intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh trong dạy học chương oxi-không khí môn Hóa học 8

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

35
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu, đề xuất một số biện pháp nhằm kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh trong dạy học hóa học chương oxi – không khí lớp 8, khơi dậy niềm đam mê của các em học sinh với bộ môn Hóa học. Từ đó, kết quả học tập của các em cũng như chất lượng bộ môn ngày càng được nâng cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh trong dạy học chương oxi-không khí môn Hóa học 8

  1. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề        Trong hoạt động dạy học nói chung và hoạt động dạy học hóa học nói   riêng, hứng thú học tập có vai trò đặc biệt quan trọng. Kêt qua hoc tâp cua ́ ̉ ̣ ̣ ̉   ngươi hoc không chi phu thuôc vao đăc điêm tri tuê cua ca nhân, ma con phu ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̣  ̣ thuôc vao đông c̀ ̣ ơ, thai đô va h ́ ̣ ̀ ưng thu h ́ ́ ọc tập cua ng ̉ ươi hoc. H ̀ ̣ ưng thu hoc ́ ́ ̣   ̣ ́ ́ ̣ tâp co tac dung nâng cao tinh tich c ́ ́ ực, tự  giac va lam tăng hiêu qua cua qua ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ́  trinh nhân th ̀ ̣ ưc, h ́ ưng thu hoc tâp tao ra s ́ ́ ̣ ̣ ̣ ự  say mê nghiên cứu, tim toi kiên ̀ ̀ ́  thưc, nhu câu cân hiêu biêt, v ́ ̀ ̀ ̉ ́ ận dụng kiến thức vê môt linh v ̀ ̣ ̃ ực, môt bô môn ̣ ̣   ̣ khoa hoc nao đo, giup ng ̀ ́ ́ ươi hoc co thê v ̀ ̣ ́ ̉ ượt qua moi kho khăn đê đat đ ̣ ́ ̉ ̣ ược  ̣ ́ muc đich nhanh nhât. ́  Lí luận dạy học đã chỉ ra rằng: “Dạy học phải có tác dụng thúc đẩy sự   phát triển trí tuệ  của người học”. Một mặt trí tuệ  của học sinh chỉ  có thể  phát triển tốt trong quá trình dạy học khi thầy giáo phát huy tốt vai trò của  người tổ  chức, điều khiển. Bởi một sự  gợi ý khéo léo có tính chất gợi mở  của giáo viên sẽ có tác dụng kích thích tính tự lực và tư duy sáng tạo của học   sinh, lôi kéo họ chủ động tham gia vào quá trình dạy học một cách tích cực, tự  giác. Mặt khác đối với học sinh  để phát triển trí tuệ của mình không có cách  nào khác là phải tự mình hành động, hành động một cách tích cực và tự  giác.  J. Piaget đã kết luận: “Người ta không học được gì hết nếu không phải trải   qua sự  chiếm lĩnh bằng hoạt động, rằng học sinh phải phát minh lại khoa   học, thay vì nhắc lại những công thức bằng lời của nó”. Thực tiễn chứng tỏ rằng: thiếu hứng thú học tập làm cho tinh thần mệt   mỏi, làm giảm khả  năng tư  duy, giảm khả  năng lĩnh hội tri thức và đây là  nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự  yếu kém trong học tập. Vi vây, môt trong ̀ ̣ ̣   nhưng yêu câu s ̃ ̀ ư  pham quan trong cua ng ̣ ̣ ̉ ươi giao viên la phai hinh thanh va ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀  kích thích hưng thu hoc tâp bô môn cho hoc sinh nhăm nâng cao năng l ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ực nhận  thức của học sinh, nâng cao chât l ́ ượng day hoc. ̣ ̣ Hóa học là một bộ  môn khoa học thực nghiệm, việc tăng nội dung thí  nghiệm biểu biễn, bài thực hành và bài tập thực nghiệm trong dạy học hóa  học không những tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lĩnh hội hệ thống kiến   thức, rèn luyện kĩ năng thực hành, phát triển tư duy, mà còn giúp học sinh hình  thành thế giới quan khoa học đúng đắn.  Tuy nhiên, việc dạy và học bộ  môn Hóa học hiện nay ở các trường phổ  thông cũng còn khá nhiều hạn chế như chủ yếu vẫn thiên về  lí thuyết, chưa  cung cấp cho học sinh các kiến thức có tính ứng dụng thực tế nhiều, hay việc   thí nghiệm hóa học chưa được thể  hiện trong nhiều giờ  lên lớp, học sinh ít   được tự  làm thí nghiệm...Chính những điều này đã làm cho học sinh chưa  Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        1                 Trường THCS Lê Văn Tám
