intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công cụ Quizizz và Azota vào dạy học và kiểm tra để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong Tiếng Anh THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

71
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng công cụ Quizizz và Azota vào dạy học và kiểm tra để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong Tiếng Anh THCS" được thực hiện nhằm cho phép giáo viên và học sinh được trải nghiệm với nhiều hình thức bài tập đa dạng và linh hoạt trong kiểm tra đánh giá; giúp học sinh phát huy tính sáng tạo và năng lực của bản thân; giúp giáo viên thiết kế bài tập và đề kiểm tra mang tính tổng hợp mà không mất nhiều thời gian và thao tác đơn giản dễ sử dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công cụ Quizizz và Azota vào dạy học và kiểm tra để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong Tiếng Anh THCS

  1. PHẦN 1. LÍ LỊCH Họ tên : Đỗ Thị Thúy Hằng Chức vụ : Giáo viên Đơn vị : Trường THCS Thị trấn Văn Giang Tên sáng kiến: ỨNG DỤNG CÔNG CỤ QUIZIZZ VÀ AZOTA VÀO DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG TIẾNG ANH THCS -1-
  2. PHẦN 2: NỘI DUNG A. MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Thực trạng của vấn đề Trong bối cảnh toàn xã hội đang phải đối mặt với dịch bệnh Sar – Covid 2 thì việc chuyển đổi hình thức học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến đang là biện pháp tối ưu để duy trì phương châm ‘ngừng đến trường nhưng không ngừng học’ của ngành giáo dục. Tuy nhiên, việc học trực tuyến đang gặp không ít những bất cập, như là học sinh vào phòng học nhưng không hứng thú nghe giảng, việc kiểm tra đánh giá học sinh chưa thuận tiện và chưa đảm bảo tính công bằng và khách quan. Trên thực tế, việc học trực tuyến tại các trường chưa thực sự hiệu quả. Bài giảng của giáo viên chưa đủ sinh động, hấp dẫn học sinh, chưa kích thích tính sáng tạo, chủ động của học sinh tham gia hoạt động học tập trực tuyến. Nhiều học sinh tỏ ra chán nản, buồn ngủ khi phải ngồi nghe chép trước màn hình nhỏ là điện thoại hoặc máy tính. Học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến còn đơn điệu, đa số các môn học chỉ thiết kế với hình thức trắc nghiệm, giáo viên chưa kiểm soát được sự gian lận của học sinh trong quá trình làm bài. Đa số các ứng dụng thiết kế đề kiểm tra còn hạn chế tính năng như chỉ thiết kế bài tập trắc nghiệm và khó sử dụng; giáo viên mất nhiều thời gian chuyển tải đề kiểm tra lên phần mềm. Với thực trạng trên, học sinh dần sẽ mất đi nề nếp học tập, thay vào đó là hình thức học chống đối, nộp bài cho đủ số lượng, không trung thực trong thi cử và kiểm tra; dẫn tới hệ quả học sinh sẽ mất gốc kiến thức trong thời gian học tập trực tuyến kéo dài. Giáo viên cảm thấy mệt mỏi khi mất quá nhiều công sức để thiết kế bài giảng hay, làm bài kiểm tra trực tuyến. 2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp Việc ứng dụng các công cụ CNTT để nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến là điều rất cấp thiết với hiện trạng học tập trực tuyến hiện nay. Ứng dụng công cụ Quizizz để thiết kế trò chơi tăng tính tương tác của học sinh trong hoạt -1-
  3. động học tập trực tuyến; làm bài giảng trở nên hấp dẫn và sôi động hơn; tăng tính cạnh tranh thi đua giữa các học sinh trong cùng lớp học; tạo thói quen ôn tập kiến thức và ghi nhớ bài giảng ngay trong tiết học. Ngoài ra, ứng dụng AZOTA đem lại hiệu quả bất ngờ khi áp dụng vào kiểm tra đánh giá và giao bài tập cho học sinh trong quá trình học tập trực tuyến. AZOTA cho phép giáo viên và học sinh được trải nghiệm với nhiều hình thức bài tập đa dạng và linh hoạt trong kiểm tra đánh giá; giúp học sinh phát huy tính sáng tạo và năng lực của bản thân; giúp