tranh  ảnh ,xem phim hoặc có thể  bồi dưỡng cán sự, chọn  những em có năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay cho giáo viên khi giảng  dạy động tác mới. Khi giảng giải phân tích kỹ  thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xúc  tích dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm tăng  sự chú ý trong các em.
  8. 6 Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi THCS tính hiếu động, ít tập trung, ít  chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị  các yếu tố  bên ngoài làm  ảnh  hưởng. Do vậy trong phần mở  đầu giáo viên nên sử  dụng một số  trò chơi   thường được các em ưu thích, để gây sự  tập trung và hứng thú trước khi vào  phần cơ  bản. Hoặc cho cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát để  tạo sự  thoả  mái phấn khởi bước đầu cho quá trình tập luyện. Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn khổ  mà phải luôn luôn thay đổi thêm vào một số  tình tiết mới dễ  gây hứng thú cho  học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, tăng độ  khó. Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên cần  thay đổi nội dung để tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái vui tươi, có   thể  cho chơi một số  trò chơi nhỏ  hay kể  một câu chuyện ngắn gọn về  tinh  thần luyện tập thể thao, lời kêu gọi tập luyện thể dục của Bác Hồ… Dụng cụ  học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để  vì nó dễ  tạo nên   hưng phấn. Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên thay đổi dụng cụ  như  : cầu thi đấu, bong, cờ… hay các vật dụng khác mang màu sắc áp dụng  trong bài học và trò chơi, sẽ tác động vào mắt các em gây sự  hứng thú hấp dẫn   trong tập luyện. Trong suốt tiết học, giáo viên cũng nên dùng phương pháp thi đua khen  thưởng để  động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ  thi đua với nhau,  giáo viên nhận xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, gắng sức tập luyện.   Nói một cách cầu kỳ, ở tâm lý học sinh chỉ cần động viên khen ngợi một điều  gì đó là các em sẽ thích thú ngay. Để  tìm hiểu tình hình học sinh một cách toàn diện, trong mỗi lớp học,  tìm hiểu khả  năng vận động của các em, có sức khoẻ  tốt, có sức khoẻ  yếu,   hay bệnh tật…Để có hình thức bồi dưỡng tập luyện khác nhau. Đối với học sinh yếu, khuyết tật, không để  các em nghỉ, mà giáo viên  phải tổ chức riêng cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc cho các bạn có sức  khoẻ  tốt giúp đỡ  các bạn yếu, giáo viên nên động viên khích lệ  các em này.   Tạo điều kiện cho các em, chẳng hạn cho các em này làm trọng tài trong các   trò chơi, các hoạt động thi đua hoặc áp dụng phương pháp tập luyện bằng  
  9. cách “ phục hồi chức năng” với hình thức nhẹ nhàng, nội dung phù hợp để  các em này được hoạt động, tạo cho các em một tinh thần thoải mái, vui vẻ  phấn khởi tập luyện nâng cao sức khoẻ cùng các bạn. Nói chung chương trình dạy thể  dục trong trường THCS rất đa dạng,   phong phú nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau. Chúng ta nghiên cứu trong 7
