intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Thủ thuật dạy thành ngữ tiếng Anh (Idioms) trong ôn thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Yên Thế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:40

28
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Thủ thuật dạy thành ngữ tiếng Anh (Idioms) trong ôn thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Yên Thế" được thực hiện với mục đích nghiên cứu các thủ thuật dạy thành ngữ trong Tiếng Anh. Sáng kiến cũng giới thiệu rất nhiều ứng dụng có thể cài vào điện thoại để giúp giáo viên khai thác được nguồn tài liệu phong phú để làm tư liệu biên soạn các câu hỏi kiểm tra về thành ngữ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Thủ thuật dạy thành ngữ tiếng Anh (Idioms) trong ôn thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Yên Thế

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG TRƯỜNG THPT YÊN THẾ TỔ NGOẠI NGỮ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ THUYẾT MINH Mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến THỦ THUẬT DẠY THÀNH NGỮ TIẾNG ANH (IDIOMS)  TRONG ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT TẠI TRƯỜNG THPT YÊN THẾ Họ và tên:Vũ Hồng Lịch Chức vụ:Tổ phó CM ­ Giaoviên ́ Nơi công tác:Trường THPT Yên Thế Huyện Yên Thế ­ tỉnh Bắc Giang 1
  2. Yên Thế, tháng 4 năm 2021 THUYẾT MINH Mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến 1. Tên sang ki ́ ến THỦ THUẬT DẠY THÀNH NGỮ TIẾNG ANH (IDIOMS)  TRONG ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2. Ngày sáng kiến áp dụng lần đầu:Tháng 9 năm 2020 3. Các thông tin bảo mật: không 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm. Hiện trạng trước khi áp dụng giải pháp mới ­ Phân tích đề  thi THPT quốc gia những năm gần đây chúng ta thấy thành   ngữ xuất hiện ít nhất trong 2 câu. Cụ thể là: + Dạng 1: Chọn đap an đúng ́ ́ (Mã đề 401 ­ Đề thi THPT QG năm 2018) Question 11: It___________to  reason that Jason passed the exam with flying colours on account of his  working hard during the term. A. comes B. gets C. stands D. lays It/that stands to reason: điều đó là hiển nhiên. (Mã đề 402 ­ Đề thi THPT QG năm 2018) Question 16: We know that we are  at fault for our third consecutive defeat, so there is no need to ________salt  into the wound. A. spread B. rub C. apply D. put To rub salt into the wound: làm cho ai đau khổ ray rứt thêm. 2
  3. (Mã đề 404 ­ Đề thi THPT QG năm 2018) Question 1: Although she had been  told quite sternly to__________________ herself together, she simply  couldn't stop the tears from flowing. A. bring B. pull C. force D. push To pull oneself together: lấy lại can đảm; bình tĩnh lại, tỉnh trí lại. (Mã đề 403 – Đề thi TNTHPT năm 2020), Question 12: Having your private  life splashed across the front pages of newspapers and glossy magazines is  part  and  ________  of being a celebrity.  A. package    B. parcel    C. packet     D. post Part and parcel: một phần quan trọng/ không thể thiếu. + Dạng 2: Tim t ̀ ừ trai nghĩa. ́ (Mã đề 401­ Đề thi TNTHPT năm 2020) Question 8: When I suggested he  was mistaken, John got hot under the collar and stormed out of the room. A. got emotional     B. became furious   C. remained calm   D. felt anxious get hot under the collar = become angry/ furious: tức giận. (Mã đề 402 ­ Đề thi TNTHPT năm 2020) Question 21: Everyone was secretly  rehearsing a surprise performance for Peter's proposal, but annoyingly James  let the cat out of the bag at the last minute. A. disclosed the plan                         B. concealed the plan C. revised the plan                            D. abandoned the plan let the cat out of the bag: tiết lộ bí mật.  (Mã đề 403 – Đề thi THPTQG năm 2018) Question 5: Judy has just won a  full scholarship to one of the most prestigious universities in the country; she  must be now on cloud nine. A. extremely panicked B. obviously delighted C. incredibly optimistic D. desperately sad On cloud nine: rất hạnh phúc 3