  2. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. thực sự  có hứng thú học tập bộ  môn Hóa học, dẫn đến chất lượng bộ  môn  chưa cao.  Từ các lí do trên tôi đã quyết định nghiên cứu đề tài :  "Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho   học sinh trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8" II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu Nghiên cứu, đề xuất một số biện pháp nhằm kích thích hứng thú học tập  và phát triển tư duy cho học sinh trong dạy học hóa học chương oxi – không   khí lớp 8,  khơi dậy niềm đam mê của các em học sinh với bộ môn Hóa học.   Từ  đó, kết quả  học tập của các em cũng như  chất lượng bộ  môn ngày càng  được nâng cao hơn. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề 1. Hứng thú học tập ̣ ̣ ̣ ̣ ơi t Hoat đông hoc tâp v ́ ư  cach la hoat đông nhân th ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ưc tich c ́ ́ ực, tự  lực và  ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ực thường xuyên. sang tao, la môt qua trinh đoi hoi phai nô l ̀ “Hưng thu hoc tâp chinh la thai đô l        A.G. Covaliop cho răng:  ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ựa chon đăc ̣ ̣   ̣ ̉ ̉ biêt cua chu thê v̉ ơi đôi t ́ ́ ượng cua hoat đông hoc tâp vê s ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ự  cuôn hut vê tinh ́ ́ ̀ ̀   ̉ ̀́ ̃ ́ ực cua no trong đ cam va y nghia thiêt th ̉ ́ ời sông ca nhân”. ́ ́ ACômenky xem tạo hứng thú là một trong những con đường chủ  yếu   “làm cho học tập trong nhà trường trở thành nguồn vui”. Nếu học sinh được  độc lập quan sát, so sánh, khái quát hóa các hiện tượng thì các em hiểu sâu   sắc và hứng thú bộc lộ rõ rệt. Có hứng thú thì mới có tính tích cực, tính sáng   tạo.   2. Tư duy và sự phát triển tư duy trong dạy học. Theo tác giả Nguyễn Xuân Trường (ĐHSP Hà Nội) thì “Tư duy là hành  Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        2                 Trường THCS Lê Văn Tám
  3. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. động trí tuệ nhằm thu thập và xử lí thông tin về thế giới quanh ta và thế giới  trong ta. Chúng ta tư duy để hiểu, làm chủ tự nhiên, xã hội và chính mình”.  Dạy học ngày nay suy cho cùng là dạy cách học, cách tư  duy cho học   sinh, kiến thức lâu ngày có thể quên, điều còn lại trong mỗi người là năng lực  tư  duy. Như  vậy, nhà vật lí nổi tiếng N.I.sue đã nói: “Giáo dục – đó là cái   được giữ lại khi mà tất cả những điều học thuộc đã quên đi” . Câu này khẳng  định vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển tư duy cũng như mối quan   hệ mật thiết của nó với giảng dạy. Vì vậy, vấn đề  phát triển tư  duy cho học sinh cần phải được coi trọng  trong quá trình dạy học. Nếu không có khả năng tư duy thì học sinh không thể  hiểu biết, không thể cải tạo tự nhiên, xã hội và bản thân. II. Thực trạng vấn đề  1. Thuận lợi   ­  Phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana đã thành lập các cụm   chuyên môn, trong đó có cụm tổ chuyên môn Hóa học là nơi để các giáo viên   trong tổ Hóa trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi lẫn nhau. ­ Ban giám hiệu trường THCS Lê Văn Tám rất quan tâm đến việc dạy và  học của bộ  môn, hàng năm đã có sự  hỗ  trợ  về  hóa chất, thiết bị  dạy học   nhằm nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn. ­ Trong quá trình giảng dạy môn Hóa, giáo viên đều cố  gắng thay đổi   phương pháp giảng dạy của mình theo hướng phát huy tính tích cực của học   sinh thông qua các phương pháp như: phương pháp trực quan, phương pháp  giải quyết vấn đề, phương pháp vấn đáp, phương pháp liên hệ thực tế trong   bài giảng…. ­ Giáo viên đã có sử  dụng các đồ  dùng và phương tiện dạy học như  thí  nghiệm, mô hình, tranh  ảnh…. và từng bước  ứng dụng công nghệ  thông tin   trong dạy học hóa học. ­ Học sinh có chú ý nghe giảng, tập trung quan sát thí nghiệm, giải thích  một số  hiện tượng trong cuộc sống và suy nghĩ trả  lời các câu hỏi do giáo  viên đặt ra. ­ Học sinh tích cực thảo luận nhóm và đã đem lại hiệu quả  trong quá   trình lĩnh hội kiến thức. 2. Khó khăn  Hiện nay  ở  Trường THCS Lê Văn Tám, kết quả  dạy học môn hóa học  tuy đã có tiến bộ  so với những năm học trước, song vẫn kết quả  còn chưa  cao, một số học sinh chưa chưa yêu thích môn hóa học, do việc giảng dạy  ở  trường còn mắc phải một số tồn tại: Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        3                 Trường THCS Lê Văn Tám