  10. mỗi tiết dạy tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các  em, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say   mê luyện tập, nâng cao sức khoẻ đảm bảo việc học tập. Ví dụ: Trò chơi dẫn bóng vượt chướng ngại vật: + Chỗ chơi: Sân bằng phẳng sạch 50m hoặc 30m + Số người chơi: 4 ­6 đội, mỗi đội 6 ­ 8 học sinh + Dụng cụ chơi: 4 ­ 6 quả bóng chuyền (hoặc bóng rổ mini) 20 ­ 30 ghế  nhựa cao 30cm ­ 40cm +Cách chơi: Các thành viên của đội sẽ  dẫn bóng vượt qua các chướng  ngại vật (4 ­ 5 ghế nhựa xếp thành hàng dọc mỗi ghế cách nhau 5m) thành viên  cuối cùng của đội nào về đích trước tiên sẽ thắng. Trò chơi truyền bóng tiếp sức +Chỗ chơi: sân tập thể dục +Dụng cụ chơi: 4 quả bóng chuyền hoặc bóng đá +Cách chơi: Chia 4 đội có số  người bằng nhau lần lượt chuyền bóng qua  háng ra sau, qua đầu, sang trái, sang phải từ  người đầu đến người cuối hàng.   người cuối hàng sau mỗi kiểu chuyền bóng lại cầm bóng chạy lên trước để tiến   tục truyền bóng. Đội nào chuyền bóng đủ  các kiểu theo yêu cầu mà goàn thành  sớm nhất sẽ thắng Trò chơi nhảy dây tiếp sức  + Chỗ chơi: Sân tập thể  + Dung cụ chơi: 4 ­ 6 dây nhảy +Cách chơi: Chia đội chơi theo sĩ số lớp. Khi có hiệu lệnh thực hiện động  tác nhảy dây bằng 2 chân (không được chạy). Lượt về tay cầm dây chạy về đưa   dây cho người tiếp theo. 8
  11. IV. GIÁO ÁN MINH HỌA TIẾT 62: BẬT NHẢY ­ CHẠY BỀN Định lượng PHƯƠNG PHÁP­ TỔ CHỨC NỘI DUNG TG SL I. PHẦN MỞ ĐẦU 10­ 12’ Đội hình nhận lớp 1. Nhận lớp •••••••••••• 1­2’ •••••••••••• ­ Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số •••••••••••• ­ Phổ biến nội dung, yêu cầu bài  học. •••••••••••• Xgv 2. Khởi động ­ Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo sĩ a. Khởi động chung số . ­ Chạy vòng quanh sân trường ­ Giáo viên phổ biến nội dung  ­ Tập bài thể dục tay không 4 động tác Đội hình khởi động chung + Động tác : Tay cao 4­6’ LT CB 1 2 3 4 + Động tác : Tay ngực Các động tác khởi động đưa cơ thể từ  trạng  thái  tĩnh  sang  trạng  thái 1,2 3,4 5,6 7,8 động một cách hợp lý. Giúp cơ thể + Động tác : Vặn mình sẵn sàng đáp ứng được các yêu cầu về vận động của phần cơ bản. Yêu cầu : Các động tác của bài khởi động phải được thực hiện hết biên độ, làm dẻo các khớp. 1 2 3 4 + Động tác : Bụng ­ Lớp trưởng điều khiển khởi động chung. 9
  12. - Giáo   viên   điều   khiển   khởi   động  chuyên  môn,   quan  sát  nhắc   nhở   học  sinh tập đúng động tác. Đội hình khởi động chuyên môn 1,2 3,4 5,6 7,8 2lx8n b. Khởi động chuyên môn Xgv + Xoay các khớp cổ chân, cổ tay,  2lx8n khớp gối, vai. +Ép dây chằng ngang Giáo viên gọi tên động tác­> điều  +Ép dây chằng dọc khiển học sinh tập đồng loạt Đội hình luyện tập 2lx10 m +Chạy bước nhỏ • • • • 2lx10 • • • • +Chạy nâng cao đùi • • • • m • • • • • • • • • • • • Xgv +Chạy đạp sau - Giáo viên quan sát nhắc nhở học  sinh thực hiện đúng động tác Đội hình kiểm tra, quan sát tranh Xgv 10