  4. (Mã đề 404 ­ Đề thi THPTQG năm 2018) Question 15: Despite careful  preparation, the candidate got cold feet when asked a challenging question  and gave an unsatisfactory answer. A. had a fever B. stayed confident C. got nervous D. became aggressive To get cold feet : sợ  hãi.  Đề thi minh họa 2021: Question 18: As the season turns from spring to summer, some people feel a  bit underthe___________and can’t concentrate fully on their work. A. storm                B. weather                 C. climate                 D. rain Under the weather: không khỏe, ốm. Question 23: The Covid­19 pandemic has taken a heavy toll on the country’s  aviation industry due to international travel restrictions. A. considerably benefited                   B. negatively changed C. severely damaged                             D. completely replaced taken a heavy toll on: có ảnh hưởng xấu/ thiệt hại nghiêm trọng lên ai/ cái   gì. Qua việc phân tích trên ta thấy câu hỏi về  thành ngữ  là những câu có nội  dung khó nên phần đa học sinh không chuyên về tiếng Anh mất điểm. Tại   sao vậy? Nguyên nhân là vì học sinh thấy rất khó đoán nghĩa của thành ngữ,  đặc biệt khi trong câu lại có thêm từ  mới. Ví dụ  cụm từ  “pull sb’s leg”   không thể hiểu theo nghĩa đen là “kéo chân ai đó”. Thực ra cụm từ đó nghĩa   là “trêu chọc ai”. Ai chưa từng gặp câu thành ngữ  đó thì sẽ  rất khó đoán,   phải đặt nó trong ngữ cảnh để dịch. Chính vì thế học sinh thường có tâm lý  khoanh bừa đặc biệt dạng điền từ. Trong quá trình học, học sinh thường   gặp một số  khó khăn sau: có quá nhiều thành ngữ  nên học sinh không biết  thành ngữ  nào cần học, thành ngữ  nào không. Học sinh cũng không biết   4
  5. thành ngữ đó dùng trong hoàn cảnh nào, vị trí ra sao. Đặc biệt học sinh cũng  có thể học rồi nhưng lại quên ngay vì không luyện tập thường xuyên. Tôi cũng thấy một vấn đề  còn tồn tại đó là phương pháp dạy của  chúng ta. Chúng ta hãy thử so sánh với các hiện tượng ngữ pháp khác, ví dụ  như các thì trong Tiếng Anh, chủ động bị động, trực tiếp gián tiếp…chẳng  hạn. Học sinh học đi học lại những ngữ pháp này  ở các bậc học, trong tất   cả  các đợt ôn tập. Nhưng trong đề  thi TN THPT, những hiện tượng đó chỉ  xuất hiện trong 1 câu. Trong khi đó mấy ai trong năm học thỉnh thoảng cho  các em thực hành một chút về thành ngữ. Có thể do sách giáo khoa cũ không  có một tiết language focus nào nói riêng về  Idioms. Vì vậy thường thường  giáo viên đến khi ôn thi mới tập hợp hàng chục, hàng trăm thành ngữ rồi bài  tập thực hành để học sinh làm trong một chuyên đề  với thời lượng ba đến   năm tiết. Như vậy học sinh bị học nhồi nhét nên chắc chắn không thể  nhớ  nhiều câu và cũng không nhớ lâu. Cũng chính vì cách dạy của chúng ta, rất  nhiều học sinh bắt đầu bước vào lớp 12 vẫn mơ hồ với cụm từ Idioms, và  chắc chắn không thể nói được dù chỉ một thành ngữ mà thôi. Đặc biệt trong   bối cảnh hiện nay khi tỉnh Băc Giang đã áp dụng dạy sách giáo khoa thí  điểm với đặc điểm rất nhiều từ  vựng và thành ngữ  thì tại sao chúng ta  không dành sự quan tâm đến việc dạy thành ngữ cho học sinh để ngôn ngữ  của các em phong phú, tự  nhiên hơn và cuối cùng giúp các em cải thiện  điểm số. Chính vì thực trạng như vậy nên tôi rất muốn chia sẻ một số thủ  thuật giúp giáo viên thiết kế  được những bài giảng thú vị  sôi nổi về  thành   ngữ. Đồng thời tôicũng muốn chia sẻ  một số   ứng dụng giúp giáo viên và  học sinh khai thác được nguồn tài liệu phong phú phục vụ  cho việc dạy  thành ngữ. 5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: ­  Học sinh THPT Yên Thế  nói chung và học sinh những lớp ôn thi   khối D nói riêng đều là học sinh thuộc vùng nông thôn, miền núi, gia đình  5