giáo viên thiết kế bài tập và đề kiểm tra mang tính tổng hợp mà không mất nhiều thời gian và thao tác đơn giản dễ sử dụng. 3. Phạm vi sáng kiến: Trong đề tài này tôi nghiên cứu ở phạm vi “ỨNG DỤNG CÔNG CỤ QUIZIZZ VÀ AZOTA VÀO DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG TIẾNG ANH THCS ” được áp dụng đối với học sinh của 6 lớp: 9B, 9E. 7A, 7B, 7C và 7D tại trường THCS Thị trấn Văn Giang trong năm học 2021-2022. Trên cơ sở đó có thể trao đổi với các đồng nghiệp cùng chuyên môn trong trường cũng như trong toàn huyện. II. Phương pháp tiến hành 1. Cơ sở lí luận : Đối với môn Tiếng Anh, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy luôn đóng một vai trò rất quan trọng vào sự thành công của quá trình dạy và học. Một trong những cách hiệu quả hiện nay là sử dụng các trò chơi học tập trực tuyến để làm cho bài giảng thú vị hơn, đồng thời có thể củng cố kiến thức của học sinh (HS) ngay trước hoặc sau khi kết thúc bài học mà không làm mất nhiều thời gian của tiết học. Phương pháp trò chơi là phương pháp giáo viên (GV) thông qua việc tổ chức trò chơi có liên quan đến nội dung bài học, có tác dụng phát huy tính tích cực nhận thức, tạo hứng thú học tập cho HS. Qua trò chơi HS tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên dưới sự định hướng của GV, HS chiếm lĩnh kiến -1-
  4. thức một cách chủ động, sáng tạo mà quan trọng nhất là hứng thú với các hoạt động và môn học. Các bài kiểm tra đánh giá thường xuyên và bài kiểm tra định kỳ vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc học ở tất cả các bộ môn. Nó thể hiện chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Theo truyền thống, học trò vẫn luôn coi kết quả kiểm tra đánh giá là động lực học tập. Chính vì vậy, học sinh vẫn luôn hào hứng với các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ và rất háo hức với kết quả cuối cùng. Để giữ nề nếp học tập thường xuyên trong thời kỳ giáo dục trực tuyến, giáo viên cần thường xuyên triển khai các bài kiểm tra đánh giá cho học sinh để kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức và tính tự giác học tập tại nhà của học sinh, để có phương pháp giáo dục phù hợp. 2. Cơ sở thực tiễn Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của CNTT là điều kiện thuận lợi và có sự ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động GD-ĐT, dạy và học trực tuyến trở thành xu thế đào tạo trong thời kì mới. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid trên toàn thế giới thì dạy học trực tuyến đang là giải pháp tối ưu nhất để duy trì nề nếp học tập của học sinh khi không thể tới trường. So với dạy học truyền thống, dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm: HS không phải đến trường, có thể học ngay tại nhà, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid. GV có thể khai thác hiệu quả các hình ảnh, âm thanh và video để truyền đạt nội dung học tập đến người học giúp bài học thêm hấp dẫn và sinh động. Ngoài ra, HS có thể phát huy khả năng tự học từ nguồn tư liệu trên Internet như liveworksheet.vn, quizizz, kahoot, … Tuy nhiên, việc dạy và học trực tuyến vẫn còn có những hạn chế nhất định. Chất lượng tiết học phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường truyền mạng phải đảm bảo việc kết nối âm thanh và hình ảnh. Học trực tuyến đòi hỏi cả người dạy và người học phải thành thạo trong việc sử dụng máy tính, sử dụng các ứng dụng dạy học. Đặc biệt, môi trường dạy và học trực tuyến làm giảm sự tương tác giữa người dạy và người học. Học trực tuyến qua mạng làm giảm khả -1-
