intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số lỗi sai thường mắc và biện pháp khắc phục giúp học sinh học tốt môn nhảy xa kiểu ngồi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số lỗi sai thường mắc và biện pháp khắc phục giúp học sinh học tốt môn nhảy xa kiểu ngồi" nghiên cứu với mục đích tìm hiểu một số sai lầm học sinh thường mắc và biện pháp khắc phục khi học nhảy xa kiểu “Ngồi”. Giúp các em thực hiện tốt bốn giai đoạn kỹ thuật và nâng cao thành tích cho học sinh lớp 8. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số lỗi sai thường mắc và biện pháp khắc phục giúp học sinh học tốt môn nhảy xa kiểu ngồi

  1.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục    SƠ YẾU LÝ LỊCH ­ Họ và tên                   : ĐỖ THỊ HỒNG ­ Ngày sinh                   : 26 – 12 – 1975   ­ Năm vào ngành          : 1995          ­ Chức vụ                      : Giáo viên   ­ Đơn vị công tác          : Trường THCS Lương Thế Vinh   ­ Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm thể dục          ­ Hệ đào tạo                  : Chính quy 3
  2.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:         Những năm gần đây Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác giáo   dục một cách toàn diện về  mọi mặt Đức ­Trí ­ Thể  ­ Mỹ. Trong đó TDTT là   một bộ  phận không thể  thiếu được của nền văn hóa xã hội và là một phương  tiện giáo dục. Ngày nay cùng với sự  phát triển của xã hội, của khoa học kỹ  thuật, TDTT càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, phát  triển cân đối về  mặt trí lực và thể  lực, tạo điều kiện cho việc nâng cao năng  xuất lao động, trí sáng tạo nhằm thực hiện công cuộc phát triển xã hội ngày  càng văn minh hơn, hiện đại hơn. Ngày nay TDTT còn là phương tiện có hiệu  quả  để  thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại, và thực hiện chức năng tăng  cường hoạt động quốc tế, quan hệ  giữa các dân tộc. Nó mang ý nghĩa chính trị  văn hóa, kinh tế xã hội. Chính vì vậy yêu cầu của TDTT nước ta là không ngừng  nâng cao trình độ thể thao và là một trong những dấu hiệu của trình độ văn hóa   và năng lực sáng tạo của dân tộc.          Ở nước ta, điền kinh là một môn thể thao được phát triển rất sớm, từ xa   xưa tổ tiên của con người đã đi và chạy để  tìm kiếm thức ăn, săn vật, bắn súc   vật và chạy chốn thú dữ. Con người biết nhảy qua chướng ngại vật trên đường  đi kiếm ăn, biết ném đá và các dụng cụ khác để săn mồi và bảo vệ mình. Những   hoạt động này gắn chặt với đời sống con người, các hoạt động này cũng được   coi là một biện pháp để  rèn luyện thể  lực và dần đã trở  thành môn thể  thao   không thể thiếu được trong xã hội con người, và đã được đưa vào chương trình  thi đấu ở các kỳ Đại hội TDTT, đồng thời là nội dung chủ yếu để  giảng dạy ở  các trường THCS, THPT.            Thông qua bộ  môn nhằm bồi dưỡng cho học sinh những đức tính dũng  cảm, giúp học sinh biết được những kỹ  năng cơ  bản để  tập luyện giữ  gìn sức   khỏe, nâng cao thể  lực, góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong   nhanh nhẹn, kỷ  luật, thói quen tự  giác góp phần chuẩn bị  cho thế  hệ  trẻ  nếp   sống, tác phong công nghiệp.           Hoạt đông điền kinh rất đa dạng và phong phú bao gồm các hoạt động tự  nhiên của con người như: đi bộ, chạy, nhảy, ném đẩy các môn phối hợp. Trong   đó nhảy xa là một nội dung cơ bản để phát triển các tố chất thể lực. Nó là một   4
  3.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  hoạt động tự  nhiên của con người do vậy các động tác nói chung là đơn giản,   dễ tập nhưng để thực hiện tốt các giai đoạn và đạt thành tích cao đòi hỏi các em   phải phát huy hết sức mạnh tốc độ, sự khéo léo khi thực hiện động tác.          Trong kỹ thuật nhảy xa (nhảy xa  ưỡn thân, nhảy xa cắt kéo, nhảy xa kiểu   ngồi). Thì nhảy xa kiểu “Ngồi” là kỹ  thuật đơn giản mà học sinh dễ  tập nhất  nên người ta đã đưa kỹ thuât nhảy xa kiểu “Ngồi” vào giảng dạy ở các trường   THCS.            Qua thực tế công tác giảng dạy ở trường tôi nhận thấy rằng nhảy xa kiểu   “Ngồi” là một kỹ  thuật dễ  học tuy nhiên để  học sinh tiếp thu và thực hiện tốt   kỹ thuật, đạt được thành tích cao thì không đơn giản chút nào. Năm học 2020 ­   2021 tôi được phân công dạy học sinh lớp 8 tôi thấy các em học sinh còn mắc  rất nhiều sai lầm khi thực hiện các giai đoạn kỹ  thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”.  Nên tôi mạnh dạn đưa ra một số lỗi sai thường mắc phải và biện pháp sửa chữa   những sai lầm đó giúp các em thực hiện tốt các giai đoạn kỹ thuật và đạt thành  tích cao trong tập luyện cũng như trong thi đấu.          Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường   nói chung và chất lượng giảng dạy của giáo viên môn GDTC nói riêng cũng như  nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thể dục. Với ki ến th ức bản   thân được trau dồi trong những năm tháng học tập rèn luyện cũng như  sự  giúp   đỡ  của bạn bè đồng nghiệp đã thôi thúc tôi đến với sáng kiến “Một số  lỗi sai   thường mắc và biện pháp khắc phục giúp học sinh học tốt môn nhảy xa kiểu   “Ngồi”.  