  6. chủ yếu làm nông nghiệp hoặc công nhân nên các em không có điều kiện và   môi trường tốt để học Tiếng Anh. Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ   giáo viên Tiếng Anh cùng tinh thần vượt khó của các em, các em đã đạt kết  quả  đáng khích lệ  trong các kỳ  thi chất lượng mũi nhọn như  kỳ  thi chọn  học sinh giỏi cấp tỉnh cũng như thi TN THPT. Tuy nhiên với bộ môn Tiếng   Anh những học sinh đạt điểm tối đa trong kỳ thi TN THPT so với các môn  khác là rất ít. Khi phân tích kết quả thi TN THPT tôi thấy hầu hết các em đã   dành điểm  ở  những câu cơ  bản, nhưng còn yếu  ở  câu khó như  từ  vựng và  đọc hiểu. Trước tình hình đó tôi xác định trong năm học này bên cạnh duy  trì các câu cơ bản như ngữ âm, ngữ pháp, tôi cần đầu tư trang bị cho các em   kiến thức về  những câu có độ  khó lớn hơn để  giúp các em nâng cao điểm  số. Một trong những kiến thức khó đó chính là thành ngữ  trong Tiếng Anh  (Idioms). Tôi đã báo cáo chuyên đề  về  phương pháp dạy thành ngữ  trong   những buổi sinh hoạt chuyên môn của nhóm và đã nhận được sự  quan tâm  của các đồng nghiệp. Từ báo cáo chuyên đề đó tôi muốn tiếp tục phát triển   lên và tổng hợp thành sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn chia sẻ được  kinh nghiệm dạy thành ngữ Tiếng Anh với đồng nghiệp. ­ Thành ngữ  Tiếng Anh (Idioms) không chỉ  quan trọng trong bài thi  TN THPT mà xét về lâu dài nó còn vô cùng quan trọng đối với việc học của   các em sau này. Hiện nay chúng ta khá quen với cụm từ  “dạy học Tiếng   Anh theo đường hướng giao tiếp”, vậy dạy thành ngữ  cho các em chính là  cách giúp các em giao tiếp tốt hơn với người nước ngoài, đặc biệt là người   bản xứ. Có thể  nói Tiếng Anh mang nặng tính thành ngữ. Chúng được sử  dụng thường xuyên trong câu nói hằng ngày của người bản xứ. Chúng cũng  xuất hiện rất nhiều trên báo chí, phim ảnh, tác phẩm văn học, quảng cáo… Cái khó của thành ngữ là nghĩa của nó không phụ thuộc vào các từ có trong   cụm từ đó. Vì vậy học sinh Việt Nam cần được trang bị  kiến thức cơ  bản  về  thành ngữ  để  ngôn ngữ  của họ  nghe tự  nhiên hơn và cũng là để  hiểu  người bản xứ  tốt hơn. Hơn thế  nữa Idioms là một tiêu chí rất quan trọng  6
  7. quyết định giúp các em được điểm cao trong bài thi IELTS đặc biệt phần  IELTS SPEAKING nếu như  các em muốn đi du học hoặc phát triển hơn  trong sự nghiệp sau này. ­ Thành ngữ quan trọng nhưng có thể do khó nên chưa được giáo viên  chú ý truyền thụ cho học sinh. Rất nhiều học sinh lớp 12 không biết thành  ngữ  là gì, và không nói được bất kỳ  một thành ngữ  nào mặc dù lớp 10,   lớp11 các em đã gặp rất nhiều trong sách giáo khoa đặc biệt sách thí điểm.  Khi ôn thi TN THPT giáo viên mới bắt đầu phô tô cả trăm thành ngữ cho các   em học một cách nhồi nhét, với học sinh yếu thậm chí còn bỏ  qua không   dạy phần này vì nghĩ mất thời gian mà hiệu quả kém. ­ Nhận thức được tầm quan trọng của thành ngữ  Tiếng Anh cũng  như  những bất cập trong giảng dạy nội dung này trong chương trình phổ  thông, tôi đã tìm hiểu về các thủ thuật dạy thành ngữ  để  đạt hiệu quả  cao   nhất. Đó là lý do tôi chọn đề  tài: “ THỦ  THUẬT DẠY THÀNH NGỮ  TIẾNG  ANH  (IDIOMS) TRONG  ÔN THI TỐT NGHIỆP  THPT TẠI  TRƯỜNG THPT YÊN THẾ” 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến: Sáng kiến này nhằm mục đích nghiên cứu các thủ  thuật dạy thành  ngữ trong Tiếng Anh. Sáng kiến cũng giới thiệu rất nhiều ứng dụng có thể  cài vào điện thoại để  giúp giáo viên khai thác được nguồn tài liệu phong   phú để làm tư liệu biên soạn các câu hỏi kiểm tra về thành ngữ. Những ứng  dụng đó cũng giúp học sinh chủ  động hơn trong việc học thành ngữ  từ  đó  nâng trình độ  cho các em. Qua sáng kiến này tôi cũng mong muốn chia sẻ  với các đồng nghiệp trong toàn tỉnh phương pháp dạy Tiếng Anh tích cực  giúp cải thiện khả năng giao tiếp với người bản xứ. 7. Nội dung: 7.1. Thuyết minh giải pháp mới. ­ Định nghĩa và đặc điểm về thành ngữ. 7