  5. năng truyền đạt với lòng say mê nhiệt huyết của GV đến HS. Học sinh không có nhiều cơ hội học hỏi trao đổi thông tin với bạn bè, không kích thích được sự chủ động và sáng tạo của HS. Trong đó, hạn chế lớn nhất của hình thức học trực tuyến đó chính là thiếu sự tương tác của người dạy với người học một cách trực tiếp. HS chưa tích cực, chủ động, còn biểu hiện học cho có, học đối phó, chậm bật míc, không bật cam để làm việc riêng… Những hạn chế trên nếu không được khắc phục sẽ tác động lớn đến kết quả, chất lượng của việc dạy học trong nhà trường. Mặt khác, việc thay đổi hình thức học tập cũng dẫn tới việc kiểm tra đánh giá cần có hình thức mới – hình thức trực tuyến. Đa số các phần mềm cho phép giáo viên thiết kế đề kiểm tra chỉ ở dạng câu hỏi trắc nghiệm, và mất rất nhiều thời gian để tải đề lên phần mềm, hoặc giáo viên phải trả phí để nâng cấp tài khoản thì mới được sử dụng nhiều tiện ích. Trong quá trình kiểm tra vẫn còn hiện tượng gian lận, học sinh tìm đáp án trên Internnet, chụp màn hình và chuyển bài cho nhau. Như vậy kết quả kiểm tra sẽ không đảm bảo tính khách quan và công bằng. Với mong muốn được cống hiến một phần nhỏ công sức của mình trong việc nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến ở bộ môn tiếng Anh cũng như giúp các bạn đồng nghiệp cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái khi soạn giảng và kiểm tra trực tuyến, tôi xin đưa ra giải pháp “ỨNG DỤNG CÔNG CỤ QUIZIZZ VÀ AZOTA VÀO DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG TIẾNG ANH THCS” để nghiên cứu và thực hiện. 3. Các biện pháp tiến hành: Quá trình nghiên cứu các đối tượng học sinh tôi nhận thấy cần thực hiện bằng việc sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu sau đây: 3.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: - Nghiên cứu hướng dẫn sử dụng các ứng dụng CNTT có thể kết hợp sử dụng trong dạy học trực tuyến. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và địa phương. -1-
  6. 3.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn (bao gồm phương pháp quan sát, điều tra, đàm thoại): - Phương pháp quan sát, điều tra nghiên cứu các ứng dụng thiết kế trò chơi mà học sinh yêu thích, phát huy tính tích cực của học sinh, nghiên cứu các hình thức kiểm tra của các đồng nghiệp để lựa chọn phương án tốt nhất. - Phương pháp đàm thoại: thảo luận với các giáo viên cùng chuyên môn, và học sinh trong nhà trường. - Thao giảng, dự giờ đồng nghiệp, tham khảo các ứng dụng CNTT mà đồng nghiệp sử dụng, rút kinh nghiệm cho bản thân. 3.3. Nhóm phương pháp bổ trợ, bao gồm: Phương pháp thống kê, định lượng cơ cấu và chất lượng học sinh học môn Tiếng Anh trong năm học này để rồi lập bảng biểu mà đối chiếu, so sánh để phân tích thực trạng . Các phương pháp nghiên cứu kể trên đều kết hợp đan xen nhau: Quan sát điều tra để thống kê định lượng, lập biểu bảng, trong phân tích có đối chiếu so sánh rút ra kết luận. 4. Thời gian tạo ra giải pháp: Năm học 2021- 2022. Được rút kinh nghiệm bổ sung sau mỗi lần áp dụng. -1-
  7. B. NỘI DUNG I. Mục tiêu Với giải pháp “ỨNG DỤNG CÔNG CỤ QUIZIZZ VÀ AZOTA VÀO DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG TIẾNG ANH THCS” tôi mong muốn đem lại công cụ hữu ích trong việc soạn giảng và thiết kế bài kiểm tra trực tuyến; giúp giáo viên cảm thấy thoái mái khi sử dụng và trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của ứng dụng. Từ đó, giáo viên có thể pháy huy tính sáng tạo khi thiết kế bài giảng để tăng hứng thú học tập đối với học sinh; có thể kiểm tra đồng bộ kiến thức của học sinh với hình thức trắc nghiệm và tự luận. Giải pháp thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá với hình thức trực tuyến. II. Mô tả giải pháp của sáng kiến 1. Thuyết minh tính mới: Hiện tại, sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học là một trong các nhóm phương pháp dạy học tích cực thường sử dụng hiện nay; trong phương pháp trò chơi, giáo viên đã phối hợp rất nhiều các kĩ thuật khác nhau, kích