intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

16
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS" được thực hiện với mục đích nghiên cứu lí luận và thực trạng việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở các trường THCS để đề ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học góp phần phát triển nhân cách, kĩ năng của học sinh THCS. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS

  1. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 1 LỜI NÓI ĐẦU ­­­­­­­­O0O­­­­­­­­ Dạy học là một nghề sáng tạo. Người giáo viên khi đứng trên bục giảng luôn gặp những vấn   đề và tình huống thật phong phú, đa dạng, đòi hỏi phải có cách sử lý, giải quyết sáng tạo.  Là một giáo viên có thể nói là mới ra trường tuy nhiên tôi đã có may mắn được cử đi tập huấn  về sử dụng giáo án điện tử trong dạy học, tôi thấy được việc sử dụng giáo án điện tử để  dạy trong   các tiết học là cần thiết đối với sự tiếp thu của học sinh. Nhất là với vấn đề  đổi mới phương pháp   dạy học hiện nay, vì vây tôi nảy sinh ý tưởng nâng cao chất lượng dạy và học bằng cách: “ Sử dụng  giáo án điện tử trong dạy  học để nâng hiệu quả cao phục vụ đổi mới phương pháp dạy học.” Đó là   một giải pháp bước đầu, nhằm tháo gỡ  những vướng mắc về  việc sử  dụng giáo án điện tử  trong   dạy học ở trường ta hiện nay Để  đáp  ứng được yêu cầu giáo dục ngày càng cao đòi hỏi   mỗi giáo viên cần phải không  ngừng học hỏi để  theo kịp và nắm bắt được một cách nhanh nhạy về  đổi mới phương pháp giảng   dạy và việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở tất cả các bộ môn. Từ đó nhằm nâng cao chất   lượng của nhà trường ngày một đi lên. Do thời gian và năng lực có hạn nên những vấn đề tôI đưa ra chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót.   Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các đồng chí và bè bạn đồng nghiệp, giúp cho   đề tài của tôi được tốt hơn và có hiệu quả trong dạy học. Xin chân thành cảm ơn!  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  2. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 2 PHẦN 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Mục tiêu đào tạo trong giáo dục là giúp trẻ  phát triển toàn diện, giúp trẻ  hình thành những   phẩm chất cơ bản của con người, với những vốn kiến thức cơ bản v ề tự nhiên xã hội làm cho trẻ  học lên các cấp học trên được dễ dàng. Một yêu cầu đặt ra: Là một giáo viên cần phải làm gì? Làm  thế nào trong các giờ dạy của mình có chất lượng để “ Sản phẩm” do mình tạo ra có một nền móng  thật vững chắc. Chính vì vậy để  nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung và bậc   trung  học cơ  sở  nói riêng. Hiện nay vấn đề  đổi mới phương pháp giảng dạy giáo dục,  ứng dụng  giáo án điện tử vào dạy học không phải là mối quan tâm của cá nhân nào. Đó là nhiệm vụ chung của   toàn ngành, toàn xã hội. Nghị  quyết của Đảng về  cải cách giáo dục năm 1979 đã ghi rõ: “ ... Sự  nghiệp Cách mạng luôn đổi mới vì thế công tác giáo dục cũng phải đổi mới ...” Xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp giảng dạy  ở  bậc trung  học cơ  sở là làm sao  để  giáo viên không chỉ là người truyền thụ  kiến thức mà còn là người tổ  chức định hướng cho học   sinh hoạt động để học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân vào sự chiếm lĩnnh   tri thức mới. Vì thế việc cải tiến phương pháp giảng dạy bằng cách tạo ra nhiều hình thức học tập là cần   thiết nhằm cuốn hút học sinh say mê hào hứng, tự  giác lĩnh hội tri thức, từ  đó phát huy năng lực, trí   sáng tạo của mỗi học sinh. Xuất phát từ  yêu cầu đó mà vấn đề  sử  dụng giáo án điện tử  trong các giờ  học phục vụ  đổi   mới phương pháp dạy học được các cấp