2. Mục đích nghiên cứu:          Với mục đích tìm hiểu một số sai lầm học sinh thường mắc và biện pháp   khắc phục khi học nhảy xa kiểu “Ngồi”.Giúp các em thực hiện tốt bốn giai  đoạn kỹ thuật và nâng cao thành tích cho học sinh lớp 8.          Xác định một số sai lầm mà học sinh thường mắc khi học kỹ thuật nhảy   xa kiểu “Ngồi”.           Lựa chọn và đưa ra một số biện pháp khắc phục những sai lầm đó.          Áp dụng các biện pháp khắc phục vào thực tiễn và tiến hành thực nghiệm   rồi so sánh đối chứng từ đó tìm ra biện pháp tối ưu nhất để áp dụng. 3. Phạm vi, thời gian thực hiện:          ­ Phạm vi: học sinh lớp 8A,D trường THCS Lương Thế Vinh.          ­ Thời gian: đề tài được thực hiện trong năm học 2020 ­ 2021. 4. Phương pháp nghiên cứu:           Để  tiến hành đề tài này tôi đã sử  dụng các phương pháp: điều tra, tổng   hợp các dữ liệu, chứng minh bằng bài giảng cụ thể:           ­Quan sát các buổi tập luyện của học sinh lớp 8A,D.           ­ Xây dựng kế hoạch bài dạy, nắm chắc chương trình, nội dung bài học,  xác định mục đích, yêu cầu và trọng tâm của bài để  thiết kế  bài dạy cho phù  hợp. 5
  4.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục            ­ Tiến hành điều tra, khảo sát chất lượng học sinh thông qua các buổi tập  luyện và phỏng vấn trực tiếp.           ­ Thực hiện giờ dạy trên lớp, thực nghiệm mời tổ nhóm chuyên môn dự  giờ, lấy ý kiến đồng nghiệp và học sinh để  chỉnh sửa, tiếp tục thử  nghiệm để  hoàn chỉnh bài giảng.                                                        PHẦN II: NỘI DUNG I. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: 1. Thuận lợi và khó khăn:         Mặc dù trong những năm gần đây, sân tập, trang thiết bị, dụng cụ dùng cho  việc giảng dạy, tập luyện môn GDTC từng bước được cải thiện, tạo điều kiện  thuận lợi cho việc giảng dạy và tập luỵên của học sinh. Tuy vậy so với nhu cầu   chuyên môn, từng nội dung học tập thì thầy dạy và trò tập luyện vẫn còn thiếu   sân bãi, dụng cụ  rất nhiều. Song những năm qua nhà trường đã khắc phục khó  khăn từng bước phấn đấu, mở  rộng qui mô nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. 2.Thực trạng vấn đề:         Trong hoạt động TDTT nói chung, việc thực hiện kỹ thuật động tác là rất  quan trọng. Nếu kết hợp đồng đều chính xác giữa các yếu tố cấu thành động tác  sẽ  đem lại hiệu quả  cao trong tập luyện và thi đấu. Do đó một bộ  phận chính  của giảng dạy kỹ  thuật thể  thao phải hướng vào lĩnh hội, nắm vững các kỹ  thuật và hoạt động thực tiễn.          Qúa trình này được tiến hành dựa trên các nguyên tắc giáo dục, giáo dục  thể chất. Một hoạt động đơn giản hay phức tạp nào đó của người dạy và người   học được diễn ra trong quá trình giảng đều phải tuân thủ nguyên tắc hình thành  6
  5.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  kỹ năng, kỹ xảo vận động. Đi từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ  đó   giúp người học chuyển từ việc nắm vững chắc có hệ  thống sang thực hiện kỹ  thuật một cách toàn vẹn và thành thạo.                  Thực trạng công tác giảng dạy và học tập môn GDTC  ở  trường THCS  Lương Thế  Vinh nói chung và việc giảng dạy nội dung môn nhảy xa kiểu  “Ngồi” cho học sinh lớp 8 nói riêng chưa đem lại hiệu quả  cao. Một phần do   học sinh nhảy theo thói quen tự  do không cần đo đà và khả  năng tiếp thu động  tác của một số học sinh còn chưa tốt, một số em mải chơi không để  ý nghe cô  hướng dẫn nên việc giảng dạy và sửa chữa động tác sai cho học sinh còn gặp  nhiều khó khăn. Một phần do dụng cụ  để  học sinh tập bổ  trợ  còn thiếu. Một  phần quan trọng nữa là do chưa tìm được cách sửa sai thật hiệu quả  để  giúp  học sinh thực hiện tốt kỹ  thuật. Qua thực tế giảng dạy tại trường và quan sát  những buổi tập của học sinh tôi thấy học sinh còn mắc nhiều lỗi sai như: ­ Chạy đà chưa chính xác( các bước chạy chưa ổn định, tăng tốc độ  sớm,   muộn khác nhau) ­ Giậm nhảy không hết, còn bị lao, giậm chưa đúng ván. ­ Mất giai đoạn bước bộ, thu chân giậm sớm quá, thời kỳ  ngồi xổm trên  không thu  chân không gọn, giai đoạn trên không thu bị quá gập phía trước dẫn đến bị mất   thăng bằng. ­ Giai đoạn tiếp đất không với cẳng chân   ra trước được, bị  mất thăng  bằng.           Mặc dù giáo viên đã sửa chữa nhiều nhưng các em vẫn chưa thực hiện   đúng, vì vậy việc cấp thiết là phải tìm ra những biện pháp mới để  sửa chữa  những lỗi sai đó cho học sinh.          Nắm được những cơ sở trên tôi mạnh dạn đưa ra hai nhiệm vụ:       + Nhiệm vụ 1: Xác định một số  lỗi sai học sinh thường mắc phải khi tập   luyện kỹ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi”.       + Nhiệm vụ 2:  Biện pháp khắc phục những sai lầm trên. 3. Số liệu thống kê:         Để  đánh giá khách quan những biện pháp khắc phục những sai lầm trong  giảng dạy và luyện tập kỹ  thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”. Tôi đã tiến hành thực  nghiệm và đối chiếu tại trường THCS Lương Thế Vinh với các em lớp 9 cụ thể  như sau:       + Nhóm thực nghiệm gồm lớp 9A : 43 em.       + Nhóm đối chiếu gồm lớp 9C: 41 em và lớp 9D: 36 em.         Nhóm thực nghiệm tập các bài tập theo phương pháp khắc phục những sai   lầm mà tôi đã nghiên cứu. Nhóm đối chiếu thực hiện theo giáo án của phân phối  chương trình hiện hành. Trước khi thực nghiệm cả hai nhóm tương đương nhau  về  sức khỏe, lứa tuổi, thành tích và thời gian tập luyện môn nhảy xa kiểu   “Ngồi”. 7
