Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vai trò của anh chị phụ trách Đội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho Đội viên
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là công tác giáo dục có nhiệm vụ nâng đỡ và uốn nắn để giúp Đội viên có sự phát triển đúng đắn về nhân cách, về đạo đức nhằm giúp các em có điều kiện gần gũi nhau, thường xuyên trao đổi động viên uốn nắn kịp thời tiến bộ qua từng ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vai trò của anh chị phụ trách Đội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho Đội viên
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Mét trong nh÷ng quan ®iÓm ®æi míi gi¸o dôc ®µo t¹o hiÖn nay lµ t¨ng cêng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho Đội viên. Môc tiªu cña gi¸o dôc phæ th«ng lµ gióp cho Đội viên ph¸t triÓn toµn diÖn vÒ ®¹o ®øc, trÝ tuÖ, thÓ chÊt, thÉm mÜ vµ c¸c kÜ n¨ng c¬ b¶n, hình thành nhân cách con người mới đáp ứng cho việc xây dựng, bảo vệ tổ quốc mai sau đồng thời phát huy truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam thân thiện, cần cù, tận trung với nước, tận hiếu với dân, đoàn kết thân ái, yêu gia đình, gắn kết với gia đình. Trẻ em là tương lai của đất nước. Vì vậy, trong nhiệm vụ giáo dục hiện nay, việc giáo dục đạo đức cho Đội viên là một vấn đề hết sức quan trọng. Muốn trở thành người có ích cho xã hội thì cần phải hội đủ hai điều kiện : đức và tài như Bác Hồ đã từng nói :“ Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó , còn có tài mà không có đức thì là người vô dụng ”. Câu nói ấy của Bác vô cùng thấm thía trong lòng mỗi chúng ta. Muốn phát triển con người toàn diện, muốn đào tạo nhân tài của đất nước, chúng ta không chỉ dạy cho các em giỏi về văn hoá mà còn phải làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho các em. Qua nhiều năm làm công tác Tổng phụ trách Đội, tôi nhận thấy việc giáo dục hành vi đạo đức cho các em là vô cùng cần thiết. Như chúng ta đã biết, công cuộc đổi mới kinh tế xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nhu cầu này đòi hỏi ngành Giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước. Và thực sự ngành Giáo dục đã từng bước thay đổi, thể hiện qua việc xác định mục đích N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn giáo dục đào tạo, hay nói đúng hơn là phát triển toàn diện về nhân cách con người thể hiện qua hai mặt là : “Tài và Đức”. Dù ở xã hội nào thì cái đức vẫn luôn được coi trọng vì: Cái đức là cái gốc, cái tài là sự biểu hiện của cái đức. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho Đội viên là một yêu cầu quan trọng, cấp thiết mà toàn xã hội quan tâm. Hiện nay, có một số bộ phận Thanh thiếu niên đạo đức đang xuống cấp. Do ảnh hưởng không nhỏ của môi trường sống và hoạt động bên ngoài. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ngoài xã hội mà còn len lỏi vào trong cả trường học. Biểu hiện rõ nhất là trong các lớp học vẫn còn có những Đội viên thuộc dạng cá biệt chưa ngoan, mất lễ phép với người lớn yếu kém về đạo đức. Cũng chính vì sự chưa ngoan đó mà dẫn đến tình trạng học lực yếu, nhu cÇu c¸ nh©n ph¸t triÓn lÖch l¹c, thiÕu ý thøc céng ®ång, t×nh tr¹ng b¹o lùc häc ®êng tiÕp tôc diÔn ra phøc t¹p, nhiều em còn bỏ học làm ảnh hưởng không ít đến những thành viên khác trong lớp học và ảnh hưởng đến toàn trường, sâu xa hơn là gánh nặng của xã hội. Thùc tr¹ng ®ã ®· lµm cho c«ng t¸c phô tr¸ch trong c¸c trêng, Liªn ®éi gÆp nhiÒu khã kh¨n, ®ßi hái anh chị phụ trách Đội ph¶i cã nh÷ng kÜ n¨ng, ph¬ng ph¸p vµ c¶ tÊm lßng th× míi cã thÓ gi¸o dôc c¸c em mét c¸ch hiÖu qu¶. Là người làm công tác giáo dục có nhiệm vụ nâng đỡ và uốn nắn để giúp Đội viên có sự phát triển đúng đắn về nhân cách, về đạo đức nhằm giúp các em có điều kiện gần gũi nhau, thường xuyên trao đổi động viên uốn nắn kịp thời tiến bộ qua từng ngày. Trong việc thực hiện các nề nếp, việc tham gia thực hiện các phong trào do Liên đội cũng như nhà trường phát động trong học sinh, nhà trường và Liên đội luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan, chưa lễ phép từ những việc làm đơn giản như: Đi thưa về trình, biết chào hỏi lễ phép với ông bà, cha mẹ, với thầy cô và người lớn… N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Để giáo dục, nâng cao đạo đức cho học sinh đội viên thì vai trò của anh chị phụ trách Đội là không nhỏ, góp phần tạo nên chất lượng giáo dục trong nhà trường và qua thùc tiÔn lµm c«ng t¸c Phô tr¸ch §éi l©u n¨m ë trêng phæ th«ng. Với lí do đó mà tôi chọn đề tài nghiên cứu: “ Vai trò của anh chị phụ trách Đội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho Đội viên”. 2. Điểm mới và phạm vi chọn đề tài: Từ khi Bộ giáo dục và đào tạo xem giáo dục đạo đức cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu thì đã có một số công trình nghiên cứu, một số bài viết của các tác giả khác có nội dung liên quan đến việc giáo dục đạo đức cho Đội viên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục toàn diện đã được đăng tải cũng như để phục vụ cho quá trình giáo dục và hỗ trợ việc giáo dục trong nhà trường ở bậc Tiểu học, THCS. Bài viết của một số tác giả đã được đăng trên một số trang thông tin điện tử của địa phương, trang mạng của Violet...Cán bộ giáo viên và các đoàn thể trong nhà trường có thể tham khảo để áp dụng thực hiện, nhưng vẫn rất khó thực hiện và hiệu quả chưa cao, vì nhiều nguyên nhân: Có thể các giải pháp chưa hợp lý; chưa thật sự sát với thực tế, tâm sinh lý của Đội viên và chưa bám sát vào các các nguyên nhân dẫn đến đội viên vi phạm đạo đức và có thể vi phạm đạo đức. Trong phạm vi của đề tài này, tôi muốn đề cập đến một số kinh nghiệm thiết thực đã được áp dụng có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Tôi mong muốn được chia sẽ sáng kiến này với các bạn đồng nghiệp của huyện nhà với hy vọng các em Đội viên sẽ được giáo dục một cách đầy đủ để phát triển toàn diện về Đức Trí Thể Mỹ; các thầy cô giáo sẽ phát huy hết khả năng dạy học sáng tạo đồng thời có ý thức phấn đấu vươn lên để không ngừng hoàn thiện bản thân mình và trở thành tầm gương sáng cho học sinh noi theo ; các hoạt N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường sẽ sôi nổi và đạt hiệu quả cao hơn góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện của các trường THCS trong huyện nhà đạt kết quả đáng tự hào hơn. Cụ thể là giúp cho các em tích cực tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, biết biết cách rèn luyện đạo đức để trở thành một công dân tốt. Và trong sáng kiến này nhà trường cũng sẽ huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động giáo dục, tạo mối quan hệ tốt giữa nhà trường, phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội khác. Mặt khác, qua đề tài nghiên cứu, bản thân tôi, Ban giám hiệu nhà trường và các thành viên cốt cán trong các đoàn thể cũng như giáo viên nhà trường đã tích lũy cho mình một số kinh nghiệm thực tế trên cơ sở vận dụng lí luận vào thực tiễn đơn vị, định hướng toàn diện được hoạt động giáo dục cần phải tiến hành động bộ, nhịp nhàng và hướng đến mục tiêu giáo dục bậc THCS. N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề: Giáo dục nhân cách, đạo đức học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Để rèn đức, luyện tài, nâng cao vị thế của nhà trường thì vai trò của anh chị phụ trách vô cùng quan trọng. Bởi đạo đức là cái gốc, chuẩn mực của xã hội để đánh giá một người Đội viên. Đặc biệt lứa tuổi thiếu niên, mầm xanh tương lai của đất nước. Để có được đạo đức, tác phong tốt, trước hết các em phải có lễ phép với người lớn, với thầy cô giáo, kính trọng người già, biết ứng xử, giao tiếp đúng chuẩn mực, biết yêu thương mọi người, giúp đỡ bạn bè, chăm ngoan, học giỏi, không vi phạm tư cách đạo đức của người Đội viên... Song một điều cần quan tâm, trong xã hội hiện nay với sự bùng nổ thông tin, bên cạnh mặt tích cực còn có phần hạn chế, các em dễ sa vào lối sống của Phương Tây hoặc ham mê mạng, chát, điện tử, không dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, cộng đồng, ít có sự quan tâm của người khác, nên một thực trạng dễ nhận thấy nhiều Đội viên đã sa sút về đạo đức, nhân cách. BiÓu hiÖn vÒ ®¹o ®øc mµ Đội viên hiÖn nay thêng m¾c ph¶i nh: §èi víi ngêi lín, thÇy N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn c« th× nãi trèng kh«ng, ngç ngîc, thiÕu lÔ phÐp, v¨ng tôc chöi thÒ, ph¸t ng«n c©u tõ thiÕu v¨n hãa. Mét sù thËt ®¸ng buån lµ nhiÒu Đội viên khi gÆp thÇy, c« ë trªn s©n trêng, hµnh lang nhng kh«ng chµo hoÆc chØ chµo hái nh÷ng thÇy c« nµo ®ang d¹y líp m×nh mµ th«i. §èi víi b¹n bÌ dï lµ chuyÖn nhá l¹i phãng to nh ®Ó x¶ giËn, lêi qua tiÕng l¹i dÉn ®Õn chöi nhau, ®¸nh nhau, t×nh trang b¹o lùc häc ®êng xuÊt hiÖn nhiÒu n¬i vµ cã xu híng gia t¨ng, ®Æc biÖt lµ nh÷ng vô Đội viên kÐo nhau ®¸nh héi ®ång. C¸i lµm cho chóng ta ®¸ng lo ng¹i chÝnh lµ th¸i ®é cña c¸c em khi nh×n nhËn sù viÖc nµy lµ chän c¸ch l·ng tr¸nh, thê ¬ cña c¸c em tríc b¹o lùc chøng tá c¸c em cha x©y dùng ®îc ý thøc th¼ng th¾n, ®Êu tranh víi nh÷ng biÓu hiÖn sai tr¸i, lÖch l¹c. Tinh thÇn th¸i ®é häc tËp cha tèt, mét sè Đội viên thiÕu chuyªn cÇn, ham ch¬i, lµ cµ c¸c qu¸n internet, mª game, bá giê, ch¸t, truy cËp nh÷ng trang web ®éc h¹i, gian lËn, quay cãp trong kiÓm tra, thi cö. ý thøc céng ®ång kÐm, mét phÇn lín Đội viên cha cã ý thøc b¶o vÖ cña c«ng vµ gi÷ g×n vÖ sinh c«ng céng nªn bµn ghÕ thêng nhanh háng, bÞ b«i vµ lµm bÈn víi nh÷ng tõ kÐm v¨n hãa. TÝnh tù gi¸c, lßng tù träng cßn h¹n chÕ. Mét sè Đội viên phai nh¹t lÝ tëng sèng. Sèng thùc dông, ®ua ®ßi chØ biÕt cho b¶n th©n mµ kh«ng nghĩ ®Õn tr¸ch nhiÖm vµ nghÜa vô ®èi víi ngêi kh¸c, gia ®×nh, ®Êt níc. NhiÒu Đội viên cã biÓu hiÖn sèng xa hoa l·ng phÝ, ¨n mÆc kh«ng phï hîi víi løa tuæi ThiÕu nhi hoÆc trang phôc cña §éi quy ®Þnh. ý thøc vÒ thuÇn phong mÜ tôc kÐm. NhËn thøc vÒ b¶n s¾c v¨n hãa cßn mê nh¹t. Sù thiÕu quan t©m, ch¨m sãc, cng chiÒu th¸i qu¸, d©n chñ qu¸ møc ®èi víi con c¸i cña mét sè bé phËn phô huynh v« t×nh t¹o ®iÒu kiÖn cho N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn c¸c em sèng trong mét m«i trêng kh¸ tù do, tù lËp nhng thiÕu ®Þnh híng trong khi bªn ngoµi x· héi cã qu¸ nhiÒu c¸m dç. Héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ lµ ®iÒu kiÖn nh÷ng s¶n phÈm ®åi trôy, kÝch ®éng b¹o lùc gieo r¾c lèi sèng tù do, bu«ng th¶, lµm xãa mßn nh÷ng gi¸ trÞ ®¹o ®øc, thuÇn phong mÜ tôc. C¸c tÖ n¹n kh«ng ngõng ¶nh hëng ®Õn ®¹o ®øc c¸c em. Sù ph¸t triÓn c«ng nghÖ th«ng tin lµm cho c¸c em cã c¬ héi tiÕp xúc víi nhiÒu luång th«ng tin bÈn, game b¹o lùc, luång v¨n hãa ngo¹i lai ®iÒu nµy ®· lµm ¶nh hëng kh«ng Ýt ®Õn hµnh vi cña c¸c em, c¸c em tù kho¸c lªn m×nh mét tÝnh c¸ch k× quÆc ®Ó kh¼ng ®Þnh c¸ tÝnh vµ ®Ó ®îc c¸c b¹n xung quanh gäi “®¹i ca” . ë løa tuæi nµy c¸c em ®ang muèn kh¼ng ®Þnh b¶n th©n, ph¸t triÓn tù ý thøc, cã ®êi sèng t×nh c¶m, xóc c¶m phong phó nhng thiÕu kinh nghiÖm vµ kÜ n¨ng sèng, suy nghÜ cha ®óng ®¾n. C¸c em “ n÷a trÎ con, n÷a ngêi lín” ®ang trong giai ®o¹n hoµn thiÖn nh©n c¸ch nªn ®«i khi cha ph©n biÖt tèt, xÊu, ®óng sai, cha cã tÝnh tù chñ nªn dÔ bÞ cuèn vµo viÖc xÊu. Ch¬ng tr×nh häc nhiÒu khi qu¸ t¶i nªn nhiÒu em còng tá ra ch¸n tr- êng, ch¸n líp. Tinh thÇn c¨ng th¼ng, ¸p lùc häc tËp, kh«ng ®îc vui ch¬i gi¶i trÝ thÝch hîp dÉn ®Õn dÔ bøc xóc trong c¸c mèi quan hÖ. NhiÒu anh chÞ phô tr¸ch c«ng t¸c phô tr¸ch Ýt quan t©m ®Õn c¸c em, kho¶ng c¸ch gi÷a thÇy vµ trß ngµy cµng xa nªn nhiÒu anh chÞ phô tr¸ch cha hiÓu ®îc t©m t nguyÖn väng cña c¸c em. V× vËy, viÖc uèn n¾n kÞp thêi cßn h¹n chÕ, ®«i khi nhiÒu em gÆp víng m¸c trong cuéc sèng nh- ng kh«ng chia sÏ ®îc. ViÖc phèi hîp gi÷a nhµ trêng, gia ®×nh, x· héi thiÕu ®ång bé, nhiÒu anh chÞ phô tr¸ch gi¶i quyÕt c«ng viÖc liªn qua ®Õn ®¹o ®øc c¸c em chñ yÕu qua ®iÖn tho¹i. Kh«ng ®Õn tËn nhµ n¾m b¾t t×nh h×nh ®Ó kÞp thêi ®éng viªn, chia sÏ. N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Qua khảo sát thực tế ở Liên đội trường chúng tôi trong năm học 2012 2013, chÊt lîng h¹nh kiÓm cuèi n¨m đạt: * Hạnh kiểm: Tốt: 295 bạn chiếm 66.3% Khá: 138 bạn chiếm 31% TB: 33 bạn chiếm 2.7% Cụ thể là: Đầu năm Cuối học kì I Cuối học kì II Năm học ( HS chưa ngoan) ( HS chưa ngoan) ( HS chưa ngoan) Năm 2012 – 2013 ...... / ..... em ......./........ em ......./........ em §èi víi anh chÞ phô tr¸ch ®Ó lµm tèt c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc cho Đội viên ngoµi nh÷ng yªu cÇu chuÈn mùc cña nhµ gi¸o nãi chung th× ®ßi hái anh chÞ phô tr¸ch ph¶i cã ph¬ng ph¸p, kÜ n¨ng lµm c«ng t¸c phô tr¸ch víi c¶ tÊm lßng v× học sinh th©n yªu. Tríc thùc tr¹ng vµ nguyªn nh©n nãi trªn, t«i xin trao ®æi mét sè kinh nghiÖm mµ anh chÞ phô tr¸ch cÇn ph¶i thùc hiÖn ®Ó gãp phÇn n©ng cao ®¹o ®øc cho c¸c em. 2. Nội dung đề tài: Vai trò của anh (chị) phụ trách trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho §ội viên. 2.1. Biện pháp nghiªn cøu hå s¬ lÝ lÞch t×m hiÓu ®èi tîng §éi Viªn: N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Khi ®îc ph©n c«ng lµm c«ng t¸c phô tr¸ch Chi ®éi ®iÒu quan träng ®Çu tiªn lµ anh chÞ phô tr¸ch ph¶i n¾m ®îc nh÷ng th«ng tin kh¸i qu¸t vÒ gia ®×nh c¸c em nh n¬i ë, hoµn c¶nh lèi sèng, hoµn c¶nh kinh tÕ gia ®×nh, gi¸o dôc cña gia ®×nh, sù quan t©m cña bè mÑ ®èi víi con c¸i, quan hÖ gia ®×nh anh chÞ em… th«ng qua phiÕu ®iÒu tra lÝ lÞch. Anh chÞ phô tr¸ch ph¶i dµnh thêi gian ®äc kÜ tõng phiÕu ®iÒu tra lÝ lÞch vµ ghi chÐp vµo sæ cña m×nh sau ®ã ph©n lo¹i Đội viên theo c¸c tiªu chÝ vÒ h¹nh kiÓm, häc lùc, n¨ng khiÕu, së thÝch, hoµn c¶nh gia ®×nh… cã nh thÕ míi cã ®iÒu kiÖn lu ý ®Õn nh÷ng Đội viên cã hoµn c¶nh ®Æc biÖt hay nh÷ng em cã hoµn c¶nh kinh tÕ thËt sù khã kh¨n. Bởi vì hoàn cảnh gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức của các em, cụ thể: Từ những khó khăn về đời sống kinh tế, cha mẹ phải lao động vất vả, không quan tâm đến việc học tập của con em, phó mặc cho nhà trường, có gia đình buộc con cái phải lao động, làm cho các em không có thời gian học tập ở nhà như soạn bài, học bài cũ, do đó khi đến lớp việc tiếp thu bài mới rất khó khăn, không làm được bài kiểm tra, lo lắng sợ sệt khi thầy cô giáo kiểm tra bài cũ ... từ đó thua sút bạn bè và phát sinh tâm lí chán học dẫn đến bỏ giờ trốn học, bỏ học. Nhiều gia đình vì kế sinh nhai, cả vợ chồng đều đi làm ăn xa, phó mặc con cái cho ông bà hoặc chị em chăm sóc lẫn nhau, một số Đội viên chưa tự giác và thiếu sự quản lí chặt chẽ của người lớn nên nảy sinh những tư tưởng không lành mạnh, từ đó ham chơi mà trốn học, bỏ học . Có gia đình tuy không khó khăn về kinh tế nhưng có tham vọng làm giàu, bỏ mặc con cái, không quan tâm đến việc học tập của con cái kể cả những thói hư tật xấu của con cái, cha mẹ cũng không biết để răn dạy, do đó từ những vi phạm nhỏ dần dần đến việc lớn N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Lứa tuổi các em rất nhạy cảm, những cuộc cải vả của cha mẹ, sự to tiếng quát nạt, bạo lực của người cha làm cho các em dần dần bị ảnh hưởng, từ đó nẩy sinh những việc làm không lành mạnh, thích đánh lộn để giải tỏa tâm lý, bị ức chế, bỏ nhà đi chơi không thiết tha đến việc học, từ đó lực học giảm sút dẫn đến chán học, bỏ học. Ngoài ra, gặp hoàn cảnh gia đình có người cha nát rượu, cũng ảnh hưởng rất lớn đến Đội viên làm các em trở thành Đội viên vi phạm đạo đức, Đội viên cá biệt. Mét sè anh chÞ phô tr¸ch kh«ng lµm phiÕu hoÆc xö lÝ th«ng tin ë phiÕu thiÕu hiÖu qu¶ ch¼ng h¹n giao cho Đội viên kh¸c ®¸nh m¸y vi tÝnh tæng hîp lai lÞch cña c¸c b¹n råi giao cho anh chÞ phô tr¸ch d¸n vµo sæ phô tr¸ch khi cÇn míi sö dông, lµm nh vËy ta kh«ng n¾m kÜ ®îc ®èi tîng gi¸o dôc th× kh«ng thÓ cã biÖn ph¸p gi¸o dôc hîp lÝ. Ngoµi ra n¾m kÜ ®îc c¸c th«ng tin trªn th× ®©y lµ c¬ së ®Ó lùa chän nh÷ng Đội viên n»m vµo Ban chỉ huy chi ®éi. §èi víi nh÷ng em c¸ biÖt cÇn t×m hiÓu kÜ qua b¹n bÌ vµ tạo ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c em ®îc gÇn gòi, ®îc chia sÎ t©m t t×nh c¶m, nguyÖn väng hay nh÷ng vìng m¾c cña b¶n th©n tõ ®ã cã nh÷ng biÖn ph¸p gi¸o dôc ®a ra thÝch hîp. 2. 2 Biện pháp x©y dùng ®éi ngò c¸n bé Ban chØ huy Chi ®éi. §Ó qu¶n lÝ Chi ®éi mét c¸ch hiÖu qu¶, tiÕt kiÖm ®îc thêi gian vµ c«ng søc anh chÞ phô tr¸ch cÇn x©y dùng ®îc mét Ban chỉ huy Chi ®éi thùc sù cã n¨ng lùc vµ tr¸ch nhiÖm. Anh chÞ phô tr¸ch chän ra nh÷ng §éi viªn cã thµnh tÝch häc tËp tèt, ®¹o ®øc tèt, cã n¨ng lùc vµ tr¸ch nhiÖm ®Ó lµm c¸n bé phô tr¸ch Chi ®éi. Biªn chÕ Chi §éi thµnh 3 hay 4 Ph©n ®éi tïy theo sè lîng §éi viªn hiÖn cã. Ban chØ huy Chi ®éi gåm cã Chi ®éi trëng, 3 Chi ®éi phã trong ®ã mét Chi ®éi phã phô tr¸ch häc tËp, mét Chi ®éi phã phô tr¸ch v¨n thÓ mÜ, mét N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Chi ®éi phã phô tr¸ch lao ®éng vÖ sinh phong quang. ViÖc bÇu Ban chỉ huy Chi ®éi ph¶i ®îc c«ng khai, d©n chñ qua phiªn ®¹i héi Chi ®éi ®Çu n¨m. Theo tõng yªu cÇu cña tõng c«ng viÖc cô thÓ, anh chÞ phô tr¸ch ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm cho c¸c chøc danh võa míi chän ra. Bªn c¹nh ®ã, anh chÞ phô tr¸ch cÇn giao cho c¸c em cã nh÷ng quyÒn h¹nh nhÊt ®Þnh tríc Chi ®éi. §Ó thùc hiÖn tèt c«ng viÖc anh chÞ phô tr¸ch cÇn trang bÞ cho c¸c em mét sè sæ s¸ch vµ c¸c tiªu chÝ cÇn thiÕt ®Ó c¸c em tù ghi chÐp, ®¸nh gi¸. Anh chÞ phô tr¸ch x©y dùng kÕ ho¹ch sinh ho¹t phï hîp víi ®Æc ®iÓm t×nh h×nh cña Chi ®éi. X©y dùng tiªu chÝ thi ®ua ®îc sù thèng nhÊt cña tËp thÓ Chi ®éi ®Ó Ph©n ®éi trëng, Chi ®éi trëng cã thÓ ®¸nh gi¸ hµng tuÇn theo nh÷ng tiªu chÝ ®· ®Ò ra ®ã. Sau mçi tuÇn häc c¸c Ph©n ®éi trëng lªn ®¸nh gi¸ vÒ Ph©n ®éi cña m×nh tríc Chi ®éi. Anh chÞ phô tr¸ch sÏ biÓu d¬ng kÞp thêi nh÷ng thµnh tÝch ®¹t ®îc cña c¸c tËp thÓ, c¸ nh©n ®ång thêi nghiªm kh¾c phª b×nh nh÷ng Đội viên cã biÓu hiÖn lÖch l¹c vÒ hµnh vi ®¹o ®øc hay t¹o nh÷ng d luËn kh«ng tèt bªn ngoµi nhµ trêng. Anh chÞ phô tr¸ch ph¶i b¸m Chi ®éi cña m×nh trong c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ nh chµo cê, lao ®éng hay c¸c ho¹t ®éng ngo¹i khãa kh¸c, kh«ng nªn bu«ng láng ®Ó c¸c em ph¸t huy tÝnh tù do cña b¶n th©n dÉn ®Õn cã nh÷ng hµnh vi sai tr¸i. Anh chÞ phô tr¸ch cÇn híng dÉn cho c¸c em ph¬ng ph¸p häc tËp ë nhµ còng nh ë líp, gióp c¸c em biÕt ph©n bè thêi gian hîp lÝ gi÷ häc tËp vµ nghØ ng¬i, tr¸nh t×nh tr¹ng c¨ng th¼ng qu¸ møc dÉn ®Õn bøc xóc khi ®Õn trêng. N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Anh chÞ phô tr¸ch ph¶i thêng xuyªn theo dâi vµ gióp ®ì Ban chỉ huy Chi ®éi khi cã nh÷ng c«ng viÖc khã kh¨n, vît khái kh¶ n¨ng cña c¸c em. §Æc biÖt anh chÞ phô tr¸ch ph¶i thêng xuyªn ®«n ®èc, kiÓm tra kÞp thêi. 2.3. Tæ chøc tèt c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp Tríc thùc tr¹ng ®¹o ®øc cña §éi viªn nh hiÖn nay, thiÕt nghÜ gi¸o dôc th«ng qua c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp lµ rÊt cÇn thiÕt gãp phÇn h×nh thµnh nh©n c¸ch vµ nh÷ng t×nh c¶m tèt ®Ñp cho §ội viên. Anh chÞ phô tr¸ch nªn tæ chøc c¸c ho¹t ®éng nh: X©y dùng gi¸o ¸n ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp theo c¸c chñ ®Ò hµng th¸ng vµ tæ chøc cho c¸c em ho¹t ®éng theo híng häc mµ ch¬i, ch¬i mµ häc sÏ gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ gi¸o dôc ®¹o ®øc cho § ội viên. VÝ dô khi cho häc sinh su tÇm vÒ h×nh ¶nh anh Bé §éi Cô Hå hay c¸c t liÖu nãi vÒ anh Bé §éi th× Ýt nhiÒu c¸c em ®· n¾m ®îc c¸c gi¸ trÞ truyÒn thèng, hay th«ng qua c¸c tiÕt ho¹t ®éng Ngoài giờ lên lớp anh chÞ phô tr¸ch t¹o ra nh÷ng t×nh huèng trong giao tiÕp vµ cho c¸c em tù ®Ò ra c¸c c¸ch gi¶i quyÕt kh¸c nhau. Khi ®ã anh chÞ phô tr¸ch sÏ n¾m ®îc c¸ch c xö, th¸i ®é cña c¸c em, cã thÓ uèn n¾n kÞp thêi. Vµo nh÷ng tiÕt sinh ho¹t cuèi tuÇn anh chÞ phô tr¸ch tranh thñ thêi gian ®äc c¸c bµi b¸o nãi vÒ tÖ n¹n nghiÖn game, ch¸t cña løa tuæi c¸c em vµ hËu qu¶ cña nã, hoÆc nh÷ng tÊm g¬ng nghÌo vît khã… Tæ chøc cho c¸c em ®îc giao lu sinh ho¹t víi trÎ em nghÌo, bÊt h¹nh, c¸c Đội viên trêng khuyÕt tËt ®Ó c¸c em cã ®iÒu kiÖn hiÓu thªm hoµn c¶nh cña nh÷ng sè phËn kÐm may m¾n t¹o m«i trêng th©n thiÖn gi¸o dôc lßng nh©n ¸i cho c¸c em. Tuyªn truyÒn vËn ®éng c¸c em tham gia ñng hé cho c¸c b¹n Đội viên vïng s©u xa, quyªn gãp quü Vßng tay bÌ b¹n. KhuyÕn khÝch vËn ®éng c¸c em tham gia c¸c ho¹t ®éng phong trµo nh Héi thi giäng h¸t hay, chóng em víi c¸c lµn ®iÖu d©n ca, héi thi Học sinh thanh lÞch, héi tr¹i truyÒn thèng…qua nh÷ng ho¹t ®éng nµy gióp c¸c em cã ®îc N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn kÜ n¨ng sèng ®ång thêi lµ s©n ch¬i bæ Ých gióp c¸c em th gi·n sau nh÷ng giê häc c¨ng th¼ng. Tæ chøc cho c¸c em tham quan nhµ b¶o tµng, di tÝch lÞch sö, xem c¸c bé phim cã tÝnh gi¸o dôc ®¹o ®øc c¸ch m¹ng, lßng yªu níc. Tæ chøc c¸c diÔn ®µn cÊp Chi ®éi vÒ ph¬ng ph¸p häc tËp tèt, c¸c em cã thÓ tù trao ®æi vÒ kinh nghiÖm häc tËp víi nhau vµ qua ®ã gióp c¸c em nhËn thøc ®- îc vÒ tÇm quan träng cña viÖc häc. Tæ chøc cho c¸c em ch¨m sãc C«ng tr×nh M¨ng non, ngµy chñ nhËt xanh - s¹ch - ®Ñp ®Ó gi¸o dôc c¸c em ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh m«i trêng vµ ý thøc céng ®ång… 2.4. ThiÕt lËp mèi quan hÖ chÆt chÎ gi÷a Anh chÞ phô tr¸ch víi gia ®×nh, nhà trường, xã hội. Anh chÞ phô tr¸ch cÇn liªn hÖ thêng xuyªn víi gia ®×nh vµ c¸c lùc l- îng kh¸c trong nhµ trêng ®Ó cïng phèi hîp gi¸o dôc, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi vµ m«i trêng tèt nhÊt cho con em m×nh häc tËp vµ rÌn luyÖn. Vµo ®Çu n¨m häc anh chÞ phô tr¸ch cÇn tæ chøc kÝ cam kÕt gi÷a §éi viªn - gia ®×nh - anh chÞ phô tr¸ch vÒ viÖc phßng chèng c¸c tÖ n¹n x· héi, b¶o vÖ tµi s¶n cña nhµ trêng, chÊp hµnh trËt tù an toàn giao thông… Trong trêng hîp nh÷ng em Đội viên cã ®¹o ®øc yÕu, cã c¸ tÝnh ®Æc biÖt anh chÞ phô tr¸ch cÇn s¾p xÕp thêi gian hîp lÝ ®Ó ®Õn tËn nhµ ®éng viªn, phèi hîp víi gia ®×nh cã ph¬ng ph¸p gi¸o dôc phï hîp ®ång thêi cÇn ph¶i ®éng viªn khuyÕn khÝch c¸c em kÞp thêi. Tr¸nh hiÖn tîng ch× chiÕt, m¾ng má c¸c em tríc tËp thÓ. Sù tËn t©m cña anh chÞ phô tr¸ch sÏ dÇn dÇn c¶m ho¸ ®- îc c¸c em. Anh chÞ phô tr¸ch ph¶i n¾m b¾t th«ng tin, cËp nhËt mäi c«ng viÖc do Liªn ®éi, nhµ trêng ®Ò ra ®Ó ®«n ®èc, nh¾c nhë Đội viên thùc hiÖn kÞp thêi. N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Anh chÞ phô tr¸ch liªn hÖ chÆt chÏ víi anh( chị ) TPT §éi, gi¸o viªn bé m«n ®Ó chóng ta cã thÓ n¾m b¾t ®îc sai ph¹m cña c¸c em mét c¸ch sím nhÊt, kÞp thêi uèn n¾n. MÆt kh¸c, khi ta lµm ®iÒu nµy c¸c em sÏ nhËn thøc ®îc r»ng tuy anh chÞ phô tr¸ch kh«ng cã mÆt thêng xuyªn ®Ó qu¶n lÝ nhng mäi diÔn biÕn x¶y ra ë Chi ®éi th× mäi lùc lîng ( thÇy - c«) trong nhµ trêng ®Òu biÕt. NÕu chóng ta phèi hîp kh«ng ®ång bé th× hµnh vi cña c¸c em sai hoÆc m¾c qu¸ nhiÒu lçi trong khi ®ã anh chÞ phô tr¸ch 2 hoÆc 3 tuÇn sau míi biÕt th× viÖc gi¸o dôc, uèn n¾n ®¹o ®øc c¸c em gÆp nhiÒu khã kh¨n, kh«ng hiÖu qu¶. Đối với phụ huynh, nên động viên phụ huynh tham gia tích cực vào tổ chức Ban đại diện Cha mẹ học sinh. Khi có sự việc liên quan đến Đội viên thì phối hợp kịp thời thông qua điện thoại, trao đổi kiểm chứng thông tin để phối hợp cùng lắng nghe bàn bạc giải quyết. Đối với nhà trường thì cần phát huy vai trò nhà trường là trung tâm văn hóa giáo dục của địa phương. Đối với địa phương, phải phối hợp được với Hội đồng đội xã, Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác tổ chức cho học sinh tham gia tích cực tất cả các hoạt động văn hóa xã hội như: xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, gia đình văn hóa mới, nhằm góp phần cải tạo môi trường gia đình, xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Giúp địa phương theo dõi tiến trình, đánh giá kết quả việc giáo dục thanh thiếu niên, phân tích các nguyên nhân, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của sự phối hợp chặt chẽ các môi trường giáo dục, ngăn chặn hiện tượng học sinh có nguy cơ bỏ học. Ngoài ra, phải có sự tham mưu để các tổ chức xã hội bao gồm các cơ quan chính quyền có chức năng đặc biệt thực thi pháp luật như Công an, … các đoàn thể xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ. Lực lượng đội ngũ này giúp N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn nhà trường tham gia quá trình giám sát ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực xâm nhập học đường, tác động mạnh mẽ vào quá trình giáo dục. 2.5. KiÓm tra, ®¸nh gi¸, thëng ph¹t C«ng t¸c qu¶n lÝ vµ gi¸o dôc ®¹o ®øc § ội viên sÏ khã thµnh c«ng nÕu anh chÞ phô tr¸ch kh«ng thêng xuyªn theo dâi kiÓm tra viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô khi ®· ph©n c«ng cho Đội viên. Anh chÞ phô tr¸ch nªn cã nh÷ng lêi ®éng viªn, khen thëng còng nh xö ph¹t kÞp thêi ®èi víi viÖc thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch, ho¹t ®éng mµ §éi, anh chÞ phô tr¸ch ®Ò ra. Anh chÞ phô tr¸ch cÇn quan t©m s©u s¾c, nhiÖt t×nh víi häc sinh, ®Æc biÖt ph¶i th©n thiÖn trong c xö nhng vÉn lu«n gi÷ mét kho¶ng c¸ch thÇy ra thÇy, trß ra trß, thêng xuyªn ®éng viªn c¸c em nhÊt lµ víi nh÷ng em c¸n bé cã nhiÒu cèng hiÕn hoÆc nh÷ng em ®· bÞ sai ph¹m nhng biÕt lçi lÇm vµ ®· söa ch÷a víi nhiÒu hµnh ®éng thiÕt thùc. Anh chÞ phô tr¸ch ph¶i ®èi xö c«ng b»ng víi tÊt c¶ c¸c Đội viên, ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c phÈm chÊt vµ n¨ng lùc cña tõng em. C«ng t¸c phô tr¸ch §éi lµ c«ng viÖc thÇm lÆng, kh«ng cã mét quy t¾c hay c«ng thøc nµo. Tuy nhiªn, nã ®ßi hái ngêi phô tr¸ch §éi ph¶i cÇn mÉn vµ chuyªn t©m míi cã thÓ thµnh c«ng ®îc trong viÖc rÌn dòa ®¹o ®øc, phÈm chÊt cña §éi viªn. 2.6. Xây dựng các loại Quỹ khen thưởng Ngay từ đầu năm học, các Chi đội cần phát động xây dựng trong toàn thể Đội viên các loại Quỹ như: Quỹ “ Vì bạn nghèo vượt khó”, Quỹ “ Vòng tay bè bạn”… vào trong buổi Đại hội Chi đội. Từ các loại Quỹ đó, anh chị phụ trách hướng dẫn cho Ban chỉ huy Chi đội cần xây dựng một kế hoạch khen thưởng cụ thể để nhằm tặng thưởng cho các em Đội viên có những thành tích trong các phong trào hoạt động tập thể, các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, các em có ý thức rèn luyện đạo đức để phấn đấu trở thành Đội viên tốt, con N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn ngoan trò giỏi…sau mỗi đợt thi đua, tổng kết hoạt động do Chi đội và Liên đội phát động, vào dịp sơ kết học kì I, dịp tổng kết năm học. Khen thưởng bằng các hiện vật như quyển vở, ngòi bút cho các em Đội để kịp thời động viên, khích lệ các em. 3. Kết quả đạt được: §éi TNTP Hå ChÝ Minh lµ tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi cña ThiÕu nhi. Trong suèt thêi gian b¶n th©n gian cèng hiÕn cho tæ chøc §éi trong trêng phæ th«ng vµ ®Æc biÖt sau khi ¸p dông mét sè biÖn ph¸p nh»m gi¸o dôc ®¹o ®øc cho Đội viên tại Liên đội mình đang phụ trách, tôi thật sự hài lòng về kết quả thu được, các em đã gần gũi hơn với bạn bè trong lớp, cởi mở hơn với thầy cô, không còn hằn học, không nói tục, chửi thề. Các em ngày càng lễ phép hơn với người lớn, với thầy cô, không còn học sinh cá biệt về đạo đức và tính tập thể trong lớp được phát huy cao hơn; nhiÒu Đội viên ®· Ýt nhiÒu gãp phÇn kh«ng nhá vµo c«ng cuéc x©y dùng ®Êt níc vµ b¶o vÖ Tæ quèc. NhiÒu tÊm g¬ng ®éi viªn ®· lµm r¹ng danh trong c¸c lÜnh vùc häc tËp, thÓ dôc thÓ thao, v¨n ho¸, v¨n nghÖ, chÊt lîng ®¹o ®øc ngµy mçi n©ng lªn. Mét sè em c¸ biÖt trë thµnh ngêi cã t¸c phong, ®¹o ®øc kh¸, tèt. NhiÒu trêng hîp cã ý ®Þnh bá häc th× trë l¹i trêng. Bên cạnh đó, đề tài này còn giúp cho người giáo viên nắm rõ những nguyên nhân dẫn đến việc các em chưa ngoan, chưa lễ phép và đề tài còn đề ra những phương pháp giải quyết hữu hiệu giúp người giáo viên có thể từng ngày uốn nắn, giúp đỡ, hướng dẫn các em trở người học sinh tốt, xứng đáng là con ngoan trò giỏi Cháu ngoan Bác Hồ. Đội viên chấp hành và thực hiện tốt các nề nếp qui định của trường. Đi học chuyên cần, đến lớp đúng giờ, ăn mặc đồng phục sạch sẽ, gọn gàng. N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Nói lời hay, làm việc tốt; không còn học sinh nói tục, nói bậy; nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất. Có tinh thần đoàn kết, hòa nhã với bạn bè, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Biết giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập, cụ thể kết thúc học kì I, mỗi Chi đội giúp đỡ 1 bạn hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập với trị giá: 100.000đ. Trong toàn Liên đội đã giúp đỡ được 28 bạn. Đến lớp học bài và làm bài đầy đủ. Có ý thức vượt khó, trung thực trong học tập. Biết tiết kiệm tiền của trong cuộc sống. Biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt…hằng ngày một cách hợp lý Biết lao động tự phục vụ bản thân. Biết giữ gìn và bảo vệ trường lớp xanh sạch đẹp. Chấp hành và thực hiện tốt an toàn giao thông. Có thói quen hành vi đạo đức trong cuộc sống hằng ngày đã tạo cho các em chủ động, sáng tạo hơn trong học tập. Kiên trì rèn chữ viết, giữ vở sạch, tự tin trong cuộc sống. Víi Liên đội trêng chúng tôi, Công tác §éi đã thực sự ®ãng gãp lín vµo c¸c phong trµo nhiÖm vô chÝnh trÞ cña nhµ trêng, c¸c em ngoan h¬n, ch¨m h¬n, häc tèt h¬n vµ ®¹t nhiÒu thµnh tÝch h¬n trong c¸c lÜnh vùc. ChÊt lîng h¹nh kiÓm cuèi n¨m đạt: Loại Tốt; ......%, loại khá: ........, loại Tb.........Không có đội viên xếp loại yếu kém. Cụ thể là: N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Đầu năm Cuối học kì I Cuối học kì II Năm học ( HS chưa ngoan) ( HS chưa ngoan) ( HS chưa ngoan) Năm 2013 – 2014 ...... / ..... em ......./........ em ......./........ em III. PhẦN KẾT LUẬN: N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn Tæ chøc §éi vµ ®Æc biÖt lµ anh chị phụ trách ph¶i g¾n chÆt víi nhiÖm vô cña m×nh vµ x¸c ®Þnh ®©y lµ mét lùc lîng gi¸o dôc kh«ng thÓ thiÕu trong nhµ trêng: D¹y ch÷, d¹y nghÒ, d¹y ngêi. Tôi thấy rằng, việc giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh, cho thế hệ trẻ là một quá trình rèn luyện lâu dài, liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan nhiều đến các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, nó đòi hỏi người giáo viên TPT Đội phải có đức tính kiên trì, khéo léo trong ứng xử, bền bỉ, tế nhị để có thể tìm hiểu sâu sắc từng đối tượng học sinh, và thương yêu các em với một tình cảm chân thành, tạo mói quan hệ gần gũi. Cần có cách cư xử nhẹ nhàng, chừng mực với từng đối tượng, thể hiện sự quan tâm đến các em, qua đó tạo cho các em có sự tinh tưởng tuyệt đối với TPT Đội và hướng các em đến một thói quen xem ngôi trường như ngôi nhà thứ hai của mình. Ngoài ra, anh chÞ phô tr¸ch §éi ®ãng vai trß lµ mét nhµ gi¸o dôc. D©n ta thêng nãi “ThÇy gi¸o lµ kÜ s t©m hån”. Anh chÞ phô tr¸ch §éi còng ph¶i nh vËy ®ã chÝnh lµ kh¶ n¨ng ®i s©u vµo thÕ giíi néi t©m cña c¸c em vµ ®ã cßn lµ kh¶ n¨ng c¶m hãa thu phôc nh©n t©m tõ chÝnh tÊm g¬ng s¸ng cña m×nh trong lèi sèng, trong lao ®éng, trong giao tiÕp. Anh chÞ phô tr¸ch §éi ®ãng vai trß lµ mét nhµ tæ chøc, ph¶i thµnh th¹o ®îc c¸c kÜ n¨ng nh: Nghe, nãi, ®äc, viÕt. KÜ n¨ng tæ chøc c¸c ho¹t ®éng ThiÕu nhi nh: Tæ chøc trß ch¬i, héi diÔn. H¬n ai hÕt anh chÞ phô tr¸ch lµ ngêi trùc tiÕp nhÊt chØ ®¹o c¸c em. Ph¸t hiÖn sím nh÷ng Đội viên cã hµnh vi ®¹o ®øc yÕu tõ ®ã t×m hiÓu nguyªn nh©n ®Ó cã gi¶i ph¸p vËn ®éng c¸c em. Kh«ng ch× chiÕt m½ng mâ häc sinh tríc tËp thÓ líp vµ ®Æc biÖt víi nh÷ng Đội viên cã ý ®Þnh bá häc. BiÕt kh¬i dËy niÒm tin cho c¸c em, ®éng viªn, chia sÏ kÞp thêi khi c¸c em gÆp khã kh¨n. Anh chÞ phô tr¸ch tham mu, t vÊn vÒ c«ng t¸c §éi víi Héi ®ång s ph¹m, Chi bé nhµ trêng, Chi ®oµn nh÷ng vÊn ®Ò cã liªn quan ®Õn c«ng N¨m häc 2013 - 2014
- Vai trß cña anh chÞ phô tr¸ch §éi trong viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho §éi viªn t¸c §éi ®Ó tranh thñ ®îc ý kiÕn tõ ®ã tæ chøc c¸c ho¹t ®éng phï hîp víi t×nh h×nh ®Æc ®iÓm cña ®Þa ph¬ng, cña nhµ trêng. Cô thÓ nh tæ chøc héi thi v¨n nghÖ nh©n dÞp 20/11, 22/12. Tæ chøc héi tr¹i nh©n ngµy 26/3. Th¨m ch¨m sãc c¸c di tÝch lÞch sö trªn ®Þa bµn, Giao lu kÕt nghÜa víi c¸c liªn ®éi trªn toµn huyÖn. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng bæ trî häc mµ ch¬i, ch¬i mµ häc nh héi thi kÝnh v¹n hoa, bóp m¨ng xinh, qu©n bµi trÝ tuÖ, sao ch¨m häc, sao tù qu¶n. Quan t©m ®Õn ®éi viªn cã häc lùc yÕu, cã hoµn c¶nh ®Æc biÖt khã kh¨n ®Ó gióp ®ì, giao nhiÖm vô phï hîp nh»m kh¬i dËy niÒm tin cho c¸c em. TËp trung gi¸o dôc ®éi viªn cã tin thÇn t¬ng th©n t¬ng ¸i lÉn nhau, biÕt vµ thùc hiÖn tèt 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y. Thùc hiÖn tèt chñ ®Ò n¨m häc th«ng qua c¸c tiÕt chµo cê ®Çu tuÇn. VËn ®éng vµ phèi hîp víi c¸c lùc lîng trong vµ ngoµi nhµ trêng nh tæ chuyªn m«n, tËp thÓ anh chÞ phụ trách, héi cha mÑ häc sinh, …cïng lµm c«ng t¸c ®éi ®Æc biÖt chó träng viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc c¸c em nh»m t¹o ®îc søc m¹nh tæng hîp. Tham mu víi Chi bé x©y dùng ®éi ngò anh chÞ phô tr¸ch, x©y dùng Chi ®éi m¹nh, x©y dùng vµ kiÖn toµn Ban chØ huy Liªn ®éi, Chi ®éi, c¸c nhãm nång cèt cã kh¶ n¨ng ®iÒu hµnh ®îc c¸c ho¹t ®éng ®éi, ®oµn thÓ. X©y dùng mçi Liªn, Chi ®éi lµ mét c¬ së gi¸o dôc cã nhiÒu t×nh th¬ng vµ giµu lßng nh©n ¸i. Với những quy tắc đã nêu trên, chúng ta hy vọng rằng công tác giáo dục đạo đức cho học sinh sẽ có những bước chuyển biến mới. Tuy nhiên việc giáo dục nhân cách cho học sinh không thể thành công trong một sớm một chiều, bởi giáo dục là cả một quá trình và không thể chỉ thực hiện bởi giáo viên TPT Đội, Ban giám hiệuvà các tổ chức đoàn thể trong trường. Chính vì vậy chỉ có sự gắn kết của các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội cùng quan tâm ủng hộ nhà N¨m häc 2013 - 2014
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS
18 p | 637 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp của hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo GVCN lớp trong trường THCS
46 p | 611 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp phát huy vai trò tự quản của tập thể lớp tại lớp 8a2 trường THCS Nguyễn Lân
19 p | 39 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp
22 p | 64 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Định hướng phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh bằng phương pháp đóng vai trong dạy học Giáo dục công Dân 6
16 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác, phát triển một vài ứng dụng từ một bài tập số học 6
16 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng thí nghiệm trực quan trong giảng dạy môn Hóa học lớp 8 - 9
24 p | 23 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng chủ nhiệm lớp ở cấp THCS
17 p | 47 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy một giờ luyện tập Hình học 6
12 p | 13 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học môn Địa lý
32 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả chủ nhiệm lớp 10 ở trường THPT Thừa Lưu
27 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS
19 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài giải pháp quan trọng nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện mỗi ngày đông hơn
17 p | 44 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm “Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal để giải toán”
24 p | 69 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn