intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS" được thực hiện với mục đích nghiên cứu vai trò của việc đa dạng hoá tổ chức lớp học; Cách tổ chức lớp học trong từng loại hình bài dạy. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS

  1. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS SÁNG KIẾN KINH  NGHIỆM I. Phần mở đầu : I. 1 . lý do chọn đề tài  :  * Cơ sở lý luận : Chúng ta đang sống ở thế kỷ của sự bùng nổ về tri thức và sự  phát triẻn vượt bậc của công nghệ thông tin . Đứng trước sự phát triển này ,  ngành giáo dục chúng ta phải không ngừng nâng cao đổi mới phương pháp dạy  học đối với tất cả các môn học nói chung và bộ môn ngoại ngữ nói riêng . Mỗi  giáo viên cần phải hoàn thành mục tieu giáo dục đào tạo và cần có khả năng  thích ứng với su hướng phát triển mới của xã hội . Đó là vấn dề đa dạng hoá  giáo dục , dể đạt được mục tiêu giáo dục là “ Học tri thức , học làm việc ” và   học “Tồn tai”.  * Như vậy vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy và học ngoại ngữ  là một  điều hết sức cần thiết để đạt được mục đích giao tiếp  , hoà nhập với sự phát  triển của xã hội, của toàn cầu  * Cơ sở thực tiễn :  Vấn đề đặt ra trước chúng ta là  : “ Hoàn thành mục tiêu , nội dung cơ bản bằng  phương pháp dạy học mới” Trên cơ sở phương pháp đã được đào tạo, bồi  dưỡng theo chương trình của bộ , sở , phòng qua từng khoá học trong điều kiện  không được thuận lợi cho cả thầy và trò vì không có môi trường ngoại ngữ ,  Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 1
  2. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS chương trình mới đòi hỏi phải rèn luyện bốn kỹ năng trong quá trình học ngoại  ngữ do vậy chúng ta phải thực sự nghiên  cứu cải tiến phương pháp dạy học sao  cho phù hợp với nội dung SGK mới …...mọi vấn đề đòi hỏi chúng ta phải thực  sự đầu tư thời gian và chất xám một cách nghiêm túc có chất lượng để tìm ra  phương pháp phù hợp nhằm gây hứng thú cho học sinh , thúc đẩy quá trình  học  tập của các em , khơi dậy niềm say mê yêu thích bộ môn , tạo cơ hội cho học  sinh  làm việc , phát huy hết tiềm năng của các em ……..nhằm thực hiện tốt  mục tiêu cuối cùng của việc dạy và học  ngoại ngữ là học sinh  biết vận dụng  tiếng anh trong tất cả các kỹ năng nghe , nói , đọc, viết . Tất cả các vấn đề trên  đều phụ thuộc vào thủ thuật dạy học của người giáo viên vào từng giờ học ,  từng loại bài dạy . Qua nghiên  cứu thực tế tôi nhận thấy dù trong giờ học nào ,  loại bài nào ,nếu người thâỳ giáo biết cách tổ chức lớp học , hướng dẫn học  sinh hoạt động theo yêu cầu của mình một cách tự nhiên , thoải mái thì chất  lượng bài dậy nâng lên  rõ rệt       Dậy và học tiếng anh theo đổi mới phương pháp dậy học là người thầy giáo  chỉ là người hướng dẫn , gợi mở , giúp đỡ , nêu vấn đề ………mọi hoạt động  trong giải quyết vấn đề về nội dung bài học đều do học sinh tìm tòi và khai thác  . Vậy tổ chức lớp học và khai thác kiến thức của học  sinh là vô cùng quan trọng  .Tổ chức như thế  nào để học sinh tự nhiên sử dụng kiến thức   ?  Học sinh có nhiều cơ hội làm  việc và sử dụng kiến thức ? Học sinh  có điều kiện tự tìm tòi  khai thác kiến  Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 2