  6.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  Bảng điều tra số liệu trước khi thực nghiệm: Số   học   sinh   mắc   sai   Nhóm thực  Nhóm đối  lầm   trong   từng   giai   nghiệm: 8A chiếu: 8D đoạn của kỹ thuật nhảy   Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  xa kiểu ngồi lượn % lượn % g g Giai đoạn chạy đà 7 16,3 8 19,5 Giai đoạn giậm nhảy 8 18,6 9 21,95 Giai đoạn trên không 5 11,6 6 14,6 Giai đoạn tiếp đất 3 6,9 4 9,8 II. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Nhiệm vụ 1: ­ Xác định được một số  sai lầm mà học sinh thường mắc khi dạy và tập   kỹ thuật  nhảy xa kiểu “Ngồi”. 1.Cơ sở lý luận giảng dạy động tác:     Quá trình giảng dạy kỹ thuật động tác cho học sinh được chia làm 3 giai   đoạn:           *Giai đoạn 1: Giai đoạn dạy học ban đầu: Giai đoạn này tương  ứng với giai đoạn lan tỏa. Vì vậy giai đoạn này các   quá trình thần kinh phản  ứng lan tỏa trả lời còn được lựa chọn trong quá trình  học tập thực hiện động tác, có nhiều nhóm cơ  thừa tham gia bị  lôi cuốn vào   hoạt động. Vì vậy giai đoạn này là giai đoạn được lựa chọn và phối hợp các động tác đơn  lẻ  thành một động tác thống nhất, trong giai đoạn này hưng phấn dễ  khuyếch tán  vào các vùng thần kinh khác, lúc này cơ thể chưa phân biệt được chính xác kích   thích có điều kiện khác nhau dẫn đến việc thực hiện động tác gò bó, không  chính xác.           *Giai đoạn 2: Giai đoạn học đi sâu: 8
  7.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục             Giai đoạn này tương ứng với giai đoạn tập chung hưng phấn. Trong giai  đoạn này, các giai đoạn tập luyện được lặp đi lặp lại nhiều lần, lúc này sự  khuyếch tán của quá trình thần kinh giảm  đi, hưng phấn chỉ  tập chung vào  những vùng nhất định, động tác được phối hợp tốt hơn.             Giai đoạn này động tác được hình thành nhưng chưa được củng cố vững   chắc, dễ bị rối loạn trong điều kiện thay đổi không ổn định.          *Giai đoạn 3: Giai đoạn này kĩ năng, kĩ xảo được hình thành tương ứng, ở  giai đoạn này thì động tác đã ổn định và trở thành kỹ năng vận động, được thực  hiện ngày càng tự  động hóa hơn. Lúc này trên vỏ  não đã định hình thành được  các đường dây liên hệ tạm thời giữa các trung tâm thần kinh. Tuy nhiên, để  động tác tự  động hóa hơn thì người học phải lặp đi lặp  lại động tác nhiều lần với việc hình thành kĩ năng, kĩ xảo vận động.             Trong quá trình giảng dạy động tác cho học sinh và người tập luyện thể  dục thể thao thì ở các giai đoạn trên chỉ mang tính tương đối, trong quá trình tập   luyện thì một vài giai đoạn biểu hiện không rõ rệt. Điều này phụ thuộc vào độ  khó của động tác như: độ  khó của kỹ  thuật, đặc điểm hoạt động cơ  bắp, đặc  điểm cá nhân, trình độ tập luyện của người học.            Trong quá trình tập mỗi động tác riêng lẻ cần phải dựa trên các giai đoạn   tương  ứng của quá trình hình thành kĩ năng, kĩ xảo vận động. Muốn học được   thành kĩ xảo tương đối hoàn thiện thì phải trải qua 3 giai đoạn tiêu biểu khác   nhau cả về nhiệm vụ sư phạm và phương pháp giảng dạy, 3 giai đoạn đó là:            + Giai đoạn ban đầu:               Mục đích của giai đoạn này là dạy các nguyên lí kỹ thuật, hình thành kĩ  năng thực hiện, mặc dù còn nhiều nhóm cơ  thừa tham gia thực hiện động tác   còn vụng về.              Nhiệm vụ của giai đoạn này là: ­ Tạo khái niệm chung về động tác tâm thế  tốt để  tiếp xúc với động tác  đó. ­ Học từng phần (từng giai đoạn) của kĩ thuật động tác mới. ­ Ngăn ngừa, loại trừ  những cử  động không cần thiết và những sai lầm  lớn trong kỹ     kĩ thuật động tác.  ­ Hình thành nhịp điệu chung của động tác. +   Giai đoạn học đi sâu: Mục đích của giai đoạn này là: đưa trình độ  tiếp thu ban đầu còn thấp,   chưa hoàn ­thiện đối với kĩ thuật động tác lên mức tương đối hoàn thiện, việc  thực hiện động tác chuẩn đã được lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu bước đầu chủ  yếu tiếp thu cơ  sở  kĩ thuật thì lúc này phải tiếp thu chi tiết kĩ thuật đó, các  nhiệm vụ cơ bản của giai đoạn này là: ­ Hiểu được các qui luật vận động tác cần được học sâu hơn. 9