lãnh đạo và nhiều giáo viên quan tâm. Bởi học sinh bậc   trung  học cơ sở mới từ trung học cơ sở chuyển lên, nên việc thu nhận kiến thức thông qua việc phát   huy tính tự học còn có nhiều hạn chế. Mặt khác xuất phát từ nhận thức của học sinh bậc trung  học   cơ sở là :” Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng – từ tư duy trừu đến thực tiễn khách quan “   cho nên việc sử dụng giáo án điện tử vào dạy  học là hết sức cần thiết . Vậy làm thế  nào để việc sử dụng giáo án điện tử  trong dạy học có hiệu quả  nhất trong các  giờ lên lớp phục vụ đổi mới phương pháp dạy học ? Đó là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở   và  thực sự  lưu tâm chú trọng .   Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  3. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 3 Trong khi các trường khác đã sử  dụng giáo án điện tử  vào giảng dạy có hiệu quả  thì ở  trên địa bàn   chúng ta vẫn chưa thực hiện và đồng thời để  có thể  bỏ  được tâm lý ngại khó khi soạn giảng bằng   giáo án điện tử trong mỗi giáo viên chúng ta. Chính vì những lí do trên  tôi đã mạnh dạn  chọn viết đề  tài  : “Sử dụng giáo án điện tử để  góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn địa lí ở  trường   THCS” Qua đề  tài này tôi mong muốn rằng những vấn đề  được đề  cập tới  sẽ  góp phần nhỏ  vào   việc nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường ta hiện nay. Đồng thời sẽ giúp các thầy cô yêu thích và  sử dụng giáo án điện tử trong dạy học nhiều hơn. II MỤC TIÊU VÀ NHIÊM VỤ NGHIÊN CỨU. 1 . Mục tiêu: Trên cơ  sở  nghiên cứu lí luận và thực trạng việc sử  dụng giáo án điện tử  trong dạy học  ở  trường ta và các trường khác để đề ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học   góp phần phát triển nhân cách, kĩ năng của học sinh THCS. 2 . Nhiệm vụ:  ­ Nghiên cứu lí luận của việc sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học  ở  trường trong các giờ  học  đạt được kết quả  như  thế  nào ? ( so với những giờ  không sử  dụng giáo án điện tửtrong dạy   học). ­ Nghiên cứu sách dạy sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học ở trường phổ thông. ­ Nghiên cứu giáo trình dạy thiết kế phần mềm dạy học môn địa lí  ­ Đề ra những giải pháp để nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả và áp dụng việc sử dụng giáo án  điện tử  trong  dạy học địa lí  ở  bậc THCS, nhằm phục vụ  đổi mới phương pháp dạy học đạt  hiệu quả cao . ­ Nghiên cứu và tham khảo sách dạy sử dụng các phần mềm hỗ trỡ dạy học ­ Từ đó rút ra kết luận và đưa ra những  kiến nghị  cụ thể nhằm giúp việc chỉ đạo dạy học có kết   quả. III . KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. 1. Khách thể:  ­ Thực trạng và giải pháp cho việc nâng cao chất lượng dạy học – Sử dụng giáo án điện tử trong  các giờ học địa lí phục vụ đổi mới phuơng pháp dạy học để có hiệu quả cao nhất. 2. Đối tượng:  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  4. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 4 Nghiên cứu quá trình sử  dụng giáo án điện tử  trong các giờ  dạy học địa lí  ở  các khối lớp 6,7,8,9  thông qua các băng đĩa dạy mẫu.  Nghiên cứu cách viết phần mềm phục vụ việc dạy học địa lí. Thông qua ý kiến đóng góp của bạn bè đang công tác ở các trường khác. 3. Phạm vi nghiên cứu: ­ Do thời gian nghiên cứu có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu việc chỉ đạo sử dụng giáo án điện tửtrong   dạy học trong bộ môn địa lí ở khối lớp 6 – 7. 