intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

46
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp" được nghiên cứu với mục đích rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Phát huy những mặt mạnh cũng như điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót để bản thân hoàn thiện hơn khi làm công tác chủ nhiệm lớp. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số kinh nghiệm  nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp”                            Lĩnh vực/môn  : Chủ nhiệm Cấp học : THCS  Tên tác giả : Hoàng Thị Hoài Thu   Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Lân   Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2020­ 2021
  2.                                                 MỤC LỤC  A.PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                 .............................................................      3   1. Lí do chọn đề tài                                                                                                                   ...............................................................................................................     3  2. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm                                                                                   ...............................................................................      4  3. Giới hạn của đề tài                                                                                                                ............................................................................................................     5  B. PHẦN  THỨ HAI ­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                   ...............................................      5                                                                                                                                                     ...............................................................................................................................................        5  1. Cơ sở lí luận                                                                                                                           .......................................................................................................................      5  2. Cơ sở thực tiễn                                                                                                                      ..................................................................................................................     7   3. Giải pháp thực hiện                                                                                                            ........................................................................................................      10  SƠ LƯỢC LÝ LỊCH                                                                                            ........................................................................................       11  ............................................................................................................................                                                                                                                               22       1. Bài học kinh nghiệm                                                                                                            ........................................................................................................      22 3. Kiến nghị                                                                                                                     3.1.   Về phía giáo viên:                                                                                                                     .................................................................................................................       23  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                    ................................................................................       25 ­ 2 ­
  3. A.PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ  1. Lí do chọn đề tài Đối với sự  nghiệp trồng người, hình  ảnh người thầy giáo mẫu mực  luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh. Và đặc biệt, người giáo viên   chủ nhiệm chính là linh hồn của lớp học, là người cha, người mẹ thực sự của  các con. Mỗi giáo viên chủ nhiệm giàu lòng nhân ái, vị tha, kiên trì, nhiệt tình,   biết tôn trọng nhân cách học sinh sẽ là người được các em tin yêu. Hoạt động của giáo viên chủ  nhiệm về  bản chất là một trong những  hoạt động sáng tạo nhất trong quá trình giảng dạy; là người xây dựng kế  hoạch giáo dục riêng để  giáo dục tập thể  học sinh lớp mình; biết tìm hiểu,   nghiên cứu đối tượng để xây dựng kế hoạch phát triển tập thể học sinh, tạo  nên sự  đoàn kết thống nhất trong lớp, tạo điều kiện để  phát huy ý thức tự  quản của học sinh, xây dựng đội ngũ cán bộ  lớp có năng lực để  điều hành  hoạt động của lớp; chủ động tiếp xúc với học sinh để  nắm bắt về điều kiện   và hoàn cảnh của học sinh; động viên, an ủi giúp cho các em có hoàn cảnh gia   đình khó khăn hoặc  ốm đau, bệnh tật cố  gắng yên tâm học tập và biết vượt  khó, vươn lên. Điều đó vừa là trách nhiệm, vừa thể  hiện được tình người  trong mối quan hệ “Thầy ­ Trò”, tạo được ấn tượng tốt và xây dựng nên hình  ảnh đẹp đẽ, cao cả của những thầy, cô giáo trong ký ức của các em học sinh.   Bởi thế, người giáo viên chủ  nhiệm chính là một công việc cao quý, vinh  quang nhưng cũng không kém phần vất vả.    