
1/37
DANH M C VI T T TỤ Ế Ắ
THCS Trung h c c sọ ơ ở
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
GSP Geometer's Sketchpad
GD&ĐT Giáo d c và Đào t oụ ạ
CNTT Công ngh thông tinệ

2/37
M C L CỤ Ụ
DANH M C VI T T TỤ Ế Ắ .................................................................................... 1
A. PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề ............................................................ 3
B. PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề ................................................. 5
1. Giáo viên c n ph i hi u đc m c đích c a vi c s d ng ph n m mầ ả ể ượ ụ ủ ệ ử ụ ầ ề
GSP ....................................................................................................................... 9
2. Yêu c u v s chu n b c a giáo viênầ ề ự ẩ ị ủ ......................................................... 9
C. PH N TH BA: K T LU N VÀ KI N NGHẦ Ứ Ế Ậ Ế Ị ....................................... 23
............................................................................................................................ 25
PH L CỤ Ụ .......................................................................................................... 26

3/37
A. PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
I. V n đ th c ti n ấ ề ự ễ
Trong ch ng trình h c môn toán THCS, hình h c là m t môn h c m i mươ ọ ọ ộ ọ ớ ẻ
đi v i h c sinh m i b t đu ti p c n và nó đòi h i kh năng trình bày lôgic, khố ớ ọ ớ ắ ầ ế ậ ỏ ả ả
năng t duy, t ng t ng các đi t ng hình h c.ư ưở ượ ố ườ ọ
Đi v i t t c h c sinh THCS, hình h c là m t môn h c ph c t p đòi h iố ớ ấ ả ọ ọ ộ ọ ứ ạ ỏ
kh năng t duy, nh n bi t và tính t ng t ng cao. Ngoài ra, công c h tr trongả ư ậ ế ưở ượ ụ ỗ ợ
vi c gi ng d y môn toán đc bi t là môn hình h c còn thô s , ch a phong phú vàệ ả ạ ặ ệ ọ ơ ư
còn nhi u m t h n ch . Chính vì v y ph n l n h c sinh đu g p khó khăn trongề ặ ạ ế ậ ầ ớ ọ ề ặ
vi c ti p c n các đi t ng hình h c và g p nhi u khó khăn trong vi c gi i các bàiệ ế ậ ố ượ ọ ặ ề ệ ả
toán hình h c.ọ
Bên c nh đó, cùng v i s bùng n , phát tri n m nh m c a khoa h c côngạ ớ ự ổ ể ạ ẽ ủ ọ
ngh có tác đng m nh m đn các lĩnh v c đi s ng. Nhi u công c , ng d ng hệ ộ ạ ẽ ế ự ờ ố ề ụ ứ ụ ỗ
tr vi c h c t p và gi ng d y ngày càng nhi u và phong phú giúp h c sinh h ng thúợ ệ ọ ậ ả ạ ề ọ ứ
trong h c t p, kích thích t duy sáng t o trong h c t p.ọ ậ ư ạ ọ ậ
Ph n m m Geometer’s Sketchpad là ph n m m dùng đ nghiên c u và d yầ ề ầ ề ể ứ ạ
hình h c, có ng d ng cao trong vi c h c và d y hình h c và ngày càng đc sọ ứ ụ ệ ọ ạ ọ ượ ử