  13. - GV gọi 2­3 HS lên thực hiện  II. PHẦN   CƠ  động BẢN   *   Kiểm   tra  30­32’ tác­>HS ở dưới quan sát nhận xét. bài cũ: 2­3’ ­ GV nhận xét, đánh giá xếp loại. - Kiểm tra nội dung Bật  2­4l GV gọi  tên động tác ­ thị  phạm động tác ­ cho học sinh xem tranh  nhảy: + Nhảy bước bộ trên  và phân tích kỹ thuật nhảy bước bộ  không trên không 1.Bật nhảy: Đội hình tập luyện a. Ôn : Nhảy bước bộ trên không ● ●●● ● ●●● 9­11’ GV ● ● ● ● ● ●●● ● ●●● GV nhắc lại kỹ thuật động tác : Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. GVchia lớp thành 2 nhóm tập luyện. b. Ôn: Chạy đà tự do nhảy xa  kiểu Đội hình chia nhóm tập luyện ● ● ● ● ● ●  ● ● ● GV ● ● 9­11’ ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●   ● ● ● ● Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 1: Luyện tập chạy đà tự do nhảy xa sau đó đổi với nhóm 2 và luyện tập nhảy bước bộ trên không ngồi Nhóm 2: Luyện tập nhảy bước bộ trên không sau đó đổi với nhóm 1 * Củng cố 11
  14. - GV quan sát và sửa sai cho HS GV  gọi 2­3 học sinh thực hiện nhảy  bước bộ trên không­ HS nhận xét­ GV nhận xét , đánh giá xếp loại học  sinh kịp thời. c.Trò chơi: Bật nhảy tiếp sức có bóng Đội hình chơi. ● ●●● 1­2l 2­3’ ● ●● ●  ●●●● ●●● ● XP Đích GV Gv gọi tên trò chơi – điều khiển HS  chơi. 4­6’ 2.Chạy bền - Chạy bền trên địa hình tự nhiên - Gv nhắc hs phân phối sức khi chạy Đội hình chạy bền. - Nam chạy 3 vòng sân trường - Nữ chạy 2 vòng sân trường Xgv 2­3’ III. PHẦN KẾT THÚC - Hồi tĩnh : Đội hình xuống lớp + Rũ chân, tay •••••••••••• - Nhận xét giờ học. •••••••••••• - Giao bài tập về nhà •••••••••••• •••••••••••• Xgv 12
  15. V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Sau thời gian áp dụng phương pháp trên chúng tôi thấy rất thuận tiện trong  việc soạn giảng cũng như  về  thực tế  nội dung tiết học đa số  các em có tiến bộ  nhiều trong môn học, cụ  thể  là học sinh tất cả  các khối rất ham thích luyện tập,   thường trông đến tiết học thể  dục, chất lượng tăng lên rõ rệt qua từng giai đoạn,  kể cả học sinh sức khoẻ yếu, khuyết tật, các em đã nắm kỹ nội dung chương trình,   tuy không đòi hỏi mức độ  cao  ở  các em song cũng đủ  đảm bảo tốt về  mặt sức  khoẻ, tinh thần ý thức, tổ  chức kỷ  luật, là cơ  sở  để  các em bước vào lớp kế  tiếp   với bản lĩnh tự tin hơn, tiến xa hơn. Khi áp dụng phương pháp này, tôi thấy các em luyện tập tích cực hơn, hoàn   thiện lượng vận động cao mà vẫn thoải mái. Chính vì vậy giờ  học đạt hiệu quả,  thành tích được nâng lên. Dưới đây là bảng so sánh kết quả  khảo sát (Theo bảng tiêu chuẩn rèn luyện   thân thể)sau khi tôi sử dụng một số phương pháp kích thích gây hứng thú tập luyện  TDTT cho học sinh khối 7 tại trường THCS Nguyễn Lân như sau: Năm học  Giỏi Khá Đạt HKI 2020­2021 71% 17% 12% HKI 2021­2022 73% 18% 9% 13
  16. VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Chúng ta đều biết TDTT là một lĩnh vực khoa học, không có kiến thức khoa  học về  TDTT thì không có niềm tin mãnh liệt vào lợi ích, tác dụng kỳ  diệu của  TDTT đối với sức khoẻ con người và không thể  xây dựng cho mình nếp sống văn  minh khoa học, nếp sống hằng ngày rèn luyện thân thể  đều đặn. Cho nên việc  GDTC là con dao hai lưỡi, người giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện mà không  nắm được tình hình sức khoẻ, đặc điểm sinh lý của học sinh thì dễ  đưa đến hậu  quả khó lường, gây nguy hại đến sức khoẻ, tác động xấu đến sự phát triển tố chất  của học sinh. Để thực hiện được chương