Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn tâm lý học sinh trường THCS Đinh Tiên Hoàng
lượt xem 15
download
Thực hiện đề tài nhằm nắm được thực trạng về chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên của nhà trường về công tác tư vấn tâm lý học sinh. Cấp độ tâm lý của học sinh nhà trường. Từ đó đề ra một số biện pháp cụ thể để nâng cao năng lực chuyên môn tư vấn của đội ngũ giáo viên đế sắp xếp bố trí công tác tư vấn tâm lý cho phù hợp với đối tượng học sinh trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn tâm lý học sinh trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 MỤC LỤC Phần NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 I Phần mở đầu 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3 Đối tượng nghiên cứu 4 4 Giới hạn của đề tài 4 5 Phương pháp nghiên cứu 4 II Phần nội dung 4 1 Cơ sở lí luận 4 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 8 a Mục tiêu của giải pháp 8 b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 8 c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 13 d Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn 13 đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng III Phần kết luận, kiến nghị 15 1 Kết luận 15 2 Kiến nghị 16 Tài liệu tham khảo 19 Một số phương pháp nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn tâm lý học sinh 1 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 trường THCS Đinh Tiên Hoàng. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW ngay 04 thang 11 năm 2013, ̀ ́ Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Thực hiện Thông tư 31/TT/BGD ĐT ngày 18/12/2017 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông với mục đích. Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách. Để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường nhiệm vụ quan trọng cần quan tâm thực hiện tốt công tác giáo toàn diện (giáo dục đạo đức, truyền thống, tư tưởng, lòng yêu gia đình, yêu Tổ quốc, tăng cường công tác giáo dục về lòng yêu Biển đảo, quê hương ...). Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý vẫn còn có những hạn chế, bất cập chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế xã hội, vẫn còn nhiều giáo viên chậm đổi mới hoặc đổi mới còn lúng túng, máy móc và mang tính hình thức, nặng về dạy học, giáo dục theo lỗi cũ, ít chú ý đến phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, kỹ năng sống, tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh. Trước tình hình trên, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải tăng cường xây dựng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện. Đây là những việc vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến 2 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 lược lâu dài. Vậy làm cách nào để bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý đạt hiệu quả? Là người quản lý công tác chuyên môn tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm mọi biện pháp chỉ đạo và quản lý sao cho công tác chuyên môn nói chung và công tác tư vấn tâm lý học sinh đạt hiệu quả. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một sô phương pháp nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn tâm lý học sinh” tại trường THCS Đinh Tiên Hoàng”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Hoạt động hỗ trợ tâm lí học đường trong trường học tham vấn học đường tập trung vào ba nội dung: Phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp với ba cấp độ hoạt động. Cấp độ 1: Các hoạt động phổ biến: Tác động đến tất cả hoặc một số lượng lớn học sinh trong nhà trường (khoảng 80% học sinh). Các dịch vụ ở cấp độ này mang tính chất phòng ngừa và làm lành mạnh hóa môi trường trường học để giảm thiểu vấn đề khó khăn học sinh có thể gặp phải. Nếu giáo viên và nhà trường làm tốt các hoạt động có tính chất phòng ngừa ở cấp độ này thì có thể giảm bớt thách thức và khó khăn ở cấp độ hỗ trợ cao hơn. Cấp độ 2: Nhóm học sinh này có thể nằm trong khoảng từ 10 – 20%, là những dịch vụ phổ biến có tính phòng ngừa đã không gây được ảnh hưởng một cách tích cực; các em này cần được can thiệp (tham vấn/ trị liệu trực tiếp). Những học