intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tìm kiếm thông tin trên Internet phục vụ cho soạn, giảng giáo án điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

21
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Tìm kiếm thông tin trên Internet phục vụ cho soạn, giảng giáo án điện tử" được thực hiện với mục đích làm cho bài giảng trở nên phong phú, sống động, hấp dẫn hơn, học sinh sẽ tiếp thu bài giảng một cách tự nhiên hơn. Tìm kiếm được các thông tin trên Internet như các hình ảnh, đoạn phim hay không chỉ phục vụ bài giảng của mình mà còn lưu vào Thư viện điện tử của trường như là một tài nguyên để dùng chung mỗi khi cần đến. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tìm kiếm thông tin trên Internet phục vụ cho soạn, giảng giáo án điện tử

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHẦN I: MỞ ĐẦU I.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI             Sự bùng nổ CNTT nói riêng và khoa học công nghệ nói chung đang tác   động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành trong đời sống xã hội.  Trong bối cảnh đó, nếu muốn giáo dục phổ thông đáp ứng được đòi hỏi cấp  thiết của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nếu muốn việc  dạy học theo kịp cuộc sống, chúng ta nhất thiết phải cải cách phư ơng pháp  dạy học theo hướng vận dụng CNTT và các trang thiết bị  dạy học hiện đại  phát huy mạnh mẽ  tư  duy sáng tạo, kỹ  năng thực hành và hứng thú học tập   của học sinh để nâng cao chất lượng dạy học.             Một trong các điều kiện quan trọng nhất để tăng cường hiệu quả giáo  dục và chất lượng giảng dạy là tìm kiếm nguồn tư liệu phong phú và phù hợp  để  bổ  sung những nội dung được quy định trong chương trình và sách giáo  khoa. Internet – Nguồn tư liệu vô tận cho các bài giảng sẽ  giúp giáo viên và  học sinh đáp ứng được yêu cầu đó. I.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU             Những tư liệu được lựa chọn sẽ làm cho bài giảng trở nên phong phú,  sống động, hấp dẫn hơn, học sinh sẽ  tiếp thu bài giảng một cách tự  nhiên  hơn. Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ vô  cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu phục vụ cho các bài giảng. Tìm kiếm  được các thông tin trên Internet như  các hình  ảnh, đoạn phim hay không chỉ  phục vụ bài giảng của mình mà còn lưu vào Thư viện điện tử của trường như  là một tài nguyên để dùng chung mỗi khi cần đến. I.3 THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM Năm học 2007 – 2008 tôi được phân công giảng dạy môn Toán lớp 6A2   và môn Tin học lớp 6A2. Theo hướng dẫn chung của ngành về  phương pháp   dạy học theo hướng đổi mới, sử dụng triệt để các thiết bị dạy học hiện đại,  tôi đã có đièu kiện để nghiên cứu chuyên đề “Tìm kiếm thông tin trên Internet  phục vụ cho soạn, giảng giáo án điện tử”.  I.4 ĐÓNG GÓP MỚI VỀ LÍ LUẬN THỰC TIỄN. Dạy học theo hướng đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh   không còn thụ  động nghe và ghi chép mà phải hoạt động tích cực trong giờ  học. Muốn học sinh tích cực trong các tiết học thì việc soạn giảng giáo án  làm sao để thu hút được học sinh là rất quan trọng. Những tư liệu do Internet  cung cấp rất phong phú, làm cho học sinh thích thú hơn trong việc tiếp thu  kiến thức và tích cực học tập hơn mang lại hiệu quả cao cho mỗi giờ dạy. Trần Thị Phương Thảo                                1 Trường THCS Mạo Khê  II