  4. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. ­ Do học sinh mới bước đầu làm quen với bộ môn Hóa học, cho nên khả  năng vận dụng kiến thức để  lí giải các tượng liên quan đến hóa học đối với  học sinh còn khó khăn. Học sinh còn lúng túng khi phải giải quyết những câu   hỏi và bài tập tổng hợp, đặc biệt là những vấn đề  thực tiễn, do đó các em   chưa thực sự yêu thích môn học. ­  Đối với môn hoá học, phương pháp nhận thức khoa học  đặc  trưng  là  thí nghiệm hóa học  thì chưa  được  thể  hiện trong  nhiều  giờ lên  lớp do thiếu  dụng cụ, hóa chất, đồ  dùng dạy học...,  rất  ít  giờ  học mà  học sinh được  tự  làm thí nghiệm.  ­ Trong quá trình dạy học, khi cần sử dụng tư liệu dạy học thì chủ  yếu   giáo viên tìm trên mạng internet, các đồ  dùng có sẵn. Tuy nhiên, số  tư  liệu   dạy chưa phong phú, chất lượng chưa cao. ­ Cụ  thể, bài kiểm tra định kì sau khi học xong chương oxi – không khí  các năm 2016 – 2017 và 2017 – 2018 với kết quả như sau: Số học sinh đạt  Tỉ lệ học sinh đạt  Năm học Tổng số học sinh điểm trên trung  điểm trên trung  bình bình 2016 – 2017 112 78 69,64% 2017 – 2018 101 65 64,35%   Trước khi áp dụng các biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát  triển tư duy cho học sinh vào chương trình dạy học, tôi đã phát cho học sinh  mẫu phiếu khảo sát niềm yêu thích của học sinh với môn Hóa qua 3 mức độ:   thích, bình thường và không thích. Kết quả khảo sát 106 em học sinh như sau: Thích Bình thường Không thích Số học sinh 25 43 38 Tỉ lệ 23,58% 40,57% 35,85% Qua số  liệu khảo sát có thể thấy, chưa nhiều em thực sự yêu thích môn   học. Do đó, để khắc phục các nhược điểm trên và để nâng cao khả năng vận   dụng lí thuyết vào thực tiễn, để tạo niềm yêu thích học môn Hóa học thì việc  kích thích hứng thú học tập và phát triển tư  duy cho học sinh trong quá trình  giảng dạy là rất cần thiết. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở THCS,  Luật giáo dục 2005  đã chỉ  rõ  “Phương pháp giáo dục phổ  thông phải phát huy tính tích cực, tự   Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        4                 Trường THCS Lê Văn Tám
  5. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. giác chủ  động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp   học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, rèn luyện kĩ năng vận dụng   kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú   học tập cho học sinh”.  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. Trong hoạt động dạy học nói chung và hoạt động dạy học hóa học nói  riêng, hứng thú học tập có vai trò đặc biệt quan trọng, nó là động lực thúc đẩy  học sinh tìm tòi, hiểu biết và vận dụng kiến thức một cách linh động. Sau đây   tôi xin đề xuất một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư  duy của học sinh trong dạy học chương oxi – không khí môn hóa học 8.    1. Làm cho học sinh thấy được tầm quan trọng và lợi ích của vấn đề  đặt ra. Trong quá trình dạy học, giáo viên giới thiệu về  tầm quan trọng và ứng  dụng của các chất, các hợp chất. Đồng thời cung cấp các thông tin quan trọng   về   tính   độc,   ảnh   hưởng   của   các   chất   đến   sức   khỏe   con   người   và   môi  trường… Từ  đó khơi dậy trí tò mò, thúc đẩy các em tìm hiểu vấn đề  được  học. Ví dụ qua một số bài trong chương oxi – không khí giáo viên làm cho học   sinh thấy được oxi và không khí sạch quan trọng với đời sống con người như   thế nào, từ đó tạo cho các em mong muốn tìm hiểu oxi là chất như thế nào, có   ở đâu,...