d ng r ng rãi trong các tr ng THCS, THPT c a Vi t Nam. ụ ộ ườ ủ ệ Ph n m m hình h cầ ề ọ
đngộ Geometer's Sketchpad (GSP) là m t ph n m m th c s hay và b ích v i giáoộ ầ ề ự ự ổ ớ
viên b môn Toán. Trong nh ng năm tr l i đây thì ph n m m Geometer'sộ ữ ở ạ ầ ề
Sketchpad đã đc s d ng đi trà trong d y h c môn Toán c p trung h c c s vàượ ử ụ ạ ạ ọ ấ ọ ơ ở
đã giúp h c sinh không nh ng m r ng v n tri th c mà còn giúp h c sinh hình thànhọ ữ ở ộ ố ứ ọ
năng l c t duy, kh năng phán đoán và gi i quy t v n đ. GSP có nh ng u đi mự ư ả ả ế ấ ề ữ ư ể
n i b t mà các ph n m m khác không có nh : Các đi t ng hình mà GSP v r tổ ậ ầ ề ư ố ượ ẽ ấ
chính xác, m n và đp; chuy n đng và t o v t c a m t đi m khi kích ho t ch cị ẹ ể ộ ạ ế ủ ộ ể ạ ứ
năng chuy n đng r t t nhiên. Tính năng này h tr h u ích trong quá trình gi i bàiể ộ ấ ự ỗ ợ ữ ả
toán qu tích; ph n m m h tr giáo viên và h c sinh trong m t s v n đ c b nỹ ầ ề ỗ ợ ọ ộ ố ấ ề ơ ả
sau: d y – h c các kháiạ ọ ni m, đnh nghĩa hình h c, d y – h c cácệ ị ọ ạ ọ đnh lý, tính ch tị ấ
hình h c, d y h c gi i bài t p hình h c, d y h c ôn t p – t ng k t ch ng hìnhọ ạ ọ ả ậ ọ ạ ọ ậ ổ ế ươ
h c …ọ
Trong các năm t 2019 đn 2022, tôi đã s d ng ph n m m Geometer’sừ ế ử ụ ầ ề
Sketchpad và áp d ng các k thu t trong d y h c đã góp ph n nâng cao ch t l ngụ ỹ ậ ạ ọ ầ ấ ượ
d y và h c trong các gi Toán đng th i giúp h c sinh s d n d n hình thành vàạ ọ ờ ồ ờ ọ ẽ ầ ầ
phát tri n đc năng l c t h c, năng l c th c hành và năng l c sáng t o c a b nể ượ ự ự ọ ự ự ự ạ ủ ả
thân, t đó các em t tìm ra ki n th c c a bài h c và áp d ng ki n th c đó vào cu cừ ự ế ứ ủ ọ ụ ế ứ ộ
s ng, đó chính là v n đ mà m i giáo viên d y Toán đu ph i quan tâm.ố ấ ề ỗ ạ ề ả
Nh v y v i m c tiêu nâng cao ch t l ng đào t o, đi m i ph ng phápư ậ ớ ụ ấ ượ ạ ổ ớ ươ
gi ng d y thì m t trong các bi n pháp kh thi là bi t k t h p các ph ng pháp d yả ạ ộ ệ ả ế ế ợ ươ ạ

4/37
h c truy n th ng và không truy n th ng trong đó có s d ng các ph n m m d yọ ề ố ề ố ự ụ ầ ề ạ
h c nhọ ư Geometer’s Sketchpad là m t y u t không th tách r i.ộ ế ố ể ờ
Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi đã đa ra đ tài: “ấ ừ ữ ư ề Khai thác ph n m mầ ề
Geometer’s Sketchpad trong gi ng d y Hình h c THCS”.ả ạ ọ
II. M c đíchụ
Tìm hi u kh năng ng d ng, t duy v các đi t ng hình h c và kh năng ể ả ứ ụ ư ề ố ượ ọ ả
gi i toán h c hình h c THCS v i ph n m m tích h p GSP. Cung c p nh ng hình ả ọ ọ ớ ầ ề ợ ấ ữ
nh tr c quan phong phú và đa d ng v các đi t ng hình h c, kích thích t duy ả ự ạ ề ố ượ ọ ư
sáng t o. Đ xu t các ph ng pháp gi ng d y b ng ph n m m tích h p GSP giúp ạ ề ấ ươ ả ạ ằ ầ ề ợ