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHẦN II: NỘI DUNG II.1 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN (Khái quát chung của đề tài)            Để  hiểu và sử  dụng Internet một cách có hiệu quả  nhất, người giáo   viên phải làm việc gì và cần có yêu cầu gì? Theo kinh nghiệm trong khai thác   Internet phục vụ công tác giảng dạy thì khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài   học điều quan trọng nhất là tính phù hợp. Tư liệu phù hợp là tư liệu liên qua   đến nội dung giảng; có nội dung, hình thức đa dạng (thông tin, hình  ảnh,   video...) và được chọn lọc; lượng thông tin bổ  sung vừa đủ  không quá ít,  không quá nhiều làm loãng nội dung.             * Về nội dung: Tư liệu phải liên quan đến nội dung bài giảng một cách   trực tiếp hoặc gián tiếp nhằm định hướng tư duy cho hs.             * Về hình thức: Nếu đã có một tư  liệu là văn bản hay kiến thức thì tư  liệu khác nên được cung cấp dưới dạng  ảnh. Vì tư  liệu là thông tin bổ  sung   nên những tư liệu ảnh là rất thích hợp vì nó thường mới, truyền đạt thông tin   nhanh thông qua quan sát chứ không phải đọc hay giảng.             * Về  dung lượng: Thông tin và tư  liệu chỉ  được chiếm một tỷ  lệ  vừa   đủ, tư liệu không thể lấn át nội dung chính của bài giảng mà nó chỉ bổ sung,  làm cho kiến thức được cung cấp được hấp thụ dễ dàng và toàn diện hơn. II.2 CHƯƠNG II: NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. II.2.1.   Một   số   yêu   cầu   và   điều   kiện   thiết   yếu   để   khai   thác  internet              Là một công cụ  rất hiệu quả  và một kho thông tin vô tận, nhưng  Internet cũng đòi hỏi giáo viên phải được trang bị  những kiến thức, kỹ  năng  và những điều kiện nhất định.              Điều cần thiết đầu tiên là tiếng Anh. Tuy các nội dung tiếng Việt  đang phát triển với tốc độ rất nhanh nhưng nguồn thông tin lớn nhất và phong  phú nhất trên Internet là bằng tiếng Anh. Nếu không có ngoại ngữ, giáo viên  bị hạn chế khá nhiều.             Thứ  hai là những hiểu biết cơ bản dù chỉ   ở  mức đại cương như  truy   cập vào Internet thế nào? Làm thế nào để sử dụng những công cụ tra cứu, tìm  kiếm như  Google, Yahoo, Monava, hay kỹ  năng chọn lọc từ  khoá tìm kiếm   phù hợp với mục đích tra... sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tìm kiếm tư liệu.             Ngoài những thông tin có thể tìm kiếm trực tiếp trên website, việc liên   lạc trực tiếp bằng thư  điện tử  (email) với các cá nhân, cơ  sở  nghiên cứu có  thể tìm thấy trên Internet hay giữa các đồng nghiệp với nhau có thể giúp cung  cấp những tư liệu chuyên môn quý. Trần Thị Phương Thảo                                2 Trường THCS Mạo Khê  II
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM             Điểm cuối cùng cũng rất quan trọng đó là muốn khai thác Internet thì  cần phải truy cập được vào Internet. Vấn đề  này đã trở nên dễ  dàng khi hầu   hết các trường trong huyện Đông Triều đều đã nối mạng Internet. II.2.2. Khai thác thông tin trên Internet           a, Tìm kiếm thông tin bằng website Google:              ­   Sử   dụng   trình   duyệt   Internet   Explorer   và   gõ   vào   địa   chỉ:   http://www.google.com (trang Google Mỹ) hoặc http://www.google.com.vn (trang Google Việt Nam) Giao diện trang Google Việt Nam Nếu là lần đầu tiên sử dụng trang Google ta chọn mục Tuỳ chọn để đặt  giao diện riêng. Chỉ  cần chọn các mục như  hình vẽ  và nhấp chọn nút “Lưu   tuỳ chọn” để lưu các lựa chọn. Trần Thị Phương Thảo                                3 Trường THCS Mạo Khê  II