  3. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS thức theo hướng dẫn của giáo viên  ? Cách tổ chức lớp học trong mỗi loại hình  bài dạy có gì khác nhau ? Điểm cơ bản của nó là gì ?  kết quả của việc vận  dụng phương pháp đó như  thế nào ? Kết quả điều tra ban  đầu bằng câu hỏi   “Em có thích học tiếng anh không ?  Tại sao ? ”     Kết quả :                  Thích học tiếng anh  :  75% vì học tiếng anh được chơi trò chơi vui và  thoải mái , học sinh rất mong đến giờ tiếng  anh                  _Không thích lắm  : 25 % vì không nhớ từ , tiếng anh nói khó  .Qua đó  chứng tỏ rằng nếu có điều kiện học tập tốt, môi trường học , có được hứng thú  học tập , biết phương pháp học bộ môn thì nhất định học sinh sẽ tích cực học  tập ,say sưa học tập và chất lượng sẽ được nâng cao.   I.2. Mục đích nghiên  cứu : I.2.1.Vai trò của việc đa dạng hoá tổ chức lớp học  I.2.2.Cách tổ chức lớp học trong từng loại hình bài dạy I.2.3.Kết quả thu được  I.3.1.Thời gian nghiên cứu: Nhiều năm học  I.3.2. Địa điểm nghiên cứu : Các lớp thực dạy I.4. Đóng góp mới về mặt lý luận và thực tiễn : Nhằm đuổi kịp với sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin ngày nay và  khai thác triệt để phương pháp học trong mọi tình huống và mọi đối tượng học  Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 3
  4. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS sinh ,phát huy khả năng sẵn có của học sinh ,khơi dậy hứng thú học tập , tình  yêu ,lòng say mê bộ môn   II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU   II.1. Chương I : TỔNG QUAN : Việc tổ chức lớp học để khai thác kiến thức của học sinh nhằm mục đích chủ  yếu là rèn luyện kỹ năng tổng hợp của từng học sinh trong việc thiết lập các  tình huống giao tiếp , đưa học sinh vào chủ điểm  , nội dung , thực  hành…………..giáo viên cần phải có nhiêu hình thức tổ chức khác nhau để gây  hứng thú hay tính thích tìm tòi ……, đỡ nhàm chán ……..Quan trọng nhất là học  sinh yêu thích bộ môn , thích học ngoại ngữ  . Để có được một bài giảng hay,  hình thức hoạt động phong phú , học sinh hoạt động dược nhiều , chủ động  sáng tạo trong việc sử dụng ngôn  ngữ chúng ta hãy tìm hiểu tác dụng của việc  đa dạng hoá tổ chức lớp học  II.2.Chương 2 : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU : II.2.1 . Vai trò của việc đa dạng hoá tổ chức lớp học  II.2.2.  Đa dạng hoá tổ chức lớp học nhằm khai thác triệt để SGK và học  sinh II.2.a.Thu hút học sinh vào chủ điểm một cách tự nhiên   Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 4
  5. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS II.2.b.Tạo tình huống cho học sinh tìm tòi kiến thức và sử dụng kiến thức II2.c.Trong môi trường học­ học sinh có sân chơi – từ sân chơi giúp các em tự  nhiên hơn khi sử dụng ngôn ngữ , lấy trò  chơi để sử dụng ngôn ngữ  II.2.d Học sinh chủ động , sáng tạo trong việc thực hiện yêu cầu của bài II.2.e. Giáo viên có điều kiện để khai thác triệt để kiến thức của từng học sinh ,  môi  trường học không nhàm chán   II.2.3. Cách tổ chức lớp học trong từng loại bài dạy  : II.2.3.a.Tổ chức lớp học trong  bài nghe *Mục đích của bài nghe là : Sau khi học  sinh đã xác định được chủ diểm hay  nội dung cần nghe và tìm hiểu dưới sự hướng dẫn gợi mở của giáo viên các  em  phải tự mình , cùng bạn hay cùng  nhóm thực hiện được những yêu cầu  đó một cách hoàn hảo và đảm bảo để giải quyết được một số bài tập khác  để kiểm tra việc nghe hiểu của mình . Dù nghe chỉ là một phần nhỏ của một  bài lớn  hay nghe là phần chủ yếu của bài thì hình tức tổ chức lớp học vẫn  phải theo những bước cơ bản đi từ gợi mở vấn đề để vào chủ điểm , học  sinh nghe băng, đài nghe sau đó  đối chiếu với kết quả  * Tổ chức lớp học : Giáo viên có thể cho học sinh làm việc cá nhân , đôi, cặp  hay nhóm Ví dụ dạy bài nghe unit 8 leson 3  P77 grade 8  Mục đích của bài : Listening for details and how to make a phone call  Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 5