cho h c sinh gi i các l p bài t p liên quan đn ch đ qu tích. T đó, đem l i s ọ ả ớ ậ ế ủ ề ỷ ừ ạ ự
h ng thú h c t p,c i thi n k t qu h c t p c a các em khi h c ph n này.ứ ọ ậ ả ệ ế ả ọ ậ ủ ọ ầ
Ti n hành th c hi n đ tài này, b n thân tôi mong mu n mình s hi u bi tế ự ệ ề ả ố ẽ ể ế
nhi u h n v cách s d ng ph n m m v hình GSP trong d y h c hình h c; n mề ơ ề ử ụ ầ ề ẽ ạ ọ ọ ắ
b t đc nh ng khó khăn mà các em g p ph i trong quá trình làm bài t p hình h c đắ ượ ữ ặ ả ậ ọ ể
có nh ng ph ng pháp h c t p t ch và linh ho t cho h c sinh.ữ ươ ọ ậ ự ủ ạ ọ
III. Đi t ng, ph m vi th c hi nố ượ ạ ự ệ
Nghiên c u vi c s d ng ph n m m ứ ệ ử ụ ầ ề GSP trong ho t đng d y c a giáo viênạ ộ ạ ủ
và ho t đng h c c a h c sinh tr ng trung h c c s Nguy n Lân.ạ ộ ọ ủ ọ ườ ọ ơ ở ễ
- Tìm hi u th c tr ng vi c d y - h c hình h c tr ng trung h c c s , vi cể ự ạ ệ ạ ọ ọ ở ườ ọ ơ ở ệ
s d ng ph n m m GSP trong ho t đng d y h c tr ng trung h c c s Nguy nử ụ ầ ề ạ ộ ạ ọ ở ườ ọ ơ ở ễ
Lân. Nghiên c u lí thuy t v năng l c t h c, năng l c th c hành và năng l c sángứ ế ề ự ự ọ ự ự ự
t o c a h c sinh trung h c c s . Tìm hi u nh ng khó khăn t phía giáo viên và h cạ ủ ọ ọ ơ ở ể ữ ừ ọ
sinh khi d y h c hình h c.ạ ọ ọ
- Nghiên c u sách giáo khoa môn Toán và m t s môn khác có liên quan.ứ ộ ố
- Nghiên c u lí thuy t ph n m m GSP, thi t k bài d y trên GSP các ti t h cứ ế ầ ề ế ế ạ ế ọ
c th giúp h c sinh ti p thu ki n th c c b n m t cách h ng thú, ch đng, dụ ể ọ ế ế ứ ơ ả ộ ứ ủ ộ ễ
dàng, thông qua nh ng hìnhữ hình h c đng.ọ ộ
- V n d ng lí lu n vào t ch c ho t đng d y h c Toán 6: Thi t k t ch cậ ụ ậ ổ ứ ạ ộ ạ ọ ế ế ổ ứ
m t gi h c c th .ộ ờ ọ ụ ể
- Quá trình th nghi m di n ra qua các năm năm h c 2019 – 2020; 2020 – 2021ử ệ ễ ọ
và 2021 - 2022.
(S d ng phi u đi u tra, trao đi tr c ti p v i giáo viên, h c sinh; d giử ụ ế ề ổ ự ế ớ ọ ự ờ
môn Toán đ quan sát ho t đng d y c a giáo viên, ho t đng h c c a h c sinh để ạ ộ ạ ủ ạ ộ ọ ủ ọ ể
thu th p làm c s lí lu n c a đ tài).ậ ơ ở ậ ủ ề

5/37
B. PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n ơ ở ậ
1. T m quan tr ng c a vi c d y – h c Hình h c trung h c c sầ ọ ủ ệ ạ ọ ọ ở ọ ơ ở
Vi c ng d ng công ngh thông tin trong ngành giáo d c đã đc Đng, Nhàệ ứ ụ ệ ụ ượ ả
n c và B Giáo d c và Đào t o đc bi t quan tâm, th hi n trên các văn b n chướ ộ ụ ạ ặ ệ ể ệ ả ỉ
đo:ạ
- Ch th s 58 c a B Chính tr ,ỉ ị ố ủ ộ ị ngày 17/10/2000, v đy m nh ng d ng vàề ẩ ạ ứ ụ
phát tri n công ngh thông tin ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoáể ệ ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ
nêu rõ: "Đy m nh ng d ng công ngh thông tin trong công tác giáo d c và đàoẩ ạ ứ ụ ệ ụ
t o các c p h c, b c h c, ngành h c. Phát tri n các hình th c đào t o t xa ph cạ ở ấ ọ ậ ọ ọ ể ứ ạ ừ ụ
v cho nhu c u h c t p c a toàn xã h i. Đc bi t t p trung phát tri n m ng máyụ ầ ọ ậ ủ ộ ặ ệ ậ ể ạ
tính ph cụ v choụ giáo d c và đào t o, k t n i Intemet t i t t c các c s giáo d cụ ạ ế ố ớ ấ ả ơ ở ụ
và đào t o".ạ
- Ch th s 29 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o, ngày 30/7/2001 v vi cỉ ị ố ủ ộ ưở ộ ụ ạ ề ệ
tăng c ng gi ng d y, đào t o và ng d ng công ngh thông tin trong ngành giáoườ ả ạ ạ ứ ụ ệ
d c, nêu rõ:ụ "Đi v i giáo d c và đào t o, công ngh thông tin có tác đng m nhố ớ ụ ạ ệ ộ ạ
m , làm thay đi n i dung, ph ng pháp. ph ng th c d y và h c. Công nghẽ ổ ộ ươ ươ ứ ạ ọ ệ
thông tin là ph ng ti n đ tiên t i m t ươ ệ ể ớ ộ “xã h i h c t p”. M t khác giáo d c vàộ ọ ậ ặ ụ
đào t o đóng vai trò quan tr ng b c nh t thúc đy s phát tri n c a công nghạ ọ ậ ấ ẩ ự ể ủ ệ
thông tin thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c làm cho công ngh thông tin”ệ ấ ồ ự ệ
- Ch th s 40/CT-TW c a Ban ch p hành TW Đng ra ngày 15/6/2004 v vi cỉ ị ố ủ ấ ả ề ệ
xây d ng, nâng cao ch t l ng đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c đã nêuự ấ ượ ộ ộ ả ụ
rõ:"Tích c c áp d ng m t cách sáng t o các ph ng pháp tiên ti n, hi n đi, ngự ụ ộ ạ ươ ế ệ ạ ứ
d ng công ngh thông tin vào ho t đng d y và h c."ụ ệ ạ ộ ạ ọ
Môn Toán là m t b môn v n dĩ có m i liên h m t thi t v i Tin h c. Toánộ ộ ố ố ệ ậ ế ớ ọ
h c ch a đng nhi u y u t đ ph c v nhi m v giáo d c tin h c, ng c l i tinọ ứ ự ề ế ố ể ụ ụ ệ ụ ụ ọ ượ ạ
h c s là m t công c đc l c cho quá trình d y h c toán. Ti n trình lên l p khôngọ ẽ ộ ụ ắ ự ạ ọ ế ớ
còn máy móc theo sách giáo khoa hay nh n i dung các bài gi ng truy n th ng màư ộ ả ề ố
có th ti n hành theo ph ng th c linh ho t. Phát tri n cao các hình th c t ng tácể ế ươ ứ ạ ể ứ ươ
giao ti p: h c sinh – giáo viên, h c sinh - h c sinh, h c sinh - máy tính,... trong đóế ọ ọ ọ ọ
chú tr ng đn quá trình tìm tòi các khái ni m, các tính ch t, đnh lý, quy lu t chuy nọ ế ệ ấ ị ậ ể
đng c a các đi m … khuy n kích h c sinh trao đi, tranh lu n,... t đó phát tri nộ ủ ể ế ọ ổ ậ ừ ể
các năng l c t duy h c sinh.ự ư ở ọ
Nh v y v i m c tiêu nâng cao ch t l ng đào t o, đi m i ph ng phápư ậ ớ ụ ấ ượ ạ ổ ớ ươ
gi ng d y thì m t trong các bi n pháp kh thi là bi t k t h p các ph ng pháp d yả ạ ộ ệ ả ế ế ợ ươ ạ
h c truy n th ng và không truy n th ng trong đó có s d ng các ph n m m d yọ ề ố ề ố ự ụ ầ ề ạ
h c nhọ ư Geometer’s Sketchpad là m t y u t không th tách r i.ộ ế ố ể ờ