thích não bộ tư duy, sự hồi hộp, hoạt động của hệ tuần hoàn... khi đó kiến thức của HS như một lò xo bị nén lại nay có cơ hội được bung ra, trong không khí sôi động của trò chơi tất cả các HS đều bị kích thích tham gia hoạt động, … Tuy vậy, với hình thức học tập trực tuyến, việc tổ chức trò chơi cho học sinh trong tiết học gặp nhiều khó khăn vì khoảng cách giữa cô và trò, khoảng cách giữa các học sinh không giống như hình thức học trực tiếp. Thay đổi hình thức dạy, giáo viên mất nhiều thời gian và công sức hơn để chuẩn bị bài giảng điện tử, càng ngại tìm tòi nghiên cứu các ứng dụng hỗ trợ học tập trực tuyến. Với sự phát triển của CNTT, rất nhiều công cụ có thể giúp ích cho giáo viên thiết kế bài giảng hấp dẫn và sôi động hơn. Học sinh có thể trực tiếp sử dụng thiết bị điện tử sẵn có như điện thoại, máy tính hoặc ipad để tham gia trò chơi học tập trực tuyến ngay trong tiết học. Như vậy, người học không chỉ được tiếp nhận kiến thức mà còn được thực hành, được hoạt động trong giờ học mà quên đi cảm giác nhàm chán, buồn ngủ như trước đây. -1-
  8. 1.1 Một số ứng dụng thiết kế trò chơi và làm đề kiểm tra trực tuyến Khác với học tập trực tiếp, mỗi học sinh đều được trang bị một thiết bị điện tử để học tập trực tuyến. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các giáo viên đưa các ứng dụng CNTT để tạo ra hoạt động mới lạ mà học tập trực tiếp không thể làm được. Cùng với sự phát triển của CNTT, các nhà phát minh phần mềm đã cho ra các ứng dụng phục vụ cho việc học tập trực tuyến hiệu quả. Đa số các ứng dụng đều rất dễ sử dụng, thuận tiện cho giáo viên và học sinh, mà gây được hứng thú với học sinh như là Quizlet, Liveworksheet, Quizizz, Shubclassroom, Google Forms, Microsoft Forms, và Azota. Quizlet là phần mềm hữu ích chủ yếu trong việc học từ vựng qua các thẻ từ Flashcard. Thay vì cách học từ vựng truyển thống, học sinh không có hứng thú, thì với Quizlet giáo viên có thể thiết kế đang dạng các hoạt động tương tác để thực hành từ vựng giúp học sinh ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên và nhớ lâu hơn. Ứng dụng Liveworksheet cho phép giáo viên tải được để kiểm tra dang PDF hoặc dạng word để tạo thành bài tập tương tác. Học sinh có thể chọn đáp án đúng, điền từ vào ô trống, làm trực tiếp trên phần mềm và nhận kết quả điểm số ngay sau khi hoàn thành, có thể gửi kết quả bài làm cho giáo viên qua email. Tính năng của ứng dụng phù hợp cho giáo viên thiết kế bài tập về nhà cho học sinh. Google Forms và Microsoft Forms là hai ứng dụng có thể thiết kế bài tập trắc nghiệm hoặc đề kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến khá tương đồng. Giai đoạn đầu khi mới triển khai kiểm tra trực tuyến thì rất nhiều trường trong huyện đều sử dụng Google Forms để làm đề kiểm tra trực tuyến. Ứng dụng cho phép giáo viên thiết đặt chế độ đảo câu hỏi, đảo đáp án, thời gian làm bài đem lại kết quả tương đối khách quan. Tuy nhiên thời gian giáo viên chuyển đề lên ứng dụng mất khá nhiều thời gian vì phải thực hiện trên từng câu hỏi. Qua kinh nghiệm sử dụng, bản thân tôi nhận thấy, so với các ứng dụng trên thì ứng dụng Quizizz – thiết kế trò chơi trực tuyến, và ứng dụng Azota – làm đề -1-
  9. kiểm tra và giao bài tập về nhà, mang lại cho người sử dụng sự thoải mái và thích thú với nhiều tính năng đa dạng hơn, quỹ nguồn câu hỏi có sẵn, các dạng bài tập tổng hợp, dễ sử dụng và không mất nhiều thời gian để thiết kế bộ câu hỏi. 1.2 Ứng dụng Quizizz thiết kế trò chơi trực tuyến Trong giới phần mềm thiết kế trò chơi học tập trực tuyến, hiện nay có rất nhiều ứng dụng cho phép người sử dụng trải nghiệm rất nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ dạy học trực tuyến, ví dụ Kahoot, Quizlet và Quizizz. Quizlet là một trang web giúp