sinh này có thể có những khó khăn trong học tập như kết quả thấp, thiếu khả năng tập trung chú ý, thiếu động cơ học tập; hoặc có những vấn đề liên quan đến thái độ cư xử, hành vi không thích hợp. Cấp độ 3: Ở cấp độ này tập trung vào những học sinh có nhu cầu và cần thiết phải có những can thiệp chuyên sâu. Nhóm này có thể chiếm từ 1 – 7%, là những học sinh có các vấn đề khó khăn nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần hoặc có những hành vi quá mức như bắt nạt, tấn công, phá hoại người hoặc tài sản của nhà trường. Chính vì vậy, hoạt động tư vấn học đường trong nhà trường cần có những thông tin về các tổ chức cung cấp dịch vụ can thiệp và trị liệu tâm lý chuyên sâu ngoài trường có tính chuyên nghiệp. Thực hiện đề tài nhằm nắm được thực trạng về chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên của nhà trường về công tác tư vấn tâm lý học sinh. Cấp độ tâm lý của học sinh nhà trường.Từ đó đề ra một số biện pháp cụ thể để nâng 3 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 cao năng lực chuyên môn tư vấn của đội ngũ giáo viên đế sắp xếp bố trí công tác tư vấn tâm lý cho phù hợp với đối tượng học sinh trong nhà trường. Đề tài có nhiệm vụ tìm hiểu và nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng chất lượng công tác tư vấn của đội ngũ giáo viên trường THCS Đinh Tiên Hoàng từ trước khi Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn công tác tư vấn tâm lý học sinh và sau khi cán bộ, giáo viên đã được tập huấn (năm 2019) cho đến nay để tìm ra được những ưu điểm và tồn tại để phát huy mặt mạnh và khắc phục mặt yếu. Rút kinh nghiệm từ thực tế và xây dựng các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu Ví trí và đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở; Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở; Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Đinh Tiên Hoàng; Năng lực tư vẫn của đội ngũ giáo viên tại trường 4. Giới hạn của đề tài Đề tài nghiên cứu tư vấn tâm lý cho học sinh trường THCS Đinh Tiên Hoàng. 5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu tài liệu về mặt lý luận để hiểu và chọn lọc ra được những nội dung tư vấn học đường phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh cấp THCS. Tiến hành khảo sát bằng cách phát phiếu thăm dò để đánh giá thực trạng của vấn đề đang nghiên cứu. Vận dụng những nội dung đã nghiên cứu về mặt lý luận vào đối tượng nghiên cứu cụ thể. Khảo sát bằng phiếu thăm dò, so sánh, đối chiếu, đánh giá kết quả trước và sau khi tiến hành thực nghiệm (có phiếu đỉnh kèm). Rút ra kết luận và đề ra hướng giải quyết của đề tài. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. 4 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Theo đường lối đúng đắn của Đảng, Bộ GD&ĐT đã triển khai đổi mới chương trình giảng dạy các bậc học, các cấp học trong đó có cấp THCS. Để tiến kịp xu thế phát triển của các trường trong khu vực và thế giới. Trong những năm gần đây cùng với việc điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện giáo dục theo đánh giá phẩm chất, năng lực chúng ta thấy được có nhiều thuận lợi. Đó là nội dung sách giáo khoa được tinh giản, phương pháp dạy học hướng vào người học, lấy người học làm trung tâm… Tư vấn tâm lý là quá trình nhà tư vấn vận dụng những tri thức, phương pháp và kỹ thuật tâm lý học nhằm trợ giúp đối tượng được tư vấn nhận ra chính mình, từ đó thay đổi hành vi, thái độ, tự tái lập lại thế cân bằng tâm lý của bản thân mình. Tư vấn giáo dục là qua trình tư vấn mà nhà tư vấn sử dụng các phương pháp giáo dục nhằm can thiệp, phòng ngừa, hỗ trợ học sinh trong quá trình phát triển. Hình thức tư vấn: tư vấn trực tiếp và tư vấn gián tiếp. Nguyên tắc đạo đức trong tham vấn: Nguyên tắc tôn trọng, chấp nhận đối tượng; Không phán xét đối tượng; Dành quyền tự quyết cho đối tượng; Đảm bảo tính bí mật. Các bước của tiến trình tham vấn: Xây dựng mối quan hệ; Xác định vấn đề ban đầu; Hiểu sâu vấn đề hơn và xác định mục tiêu; Thực hiện kế hoạch; Kết thúc; Theo dõi. Như vậy, quá trình tư vấn là quá trình từ khi nhà tư vấn bắt đầu làm việc với người cần tư vấn đến khi đạt được một kết quả nhất định mà cả hai chấp nhận. Kết quả tư vấn là sự thay đổi về chất ở một mức độ nhất định ở người cần tư vấn. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Phân tích, đánh giá các nội dung, vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra, đã áp dụng, áp dụng thử; số liệu minh họa cụ thể, chính xác. a. Thuận lợi khó khăn * Thuận lợi 5 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học đáp ứng tương đổi đầy đủ cho công tác dạy và học. Đội ngũ giáo viên của nhà trường đảm bảo đủ số lượng: Quản lý: 02; Tổng phụ trách Đội: 01; Phổ cập: 01; giáo viên: 57; nhân viên: 06. Chất lượng tương đối đồng đều, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng giáo dục. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác. Nhiều giáo viên đã sáng tạo, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học. Một số giáo viên và cán bộ quản lý đã được tham gia lớp tập huấn về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. * Khó khăn Chưa có giáo viên chuyên về công tác tư vấn tâm lý học sinh; chưa có phòng dành riêng đảm bảo sự kín đáo, riêng tư, tạo cho các em cảm giác an toàn cho công tác tư vấn. Một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến công tác tư vẫn tâm lý học sinh, nhiều khi còn dùng mệnh lệnh, áp đặt quyền lực của giáo viên lên học sinh dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện nói chung và công tác tư vấn tâm lý cho học sinh đạt hiệu quả chưa cao. b. Thành công hạn chế * Thành công Khi vận dụng đề tài này tôi thấy nhiều giáo viên đã có thay đổi những suy nghĩ cứng nhắc, máy móc trong việc vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức tư vấn cho học sinh. Giáo viên đã linh hoạt trong việc nhận xét, đánh giá phẩm chất, năng lực theo hướng tiến bộ của học sinh làm cho việc giáo dục ngày càng tốt hơn. Một số học sinh đã mạnh dạn trong gặp các thành viên trong tổ tư vấn tâm lý của nhà trường để trao đổi những khó khăn trong học tập và cuộc sống của bản thân. * Hạn chế Đa số giáo viên chủ nhiệm lớp, các tiết sinh hoạt lớp giáo viên thường dành để phổ biến các hoạt động tuần tiếp theo, phê bình các học sinh vi phạm hoặc có những biểu hiện không tốt trong tuần vừa qua. Nhiều giáo viên chưa quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân tại sao học sinh lại như vậy và nếu tìm hiểu 6 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 được nguyên nhân thì lại không biết phải tác động như thế nào, nhất là khi học sinh gặp những vấn đề nhạy cảm về giới tính, tình bạn, tình yêu... Các em gặp rất nhiều những vướng mắc cần được hỗ trợ trong cuộc sống, trong học tập, nhưng các em không muốn tìm đến vai trò tư vấn của giáo viên và các tổ chức trong trường do tâm lý rụt rè, e ngại. c. Mặt mạnh mặt yếu * Mặt mạnh Được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT, năm 2019 đã phối hợp với học viện giáo dục đã tổ chức cho một số cán bộ và giáo viên được tham gia tập huấn công tác tư vấn tâm lý học sinh. Đội ngũ giáo viên của nhà trường đủ số lượng và chất lượng. Nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc nâng cao tay nghề của mình. Một số giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong giảng dạy nhằm góp phần nâng cao chất lượng. Một số giáo viên có ý thức vươn lên trong công tác, chịu khó học hỏi, đầu tư cho công tác chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Nhà trường luôn quan tâm, động viên kịp thời đối với những giáo viên có khả năng thực hiệm tốt công tác tư vấn tâm lý học sinh. * Mặt yếu Còn số giáo viên mang tư tưởng hoàn thành nhiệm vụ, chậm cầu tiến, íttâm huyết với nghề. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường. Đội ngũ giáo viên được tham gia tập huấn, tham gia thực hiện chuyên đề về tư vấn tâm lý học sinh. Giáo viên được tự học bằng nhiều hình thức phong phú như đọc tài liệu, sách, báo, Intenet... Ngoài những thuận lợi còn có những nguyên nhân, yếu tố tác động đến công tác tư vấn tâm lý học sinh, đó là: Do trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên chưa đồng đều, ngại thay đổi, tiếp cận cái mới. Do trình độ đào tạo không đồng bộ về bộ môn. Do công tác quản lý có đôi lúc còn chưa phát huy được hết khá năng của giáo viên. 7 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Do nhiều giáo viên chưa được tham gia tập huấn về công tác tư vấn tâm lý học sinh. Chưa động viên khen thưởng hay xử lý kịp thời những giáo viên chưa thực hiện tốt. Cơ sở vật chất và con người chưa đáp ứng tốt công tác tư vấn tâm lý học sinh. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Từ những nguyên nhân, yếu tố tác động đến chất lượng công tác tư vấn tâm lý học sinh. Những lý do sâu xa tác động đến chất lượng tư vấn tân lý học sinh được chia thành các nhóm như sau: Một là, nguyên nhân từ phía nhà trường Năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của cán bộ quản lý đôi lúc chưa hiệu quả. Chưa xây dựng được kế hoạch dài hạn, trung hạn một cách khoa học và khả thi, chưa kiên quyết, nhạy bén, sáng tạo trong chỉ đạo. Việc bố trí sắp xếp, sử dụng nhân lực chưa phát huy hết tiềm lực sẵn có hoặc chưa phù hợp để đảm bảo phát huy tối đa nội lực tạo nên sức mạnh tập thể. Công tác khen thưởng – kỷ luật đôi lúc chưa thỏa đáng. Hai là, nguyên nhân từ phía giáo viên Một số giáo viên có trình độ đào tạo cao nhưng chưa thật sự tâm huyết với nghề, chưa tích cực trong công tác tự học, tự rèn. Năng lực chuyên môn của một số giáo viên còn nhiều hạn chế, hạn chế trong chuyên môn cũng như trong việc tiếp thu sự góp ý để chỉnh sửa cho hạn chế đó. Một số giáo viên chưa thật sự đầu tư cho chuyên môn của mình, cứ rập khuôn, máy móc chưa năng động sáng tạo. Một số giáo viên còn sử dụng phương pháp giáo dục áp đặt, mệnh lệnh đối với học sinh. Một số giáo viên chưa hiểu được đặc điểm, tâm sinh lý của lứa tuổi THCS. Ba là, nguyên nhân từ phía học sinh Nhà trường có trên 50% học sinh dân tộc Ê đê và phần lớn học sinh con em nông dân kinh tế gia đình khó khăn. Phụ huynh ít quan tâm đến con em, phần lớn phụ huynh khoán trắng cho nhà trường. 8 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục THCS nói riêng; đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới, việc nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học sinh cho đội ngũ giáo viên là rất quan trọng phải được quan tâm kịp thời. Với nhận thức như vậy, bản thân người quản lý đã luôn chỉ đạo sát sao, quyết liệt, thường xuyên khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác tư vấn tâm lý của năm trước để có biện pháp cụ thể, kịp thời tác động đến từng đối tượng giáo viên để giúp đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, năng lực giáo dục và tư vấn tốt cho học sinh. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Các nội dung tư vấn tâm lý học sinh (Theo điều 5 của Thông tư 31/2017/TTBGDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông): Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi. Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác. Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp. Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường. * Cách thức thực hiện giải pháp Đối với Ban giám hiệu Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cho giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học từ đó tác động đến thay đổi hành vi và nhận thức cho toàn bộ cộng đồng và xã hội; Thông qua công tác tuyên truyền, sân khấu hóa, chuyên đề tăng cường tính làm chủ của các em học sinh. Sau khi tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng 9 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 cao nhận thức các em sẽ đóng vai trò là những “tuyên truyền viên” để tiếp tục tuyên truyền, vận động bạn bè, gia đình, người thân thay đổi hành vi và nhận thức từ đó tác động tích cực đến xã hội. Tạo môi trường xanh sạch, đẹp và an toàn từng bước xây dựng “Trường học hạnh phúc” với thông điệp, thầy cô giáo thay đổi để hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, lịch sự, thân thiện. Các hành vi của thầy, cô giáo phải chuẩn mực, đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tâm, tận lực, yêu thương học trò. Bố trí những giáo viên, nhân viên có phẩm chất, năng lực trong công tác tư vấn tâm lý học sinh làm thành viên tổ tư vấn. Phối kết hợp với các tổ chức, với địa phương để thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất cho tổ tư vấn tâm lý học sinh hoạt