  8.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  ­ Chính xác hóa động tác theo các đặc tính không gian, thời gian và các   động lực của nó sao cho tương ứng với các đặc điểm cá nhân của người   tập. ­ Hoàn thiện nhịp điệu động tác, thực hiện động tác tự nhiên và liên tục. ­ Tạo điều kiện để thực hiện động tác biến dạng. +   Giai  đoạn hoàn thiện kĩ thuật:   Mục đích của giai đoạn này là đảm bảo cho người tập tiếp thu và vận  dụng các động tác một cách toàn vẹn. Trong thực tế các nhiệm vụ  cơ  bản   của giai đoạn này là: ­ Củng cố kĩ xảo đã có về kĩ thuật động tác. ­ Mở  rộng sự  thực hiện về  kĩ thuật động tác trong các trường hợp khác   nhau hoàn thiện kĩ thuật động tác phù hợp với đặc điểm của từng cá  nhân. *Tâm sinh lí, lứa tuổi:                Ở  lứa tuổi này quá trình lan tỏa hưng phấn trong hệ  thần kinh trung  ương vẫn chiếm  ưu thế, cá em biết chủ động kiềm chế những hành động theo   bản năng. Sự  chú ý có chủ  định và thời gian tập chung chú ý nghe giảng hoặc  học bài tăng hơn học sinh lớp 8. Tuy nhiên do tế  bào thần kinh còn chưa hoàn   thiện và  ổn định, nên các em dễ  tập chung chú ý, nhưng cũng nhanh mệt mỏi   nếu như hình thức, nội dung học tập, tập luyện nghèo nàn, đơn điệu.             Hệ thần kinh  ở các em lớp 9 rất linh hoạt, nên các em dễ tiếp thu kiến   thức, động tác, bài tập mới và dễ  hình thành các phản xạ  vận động có điều   kiện, đây là điểm thuận lợi khi dạy ­ học các môn thể  thao như: chạy nhanh,   nhảy xa kiểu “ Ngồi”, và nhảy cao kiểu “ Bước qua”….Lứa tuổi này các em đã  chững chạc nên nhiều, rất nhạy cảm, có nhiều dự kiến, ước mơ và hay so sánh,   các em trai thường hay thích phô trương về  sức mạnh và trí tuệ  của mình, các  em gái dễ xúc cảm, ngượng ngùng, rụt rè, nên hoạt động kém tự nhiên.            Xương các em tuy đã cứng, song vẫn còn nhiều sụn và đang trong giai  đoạn phát triển mạnh về  chiều dài nên rất cần những điều kiện tốt để  phát  triển, tránh những hoạt động để ảnh hưởng đến tư thế làm cong vẹo cột sống.            Các cơ bắp còn mảnh rẻ và yếu do phát triển mạnh về chiều dài, các cơ  co phát triển mạnh hơn các cơ duỗi, các cơ to phát triển mạnh hơn các cơ nhỏ.  Do sự  phát triển của cơ  không đồng đều, nên các em không phát huy được hết   sức mạnh của mình trong các bài tập và nhanh xuất hiện mệt mỏi. Do đó không  nên ép học sinh quá nặng, quá nhiều hoặc quá lâu các bài tập về sức mạnh.           Tim ở lứa tuổi này đang từ phát triển chậm hơn sự phát triển của các hệ  mạch tiến đến phát triển hòa nhịp với sợ  phát triển chung của cơ  thể. Do đó  hoạt động tim chưa được vững vàng, cơ  năng điều tiết của tim chưa  ổn định,  sức co bóp còn yếu, nếu hoạt động quá nhiều, quá căng thẳng dễ mau mệt mỏi. 10
  9.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục             Phổi của các em phát triển chưa hoàn chỉnh như   ở người lớn, các ngăn  buồng phổi và túi phổi còn nhỏ, dung lượng phổi thấp nhất là với những học  sinh ít hoạt động thể dục thể thao.            Bên cạnh các đặc điểm tâm sinh lí đó còn có một số  em trong giờ vẫn   ham chơi, chưa chú ý nên khi tập luyện kĩ thuật chưa tốt, thành tích chưa cao. Vì   vậy việc giảng dạy và học kĩ thuật nhảy xa nói chung còn gặp nhiều khó khăn  nên đòi hỏi giáo viên phải tìm biện pháp khắc phục những hạn chế này. 1.2.Cơ sở lí luận của kỹ thuật nhảy xa:           Nhảy xa kiểu “Ngồi” gồm 4 giai đoạn:                           + Giai đoạn chạy đà.                           + Giai đoạn giậm nhảy.                             + Giai đoạn trên không.                           + Giai đoạn tiếp đất. Giai đoạn chạy đà: +Nhiệm vụ: tạo cho người nhảy đạt được tốc độ  nằm ngang lớn nhất và tạo   điều kiện tốt cho giai đoạn giậm nhảy. Tùy theo đặc điểm cá nhân, trình độ tập   luyện và thể lực của mỗi người, mà đoạn đường chạy đà có thể kéo dài từ 10 ­  35 mét. Với học sinh lớp 9 đà có thể dài từ 10 ­ 25 mét. +Có 2 cách chạy đà:  ­ Chạy tăng tốc độ  ngay từ  đầu: ( phù hợp cho vận động viên có trình độ  tập luyện cao)         ­  Chạy tăng tốc độ từ từ: (phù hợp cho người mới học). ­Kĩ thuật chạy đà gồm hai phần: tư thế chuẩn bị trước khi chạy và kĩ thuật  chay đà:          + Tư thế chuẩn bị trước khi chạy đà: đứng chân trước chân sau, chân trước   cả bàn chân hoặc nửa bàn chân chậm đất, mũi chân sát vạch xuất phát. Chân sau   (thường là chân giậm nhảy) chạm đất bằng nửa trước bàn chân cách gót chân  trước theo chiều dọc khoảng một bàn chân, theo chiều ngang khoảng 5 – 10 cm.   Cả hai chân khuỵu gối trọng tâm dồn nhiều vào chân trước. Thân ngả về trước  hai tay buông tự  nhiên hoặc co tay trước, tay sau so le với chân. Hoặc có thể  đứng hai chân song song mũi hai chân sát vạch xuất phát. Hai chân hơi khuỵu,   khoảng cách giữa hai chân nhỏ  hơn vai. Hai tay buông tự  nhiên hoặc để  hờ  lên  hai đầu gối, thân ngả về trước.         + Kĩ thuật chạy đà: kĩ thuật chay đà như kĩ thuât chạy cự li ngắn về tần số,   nhưng độ dài bước phải được tăng dần. Thân người được nâng cao dần lên phối  hợp với đánh tay và đặc biệt là phải tăng dần tốc độ cho đến khi đạt tốc độ hợp  lí thì duy trì tốc độ đó đến khi giậm nhảy. Để duy trì được tốc độ  cao phải giữ  ổn định độ  dài và tần số  bước chạy, phối hợp nhịp nhàng giữa chân với tay và   tránh tâm lí lo lỡ đà làm rối loạn bước chạy.          Khi chạy đặt nửa trước bàn chân chạm đất, thời kì đạp sau cần đạp tích  cực như khi chạy 60 m. Riêng bước cuối cùng khi đặt chân vào ván giậm nhảy  11