người học dùng với mục đích chính là học từ vựng qua các thẻ từ và các trò chơi thiết kế dựa trên các dạng bài tập khác nhau để nhớ từ vựng và cách sử dụng của các từ vựng ấy. Kahoot và Quizizz là hai phần mềm có nhiều điểm giống nhau; cùng thiết kế trò chơi học tập trực tuyến chủ yếu thông qua các câu hỏi trắc nghiệm với hình ảnh sinh động thú vị, dễ sử dụng và được ưa chuộng bởi nhiều giáo viên và học sinh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bản thân tôi yêu thích sử dụng Quizizz hơn Kahoot vì Quizizz cho phép người chơi trả lời câu hỏi với tiến trình riêng biệt, các câu hỏi và các đáp án đều được đảo lộn không giống nhau, đồng thời câu hỏi, các lựa chọn, thứ tự xếp hạng trong trò chơi đều hiển thị trên màn hình của người chơi cũng như người tổ chức trò chơi; đảm bảo tính khách quan trong quá trình học sinh tham gia trò chơi. Quizizz đem lại sự trải nghiệm vô cùng thú vị với rất nhiều tính năng khác nữa. a. Ba chế độ chơi linh hoạt Quizizz cho phép người sử dụng tham gia trò chơi với 3 chế độ: Live game (chơi trực tuyến trong tiết học), Homework (bài tập về nhà), hoặc Practice (tự thực hành). Với từng mục đích riêng, giáo viên có thể triển khai cho học sinh tham gia làm bài với ba hình thức trên. Để tăng tính tương tác tham gia hoạt động trong giờ học trực tuyến, làm cho bài giảng sôi động hơn, giáo viên có thể thiết kế trò chơi trực tuyến ở chế độ Live game. Hoặc học trò chắc hẳn sẽ cảm thấy hứng thú với hình thức giao bài tập về nhà mới lạ trên Quizizz, người học có thể chủ động về thời gian và cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng khi tham gia trò chơi tại nhà. Gặp phải những kiến thức khó nhớ, học sinh cần luyện tập -1-
  10. nhiều, không giới hạn số lần làm bài, giáo viên có thể để bộ câu hỏi ở chế độ Practice cho học sinh luyện tập tại nhà. Hình 1: Giao diện 3 chế độ chơi b. Thư viện câu hỏi có sẵn Trong quá trình thiết kế trò chơi cũng như tạo bộ câu hỏi cho học sinh thực hành, thì việc tìm kiếm bộ câu hỏi chất lượng luôn làm giáo viên trăn trở và mất nhiều công sức nhất. May thay, Quizizz không chỉ là ứng dụng thiết kế trò chơi học tập trực tuyến mà còn là nơi chia sẻ những bộ câu hỏi hay, chất lượng được tạo dựng bởi rất nhiều các thầy cô trên toàn thế giới. Vì vậy, Quizizz - ứng dụng giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian – cho phép người dùng có thể tận dụng bộ câu hỏi của người dùng khác chuyển về bộ sưu tập trong tài khoản riêng của mình; cho phép sử dụng trực tiếp bộ câu hỏi có sẵn để triển khai cho học sinh chơi với ba chế độ trên. Hơn thế, Quizizz rất tinh tế với người sử dụng, cho phép người dùng có thể lựa chọn trên từng câu hỏi trong số các bộ câu hỏi có sẵn trong thư viện. Khi đã lựa chọn được câu hỏi, giáo viên còn có thể chỉnh sửa hay thay đổi nội dung bất kỳ theo ý mình. Cuối cùng, nếu giáo viên muốn phát huy tính sáng tạo và thực hiện với mục đích riêng, giáo viên có thể tự chuẩn bị và tự gõ bộ câu hỏi của riêng mình. Với những tính năng rất dễ sử dụng trên, giáo viên thực sự không mất quá nhiều thời gian để thiết kế bộ câu hỏi chất lượng phục vụ công việc giảng dạy trực tuyến. -1-
  11. Hình 2: Giao diện chọn tự tạo hoặc lấy cấu hỏi từ thư viện Hình 3: Giao diện thư viện câu hỏi có sẵn c. 5 loại câu hỏi khác nhau Quizizz thiết kế cho người sử dụng 5 loại câu hỏi khác nhau, đó là Multiple Choice (Trắc nghiệm), Checkbox (hộp kiểm), Fill-in-the-blank (Điền vào chỗ trống), Poll ( bình chọn), Open-ended (câu hỏi mở). Hình 4: Giao diện các loại câu hỏi -1-
  12. Với những thể loại câu hỏi trên, giáo viên có thể linh hoạt sử dụng các câu hỏi khác nhau để tránh sự đơn điệu trong bộ câu hỏi, tăng hứng thú và phát huy tính sáng tạo của học sinh. Giáo viên cũng có thể soạn bộ câu hỏi của riêng mình trên file mẫu excel rồi nhập vào hệ thống, thay vì phải nhiều lần thao tác thêm sửa câu hỏi trong giao diện web. Hình 5: Hộp thoại tải file excel câu hỏi Để tăng tính sinh động cho mỗi câu hỏi ta có thể chèn thêm hình ảnh minh họa. Chèn audio giúp giáo viên thiết kế câu hỏi ngắn rèn kĩ năng Nghe Tiếng Anh, hoặc hoặc học sinh có thể trả lời câu hỏi thông qua kênh nghe – nhìn với các video. Sau khi hoàn thành câu hỏi một màn hình trắc nghiệm mô phỏng khi người chơi chạy ứng dụng sẽ hiển thị ngay bên cạnh vùng nhập câu hỏi. Chèn âm thanh, video Chèn hình ảnh Hình 6. Nhập nội dung cho câu hỏi -1-
  13. d. Thiết đặt chế độ chơi tăng tính cạnh tranh Mỗi câu hỏi đều được giáo viên thiết đặt thời gian, học sinh trả lời đúng và nhanh được cộng điểm thưởng, tăng tính cạnh tranh giữa các học sinh trong lớp. Quizizz tính điểm cho người chơi dựa trên kết quả của tốc độ và sự chính xác của đáp án. Nếu giáo viên để chế độ ON cho Speed Bonus, nghĩa là với cùng một câu trả lời đúng thì học sinh trả lời tốc độ nhanh hơn sẽ được điểm cao hơn học sinh trả lời chậm. Ngoài thiết lập thời gian và điểm số, Quizizz còn có tính năng xáo trộn câu hỏi và các đáp án đảm bảo tính độc lập khách quan khi học sinh tham gia học tập. Hình 7. Thiết lập các tùy chọn cho trò chơi. Quizizz tạo cảm giác thoải mái vui vẻ cho người chơi với hiệu ứng meme, giáo viên có thể chọn bộ meme có sẵn trong Quizizz hoặc chọn ngẫu nhiên theo trò chơi. Với những hình ảnh meme, giáo viên có thể động viên kịp thời học sinh khi có câu trả lời đúng hoặc sai, học sinh cũng cảm thấy phấn khởi, tăng hứng thú trong trò chơi. e. Tạo lớp học ảo quản lý học sinh Quizizz rất chuyên nghiệp với tính năng tạo lớp học ảo để giáo viên quản lý và theo dõi tiến độ học sinh tham gia học tập dễ dàng hơn. Giáo viên có thể sử dụng một bộ câu hỏi cho nhiều lớp trong cùng một khối, nếu không tạo lớp thì sẽ gặp khó khăn trong việc thống kê kết quả của từng học sinh của riêng từng lớp. Vì vậy, qua quá trình thực hiện, bản thân tôi nhận thấy việc tạo lớp trên Quizizz -1-
  14. là cách làm rất khoa học, giáo viên có thể kiểm soát được mức độ thường xuyên tham gia học tập của học sinh cũng như theo dõi sự tiến bộ trong kết quả làm bài của từng học sinh trong các lớp riêng. Hình 8: Giao diện chính với tính năng tạo lớp học f. Thống kê kết quả học tập Để xem kết quả học tập của học sinh ở cả ba chế độ chơi, thì giáo viên dễ dàng truy cập vào tính năng Report trên giao diện chính của web. Khi đã tạo lớp học, kết quả của học sinh được thống kê theo từng lớp riêng, rất dễ theo dõi và quản lý. Hình 9: Giao diện chính với tính năng thống kê kết quả Quizizz không chỉ là ứng dụng hiệu quả trong việc thiết kế trò chơi, quản lý học sinh, mà còn tinh tế với tính năng gửi kết quả học tập của học sinh qua địa chỉ email của phụ huynh. Với tính năng này, giáo viên rất thuận tiện khi kết -1-
  15. nối với phụ huynh, trao đổi tình hình học tập thường xuyên với phụ huynh. Từ đó, gia đình đặt sự tin tưởng cao về phương pháp giáo dục của nhà trường cũng như giáo viên bộ môn. Hình 10: Giao diện chọn in/ tải hoặc gửi email cho PH kết quả của HS Tuy rằng ứng dụng Quizizz có rất nhiều tính năng hỗ trợ việc dạy và học trực tuyến mang lại hiệu quả đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế chưa được khắc phục như sau: Với tài khoản miễn phí, thì việc chèn âm thanh các file nghe còn hạn chế bởi dung lượng cho phép quá thấp, chỉ khoảng 1-2 phút. Trên Quizizz, giáo viên chỉ có thể thiết kế câu hỏi kĩ năng Nghe ngắn, chưa đa dạng. Khi giáo viên muốn tự tạo bộ câu hỏi thủ công với bài tập tổng hợp hoặc bài kiểm tra định kỳ với mục đích riêng của mình trên Quizizz thì sẽ mất khá nhiều thời gian do phải tải từng câu hoặc nhập file excel. Ngoài ra, giáo viên chưa thể thiết kế dạng bài tập viết đoạn văn và giáo viên không thể chấm bài trực tiếp trên Quizizz. Để khắc phục những hạn chế trên của Quizizz thì giáo viên có thể sử dụng công cụ Azota. Azota ra đời với mục đích chính hỗ trợ giáo viên giao bài tập và làm đề kiểm tra. 1.3 Ứng dụng Azota để giao bài tập và làm đề thi trực tuyến Để thiết kế bài kiểm tra trực tuyến hay giao bài tập về nhà cho học sinh thì giáo viên có thể tham khảo rất nhiều ứng dụng khác nhau như Google Forms, -1-
  16. Microsoft Forms, Shub Classroom.... Hầu hết các ứng dụng chỉ thuận tiện khi tạo đề kiểm tra với dạng câu hỏi trắc nghiệm, hoặc phải làm thủ công trên từng câu hỏi nên việc làm một đề kiểm tra hoàn chỉnh mất rất nhiều thời gian như công cụ Google Forms và Microsoft Forms; ứng dụng Shub Classroom cho phép tải đề nhanh chóng với nhiều tính năng ưu việt như tạo đề hỗn hợp trắc nghiệm và tự luận, cho phép đảo câu hỏi và đáp án nhưng phải mất phí nâng cấp tài khoản nên cũng không được nhiều giáo viên sử dụng. Dù bản thân tôi trải nghiệm Azota trong thời gian chưa lâu, nhưng tôi cảm nhận được Azota mang lại rất nhiều tiện ích cho giáo viên trong việc giao bài tập và đề kiểm tra trực tuyến chỉ với một tài khoản hoàn toàn miễn phí. a. Tạo lớp học ảo quản lý học sinh dễ dàng Cũng giống như Quizizz hay các ứng dụng khác, Azota cũng có tính năng tạo lớp học ảo giúp giáo viên quản lý mức độ thường xuyên tham gia học tập hoặc kiểm soát danh sách học sinh tham gia làm bài kiểm tra. Khi đã có danh sách học sinh trong các lớp học ảo trên Azota, ứng dụng có thể liệt kê danh sách học sinh đã làm bài và danh sách học sinh chưa tham gia làm bài khi giáo viên giao bài tập về nhà hoặc triển khai làm đề kiểm tra trực tuyến. Vậy giáo viên sẽ không phải tích kê thủ công để tìm ra học sinh chưa làm bài rồi có hình thức nhắc nhở đôn đốc. Hình 11: Giao diện chính tài khoản giáo viên nền Azota b. Tạo đề kiểm tra trắc nghiệm đảo câu hỏi và đáp án So với các ứng dụng trước đây tôi từng sử dụng như Google Forms, Microsoft Forms và Shub Classroom thì việc làm đề kiểm tra trắc nghiệm trên Azota có nhiều thuận tiện và đa dụng hơn. Làm trên Google Forms giáo viên -1-
  17. phải thiết đặt từng câu hỏi mất rất nhiều thời gian. Shub Classroom, nếu giáo viên muốn đảo câu hỏi thì phải mất phí nâng cấp tài khoản. Còn Azota, chỉ cần một tài khoản miễn phí, giáo viên chuẩn bị sẵn một đề kiểm tra trắc nghiệm, có lập sẵn bảng đáp án theo file mẫu của Azota, sau đó tải lên rồi chọn đảo câu hỏi hoặc chọn đảo nhóm câu hỏi và thiết đặt các chế độ như thời gian làm bài, cho xem điểm, xác nhận thông tin học sinh chỉ trong 2 phút là hoàn thành. Hình 12: Minh họa phần mềm đảo câu hỏi và đảo đáp án câu hỏi trắc nghiệm c. Tạo đề kiểm tra hỗn hợp trắc nghiệm, tự luận, kĩ năng nghe Rất ít ứng dụng cho phép giáo viên làm đề kiểm tra trực tuyến hỗn hợp gồm câu hỏi trắc nghiệm, tự luận và kĩ năng nghe. Với Azota, các file âm thanh tải lên không bị giới hạn về dung lượng, chính vì vậy giáo viên có thể thoải mái thiết kế bài tập rèn kĩ năng nghe hoặc đề kiểm tra nghe cho học sinh. Ngoài ra, khác với các công cụ khác, giáo viên có thể tạo câu hỏi tự luận và chấm bài trực tiếp trên Azota. Với những dạng bài như điền khuyết thì giáo viên nhập đáp án và phần mềm sẽ tự động chấm bài, còn dạng bài viết đoạn văn thì Azota hỗ trợ giáo viên chấm trực tiếp và ghi lời phê trên bài làm của học sinh. Thời gian đầu khi mới học trực tuyến, hầu hết các trường mới chỉ triển khai kiểm tra định kỳ là hình thức trắc nghiệm do các ứng dụng hạn chế tính năng, nhưng hiện nay nhiều giáo viên đã đưa Azota vào sử dụng; học sinh được trải nghiệm bài kiểm tra tổng hợp nhiều kĩ năng, đặc biệt kĩ năng nghe và viết Tiếng Anh. -1-
  18. Hình 13: Minh họa câu hỏi kĩ năng Nghe trên Azota Hình 14: Minh họa giáo viên chấm bài tự luận trên Azota d. Azota tích hợp Power Point Tính năng tích hợp Power Point của Azota là một điểm vượt trội thực sự đã thuyết phục tôi trong quá trình sử dụng. Power Point là phần mềm để trình chiếu quen thuộc với giáo viên trong từng bài giảng điện tử. Azota hiện có thể tích hợp với phần mềm này tạo thành câu hỏi tương tác dạng trắc nghiệm. Với tính năng này, giáo viên rất thuận tiện trong việc chữa đề kiểm tra (dạng bài trắc nghiệm). Tôi thường sử dụng ứng dụng này để ôn luyện cho học sinh khối lớp 9 đang phải chuẩn bị cho các kì thi cuối cấp. Giáo viên có thể cho học sinh làm đề trắc nghiệm trên Azota, sau đó chuyển sang Power Point lồng ghép vào đầu hoặc cuối các tiết học hàng ngày để ôn luyện cho học sinh lớp 9. Hơn nữa, đây cũng là một cách khác để tạo bài tập tương tác trên Power Point trong các bài giảng hàng ngày, giáo viên cũng có thể cho học sinh làm online ngay trong tiết học trực tuyến ở hoạt động khởi động, thực hành hay củng cố kiến thứ để tăng tính -1-
  19. tương tác của học sinh trong giờ học trực tuyến. Trong quá trình học sinh tham gia làm bài, giáo viên theo dõi kết quả trực tiếp trên màn hình; ứng dụng thống kê số liệu về lượng học sinh làm đúng/ sai trên từng câu hỏi ngay tại thời điểm đó. Như vậy, để tạo một bài tập tương tác dạng trắc nghiệm trên Power Point – mang lại hứng thú học tập cho học sinh - đã trở nên rất đơn giản với giáo viên. HS truy cập HS truy cập đường link để đường link để GV click xem kết quả GV click xem kết quả làm bài trực làm bài trực làm bài của HS trực làm bài của HS trực tuyến. tuyến. tuyến. tuyến. Hình 15: Giao diện câu hỏi tương tác trên Power Point tích hợp Azota 1.4 Ví dụ minh họa 1.4.1 Ứng dụng Quizizz Ví dụ 1: Khi dạy bài: “Unit 6: The First University in Vietnam – Lesson 1: Getting started” GV có thể ứng dụng công cụ Quizizz vào hoạt động khởi động như sau: Teacher’s and Students’ Contents. activities 1. WARM UP Aims: To attract Ss’ attention to the lesson and to lead in the new lesson. Check student’s preparation for new lesson. Methods: Direct method Techniques : Game online Competence : Independent learning - T introduces Sts, they are going to Game online – Quizizz play a game by doing a quiz related to Q1:The Imperial Academy is considered “ The Imperial Academy and The the first university in Vietnam. -1-
  20. Temple of Literature”. A. True B. False - T shows the link: Q2: Where is the Imperial Academy? https://quizizz.com/join?gc=555974 A. in Hanoi B. in Ho Chi Minh city and code: 555974 C. in Hue D. in Thai Binh - T ask sts press the link and then Q3:The Imperial Academy was type the code to play the game. constructed under Emperor ………… - After all sts enter the game, T A.Ly Nhan Tong press “ START” to let sts play the B. Le Thanh Tong game. C. Hung King - 5 students that have the highest Q4:When was Imperial Academy scores, win the game and get founded ? presents. A.9th century B. 10th century C. 11th century Q5:The Temple of Literature is not a historic place in Hanoi. A. True B. False Ví dụ 2: Khi dạy bài: Unit 4: Music and Art – Lesson 3: A Closer Look 2, GV có thể ứng dụng công cụ Quizizz vào hoạt động củng cố kiến thức như sau: Teacher’s and Students’ Contents. activities 4. CONSOLIDATION Aims: Students consolidate knowledge of “as…as, different from, the same as” Methods: Silent way Techniques: Game online Competence : Independent learning - T introduces Sts, they are going to Game online – Quizizz play a game by doing a quiz to Q1: She is as beautiful ….her mom. consolidate knowledge of “as…as, A. as B. from C. same D. -1-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0