động hiệu quả. Định hướng các hoạt giáo dục trong nhà trường thông qua việc cung cấp những thông tin khảo sát thực trạng nhu cầu hỗ trợ tâm lý học đường, những kết quả thực về những vấn đề nổi cộm của mỗi khối, mỗi lớp. Các hoạt động tư vấn học đường góp phần tạo tiếng nói chung, kết nối nguồn lực trong toàn nhà trường trong định hướng giáo dục học sinh. Đối với tổ tư vấn: Căn cứ quyết định thành lập tổ tư vấn tâm lý đấu năm học để phân công cụ thể công việc cho từng thành viên phụ trách, ví dụ: Tổ trưởng tổ tư vấn là Phó hiệu trưởng phụ trách chung, theo dõi chỉ đạo hoạt động tư vấn của tổ tư vấn; hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên về công tác tư vấn học sinh; tư vấn về phòng tránh bạo lực học đường. Giáo viên Tổng phụ trách đội tư vấn công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp. Giáo viên dạy môn Giáo dục công dân tư vấn về pháp luật. Giáo viên dạy môn Mỹ thuật tư vấn thẩm mỹ trong trang phục phù hợp giới tính. Giáo viên dạy môn Ngữ văn tư vấn giáo dục kỹ năng sống, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực học sinh, xâm hại thân thể. Giáo viên dạy môn Sinh học tư vấn về giới tính, tuổi dạy thì, tảo hôn và hôn nhân cận huyết. 10 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Nhân viên y tế tư vấn về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên; chăm sóc sức khỏe cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng bệnh... Mỗi thành viên phải biết xây dựng và thiết lập kế hoạch, nắm được các hình thức, các bước, nguyên tắc, kỹ năng tư vấn, hình thức can thiệp tham vấn (trực tiếp, gián tiếp) phải đạt được một số yêu cầu sau: Một số nguyên tắc đạo đức trong tham vấn: Nguyên tắc tôn trọng, chấp nhận đối tượng; Không phán xét đối tượng; Dành quyền tự quyết cho đối tượng; Đảm bảo tính bí mật. Các bước của tiến trình tham vấn: Xây dựng mối quan hệ; Xác định vấn đề ban đầu; Hiểu sâu vấn đề hơn và xác định mục tiêu; Thực hiện kế hoạch; Kết thúc; Theo dõi. Kỹ năng tham vấn: Là sự vận dụng kinh nghiệm, tri thức, hiểu biết chuyên môn và giá trị nghề nghiệp của nhà tham vấn vào hoàn cảnh tham vấn cụ thể, nhằm tạo lập mối quan hệ hợp tác, qua đó giúp đối tượng tự nhận thức được bản thân và các vấn đề đang tồn tại, từ đó tự xác định giải pháp để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Kỹ năng tham vấn cơ bản: Kỹ năng giao tiếp không lời: sử dụng hành vi, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ, ánh mắt, âm điệu, vị trí và khoảng cách thân thể, im lặng tích cực, sự va chạm…; Kỹ năng lắng nghe; Kỹ năng hỏi; Kỹ năng phản hồi; Kỹ năng thấu cảm; Kỹ năng tóm lược; Kỹ năng khuyến khích làm rõ ý; Kỹ năng giúp thân chủ trực diện với vấn đề; Kỹ năng xử lý im lặng ; Kỹ năng chia sẻ bản thân; Kỹ năng cung cấp thông tin; Kỹ năng giao nhiệm vụ về nhà; Kỹ năng khai thác cảm xúc, suy nghĩ và hành vi; Kỹ năng điều phối; Kỹ năng làm mẫu; Kỹ năng xử lý tình huống khó xử và hành vi lệch chuẩn trong nhóm. Quy trình tham vấn cá nhân: Giai đoạn 1: Tạo mối quan hệ và lòng tin; Giai đoạn 2: Xác định vấn đề giúp thân chủ xác định vấn đề đang tồn tại đối với họ; Giai đoạn 3: Lựa chọn giải pháp; Giai đoạn 4: Triển khai giải pháp Giai đoạn 5: Kết thúc. Tư vấn tâm lý học sinh là một quá trình bao giờ cũng có mở đầu có diễn biến và kết thúc. Đối với giáo viên chủ nhiệm Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, thường xuyên trao đổi thông tin của học sinh về vấn đề tâm sinh lý lứa tuổi để có sự quan tâm đúng mức đến con cái, 11 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 phát hiện kịp thời những biểu hiện không bình thường của các em để có sự hỗ trợ kịp thời. Thông qua các buổi họp phụ huynh định kỳ và những lần gặp mặt riêng phụ huynh của một số em có những biểu hiện không bình thường, nhấn mạnh vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cái. Đối với giáo viên bộ môn Theo dõi sát sao học tập của học sinh qua các tiết học đồng thời lắng nghe các em chia sẻ về học tập cũng như cuộc sống từ đó có những góp ý kịp thời đối với những học sinh chưa tiến bộ để các em có sự điều chỉnh hợp lý về phương pháp học tập và cuộc sống. Trong nhận xét, đánh giá theo hướng tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh Đối với bản thân học sinh, nhờ có hoạt động tư vấn học đường, các em được hình thành năng lực khám phá bản thân; các em được tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng tự chăm sóc và ứng phí với các khó khăn tâm lý ở từng giai đoạn lứa tuổi. Các em được trang bị kiến thức, kỹ năng để nhận diện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, tâm lý và biết cách, tìm nơi trợ giúp hoặc báo với cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Đối với phụ huynh Cha mẹ phải quan tâm và thường xuyên trò chuyện với con mình như những người bạn, lắng nghe con tâm sự để hiểu con cần giúp đỡ như thế nào, đối với những vướng mắc từ trường lớp, bạn bè, cha mẹ báo với giáo viên chủ nhiệm để phối hợp giúp đỡ các em giải quyết. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Đối với gia đình và nhà trường, hoạt động tư vấn học đường là cầu nối giữa học sinh, cha mẹ và thầy cô/ nhà trường. Hoạt động tư vấn học đường chuyển tải những thông tin, những hiểu biết về đặc điểm tâm lý đặc trưng của học sinh; hướng tới sự hợp tác mang tính ổn định, có nguyên tắc, có đạo đức giữa nhiều lực lượng trong tất cả các hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh. d. Kết quả khảo nghiệm, giái trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. PHIẾU KHẢO SÁT KIỂM TRA THỰC TRẠNG TÂM LÝ CỦA HỌC SINH Bạn hãy đánh dấu vào lựa chọn từ 0 đến 5 mà bạn cho là phù hợp nhất đối với bản thân bạn. Trong đó: 12 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 0 Chưa từng = 0đ 1 Hiếm khi = 1đ 2 Thỉnh thoảng = 2đ 3 Khá nhiều = 3đ 4 Thường xuyên = 4đ 5 Luôn luôn = 5đ Lựa chọn của STT Câu hỏi bạn 0 1 2 3 4 5 1 Bạn có đánh nhau, tổ chức đánh nhau? Bạn có trêu chọc dưới hình thức xô đẩy, ngáng chân, túm tóc 2 bạn mình? 3 Bạn có nói xấu bạn bè? 4 Bạn có trấn lột tiền bạc, tài sản của bạn bè? 5 Bạn có lao lên đánh giáo viên hay học sinh hội đồng? Bạn có ép buộc người khác không (phải cho nhìn bài, chép 6 bài,...)? 7 Bạn có nhục mạ bạn bè trên Internet? 8 Bạn có xúc phạm bằng lời nói (Chửi bới, sỉ nhục,…)? 9 Bạn có bôi chất bẩn, ngứa vào chỗ người khác ngồi? 10 Bạn có vẽ bậy lên quần áo? 11 Bạn có phá hủy đồ dùng học tập của người khác? 12 Bạn có đặt biệt danh chế giễu bạn bè mình? 13 Bạn có đe dọa bằng ám hiệu (Lườm/ nguýt/ nhìn ác ỷ) Bạn có chế giễu, bình phẩm hình dáng (mập, lùn, đen, xẩu 14 xí,...) 15 Bạn có chế giễu giới tính người khác? 16 Bạn có gặp khó khăn trong học tập không? 17 Bạn có bị hiếp dâm và quấy rối tình dục? 18 Bạn có bị kỷ luật thô bạo của cha mẹ? 13 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 19 Bạn có bị lạm dụng tình dục trẻ em? 20 Bạn có thích thể hiện các hành động như trên game không? 21 Bạn có thấy chán học, thích bỏ học không? 22 Bạn có bị người khác cô lập, lảng tránh? 23 Bạn có khó ngủ, thường xuyên gặp ác mộng? 24 Bạn có khi nào suy nghĩ tự hủy hoại bản thân? 25 Bạn có sợ tiếp xúc, không muốn giao tiếp? Tổng số điểm từ 0 đến 19 điểm: Mức độ tâm lý dưới mức trung bình (Kí hiệu mức độ I). Học sinh không bị ảnh hưởng về vấn đề tâm lý. Tổng số điểm từ 20 đến 49 điểm: Mức độ tâm lý ở mức trung bình (Kí hiệu mức độ II). Mức độ tâm lý trong tầm kiểm soát. Tổng số điểm từ 50 đến 79 điểm: Mức độ tâm lý ở mức khá nhiều (Kí hiệu mức độ III). Đang gặp phải một số vấn đề về tâm lý. Tổng số điểm từ 80 đến 100 điểm: Mức độ quá nhiều (Kí hiệu mức độ IV). Mức độ tâm lý đang gây hững vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống. * Về tổng hợp phiếu khảo sát Lớp Lấn 1 Lần 2 0>19 20>49 50>79 80>100 0>19 20>49 50>79 80>100 điểm điểm điểm điểm điểm điểm điểm điểm 6 40% 38% 12% 10% 65% 20% 8% 7% 7 25% 50% 13% 12% 52% 30% 9% 9% 8 20% 65% 10% 5% 35% 52% 9% 4% 9 20% 55% 15% 10% 40% 46% 8% 6% Nhận xét: Lần 1: Mức độ tâm lý ở mức trung bình này tăng dần từ khối lớp 6 là 38%, khối lớp 7 là 50%, đến khối lớp 8 là cao nhất 65%, sang lớp khối 9 con số này lại giảm xuống 55%. Điều này chứng tỏ lứa tuổi thay đổi tâm lý nhất trong khối THCS là học sinh khối 8. Lần 2: 14 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Mức độ tâm lý ở mức trung bình này tăng dần từ khối lớp 6 là 