  4. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Chú ý khi gõ thông tin vào trang Web, nếu để  gõ địa chỉ  ta nên tắt chế  độ  tiếng Việt  ở phông chữ, còn khi muốn gõ chữ  Việt có dấu thì chuyển từ  phông chữ TCVN3 sang Unicode. Khi đã truy cập vào Google, để tìm kiếm tư  liệu phục vụ cho dạy và học, ta chỉ cần quan tâm đến 2 chức năng Tìm kiếm   trang Web và tìm kiếm hình ảnh. Về tìm kiếm trang Web. Các ví dụ:             VD1: Khi cần tìm thư viện bộ môn Vật lý Bước 1: Gõ từ khoá tìm kiếm: Thư viện vật lý.. Tìm trang Web Từ khoá tìm  kiếm            Bước 2: Khi đó xuất hiện một danh sách các trang Web có các  thông tin theo mục đích tìm kiếm của mình. Ta nhấp chuột vào tên trang Web   cần mở. Trần Thị Phương Thảo                                4 Trường THCS Mạo Khê  II
  5. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sau khi tim kiếm ta có thể lưu các kết quả tìm được bằng một trong hai   cách sau: Cách 1: Lưu lại cả trang tìm kiếm: Sau khi mở được trang Web có nội   dung cần tìm, chọn File/ Save As…, cửa sổ Save Web Page hiện ra: Trong mục: + Save in: Thư mục sẽ chứa trang Web ta lưu. + File name: Tên trang Web. + Save as type: Định dạng file. + Nhấn nút Save để lưu lại trang Web. Với cách lưu trữ trên, ta sẽ lưu lại trang Web hiện thời và một thư mục  đi kèm với nó. Lần sau mở ra, ta sẽ đọc được toàn bộ nội dung trang Web đã   lưu trên máy mà không cần vào mạng. Nếu xoá thư mục đi kèm thì trang Web  đã lưu cũng tự động bị xoá. Cách 2: Lưu một đoạn thông tin cần tìm dưới dạng một văn bản: + Bôi đen phần thông tin cần lưu. + Click chuột phải vào vùng bôi đen. + Chọn Copy. + Mở một văn bản mới trong Word. + Chọn Paste. + Lưu văn bản Word đó lại.              Trần Thị Phương Thảo                                5 Trường THCS Mạo Khê  II
  6. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VD2: Trong môn Ngữ  văn hoặc Lịch sử, khi cần tìm hình  ảnh về  Văn  Miếu. Ta chọn chức năng tìm kiếm hình  ảnh, gõ từ  khoá tìm kiếm là : Văn  Miếu ta sẽ có các hình ảnh liên quan đến Văn miếu như sau: Chọn  ảnh và lưu  ảnh bằng cách Click chuột vào  ảnh, chọn See Full –  size image để xem  ảnh đúng cỡ. Click chuột phải vào ảnh, chọn Save picture  As, sau đó lưu ảnh như lưu trang web. b, Tìm kiếm nâng cao. ­ Sử dụng cách thức ghép thêm toán tử  dấu “+” vào một từ  sẽ  cho kết  quả là từ đó phải xuất hiện trong kết quả tìm kiếm: VD: từ khoá: Việt Nam + Văn hoá ­ Ghép thêm toán tử  “ ­ ” vào trước một từ  sẽ  cho kết quả  là từ  đó   không được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm: VD: từ khoá: Hồ Chí Minh – Thành phố ­ Dùng dấu ngoặc kép trước và sau cụm từ cần tìm để tìm ra các trang  Web có chứa các từ theo đúng thứ tự đó: VD: từ khoá: “Văn hoá Việt Nam” ­ Ngoài ra ta còn có thể  sử  dụng chức năng tìm kiếm nâng cao: Chọn  mục “Tìm kiếm nâng cao” trong trang Google để sử dụng chức năng tìm kiếm   nâng cao như hình vẽ: Trần Thị Phương Thảo                                6 Trường THCS Mạo Khê  II
  7. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   Với chức năng tìm kiếm nâng cao, người dùng dễ dàng thu hẹp phậm vi  tìm kiếm làm cho bộ  tìm kiếm cho kết quả  nhanh và đúng với mong muốn   của người dùng hơn. Sử  dụng mục ngày, tháng ta có thể  đặt điều kiện để  những trang Web kết quả chỉ là những trang mới xuất bản trong 6 tháng gần  nhất. c, Tìm kiếm video Giới thiệu một số định dạng file video thông dụng: Định dạng Mô tả (phần mở rộng) *.mpeg hoặc *.mpg Là  định dạng dành cho các  loại phim (video).  Đây  là  dạng  thông  dụng  nhất  dành  cho  phim  trên  web.   Định  dạng này có  thể  xem  ở  hầu hết các phần mềm xem  video. *.avi Là dạng phim do Microsoft đưa ra và cũng là dạng phổ  biến trên web. Định dạng này có thể xem ở hầu hết các  phần mềm xem video. *.wmv là dạng được dùng phổ biến trên web *.mov Dạng này có nhiều  ưu điểm hơn MPEG và AVI, vẫn  chưa phổ  biến bằng hai loại định dạng trên. Để  xem  Trần Thị Phương Thảo                                7 Trường THCS Mạo Khê  II