Đặc biêt, giáo viên chủ  nhiệm những lớp đầu cấp THCS có một vị  trí  vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ  sở  ban đầu   cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ  và các kĩ năng sống cơ  bản để  học sinh tiếp tục học lên các lớp cao hơn.   Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh trong các  tiết học mà giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ  nhiệm lớp còn phải thường   xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu  tập thể,… và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của  một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 là rất nặng nề, vất vả và vô cùng phức tạp.        Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất   lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối  năm, chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn  so với các lớp khác. Tất cả  những điểm khác biệt đó phần lớn do giáo viên  chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao,   ­ 3 ­
  4. tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để  thu hút học sinh, làm cho học sinh trở  nên chăm ngoan, thích đi học và luôn  cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.  Ngoài những giờ hoạt động tập thể, các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ  và buổi sinh hoạt cuối tuần thì tôi luôn tranh thủ  lên lớp để được gặp và tiếp  xúc với các em qua các tiết học.                Bản thân tôi đã nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp nhưng với công   tác chủ nhiệm ở lớp 8 năm nay gặp rất nhiều khó khăn từ phía phụ huynh và  học sinh vì các em đã lớn hơn, thay đổi tâm sinh lý. Những  khó khăn ban đầu  sẽ là thách thức và cơ hội thành công cho tôi vì các em là những học sinh điều   chuyển tất cả  đều bỡ  ngỡ, chưa có ý thức tổ  chức và còn thiếu tính tự  lập,   sáng tạo, nhiều kĩ năng sống cần thiết chưa được trang bị. Vì vậy, khi nhận   công tác chủ  nhiệm lớp 8A1, tôi phải xây dựng từ   đầu nề  nếp lớp học,  hướng dẫn học sinh cách trình bày trong vở, cách làm vệ  sinh lớp, đề  ra các  nội qui của lớp đáp ứng yêu cầu giảng dạy, giáo dục của cấp THCS.          Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm cấp   THCS phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Vì vậy, tôi  khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp  là cực kì quan trọng,   là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh cấp   THCS.         Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc   nhiệm vụ  được giao. Liên tục trong nhiều năm qua, lớp tôi chủ  nhiệm luôn  duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập cũng như nền nếp học đường của học   sinh nằm trong tốp lớp dẫn đầu trong khối và trong toàn trường. Đó là lí do tôi  chọn để  viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số  kinh nghiệm   nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp” 2. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm         Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn:          Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc  kết thành kinh nghiệm của bản thân.           Được chia sẻ  với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công   trong công tác chủ nhiệm lớp. Rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng  học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại.         Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ  các cấp lãnh đạo, từ  các bạn  ­ 4 ­
  5. đồng nghiệp để  tôi phát huy những mặt mạnh cũng như  điều chỉnh, khắc  phục những thiếu sót để bản thân hoàn thiện hơn khi làm công tác chủ nhiệm  lớp.  3. Giới hạn của đề tài         Đề   tài   sáng   kiến   kinh   nghiệm   của   tôi   chỉ   hướng   vào   công   tác   chủ  nhiệm học sinh lớp 8A1 ­ Năm học 2020 ­ 2021 với ba nội dung cơ bản sau   đây:      + Xây dựng nề nếp học đường.          + Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.           + Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.        Tôi cho rằng đây là ba công việc quan trọng nhất mà tất cả  các giáo  viên chủ nhiệm lớp cần phải làm.  B. PHẦN  THỨ HAI ­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ    1. Cơ sở lí luận        Giáo dục là quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách, được tổ  chức có   mục đích, có kế hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và  người được giáo dục; nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người.  Giáo dục là quá trình tác động tới thế  hệ  trẻ về  đạo đức, tư  tưởng, hành vi   nhằm hình thành niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói quen ứng   xử  đúng đắn trong xã hội. Khi bàn về  vai trò yếu tố  giáo dục trong sự  phát  triển nhân cách con người, Bác Hồ  đã viết trong bài thơ  “Nửa đêm” (trích  “Nhật ký trong tù”):                            “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn                              Phần nhiều do giáo dục mà nên”       Theo quan niệm của Hồ  Chí Minh, con người ta khi mới sinh ra vốn   bản chất là tốt, nhưng chỉ  do  ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống  cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người  thiện, ác khác nhau. Câu nói của người xưa trong Tam Tự  Kinh:  “Nhân chi  sơ, tính bản thiện” đã từng được Người nhắc lại nhiều lần trong các bài viết,  bài nói chuyện. Theo Người, con người sinh ra bản chất là tốt, song trong xã   hội luôn có thiện và có ác nên trong bản thân mỗi con người cũng có thiện và  ác. Cái ác có là do ảnh hưởng của xã hội và sự  biến đổi của mỗi người. Do  đó, giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết là rèn luyện, biến đổi dần   dần tính cách con người, hướng người ta đến sự  hoàn thiện của một nhân  ­ 5 ­