20%, khối lớp 7 là 30%, đến khối lớp 8 là cao nhất 52%, sang lớp khối 9 con số này lại giảm xuống 46%. Điều này chứng tỏ sự trùng hợp so với lần khảo sát trước chỉ số cao nhất vẫn là học sinh khối 8. * Nhận xét chung: Dựa vào bảng tổng hợp khảo sát về tâm lý học sinh các khối lớp, chúng ta nhận thấy đối tượng học sinh lớp 8 thường có biểu hiện về tâm sinh lý nhiều hơn các khối lớp khác. Vì vậy trong các hoạt động dạy học giáo viên cần quan tâm đối tượng học sinh lớp 8 nhiều hơn, có các phương pháp tư vấn tâm lý phù hợp hơp. Trước khi thực hiện đề tài, có một số giáo viên phản ánh một số em có thái độ chưa tốt. Đặc biệt trong lớp có một trường hợp học sinh cá biệt (là học sinh lưu ban của năm học trước), các mối quan hệ bạn bè của em khá phức tạp, gia đình em khó khăn, cha mẹ vất vả mưu sinh nên không có nhiều thời gian để gần gũi con. Trong điều kiện như vậy, học sinh này đã có những hành vi, tư tưởng, tâm lý chưa tốt như thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, khi được nhắc nhở thay vì hối lỗi thì em lại cố tỏ ra thái độ “chẳng sợ ai”. Sau khi các em được tư vấn, phân tích có tình có lý, có tình để em hiểu và rút kinh nghiệm. Sau một thời gian được tư vấn học sinh cá biệt này đã dần thay đổi, biết kính trọng thầy cô giáo, biết lắng nghe mọi người góp ý, sống hoà đồng với các bạn trong lớp và được giáo viên bộ môn quan tâm giúp đỡ. Thông qua tư vấn học đường đã giúp cho học sinh ngày càng tự tin, hòa đồng, gần gũi hơn với giáo viên, nhờ đó giáo viên kịp thời nắm bắt các vấn đề khó khăn, khúc mắc của các em để có những tác động phù hợp kịp thời. * Về tổng hợp chất lượng hai mặt Năm học 20192020: HL HK Khối Tổn G K TB Y Kém T K Tb g SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 11,1 37,8 11 48,9 2,0 0,0 19 79,0 19,3 6 243 27 92 5 0 47 4 1,65 1 6 9 7 6 0 2 1 4 39,7 11 52,0 0,9 0,0 14 66,2 33,3 7 219 16 7,31 87 2 0 73 1 0,46 3 4 5 1 0 5 1 3 12,5 46,5 41,0 0,0 0,0 14 71,0 24,0 8 200 25 93 82 0 0 48 10 5,00 0 0 0 0 0 2 0 0 16,1 12 49,5 34,3 0,0 0,0 21 88,8 11,1 9 242 39 83 0 0 27 0 0,00 2 0 9 0 0 0 5 4 6 15 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Tổn 10 11,8 39 43,3 39 44,0 0,7 0,0 69 76,7 19 21,5 904 7 0 15 1,66 g 7 4 2 6 8 3 7 0 4 7 5 7 Học kỳ 1 năm học 20202021: HL HK Khối Tổng G K TB Y Kém T K Tb SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 10. 34. 6 285 29 98 154 54 4 1.4 0 0 255 89.5 29 10.2 1 0.3 2 4 12. 45. 41. 7 232 30 105 96 1 0.4 0 0 195 84.1 33 14.2 4 1.7 9 3 4 44. 44. 8 208 18 8.6 94 93 3 1.4 0 0 164 78.1 44 21 0 0 8 3 16. 47. 32. 9 195 33 93 64 5 2.6 0 0 146 74.9 39 20 10 5.1 9 7 8 Tổn 11 12, 42, 44, 920 390 407 13 1,4 0 0 760 82,6 145 15,8 15 1,6 g 0 0 4 2 Nhìn vào kết quả chất lương cho chúng ta thấy tuy xếp loại học lực chưa cao so với một số trường trong huyện, nhưng xếp loại hạnh kiểm t ỉ l ệ x ếp lo ại tốt tương đối cao, tỉ lệ trung bình thấp và không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Qua quá trình nghiên cứu, tham khảo tài liệu và tìm hiểu thực trạng về công tác tư vấn tâm lý học sinh tại trường THCS Đinh Tiên Hoàng, tôi nhận thấy rằng: Để nâng cao công tác tư vấn tâm lý học sinh trong nhà trường, cần có các việc làm cụ thể và thiết thực đối với lực lượng giáo viên làm công tác tư vấn, bao gồm: Luôn chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên trên cơ sở thiết lập kế hoạch cụ thể cho công tác này. Chỉ đạo kịp thời việc thực hiện nề nếp sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời thường xuyên thăm lớp, dự giờ và tổ chức tốt các buổi tuyên truyền, các chuyên đề, hội thi về công tác tư vấn. 16 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học, nhận xét, đánh giá học sinh theo hướng tích cực. Trong đó, quan trọng nhất là tạo động lực và kích thích tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó còn phải khen thưởng kịp thời các giáo viên có thành tích trong công tác tư vấn tâm lý học sinh của trường cũng như của ngành. Thực hiện các biện pháp giúp đỡ giáo viên nâng cao tay nghề giảng dạy một cách khoa học và đồng bộ, đảm bảo trình độ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trong các lĩnh vực, tạo mọi điều kiện để giáo