  8. Theo ông Michael Mc Carthy và Felicity O’ Dell, tác giả  cuốn sách  English Idioms In Use  thì “Thành ngữ  là sự  diễn đạt  mà  nghĩa của chúng  không thể  hiểu bởi các từ  riêng lẻ. Ví dụ, thành ngữ   Drive somebody round   the bend nghĩa là làm cho ai đó nản chí, nhưng chúng ta không thể hiểu nghĩa  của nó chỉ  bằng cách hiểu nghĩa của từ” (Idiom are expression which have a   meaning that is not obvious from the individual words. For example, the idiom  drive sombody round the bend means makes somebody angry or frustrated, but  we cannot know this just by looking at the words). Thành ngữ khi xuất hiện trong câu có thể đóng vai trò như một động   từ ví dụ work out, turn in, get away with … danh từ hoặc cụm danh từ ví dụ  a   hot potato (vấn đề  nan giải)…tính từ  ví dụ  pepper and salt­ tóc muối tiêu­   trong his hair is pepper and salt. Nhiều thành ngữ có thể là những trạng từ, ví  dụ It rained cats and dogs. (cats and dogs tương đương với heavily). Bên cạnh đó, thành ngữ cũng mang đậm tính dân tộc. Cùng một khái  niệm, hai ngôn ngữ khác nhau sẽ sử dụng những thành ngữ khác nhau đểbiểu  diễn khái niệm đó. Ví dụ  trong khi người Việt nói kiếm cơm thì người Anh   lại nói earn bread and butter. Rõ ràng cơm là đặc trưng trong văn hóa Việt.   Trong khi đó người Anh là chỉ quen với bánh mì và bơ. ­ Nguyên tắc của việc dạy thành ngữ Hầu hết giáo viên đều thấy việc dạy thành ngữ  là hết sức phức tạp  và khó khăn vì số  lượng thành ngữ nhiều, học sinh lớp 12 lại phải ghi nhớ  rất nhiều kiến thức tổng hợp của cả  3 khối để  chuẩn bị  cho kỳ  thi quốc  gia. Vậy để  việc dạy thành ngữ  dễ  dàng hơn, chúng ta cần tuân thủ  các   nguyên tắc sau: + Mỗi lần chỉ  giới thiệu một ít thành ngữ: chúng ta không nên cung   cấp cho học sinh một danh sách các thành ngữ  dù tất cả  đều là các thành   ngữ phổ biến. Học sinh không thể nhớ nhiều thành ngữ cùng một lúc. Mỗi  lần giáo viên chỉ nên cung cấp khoảng 5 thành ngữ cùng nói về một chủ đề.  8
  9. VD các thành ngữ  về  động vật bao gồm 1 số như: “work like a dog,” “dog  days,” “raining cats and dogs,” and “the cat’s out of the bag.”… + Nên sử  dụng các phương tiện hình  ảnh, âm thanh để  hỗ  trợ  việc   dạy. Chúng ta có thể  sử  dụng hình  ảnh, bài hát, trò chơi, hành động để  truyền tải nội dung của thành ngữ vì như thế sẽ giúp các em dễ nhớ và nhớ  lâu hơn, tiết học cũng sôi nổi, bớt căng thẳng hơn. + Liên tục nhắc lại nhiều lần những thành ngữ đã dạy giúp học sinh  ghi nhớ  lâu hơn. Tôi luôn nhắc lại các thành ngữ  bằng cách lồng ghép vào  các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết, rồi các đề  ôn tập buổi chiều. Mỗi đề kiểm   tra bao giờ  tôi cũng hỏi một, hai câu thành ngữ  giúp các em ghi nhớ  thành  ngữ lâu hơn. + Dạy thành ngữ  luôn phải đặt chúng vào trong ngữ  cảnh để  đoán  nghĩa. Đặc biệt nên yêu cầu học sinh so sánh với văn hóa của Việt Nam có  câu nào tương tự. Ví dụ “every cloud has a silver lining” trong câu:  You should never hopelesss. Every cloud has a silver lining, you know.  Qua ngữ cảnh của câu này ta thấy thành ngữ này có nghĩa là trong khó khăn  vẫn có những điều tốt đẹp. Trong tiếng Việt có câu trong cái rủi có cái may   tương đương với thành ngữ này. ­ Sự chuẩn bị của giáo viên: Để áp dụng các thủ thuật mà tôi chia sẻ đòi hỏi người giáo viên trước  khi lên lớp phải chuẩn bị những điều sau. + Xác định rõ những câu thành ngữ  mình muốn học sinh nắm vững   sau hoạt động dạy học. Thường thì giáo viên chỉ nên đưa ra từ 5 đến 7 câu  thành ngữ  mỗi lần dạy với chủ  đề  cụ  thể  ví dụ  5 câu thành ngữ  nói liên  quan đến loài vật, hoa quả, con số, so sánh, hoặc cùng nói về  cảm giác   hạnh phúc hay thất vọng chẳng hạn. 9
  10. + Giáo viên cần làm chủ  về  công nghệ  thông tin để  thiết kế  các trò  chơi lồng ghép vào phần khởi động của một số  tiết học giúp tiết học vừa  sôi nổi, thú vị và đảm bảo kiến thức được cung cấp dần dần, ít một. + Giáo viên cũng cần chuẩn bị  một số  câu hỏi dạng trắc nghiệm  ngắn để giúp học sinh thực hành các câu thành ngữ đã được học. ­ Sự chuẩn bị của học sinh: + Tiết trước giáo viên có thể  yêu cầu học sinh về  tìm những câu  thành ngữ theo một chủ điểm mà giáo viên định dạy. Hoặc nếu không giáo   viên có thể cho một số câu thành ngữ bằng Tiếng Anh, yêu cầu về học sinh   tra nghĩa của chúng trước  ở  nhà. Hoặc đơn giản giáo viên giao cho mỗi   nhóm 2 hoặc 3 câu thành ngữ yêu cầu học sinh vẽ tranh về câu thành ngữ đó  để hôm sau đến lớp đố các bạn nhóm khác. + Đầu năm học lớp 12 giáo viên nên hướng dẫn học sinh cài từ điển  thành ngữ  vào điện thoại để  hỗ  trợ  việc học thành ngữ  của các em. Nếu  dùng từ điển thường, việc tra từ rất mất thời gian. Với từ điển thành ngữ,  các em chỉ cần gõ một từ bất kỳ, sẽ hiện ra tất cả các thành ngữ  có từ  đó.   