4. Giả thuyết khoa học: ­ Nếu nghiên cứu cụ  thể  thực trạng việc sử dụng giáo án điện tử  trong dạy học địa lí và đề  ra   được những giải pháp phù hợp cho việc sử dụng giáo án điện tử  trong dạy học địa lí ở  các giờ  học thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng môn học địa lí ở  trường Trung học cơ sở. 5. Phương pháp nghiên cứu: a.Phương pháp nghiên cứu lý luận : a * Thu thập những thông tin lí luận của việc sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học ở trung học cơ  sở qua tài liệu .      * Tâm lý học ( Bộ giáo dục ­ Đào tạo ). * Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy ở trung học cơ sở(Bồi dưỡng thường xuyên chu   kỳ II)  *Các tập san giáo dục Trung học cơ sở . * Tham khảo các diễn đàn trên mạng về ứng dụng công nghệ hiện đại trong dạy học. * Tham khảo một số trang web hỗ trỡ giáo viên trong dạy học : Bạch kim.vn, giáo viên.net… b.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn : *Phương pháp quan sát: ­ Quan sát kết quả đạt được từ hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh thông   qua các băng đĩa dạy mẫu. *Phương pháp điều tra: ­ Trò chuyện , trao đổi với đồng nghiệp , học sinh về hiệu quả của việc ứng dụng giáo án điện tử  trong  dạy học địa lí.  *Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: ­ Tham khảo những bản báo cáo , tổng kết về   ứng dụng công nghệ  hiện đại, sử  dụng giáo án  điện tử vào dạy học. ­ Tham khảo kinh nghiệm của các đồng nghiệp trường bạn. ­ Tham khảo những trang web về thiết kế giáo án điện tửtrong học ở các diễn đàn trên mạng.  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  5. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 5 6. Thời gian thực hiện: ­ Bắt đầu : 09 / 09 / 2007 ­ Kết thúc : 15 / 03 / 2008  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  6. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 6 PHẦN II – NỘI DUNG I \ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC  ĐỊA   LÍ NHẰM PHỤC VỤ  PHỤC VỤ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY ­  HỌC. * Tầm quan trọng của việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học trong các giờ học địa lí  . Ở lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở, khả năng tư  duy trừu tượng kém. Phần lớn các em tư  duy phải dựa trên mô hình, vật thật, tranh ảnh, các đoạn phim. Do vậy trong giờ học việc sử dụng  giáo án điện tử  là không thể  thiếu được. Giáo án điện tử  không chỉ  là thể  hiện các mô hình, tranh   ảnh, vật thật, mà có thể cung cấp cho học sinh những hiện tượng mà các em không thể quan sát trực   tiếp bằng mắt thường được như : núi lửa, động đất, sóng thần, …..việc sử dụng giáo án điện tử có   thể kết hợp với các hình thức dạy học như : Trao đổi nhóm , hoặc mỗi học sinh một phiếu trong các  giờ học : Kiểm tra , ôn tập ... ở tất cả các môn học . Là phương tiện chuyển tải thông tin và nó còn   là nội dung của quá trình truyền thu tri thức giáo dục tư cách , rèn luyện kĩ năng thực hành cho học   sinh đặc biệt là kĩ năng quan sát phân tích tranh ảnh, bản đồ….. Nó điều khiển mọi hoạt động nhận  thức của học sinh từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng . Nó tác động to lớn trong việc phát  huy trí sáng tạo, kích thích hứng thú trong việc dạy và học của thầy và trò. Đặc biệt sử  dụng  giáo   án điện tử trong dạy học hợp lý bao giờ cũng cho những kết quả đúng về tính khoa học sư phạm và  tính mĩ thuật . Có nhà giáo dục trẻ cho rằng : “Trẻ không sợ  học mà chỉ  sợ  những tiết học đơn điệu nhàm   chán” . Học sinh trung học cơ sở cảm thấy mệt mỏi  và chán học khi chỉ nhìn thấy mãi một hình ảnh  của giáo viên với những phương tiện dạy học đơn giản. Lúc đó học sinh mong muốn được nhìn  thấy một cái gì khác lạ  và mới mẻ  để  tạo ra một cảm giác thoải mái khi có cái mới để  thu nhận   kiến thức, thường cái mới đó là những cái mà học sinh không thể  quan sát trực tiếp được, hoặc  không bao giờ được quan sát. Ví dụ khi dạy về bài châu nam cực để nói về  sự thích nghi của động  vật với khí hậu lạnh khắc nghiệt châu nam cực giáo viên có thể sử dụng các đoạn phim tư liệu lấy   trên mạng về sự thích nghi của động vật ở đây. Do đó nếu việc sử dụng giáo án điện tử  trong dạy   học địa lí một cách phù hợp với nhận thức của học sinh thì sẽ  nâng cao hiệu quả giờ dạy của giáo   viên lên rất nhiều. Sử dụng giáo án điện tử trong dạy học địa lí một cách phù hợp, linh hoạt trong quá trình dạy   học có tác dụng làm giảm sự phụ thuộc của học sinh vào lời giảng của giáo viên do đó góp phần đổi  mới phương pháp học một cách có hiệu quả . Chính vì thế mà trong các diễn đàn nói về giáo dục đã   khuyến khích giáo viên làm giáo án điện tử, sử dụng giáo án điện tủ trong dạy học ..”. Thực tế hiện nay việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở các khối lớp đã khá phổ biến   ở các trường đặc biệt là các trường THPT và một số trường THCS có điều kiện thuận lợi. Nhưng    Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  7. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 7 so với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay thì việc sử dụng giáo án điện tử ở địa bàn   chúng ta vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu cần thiết cho các hình thức học .       Chính vì vậy giáo án điện tử  trong dạy học là hết sức cần thiết trong các giờ  học căng thẳng  nhằm : ­ Tạo cho trẻ thay đổi hình thức hoạt động trên lớp  (Thông qua hình thức trao đổi phiếu theo nhóm )  . ­ Tạo ra sự vui vẻ thoải mái ( Học mà chơi – chơi mà học )  ­     Tạo ra một không khí đoàn kết thông hiểu lẫn nhau. Nếu biết sử dụng giáo án điện tử một cách  hợp lí thì bao giờ  học sinh cũng tiếp thu nhanh hơn, hiểu bài giảng nhanh hơn, nhất là những  nội   dung ở bài trắc nghiệm : Đúng – Sai . PHẦN III – NHẬN ĐỊNH CHUNG 1\ NHẬN ĐỊNH CHUNG ­ Việc sử dụng giáo án điện tử trong các giờ dạy địa lí đều là khâu phục vụ đổi mới   phương pháp dạy học, nhằm nâng chất lượng giảng dạy của bộ  môn. Việc sử  dụng giáo án điện tử  trong dạy học như  thế  nào để  có hiệu quả   nâng cao chất   lượng giờ lên lớp là điều đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư nhiều công sức vào  khai thác nội dung bài dạy, sưu tầm tài liệu, học cách sử dụng một số phần mềm   hỗ trỡ trong dạy học. Cần có sự sáng tạo trong cách soạn giảng bằng giáo án điện   tử nhằm tạo cho các em niềm vui thích với các giờ từ đó nâng cao chất lượng dạy   và học. II. MỘT SỐ  GIỜ  DẠY MINH HOẠ  CỤ THỂ VIỆC SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN   TỬ  ĐỂ  GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ  Ở  TRƯỜNG THCS. ĐỊA 6 :  BÀI 24   BIỂN VÀ ĐẠI  DƯƠNG Giới thiệu: Nước trên Trái Đất chủ yếu là nước mặn ( chiếm gần 97% toàn bộ khối   nước trên Trái Đất), được phân bố trong các biển và đại dương. Nước trong các biển   và đại dương lưu thông với nhau và luôn vận động, tạo ra các hiện tượng : Sóng, thủy   triều và các dòng biển. Giáo viên cho học sinh quan sát đoạn phim nói qua về hiện tượng sóng, thủy triều, dòng biển 1. Độ muối của nước biển và đại dương  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  8. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 8 a. Nguồn cung cấp          Bằng kiến thức thực tế và kiến thức đã học em hãy cho biết độ muối của  nước biển do đâu mà có? Do nước sông hòa tan các loại muối từ đất đá trong lục địa đưa ra b. Đặc điểm Dựa vào nội dung SGK em hãy cho biết độ muối trung bình của biển và đại dương  là bao nhiêu ? Độ muối trung bình của nước biển là:350 \ 00. Quan sát lược đồ sau và bằng kiến thức đã học hãy cho biết : Độ muối của các vùng biển có giống nhau không? Vùng nào có độ muối mặn  nhất ? Vì sao ?    Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  9. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 9 Độ muối trung bình của nước biển ở các vùng không giống nhau. Nước biển  ở vùng chí tuyến mặn hơn các vùng khác Độ muối của nước biển phụ thuộc vào: Độ bốc hơi Lượng mưa Mật độ sông suối đổ ra biển 2. Sự vận động của nước biển và đại dương  a. Sóng biển  *. Khái niệm  Bằng kiến thức thực tế và quan sát đoạn phim  sau em hãy cho biết sóng là gì ? Sóng là sự  chuyển động của các hạt nước  biển theo những vòng tròn lên xuống theo  chiều   thẳng   đứng.   Đó   là   sự   chuyển   động  tại chỗ của các hạt nước biển  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  10. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 10 *. Nguyên nhân  Quan sát đoạn phim sau em hãy cho biết nguyên nhân sinh ra sóng  ? Gió là nguyên nhân chính ngoài ra còn có động đất, núi lửa *. Aûnh hưởng của sóng biển  Bằng kiến thức thực tế và quan sát đoạn phim sau em hãy cho biết những ảnh  hưởng của sóng đối với đời sống con người, thiên nhiên? Sức phá hoại của sóng thần và sóng khi có bão là vô cùng to lớn b. Thủy triều  *. Khái niệm  Các nhóm quan sát đoạn phim sau và hình 62; 63 SGK hãy hoàn thành phiếu  học tập của nhóm minh về khái niệm thủy triều ? Thủy triều là hiện tương nước biển lên xuống theo chu kì. Thủy triều chia làm 3 loại: Loại 1: Đúng quy luật – bán nhật triều Loại 2: Không đúng quy luật –nhật triều Loại 3: Không đúng quy luật –Thủy triều không đều *. Nguyên nhân  Các nhóm quan sát hình sau cho biết nguyên nhân nào đã gây ra hiện tượng thủy  triều ? Do: Sức hút của Măt trăng và một phần của Mặt trời làm cho nước biển và  đại dương vận động lên xuống Em hãy cho biết:           Triều cường vào thời gian nào?          Triều kém vào thời gian nào? *. Aønh hưởng của thủy triều đến đời sống và sản xuất   Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  11. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 11          Các nhóm quan sát đoạn phim sau và bằng kiến thức thực tế hãy hoàn thành   phiếu học tập của nhóm minh về ảnh hưởng của thủy triều đến đời sống và sản   xuất ? Việc nghiên cứu và nắm vững quy luật lên xuống của thủy triều phục vụ tốt cho  nền kinh tế quốc dân và cho quốc phòng. PHẦN IV: KẾT LUẬN I. NHỮNG ĐIỀU TÂM ĐẮC NHẤT TRONG VIỆC SỬ  DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ  TRONG   DẠY HỌC TRONG GIỜ HỌC.      Qua tham khảo các báo cáo tổng kết về việc thực hiện sử dụng giáo án điện tử trong dạy địa lí ở  trường THCS thì kết quả học tập bộ môn của học sinh cao hơn, học sinh nắm bài chắc hơn.     Điều tôi tâm đắc nhất là việc sử dụng giáo án trong dạy học là học sinh được quan sát các hiện  tượng mà các em không thể  quan sát trực tiếp bằng mắt được, giúp học sinh có thể  nắm được các  hiện tượng có tính chuyển động, diễn biến theo giai đoạn trong thời gian dài. Đã tạo nên không khí  sôi nổi, thay đổi nếp học thầm lặng, tẻ nhạt mà học sinh phải học cả ngày. Nhất là nó giúp học sinh   có điều kiện để nêu suy nghĩ của mình. Từ đó giúp các em tự tin, hiểu biết lẫn nhau. Cũng từ đó xây  dựng được mối liên hệ giữa thầy và trò trong giờ học. Sử  dụng giáo án điện tử  trong dạy học trong giờ học còn rèn được trí thông minh, sáng tạo,   giúp học sinh ôn luyện, củng cố khắc sâu kiến thức đã học một cách chủ động, tự giác. Khi sử  dụng giáo án điện tử  giúp học sinh phát đoán nhanh chóng, chính xác các tình huống   xảy ra, tìm được nhanh nhất các câu trả lời. Sử dụng giáo án điện tử trong học tập trong các giờ dạy   góp phần làm giàu thêm kiến thức cho trẻ, thúc đẩy năng lực hoạt động thực tiễn. Sử  dụng giáo án điện tử  trong dạy học trong các giờ  học giúp học sinh tiếp thu