  8. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM được cần phải có chương trình QuickTime của Apple *.rm hoặc *.rmvb Đây là dạng file video do hãng Real đưa ra. Kích thước của các file video nói chung là lớn nên đối với các kết nối  chậm thì thời gian tải trang web sẽ rất lâu, đồng thời sẽ  gây tốn băng thông, … do đó rất ít file video được đưa lên mạng để  download miễn phí, vì vậy   việc tìm kiếm tư liệu video trên mạng không dễ dạng như đối với văn bản và   hình ảnh. Tuy nhiên, do khả  năng truyền đạt thông tin trực quan và sinh động,  cũng có rất nhiều website cố  gắng đưa các file video lên mạng, nhưng thông  thường họ  sẽ  chỉ  cho phép xem trực tuyến hoặc nhúng trong các trang flash   (không cho phép download). Có rất nhiều lý do cho việc này: vấn đề  bản   quyền, lưu lượng băng thông, tính chất thương mại của website,… Có nhiều  thủ thuật để chúng ta có thể download những tư liệu video này về máy tính cá  nhân của mình. Dưới đây là một cách thông dụng nhất: Trước tiên, các file video/audio khi được đặt ở chế độ  xem trực tuyến,  sẽ bắt đầu bằng mms:// hoặc rtsp:// (thay vì http://). Ví dụ: mms://media.tuoitre.com.vn/media/phim/Ita­UKR_1­0.  wmv. Những file vdeo  dạng này không download được bằng Save target as như  thông thường mà   phải   sử   dụng   một   trình   hỗ   trợ   download   trung   gian   như   Flashget,  NetTransport,… Ta có thể tải phần mềm Flashget tại địa chỉ: http:// www.flashget.com/en/download.htm II.2.3 Các Website tìm kiếm khác. Ngoài website Google, ta còn có thể sử dụng các website tìm kiếm khác  cũng rất dễ sử dụng và giao diện thân thiện như tìm kiếm trên Yahoo với địa  chỉ: http://yahoo.com.vn Trần Thị Phương Thảo                                8 Trường THCS Mạo Khê  II
  9. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giao diện của website Yahoo hoặc http://Monava.com.vn   Giao diện website Monava Trần Thị Phương Thảo                                9 Trường THCS Mạo Khê  II
  10. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM hoặc http://xalo.vn  Giao diện của website Xalộ Trần Thị Phương Thảo                                10 Trường THCS Mạo Khê  II
  11. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM             II.2.3 Một số trang Web phục vụ cho dạy và học. Trang Web thư viện bài giảng: http://baigiang.bachkim.vn Trang Web dạy học trực tuyến: http://elearning.ioit­hcm.ac.vn Mạng giáo dục edunet: http://www.edu.net.vn             Một số  trang Web có những chức năng mà người sử  dụng phải đăng   ký thành viên mới có thể  sử  dụng được. Để  đăng ký là thành viên chúng ta  làm theo hướng dẫn của nhà quản trị. Thông thường chúng ta phải có địa chỉ  email để nhà quản trị xác nhận thông tin đăng ký.              II.2.4 Lưu các địa chỉ thường dùng trong Favorites:   Có những địa chỉ  mà ta dùng thường xuyên thì làm thế nào để  mỗi khi  cần dùng ta không phải tìm kiếm hoặc mất công gõ địa chỉ  vào address. Để  làm được điều này chúng ta Add tên các trang Web vào menu Favorites: B1: Mở trang Web cần Add. B2: Vào menu Favorites chọn Add to Favorites → OK Cách sử  dụng: Khi cần mở  trang Web đã có trong Fovorites ta chọn  menu Fovorites → chọn tên trang Web cần mở. II.3 CHƯƠNG III:  KẾT QUẢ Nhờ  có Internet mà hiện nay Thư viện điện tử  của trường THCS Mạo  Khê II đã phong phú hơn, có nhiều hình ảnh tĩnh, động, hàng loạt giáo án điện  tử  của các môn để  các thầy cô giáo trong trường có thể  tham khảo hoặc lấy  làm tư liệu cho bài giảng của mình mà không mất công tìm kiếm trên Internet.  