điều này giúp học sinh tiếp cận bài học với tâm thế muốn học, muốn   tìm hiểu. Bài 24: Tính chất của oxi Trong đời sống: Oxi cần thiết cho quá trình hô hấp của sinh vật trên trái   đất. Không có oxi chúng ta không thể  tồn tại và phát triển. Oxi còn tham gia  vào các quá trình khác như: sự cháy, sự gỉ, sự thối rữa xác động thực vật và có  vai trò quan trọng trong công nghiệp luyện kim.  Bài 27: Điều chế khí oxi – Phản ứng phân hủy Như  chúng ta đã biết, oxi đóng vai trò rất to lớn trong hóa học cũng như  trong đời sống và sản xuất của con người. Không có oxi chúng ta không thể  tồn tại và phát triển được.  Vì vậy việc điều chế  được oxi tinh khiết là một  việc làm cần thiết và quan trọng mà chúng ta phải làm. Bài 28: Không khí – Sự cháy Thực  nghiệm cho thấy nếu 2 tuần không ăn con người sẽ  chết, 5 ngày  không uống nước con người sẽ  chết, nhưng nếu chỉ  5 phút không có không  khí thì sự sống không thể  duy trì. Động vật, cây xanh và các tác nhân từ  con   người tạo nên một hệ cân bằng sinh thái. Khi ở trạng thái cân bằng, bầu khí   Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        5                 Trường THCS Lê Văn Tám
  6. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. quyển trong suốt,  động vật hô hấp bình thường và khỏe mạnh, cây xanh   quang hợp và tái tạo oxi. Nhưng nếu không khí bị  ô nhiễm, hàm lượng oxi   không đảm bảo mà lượng khí độc tăng lên làm mất tính cân bằng của hệ sinh   thái. Vì vậy, việc xác định được thành phần không khí cũng như có biện pháp   bảo vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm là vấn đề chung của toàn cầu. Trong cuộc sống thường ngày, sự cháy rất quan trọng. Nó giúp con người  có thể nấu ăn, chế tạo dụng cụ, đồ  dùng…Tuy nhiên cũng có những sự cháy  gây nên hậu quả hết sức nặng nề như cháy nhà, cháy rừng…Do đó, chúng ta   phải nắm rõ được điều kiện phát sinh cũng như  các biện pháp dập tắt sự  cháy để mang hại lợi ích tốt nhất cho con người. Mỗi khi áp dụng phương pháp “  làm cho học sinh thấy được tầm quan   trọng và lợi ích của vấn đề đặt ra”, tôi nhận thấy các em chăm chú lắng nghe   với thái độ mong muốn tìm hiểu kiến thức, một số em bày tỏ sự quan tâm đến   vẫn đề đặt ra bằng các câu hỏi liên quan đến thực tiễn mà các em nhận ra,   điều này làm cho tôi và các học sinh khác đều cảm thấy có hứng thú khi tiếp   cận bài học.  2. Sử dụng các tư liệu lịch sử hóa học Dựa vào các câu chuyện lịch sử  hóa học, giáo viên chuyển tới học sinh   các thông tin về sự tìm ra các nguyên tố, các chất, hay các tấm gương về  sự  ham mê nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học... Các câu chuyện sẽ làm   cho các kiến thức đến với học sinh một cách hứng thú, dễ hiểu hơn. Ví dụ khi học bài 24: Tính chất của oxi, giáo viên có thể đưa lịch sử tìm ra   khí oxi vào bài dạy để giúp học sinh hiểu rõ hơn về  nguyên tố  oxi, giúp giải   đáp một số thắc mắc của các em mà xưa nay không ai nói tới  như tìm ra oxi   khi nào, ai là người tìm ra... “Lịch sử tìm ra Oxi” Ai là người tìm ra nguyên tố Oxi ? Câu hỏi này mỗi quốc gia trả lời một   cách khác nhau với đầy đủ chứng cớ: + Người Trung Quốc: cho rằng từ thế kỷ VIII, nhà triết học Trung Quốc  Mao Hoa đã biết rằng không khí có 2 thứ khí: khí cháy được và khí thở được.  + Người Ý: tự hào rằng chính họa sĩ và là nhà bác học nổi tiếng của họ là  Leona dơ  Vinxi đương thời đã nói đến không khí là hỗn hợp: khí để  thở  và   khí để đốt cháy. + Người Pháp thì ủng hộ cho Lavoadiê + Người Anh thì ủng hộ cho Pritxli + Người Thụy Điển cho rằng chính Sile phát hiện ra Oxi đầu tiên.  Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        6                 Trường THCS Lê Văn Tám