Chỉ cần vào CHplay/Appstore gõ idiom and phrase dictionary Cài đặt.  Lập tức sẽ hiện ra rất nhiều từ điển thành ngữ. Tôi gợi ý sử  dụng từ điển   thành ngữ  có biểu tượng như  trong hình tròn đỏ  vì nó có nhiều tính nãng  vừa là từ điển thành ngữ, phrasal verbs và vừa có bài tập thực hành. ­  Cách thức thực hiện. Như đã trình bày ở trên, dạy thành ngữ phải ít một, không nên để cuối  năm ôn thi TN THPT giáo viên mới cung cấp một danh sách dài các thành  ngữ  phổ biến. Hiểu được điều đó, tôi đã kết hợp dạy thành ngữ  với phần  khởi động đầu tiết học vừa giúp lớp vào bài một cách vui vẻ, vừa giúp các  10
  11. em ghinhớ dần dần các thành ngữ phổ biến một cách nhẹ nhàng và dễ dàng   hơn. Tôi đã áp dụng các thủ thuật sau.  * Giải pháp 1:  ­ Tên giải pháp: Sử dụng trò chơi. ­ Nội dung: Với môn Tiếng Anh trò chơi là không thể thiếu trong việc   tạo hứng thú cho học sinh và rất hay được sử  dụng trong phần khởi động  của bài. Tôi đã thiết kế  một số  trò chơi trên power point phù hợp với học  sinh. Các trò chơi này không chỉ áp dụng với việc dạy thành ngữ  mà còn phù  hợp với việc dạy từ vựng Tiếng Anh ở các bậc học, với các loại giáo trình. ­ Các bước tiến hành: Trò chơi đuổi hinh b ̀ ắtchữ + Mô tả trò chơi và cách thức thực hiện: Đây là trò chơi rất phổ biến trên truyền hình và đặc biệt phù hợp với  các thành ngữ  vì đặc thù của thành ngữ  là không thể  đoán nghĩa của thành  ngữ  ngay được, vậy nên học sinh chỉ  cần nhìn hình  ảnh nói   ra  được câu  thành ngữ coi như là thành công. Đặc biệt thành ngữ thường sử dụng những   hình  ảnh độc đáo nên rất dễ  thiết kế  trò chơi này. Giáo viên chỉ  cần vào  google hình ảnh, gõ một thành ngữ vào là có hình ảnh phù hợp. Trò chơi có  thể  chơi theo cá nhân. Giáo viên chiếu hình  ảnh, học sinh nào phản xạ  nhanh nhất sẽ được điểm. Để tăng tính cạnh tranh giáo viên có thể chia lớp  thành 2 đội để chơi trò chơi này. ­ Sản phẩm của giải pháp: Một số  slide trò chơi đuổi hình bắt chữ  tôi đã  thiết kế: 11
  12. Trò chơi ô chữ. + Mô tả trò chơi và cách thức thực hiện: Giáo viên nên chọn các câu thành ngữ  thuộc một chủ  đề  để  thiết kế  trò chơi ô chữ, như vậy học sinh mới dễ đoán được ô chữ. VD: tất cả các ô  chữ  đều nói về  động vật, màu sắc, hoặc thời tiết…Như  vậy học sinh chỉ  cần điền tên một loài vật, màu sắc hay một loại hình thời tiết vào ô trống.  Trò chơi diễn ra sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn đảm bảo không gây căng   thẳng cho học sinh. Giáo viên có thể  chia lớp thành 2 nhóm, đại diện mỗi  nhóm chọn 1 từ hàng ngang hoặc hàng dọc để trả lời. Sau khi chơi xong trò  chơi, giáo viên có thể giải thích thêm về các câu thành ngữ, cho một số câu  trắc nghiệm để về nhà các em thực hành. ­ Sản phẩm của giải pháp: 1 trò chơi ô chữ mà tôi đã thiết kế: Trò chơi ô chữ về loài vật, slide trước và sau khi học sinh giải ô chữ. Trò chơi chiếc nón kỳ diệu: + Mô tả trò chơi và cách thức thực hiện: Đây cũng là một trò chơi rất  phổ  biến trên truyền hình nhưng được thay đổi cho phù hợp với học sinh.   Với học sinh khá, giáo viên cho thành ngữ  ví dụ  thành ngữ  là cụm từ  có ba   từ, cho học sinh đoán một chữ cái, nếu đúng thì quay nón để  quyết định số  điểm. Với lớp có học sinh yếu ta nên cho thêm hình  ảnh để  học sinh định   hướng dễ  hơn. Trò chơi này áp dụng với thành ngữ  không quá dài, chỉ  nên  gồm hai hoặc ba từ. Để tăng tính cạnh tranh trò chơi nên chơi theo nhóm, có   thể 2, hoặc 4 nhóm. ­ Sản phẩm của giải pháp: trò chơi chiếc nón kì diệu trước và sau khi học   sinh giải ô chữ: Trò chơi sắp xếp thành ngữ: 12
  13. + Mô tả trò chơi và cách thức thực hiện: trò chơi này rất phù hợp với  thành ngữ dài gồm nhiều từ. Giáo viên cho hiện lên từng câu thành ngữ  đã   bị  đảo trình tự  các từ. Các nhóm nhìn, phản xạ  và nêu đáp án. Nhóm nào  nhanh nhất sẽ chiến thắng. Với những lớp không có điều kiện sử dụng máy   chiếu vẫn có thể  chơi trò chơi này bằng cách giáo viên cắt câu thành ngữ  thành nhiều mẩu giấy, mỗi mẩu ghi một từ của câu thành ngữ. Nhóm nào  sắp xếp các mảnh giấy nhanh nhất sẽ là nhóm chiến thắng.  + Sản phẩm: Ví dụ  về một thành ngữ  để  học sinh sắp xếp được tôi  thiết kế trên power point. Trò chơi ai là triệu phú: + Mô tả trò chơi và cách thức thực hiện: Trò chơi này rất phù hợp với  dạng bài trắc nghiệm chọn đáp án đúng. Bạn tưởng tượng vừa vào giờ giáo  viên đã phát cho học sinh một phiếu ghi câu trắc nghiệm yêu cầu học sinh   chọn đáp án đúng thì học sinh sẽ thấy chán nản và mệt mỏi như  nào. Thay  vào đó giáo viên có thể thiết kế thành trò chơi ai là triệu phú rất quen thuộc  trên truyền hình. Từ  hình  ảnh, âm thanh, nhạc hiệu chúng ta làm tương  tựtrênTV để học sinh có cảm giác đang tham gia một gameshow. Giáo viên  có thể chia lớp thành2 nhóm, gọi học sinh đại diện lên ghế nóng trả lời câu   hỏi,   nếu không trả  lời được có thể  nhờ  tổ  tư  vấn trong nhóm, 50 – 50.  Nhóm nào trả lời được nhiều câu là nhóm chiến thắng. Như vậy rõ ràng trò  chơi sẽ làm không khí tiết học sôi nổi hơn rất nhiều, học sinh cũng dễ dàng   nhớ được thành ngữ lâu hơn, giáo viên có thể kiểm tra được nhiều câuhơn. + Sản phẩm: Một ví dụ về trò chơi ai là triệu phú tôi đã thiết kế: * Giải pháp 2:  13
  14. ­ Tên giải pháp: Sử dụng hình ảnh để dạy thành ngữ.  ­ Nội dung: Người ta thường nói một hình ảnh có giá trị hơn 1000 lời nói.   Trong giảng dạy tiếng Anh thì hình ảnh cũng đóng một vai trò quan trọng vì  hình  ảnh gây  ấn tượng mạnh mẽ  cho người xem, giúp học sinh ghi nhớ  nhanh hơn và lâu hơn. Khi dạy về từ vựng nói chung và thành ngữ nói riêng   tôi rất hay sử dụng hình ảnh để dạy. ­ Các bước tiến hành: + Trường hợp 1: Như có thể thấy, trường hợp đầu tiên có thể sử  dụng hình ảnh đó là  giáo viên thay chỗ  sử  dụng thành ngữ  bằng một hình  ảnh. Học sinh nhìn  hình  ảnh phải nghĩ đến một thành ngữ điền vào vị trí bức tranh. Vị trí số  1   điền thành ngữ  once in blue moon (hiếm khi). Vị  trí số  2 điền thành ngữ  miss the boat (= miss the chance: bỏ lỡ cơ hội). Hoạt động này phù hợp với   việc kiểm tra lại các thành ngữ  đã được học. Vì nếu sử  dụng thành ngữ  mới thì hơi khó với các em khi vốn thành ngữ của học sinh là rất hạn chế. + Trường hợp 2: chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm được giáo viên  phát cho một số thành ngữ. Học sinh về nhà có thể  vẽ  nội dung thành ngữ  ra giấy trước. Khi lên lớp đại diện mỗi nhóm có thể  giơ  từng bức tranh ra   để các nhóm khác đoán thành ngữ. Ngoài ra với những lớp khá, giáo viên có   thể  gọi một học sinh lên vẽ  hình đơn giản lên bảng, rồi yêu cầu cả  lớp  đoán thành ngữ. Làm như  vậy, không khí lớp học sôi nổi hơn nhưng hơi  mất thời gian vì chờ  bạn vẽ  lên bảng. Ví dụ  học sinh một nhóm vẽ  bức  tranh như dưới đây, học sinh các nhóm khác sẽ đoán. Đáp án đúng là “ Break  a leg” có nghĩa là “ good luck”. * Giải pháp 3:  14
  15. ­ Tên giải  pháp: Sử dụng bài hát để dạy thành ngữ.  ­ Nội dung: Nói đến tuổi trẻ là nói đến âm nhạc đặc biệt là những bài hát  Tiếng Anh của các ca sĩ nổi tiếng thế giới thì bạn học sinh nào cũng thích.  Còn gì tuyệt vời hơn khi khởi  động một tiết học bằng một bài hit của  Taylor Swift, Shakira, Kety Perry. Các em vừa được thư giãn vừa được học  thành ngữ.  Ưu điểm của phương pháp này là có tính giải trí cao, học sinh   thấy rất hứng thú và chắc chắn sẽ không bao giờ quên thành ngữ được nói  đến trong bài hát.  ­ Các bước tiến hành giải pháp: Giáo viên vào google search một bài hát   kèm theo lời bài hát của các ca sỹ tên tuổi để  chọn một hai thành ngữ  dạy  cho các em là điều không hề  khó trong thời đại kỹ  thuật số  hiện nay. Tại   sao lại phải có lời bài hát? Vì đối với đối tượng học sinh như   ở  trường   THPT Yên Thế, khi có lời học sinh sẽ hiểu được ý nghĩa của bài hát hơn,  làm cơ  sở  để  đoán được thành ngữ. Với học sinh trường chuyên thì không  cần lời bài hát để  giúp các em phát triển kỹ  năng nghe. Tuy nhiên nhược   điểm của phương pháp này là mỗi bài chỉ có một, hai thành ngữ và giáo viên  tốn khá nhiều thời gian để tìm được thành ngữ cho phù hợp. + Tôi xin nêu bài hát SAFE AND SOUND của Taylor Swift làm ví dụ. ­ Vào you tube. Bấm Safe and Sound Taylor Swift with lyrics:  https://www.youtube.com/watch?v=mfXRQX­_­sk ­ Sau đó copy lời của đoạn bài hát có thành ngữ, chiếu cho học sinh  xem ­ Cho học sinh nghe cả bài đến đoạn có thành ngữ nghe kỹ, rồi đoán  thành ngữ có nghĩa gì. “… Just close your eyes The sun is going down You’ll be all right No one can hurt you now Come morning light You and I will be safe and sound…” 15
  16. Thành ngữ là: safe and sound nghĩa là bình yên vô sự. Tôi xin gợi ý thêm một số thành ngữ rất thông dụng được sử dụng trong  một số bài hát nổi tiếng. + Call it off (= ending a relationship) trong bài “We are never getting back  together” của Taylor Swift. + Bite my tonge (= keep quiet) và hold my breath (= not expect) trong bài  “Roar” của Kety Perry. + To be on the safe side (= prepared for the bad things) trong bài Because of  you của Kelly Clarson (quán quân mùa đầu tiên của American Idol). + let your hair down (= take a break) trong bài Keep your head up của Andy  Grammer. * Giải pháp 4:  ­ Tên giải pháp: Sử dụng hành động để dạy thành ngữ ( act it out). ­ Nội dung: Việc sử  dụng hành động (act it out) cũng là hoạt động có thể  áp dụng vào việc dạy thành ngữ.  ­ Cách thức tiến hành giải pháp: Giáo viên liệt kê khoảng 10 thành ngữ  đã   học. Chia lớp thành hai nhóm. Gọi 2 bạn lên biểu diễn hành động để  2  nhóm nhìn và nêu thành ngữ. Nhóm nào phản xạ  nhanh hơn là nhóm chiến   thắng. Lưu  ý khi dùng phương pháp này giáo viên phải chọn những thành  ngữ  có thể  sử  dụng hành động được. Tôi xin nêu một số  thành ngữ  dùng   được phương pháp này. 1. tighten one's belt : thắt lưng buộc bụng. 2. All in the same boat: cùng hội cùng thuyền. 3. to let the cat out of the bag: tiết lộ. 4. To get cold feet : sợ hãi. 5. In the blink of an eye: rất nhanh. 6. to cost an arm and a leg: rất đắt. 7. To have a big mouth: hay khoe khoang. 16
  17. 8. To hit the books: bắt đầu học một cách nghiêm túc. 9. Pull someone’s legs: chọc ai. 10. Hit the roof/ the ceiling: tức giận. 11. .…. * Giải pháp 5:  ­ Tên giải pháp: Sử dụng hoạt động nối (matching). ­ Nội dung: là một hoạt động để kiểm tra hoặc đoán nghĩa của thành  ngữ. ­ Các bước tiến hành giải pháp: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi bàn là  một nhóm, mỗi nhóm cùng nghiên cứu và tiến hành nối một thành ngữ ở cột  A với một nghĩa của nó  ở  cột B. Nhóm nào nhanh nhất là nhóm chiến  thắng. Ví dụ: * Giải pháp 6:  ­ Tên giải pháp: Sử dụng hoạt động thảo luận (discussion). ­ Nội dung: là một hoạt động để dạy, ôn hoặc ghi nhớ nghĩa của thành ngữ.    ­ Các bước tiến hành giải pháp: Mỗi bàn dài hoặc 2 bàn ngắn tạo thành  một nhóm. Giáo viên cung cấp cho mỗi nhóm một số thành ngữ, yêu cầu cả  nhóm thảo luận tìm ra câu thành ngữ  tương đương trong tiếng Việt. Nhóm  nào nhanh nhất và đưa ra câu trả lời chính xác nhất là nhóm chiến thắng. Ví dụ: một hoạt động thảo luận nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận tìm ra  câu thành ngữ tương đương trong tiếng Việt với 7 thành ngữ sau. 1. A storm in a tea cup: chuyện bé xé ra to. 2. To have your heart in your mouth:      ruột để ngoài da. 3. Soaked to the bone: ướt như chuột lột. 4. count your chickens before they hatch: tính cua trong lỗ. 5. To kill two birds with one stone: nhất cử lưỡng tiện. 17
  18. 6. Beat around the bush: vòng vo tam quốc. 7. Eat like a bird: ăn như mèo. * Giải pháp 7:  ­   Tên   giải   pháp:   Sử   dụng   hoạt   động   điền   thành   ngữ   vào   chỗ   trống  (gapfilling). ­ Nội dung: là hoạt động học sinh làm việc theo nhóm để  tìm ra nghĩa của   câu thành ngữ cho trước. ­ Các bước tiến hành giải pháp: Mỗi bàn dài hoặc 2 bàn ngắn tạo thành   một nhóm. Giáo viên yêu cầu cả nhóm chọn một câu thành ngữ   ở  hộp bên  trên điền vào một câu bên dưới sao cho nghĩa phù hợp. Nhóm nào nhanh   nhất và đưa ra câu trả lời chính xác nhất là nhóm chiến thắng. Ví dụ: Complete the sentences by filling the gaps. Use the idioms given in the   box. A. Hit the books B. At the drop of a hat C. Break a leg D. Burning the midnight oil E. Pulling your leg F. Get butterflies in my stomach 1. Don't let my mother watch any of those sad movies, she cries……….. 2. Denise has been …… trying to finish this report, so she must be exhausted. 3. You’d better leave now if you want to arrive early for the exam.....................! 4. You’d better......................if you want to pass your exam on Friday. 5. It was a joke! I was………………… 6. I always.............................before visiting the dentist. Đap an: 1 – B        2– D ́ ́ 3–C 4 – A 5– E 6 ­F * Giải pháp 8:  18
  19. ­ Tên giải pháp: Sử dụng một số ứng dụng trên điện thoại hỗ trợ việc dạy   và học ­ Nội dung: Ứng dụng giúp giáo viên phân loại các thành ngữ thành topics:   Chúng ta đều biết có rất nhiều thành ngữ  trong Tiếng Anh. Muốn   giúp học sinh dễ tiếp thu hơn, giáo viên nhất thiết phải chia các thành ngữ  theo các chủ  đề. Ví dụ  như  các thành ngữ  về  loại vật, hoa quả, thời tiết,   màu sắc, cảm xúc, sử dụng phép so sánh…. Đối với giáo viên, nếu tự phân  loại sẽ rất vất vả và tốn nhiều thời gian. Trong thời đại công nghệ số, điện  thoại thông minh đã trở thành công cụ hữu ích giúp chúng ta làm việc đỡ vất   vả mà hiệu quả cao hơn. Vậy tại sao chúng ta không cài vào máy điện thoại  một ứng dụng giúp chúng ta chia các thành ngữ theo các chủ điểm.  ­ Các bước tiến hành giải pháp: Chúng ta vào từng chủ đề, chọn những câu  phù hợp với học sinh và sử dụng chúng để thiết kế các trò chơi, các bài tập,  bài kiểm tra và các hoạt động củng cố  kiến thức. Tôi xin giới thiệu một  ứng dụng mà tôi đã dùng thấy rất hiệu quả. Các bước cài đặt: + Bước 1: Vào CH play/ app store, bấm English Idioms In Use, cài đặt. Chọn  biểu tượng được khoanh tròn đỏ như dưới đây. + Bước 2: Kích vào biểu tượng  ở góc trên cùng bên trái, sẽ hiện ra cửa số  mới. Kick vào mục Idioms by topics. Các chủ đề sẽ hiện ra như dưới đây.  Ứng dụng giúp giáo viên khai thác câu hỏi trắc nghiệm. Hiện nay giáo viên phải thường xuyên thiết kế  các bài kiểm tra, ôn tập   giúp học sinh củng cố  kiến thức. Bên cạnh việc sử  dụng sách tham khảo,  các tài liệu trên mạng, chúng ta cũng có thể  có nguồn tài liệu phong phú  thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Tôi xin giới thiệu một  ứng  dụng cung cấp các câu dạng trắc nghiệm về thành ngữ với 50 mức độ  dễ,   khó khác nhau, mỗi mức độ  có 10 câu, để  các thầy cô có thể  lựa chọn cho   phù hợp với học sinh của mình. Học sinh cũng có thể cài phần mềm này để  19
  20. làm trực tiếp trên điện thoại giúp củng cố  và mở  rộng kiến thức về  thành   ngữ. ­ Các bước cài đặt: Vào CH play/ app store, bấm Idiom Quiz, cài đặt. Chọn biểu tượng được  khoanh tròn đỏ như dưới đây. Ví dụ về một số câu được trích từ ứng dụng trên: * Kết quả chung của các giải pháp: Để minh chứng cho tính hiệu quả của  sáng kiến, tôi đã tiến hành khảo sát kết quả học tập môn Tiếng Anh của học  sinh lớp 12 mà tôi phối hợp cùng đồng nghiệp để thử nghiệm tại trường  THPT Yên Thế năm học 2020 ­ 2021, sau quá trình thực hiện áp dụng các giải  pháp mới của sáng kiến, cụ thể như sau: * Đối với 1 bài thi TN THPT: Sau một thời gian dài kiên trì áp dụng các thủ thuật dạy thành ngữ như  đã nêu trong sáng kiến, tôi thấy kết quả đã được cải thiện đáng kể. Tôi cũng   phối hợp cùng những giáo viên đang dạy khối 12 để áp dụng thủ thuật này, và   kết quả  khảo sát của 1 trong các lớp 12 qua bài thi TN THPT như  sau: lớp  12A5 trường THPT Yên Thế là một lớp chọn 2 của khối D, phần lớn học sinh  có lực học trung bình và khá. Qua kết quả  khảo sát đầu năm nhìn chung rất  hạn chế. Trong bài khảo sát có 2 câu có sử dụng thành ngữ. Đó là: + Câu thứ nhất: chọn đáp án đúng để điền hoàn thành câu.  She was so frightened that she was shaking like___. A. a leaf      B. jelly         C. the wind D. a flag + Câu thứ hai: tìm từ trái nghĩa với từ gạch chân. He may be shy now, but he’ll soon come out of his shell when he meets the  right girl. A. become worried B. become confident            C. Become nervous D. become shy 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0