intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

39
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ" hướng đến mục đích mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú hơn vốn tri thức kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Rèn luyện các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở như: kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa, kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể hoạt động, khả năng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, củng cố phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ

  1. MỤC LỤC Từ mục tiêu đó, cho thấy việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh là yêu cầu rất cơ bản trong  quá trình các em tham gia hoạt động, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt trong việc sử  dụng các phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động. Việc thay đổi các phương pháp và  hình thức tổ chức hoạt động trong một chủ đề hoạt động cụ thể sẽ tạo điều kiện hình  thành và phát triển các kỹ năng cơ bản ở học sinh. Đặc biệt trong tình hình dịch Covid –  19 diễn ra phức tạp, học sinh không được đến trường vẫn có thể tổ chức cho các con  những sân chơi lành mạnh, những hoạt động phong phú. Đó cũng là giải pháp rèn luyện  kỹ năng sống cho học sinh, tức là những kỹ năng ­ theo tổ chức UNICEF ­ mang tính tâm  lý xã hội và giao tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra những quyết định có cơ sở, giao  tiếp một cách có hiệu quả, phát triển những kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm  giúp họ có một cuộc sống lành mạnh và có hiệu quả. Đó là: Học để biết, học để làm, học   để chung sống, học để tự khẳng định mình (UNESCO).                                                           .......................................................      5
  2. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng  là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Người nói: “Vì lợi ích  mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Trồng  người ở đây chính là phải tập trung giáo dục kỹ năng sống, trước khi giáo dục  kiến thức cho học sinh. Việc giáo dục là một khoa học, một nghệ thuật, không được tùy tiện chủ  quan. Quan điểm đó còn được Người chỉ rõ qua các gợi ý về phương pháp giáo  dục trẻ em là tạo cho các em môi trường giáo dục: Học mà chơi ­ chơi mà học,   không gò bó, gượng ép để các em có điều kiện phát huy khả năng sáng tạo của   mình bởi mỗi trẻ em là một chủ  thể   – một nhân cách – không thể  áp đặt tùy   tiện. Trải qua quá trình lịch sử dân tộc, giáo dục Việt Nam đã có nhiều thay đổi   để  đáp  ứng với nhu cầu của sự  phát triển xã hội. Trong các nhà trường hiện  nay, các em học sinh không chỉ  được học tập những kiến thức cơ  bản về  tự  nhiên (như  Toán, Lý, Hóa, Sinh...), xã hội (Văn, Sử, Địa...), được vui chơi mà   các em còn được tham gia vào các hoạt động do nhà trường tổ  chức để  phát  triển toàn diện về Trí ­ Đức ­ Thể ­ Mỹ. Từ đó, các em hoàn thiện dần về nhân   cách, tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống. Trong thời đại ngày nay, khi chúng ta  đang trên đà hội nhập thì việc tạo ra một thế hệ công dân mới – công dân toàn   cầu – với đầy đủ các kỹ năng sống là một nhu cầu cấp thiết mà trách nghiệm  chính là ở ngành giáo dục và các nhà trường. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một trong năm nội dung được Bộ  Giáo dục và Đào tạo phát động thực hiện trong phong trào thi đua xây dựng   Trường học thân thiện – Học sinh tích cực từ năm học 2009 – 2010.  Năm  nội  dung xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực gồm:       ­ Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. 2
  3.      ­ Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh,   giúp các em tự tin trong học tập.      ­ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.      ­ Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.      ­ Tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn   hóa, cách mạng ở địa phương.                                                     Trích Chỉ thị  40/2008/CT­BGDĐT  Từ đó đến nay, các nhà trường đã rất sáng tạo khi lồng ghép việc dạy các  kỹ năng sống cho học sinh thông qua các tình huống trong mọi hoạt động giáo  dục của nhà trường. Giáo dục kỹ  năng sống thúc đẩy quá trình phát triển của  cá nhân và phát triển xã hội. Đối với học sinh, việc được học kỹ  năng sống ­   trang bị cho các em kỹ năng sống là vô cùng quan trọng.  