  7. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Cuộc tranh luận về  quyền tác giả  khám phá ra Oxi đã kéo dài 200 năm  mới tạm yên. Cuối cùng thì lịch sử ghi nhận đồng tác giả tìm ra Oxi là Pritxli   và Sile. Còn tên chính thức của khí này là “Oxygenium” do nhà hóa học Pháp   Lavoadiê đặt xuất phát từ 2 chữ Hy Lạp “Oxus”: axit và “genao”: sinh ra. Sau khi được nghe câu chuyện về lịch sử tìm ra oxi phần lớn các em đều   rất vui vẻ  và hào hứng với bài học vì nhờ  có câu chuyện mà mình đã biết   được ý nghĩa tên của nguyên tố oxi. 3. Phương pháp trực quan: Sử dụng các hình ảnh, thí nghiệm hóa học. Các hình  ảnh, thí nghiệm hóa học có ý nghĩa to lớn trong dạy học hóa  học, nó giúp cho học sinh phát triển năng lực nhận thức một cách toàn diện từ  cảm giác đến hiện tượng tư  duy. Thí nghiệm giúp học sinh dễ  hiểu bài và   hiểu sâu sắc, làm cho các em sáng tỏ  mối liên hệ  phát sinh giữa các sự  vật,  giải thích được bản chất của các quá trình xảy ra trong tự  nhiên, trong sản   xuất và trong đời sống. Chúng được coi là chiếc cầu nối giữa lí thuyết và  thực tiễn, giữa học và hành trong quá trình dạy – học môn Hóa học. Các thí nghiệm hóa học còn có thể  được vận dụng trong các bài tập thí   nghiệm: nhận biết, điều chế,... sẽ  giúp học sinh hiểu sâu hơn các khái niệm   đã học. Học sinh có thể  học thuộc lòng các định nghĩa, định luật, các tính  chất… nhưng nếu không giải bài tập thì các em vẫn chưa thể  nắm vững và   vận dụng những gì đã học và đã thuộc. Ví dụ trong chương oxi – không khí, giáo viên có thể sử dụng một số hình   ảnh, làm thí nghiệm hoặc sử dụng phim thí nghiệm. Việc được quan sát hình   ảnh một cách sáng tỏ  mà không phải tưởng tượng hay việc được theo dõi   hiện tượng của các thí nghiệm, được tự tay làm một thí nghiệm nào đó có lẽ   là điều mà học sinh thích nhất ở môn Hóa học. Nó làm cho các em thấy mình   chính là chủ thể của hoạt động học, mình được thầy cô tin tưởng giao nhiệm   vụ  làm thí nghiệm cho các bạn xem...theo tôi đây là nhân tố  quyết định việc   học sinh có hứng thú với môn học không. Bài 24: Tính chất của oxi           Hình 1: mô hình công thức phân tử của oxi và oxi dạng lỏng Thí nghiệm: Sắt cháy trong Oxi Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        7                 Trường THCS Lê Văn Tám
  8. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Mục đích:  nhằm chứng minh Oxi là phi kim hoạt động mạnh, phản  ứng trực tiếp với tất cả các kim loại trừ Au, Pt   Cách tiến hành: Cuộn dây sắt nhỏ thành hình lò xo, một đầu quấn vào  một mẩu than nhỏ để làm mồi (có thể dùng 1/5 que diêm). Đốt cháy mẩu than  rồi nhúng vào lọ đựng Oxi. Dây sắt cháy sáng tạo thành những hạt Fe3O4 màu  nâu, sau thí nghiệm đầu dây có một cục sắt nhỏ hình cầu.   Phản ứng: 3Fe  +  2O2  to  Fe3O4 Những điều chú ý để thí nghiệm thành công: ­ Cho vào lọ  một ít nước hoặc cát để  lọ  khỏi bị  nứt khi sắt và oxit sắt   nóng chảy rớt xuống. ­ Mẩu than không quá lớn để hạn chế sự tiêu hao nhiều Oxi trong bình. Sau khi hướng dẫn và lưu ý kĩ, giáo viên có thể cử 1 em học sinh lên làm  thí nghiệm cho cả lớp quan sát. Thí nghiệm: Lưu huỳnh cháy trong Oxi Mục đích: nhằm chứng minh Oxi là 1 phi kim hoạt động mạnh, phản   ứng mãnh liệt với lưu huỳnh. Cách tiến hành:  Đưa muỗng sắt chứa một lượng nhỏ lưu huỳnh bột   vào ngọn lửa đèn cồn. Sau đó đưa lưu huỳnh đang cháy vào lọ  có chứa khí  oxi.   Phản ứng:  S  +  O2   to   SO2 Hình 2: Hình ảnh đốt lưu huỳnh trong oxi Những điều chú ý để thí nghiệm thành công:   ­ Không lấy nhiều hóa chất sẽ nguy hiểm   ­ Không cho khí SO2 bay ra ngoài Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        8                 Trường THCS Lê Văn Tám
  9. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Sau khi hướng dẫn và lưu ý kĩ, giáo viên có thể cử 1 em học sinh lên làm  thí nghiệm cho cả lớp quan sát. Bài 25: Sự oxi hóa – Phản ứng hóa hợp ­ Ứng dụng của oxi Khi học phần ứng dụng của oxi, thay vì mỗi học sinh tự nghiên cứu hình   ảnh trong sách giáo khoa, giáo viên có thể  chiếu hình  ảnh trên bảng để  HS   tập trung quan sát và thảo luận, điều này sẽ giúp tiết học trở nên sinh động,   sôi nổi hơn. Hình 3: Ứng dụng của oxi Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        9                 Trường THCS Lê Văn Tám
  10. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Hình 4: Biểu đồ thể hiện tỉ lệ ứng dụng của oxi trong các ngành ở Việt Nam Bài 26: Oxit                    CuO                                    Fe2O3                            CaO Hình 5: Hình ảnh một số oxit dạng bột Bài 27: Điều chế khí oxi – Phản ứng phân hủy Trong phần điều chế khí oxi, giáo viên giới thiệu về nguồn tạo ra oxi  trong tự nhiên. Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        10                 Trường THCS Lê Văn Tám
  11. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8.                          Hình 7: Nguồn tạo ra khí oxi trong tự nhiên Trước   khi   làm   thí   nghiệm   điều   chế   oxi   từ   KMnO 4  trong   phòng   thí  nghiệm, giáo viên có thể chiếu cho học sinh xem  hình ảnh sau, phân tích cách   bố trí dụng cụ thí nghiệm rồi mới tiến hành làm thí nghiệm cho học sinh quan   sát. Hình 6: Sơ đồ điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm  và thu khí bằng cách   đẩy nước. Tiến hành thí nghiệm: Điều chế oxi từ KMnO4 Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        11                 Trường THCS Lê Văn Tám
  12. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Mục đích: nhằm thu được khí oxi bằng cách đun nóng những hợp chất  giàu oxi và dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Cách tiến hành: Cho một lượng nhỏ kalipenmanganat( KMnO4) vào ống  nghiệm, dùng kẹp gỗ  cặp  ống nghiệm rồi đun nóng trên ngon lửa đèn cồn.  Đưa que đóm cháy dở  còn tàn đỏ  vào miệng  ống nghiệm, que đóm sẽ  bùng  cháy.  Phản ứng: 2 KMnO4 to  K2MnO4 + MnO2 + O2 Bài 28: Không khí – Sự cháy Tranh ảnh                                 Hình 7: Thành phần không khí      Hình 8: Hoạt động gây ô nhiễm môi  trường Hình 9: Cháy rừng gây ô nhiễm Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        12                 Trường THCS Lê Văn Tám
  13. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8.       Hình 10: Cây xanh tạo môi trường trong lành Thí nghiệm hóa học Mục đích: Xác định thành phần không khí gồm khoảng 21% oxi, còn lại là  nitơ và các khí khác. Cách tiến hành:  Chuẩn   bị   dụng   cụ   như   hình   a.   Đốt  photpho đỏ trong muỗng sắt như hình  b rồi đưa nhanh photpho đỏ đang cháy  vào  ống hình trụ,  đậy kín bằng nút  cao   su.   Khi   đó   ta   thấy   mực   nước  trong  ống hình trụ  dâng cao lên vạch  thứ 2, chứng tỏ oxi chiếm khoảng 1/5 thể tích không khí. Trong thời gian cho phép, tôi đã tổng hợp được 14 phim thí nghiệm và   47 hình  ảnh, cùng các tư  liệu giúp trí nhớ  khác đựng trong đĩa CD kèm   theo. Sau khi áp dụng phương pháp trực quan: sử  dụng tranh  ảnh, phim thí   nghiệm, đặc biệt cho học sinh tự tay làm thí nghiệm...tôi nhận thấy đa số các   học sinh rất thích thú, tập trung vào xem tranh hay xem bạn mình làm thí   Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        13                 Trường THCS Lê Văn Tám
  14. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. nghiệm, cùng nhau thảo luận. Điều này đã giúp cho các em nhớ kiến thức tốt,   từ đó làm cho chất lượng bộ môn cũng tăng lên đáng kể.  4. Hệ thống hóa kiến thức bằng: “Bản đồ tư duy” hoặc sơ đồ thông qua  việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Khái niệm “bản đồ tư duy” đã khá gần gũi với giáo viên và học sinh trong  quá trình dạy học. Thực tế cho thấy rằng việc sử dụng b ản đồ  tư  duy có tác   dụng rất lớn trong quá trình dạy học, bởi vì nó giúp nhìn thấy “bức tranh tổng   thể” của bài học, giải quyết tốt các vấn đề, chuyển tải thông tin bài học hiệu  quả, kích hoạt trí sáng tạo, hỗ  trợ  trí nhớ, tiết kiệm thời gian, tạo hứng thú  học tập... Mặt khác, nhằm phát triển năng lực cho học sinh (tự chủ, sáng tạo, hợp   tác nhóm...) thì việc tổ  chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo như  giao việc  cho các tổ  học sinh về  nhà làm vừa có thể  khắc sâu kiến thức lại vừa phát  huy được sự hứng thú, sáng tạo của học sinh. Ví dụ  học xong bài oxi, giáo viên giao nhiệm vụ  cho học sinh hệ  thống   lại kiến thức về tính chất vật lí, tính chất hóa học của oxi, tìm hiểu thêm kiến   thức về  nguồn tạo ra khí oxi,  ứng dụng của oxi...bằng cách vẽ  tranh, vẽ  sơ   đồ, bản đồ  tư  duy thông qua hoạt động nhóm từ  3 đến 5 bạn. Đây là dịp để   các em thể  hiện sự  sáng tạo, sự  đoàn kết, sự  tài năng của mình và là một   hoạt động mà các em rất thích thú, nhiệt tình tham gia. Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        14                 Trường THCS Lê Văn Tám
  15. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        15                 Trường THCS Lê Văn Tám
  16. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        16                 Trường THCS Lê Văn Tám
  17. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. 5. Đặt thành thơ vui, câu đố hóa học Đây là cách ôn bài, giúp học sinh rèn luyện trí nhớ  rất hiệu quả, mang  tính chất hài hước nhưng chứa đựng nội dung bài học. Hơn nữa, khi sử dụng  thơ  vui, câu đố  hóa học học sinh rất hứng thú, sôi nổi trong tiết học, tâm lí   thoải mái để tiếp nhận các kiến thức của bài. Ví dụ giáo viên có thể áp dụng phương pháp này trong một số bài của  chương, đây là phương pháp hiếm khi học sinh được thấy trong các môn tự  nhiên. Nó mang đến một cách tiếp cận bài học rất lạ nhưng không kém phần  thú vị, nó làm cho tiết học trở nên sôi nổi, vui vẻ hơn. Bài 25: Sự oxi hóa – Phản ứng hóa hợp ­ Ứng dụng của oxi ­ Đây là chất gì? Bắt ta đi nhốt vào bình Khi thì cấp cứu sinh linh con người Khi trêu sắt thép lửa cười Khi sâu đáy biển cùng người nhái bơi. Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        17                 Trường THCS Lê Văn Tám
  18. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. Đáp án: khí oxi ­ Đây là khí gì? Chẳng phải củi, chẳng phải than Mà nuôi được lửa từ ngàn năm xưa Hình hài nào thấy bao giờ Ở đâu mà thiếu lửa chờ chẳng lên. Đáp án: khí oxi Bài 26: Oxit ­ Đây là khí gì? Chất gì khi hít phải Ai cũng cười sặc sụa Chất gì mới ngửi thôi Nước mắt người giàn giụa. Đáp án: N2O (đinitơ ôxit) ­ Đây là khí gì? Khí gì là khí thải Gây hiệu ứng nóng lên Hạn chế ngay bạn nhé Để cuộc sống vững bền Đáp án: khí cacbon đioxit (CO2) 6. Dạy học bằng câu hỏi hoạt động hóa người học. Giáo viên sẽ  dẫn dắt sự  tiếp thu kiến thức của học sinh bằng hệ thống   các câu hỏi, có thể  sử  dụng hình thức dạy học này khi chuẩn bị  nghiên cứu  bài mới, trong quá trình dạy học, cũng như  khi học bài cũ. Trên cơ  sở  trả  lời  các câu hỏi do giáo viên đưa ra học sinh sẽ chủ động tìm hiểu, tư duy để giải  quyết các vấn đề được đặt ra. Ví dụ: giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi vào các bài trong chương như   sau Bài 24: Tính chất của oxi. 1/   Oxi có nhiều trong không khí, hàng ngày chúng ta đều tiếp xúc với   Oxi. Vậy em hãy cho biết một số tính chất vật lí của Oxi ? Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        18                 Trường THCS Lê Văn Tám
  19. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8. 2/  Tại sao cá dưới nước thỉnh thoảng lại ngoi lên khỏi mặt thoáng? Hay:  Tại sao người ta thường đặt các ống dẫn khí trong chậu cá cảnh? 3/ Tại sao khi nhốt một con châu chấu vào một lọ nhỏ rồi đậy kín, sau 1  thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn? Bài 25: Sự oxi hóa – Phản ứng hóa hợp ­ Ứng dụng của oxi 1/ Dự đoán hiện tượng xảy ra khi cho một cây nến đang cháy vào một lọ  thủy tinh rồi đậy nút kín? 2/ Vì sao khi tắt đền cồn người ta đậy nắp lại? 3/ Vì sao nhiều bệnh nhân bị  khó thở  và những người thợ  lặn làm việc   lâu dưới nước dều phải thở bằng khí oxi nén lại? 4/ Chúng ta phải làm gì để có lượng oxi nhiều trong không khí? Bài 27: Điều chế khí oxi – Phản ứng phân hủy.   