trình và giảng dạy cho học sinh tập luyện   có hiệu quả, điều quan trọng có tính quyết định là phải có giáo viên thể dục có trình   độ vững vàng, yêu thích TDTT, có sức khoẻ tốt. - Bản thân mỗi giáo viên thể  dục cần phải thường xuyên học tập, tự  bồi   dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi các phương pháp gây hứng  thú cho học sinh khi tham gia môn học để đáp ứng yêu cầu của tiến trình giảng dạy,   nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn;Tăng cường dự giờ trao đổi kinh nghiệm,   tham khảo các bài giảng mẫu để  rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ  sư  phạm.  Giáo viên luôn tìm tòi những phương dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn,   không áp đặt, không máy móc. - Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp bồi  dưỡng chuyên môn để  nâng cao nghiệp vụ  giảng dạy, phục vụ  tốt cho công tác  chăm lo sức khoẻ học sinh. - Mỗi năm nhà trường cần mua sắm thêm một số  thiết bị  đồ  dùng dạy học   mới để thay thế những đồ dùng đã xuống cấp đặc biệt là nệm nhảy xa để học sinh  được tập luyện an toàn trong giờ học Thể dục 14
  17. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Tóm lại việc học môn thể  dục trong nhà trường phổ  thông là một động lực  quan trọng để  góp phần hoàn thiện về  mặt thể  chất ngoài ra còn có tác dụng tích  cực thúc đẩy các mặt giáo dục khác phát triển.Vì vậy mỗi giáo viên chúng tôi phải   trau dồi kiến thức,tự hoàn thiện mình,luôn trăn trở tìm ra những phương pháp soạn  giảng, tập luyện phù hợp khắc phục những khó khăn để  đưa chất lượng GDTT   ngày càng phát triển góp phần đào tạo cho xã hội thế  hệ  tương lai là những con  người toàn diện có sức khoẻ  dồi dào, có thể  lực cường tráng,dũng khí kiên cường  để tiếp túc sự nghiệp cách mạng của Đảng và sống cuộc sống vui tươi lành mạnh. Để  đảm bảo công tác GDTC cho học sinh đòi hỏi phải tăng cường các thiết  bị dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy của thầy cô và của việc tập luyện của học  sinh vì vậy mỗi năm nhà trường cùng thầy cô, học sinh tự làm thêm một số thiết bị  dụng cụ như: cờ, hố cát, sân bóng...góp phần làm giàu thêm cơ sở vật chất của nhà  trường phục vụ tốt cho công tác GDTC cho học sinh. Đề tài này tuy rằng đã hoàn thành nhưng không thể tránh khỏi hạn chế thiếu  sót, mong các bạn đồng nghiệp và Ban giám khảo đóng góp ý kiến, bổ  sung để  tôi  có thêm các biện pháp mới hay hơn, sát thực hơn với thực tiễn địa phương và từng   đối tượng học sinh, để góp phần xây dựng con người phát triển một cách toàn diện. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA Nguyễn Lân, ngày 20 tháng 04 năm 2022 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tác giả Vũ Văn Kiên 15
  18. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Một số văn bản về TDTT quần chúng năm 1995. 2. Điền kinh trong trường phổ thụng. Nxb TDTT năm 2001 3. Sách giáo viên thể dục các lớp 6, 7, 8, 9. Nhà xuất bản giáo dục năm 2002 4. Một số văn bản về TDTT quần chúng năm 1995. NXB TDTT năm 1995 5. 126 trò chơi vận động. Nhà xuất bản Thanh Niên năm 2000 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2