  6. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Bước 1: trước khi vào bài giáo viên có thể thảo luận với học sinh để tìm ra  những cụm từ , câu thường dùng để bắt đầu gọi điện thoại  _Sau 3 phút suy nghĩ học sinh lần lượt đưa ra những ý kiến cá nhân có thể kiểm  tra bằng trò chơi để tạo không khí lớp học , mỗi đội 1 mầu phấn không viết lại  những từ đội bạn đã viết   Với hình thức này học sinh đã tự mình độc lập suy nghĩ nhớ lại những kiến thức  đã học từ đó  giáo viên dần thu hút học sinh vào chủ điểm của bài học  Bước 2: Dùng tranh trong SGK P74 để giới thiệu tình huống đưa học sinh vào  mục đích bài nghe điền vào chỗ trống trong đoạn hội thoại  _Hình thức tổ chức lớp ; Học sinh làm viẹc cá nhân        đoán từ điền        trao  đổi ý kiến của mình  với bạn bên cạnh . Sau khi đưa ý kiến của mình cho giáo  viên  học sinh lại tiếp tục làm việc cá nhân nghe băng và điền vào khoảng trống  để xem lại sự phán đoán của mình và của bạn dưới sự kiểm tra của giáo viên .  Sau khi đoạn hội thoại đã đượchoàn chỉnh  học sinh lại có cơ hội sử dụng kiến  thức giao tiếp theo chủ đề gọi điện thoại qua việc thực hành nói với bạn , trước  tiên là  bài vừa học sau đó là sự sáng tạo triển khai tình huống theo cấu trúc cơ  bản từ bài mẫu ( PAIR WORK)   _ Như vậy thông qua một bài nghe  mục đích lớn là nghe nhưng học sinh không  chỉ rèn luyện được kỹ năng nghe mà các em còn có cơ hội để nói , thảo luận  những vấn đề đã được học  tổng hợp lại để bài học sâu hơn , có chất lượng cao  hơn . Dưới nhiều hình thức tổ chức lớp khác nhau đi từ những trò chơi rất đơn  Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 6
  7. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS giản để kích thích động cơ học tập , tích cực suy nghĩ , tạo không khí vui vẻ  trong giờ học . Đi từ việc làm cá nhân   ­>        đôi cặp học sinh đều có thể tận  dụng và phát huy hết khả năng trí tuệ của mình vận dụng vào làm bài tập và  cuối cùng sử dụng ngôn ngữ một cách độc lập sáng tạo  dựa trên khuôn mẫu yêu  cầu của bài . Một số bài nghe ;khác cũng có thể áp dụng phương pháp , cách tổ  chức lớp như vậy như  UNIT 6 _ LE SSON 3 _ GRADE 8 hay UNIT 3 LESON 5  P30 đều đi từ chơi ­>  vào bài ­>      đoán  ­.> Nghe kiểm tra  rồi thực hành và  mở rộng nội dung của bài II.3.b.Tổ chức lớp học trong bài dạy nói : UNIT 11­LESON 2 P100,101, 109, 110 * Mục đích của  1 bài  nói : Học sinh hiểu được kiến thức , vận dụng vào thực  hành với hình thức nói cá nhân , hay nói với bạn bằng những gợi ý cho sẵn hoặc  tự phát triển  UNIT 11 LESSON 2: Học sinh rèn luyện cách đưa ra lời gợi ý và cách đáp lại  dùng “MIND ”. Để tạo không khí lớp học ngay từ đàu bài  kết hựop với việc  kiểm tra bài cũ giáo viên có thể tổ chức cho các em một hoạt động tập thể chơi  trò chơi “ Back to board” gợi nhứo lại những thông tin của giờ trước như ( trên  bảng GV lần lượt ghi)   _The jones  want to visit VIÊT NAM           _Mr jone sits in  the front seat of the taxi          _ Tim  likes to take a photo  One at a time – dưới lớp học sinh có thể nhìn thấy thông tin trên bảng , đặt câu  hỏi cho bạn mình , dùng những ý mà GV đã ghi trên bảng để trả lời  Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 7
  8. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS *Hình thức tổ chức lớp :Chơi theo 2 đội , đội nào đưa ra đáp án đúng nhanh nhất  thì đội đó thắng ( team work) . Với hình thức này các em có thể cộng tác với  nhau làm tăng thêm kiến thức , những em học yếu có thể học từ bạn mình tạo  nên môi trường học tập vô tư giúp đỡ nhau . Qua hoạt động trên giáo viên có thể  vào bài một cách đơn giản như :   Does Hoa like Mr jone sitting in the front seat ?                                    How does she ask him  ? What is Mr jone’s answer ?                                    What question does Tim ask Hoa ? What is Hoa’s answer ?  To show modal : _ Would you mind + V­ ing                                                                IF+ past clause   Khi dã có mẫu câu cơ bản GV dần gợi ý đê học sinh chú ý vào phần SPEAK   P100 gồm những cách đưa ra lời gợi ý và đáp lại đồng ý và không đồng ý  . Để  rèn luyện mẫu câu trên GV có thể dùng CARDS     Move/ car   ( V)              Get   /coffee (x) Put out / cigarette (v) Wait / moment (x )      Put ouutPp Theo hình thức _ Teacher Modals _Students repeat 1, 2 cues                         _ Teacher questions _ Students reply again 2 cues + 1 new cue                         _ Students question _ Teacher replies _ again the last 2 cues                        _ Students question _ Students reply . again those cues ( chỏal _  half) Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 8
  9. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS (In pair students ask  and reply  ) the same  cues as in ‘open pair then close pairs  Như vậy dưới các hình thức làm việc từ cá nhân , đôi nhóm , đội người giáo viên  chỉ hướng dẫn , làm mẫu , gợi mở để các em thực hành . Hình thức hoạt động  thay đổi theo từng bước các em không cảm thấy nhàm chán  . Cuối cùng để phát  huy những kiến thức đã học giáo viên cho các em vào thực hiện một tình huống  do giáo viên đưa ra   ­ You are a tourist on vacasionin HO CHI MINH City , you want to visit a market  but you don’t know which market you should go and yọu ask the tourist officer >  Now please practice the dialogue with the tourist officer ( Mapped dialogue)  teacher elicits to get information from students            YOU                                                         TOURIST OFFICER                 Excuse me !                                                   Yes  ? ­ I ‘d like to……………market   ­ Would ……….mind………………?           Not at all . How about ………Ben                                                Thanh ……… ?  ­ How far ………………………?                  ­ About 2  km  ­ What time ………………..open ?                ­ ......5AM …….8 PM  ­ It sounds interesting . Thank you                  ­ You ‘ re welcome Dưới hình thức students show their ideas to teacher _ Choral _Half _ Open pairs _  closed pairs .Để khai thác triệt để tình huống trên giáo viên đưa ra một số thông  tin gợi ý để học sinh rèn luyện bằng trò chơi theo 2 đội ( team work)   Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 9
  10. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Restaurant   a lucky flower Long hai restaurant 2 km/ 7.am        9 pm Museum park History museum water park 1 km/8.am to 11.30.am 1.pm to 4.pm 3km/7. am to 5. pm everyday Daily except Monday Giáo viên chuẩn bị 1 poster lớn gồm 3 gợi ý và 1 lucky flower. Bên ngoài mỗi  gợi ý là 4 bông hoa màu khác nhau cho thêm phần sinh động. Học sinh chơi theo  2 đội chọn bông hoa mà mình thích. Nếu có gợi ý thì 2 em trong đội đó phải lập  1 hội thoại theo hội thoại mẫu. Đúng thì các em được điểm, nếu sai thì đội khác  bổ xung và lấy điểm còn nếu là bông hoa may mắn thì các em được điểm mà  không phải thực hành. Nếu còn thời gian thì lại có thể theo close pairs thực hành lại 3 hội thoại đã cho  gợi ý. Như vậy trong 1 bài tôI đã cho các em hoạt động dưới nhiều hình thức khác  nhau, từ cá nhân đến đôi, nhóm, đội xoay quanh mục đích giao tiếp của bài. Các  em có rất nhiều cơ hội rèn luyện mà không cảm thấy nhàm chán. Chất lượng  bài học sôi nổi, tự nhiên, thoải mái. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 10
  11. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS II.2.3.c. Tổ chức lớp học trong bài đọc: * Mục đích của một bài đọc: Dựa trên kiến thức đã có, với yêu cầu của bài học  sinh có thể bằng hình thức đoán theo yêu cầu của bài sau đó đọc thầm cá nhân  để kiểm tra sự phán đoán của mình. Để kiểm tra sự hiểu biết sâu hơn, học sinh  có thể làm một số bài tập như trả lời câu hỏi hay kể lại nội dung chính,..v..v.. VD:  Unit 10  : Natural diasters   ­    GRADE 9 II.3.d Tổ chức lớp học trong bài viết: * Mục đích của bài viết: Khi học sinh đã thành thạo trong các kĩ năng nghe, nói,  đọc bằng các mẫu câu đã học các em cỏ thể chuyển hình thức viết. Viết những  nội dung theo SGK yêu cầu hay viết những gì mà mình đã được học bằng từ  ngữ, câu cú của mình , không vay mượn câu viết của người khác. Viết là kĩ năng tổng hợp rõ rệt nhất thể hiện được kiến thức của học sinh có  chặt chẽ hay không, có logic các câu, các ý truyền đạt không. Vì vậy tuy rằng 1  bài viết nhưng thương học sinh phải đi qua những bước như tìm hiểu, phán  đoán, nói về những ý chính của bài rồi sau đó mới viết thành bài. VD: dạy bài Unit 8­ leson 5      P76           grade 8 Mục đích của bài: practice writing a friendly letter about their neighborhood. Để ghi nhớ hay nhắc lại một số từ chỉ đặc điểm về con người, đường phố,  sinh hoạt,…. Của nông thôn và thành thị, tôi cho học sinh chơi “jumbled words”,  chơi theo 2 đội. Veneintnoe              convenient Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 11
  12. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Soiny                      noisy Denlyfri                  friendly Cho học sinh chuẩn bị 3 cá nhân trước khi chơi theo đội, lên bảng viết các từ  của đội mình và tìm từ trái  nghĩa với các từ đã tìm. Convenient >    oral before class(individually). *chatting with students: ­ where do you live? ­ do you live in the city or in the country side? ­ do you live in a house or a flat? ­ is your house big or small? ­ what is in your neighbourhood? ­ what about the people in your neighbourhood?  ­ what do oyu think about the environment? Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 12
  13. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS ­ what things in your neighourhood do you like best? Why? (convenient to live or not? Easy to travel or not? Polluted?) Students in pairs aks and answer, take note => and retell about their friend’s. Để đưa các em vào bước tiến hành viết 1 bức thư tới tiếp tục nói chuyện với  các em để gợi nhớ lại cách viết một bức thư bằng cách hỏi: - have you ever witten a letter? - Who do you often write to? - How many parts are there in a fomal letter? Tell me? => To show the parts of a fomal letter * Sau khi nói chuyện trước lớp với các em, giáo viên yêu cầu học sinh viết 1 bức  thư cho bạn kể về nơi ở và xung quanh nơi mình sống. Dựa trên những ý mà giáo viên gợi mở ban đầu, học sinh trả lời, sau đó các em  lại có cơ hội thực hành bằng lời trước khi viết. Như vậy khả năng dung