  10.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  cần bước nhanh và ngắn hơn bước trước đó khoảng 0,5 ­1 bàn chân để  đặt cả  bàn chân chạm ván chuẩn bị cho giai đoạn giậm nhảy. Lúc này thân không ngả  về trước hoặc không ngả  ra sau mà giữ  thẳng đứng, hai tay sẵn sàng phối hợp   với giậm nhảy đưa người ra trước lên cao. Chạy đà là giai đoạn quan trọng  trong nhảy xa  ở  tất cả  các kiểu nhảy khác nhau. Thông thường, tốc độ  chạy  càng cao, giậm nhảy càng mạnh, thành tích đạt được càng cao. Chính vì vậy  những người có tốc độ chạy cự li ngắn tốt thường có thành tích cao trong nhảy  xa. Tuy nhiên, trong tực tế không phải những nhà vô địch chạy cự li ngắn lại là  những nhà vô địch nhảy xa. Ổ đây có một yếu tố quan trọng là sự phối hợp một   cách chính xác, ăn nhịp giữa chạy đà và giậm nhảy. Vì vậy tập chạy đà trong  nhảy xa là vô cùng quan trọng, không những để phát huy tốc độ, mà còn để tập  cách đặt chân giậm nhảy vào ván giậm cho chính xác và đúng góc độ cần thiết. Giai đoạn giậm nhảy:  ­ Nhiệm vụ: trên cơ sở giữ vững và lợi dụng tốc độ nằm ngang tạo ra tốc   độ thẳng đứng để  có được tốc độ  bay ban đầu lớn nhất và góc độ  bay hợp   lí. Giai đoạn này chia làm 3 thời kỳ: + Thời kỳ  đưa đặt chân giậm: đây chính là bước cuối cùng trong kỹ  thuật  chạy đà,  Thời kỳ này làm nền tảng cơ sở cho giai đoạn giậm nhảy.        +  Thời kỳ hoãn xung: ( giảm chấn động ).         Sau khi chống xuống đất, chân giậm hơi gấp  ở  khớp gối để  giảm chấn   động, đồng thời làm căng các nhóm cơ  chuẩn bị  tích cực nhất cho giai đoạn co   cơ. Góc độ  giữa đùi và cẳngchân lúc kết thúc giai đoạn giai đoạn hoãn xung là   140 – 145 độ. Nếu góc độ lớn quá cơ không đủ căng ít tác dụng khi giậm nhảy,  ngược lại góc độ  quá nhỏ  sẽ  dẫn tới thời gian giậm nhảy lâu dẫn tới tốc độ  nằm ngang bị giảm.   + Thời kỳ  giậm nhảy: sau khi trọng tâm vượt qua điểm chống đỡ  là bắt   đầu động tác  giậm nhảy. Nhanh chóng duỗi thẳng hết các khớp hông, gối, cổ  chân, góc độ  giậm nhảy là 70 ­75 độ. Song song với chân giậm là sự  đánh lăng tích cực của  chân lăng. Đùi chân lăng tích cực lăng mạnh ra trước và lên trên, cẳng chân thả  lỏng gần như vuông góc với đùi, lúc đùi chân lăng song song với mặt đất cũng là  lúc kết thúc giậm nhảy, chân giậm   rời khỏi mặt đất. Tay cùng bên với chân  lăng đánh từ trước ra sau sang ngang và hơi ra ngoài. Khi đánh tay chủ động nâng  vai lên cao là kết thúc giậm nhảy (hai tay dừng đột ngột). Lúc đánh tay khuỷu  tay bên chân giậm hơi thu vào trong còn khuỷu tay bên chân lăng lại đưa ra  ngoài, ra sau.  Giai đoạn trên không: người ta chia giai đoạn trên không làm 3 thời kỳ: ­ Thời kỳ  bước bộ: sau khi kết thúc giậm nhảy chân giậm vừa rời đất  cũng là lúc kết thúc động tác đánh lăng của chân lăng lúc này tay và chân   lăng đột ngột dừng  ở tư thế: tay bên chân giậm về trước, cánh tay song   12
  11.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  song với mặt đất ngang vai thì dừng lại, cẳng tay vuông góc với mặt đất   và cánh tay. Tay bên chân lăng đánh sang ngang cẳng tay vuông góc với  cánh tay, quá trình thực hiện động tác bước bộ  1/3 đoạn đường bay, lúc  này tay và chân lăng vẫn giữ nguyên như lúc giậm nhảy, chân giậm nhảy  xong giữ ở phía sau, thânngười hơi thẳng hoặc hơi ngả về phía sau. ­ Thời kỳ thực hiện kỹ thuật: sau khi thực hiện động tác bước bộ đùi chân  lăng vẫn tiếp tục nâng cao, thân trên vẫn giữ thẳng, hai tay hơi đưa lên trên, về  trước, chân giậm nhảy xong thả  lỏng còn giữ  lại  ở  phía sau, sau đó gấp lại và  thu về trước đưa lên cao, dần dần gập chân lăng và khép lại hình thành động tác ngồi trên không, sau đó hai  chân tiếp tục đưa lên cao, bụng hóp thân trên gấp nhiều về  phía trước giống   như động tác ngồi xổm thu gọn trên không. ­ Thời kỳ  chạm cát: từ  tư thế ngồi xổm trên không khi gần chạm cát hai   cẳng chân  duỗi  thẳng nâng cao và dài ra trước để chuẩn bị chạm cát điểm xa nhất. *Giai đoạn tiếp đất: Khi hai chân vừa chạm cát nhanh chóng đánh mạnh hai tay ra sau, sau đó tiếp tục  vòng lên trên đưa ra trước, đồng thời khi vừa chạm cát nhanh chóng gập hai gối  để giảm chấn động theo quán tính tiếp tục đưa cơ thể về phía trước.  Giai đoạn tiếp đấtcó 2 cách đổ người:         + Đổ người về phía trước: trùng hai gối khi chạm cát         + Đổ người sang bên: khi chậm cát chỉ  một chân trùng gối để giảm chấn   động còn chân kia tương đối thẳng để trọng tâm dồn sang bên trùng gối. 1.3: Xác định một số sai lầm học sinh thường mắc khi tập luyện k ỹ thu ật   nhảy xa kiểu “Ngồi”.            Để xác định được những sai lầm học sinh mắc phải khi tập luyện tôi đã   sử dụng phương pháp sư phạm:            Tôi đã quan sát các tiết học nhảy xa của học sinh lớp 8 trường THCS   Lương Thế Vinh và đã phát hiện được một số sai học sinh thường mắc khi tập   luyện đó là:  a. Giai đoạn chạy đà: ­Chạy đà không chính xác do:       + Độ dài các bước không ổn định, tăng tốc độ sớm, muộn khác nhau. Nhất là   những bước trước khi đặt chân vào ván giậm.       + Tư thế xuất phát không ổn định. ­ Chạy đà tốc độ chậm. ­ Chạy đà không có tư thế chuẩn bị giậm nhảy.      b. Giai đoạn giậm nhảy:                  ­   Giậm nhảy không tích cực.        ­   Giậm nhảy bị lao, góc độ giậm nhảy quá nhỏ       c. Giai đoạn trên không: 13
  12.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục         ­   Mất giai đoạn bước bộ, thu chân giậm quá sớm.        ­   Thời kỳ ngồi xổm trên không thu chân không gọn.        ­  Thân người khi bay trên không bị lệch hoặc xoay người ở trên không nên   dẫn đến động tác ở trên không bị sai.        ­    Giai đoạn trên không thu bị quá gập phía trước dẫn đến mất thăng bằng.        d. Giai đoạn tiếp đất:        ­    Không chủ động tiếp đất.        ­    Góc độ tiếp đất quá nhỏ hoặc quá lớn.        ­    Tiếp đất không trùng gối.         ­     Thân trên ngả về sau quá nhiều. Trên dây là những lỗi sai học sinh thường mắc phải khi học kỹ thuật nhảy xa   kiểu “Ngồi”. 2. Nhiệm vụ 2: Những giải pháp khoa học tiến hành: Để khắc phục những sai lầm thường mắc khi học sinh tập luyện và nâng   cao thành tích khi học kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”. Tôi đi sâu vào nghiên cứu   hai vấn đề sau: Hoàn thiện kỹ thuật: Hoàn thiện kỹ  thuật là nhiệm vụ  trọng tâm chủ  yếu của quá trình giảng  dạy. Qúa trình này rất phức tạp, đòi hỏi phải có nhiều thời gian như  kỹ  thuật   nhảy xa chúng ta phải chia nhỏ các giai đoạn để giảng dạy và tập luyện. Ví dụ: tập phân đoạn, tập từ động tác đơn giản đến động tác phức tạp giúp học  sinh dễ  tiếp thu động tác và tập động tác được chính xác hơn, việc hoàn thiện   kỹ thuật cũng cần phải tính đến đặc điểm cá nhân của người tập.           * Phát triển thể lực:              Đối với bất kì môn thể  thao nào cũng đòi hỏi yếu tố  thể lực. Vì vậy   việc phát triển thể lực cho học sinh là rất quan trọng, đặc biệt môn nhảy xa đòi   hỏi người tập phải có sức nhanh, sức mạnh tốc độ  chính vì vậy trong quá trình  giảng dạy phải đặc biệt quan tâm đến khâu phát triển thể lực cho học sinh.            Dựa vào cơ  sở lí luận chung về phương pháp giảng dạy kỹ  thuật nhảy   xa, cũngnhư  qua kinh nghiệm giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh và  qua những lần quan sát các buổi tập của học sinh tôi mạnh dạn đưa ra một số  biện pháp sửa sai nhằm khắc phục những lỗi sai học sinh thường mắc, đó là các   biện pháp sau: 1. Xây dựng khái niệm: + Giảng giải kỹ thuật: chú ý nhấn mạnh các giai đoạn chủ yếu. + Xem làm mẫu hoàn chỉnh hoặc chi tiết. + Dùng tranh ảnh, sơ đồ để giới thiệu chính xác kỹ thuật nhảy xa.      + Cần nêu bật then chốt của kỹ thuật, giai đoạn chủ yếu, vị trí quan sát tốt  nhất là đứng bên chân giậm của người làm mẫu và cách xa 5 – 10 m. 14
  13.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  2. Giảng dạy kỹ thuật chạy đà kết hợp với giậm nhảy:   2.1: Trước hết giáo viên cho học sinh chạy đà tự  do giậm nhảy nhiều lần để  chọn chân giậm, sau khi đã xác định được chân giậm nhảy giáo viên cho học  sinh tiến hành đo đà: Ví dụ: các bước chạy đà không ổn định (giậm nhảy không đúng ván) các bước   dài, ngắn, tăng tốc độ sớm, muộn, chạy tốc độ chậm.        + Cách sửa:        + Tại chỗ mô phỏng động tác đưa đặt chân giậm và phối hợp giậm nhảy   với tay và chân lăng.           Cho học sinh tiến hành đo đà và đánh dấu đà.        ­ Học cách đo đà:         + Mục đích: ổn định bước đà: ­ Đo bằng bước đi thường, cứ hai bước đi thường bằng một bước chạy. ­ Đo bằng cách chạy ngược tờ ván giậm đến điểm xuất phát. ­ Đo bằng bàn chân. ­ Chạy đà nhiều lần với tốc độ tăng dần và hạ thấp trọng tâm. ­ Chạy tốc độ cao ngoài đường chạy. ­ Chạy tốc độ cao trong hố. Hình 1: Giai đoạn chạy đà 2.2. Một bước giậm nhảy: + Mục đích: xây dựng phối hợp cảm giác giữa chân giậm, chân lăng và đánh  tay trong giậm nhảy.  + Yêu cầu: chân giậm thẳng, đùi chân lăng vuông góc với thân người, tay   đánh đúng. 2.3. Đi ba bước giậm nhảy: + Mục đích: bước đầu làm quen với việc đi bộ thực hiện giậm nhảy. + Yêu cầu: phối hợp tốt giữa đi và giậm nhảy. 2.4. Chạy ba bước giậm nhảy: + Mục đích: nâng cao kỹ thuật giậm nhảy. + Yêu cầu: bước chạy tự nhiên, giậm nhảy nhanh mạnh. 2.5. Chạy bốn bước giậm nhảy: 15
  14.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục         + Mục đích: nâng cao kỹ thuật bố bước cuối cùng.        + Yêu cầu: chạy có nhịp điệu, giậm nhảy có hiệu lực. Ví dụ: giậm nhảy bị lao do góc độ giậm nhảy quá nhỏ, những bước cuối cùng  không thấp trọng tâm, tốc độ giậm chậm.        + Cách sửa: tập 4 bước cuối cùng thấp trọng tâm để có được tư thế chuẩn   bị giậm nhảy, lúc giậm nhảy yêu cầu thân thẳng, tập phản xạ giậm nhảy. Hình 2: Giai đoạn giậm nhảy 2.6. Chạy đà giậm nhảy thực hiện động tác bước bộ  với đà ngắn, trung bình,   dài.        + Mục đích: hoàn thiện và nâng cao kỹ thuật trên không.         + Yêu cầu: tốc độ  chạy đà tăng dần, giậm nhảy nhanh, mạnh, thực hiện   đúng tư thế bước bộ trên không. Ví dụ: mất giai đoạn bước bộ trên không do thu chân giậm quá sớm.        + Cách sửa:­ Tập động tác bước bộ ở ngoài hố nhảy.                           ­ Tập động tác bước bộ ở trong hố nhảy nhiều lần. Thực hiện với đà ngắn, trung bình, dài. 2.7. Làm mẫu kết hợp với phân tích kỹ thuật, cho học sinh xem tranh giai đoạn  trên không nhảy xa kiểu “Ngồi”.          + Mục đích: giúp học sinh nhận biết được kỹ  thuật trên không nhảy xa   kiểu “Ngồi”.          + Yêu cầu: giáo viên làm mẫu chính xác, phân tích ngắn gọn, rõ ràng. 16
  15.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  Hình 3: Giai đoạnh trên không 2.8. Chạy đà 3 – 5 bước thực hiện kỹ thuật chạy đà, giậm nhảy, trên không.                + Mục đích: bước đầu làm quen với kỹ  thuật trên không nhảy xa kiểu   “Ngồi”.         + Yêu cầu: thu gọn hai chân tạo thành tư thế ngồi xổm trên không. Ví dụ: Thời kỳ trên không thu chân giậm không gọn do cơ  bụng, chân yếu, do   chủ động gập thân.   + Cách sửa:  ­ Tại chỗ nhảy xa thu sát đùi thành ngồi xổm. ­ Nhảy có đà và yêu cầu thu chân cao để qua. ­ Tập cơ bụng, chân để thu. ­ Tập động tác bước bộ, thu chân giậm. ­ Chủ động thẳng chân. 2.9. Tại chỗ bật xa với cẳng chân về phía trước chậm cát.         + Mục đích: nâng cao thành tích.         + Yêu cầu: cẳng chân với xa. Hình 3: Giai đoạn tiếp đất 2.10. Hoàn thiện kỳ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” với đà ngắn, trung bình, dài.        + Mục đích: nâng cao dần độ khó. 17
  16.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục         + Yêu cầu: tốc độ đà nhanh, giậm nhảy nhanh, mạnh, đúng ván, tư thế trên   không đúng, tiếp đất giữ được thăng bằng. Hình 4: Kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi 2.11. Hướng dẫn luật thi đấu:        + Mục đích: giới thiệu luật thi đấu cơ bản.         + Yêu cầu: học sinh nắm được và áp dụng vào trong quá trình tập luyện   cũng như thi đấu. 2.12. Làm quen với tổ chức trọng tài và thi đấu:        + Mục đích: làm quen với kiểm tra, thi đấu.        + Yêu cầu: tập luyện như thi đấu. 2.13. Giáo viên cho học sinh tự  nhận xét, đánh giá quá trình tập luyện của các  bạn và cách sửa sai động tác.          Để nâng cao phần nhận thức và hiểu bài tập đúng ngay tại lớp, giáo viên   giúp học sinh tự nhận xét, đánh giá bản thân, sửa sai cho bạn, so sánh động tác   đúng sai. Ví dụ: khi tiếp đất bị ngã ra phía sau.         + Cách sửa: tập nhảy tại chỗ đưa hai chân về trước và chủ động lao người   về  trước Sau phần luyện tập và nhận xét của các em, giáo viên nhận xét củng   cố  bài tập, nhấn mạnh khâu quan trọng và trọng tâm kỹ  thuật bài tập, gọi 1­ 2  em lên thực hiện. Gọi học sinh nhận xét, giáo viên nhận xét cho điểm. 2.14. Giáo viên đưa ra những câu hỏi và bài tập về nhà nhằm rèn luyện kỹ năng  nắm bắt kỹ thuật và củng cố bài học.          Trong quá trình luyện tập trên lớp các em còn thụ động, máy móc làm theo,   nhận thức thực hiện động tác còn mơ  hồ. Do vậy, các em luyện tập còn chưa  chính xác kỹ thuật động tác. Chính vì vậy sau buổi tập giáo viên nên đưa ra một   18
  17.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  số bài tập và những câu hỏi về nhà phù hợp, sát thực tế để các em củng cố, đào  sâu tính tư duy thực hiện động tác tốt hơn. Ví dụ:  ­ Tập chạy với tốc độ cao 20 – 30 m. ­ Tập động tác bước bộ trên không. ­ Tập bật với chân về phía trước tiếp đất.        Bên cạnh các bài tập cho về nhà giáo viên đưa ra một số câu hỏi như sau:        ­    Câu hỏi 1: tại sao giai đoạn chạy đà cũng là một trong những giai đoạn   quan trọng nhất (vì chạy đà tạo ra lực nằm ngang phối hợp với lực do giậm   nhảy sẽ quyết định thành tích). ­ Câu hỏi 2: tại sao giai đoạn giậm nhảy law một trong những giai đoạn  quan trọng nhất (vì giậm nhảy tạo ra lực để bật người lên cao ra xa).         ­    Câu hỏi 3: giai đoạn tiếp đất quan trọng chỗ nào? (nếu không khéo léo   sẽ làm hạn chế thành tích do chạy đà và giậm nhảy tạo nên). Thông qua các bài tập và câu hỏi ở nhà, giúp cho các em nắm chắc được   kỹ thuật, tập chính xác trình tự động tác, từ đó nâng cao được hiệu quả giờ học,  thành tích đạt cao hơn. III. Một số kết quả đạt được:         Để  đánh giá khách quan những biện pháp khắc phục những sai lầm trong  giảng dạy và luyện tập kỹ  thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”. Tôi đã tiến hành thực  nghiệm và đối chiếu tại trường THCS Lương Thế Vinh – Hà Nội với học sinh  khối 9 cụ thể như sau:      + Nhóm thực nghiệm gồm lớp 9A: 43 em.      + N hóm đối chiếu gồm lớp 9C: 41 em và lớp 9D: 36 em.       Nhóm thực nghiệm tập các bài tập theo phương pháp khắc phục những sai   lầm mà tôi đã nghiên cứu. Nhóm đối chiếu thực hiện theo giáo án của phân phối  chương trình hiện hành. Trước khi thơcj nghiệm cả  hai nhóm đương nhau về  sức khỏe, lứa tuổi, thành tích và thời gian tập luyện môn nhảy xa kiểu “Ngồi”. Bảng số liệu điều tra sau khi tiến hành thực nghiệm: Số   học   sinh   mắc   sai   Nhóm thực  Nhóm đối  lầm   trong   từng   giai   nghiệm: 8A chiếu: 8D đoạn của kỹ thuật nhảy   Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  xa kiểu ngồi lượn % lượn % g g Giai đoạn chạy đà 1 2,3 8 19,5 19
  18.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  Giai đoạn giậm nhảy 2 4,7 9 21,95 Giai đoạn trên không 0 0 6 14,6 Giai đoạn tiếp đất 0 0 4 9,8            Đối chứng với số liệu khảo sát ban đầu cho thấy năm học 2020 – 2021   chứng tỏ rằng các bài tập và phương pháp mà tôi đã áp dụng để sửa chữa những  lỗi sai thường mắc trong kỹ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi” có hiệu quả hơn hẳn so  với các phương pháp giảng dạy thông thường. 20
  19.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  \                                 III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận:           Việc dạy và học môn GDTC trong trường phổ thông cơ  sở là một động  lực quan trọng để  góp phần hoàn thiện về  mặt thể  chất, ngoài ra còn có tác  dụng tích cực thúc đẩy các mặt giáo dục khác phát triển. Vì vậy mỗigiáo viên   chúng ta phải trau rồi kiến thức, tự hoàn thiện mình, luôn trăn trở  tìm ra những   phương pháp soạn giảng, tập luyện phù hợp khắc phục những khó khăn để đưa  chất lượng giá dục thể  thao ngày càng phát triển. Qua sáng kiếnnày cho thấy  rằng việc nắm vững và thực hiện có hiệu quả kỹ thuật nháy xa kiếu “ Ngồi” là  rất quan trọng trong quá trình tập luyện, thi đấu trong các kỳ  thi hội khỏe Phù  Đổng giành cho học sinh phổ thông. Vì vậy việc tìm ra sai lầm học sinh thường  mắc khi tập luyện cũng như  tìm ra biện pháp để  sửa chữa những sai lầmđó là   rất cần thiết giúp cho học sinh nắm vững kỹ  thuật, nâng cao thành tích, chất   lượng giảng dạy cũng như trong thi đấu các kỳ hội khỏe Phù Đổng có hiệu quả  hơn.    2. Khuyến nghị:            Để  nâng cao chất lượng giảng dạy trong công tác giáo dục thể  chất  ở  trường THCS nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên đi học các   lớp bồi dưỡng chuyên môn để  nâng cao nghiệp vụ  giảng dạy, phục vụ tốt cho  công tác chăm lo sức khỏe học sinh. Để đảm bảo công tác giáo dục thể chất cho  học sinh đòi hỏi phải tăng cường các thiết bị dụng cụ  phục vụ  cho việc giảng   dạy của thầy cô, việc tập luyện của trò theo hướng: mỗi năm nhàtrường mua  sắm thêm thiết bị  dụng cụ  như: mua thêm đệm nhảy, thay cột nhảy cao… để  thay thế  một số  thiết bị  xuống cấp, không an toàn khi tập luyện. Tiến tới xây  dựng học đa năng.        Mỗi năm nhà trường cùng thầy cô, học sinh tự  làm, thêm một số  thiết bị  dụng cụ  như: cờ, hố  cát, tranh  ảnh…. Góp phần làm giàu thêm cơ  sở  vật chất   21
  20.   Sáng kiến kinh nghiệm                                                                      Môn Thể   dục  của nhà trường phục vụ tốt cho công tác GDTC cho học sinh. Thường xuyên cải  tạo và nâng cấp sân tập, đường chạy, sân thi đấu thể  thao trong nhà trường để  tổ  chức các hoạt động TDTT nhằm tăng cường sức khỏe cho học sinh, tăng   cường mối đoàn kết, thân thiện.           Đệ tài này tuy rằng đẫ hoàn thành nhưng không thể tránh khỏi hạn chế,   thiếu sót, mong các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến, bổ  sung để  tôi có thêm  biện pháp mới hay hơn, sát thựchơn giúp cho học sinh nâng cao khả  năng, luôn   tích cực hay say và hiểu rõ được kỹ năng vận độn, phương pháp tập luyện nâng  cao hiệu quả phát triển toàn diện cề đức, trí, thể, mĩ trong thường phổ thông cơ  sở, theo đúng chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước trong việc giáo dục  đào tao thế hệ trẻ hôm nay.          Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ mà tôi đã đúc kết được trong quá trình  giảng dạy. Qua thời gian  ứng dụng được sự  tận tình giúp đỡ  của Ban Giám  Hiệu, đồng nghiệp cùng các thầy cô và các em học sinh lớp 8 trường Trung Học  Cơ Sở Lương Thế Vinh đề tài của tôi đã hoàn thành.          Tôi xin chân thành cảm ơn!    Hà nội, ngày 15 tháng 2 năm 2021 .      Xác nhận của thủ trưởng đơn vị       Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến  kinh nghiệm của mình viết, không sao  chép nội dung của người khác. 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0