viên phát huy tối đa khả năng của mình, đồng thời giáo viên cũng cần có nhiệt huyết trong công việc và có tinh thần trách nhiệm cao. Đã tạo được sự phối hợp tốt giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn; giáo viên chủ nhiệm với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh. Khi học sinh có vấn đề vướng mắc phụ huynh đã chủ động báo cho giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp với các thành viên của tổ tâm lý học sinh của nhà trường để có các phương pháp tư vấn, hỗ trợ các em. Nhờ đó đã giải quyết tốt các vấn đề tân lý của học sinh. Hoạt động tư vấn học đường trong nhà trường đã góp phần tạo động lực và củng cố thái độ cho học sinh trong việc triển khai nhiều hoạt động cộng đồng/ xã hội đồng thời góp phần ngăn chặn, hạn chế và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, giảm chi phí của xã hội trong giáo dục trên cơ sở trợ giúp học sinh kịp thời tránh hoặc can thiệp sớm các khó khăn, rối nhiễu tâm lý. 2. Kiến nghị 2.1. Đối với Phòng GD&ĐT Tổ chức nhiều chuyên đề về công tác tư vấn tâm lý hơn nữa để giáo viên được tham gia học hỏi kinh nghiệm. Tổ chức cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán đi tham quan học tập và chia sẻ kinh nghiệm ở những đơn vị điển hình trên địa bàn huyện và trong Tỉnh. 2.2. Đối với nhà trường Cần tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để xây dựng thêm cơ sở vật chất và cung cấp đầy đủ các trang thiết bị dạy học cho giáo viên và công tác quản lý của trường nói chung và công tác tư vấn học sinh nói riêng. 17 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức nhận xét, đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng tích cực của học sinh. 2.3. Đối với giáo viên chủ nhiệm Các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp giáo viên chủ nhiệm cần dành nhiều thời gian quan tâm, tìm hiểu khi học sinh gặp những vấn đề nhạy cảm về học tập, giới tính, tình bạn, tình yêu... Khi các em có vướng mắc cần được hỗ trợ trong cuộc sống, trong học tập, thì giáo viên kịp thời tư vấn hoặc nhờ thành viên tổ tư vấn hoạc các nhà tư vấn tâm lý để kịp thời giúp đỡ các em. 2.4. Đối với học sinh Các em cần tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng tự chăm sóc và ứng phó với các khó khăn tâm lý ở từng giai đoạn lứa tuổi, trang bị kiến thức, kỹ năng để nhận diện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, tâm lý và biết cách, tìm nơi trợ giúp hoặc báo với cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân trong việc nâng cao công tác tư vấn tâm lý học sinh, đáp ứng yêu cầu dạy học tại trường THCS Đinh Tiên Hoàng. Trong quá trình thực hiện đề tài, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và những ý kiến chủ quan của bản thân. Kính mong hội đồng đóng góp ý kiến để đề tài của tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Cuôr Dăng, ngày 10 tháng 3 năm 2021 Người thực hiện 18 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Ý kiến hội đồng khoa học chấm SKKN cấp trường ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………… CT. Hội đồng chấm 19 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
- Năm học: 20202021 Ý kiến hội đồng khoa học chấm SKKN cấp Huyện ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………… CT. Hội đồng chấm TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật Giáo dục số: 43/2019/QH14 2. Điều lệ trường học: Thông tư số 32/2020/TTBGDĐT 20 Người thực hiện: Trần Danh Toại, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 328 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 99 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 27 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 31 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 97 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 38 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 85 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 85 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 91 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy loại bài tập về số chính phương cho học sinh giỏi lớp 8 ở trường trung học cơ sở
16 p | 73 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn