intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS; Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7 tại trường THCS Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

82
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm này với mục tiêu xây dựng các biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học Toán 7 tại trường THCS Lê Quý Đôn; vận dụng các biện pháp đã nghiên cứu để xây dựng các bài dạy nhằm tạo hứng thú phát huy tính tích cực, chủ động tư duy cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS; Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7 tại trường THCS Lê Quý Đôn

  1. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                         .....................................................................................................................      1  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU                                                                                                 .............................................................................................      2  I. Đặt vấn đề                                                                                                                 .............................................................................................................      2  II. Mục tiêu nghiên cứu                                                                                                 .............................................................................................      3  Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                 .............................................................................      3  I. Cơ sở lí luận của vấn đề                                                                                          ......................................................................................      3  2. Động cơ và vai trò trong việc hình thành hứng thú học tập của học sinh               ...........      4  II. Thực trạng vấn đề                                                                                                   ...............................................................................................      4  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề                                                  ..............................................      5  1. Gây hứng thú cho học sinh từ việc xây dựng môi trường học tập thân thiện             .........      5  2. Tổ chức các trò chơi gây hứng thú trong các tiết dạy.                                                 .............................................      6  2.5.2. Trò chơi: “Trò chơi ô chữ”                                                                                      ..................................................................................      9  2.5.3 Trò chơi “Lật mảnh ghép”.                                                                                    ................................................................................       11 Ví dụ 2: Đối với tiết nghiệm của đa thức một biến – Đại số 7, tôi thiết kế trò chơi  ở giữa tiết học với các câu hỏi trắc nghiệm để các em cũng cố lại kiến thức trước   khi bước vào làm bài tập cũng cố.                                                                                  ..............................................................................       13                                                                                                                                        13 .....................................................................................................................................      2.5.4. Trò chơi “ Đuổi hình bắt chữ”                                                                              ..........................................................................       14  Hình 2: Học sinh hứng thú tham gia các trò chơi toán học                                             .........................................       16  3. Khai thác sử dụng phương tiện dạy học hiệu quả.                                                   ...............................................       16  4. Phân chia các đối tượng học sinh                                                                               ...........................................................................       17                                                                                                                                        17 .....................................................................................................................................      Hình 3: Học sinh sôi nổi phát biểu xây dựng bài                                                           .......................................................       17  IV. Tính mới của giải pháp                                                                                         .....................................................................................       17  V. Hiệu quả SKKN                                                                                                     .................................................................................................       18 Tôi đã nhận thấy có sự thay đổi tích cực trong kết quả học tập bộ môn toán ở các  lớp. Đối với năm học 2018 ­ 2019 sáng kiến tiếp tục được áp dụng vào các lớp 7   mà tôi trực tiếp giảng dạy.                                                                                             .........................................................................................       19  Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                                           .......................................................................       19  I. Kết luận                                                                                                                   ...............................................................................................................       19  II. Kiến nghị                                                                                                                ............................................................................................................       19 Người thực hiện: Bảo Long                    1                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  2. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tiêp t ́ ục khẳng định “giáo dục   là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo  nhân lực, bồi dưỡng nhân tai. Chuy ̀ ển mạnh quá trinh giáo d ̀ ục chủ yếu từ trang bị  kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi   với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu   cầu phát triển kinh tế ­ xã hội”. Trong tâm là “... đôi m ̣ ̉ ới căn bản và toàn diện giáo  dục   đào  tạo  phát  triển   nguồn  nhân  lực,   phấn  đấu  trong   những  năm  tới,   tạo  ra  chuyển biến căn bản, mạnh mẽ  chất lượng, hiệu quả  giáo dục đào tạo làm cho   ́ ̣ ̀ ̣ giao duc đao tao thât ṣ ự la quôc sach hang đâu, đap  ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ứng ngay cang tôt h ̀ ̀ ́ ơn công cuôc̣   xây dựng, bao vê Tô quôc va nhu câu hoc tâp cua nhân dân, la yêu câu b ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ức thiêt cua ́ ̉   ̀ ̃ ̣ toan xa hôi, yêu c ầu của hội nhập quốc tế trong ky nguyên toàn c ̉ ầu hóa”. Trong chương trình phổ  thông, môn Toán là một bộ môn Khoa học tự nhiên.  Nó đóng vai trò rất quan trọng trong thực tiễn cuộc sống,  ứng dụng rất nhiều trong   Người thực hiện: Bảo Long                    2                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  3. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” mọi lĩnh vực khác nhau như: kinh tế, tài chính, kế toán .... là tiền đề cơ bản cho các  bộ môn khoa học tự nhiên khác.  Để  đạt được hiệu quả  trong công tác đổi mới giáo dục thì sự hứng thú, thái   độ và sự quan tâm của người học đối với các môn học đóng vai trò rất quan trọng.  Tuy nhiên, hiện nay tại các trường trung học phổ  thông tồn tại thực trạng là học   sinh không hứng thú với các môn học nói chung và môn Toán nói riêng. Vấn đề này  đã gây ảnh hưởng rất nhiều cho quá trình dạy học trên lớp của giáo viên và không   phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh. Xuất phát từ những thực tế đó và một số  kinh nghiệm trong gi ảng dạy b ộ  môn Toán. Tôi thấy để có chất lượ ng giáo dục bộ môn Toán cao, ngườ i giáo viên  phải phát huy tốt các phươ ng pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo   của học sinh, tạo hứng thú trong quá trình học tập. Đó chính là lí do tôi chọn đề  tài: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7 tại   trường THCS Lê Quý Đôn”. Đối tượ ng nghiên cứu:  Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong  dạy học môn Toán 7. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối 7 trường THCS Lê Quý Đôn. Thời gian nghiên cứu: Từ năm học 2016 ­ 2017 đến năm học 2017 ­ 2018. II. Mục tiêu nghiên cứu Xây dựng các biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học Toán 7 tại   trường THCS Lê Quý Đôn. Vận dụng các biện pháp đã nghiên cứu để  xây dựng các bài dạy nhằm tạo  hứng thú phát huy tính tích cực, chủ động tư duy cho học sinh. Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  đất  nước, giáo dục nhằm tạo ra nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu hội nhập với thế  giới và với khu vực nên giáo dục và vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học  ở  phổ  thông đã được các cấp lãnh đạo từ  Trung ương đến địa phương hết sức quan tâm.   Đặc biệt sau khi có chỉ  thị  15/1999/CT BGD ­ ĐT; trong báo cáo chính trị  Đại hội   Đảng lần thứ  IX (2001); trong Nghị  quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội và chỉ  thị  14/2001/CT ­ TTg của Thủ  tướng chính phủ. Trong báo cáo chính trị  tại Đại hội  Đảng lần thứ  X (2006) có “Giáo dục cùng với khoa học công nghệ  là quốc sách   hàng đầu”. Như  vậy, phải nói rằng giáo dục và công cuộc đổi mới phương pháp  dạy học đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước  và ngành giáo dục. Khái niệm hứng thú: Là một thuộc tính tâm lý của nhân cách, là một hiện  tượng tâm lý phức tạp được thể hiện khá rộng rãi trong cuộc sống của mỗi cá nhân   cũng như trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học.  Nhà tâm lý học I.PH. Shecbac cho  Người thực hiện: Bảo Long                    3                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  4. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” rằng, hứng thú là thuộc tính bẩm sinh vốn có của con người, nó được biểu hiện   thông qua thái độ, tình cảm của con người vào một đối tượng nào đó trong thế giới  khách quan.Annoi nhà tâm lý học người Mỹ lại quan niệm, hứng thú là một sự sáng  tạo của tinh thần với đối tượng mà con người hứng thú tham gia vào. Các tác giả Phạm Minh Hạc ­ Lê Khanh ­ Trần Trọng Thủy cho rằng: Khi ta  có hứng thú về một cái gì đó, thì cái đó bao giờ cũng được ta ý thức, ta hiểu ý nghĩa   của nó đối với cuộc sống của ta. Hơn nữa ở ta xuất hiện một tình cảm đặc biệt đối   với nó, do đó hứng thú lôi cuốn hấp dẫn chúng ta về  phía đối tượng của nó tạo ra   tâm lý khát khao tiếp cận đi sâu vào nó. Có nhiều quan niệm khác nhau về hứng thú, tuy nhiên có thể  coi quan niệm   của GS.TS. Nguyễn Quang Uẩn là bao hàm nhất: "Hứng thú là thái độ đặc biệt của   cá nhân đối với đối tượng nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa có khả   năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong quá trình hoạt động". 2. Động cơ và vai trò trong việc hình thành hứng thú học tập của học  sinh Động cơ học tập là cái thúc đẩy hoạt động học, vì nó mà  học sinh thực hiện  hoạt động học. Động cơ học tập của học sinh được hiện thân ở đối tượng của hoạt  động học, tức là những tri thức, kỹ năng, thái độ mà giáo dục sẽ đưa lại cho họ.  Động cơ  học tập không có sẵn, cũng không thể  áp đặt, mà phải được hình   thành dần dần trong quá trình học sinh tự phát hiện ra vấn đề và giải quyết các vấn  đề, hình thành ở  học sinh nhu cầu học tập, nhu cầu nhận thức, nhu cầu chiếm lĩnh  đối tượng học.  Cũng như  các loại hoạt động khác, hoạt động học tập của   học sinh  cũng  phải có động cơ, người ta gọi đó là động cơ  học tập. Không có động cơ  học tập,  học sinh sẽ học theo kiểu chiếu lệ, ép buộc. Có động cơ học tập các em ngày càng   yêu thích môn học, say mê và hứng thú đối với việc học hơn và do đó sẽ có kết quả  cao hơn trong học tập. Do vậy, có thể  khẳng định việc hình thành động cơ, hứng  thú học tập cho học sinh có một ý nghĩa rất quan trọng không thể  thiếu trong quá  trình dạy học. Có hứng thú học tập thì tư duy học sinh luôn ở trạng thái hưng phấn,   đó là điều kiện tốt để các em bộc lộ quan niệm, kích thích hoạt động và phát triển  năng lực tư duy, năng lực nhận thức của học sinh.  II. Thực trạng vấn đề Trường Lê Quý Đôn nơi tôi công tác nằm trên địa bàn xã Đray Sáp ­ một trong  những xã còn khó khăn của huyện Krông Ana. Đray Sáp là địa phương có địa bàn  rộng, điều kiện kinh tế còn rất nhiều khó khăn, chủ  yếu là sản xuất nông nghiệp,   chất lượng cuộc sống của người dân còn thấp, tỉ  lệ  học sinh dân tộc cao, chiếm   gần 50% số học sinh toàn trường.Việc các em đi học chuyên cần đã là một điều khó  khăn, nên việc yêu thích và học tốt Toán lại càng trở nên khó khăn hơn gấp bội. Qua nhiều năm giảng dạy bộ môn Toán và dự giờ thăm lớp các đồng nghiệp  tôi nhận thấy: Để giờ toán đạt được kết quả tốt hơn, gây hứng thú học tập và phát   Người thực hiện: Bảo Long                    4                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  5. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” huy   được   tính   tích   cực   của   học   sinh,   người   thầy   phải   thường   xuyên   đổi   mới  phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học. Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã điều tra mức độ  hứng thú của học sinh đối  với môn Toán bằng hình thức phát phiếu thăm dò cho HS lớp 7A, 7B cuối năm học  2016 ­ 2017 về nội dung sau: Câu hỏi khảo sát: Trong các môn học em có hứng thú với môn Toán không? A: Có      B: Không Bảng 1: Kết quả khảo sát độ hứng thú của học sinh khi chưa áp dụng đề tài Đáp án A Đáp án B Lớp Sĩ số SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % 7B 35 11 31,4 24 68,6 7E 34 9 26,5 25 73,5 TỔNG 69 20 29 49 71 Qua số  liệu khảo sát ta thấy độ  hứng thú của học sinh đối với môn học là  chưa cao, dẫn đến khó hiểu bài từ đó lơ là, chểnh mảng trong học tập, thậm chí có   em cúp học,  ảnh hưởng tới sự tiếp thu kiến thức. Điều này thể  hiện qua kết quả  cuối năm học. Bảng 2: Kết quả học tập môn Toán năm học 2016 ­ 2017 của các lớp 7B, 7E Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Sĩ  Lớp Tỉ lệ  Tỉ lệ  Tỉ lệ  Tỉ lệ  Tỉ lệ  số SL SL SL SL SL % % % % % 7B 35 2 5,7 5 14,3 17 48,6 8 22,9 3 8,5 7E 34 1 2,9 4 11,8 18 52,9 9 26,5 2 5,9 TỔNG 69 3 4,3 9 13,1 35 50,7 17 24,6 5 7,3 Từ những số liệu trên đòi hỏi trong quá trình dạy học phải có những cải tiến   sao cho phù hợp. Lúc này tôi cảm thấy cần có sự thay đổi trong cách dạy của mình  để  kích thích hứng thú học tập của học sinh, thay vì những tiết giảng chỉ sử dụng   phương pháp truyền thụ theo lối thuyết trình, tôi sẽ sử dụng các phương pháp dạy  tích cực, sáng tạo.  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 1. Gây hứng thú cho học sinh từ việc xây dựng môi trường học tập thân thiện Ngay từ  đầu tôi đã cố  gắng tạo được niềm tin và tình cảm thực sự  từ  học   sinh dành cho giáo viên. Qua cách ăn mặc, đi đứng, nói năng đúng chuẩn mực đạo   Người thực hiện: Bảo Long                    5                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  6. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” đức. Khi vào lớp tôi luôn chú trọng đến việc tạo bầu không khí tươi vui, thoải mái  cho các em bằng những câu chuyện hài hước. Tôi luôn nắm bắt các xu hướng mới   của học sinh, để  tạo cảm giác cho các em rằng giáo viên cũng là một “người bạn   lớn” có thể chia sẽ. Trong quá trình dạy, tôi luôn tôn trọng ý kiến trả  lời của học sinh, không gò   ép các em vào khuôn phép cứng nhắc. Khuyến khích cho điểm động viên học sinh   khi học sinh trả  lời đúng hoặc gần đúng câu hỏi. Từ  đó tạo cho học sinh có được   niềm tin vào khả năng của bản thân. Tôi luôn tạo cơ hội cho học sinh suy nghĩ làm việc, thảo luận với nhau, tìm   tòi học hỏi, nghiên cứu. Nhằm phát huy tích tích cực, chủ động của học sinh, giúp   các em tự học không chỉ ở nhà mà còn tự học trong chính các tiết học. Tôi thường xuyên giải đáp các thắc mắc của các em với thái độ  tôn trọng  đồng thời có hệ thống câu hỏi phù hợp với từng đối tượng học sinh để  có thể  gây   dựng sự hứng thú của các em. Hình 1: Giáo viên kể những mẫu chuyện vui Toán học đầu tiết dạy 2. Tổ chức các trò chơi gây hứng thú trong các tiết dạy. Bản chất của phương pháp sử  dụng trò chơi học tập là dạy học thông qua   việc tổ  chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự  hướng dẫn của giáo viên, học sinh   được hoạt động bằng cách tự  chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi truyền  tải mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp   học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự  hợp tác và sự  tự  đánh giá.Sử  dụng trò   chơi học tập để  hình thành kiến thức, kỹ  năng mới hoặc củng cố  kiến thức, kỹ  năng đã học. Trong thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập để  củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi  để  hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để  tạo hứng thú học tập cho học   sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới. Để tổ chức được trò chơi trong dạy học Toán   có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ,   cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau: Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục. Trò chơi phải   Người thực hiện: Bảo Long                    6                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  7. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” nhằm mục đích củng cố, khắc sâu kiến thức.Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý   của  học   sinh,   phù  hợp với khả   năng  của  giáo  viên và  cơ  sở   vật  chất  của  nhà  trường.Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú. Việc xây dựng các trò chơi học tập phù hợp với nội dung bài học trong môn  Toán THCS cũng không phải là một vấn đề quá khó. Đối với hoạt động trò chơi chỉ  cần từ 5 đến 7 phút là giáo viên có thể  tổ chức được một trò chơi phù hợp để  dẫn   dắt hoặc củng cố kiến thức đã học.Từ đó giáo dục được thái độ của học sinh trong   việc học tập môn Toán học cũng như thúc đẩy việc tự học, tự nghiên cứu của học   sinh, gây hứng thú học tập bộ môn, hình thành thói quen nghiên cứu trước bài học,   nghiên cứu thông tin liên quan đến nội dung bài học trước ở nhà qua internet, sách,   báo và người thân trong gia đình (bố, mẹ, anh chị ..) từ đó đem lại thành công cho  tiết dạy Toán. Học sinh THCS luôn ham hiểu biết, thích tìm tòi cái mới, muốn thể hiện và  khẳng định mình, muốn tham gia vào các hoạt động một cách độc lập, muốn thử  sức mình, thích học mà chơi, chơi mà học từ đó việc tổ chức các hoạt động trò chơi   trong dạy học Toán chắc chắn sẽ gây hứng thú học tập của học sinh, hình thành và   phát triển kỹ năng quan sát, nhận xét, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức,   khả năng suy luận, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn và kỹ năng hoạt động nhóm cho  học sinh. 2.1. Giai đoạn chuẩn bị trò chơi Đây là giai đoạn quan trọng trong hoạt động trò chơi trong giờ dạy Toán, tôi  đã cố gắng thiết kế trò chơi sao cho đảm bảo được các mục tiêu của bài học. Với mỗi trò chơi giáo viên phải xác định số  nhóm chơi, số người chơi trong   nhóm, các đồ  dùng, dụng cụ  cần thiết như  mô hình, tranh  ảnh, phấn viết (phấn   màu), bìa hoặc bảng phụ, hệ thống câu hỏi. 2.2. Giai đoạn thực hiện trò chơi Trình bày trò chơi: Nêu rõ luật chơi ngắn gọn, dễ hiểu, dẫn dắt người chơi  từng bước để tạo sự hấp dẫn, nêu hình thức khen phạt cho đội thắng thua. Giáo viên có thể  hướng dẫn mẫu (làm mẫu) hoặc chơi thử  để  giảng luật   chơi đối với những trò chơi có tính phức tạp. Giáo viên yêu cầu học sinh nghiêm túc khi tham gia trò chơi, các thành viên  không được tham gia chơi làm “khán giả” quan sát trò chơi, giải nháp để  nhận xét  bài làm của các đội chơi, cổ vũ các đội chơi tuy nhiên đảm bảo trật tự, không hò reo  gây ảnh hưởng tới việc học tập của lớp học khác. Giáo viên công bố rõ thời gian cho mỗi trò chơi.  2.3. Điều khiển trò chơi Đề cao tinh thần tự giác, thẳng thắn, trung thực, chơi “đẹp” Thông thường với mỗi trò chơi tôi sẽ  tìm ra một bạn học sinh khá – giỏi  trong lớp làm “trọng tài” để bắt lỗi của các đội chơi. Người thực hiện: Bảo Long                    7                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  8. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Yêu cầu dừng trò chơi đúng lúc khi học sinh có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản   hoặc khi đội chơi đã có kết quả thắng thua rõ ràng hoặc vi phạm thời gian quy định   của trò chơi. Khi chơi, giáo viên cần quan sát học sinh chơi để biết thái độ, cử chỉ, phong   cách của từng học sinh từ đó điều chỉnh phong cách cho phù hợp. Đôi khi trong quá  trình chơi, giáo viên cũng có thể  chuyển hướng với những dự  kiến để  làm không  khí lớp học sôi nổi. 2.4. Giai đoạn kết thúc. Giai đoạn này tôi để  “trọng tài” làm việc. Trọng tài là một học sinh có khả  năng quản lý, điều khiển lớp tốt. Trọng tài sẽ  yêu cầu các bạn học sinh là “khán   giả” nhận xét kết quả của các đội chơi, phân xử thắng thua. Giáo viên là người đóng vai trò quan trọng nhất trong hoạt động trò chơi,  phải xử lý tình huống một cách khách quan, không thiên vị, không dễ dãi. Giáo viên công bố kết quả chung cuộc chơi, có hình phạt đội thua nhẹ nhàng,  thoải mái, khen thưởng các thành viên của đội thắng cuộc bằng quà tặng hoặc khen   thường bằng điểm (mang tính chất khích lệ học sinh). 2.5. Một số trò chơi trong dạy học môn Toán tại trường THCS 2.5.1. Trò chơi “Tiếp sức” Ví dụ: Khi dạy bài: lũy thừa của 1 số hữu tỉ Tôi tổ chức chia lớp thành 4 đội, mỗi đội 5 thành viên tham gia chơi trò chơi   tiếp sức, thời gian của trò chơi là 4 phút. Học sinh sẽ điền vào phần để chấm trên 2  bảng phụ  (giống nhau).Đội nào hoàn thành trước hoặc khi hết thời gian thì sẽ  kết  thúc trò chơi. Khi nào trọng tài hô “Bắt đầu” thì thành viên số 1 của các đội lần lượt   lên bảng ghi lời giải của mình Bảng phụ: ĐIỂN VÀO DẤU ... 1) ( x. y ) = ... n 2) x m .x n = ... n �x � 3) � �= ... �y � 4) ( x m ) = ... n 5) x m : x n = ...( x 0, m n) Trọng tài cùng cả lớp nhận xét, đánh giá xác định đội thắng thua Phần kết quả đúng Người thực hiện: Bảo Long                    8                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  9. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” 1) ( x. y ) = x n . y n n 2) x m .x n = x m + n n �x � x n 3) � �= n �y � y 4) ( x m ) = x m.n n 5) x m : x n = x m −n ( x 0, m n) 2.5.2. Trò chơi: “Trò chơi ô chữ” Ví dụ: Tiết dạy ôn tập chương I – Hình học 7 tôi có thể cho các em học sinh   cùng chơi trò trơi ô chữ để củng cố kiến thức của học sinh. Từ hàng dọc: Gợi ý:Gồm 9 chữ cái. Đây là 1 kinh đô xưa của nước ta. Đáp án: THĂNG LONG Hàng ngang:  Số 1: Có 3 chữ cái: là hình gồm 1 điểm gốc O và 1 phần của đường thẳng bị  chia ra bởi điểm O được gọi là … gốc O.  Đáp án: TIA Số 2: Có 7 chữ cái: hai đường thẳng phân biệt thì song song hoặc … Đáp án: CẮT NHAU Số 3: Có 9 chữ cái. Là hình gồm 2 điểm và tất cả các điểm nằm giữa 2 điểm   đó Đáp án: ĐOẠN THẲNG Số  4: Có 7 chữ  cái. Hai góc … là 2 góc mà mỗi cạnh góc này là tia đối của  một cạnh của góc kia. Đáp án: ĐỐI ĐỈNH Số 5: Có 8 chữ cái. Góc có số đo bằng 900. Đáp án: GÓC VUÔNG Số 6: Có 5 chữ cái: Qua 1 điểm ở ngoài 1 đường thẳng chỉ có 1 đường thẳng  song song với đường thẳng đó chính là nội dung của tiên đề…. Đáp án: Ơ CLIT Số 7: Có 8 chữ cái:2 đường thẳng …là 2 đường thẳng không có điểm chung. Đáp án: SONG SONG Người thực hiện: Bảo Long                    9                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  10. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Số 8:Có 9 chữ cái:Là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm   của đoạn thẳng đó? Đáp án: TRUNG TRỰC Số 9:Có 8 chữ cái:hai góc đối đỉnh thì … Đáp án: BẰNG NHAU Sau khi có học sinh giải được ô chữ  hàng dọc, tôi đã liên hệ  mở  rộng kiến  thức:  Năm   1010,   tương   truyền   khi   vua Lý   Công   Uẩn rời   kinh   đô Hoa   Lư đến  đất Đại La thì thấy rồng bay lên nên gọi tên kinh đô mới là Thăng Long, hay "rồng   bay lên" theo nghĩa Hán Việt. Ngày nay tên Thăng Long còn dùng trong văn chương,   trong những cụm từ  như  "Thăng Long ngàn năm văn vật"... Năm 2010 là kỷ  niệm  một thiên niên kỷ của Thăng Long   Hà Nội. Năm 1243, nhà Trần tôn tạo sửa đổi và gọi Thăng Long là Long Phượng.  Cuối thời Trần, Hồ Quý Ly cho đặt tên là Đông Đô. Năm 1428, Lê Lợi đặt kinh đô tại Thăng Long và đổi tên là Đông Kinh, vì có  kinh đô thứ 2 là Tây Kinh tại Thanh Hóa. Vào khoảng thế kỷ 16, khi Đông Kinh trở  thành một đô thị sầm uất, có cả người Châu Âu đến buôn bán, thì trong dân gian bắt  đầu   gọi   Đông   Kinh   là   Kẻ   Chợ.   Theo   1   người   đã   đến   kinh   đô   Thăng   Long   là  ông William  Dampier người Anh thì  tại  đây có   tới  20.000  nóc  nhà,   thường  thấp,   tường trát bùn và mái lợp rơm. Dù vậy cũng có một số  nhà xây bằng gạch và lợp  ngói.Hoàng cung được xây dựng nguy nga hơn dù cũng làm bằng gỗ. Năm 1805, sau khi thống nhất đất nước, nhà Nguyễn đặt kinh đô tại Phú   Xuân (Huế) và  cho  phá  thành Thăng Long  để   xây  thành theo phương pháp của   phương Tây do kỹ  sư  Pháp giúp đỡ. Đồng thời vua  Gia Long đổi tên chữ  Hán của  Thăng Long, với nghĩa là "rồng bay lên" thành ra từ  đồng âm Thăng Long, nhưng   mang nghĩa là "thịnh vượng" khác nghĩa với thời các triều đại trước, vì cho rằng  Người thực hiện: Bảo Long                    10                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  11. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Thăng Long lúc đó không còn là kinh đô nơi vua ở  cho nên không dùng biểu tượng  rồng, linh vật tượng trưng cho vương quyền. Gia Long đổi phủ Phụng Thiên thành  phủ Hoài Đức, còn tại kinh đô Huế cho lập phủ Thừa Thiên, trực lệ kinh kỳ. Thăng  Long tồn tại cho đến thời vua Minh Mạng khi bãi bỏ Bắc Thành tổng trấn và thành   lập tỉnh Hà Nội, năm 1831 niên hiệu Minh Mạng thứ 12.  Từ tháng 12 năm 2002 đến nay, trên khu vực thuộc Hoàng thành Thăng Long   xưa (khu vực giữa các phố Hoàng Diệu, Hoàng Văn Thụ, Độc Lập, Bắc Sơn  ở Hà  Nội), các nhà khảo cổ học đã tiến hành khai quật trên một diện tích khoảng hơn 19   nghìn   m²,   phát   lộ   một   phức   hệ   di   tích   ­   di   vật   rất   phong   phú,   đa   dạng   từ La  Thành ­ Đại La (thế  kỉ  7­9) đến thành Thăng Long (thế  kỉ  11­18) và thành Hà Nội  (thế kỉ 19). 2.5.3 Trò chơi “Lật mảnh ghép”. Ví dụ 1: Đối với tiết ôn tập chương II – Hình học 7, tôi thiết kế trò chơi với   các câu hỏi trắc nghiệm để các em ôn lại kiến thức trong chương. Hệ thống câu hỏi:  Câu 1. Trong một tam giác vuông, kết luận nào sau đây là đúng ? A. Tổng hai góc nhọn bằng 1800  B. Hai góc nhọn bằng nhau C. Hai góc nhọn phụ nhau D. Hai góc nhọn kề nhau . Đáp án: C ᄉ = 500 ;B Câu 2:  Chọn câu trả  lời đúng.  Cho tam giác ABC có   A ᄉ = 600 thì ᄉ =? C A. 700 B. 1100 C. 900 D. 500 Đáp án: A Câu 3. Tam giác nào là tam giác vuông trong các tam giác có độ  dài ba cạnh   như sau: A. 1cm ; 2cm ; 3cm B. 2cm ; 3cm ; 4cm    C. 3cm ; 4cm ; 5cm      D. 4cm ; 5cm ; 6cm Đáp án: C Câu 4. Góc ngoài của tam giác bằng: A. Một góc trong không kề với nó                     B. Góc trong kề với nó.  C. Tổng của hai góc trong không kề với nó      D. Tổng ba góc của tam giác. Đáp án: C Câu 5: Chọn câu sai. A. Tam giác có hai cạnh bằng nhau là tam giác cân. B. Tam giác có ba cạnh bằng nhau là tam giác đều. C. Tam giác cân là tam giác đều. Người thực hiện: Bảo Long                    11                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  12. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” D. Tam giác đều là tam giác cân.  Đáp án: C Câu 6: Tam giác ABC vuông tại B theo định lý Pytago thì: A. AB2  = BC2 + AC2 B. BC2  = AB2 + AC2 C. AC2  = AB2 + BC2 Đáp án: C Câu 7:Cho  ∆ABC  vuông tại A có AB = 8 cm; AC = 6 cm thì BC bằng :  A. 25 cm               B. 14 cm                    C. 100 cm              D. 10 cm Đáp án: D Câu 8:  ∆ ABC =  ∆ DEF Trường hợp cạnh – góc – cạnh nếu A. AB = DE;  B ᄉ ; BC = EF  ᄉ =F B.   AB = EF;  B ᄉ ; BC = DF ᄉ =F C. AB = DE;  B ᄉ ; BC = EF ᄉ =E D. AB = DF;  B ᄉ ; BC = EF ᄉ =E Đáp án: C  Câu 9: Cho  ∆ MNP =  ∆ DEF. Suy ra: A.  MPN ᄉ ᄉ = DFE B.  MNP ᄉ ᄉ = DFE C.  NPM ᄉ ᄉ = DEF D.  PMN ᄉ ᄉ = EFD Đáp án: A  Tất cả các câu hỏi được trình chiếu trong power point. Bức tranh là hình ảnh của PYTAGO, ông là một nhà Toán học người Hy Lạp Có thể yêu cầu HS nhắc lại định lí Pytago và về nhà tìm hiểu thêm thông tin  về ông  Người thực hiện: Bảo Long                    12                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  13. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Ví dụ 2: Đối với tiết nghiệm của đa thức một biến – Đại số 7, tôi thiết kế trò chơi ở giữa tiết học với các câu hỏi trắc nghiệm để các em cũng cố lại kiến thức trước khi bước vào làm bài tập cũng cố. Câu 1. Nghiệm của đa thức  P(x) = 3x ­ 1 là: 1 1 A.                     B.   −                         C.  3                 D.  ­ 3 3 3 Đáp án: A Câu 2. Nghiệm của đa thức  Q(x) = x2 + 9  là: Người thực hiện: Bảo Long                    13                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  14. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” A. 3                     B. ­ 3                 C. Không có nghiệm               D. Vô số  nghiệm Đáp án: C Câu 3. Trong các đa thức sau đa thức nào nhận x = 1 là nghiệm: A. 2x + 1             B.  x +1                      C. x – 2             D. 1 – x  Đáp án: D Câu 4. Đa thức  P(x) = x4+ 2x2 ­ 3 có thể có tối đa bao nhiêu nghiệm? A. 1                     B. 2                             C. 3                    D. 4 Đáp án: D Câu 5. Bạn Hùng nói : “Ta chỉ có thể viết được một đa thức một biến có một   nghiệm bằng 1” Bạn Sơn nói : “Có thể  viết được nhiều đa thức một biến có một nghiệm  bằng 1” A. Cả 2 đều đúng                      C. Hùng đúng, Sơn sai B. Cả 2 đều sai                          D. Hùng sai, Sơn đúng Đáp án: D Câu 6. a là nghiệm của đa thức P(x) khi: A. P(a) = 0             B. P(a)  > 0         C. P(a) 
  15. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Đa thức Đại số Đồ thị Người thực hiện: Bảo Long                    15                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  16. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Hàm số Hình 2: Học sinh hứng thú tham gia các trò chơi toán học 3. Khai thác sử dụng phương tiện dạy học hiệu quả. Để hỗ trợ cho quá trình dạy học được hiệu quả, giúp học sinh tự tìm hiểu, tự  chiếm lĩnh kiến thức mới, tôi đã sử  dụng đồ  dùng dạy học để  kích thích hứng thú  học tập cho các em. Đồ dùng dạy học là yếu tố không thể thiếu trong dạy học nói  chung và dạy học Toán nói riêng. Trong quá trình dạy học, học sinh nhận thức nội   dung bài học dưới sự tổ chức dẫn dắt của giáo viên, với sự hỗ trợ của đồ dùng dạy   Người thực hiện: Bảo Long                    16                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  17. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” học. Đồ dùng dạy học đảm bảo cho học sinh lĩnh hội tốt nhất các biểu tượng, các   khái niệm, quy tắc. Đồ dùng dạy học giúp cho học sinh quan sát một cách trực quan,   giúp học sinh nhận thức sâu hơn nội dung bài học. Đồ dùng dạy học làm tăng hứng   thú, nhận thức của học sinh. Không nên sử  dụng những phương tiện mà giáo viên  chưa có khả năng khai thác và phát huy. Điều đó làm giáo viên cảm thấy lúng túng,  mất thời gian dạy học. Phương tiện cần phải gần gũi và có ích cho học sinh, nếu   sử dụng phương tiện quá mới lạ, làm các em phân tán sự tập trung, kết quả học tập   cũng bị hạn chế. 4. Phân chia các đối tượng học sinh ­ Đối với những em hỏng kiến thức: những em học sinh này thường dễ chán  học, không thích làm bài tập. Vì vậy tôi đã dành nhiều thời gian để hỏi han và động  viên các em hướng dẫn các em bài tập. ­ Đối với những học sinh yếu toán tôi đã sử dụng các biện pháp linh hoạt, vui  nhộn để động viên tinh thần học toán của các em. Những học sinh yếu toán thường   mặc cảm, rụt rè, sợ sệt mỗi khi giáo viên hỏi bài. Tôi đã chú ý đến việc xây dựng  hệ thống câu hỏi dẫn dắt bài hợp lý, phù hợp với trình độ của học sinh. ­ Đối với những học sinh chưa chú ý học: Đối với những em ham chơi, lơ  đãng trong giờ học. Tôi áp dụng nhiều phương pháp dạy trong một tiết học và liên  tục đưa ra những tình huống mới để lôi cuốn các em, giúp các em có thêm hứng thú  học tập và ngày càng yêu thích môn Toán. Hình 3: Học sinh sôi nổi phát biểu xây dựng bài IV. Tính mới của giải pháp Giải pháp góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn   học được cho là khô khan, những giải pháp trên phần nào giúp các em học sinh lĩnh   hội được tri thức đồng thời giúp các em cũng cố và khắc sâu tri thức đó. Người thực hiện: Bảo Long                    17                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  18. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Tôi chọn đề tài nghiên cứu này nhằm giúp học sinh nắm kiến thức môn Toán  ngày càng vững vàng hơn, hăng say trong các giờ học toán, nâng cao chất lượng dạy   và học, làm nền tảng vững chắc cho các lớp trên. Điểm mới trong sáng kiến là việc lựa chọn các giải pháp dạy học toán phù   hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, qua từng dạng bài ­ một nội dung ít được  vận dụng hoặc có thì cũng chưa thực sự mang lại hiệu quả cao V. Hiệu quả SKKN Bảng 3: Kết quả khảo sát độ hứng thú của học sinh sau khi áp dụng đề  tài (Cuối năm học 2017 – 2018) Đáp án A Đáp án B Lớp Sĩ số SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % 7A 30 19 63,3 11 36,7 7B 35 21 60 14 40 TỔNG 65 40 61,5 25 38,5 Sau khi áp dụng đề  tài tôi thấy các tiết học đã nhận được sự  hứng thú của  các em học sinh. Các em đã tham gia xây dựng bài nhiệt tình, học bài và làm bài tập   trước khi đến lớp Bảng 4: Kết quả học tập môn Toán năm học 2017 –2018 của các lớp 7A,  7B Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Sĩ  Lớp Tỉ lệ  Tỉ lệ  Tỉ lệ  Tỉ lệ Tỉ lệ  số SL SL SL SL SL % % % % % 7A 30 5 16,7 7 23,3 11 36,7 5 16,7 2 6,6 7B 35 4 11,4 10 28,6 15 42,9 5 14,3 1 2,8 TỔNG 65 9 13,8 17 26,2 26 40 10 15,4 3 4,6 Người thực hiện: Bảo Long                    18                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  19. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” Tôi đã nhận thấy có sự thay đổi tích cực trong kết quả học tập bộ môn toán  ở  các lớp. Đối với năm học 2018 ­ 2019 sáng kiến tiếp tục được áp dụng vào các  lớp 7 mà tôi trực tiếp giảng dạy. Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Trên đây là một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình giảng   dạy.Tôi nhận thấy qua việc thực hiện những biện pháp đó các tiết học trở  nên  hứng thú hơn nhiều, kiến thức đã được các em tiếp thu một cách nhẹ nhàng không   gò bó. Thông qua đó tiết học các em không chỉ nhận về các kiến thức mà còn có cả  các khả  năng giao tiếp, phân công, giúp đỡ  nhau, rèn khả  năng tư  duy, hoạt động   nhanh nhạy, chính xác,… và chính những điều đó là  ưu điểm lớn nhất mà có lẽ  là  tất cả các nhà hoạt động giáo dục quan tâm. II. Kiến nghị Sáng kiến kinh nghiệm trên chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót, tôi rất mong  các bạn đồng nghiệp, quý giám khảo, ban giám hiệu nghiên cứu, trao đổi góp ý giúp   cho sáng kiến được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! DraySap, ngày 01 tháng 03 năm 2019 Người viết Bảo Long Người thực hiện: Bảo Long                    19                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
  20. Tên đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán 7  tại trường THCS Lê Quý Đôn” NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN (Ký tên, đóng dấu) NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Người thực hiện: Bảo Long                    20                                      Đơn vị : THCS Lê Quý  Đôn                                                      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2