Trong ba năm trở lại đây, dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, trường học   liên   tục   phải   đóng   cửa,  học   sinh   không  được  đến   trường.  Nhưng   điều  đó  không có nghĩa là các nhà trường sẽ đóng cửa, học sinh sẽ ngừng học. Ngay từ  đầu năm học 2021 – 2022, khi được thông báo các hoạt động giáo dục trong  nahf trường sẽ  phải tổ  chức dưới hình thức trực tuyến, Ban giám hiệu nhà  trường đã không chỉ lên kế hoạch dạy học trực tuyến mà còn trăn trở  sao cho   các con dù  ở  nhà những vẫn cần được giao tiếp với thầy cô, bạn bè, được   tham gia các hoạt động như  khi các con học đi học trực tiếp. Hiểu rõ được  việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở được thực hiện thông  qua quá trình dạy các môn học và tổ  chức các hoạt động sinh hoạt dưới cờ,   giáo dục ngoài giờ  lên lớp nhưng không phải lồng ghép – tích hợp thêm kỹ  năng sống vào nội dung chương trình một cách áp đặt, cứng nhắc, khiến nội   dung bài học trở nên nặng nề, quá tải mà theo cách tiếp cận mới đó là sử dụng   các phương pháp và kỹ  thuật dạy học tích cực tổ  chức các hoạt động phong   phú để  tạo điều kiện, cơ  hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm kỹ  năng sống trong quá trình học tập, vui chơi từ  đó lồng ghép một cách nhẹ  nhàng những kỹ  năng sống vào nội dung bài học và các hoạt động đến từng  3
  4. đối tượng học sinh. Kỹ năng sống giúp học sinh có khả năng ứng phó phù hợp   và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày, giúp học sinh vận  dụng một cách hiệu quả  kiến thức đã học vào cuộc sống,  làm tăng tính thực  hành của bài học. Chính vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kiến thức, giá  trị, thái độ, kỹ năng phù hợp góp phần hình thành cho học sinh những hành vi,  thói quen lành mạnh, tích cực loại bỏ  những hành vi, thói quen tiêu cực và tự  điều chỉnh mình theo chiều hướng tích cực. Để đáp ứng yêu cầu đó, trong hoàn  cảnh học trực tuyến và ngay khi cả  chuyển sang học trực tiếp cũng không  được tổ  chức các hoạt động tập thể. Song song với các hoạt động giáo dục,  nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia nhiều HĐNGLL, tổ chức các tiết  sinh hoạt dưới cờ bằng hình thức trực tuyến và đã mang lại cho các em niềm  ham thích tìm hiểu, học hỏi cùng các kỹ năng sống cần thiết. Trong khuôn khổ  của một sáng kiến kinh nghiệm đã được áp dụng và  bước đầu có kết quả, xuất phát từ tình hình thực tế, tôi chọn đề  tài sáng kiến   kinh nghiệm: Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh THCS thông qua các tiết   sinh hoạt dưới cờ  trong bối cảnh dịch Covid ­ 19 nhằm khẳng định những kết   quả  hoạt động tại nhà trường, đồng thời góp thêm kinh nghiệm để  giúp cho  việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh  ở trường THCS ngày một phát triển   cả về bề rộng lẫn chiều sâu. II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Mục đích nghiên cứu Hoạt động sinh hoạt dưới cờ ở trường THCS hướng đến những mục đích  sau đây:   ­ Mở  rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về  các lĩnh vực của đời  sống xã hội, làm phong phú hơn vốn tri thức kinh nghiệm hoạt động tập thể  của học sinh.   ­ Rèn luyện các kỹ  năng cơ  bản phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học   cơ  sở  như: kỹ  năng giao tiếp  ứng xử  có văn hóa, kỹ  năng tổ  chức quản lý và  4
  5. tham gia các hoạt động tập thể  với tư  cách là chủ  thể  hoạt động, khả  năng   kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, củng cố  phát triển các hành vi,  thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội.   ­ Bồi dưỡng thái độ  tự  giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể  và   hoạt động xã hội, hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc   sống, với quê hương đất nước, có thái độ đúng đắn với các  hiện tượng tự nhiên và  xã hội.   Từ mục tiêu đó, cho thấy việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh là yêu cầu   rất cơ bản trong quá trình các em tham gia hoạt động, đòi hỏi người giáo viên   phải linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp và hình thức tổ  chức hoạt  động. Việc thay đổi các phương pháp và hình thức tổ  chức hoạt động trong   một chủ đề hoạt động cụ thể sẽ tạo điều kiện hình thành và phát triển các kỹ  năng cơ bản ở học sinh. Đặc biệt trong tình hình dịch Covid – 19 diễn ra phức   tạp, học sinh không được đến trường vẫn có thể  tổ  chức cho các con những  sân chơi lành mạnh, những hoạt động phong phú. Đó cũng là giải pháp rèn  luyện kỹ năng sống cho học sinh, tức là những kỹ năng ­ theo tổ chức UNICEF  ­ mang tính tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra những  quyết định có cơ sở, giao tiếp một cách có hiệu quả, phát triển những kỹ năng  tự xử lý và quản lý bản thân nhằm giúp họ có một cuộc sống lành mạnh và có  hiệu quả. Đó là: Học để  biết, học để  làm, học để  chung sống, học để  tự  khẳng định mình (UNESCO). 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đây là đề  tài “Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh THCS thông qua các   tiết sinh hoạt dưới cờ trong bối cảnh dịch Covid ­ 19” nên tôi tập trung nghiên  cứu toàn thể  học sinh trong trường cùng tham gia tìm hiểu trong các giờ  sinh   hoạt dưới cờ  đầu tuần hay trong buổi tổ  chức các ngày lễ  kỷ  niệm, sự  kiện   lớn trong năm học theo chủ  điểm tháng với các nội dung, hình thức phù hợp  với lứa tuổi thiếu niên. 5
  6. Thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, các em phát huy được tính sáng tạo,  tính năng động tự  chủ, có kỹ  năng hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, kỹ  năng giao lưu trao đổi tìm hiểu những kiến thức có nội dung liên quan đến   khoa học và cuộc sống từ  đó hướng các em tới những chuẩn mực đạo đức,  hiểu biết về  văn hóa góp phần hướng các em tới sự  phát triển toàn diện trở  thành những công dân toàn cầu trên con đường hội nhập. 6
  7. B. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Giáo dục là quá trình kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên với sự tự giác   tích cực, tự  rèn luyện của học sinh nhằm hình thành ý thức, tính cách và chủ  yếu là hình thành thói quen đạo đức với các chuẩn mực xã hội qui định.  Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: con đường  dạy học trên lớp và con đường hoạt động tập thể  thông qua cá tiết sinh hoạt   dưới cờ  và hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Sinh hoạt dưới cờ  là một tiết học   không thể  thiếu trong giáo dục  ở  nhà trường trung học cơ  sở  (THCS). Đó là  những hoạt động được tổ chức vào mỗi sáng thứ Hai đầu tuần. Sinh hoạt tập   thể  là cầu nối giúp học sinh có sự  giao tiếp, trao đổi, hòa nhập với bạn bè,  thầy cô, trường lớp từ đó tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động,   góp phần hình thành tình cảm, niềm tin và sự phát triển nhân cách cho các em .  Hoạt động tập thể  là điều kiện thuận lợi để học sinh phát huy vai trò chủ thể  của mình trong hoạt động, nâng cao tính tích cực hoạt động rèn luyện nhân  cách phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động tập thể giúp giáo dục kỹ năng  sống cho học sinh là tích hợp quá trình dạy – học – thực hành – rèn luyện kỹ  năng để học sinh có được những kỹ năng cần thiết cho hành trang vào đời. Kỹ  năng sống  là một tập hợp các  kỹ  năng mà con người có được thông  qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử  dụng để xử lý những vấn  đề, câu hỏi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của con người. Tổ chức Y tế Thế giới WHO định nghĩa kỹ năng sống là "khả  năng thích  nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả  năng đối phó hiệu quả  với   nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày". Trong giáo dục  trung học, kỹ  năng sống có thể  là một tập hợp những khả  năng được rèn luyện và đáp ứng  các nhu cầu cụ  thể  của cuộc sống hiện đại hóa; ví dụ  cuộc sống bao gồm   quản lý tài chính (cá nhân), chuẩn bị thức ăn, vệ sinh, cách diễn đạt và kỹ năng  7
  8. tổ chức. Đôi khi kỹ năng sống, nhưng không phải luôn luôn, khác biệt với các  kỹ năng nghiệp vụ (trong nghề nghiệp). Cũng theo WHO, kỹ năng sống được chia thành 2 loại là kỹ năng tâm lý xã  hội và kỹ năng cá nhân, lĩnh hội và tư duy, với 10 yếu tố như: tự nhận thức, tư  duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp ứng xử với người khác, ứng  phó với các tình huống căng thẳng và  cảm xúc, biết cảm thông,  tư  duy bình  luận và phê phán, cách quyết định, giao tiếp hiệu quả và cách thương thuyết. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Giáo dục kỹ  năng sống là một việc làm quan trọng và cần thiết đối với   học sinh THCS, đây là lứa tuổi từ 11 – 15, các em đang dậy thì, tâm sinh lý có  những biến động khi chưa phải là người lớn nhưng cũng không còn là trẻ con.   Việc dạy học và giáo dục trong các nhà trường chủ yếu là sách vở và lý thuyết   nên học sinh Việt Nam có khoảng cách khá xa so với học sinh các nước trong  khu vực và trên thế giới về kỹ năng, khi các em tham gia học tập ở nước ngoài  điều này càng thấy rõ sự  bất hợp lý của giáo dục. Chính vì vậy, việc tạo ra   những sân chơi mới lạ thu hút đông đủ học sinh tham gia là một việc làm thiết   thực của các nhà trường. Có thể nói hoạt động tập thể là một trong những con  đường giáo dục không thể  thiếu trong quá trình giáo dục và góp phần hình  thành nhân cách cho học sinh THCS nói riêng và học sinh nói chung, hướng các  em tới sự phát triển toàn diện. Hoạt động này sẽ giúp cho các nhà trường tìm ra  hướng đi phù hợp đáp  ứng nhu cầu của xã hội giúp các em có thêm kỹ  năng  sống biết xây dựng những giá trị tốt đẹp, có tình cảm , có lòng yêu quê hương,  biết phát huy tính sáng tạo năng động, tự  chủ  từ  đó hướng các em tới những  chuẩn mực về  đạo đức xã hội, hiểu biết về  văn hóa, trân trọng những giá trị  của cuộc sống. Tại nhiều nước trên thế giới, thanh thiếu niên đã được học những kỹ năng  sống về những tình huống sẽ xảy ra trong cuộc sống, cách đối diện và đương  đầu với những khó khăn, và cách vượt qua những khó khăn đó cũng như  cách  8
  9. tránh những mâu thuẫn, xung đột, bạo lực giữa người và người. Tại Hàn quốc,  học sinh tiểu học được học cách đối phó thích  ứng với các tai nạn như  cháy,   động đất, thiên tai... tại Trung tâm điều hành tình trạng khẩn cấp Seoul. Tại  Việt Nam, kỹ  năng sống đang được quan tâm, tuy nhiên trong nhà  trường chủ  yếu học sinh chỉ được dạy kỹ  năng học tập và chính trị, còn việc  giáo dục kỹ  năng sống chưa được quan tâm nhiều. Theo chuyên viên tâm lý  Huỳnh Văn Sơn, cố  vấn Trung tâm chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt: “Hiện  nay, thuật ngữ  kỹ  năng sống được sử  dụng khá phổ  biến nhưng có phần bị  "lạm dụng" khi chính những người huấn luyện hay tổ chức và các bậc cha mẹ  cũng chưa thật hiểu gì về  nó". Được sự  quan tâm của Bộ  GDĐT với sự  thay  đổi của sách khoa lớp 6 trong năm học này có môn Hoạt động trải nghiệm,  hướng nghiệp – là một môn học giúp giáo dục kĩ năng sống của học sinh trong   nhà trường một cách bài bản, quy củ hơn.  Thực tế, nhiều trường THCS đã chú ý cải tiến về  nội dung và hình thức   hoạt động  nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và thu hút  được sự tham gia của  học sinh. Song những cải tiến đó chỉ là bộ phận thiếu tính hệ thống và nhất là  chưa khai thác hết tiềm năng của  học sinh. Do đó vai trò chủ  thể  hoạt động  của  học sinh nhiều khi bị  mờ  nhạt, nhất là trong  các tiết sinh hoạt dưới cờ.  Giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên TPT thường lặp đi  lặp lại một vài hình thức  hoạt động đơn giản  như: Sơ kết tuần, vui văn nghệ, tuyên dương khen thưởng  học sinh, triển khai nội dung tuần ... Nội dung hoạt động  ít thay đổi, hình thức  hoạt động thiếu tính đa dạng. Vì vậy dễ gây sự nhàm chán, tạo bầu   không khí  uể  oải trong hoạt động của học sinh. Trong 03 trở  lại đây, do học sinh phải   học trực tuyến nhiều, các con cả  ngày chỉ  biết ngồi trước màn hình máy tính  dẫn đến hiện tượng trầm cảm, ngại giao tiếp. Điều này đáng báo động đến  một thế  hệ  trẻ  tương lai. Một trong những nguyên nhân chính đó là học sinh  ngày nay rất thiếu về  các kỹ năng sống cần thiết. Tình trạng thiếu kĩ năng   sống đang khiến giới trẻ gặp lúng túng trong   việc giải quyết các vấn đề  của  bản thân, của nhóm từ đó dẫn đến trạng thái khủng hoảng tâm lí khi thiếu một  9
  10. bản lĩnh vững vàng và kĩ   năng  ứng phó. Nếu như  có một chương trình hoạt  động  phong phú, có sự định hướng tốt của giáo viên, với vai trò chủ động của  học sinh thì chắc chắn các hoạt động sẽ mang lại tác dụng giáo dục tốt cho các   em. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, học sinh không được  giao tiếp trực tiếp với thế  giới bên ngoài mà chỉ  được giao tiếp thông qua  chiếc mày tính hay điện thoại. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức và tiến  hành đổi mới phương pháp tổ  chức các tiết sinh hoạt dưới cờ  thực sự  là yêu  cầu quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông.  Tại trường THCS Nguyễn Lân, bên cạnh những thành tích về  dạy học  trong năm học  này, do tình hình dịch Covid – 19 phức tạp nhưng nhà trường   luôn quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống thông qua việc tổ chức các tiết  sinh hoạt dưới cờ cho học sinh. Học sinh không chỉ được học kiến thức mà còn  được học các kỹ  năng góp phần hình thành nhân cách – hướng các em đến sự  phát triển toàn diện. III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH 1. Trước hết, phải đa dạng hóa các hình thức Sinh hoạt dưới cờ, khắc   phục tính chất đơn điệu, lặp đi lặp lại một vài hình thức đã quá quen  thuộc với học sinh và gây ra nhàm chán, tẻ nhạt đối với các em. Để thực   hiện  phương hướng này cần cụ thể hóa ở những điểm sau:  ­ Nắm thật chắc mục tiêu giáo dục của  từng hoạt động cụ thể. Mục tiêu  đó định  hướng cho giáo viên, giáo viên tổng phụ trách trong việc xây dựng  nội  dung và hình thức hoạt động nhưng phải đảm bảo tính thống nhất và mối liên  hệ chặt chẽ giữa các nội dung hoạt động của các tuần với nhau.  ­ Lựa chọn các hình thức hoạt động phù hợp với nội dung của từng tuần,  của tháng. Điều đó sẽ có tác dụng giúp em thực hiện các tiết sinh hoạt dưới cờ  một cách linh hoạt chủ động hơn.   ­ Gắn đổi mới các hình thức hoạt động với đổi mới phương pháp tổ chức  sinh hoạt dưới cờ. Điều này thể  hiện  ở  chỗ  tăng cường tính chất tương tác,  10
  11. tính sáng tạo của học sinh khi tham gia hoạt động. Tính sáng tạo là công cụ  nhận thức thiết yếu giúp học sinh nâng cao hiểu biết của mình qua hoạt động.  Đổi mới phương pháp tổ sinh hoạt dưới cờ là phải khuyến khích tính sáng tạo   của học sinh.   2.  Đổi mới phương pháp tổ  chức các tiết sinh hoạt dưới cờ cần hướng  vào việc phát triển tính chủ  động, tính tích cực của học sinh, khả  năng  hoạt động độc lập, khả năng tự đề xuất và giải quyết vấn đề trong hoạt   động cũng như khả năng tự kiểm tra đánh giá kết quả của các em. Đó là   khả năng tự quản trong các tiết sinh hoạt dưới cờ của học sinh.  Tự quản trong các tiết sinh hoạt dưới cờ tạo điều  kiện cho học sinh phát  huy tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia và điều khiển hoạt động của tập  thể. Vì vậy, đổi mới phương  pháp tổ chức sinh hoạt dưới cờ phải kiên quyết   khắc phục tính áp đặt, bao biện, làm thay học sinh. Cụ thể là:  ­ Phải đưa học sinh vào những tình huống cụ  thể  với những công việc  được giao cụ thể. Có như vậy mới giúp các em có điều kiện trưởng thành.  ­ Phát huy cao độ  khả  năng của đội ngũ cán bộ  lớp, đồng thời khéo léo lôi  cuốn mọi thành viên trong lớp cùng tham gia vào các khâu của qui trình hoạt động.  3. Đổi mới phương pháp tổ  chức sinh hoạt dưới cờ  theo phương hướng   tăng cường vận dụng thiết bị và phương tiện, phần mềm dạy học hiện  đại.    ­ Trong điều kiện hiện nay, việc huy động sử dụng các thiết bị và phương  tiện  dạy học hiện đại vào hoạt động giáo dục sinh hoạt lớp là linh hoạt và tất   yếu khi việc dạy và học trực tuyến đang diễn ra hàng ngày. Những phương  tiện, phần mềm dạy học hiện đại được đưa vào giúp gắn kết cô và trò; tăng   sự tương tác, giảm khoảng cách về địa lý: máy chiếu, máy tính, camera 360 độ,   phần mềm zoom, padlet, Meet… ­ Các phương tiện và thiết bị dạy học có thể có sẵn ở trường hoặc do giáo  viên làm, hoặc học sinh sưu tầm được. Vì vậy với bất  kỳ hoạt động nào khi tổ  11
  12. chức thực hiện cũng phải phối hợp nhiều loại thiết bị  và phương tiện, phần  mềm dạy học từ nhiều nguồn.    4. Đổi mới đánh giá kết quả  hoạt động cũng là yêu cầu cần thiết trong  quá trình đổi mới phương pháp tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ.    ­ Khi đánh giá phải so sánh mục tiêu, đối chiếu với mục tiêu để  xem xét  mức độ hoạt động của học sinh. Bởi vì đánh giá là hình  thức giúp học sinh tự  nhìn nhận những tiến bộ  cũng như  những tồn tại cần khắc phục trong quá  trình tham gia và điều khiển hoạt động.    ­ Đánh giá hoạt động cần nhấn mạnh kỹ năng và hành vi, coi đó là yêu cầu  cơ bản cần đạt được trong hoạt động. Học sinh được chủ động tự đánh giá và   đánh giá lẫn nhau.    IV. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH TỔ  CHỨC  CÁC TIẾT SINH HOẠT  DƯỚI CỜ 1. Lập kế hoạch các tiết sinh hoạt dưới cờ 1.1. Phương pháp tổ chức câu lạc bộ    Câu lạc bộ  là một hình thức hoạt động theo lứa tuổi do Đoàn thanh niên  tổ chức và quản lí. Mục đích của câu lạc bộ là:    ­ Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và giáo dục đạo đức, truyền thống cho  học sinh.    ­ Tạo điều kiện cho học sinh giao tiếp,  ứng xử, vui chơi giải trí lành  mạnh. Bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng trong học  tập và cuộc sống.  ­ Giúp các em giải quyết các vấn đề khó  khăn, vướng mắc trong học tập,  lao động và trong cuộc sống hàng ngày. ­ Phương pháp tổ chức câu lạc bộ có thể thực hiện theo qui trình sau:    Bước 1: Chuẩn bị nội dung và hình thức hoạt động câu lạc bộ tương ứng  theo từng tuần.  Bước 2: Lập kế hoạch triển khai hoạt động CLB, phân công trách nhiệm.   ­ Xác định thời gian tổ chức câu lạc bộ.    12
  13.  ­ Thông báo rộng rãi đến từng thành viên được phân công công việc và  thành viên câu lạc bộ.  Bước 3: Tổ chức thực hiện kế hoạch đã định.    ­ Các thành viên đã được phân công  trách nhiệm khẩn trương hoàn thành  công  việc được giao.     ­ Trân trọng những sáng kiến dù nhỏ của mỗi thành viên.     ­ Linh hoạt điều chỉnh các nội dung hoạt động sao cho phù hợp với điều   kiện cụ thể.   ­ Nhanh chóng giải quyết những yêu cầu phát sinh.    Bước 4: Tổ chức hoạt động theo chương trình, nội dung đã định.    ­ Khai mạc: Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình.     ­ Từng bước tiến hành các nội dung hoạt  động theo chương trình, xen kẽ  các nội dung sao cho buổi sinh hoạt sôi nổi, hấp dẫn, tránh nhàm chán, đảm  bảo thời gian qui định.    1.2. Phương pháp tổ chức hội thi:   Mục đích hội thi:    ­ Góp phần bồi dưỡng cho các em động cơ  học tập tích cực, kích thích  hứng thú nhận thức.    ­ Phát hiện, bồi dưỡng các em có năng khiếu, phát huy tính sáng tạo, độc  lập suy nghĩ.   ­ Góp phần nâng cao đời sống văn hóa, bồi dưỡng, phát triển và hoàn  thiện nhân cách của học sinh trong nhà trường.  Tổ  chức hội thi là một hình thức kiểm  tra, đánh giá trình độ, nghiệp vụ  tổ  chức hoạt động dạy học của giáo viên. Tổ  chức hội thi còn là hình thức  kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện tu dưỡng của học sinh.   Cách tiến hành và tổ chức hội thi:    Bước 1: Xác định chủ  đề, mục tiêu, nội dung hội thi và đặt tên cho hội   thi.   13
  14. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học, nội dung và chương trình sinh hoạt dưới  cờ  đã được duyệt từ  đầu năm, nhu cầu và nguyện vọng của học sinh để  lựa  chọn chủ đề hội thi, đặt tên cho hội thi, xác định mục tiêu, nội dung hội thi. (ví   dụ: Thi tìm hiểu về   HIV/AIDS, lấy chủ  đề  “Em góp phần phòng và chống  HIV/AIDS”. . . )   Bước 2: Xác định thời gian và địa điểm tổ chức hội thi.    Sau khi lựa chọn chủ đề hội thi, cần xác định thời điểm tổ chức hội thi.  Thời điểm tổ  chức hội thi thường được chọn vào những có   ý nghĩa lịch sử  hoặc ngày cao điểm của một đợt thi đua, một đợt hoạt động theo chủ đề, chủ  điểm (20/11 , 22/12,  3/2  .  .  .  ), hoặc những ngày kỉ  niệm: Thành lập trường,  ngày truyền  thống địa phương hoặc tháng An toàn giao thông, tháng vì người  nghèo..  Bước 3: Tổ chức công tác thông tin. Tuyên truyền, vận động cho hội thi.  Để  tổ  chức hội thi đạt được mục tiêu giáo dục, cần phải làm tốt công  tác thông tin tuyên truyền. Cần phải thông báo cụ  thể chủ  đề, nội dung, mục  đích và yêu cầu hội thi tới toàn thể giáo viên và học sinh trước khi tổ chức hội  thi một thời gian thích hợp để các em có thời gian chuẩn bị và luyện tập.   Bước 4: Thành lập ban tổ chức hội thi:   Thông thường ban tổ chức gồm có:    ­ Trưởng ban: Chịu trách nhiệm điều hành chung toàn bộ  các hoạt động  của hội thi.    ­ Các phó ban: Phụ trách cơ sở vật chất, chỉ đạo nghệ thuật (thiết kế nội   dung thi, hệ thống câu hỏi và đáp án. . . )   Ban tổ  chức có trách nhiệm thành lập ban giám khảo hội thi. Số  lượng   thành phần ban giám khảo tùy thuộc vào qui mô hội thi. Thông thường, thành   viên ban giám khảo là những chuyên gia trong lĩnh vực liên quan đến hội thi.  Ngoài ra ban tổ chức cũng cần cử thư kí hội thi và người dẫn chương trình.    Bước 5: Thiết kế nội dung chương trình hội thi    Bước 6: Dự trù kinh phí, chuẩn bị cơ sở  vật chất. . . cho hội thi    14
  15. Bước 7: Tổ chức hội thi     Trước khi tiến hành hội thi:    ­ Tạo bầu không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi qua các phương tiện   thông tin và các phương tiện hỗ  trợ  khác: băng rôn, biểu ngữ, cờ, các phương  tiện âm thanh …  ­ Thông báo chương trình hội thi tới các thành phần tham dự hội thi.    ­ Họp ban giám khảo để  phổ  biến biểu điểm, qui cách chấm và tính  điểm. Xác định các yêu cầu đối với ban giám khảo và qui  trình hoạt động của  ban giám khảo hội thi.  Sau khi đã hoàn tất các công việc, hội  thi được tiến hành theo chương  trình đã định:    ­ Khai mạc hội thi: Tuyên bố  lí do, giới   thiệu đại biểu, giới thiệu danh  sách các đơn  vị, cá nhân, giới thiệu ban giám khảo, thông  báo chương trình hội  thi.   ­ Tiến hành hội thi.    Bước 8: Kết thúc hội thi:   ­ Ban tổ chức công bố kết quả, tổng kết, đánh giá hội thi.   ­ Trao giải thưởng hội thi.  ­ Rút kinh nghiệm, thông báo về những  công việc sắp tới, dặn dò học sinh.    ­ Kết thúc hội thi trong không khí hân hoan, phấn khởi.  1.3. Phương pháp thảo luận chuyên đề:  Mục đích thảo luận:  ­ Giúp học sinh có cơ hội được cùng  nhau chia sẻ, trao đổi thông tin, hợp  tác để  giải quyết các vấn đề, thông qua đó giúp  nhau hiểu một cách đúng đắn  những vấn đề được thảo luận.  ­ Giúp cho học sinh có cơ  hội được bày tỏ  những ý kiến, những quan điểm  của mình một cách dân chủ, tự tin để kiểm chứng hay để tự khẳng định và tự điều  chỉnh.   15
  16. ­ Hình thành và phát triển cho học sinh kĩ năng trình bày trước tập thể, biết  thuyết phục người khác, biết bảo vệ  chính kiến của  mình, biết lắng nghe và  chia sẻ, biết hợp tác. Thảo luận chuyền đề cần phải thực hiện theo các bước sau:   Bước 1: Định hướng cho thảo luận:   ­ Đặt tên cho chủ đề hay chuyên đề thảo luận.  ­ Các nội dung cần thảo luận.   ­ Hình thức thảo luận (theo lớp hay theo nhóm).  ­ Ấn định thời gian thảo luận.   Bước 2: Chuẩn bị cho thảo luận   Đối với giáo viên:   ­ Thông báo nội dung cần thảo luận cho toàn lớp.   ­ Gợi ý những tài liệu cần thiết cho học sinh nghiên cứu, tham khảo để  chuẩn bị cho thảo luận.   ­ Thông báo về thời gian, kế hoạch tổ chức hoạt động.   ­ Giao trách nhiệm cho cán bộ lớp và triển khai tổ chức hội thảo.   ­ Họp cán bộ  lớp để  kiểm tra, rà soát các nội dung công tác, giải quyết  những vấn đề khó khăn.   Đối với học sinh:   ­ Cán bộ  lớp xây dựng kế  hoạch thảo luận và gợi ý về  nội dung thảo  luận cho các bạn chuẩn bị.   ­ Hướng dẫn các thành viên nghiên cứu tài liệu để chuẩn bị nội dung cho  thảo luận, có thể phân công, giao nhiệm vụ cho các tổ, nhóm, cá nhân theo sở  thích, tự nguyện hay bắt buộc.  ­ Phân công các nhiệm vụ khác như  trang trí, dẫn chương trình, chuẩn bị  cơ sở  vật chất, văn nghệ, mời đại biểu.  ­ Cử  người điều khiển thảo luận, cần chú ý đến những người có khả  năng ứng xử tốt.   ­ Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ để xen kẽ khi thảo luận.  16
  17. ­ Họp báo cáo kết quả  chuẩn bị  với giáo viên trước ngày tổ  chức thảo  luận, kịp thời giải quyết những vướng mắc (nếu có).   Bước 3: Tiến hành thảo luận  ­ Người điều khiển thông báo chương trình thảo luận, nêu các vấn đề cần  thảo luận.   ­ Tiến hành thảo luận. Người điều khiển khéo léo dẫn dắt, điều khiển, khêu   gợi sự  mạnh dạn, tích cực của  mọi người tham gia để  thảo luận sôi nổi và có  hiệu quả.   ­ Xen kẽ một số tiết mục văn nghệ.   ­ Khi gặp khó khăn, có thể  có sự  tham  gia của các cố  vấn hay giáo viên  chủ  nhiệm: Gợi ý, nêu lên các vấn đề  hay hướng dẫn để  giúp học sinh thảo   luận sôi nổi và đúng hướng.   Bước 4: Kết thúc thảo luận   Người điều khiển tổng kết kết quả thảo luận. ­ Mời giáo viên nhận xét, đánh giá và định hướng cho các hoạt động kế tiếp.  ­ Kết thúc thảo luận trong tiếng nhạc sôi động hay một bài hát tập thể  vui  nhộn.   Để  thực hiện được phương hướng đổi  mới, đòi hỏi GV phải nắm chắc  các kỹ  năng sau: kỹ  năng quan sát, kỹ  năng đặt câu hỏi, kỹ  năng giao bài tập,  kỹ năng phản hồi, kỹ năng trình bày, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp, kỹ  năng kiên định, kỹ năng hợp tác, kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, kỹ năng ra quyết  định và giải quyết vấn đề, kỹ năng tự nhận thức . . .   Tóm lại, đổi mới phương pháp tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ phù hợp với  yêu cầu phát  triển của xã hội hiện nay, phù hợp với tình hình dịch bệnh phức   tạp là một yêu cầu tất  yếu, là việc làm cần thiết trong quá trình đổi  mới giáo  dục phổ  thông. Đặc biệt thông qua   các tiết sinh hoạt dưới cờ, các kỹ  năng  sống của học  sinh được hình thành và phát triển.  2. Triển khai tổ chức thực hiện: 17
  18. Trong một năm học, học sinh có thể tham gia các tiết sinh hoạt dưới cờ như: STT NỘI DUNG THỜI GIAN MỤC ĐÍCH HÌNH THỨC KỸ NĂNG Khai giảng  HS   được   dự  KNS   quan  1 năm học  Tháng 9 tiết khai giảng  Online sát,   KNS  mới ý nghĩa nhóm Giới   thiệu  Hs   được   biết  truyền  về   truyền  thống,   tên   gọi  Hs   tham   gia  KN   thuyết  thống  2 Tháng 9 của   nhà  thảo   luận,  trình,   KN  trường  trường.   Từ   đó  CLB tổ chức  THCS  tự   hào   về   nhà  Nguyễn Lân trường Phòng  chống   bạo  Kn tổ  chức,  HS   biết   cách  Câu   hỏi   giao  KN   thuyết  lực   học  3 Tháng 9 phòng,   chống  lưu,   thuyết  trình,   KN  đường   và  xâm hại trình hoàn   thiện  xâm hại tình  bản thân dục trẻ em Tổ   chức  tuần   lễ  hưởng hứng  KN   hoạt  Phát động tình  động  học tập suốt  Giao lưu, trình  4 Tháng 10 thần   học   tập  nhóm,   KN  đời; bày nhóm đến HS hoàn   thiện  Chăm  bản thân ngoan,   học  giỏi KN   hoạt  Giới   thiệu  Nâng   cao   tinh  Thi   đua   giữa  động  5 Tháng 10 sách  thần đọc sách các lớp nhóm,   KN  CNTT KN   ngày  Kn   hoạt  Nâng   cao   ý  Thi   đua   giữa  động  6 Nhà   giáo  Tháng 11 thức   tôn   sư  các lớp nhóm,   Kn  VN 20/11 trọng đạo thuyết trình 7 Hưởng   ứng  Tháng 11 Nâng   cao   ý  Giao   lưu,   câu  KN   nâng  ngày   pháp  thức   chấp  đố cao   trách  18
  19. nhiệm   bản  luật   Việt  hành pháp luật thân,   KN  Nam thuyết trình Nâng   cao   ý  Hưởng   ứng  thức,   phòng  ngày   Thế  tránh  KN tổ chức,  giới   phòng,  HIV/AIDS   và  Câu   đố,   diễn  8 Tháng 12 KN   hoạt  chống  sự  thông  cảm,  kịch động nhóm HIV/AIDS chia sẻ với các  bệnh   nhân   bị  HIV/AIDS Kỷ   niệm  ngày   thành  lập   Quân  KN   thuyết  Nâng   cao   ý  Thuyết   trình,  trình,   KN  9 đội nhân dân  Tháng 12 thứ,   tình   yêu  giao lưu khẳng  định  và   Quốc  với anh bộ đội bản thân phòng   toàn  dân 22­12; Hưởng   ứng  chương  Giúp   HS   có   ý  trình   nhân  thức   chia   sẻ  Phát   động  Kĩ năng chia  đạo   “Tết   vì  khó khăn, giúp  phong trào ủng  10 Tháng 1 sẻ,   KN  người nghèo  đỡ   những  hộ,   diễn   văn  lắng nghe và nạn nhân  người   xung  nghệ chất   độc  quanh màu da cam” Nâng   cao   tình  KN   ngày  yêu   của   HS  Phát   động  KN chia sẻ,  với   bà,   mẹ   và  11 Quốc   tế  Tháng 3 phong   trào   thi  KN   tổ  những   người  Phụ nữ  8/3 đua chức phụ   nữ   xung  quanh Hưởng   ứng  giờ  Trái Đất  Nâng   cao   ý  KN tổ chức,  Phát   động,  12 (20h30   –  Tháng 3 thức tiết kiệm  KN   học  tuyên truyền 21h30   ngày  năng lượng tậ p 26/3/2022) 19
  20. KN   ngày  giải   phóng  Tuyên   truyền,  KN   hoạt  phát   động  miền   Nam  Nâng   cao   lòng  động  13 Tháng 4 phong   trào   thi  30/4   và  tự hào dân tộc nhóm,   KN  đua,   kể  Quốc  tế   lao  tổ chức chuyện lịch sử động 1/5 Mừng   sinh  nhật   Bác   và  KN   hoạt  HS   thêm   yêu  Tuyên   truyền,  sinh   nhật  động  14 Tháng 5 Bác,   nhớ   đến  kể chuyện lịch  Đội   –   Vẻ  nhóm,   KN  Bác kính yêu sử đẹp   Đội  thuyết trình viên 3. Đánh giá kết quả của một số hoạt động cụ thể: 3.1. Kế hoạch tổ chức hội thi tuyên truyền “Cuốn sách em yêu” 3.1.1. Mục đích ­ Cuộc thi nhằm phát động rộng rãi cho học sinh phong trào đọc sách, góp   phần đẩy mạnh văn hóa đọc trong nhà trường cũng như ngoài xã hội. Nâng cao  nhận thức về  văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen  đọc sách, ý thức tự học góp phần xây dựng xã hội học tập. ­ Qua cuộc thi, giúp các em rèn luyện tính tự giác trong học tập, trong việc   đọc sách mở mang kiến thức, trau dồi tâm hồn. Cuộc thi là môi trường tạo cơ  hội cho các em bộc lộ năng khiếu văn chương, kỹ năng về thuyết trình, cuộc thi  nhằm tuyên truyền những cuốn sách hay cho thầy cô và học sinh toàn trường. * Đối tượng dự thi ­ Học sinh dự thi:  + Học sinh tham gia phải là học sinh hiện đang học tại trường. + Học sinh làm cá nhân hoặc nhóm *  Nội dung: ­ Trên cơ  sở  đọc, suy nghĩ và cảm nhận, người dự  thi sẽ  giới thiệu về  cuốn sách hoặc bộ sách Khoa học; Tác phẩm văn học mình đã đọc (Giới thiệu   về nội dung, hình thức của cuốn sách, phân tích cái hay, cái đẹp, giá trị… của  cuốn sách, bộ sách).  * Hình thức:  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1