Cũng nhờ  Internet mà nhà trường đã tìm ra nhiều hình  ảnh, đoạn phim hay   phục vụ cho các bài giảng. Học sinh cũng hứng thú, nắm kiến thức nhanh hơn   với các tiết dạy bằng giáo án điện tử. Trần Thị Phương Thảo                                11 Trường THCS Mạo Khê  II
  12. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ Hình  ảnh các thầy cô giáo Click chuột trong lớp đã phổ  biến ở  trường  THCS Mạo Khê II. Nhà trường đã trang bị  khá đầy đủ  về  máy móc, thiết bị  hiện đại cũng như kiến thức cơ bản về Tin học, về Internet cho giáo viên để  phục vụ công tác giảng dạy. Giáo viên trong trường đang từng bước thay đổi  thói quen lên bục giảng chỉ với phấn trắng, bảng đen. Để phù hợp với xu thế  phát triển của xã hội cũng như phương pháp giảng dạy mới mỗi giáo viên đã  tự tạo được cho mình được các giáo án điện tử và cũng nhờ có Internet mà các   giáo án điện tử phong phú hơn về nội dung cũng như hình thức. Hầu như tất   cả  các giờ  học có sử  dụng giáo án điện tử  không có một học sinh nào tỏ  ra  chán nản, lười biếng học tập hoặc học với tâm trạng đối phó, thụ  động, mà  ngược lại các em đều tỏ  ra rất thích thú. Rõ ràng học tập đối với các em đã   trở  thành một niềm vui lớn. Dĩ nhiên điều đó lại có tác động tích cực trở  lại   đối với giáo viên, làm cho thầy cô giáo của trường THCS Mạo Khê 2, trong   thời gian qua đã tìm thấy niềm vui trong nghề nghiệp của mình. Hầu như mọi  giáo viên, từ già đến trẻ đều đang cố gắng chiếm lĩnh cho được phương pháp   dạy học mới bằng việc tích cực tìm hiểu, vận dụng CNTT và sử  dụng các  thiết bị hiện đại để dạy học.   Mạo Khê, ngày 05 tháng 05 năm 2008 Người viết Trần Thị Phương Thảo Trần Thị Phương Thảo                                12 Trường THCS Mạo Khê  II
  13. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Sách Tin học căn bản. 2.Hướng dẫn sử dụng Internet. 3.Trang Web http://Echip.com.vn 4.Trang Web http://Google.com.vn 5.Trang Web http://Yahoo.com.vn 6.Trang Web http://Monava.com.vn 7.Trang Web http://Xalo.vn PHỤ LỤC Trang        Phần I: Mở đầu 1           I.1 Lý do chọn đề tài 1           I.2 Mục đích nghiên cứu 1           I.3 Thời gian, địa điểm 1           I.4 Đóng góp mới về lí luận, thực tiễn 1        Phần II: Nội dung 2           II.1 Chương I: Tổng quan 2           II.2 Chương II: Nội dung vấn đề nghiên cứu 2           II.2.1.  Một số yêu cầu và điều kiện thiết yếu để  2 khai thác internet            II.2.2. Khai thác thông tin trên Internet 3           II.2.3 Một số trang Web phục vụ cho dạy và học. 10                     II.2.4 Lưu các địa chỉ thường dùng trong Favorites 10           II.3 Chương III: Kết quả nghiên cứu  10       Phần III: Kết luận và đề nghị 11       Phần IV: Tµi liÖu tham kh¶o vµ phô lôc 12 Trần Thị Phương Thảo                                13 Trường THCS Mạo Khê  II
  14. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Trần Thị Phương Thảo                                14 Trường THCS Mạo Khê  II
  15. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG,  PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN ĐÔNG TRIỀU Trần Thị Phương Thảo                                15 Trường THCS Mạo Khê  II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2