từ viết  câu sẽ dễ dàng hơn, nhanh hơn. Với sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên, học  sinh sẽ có cơ hội thể hiện sử dụng tiếng anh một cách hoàn hảo với kĩ năng viết  cuối cùng các em có thể tự sửa cho nhau bằng cách trao đổi bài. Như vậy, từ trò chơi ôn từ, học sinh hoạt độnh theo 2 nhóm đến nói chuyện  trước lớp với các em xoay quanh chủ đề giữa giáo viên và học sinh. Tiếp theo là  cho các em hoạt động theo cặp rồi cá nhân. Với nhiều hình thức tổ chức lớp như  vậy, giáo viên có thể giới thiệu nội dung bài, vừa có thể ôn tập và cho học sinh  rèn luyện kiến thức của bài mà tiết học rất nhệ nhàng, không nặng nề, gò ép. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 13
  14. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Hình thức tổ chức lớp học không chỉ dừng lại ở các bài kĩ năng trong chương  trình lớp 8 mà còn có tác dụng rất lớn trong tất cả các thể loại bài. Chất lượng  bài dạy cao hay thấp, không khí lớp học như thế nào, tinh thần học tập của học  sinh ra sao, có hứng thú và thu hút vào bài hay không đều do sự tổ chức lớp, hình  thức làm việc mà giáo viên đưa ra. VD: Như bài P.P.P Unit 11    lesson 3   b3 P110 Grade 7 Mục đích của bài: Ask and answer about sickness and further practice in the past  simple, question forms and negatives forms II.3. Chương 3. Phương pháp nghiên cứu – Kết quả nghiên cứu :  II.3.1.Phương pháp quan sát  II.3.2. Phương pháp nghiên cứu , thực hành  II.3.3.Phương pháp tổng hợp II.4.Kết quả :  Sau khi áp dụng phương pháp dạy học mới, đắc biệt là sự thay đổi hình thức tổ  chức lớp, tạo điều kiện và cơ hội cho học sinh học tập và rèn luyện, tôi đã thu  được kết quả như sau: Năm học 2007­ 2008: Lớp 9D1: kì I đạt 100% TB trở lên(giỏi 93%)                 Kì II đạt100% TB trở lên(giỏi 89%) Lớp 9D2: kì I đạt 93% TB trở lên(giỏi 30%)                 Kì II đạt 98% TB trở lên(giỏi 34%) Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 14
  15. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Lớp 9D3: kì I đạt 87% TB trở lên(giỏi 8%)                 Kì II đạt 95% TB trở lên(giỏi 10%)  Lớp 9D4: kì I đạt 80% TB trở lên(giỏi 3%)                 Kì II đạt 95% TB trở lên(giỏi 3%) Lớp 9D5 Kì II đạt100% TB trở lên(giỏi 20%) Lớp 8C6: kì I đạt 96% TB trở lên(giỏi 25%)                 Kì II đạt 100% TB trở lên(giỏi 30%)  Lớp 8C7: kì I đạt 96% TB trở lên(giỏi 8%)                 Kì II đạt 100% TB trở lên(giỏi 10%) Học sinh giỏi cấp huyện : 06 em Học sinh giỏi cấp tỉnh   : 04 em ( 01 giải nhì, 01 giải 3 , 02 giải kk) III. Kết luận –Kiến nghị : Dựa vào những kết quả thu được và đặc biệt thể hiện ở việc sử dụng tiếng anh  thực tế trên lớp tôi nhận thấy: Dù là chương trình nào, cấp học nào thì việc tạo  môi trường học ngoại ngữ cho học sinh là rất cần thiết. Từ những cách tổ chức  lớp học phù hợp cho từng bước, từng giai đoạn hay từng đối tượng , người giáo  viên giúp cho các em thấy tự tin khi sử dụng ngôn ngữ. Học sing đã có thói quen  nói tiếng anh trong giờ học ngoại ngữ. Thành công lớn nhất là các em đã yêu  thích và say sưa học bộ môn này hơn. * Bài học rút ra: Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 15
  16. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Để có được những bài giảng hay, nhiều hình thức tổ chức lớp hấp dẫn người  giáo viên phải tự hoàn thiện mình. - luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp qua dự giờ thăm lớp. Không  ngừng rút kinh nghiệm qua nhiều phương tiện. - Tham gia đầy đủ những chuyên đề do chuyên môn tổ chức. - Thường xuyên động viên, khích lệ hoc sinh, tạo cơ hội cho học sinh tự  hoàn thiện mình. - Kiểm tra, chữa lỗi cho học sinh thường xuyên. - Phân loại học sinh để có biện pháp, kế hoạch bồi dưỡng(giỏi, yếu  kém). - Vận dụng triệt để phương pháp dạy học mới trong tong tiết dạy. - Sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu phục vụ cho bộ môn. - Thường xuyên liên lạc, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường và  phụ huynh. *với học sinh:          ­    Nghiêm túc học tập, chú ý nghe giảng.          ­    Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên bộ môn.          ­    Tự nhiên rèn luyện 4 kĩ năng:nghe, nói, đọc, viết trong mỗi giờ học               ­    Tạo thói quen sử dung tiếng anh trên lớp trong giờ học ngoại ngữ. Trên đây là một số suy nghĩ của tôi về cách tổ chức lớp học theo đổi mới  phương pháp dạy học. Kính mong các đông chí lãnh đạo, các cấp quan tâm giúp  Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 16
  17. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS đỡ, tạo điều kiện cho mỗi giáo viên có thời gian đầu tư hơn nữa vào lớp học  được phân công giảng dạy. Tạo điều kiện cho mỗi giáo viên có cơ hội trao đổi  kinh nghiệm, để mỗi giáo viên có thể từng bước hoàn thiện mình, đáp ứng được  những yêu cầu cần thiết của chương trình SGK hiện nay Kiến nghị :Để năng cao hơn nữa chất lượng dậy và học  các bộ môn văn hoá nói  chung và với bộ , môn ngoại ngữ nói riêng tôi nghĩ ngoài việc mỗi giáo viên phải  không ngừng tự nâng cao ý thức tự trau dồi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ,  học hỏi và tìm tòi những phương pháp tối ưu nhất để vận dụng cho phù hợp với  từng loại bài , từng đối tượng học sinh ,chúng ta còn rất cần sự quan tâm giúp  đỡ của các cấp các ban ngành để có được một phòng học bộ môn riêng,  mỗi  giáo viên mỗi học sinh đều có thể tiếp cận với công nghệ thông tin mới nhất  ,môi trường học ngoại ngữ phong phú nhất  IV. Tài liệu tham khảo, phụ lục : IV. 1.Tài liệu tham khảo :  _EngLish book 6,7,8,9  ­New method  of teaching EngLish books ­Fifteen minutes book ­How to teach Grammar  ­Teacher’s book IV.2. Phụ lục :         I .Phần mở đầu Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 17
  18. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS          I.1. Lý do chọn đề tài         I.2. Mục đích nghiên cứu        I.3.Thời gian , địa điểm        I.4.Đóng góp mới về mặt lý luận ,thực tiễn        II. Nội dung .        II.1.Chương 1: Tổng quan         II.2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu         II.3. Chương 3:Phương pháp nghiên cứu – kết quả nghiên cứu IV. Kết luận – kiến nghị V. Tài liệu tham khảo, phụ lục VI. Nhận xét của hội đồng cấp trường ,  phòng giáo dục  Trên đây là một số  ý kiến kinh nghiệm nhỏ của tôi đã được đúc rút lại qua  nhiều năm giảng dạy. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí  để tôI được học hỏi và hoàn thiện hơn trong giảng dạy . Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                          Mạo Khê ngày 25  tháng 5  năm 2008                                                                                                 Người viết                                                                                                       Đồng Thị Ngân VI. Nhận xét của hội đồng cấp trường ,  phòng giáo dục  ………………………………………………………………………………………. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 18
  19. Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2