  6. cách tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người có ích và hướng  thiện.        Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiêp trông ng ̣ ̀ ươì  không chỉ  là sự  nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toan Đang, ̀ ̉   toan dân ta nói riêng. Đ ̀ ối với nước ta, giáo dục được xác định là  “quốc sách   hàng đầu”,  la vô cung quan trong va câp thiêt b ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ởi sự  thanh đat cua môt con ̀ ̣ ̉ ̣   ngươi, s̀ ự phat triên cua môt thê hê, s ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự hưng thinh cua đât n ̣ ̉ ́ ước đêu phu thuôc ̀ ̣ ̣   ̉ ̉ ̣ vao kêt qua cua hoat đông giao duc  ̀ ́ ̣ ́ ̣ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích   trăm năm trồng người”­ Hồ Chí Minh. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập  kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo  dục lại vô cùng cần thiết. Lam thê nao đê nh ̀ ́ ̀ ̉ ững ngươi chu t ̀ ̉ ương lai cua đât ̉ ́  nươc co đu đ ́ ́ ̉ ức lân tai?  Lam thê nao đê s ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ự nghiêp giao duc mang lai hiêu qua ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉  ̣ ̉ ̀ ̃ ̣ tôt? Đây chinh la trach nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ững người  ́ ̣ ̣ lam công tac giao duc, đăc biêt la cua ng ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ươi giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ̉ ̣ ớp ­ người  trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học sinh. Bởi vậy, ngươì  gần gũi nhiêu nhât v ̀ ́ ơi cac em hoc sinh, ng ́ ́ ̣ ươi luôn  ̀ ở  bên canh giai đap moi ̣ ̉ ́ ̣  ́ ́ ̉ kho khăn thăc măc cua cac em, ng ́ ́ ươi ma cac em kinh trong va yêu qui nhât, ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́  ngươi ma đ ̀ ̀ ược cac em xem nh ́ ư  la cha la m ̀ ̀ ẹ không ai khac ­ chính la ng ́ ̀ ười  ̉ giao viên chu nhiêm l ́ ̣ ơp. ́ Trước hết giáo viên chủ nhiệm là người quản lí giáo dục toàn diện học  sinh một lớp; là người tổ chức tập thể học sinh hoạt động tự quản nhằm phát  huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh. GVCN lớp chính là cái cầu nối giữa  tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ  chức phối hợp các lực lượng giáo dục. Hơn nữa, GVCN chính là người đánh  giá khách quan kết quả  rèn luyện của mỗi học sinh và phong trào chung của   lớp.  GVCN lớp có nhiệm vụ:  + Nắm vững mục tiêu giáo dục của cấp học, lớp học, chương trình  giáo dục dạy học của trường.  + Tìm hiểu để  nắm vững cơ  cấu tổ  chức của nhà trường, nhiệm vụ  này được cụ  thể  bằng các công việc: Tổ  chức và phân công của Ban Giám  hiệu; Cơ cấu tổ chức chi bô, Đoàn, Đội, công đoàn nhà trường và nắm vững  đội ngũ giáo viên phụ  trách từng mặt hoạt động giáo dục của nhà trường,   như: văn nghệ, thể dục, thư viện...  + Tiếp nhận học sinh lớp chủ nhiệm, nghiên cứu và phân tích mọi đặc  điểm của đối tượng trong lớp và các yếu tố  tác động đến các em bao gồm  ­ 6 ­
  7. đặc điểm tâm sinh lí, nhân cách, năng lực của mỗi em, hoàn cảnh gia đình và  sự quan tâm của gia đình đối với con em.  + Để  làm tốt công tác chủ  nhiệm, người GVCN phải tự  hoàn thiện   phẩm chất nhân cách của người thầy giáo.  +   Một   trong   những   nhiệm   vụ   quan   trọng   của   GVCN   lớp   là   không  ngừng học tập chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm, nhằm đổi mới công tác tổ  chức giáo dục, dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở  nhà trường phổ thông.  + GVCN phải là người tổ  chức liên kết toàn xã hội để  xây dựng môi   trường sư phạm lành mạnh, thống nhất tác động, thực hiện các mục tiêu, nội  dung giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm.  Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò sau đây: + Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học vì GVCN do hiệu trưởng  phân công để  quản lí và tổ  chức các hoạt động giáo dục học sinh  ở  một lớp  học. + GVCN là người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết.   GVCN  là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ  chức, giáo dục, bằng sự  gương mẫu và quan hệ  tình cảm, giáo viên chủ  nhiệm xây dựng khối đoàn  kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ  như  con em mình trưởng thành theo   từng năm tháng. + Là người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp theo kế  hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm. + Cố  vấn đắc lực cho các đoàn thể  của học sinh trong lớp mình chủ  nhiệm.   + Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục.  2. Cơ sở thực tiễn  2.1. Thuận lợi:   a. Xã hội.         Trong xa hôi hiên nay, n ̃ ̣ ̣ ền kinh tê thi tr ́ ̣ ương lam cho đ ̀ ̀ ời sông, ý th ́ ức  ̉ cua ng ươi dân đ ̀ ược cai thiên h ̉ ̣ ơn, ai ai cung t ̃ ừ chỗ “no cơm  ấm áo” dân dâǹ ̀  tiên t́ ơi “ăn ngon măc đep”, chăm lo cho t ́ ̣ ̣ ương lai con cái nhiều hơn; chinh ́   sach m ́ ở  cửa, giao lưu kinh tế, văn hoa gi ́ ưa cac n ̃ ́ ươc cung rât đa dang. Điêu ́ ̃ ́ ̣ ̀  ́ ̣ ̀ ́ ự  nhân th đo đã tac đông it nhiêu đên s ́ ́ ̣ ức, hiêu biêt cua cac hoc sinh chung ta. ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́   Cho nên ta dễ dàng nhân thây răng hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ẹn,   ­ 7 ­