bài học nhẹ  nhàng, thoải mái không mang tính cưỡng ép, gò bó. Nừu thực hiện tốt việc sử dụng giáo án điện tử  trong dạy học trong các giờ  dạy địa lí thí sẽ  tạo cho giáo viên tự khẳng định mình thông qua việc tự nghiên cứu phương pháp dạy học góp phần  nâng cao chất lượng giảng dạy. II \ NHỮNG DỰ ĐỊNH SẼ LÀM NHẰM ĐƯA VIỆC SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ  VÀO GIẢNG DẠY ĐỂ  GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  DẠY HỌC MÔN   ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ. Nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo con người cho hiện nay và mai sau là: “Làm chủ tri thức khoa   học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kĩ năng thực hành giỏi”. Muốn thực hiện được yêu    Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  12. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 12 cầu trên thì hệ  thống thiết bị  dạy học trong nhà trường phổ  thông phải được trang bị  theo hướng   hiện đại và đồng bộ.  Là một giáo viên trong giai đoạn hiện nay, tôi nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc sử dụng   giáo án điện tử  trong dạy học nói chung trong các giờ  địa lí nói riêng nhằm mục đích phục vụ  việc  đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết. Vì thế tôi đã đi sâu tìm hiểu và soạn một số giáo án điện   tử.             Tìm hiểu thêm cách sử dụng các phần mềm hỗ trỡ trong dạy học địa lí.  Qua đó bước đầu khích lệ việc soạn giáo án điện tử trong giáo viên chúng ta. Nhằm đưa chất   lượng giáo dục của trường trung học cơ sở  Mạo Khê 2  ngày một cao hơn. tham mưu với BGH :Có kế  hoạch mua sắm trang thiết bị để  tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy   học bằng giáo án điện tử. III. NHỮNG VẤN ĐỀ  MÀ ĐỀ  TÀI CHƯA GIẢI QUYẾT ĐƯỢC CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN  CỨU: Song bên cạnh đó qua trao đổi với một số giáo viên tôi thấy có một số hạn chế như sau: ­ Giáo viên ngại sử dụng giáo án điện tử trong dạy học khi phải lắp ráp các thiết bị ­ Ngại tìm các tư liệu Trên đây là một số suy ngĩ của tôi về việc sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất   lượng dạy học môn địa lí ở trường THCS .Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ, góp ý của quý thầy   cô, các bạn đồng nghiệp để tôi có thể sử dụng giáo án điện tử một cách có hiệu quả hơn. Mạo Khê , ngày 20 tháng 3 năm 2008 Người viết Nguyễn Thị  Liên  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
  13. Sử dụng giáo án điện  tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật giáo dục Nhà xuất bản Giáo dục 2. Đổi mới phương pháp dạy học Sách BDTX chu kì 1997 – 2000 – Nhà xuất bản Giáo dục. 3. Một sô bài giảng về TBDH  ở trường trung học cơ sở của thày Chu Mạnh Nguyên, Nguyễn Tấn,   Nguyễn Xuân Đường. 4. Sử dụng và tự làm giáo án điện tửtrong dạy học môn Tiếng Việt, môn Toán cấp 1.  Đàm Hồng Quỳnh, Đỗ Kim Minh – Sở Giáo dục Nam Hà xuất bản 1992. 5. Chơi để học ở tuổi học sinh trung học cơ sở – Bộ Giáo dục ­ Đào tạo, Vụ Giáo dục Phổ thông. 6. Thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học ở trung học cơ sở. Trần Quốc Đắc và Đàm Hồng Quỳnh. 7. Đồ dùng dạy học và vai trò quan trọng trong giảng dạy môn kỹ thuật. 8. Từ làm TBDH góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. 9. Sách Toán – lớp 1 Nhà xuất bản Giáo dục 10. Sách Mĩ thuật – lớp 2 Nhà xuất bản Giáo dục. 11. Sách tự nhiên xã hội lớp 3 Nhà xuất bản Giáo dục. 12. Sách Tiếng Việt lớp 1, lớp 3   Nhà xuất bản Giáo dục 13. Sách Khoa lớp 4 Nhà xuất bản Giáo dục. 14. Sách Đạo đức lớp 1 Nhà xuất bản Giáo dục.  Nguyễn Thị Liên ­ Trường THCS Mạo Khê 2 ­ Đông Triều ­ Q N
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0