Khí oxi trong tự nhiên không bị giảm đi qua các hoạt động của con người  là do đâu? Từ đó chúng ta phải làm gì để  giữ  cho nguồn oxi trong không khí   luôn được cân bằng? Bài 28: Không khí – Sự cháy 1/ Không khí bị ô nhiễm có thể gây nên các tác hại gì? Cần làm gì để bảo  vệ không khí trong lành? 2/ Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa sự oxi hóa chậm và sự cháy? 3/ Giải thích vì sao muốn dập tắt đám cháy do xăng dầu cháy, người ta  thường trùm vải dày hặc phủ cát mà không dùng nước? 4/ Cho biết khí trong bình cứu hỏa là khí gì? 5/ Vì sao trong các nhà máy, người ta cấm không cho chất giẻ lau máy có  dích dầu mỡ thành đống? Thông qua các câu hỏi mang tính chất gợi mở, có sự liên hệ chặt chẽ với  bài học, học sinh phải hình thành cho mình cách suy nghĩ, tư duy logic, biết áp   dụng những kiến thức được học để giải quyết vấn đề đặt ra. 7. Tăng cường mối liên hệ giữa lí thuyết với thực tiễn. Có những vấn đề  Hóa học giúp học sinh giải thích những hiện tượng  trong tự  nhiên, tránh việc mê tín dị  đoan và có thể   ứng dụng trong thực tiễn  đời sống thường ngày chỉ bằng những kiến thức rất phổ thông mà không gây  nhàm chán, xa lạ, lại có tác dụng kích thích tính chủ động, sáng tạo, hứng thú  trong môn học, đó chính là việc liên hệ  kiến thức lý thuyết với các vẫn đề  thực tiễn. Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        19                 Trường THCS Lê Văn Tám
  20. Một số biện pháp kích thích hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh   trong dạy học chương oxi – không khí môn Hóa học 8.   Ví dụ trong một số bài của chương oxi – không khí, giáo viên đưa ra các   vấn đề thực tiễn như hiện tượng mưa axit, hiệu  ứng nhà kính...điều này vừa   giúp các em có thêm kiến thức xã hội, vừa giúp các em yêu thích môn học hơn   khi thấy kiến thức Hóa học rất gần gũi với cuộc sống. Bài 25: Sự oxi hóa – Phản ứng hóa hợp ­ Ứng dụng của oxi Oxi được dùng trong đèn xì oxi – axetilen. Người ta đốt khí axetilen và khí   oxi ở đầu mỏ đèn xì. Hỗn hợp khí cháy với ngọn lửa dài, sáng xanh, nhiệt độ  lên đến gần 3000oC. Do đó, đèn xì oxi – axetilen được dùng để  hàn, cắt các  tấm kim loại. Bài 26: Oxit Hiện tượng mưa axit Khí thải công nghiệp và khí thải các động cơ  chứa một lượng lớn các  oxit axit như  SO2, NO...Khi các oxit này tác dụng với oxi và hơi nước trong  không khí tạo ra các axit như axit sunfuric. SO2 + O2 + H2O → H2SO4. Axit tan  trong nước mưa tạo mưa axit. Mưa axit chính là nguyên nhân làm ô nhiễm  môi trường chính ở 1 số nơi. Ngoài ra, mưa axit còn làm mùa màng thất thu và  phá hủy các công trình ngoài trời như tượng đài... Tại sao một số trường hợp tử vong khi dùng bếp than để sưởi? Vì: khi than cháy sinh ra khí CO. Khí này đặc biệt sinh ra nhiều khi ủ bếp   than do bếp không cung cấp nhiệt độ đủ cho than cháy. Khi ở trong nhà đóng  kín cửa, lượng CO sinh ra nhiều không thoát ra ngoài được tích tụ  lại trong  phòng.   Kho   nồng   độ   CO   vượt   quá   mức   cho   phép,   khí   CO   kết   hợp   với   hemoglobin trong máu ngăn không cho máu nhận oxi và cung cấp oxi cho các  tế bào của cơ thể dẫn tới tử vong. Bài 28: Không khí – Sự cháy Màn khói chết người xảy ra ở đâu Ngày 5/ 10/1952 tại Luân Đôn (Anh) đã xảy ra sự  việc “màn khói chết  người” làm chấn động thế giới. Hàm lượng oxit SO 2 cao gấp 6 lần và lượng  khói bụi cao gấp 10 lần ngày bình thường. Hậu quả  là dân trong thành phố  thấy tức ngực, khó thở  và ho liên tục. Chỉ  trong 4, 5 ngày đã có trên 4000  người chết (phần lớn là người già và trẻ  em). 2 tháng sau lại có thêm 8000   người chết nữa. Nguyên nhân là do khói than (SO2, bụi...) của các nhà máy  thải ra đã quyện vào sương mù buổi sớm mùa đông gây ra. Hiện tượng “ Hiệu ứng nhà kính”  Có   nhiều   khí   gây   hiệu   ứng   nhà   kính,   gồm   CO2,   CH4,   CFC,   SO2,   hơi  nước ... Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào Trái Đất, một phần được Trái Đất  Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân                        20                 Trường THCS Lê Văn Tám
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2