  8. ̣ ̀ ̉ ́ ơn. Đây quả là một điêu r sang tao va hiêu biêt h ́ ̀ ất đang m ́ ừng trong công cuộc  giáo dục trẻ. b. Nhà trường và gia đình.  Trong quá trình công tác, tôi thấy rằng công tác chủ  nhiệm lớp của  người giáo viên tác động sâu sắc đến quá trình và kết quả học tập, rèn luyện   của học sinh. Thực tiễn chứng minh rằng, công tác chủ  nhiệm lớp đòi hỏi   người giáo viên chủ nhiệm ngoài việc phải xác định được vị trí và vai trò của  mình đối với lớp, còn phải biết vận dụng các phương pháp và biện pháp tác   động đến tập thể và từng cá nhân học sinh một cách đồng bộ, toàn diện, phù  hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn, phải vận động các lực lượng giáo  dục có liên quan cùng tham gia, có như vậy mới nâng cao chất lượng và hiệu  quả trong giáo dục, dạy và học đối với lớp do mình phụ trách, mới thực hiện   tốt kế hoạch của lớp, của trường đề ra.        Là một giáo viên chủ  nhiệm lớp, tôi luôn trăn trở  làm thế  nào để  nâng   cao ý thức đạo đức và ý thức học tập của các em học sinh trong lớp mình chủ  nhiệm, làm sao để học sinh đi học chuyên cần, đúng giờ và thực hiện nghiêm  túc nội quy của trường lớp. Xuất phát từ thực tế đó tôi chọn sáng kiến: “Một   số kinh nghiệm nâng chất lượng công tác chủ nhiệm lớp” Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chi đao, quan tâm sâu sat cua Chi bô ̉ ̣ ́ ̉ ̣  ̉ ̉ Đang, cua BGH, c ủa Công đoàn giáo dục cơ sở cùng sự giup đ ́ ỡ cua t̉ ất cả các  thầy cô giáo trong HĐSP nhà trường và sự quan tâm của phụ huynh học sinh.         Bản thân tôi tự nhận thấy mình cũng có sự năng nô, nhi ̉ ệt tình, thich hoc ́ ̣   ̉ ̀ ̣ hoi, tim toi sang tao và th ̀ ́ ật sự  yêu nghề. La ng ̀ ươi tr ̀ ực tiêp giang day môn ́ ̉ ̣   Ngữ  Văn ­ một trong những môn học có số  tiết cao của khối THCS (4 tiết/  tuần) nên thơi gian tiêp xuc v ̀ ́ ́ ơi l ́ ơp chu nhiêm t ́ ̉ ̣ ương đối nhiêu so v̀ ới một số  môn học khác.         Ở trường THCS Nguyễn Lân, đôi ngu cac thây cô giao bô môn nhiêt tinh, ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀   ̣ yêu nghê va trach nhiêm cao, chuyên môn v ̀ ̀ ́ ững vang.  ̀ Hâu h ̀ ết cac phu huynh ́ ̣   ̣ ̣ ̣ ̉ hoc sinh đêu rât quan tâm đên viêc hoc cua cac em và có s ̀ ́ ́ ́ ự phối kết hợp chặt  chẽ với GVCN cũng như nhà trường.  ̣ ̃ ́ ự lơp là nh         Đôi ngu can s ́ ững thanh viên tich c ̀ ́ ực, ham hoat đông và h ̣ ̣ ọc   lực từ khá trở lên.  2.2 Khó khăn      ­ 8 ­
  9.        Học sinh lớp 8 là lớp có lứa tuổi lớn thứ ba  ở trường THCS. Vì vậy ở  lứa tuổi này, các em bắt đầu đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh  lí, tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Nhiều em đang ở ngưỡng cửa của  tuổi dậy thì, rất dễ  bị  lôi kéo, dụ  dỗ, bị  xâm hại,… mà hầu hết chưa có đủ  khả  năng để  tự  bảo vệ  mình,. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn  luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống. Phần lớn các em chưa thật sự  thích nghi với cách học cũng như  phải   tiếp thu một lúc rất nhiều kiến thức từ  các bộ  môn khác nhau. Chính vì vậy  GVCN phải là người hướng dẫn cho học sinh phương pháp học và làm bài   trên lớp cũng như   ở  nhà, để  giảm bớt những “gánh nặng” về  kiến thức mà  học sinh gặp phải.          Ở  một số  nơi, số  giáo viên mới ra trường nhiều nên khi xử  lí các tình  huống sư  phạm còn lúng túng cứng nhắc, chưa khéo léo, làm cho nhiều em   chán nản, sợ  đến trường. Một vài giáo viên dù đã dạy lâu năm nhưng ít dạy   các em lớp 6 thường hay than phiền về học sinh, về phụ huynh, mà chưa tìm  được biện pháp giáo dục học sinh nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập  của   học   sinh   chưa   cao,   làm   ảnh   hưởng   đến   chất   lượng   chung   của   toàn  trường.         Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ  nhiệm thì phải vừa là một  giáo viên giỏi về  chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để  hiểu học  sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả  giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần   trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của   học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống… của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì  hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy  tốt bộ  môn của mình, tôi luôn cố  gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ  của một giáo viên chủ nhiệm lớp.         Thực tế  cho thấy, đầu năm học 2020 ­ 2021, tôi được BGH phân công   làm chủ  nhiệm lớp 8A1. Đây là một tập thể  lớp đa phần các em đều đạt   được kết quả  học tập và kỷ  luật  ở  lớp 7 xếp loại khá ­ tốt. Hầu hết phụ  huynh quan tâm đến con em, nhưng vào đầu học kì I, phần lớn các em chưa   quen với môi trường mới. Các em đã chịu áp lực rất lớn về  sự thay đổi môi   trường chưa quen chưa tin thầy cô, cách học, cách ghi chép bài trên lớp cũng  như  việc học  ở  nhà còn rất sơ  sài. Đặc biệt, nhiều em phải chịu áp lực rất  lớn của các bài kiểm tra theo định kì của tất cả các môn học.  ­ 9 ­
  10. Nhiều học sinh thể  hiện ý thức tự  do trong một số  hoạt động và khả  năng mất tập trung trong giờ học. Nhiều em còn nhút nhát chưa dám thể hiện   khả năng của mình.          Từ  tình hình chung của học sinh như  trên, tôi phải phân tích một cách   khoa học các nhóm đối tượng của lớp và xây dựng một kế  hoạch sát thực,  đúng đắn nhằm xây dựng lớp thành một tập thể lớp tiến tiến và giữ vững kết  quả học tập cao cho các em.        3. Giải pháp thực hiện        Công việc của giáo viên chủ  nhiệm lớp rất nhiều, nhưng trong sáng  kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ đi sâu vào 3 nội dung chính sau đây:      Xây dựng nề nếp lớp học.          Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.          Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.          Sau đây là các biện pháp tôi đã tiến hành:  3.1) Xây dựng nề nếp lớp học:         a) Nắm thông tin về học sinh        Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình,  muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước  hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần  thiết về  từng học sinh. Do vậy, ngay từ  ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện  ngay công tác điều tra thông qua phiếu “Sơ yếu lý lịch học sinh”. GVCN phát  cho mỗi em một tờ  sơ  lược lý lịch và yêu cầu các em điền đầy đủ  thông tin  trong phiếu, có xác nhận của PHHS.  ­ 10 ­
  11. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH ­ Họ và tên : ...................................................................................................... ­ Sinh ngày :.............. tháng ............... năm ............... ­ Nơi sinh : ....................................................................................................... ­ Đội viên : ................................... ­ Dân tộc : ……………………….. ­ Diện   ưu   tiên   (con   thương   binh,   bệnh   binh,   liệt   sĩ):   …………………….. ……..... ­ Địa chỉ: +   Hộ   khẩu   thường   trú:   …………………………………………. ………. + Địa chỉ chỗ ở : ………………………………………………….….. + Điện thoại nhà riêng:……………………………………….………… ­ Họ   và   tên   bố: .................................................................................................... +   Nghề   nghiệp:........................................................   ĐTDĐ:   …………......... +   Nơi   làm   việc: ............................................................................................ ­ Họ   và   tên   mẹ: .................................................................................................... +   Nghề   nghiệp:........................................................   ĐTDĐ:   …………......... +   Nơi   làm   việc:............................................................................................. ­ Có   mấy   anh   chị   em:  .....................................;   Em   là   con   thứ   mấy:   …. ……...... ­ Hoàn cảnh cụ thể của gia đình em hiện nay:  ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ­       Năng   lực,   sở   thích:   …………………………………………. ……………………….. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ­       Chức   vụ   đảm   nhiệm   trong   năm   học   trước:...................................................... ­ Đề đạt nguyện vọng của em với nhà trường:  ­ 11 ­
  12.        Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về  từng học sinh để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu  một phần về  học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác   giảng dạy và giáo dục học sinh.     b) Tổ chức bầu Ban Cán sự lớp:              Lớp 8A1tôi chủ  nhiệm năm học 2020 ­ 2021 có 52 học sinh (25 nữ  và  27 nam). Đây là tập thể lớp khá đông nên việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ   Ban cán sự lớp để quản lý lớp là một công việc rất quan trọng mà tôi xác định  cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Những năm học  ở  bậc TH và đầu  cấp Ban Cán sự lớp có thể là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm.   Nhưng lên lớp 7, các em đã lớn, tôi muốn tạo dựng và rèn luyện cho các em   thể  hiện tinh thần dân chủ  và y thức trách nhiệm đối với tập thể, nên tôi tổ  chức cho các em  ứng cử  và bầu cử  để  chọn lựa ban cán sự  của lớp gồm 01   lớp trưởng, 05 lớp phó học tập các môn: văn, toán, anh, lý, hóa. Tiến trình bầu  chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như sau:         Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của  người lớp trưởng, lớp phó.         Tôi khuyến khích các em xung phong  ứng cử. Sau đó chọn 5 học sinh  tiêu biểu để cả lớp bầu chọn.        Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1   phiếu trống (phiếu chỉ  có chữ  kí của GVCN). Tôi hướng dẫn học sinh cách   bầu chọn: ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu.         3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức vụ”  của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập, và lớp phó lao động).         Lần đầu tiên các em được bỏ  phiếu, được thể  hiện quyền “dân chủ’  của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng. c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp:        Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự  của lớp, tôi giao nhiệm vụ  cụ  thể cho từng em như sau:        * Nhiệm vụ của lớp trưởng:         Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Đôn đốc tổ  trưởng, tổ  phó  thực hiện các chức trách của mình. (Tổ trưởng, tổ phó sẽ do tổ viên đề cử và   GVCN quyết định) ­ 12 ­
  13.         Điểm danh và ghi sĩ số  của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau   khi xếp hàng vào lớp.          Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp  hàng tập thể dục.         Quản lí lớp khi chưa có mặt giáo viên trên lớp.          Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.  * Nhiệm vụ của lớp phó học tập:          Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài,   làm bài.        Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả  lời câu hỏi trong tiết  học khi giáo viên yêu cầu.         Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học.          Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của lớp phó lao động:         Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm về  việc quản lý thực hiện bảo quản cơ sở vật chất lớp học.         Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường,  lớp tổ chức.         Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.           Nhiệm vụ  của mỗi cán sự  lớp, tôi ghi rõ ràng trong trang bìa của một  cuốn sổ  theo dõi, sau đó thực hiện tập huấn và phát cho các em. Tôi hướng   dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi  em sẽ  làm đúng các nhiệm vụ  của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 5 lớp phó  cũng như  các tổ  trưởng, tổ  phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ  với nhau   trong công việc chung.           Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ  bảy, các tổ  trưởng sẽ  căn cứ kết quả thi đua trong tuần, lên công bố xếp loại của từng cá nhân, đề  xuất thi đua khen thưởng cho 02 cá nhân có thành tích cao nhất trong mỗi tổ.   Lớp trưởng, lớp phó báo cáo bổ sung thêm các mặt hoạt động chung của lớp.  Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng   em. Và vào tuần cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp Ban Cán sự  lớp 1 lần để  tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em  đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc  phục. Cuối cùng đánh giá xếp loại hạnh kiểm cho từng cá nhân và GVCN ghi  vào sổ công tác chủ nhiệm.  ­ 13 ­
  14. 3.2) Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”         Năm học 2008­2009, Bộ  giáo dục và Đào tạo phát  động phong trào  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng  sống cho học sinh. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa  mạnh mẽ  cả  chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả  thiết thực cho   ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong trào,  tôi  đã tích cực hưởng  ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”  ở  mỗi trường đạt hiệu quả  thì mỗi giáo viên chủ  nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có   nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân   thiện, học sinh tích cực”.         “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện,  an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến  trường là một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ  có “học  sinh tích cực, thi đua rèn đức luyện tài”. Xây dựng được lớp học thân thiện,  học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh bỏ học, sẽ nâng cao được   chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.          Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực thi đua rèn  đức luyện tài” được tôi tiến hành từng bước như sau:   a. Đưa ra các tiêu chí cụ thể như:     10  YÊU CẦU CƠ  BẢN CỦA MỘT “LỚP   HỌC THÂN THIỆN, HỌC  SINH TÍCH CỰC” 1. Không có học sinh nghỉ học không có lí do. Đi học chuyên cần.           2. Lớp học luôn phải sạch sẽ, gọn gàng, đảm bảo vệ sinh.           3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy  học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.          4. Bàn ghế  phải ngay ngắn, không có hiện tượng viết bẩn lren bàn,  ghế. Không có học sinh xả rác bừa bãi.          5. Xây dựng tập thể  bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải  luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.           6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.          7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ  năng sống, giữ  gìn vệ  sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao  thông cũng như các tệ nạn xã hội.  ­ 14 ­
  15.          8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày  càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.          9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn   khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tích cực  trong hoạt động Đoàn Đội do các cấp phát động.                10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu  nghèo, không có hiện tượng học sinh bị  phạt, bị  kiểm điểm phê bình trước  toàn trường.          Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người   học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có  học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ  của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa,   khắc phục. Nhờ  vậy, các em mới tự  giác thực hiện, số  lượng học sinh vi   phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần.          ­ Số học sinh của lớp, tôi chia thành 4 tổ; mỗi tổ có một tổ trưởng, một  tổ  phó. Lớp phó lao động dựa vào bảng phân công theo dõi các tổ  làm trực   nhật hàng ngày. Bố trí 01 tuần 01 lần, tôi hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp   như:  Lau dọn tổng vệ sinh lớp học như: Lau cửa kính, cánh cửa, bậu cửa sổ.   Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” ­ t ự theo   dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.          b) Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò và bạn bè trong lớp * Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò:              Trước đây, quan hệ  thầy, trò là quan hệ  chịu  ơn­ ban  ơn; bề  trên­ kẻ  dưới; giảng giải­ ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ  này được thay bằng quan hệ  phân công­ hợp tác. Thầy thiết kế ­ trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc ­ trò   làm theo mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao   việc). Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò đều hưởng ứng và thực hiện  nghiêm túc. Nếu có vấn đề cần trao đổi, học sinh có thể tư vấn có ý kiến với   cô chủ nhiệm vào tiết sinh hoạt lớp. Nếu có việc cần giải quyết ngay, tôi có   thể cùng lớp tháo gỡ trong ngày.          Hành vi của giáo viên sẽ   ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như  sự  hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi  đứng, nói năng, cách ăn mặc, thái độ,... để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí  do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh.  ­ 15 ­
  16.         Khi giao việc cho học sinh, tôi đều phải tìm hiểu khả năng của từng em   để  giúp đỡ, hướng dẫn học sinh thực hiện. Nếu học sinh làm tốt, tôi đều  tuyên dương trước lớp. Nếu em nào chưa đúng, tôi đều phân tích, nhắc nhở  để các em rút kinh nghiệm. Đối với học sinh lớp 8, việc dạy ­ dỗ phải tuyệt   đối đi liền với nhau. Tôi luôn thực hiện phương pháp “Khen chung ­ chê   riêng” để tạo động lực cho các em cũng như  giúp các em đỡ  cảm thấy tự  tin   trước bạn bè.           Ở lứa tuổi này, nhiều em vẫn còn tâm lý thích chơi hơn học, một số em   chưa nghĩ việc học là của mình nên chưa tập trung trong giờ học, cũng như có   ý thức học và làm bài ở nhà. Qua thực tế, tôi biết rằng có những em học yếu  hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của  các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may  mắn dược bố  mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập.Và có biết bao  nhiêu bố mẹ phải lo kiếm sống hoặc  ốm đau bệnh tật, ly tán ... nên không có  điều kiện chăm sóc con cái. Những vấn đề đó đã tác động đến tâm lí trẻ thơ,   cản trở  việc học tập của các em. Nếu như  giáo viên chủ  nhiệm không biết   được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi nóng hoặc trừng phạt các em. Điều   đó rất bất lợi cho quan hệ thầy ­ trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh  quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi luôn gặp riêng các em để hỏi  cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu   lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi đã liên lạc với PHHS để  trao đổi, phối   hợp giáo dục các em. Có những trường hợp GVCN phải đến nhà tìm hiểu  nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em.        Hàng ngày, tôi luôn khích lệ  và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi  những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra   những  ưu điểm nhỏ  nhất để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi   khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày   càng hoàn thiện hơn.         Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm   của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một  người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của  thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái,   bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để  giáo dục và   cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ  có được khi người thầy có tấm   lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một  ­ 16 ­
  17. người thầy như  vậy thì chắc chắn học sinh sẽ  chăm ngoan, tích cực và ham  học, thích đi học. * Xây dựng mối quan hệ bạn bè:         Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia  đình ra, ai cũng cần có bạn bè để  chia sẻ. Nếu các em có nhiều bạn bè thân   thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng  tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng   dễ  dàng nhờ  bạn giúp đỡ  mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ  (Học   thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hiện   nhiều nhóm học trò. Các em chia bè phải, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu   hoặc châm chọc nhau. Những em nữ  thì hay hờn giận. Còn các em nam thì  nóng nảy, dễ có những xích mích với nhau. Tuy các em chưa gây ra chuyện gì  nghiêm trọng nhưng nó vẫn  ảnh hưởng xấu đến tình cảm bạn bè và chất  lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ  nhiệm, tôi luôn quan tâm đến  vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ  bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ  xây dựng được nề  nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân  thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc   chắn sẽ được nâng cao.          Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng  giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi  sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau: + Thành lập các đôi bạn cùng tiến trong học tập. Các đôi bạn do GVCN   giao nhiệm vụ  hoặc các bạn ngồi gần nhau trong lớp,  ở gần nhà nhau ... tự  nhận và cam kết thi đua với cô giáo. Thông thường đôi bạn có một bạn học   tốt để  kèm bạn học kém hơn mình. Năm học này, lớp 8A1 của tôi có 15 đôi  bạn tiêu biểu.        + Trong các tiết học môn Ngữ  văn của mình, tôi thường xuyên chia  nhóm đôi (ngồi gần nhau; hoặc hai bàn trên ­ dưới) ; có tiết học tôi chia nhóm   ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các  em lại chung nhóm với bạn khác. Thực tế cho thấy, có những em không thích  hoạt động nhóm nên chưa tích cực hoặc ngồi im không tham gia hoạt động cô   giao ... dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi thường   xuyên chấm điểm kết quả của từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả  các thành viên của nhóm (Phương pháp này áp dụng đối với từng hoạt động  cụ  thể). Do đó, những em khá của nhóm đã tích cực giúp đỡ  bạn trong nhóm  ­ 17 ­
  18. mình. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã được cải   thiện.        + Tôi luôn đề  cao tính dân chủ  trong lớp học mình chủ  nhiệm. Trong  các giờ sinh hoạt lớp, sau khi tổ trưởng đánh giá xếp loại thi đua từng tổ viên;   tôi khuyến khích học sinh cho ý kiến về  kết quả  thi đua của mình cũng như  của cán bộ  lớp.  Căn cứ  vào những điều các em trao đổi, tôi đã tuyên dương  các em có  nhiều thành tích, tiến bộ  cũng như  nhắc nhở  các em còn mắc  khuyết điểm; Đồng thời phát huy cao hơn vai trò của lãnh đạo tổ, lớp.         + Khi có chuyện xích mích giữa các em học sinh, tôi kịp thời can thiệp   không để  mâu thuẫn kéo dài gây  ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ  trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau   đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó  giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại.        + Tôi luôn nhắc nhở  các em trong lớp phải thương yêu giúp đỡ  nhau.  Bạn nào đau ốm thì lớp quan tâm hỏi thăm bạn. Những em ở gần nhà sẽ thay   nhau chép bài cho bạn nếu bạn nghỉ học dài ngày. Khi bạn khỏi bệnh, những   học sinh giỏi sẽ  giúp đỡ  bạn học tập để  theo kịp chương trình. Vì vậy tập  thể  8A1 luôn là một tập thể  đoàn kết, gắn bó với nhau; giúp các em có một   tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò. c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi lành mạnh.         Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở  thích của hầu hết các học sinh. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập   thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà  học”, kiến thức và kĩ năng  ở  mỗi em sẽ  được hình thành và rèn luyện một   cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài   ra, tổ  chức sinh hoạt tập thể  và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn  thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc tổ  chức các hoạt động tập thể  còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em   lại với nhau.         Trong các tiết học Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, tôi đã xây  dựng các hoạt động sinh hoạt tập thể  và một số  trò chơi đơn giản, gọn nhẹ  cho các em tham gia, giúp các em có những giây phút thoải mái cũng như  có  điều kiện được thể hiện khả năng, năng khiếu của mình trước cô giáo và bạn   bè. Qua đó, các em sẽ  phát huy được khả  năng tham gia hoạt động tập thể  của mình.  ­ 18 ­
  19. d,  Tổ  chức các họat động sinh hoạt tập thể  và vui chơi thông qua hoạt   động giáo dục ngoài giờ lên lớp.           Ở  cấp THCS, giáo dục ngoài giờ  lên lớp được qui định trong chương  trình chính khóa, tôi luôn cố  gắng tổ  chức cho học sinh ôn luyện kiến thức  bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ  ... theo từng chủ  điểm tháng, bám sát nội dung sinh hoạt theo chủ đề như: Hội vui học tập, Thi  tìm hiểu về An toàn giao thông, Tìm hiểu về tổ  chức Đoàn Thanh niên Cộng  sản   Hồ   Chí   Minh   ...   Nội   dung   thi   được   tôi   soạn   bằng   chương   trình  powerPoint nên gây được sự  thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham  gia.        Tổ  chức các buổi họp lớp, làm đồ  dùng học tập và làm báo tường, vẽ  tranh chào mừng các ngày lễ lớn.          Nhờ  thường xuyên tổ  chức các hoạt động sinh hoạt tập thể  và các trò  chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều   quan trọng là tôi đã thực sự  xây dựng được một môi trường học tập thân  thiện, học sinh tích cực. Qua đó, chất lượng học tập của học sinh ngày càng  nâng cao. 3.3 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà         Một học sinh muốn có kết quả  học tập tốt ngoài việc tiếp thu những   kiến thức ở trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà  cũng vô cùng quan trọng. Trong khi đó, qua nghiên cứu và khảo sát có một số  phụ  huynh và các em học sinh có suy nghĩ học tại lớp là đủ. Chính vì những  suy nghĩ đó đã làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em. Muốn   học sinh tự học  ở nhà có kết quả  thì các em phải có góc học tập và mỗi em   phải có phương pháp tự học ở nhà.           Quan khảo sát đầu năm học, tôi được biết trong lớp mình, hầu hết các   em học sinh đều có góc học tập phù hợp, tuy nhiên, một số  em góc học tập  chưa đảm bảo. Đối với các em đó, tôi trao đổi với gia đình để  PHHS hiểu   rằng, góc học tập là nơi để  các em học bài, nghiên cứu bài và làm bài tập  ở  nhà. Có góc học tập sẽ giúp các em hứng thú và có ý thức cao hơn trong việc  học ở nhà. Ngoài ra, góc học tập còn là nơi để các em rèn luyện tính cẩn thận,  ngăn nắp và phát triển óc thẩm mĩ của bản thân.         Khi các em đã có góc học tập, tôi yêu cầu mỗi em phải lập thời gian   biểu học chính khóa trên lớp và học buổi tối thật cụ  thể, phù hợp với tình  ­ 19 ­
  20. hình của gia đình và phải được cha mẹ kí xác nhận. Thông qua thời gian biểu,  tôi biết được chính xác thời gian học bài ở nhà của từng em.                              Căn cứ  và thời gian học bài  ở  nhà của từng em, tôi lên kế  hoạch để  kiểm tra, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Việc kiểm tra các em học bài ở nhà  được tôi thực hiện đều đặn và duy trì thường xuyên. Lúc đầu, tôi kiểm tra và  hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp học tập cho những em học còn chậm. Kết hợp  với PHHS để  động viên cũng như  quan tâm đến bài làm về  nhà của con em  mình.  Đối với những em chưa cố gắng, làm bài về nhà qua loa hoặc thiếu bài  tập, tôi trao đổi với PHHS và yêu cầu PHHS kí nhận bài làm của con trước  khi đến lớp. Qua đó, ở lớp tôi chủ nhiệm, số học sinh thiếu bài tập về nhà rất   ít. Hầu hết các em đã có ý thức tự giác làm bài trước khi đến lớp.          Sự  tiến bộ của học sinh được tôi thường xuyên thông báo cho gia đình  biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và luôn quan tâm đến việc học  của các em. 4. Kết quả đạt được        Trong   quá   trình   công   tác   của   bản   thân,   tôi   nhận   thấy   những   kinh   nghiệm của mình còn rất ít  ỏi, những điều chia sẻ   ở  đây đều là những biện  pháp rất đỗi bình thường. Nhưng kết quả đạt được ở học sinh lớp tôi lại rất   khả  quan. Với nhiệm vụ  trọng tâm của học sinh khi đến trường là rèn đức  luyện tài, tôi thấy kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ngày càng tiến  bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng. Tình   cảm thầy ­ trò, bạn bè  ngày càng gắn bó và thân thiện. Đó chính là thành công   của sự nghiệp trồng người.  Đầu năm học lớp 8, qua kiểm tra giữa kì, số học sinh Giỏi lớp tôi chủ  nhiệm có 40 học sinh (chiếm 76,9%); Khá: 12 học sinh (chiếm 23,1%);. Kết  thúc học kì 1, có 40 HSG, đạt 76,9%; Khá có 12 học sinh, đạt 23,1%. Số học  sinh xếp loại Hạnh kiểm Tốt: 98%. Trong các đợt kiểm tra hành chính đột  xuất của nhà trường, lớp luôn xếp loại Tốt.          100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các  hoạt động Đội do Ban phụ trách phát động, cụ thể:  * Hoạt động Nhân đạo từ thiện:  + Mua tăm tre ủng hộ người mù 1 đợt trị giá: 480000 đồng +  Ủng hộ  đồng bào bão lụt, nạn nhân da cam, quỹ  vì người nghèo:   ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
40=>1