Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS" được thực hiện với mục đích nghiên cứu vai trò của việc đa dạng hoá tổ chức lớp học; Cách tổ chức lớp học trong từng loại hình bài dạy. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. Phần mở đầu : I. 1 . lý do chọn đề tài : * Cơ sở lý luận : Chúng ta đang sống ở thế kỷ của sự bùng nổ về tri thức và sự phát triẻn vượt bậc của công nghệ thông tin . Đứng trước sự phát triển này , ngành giáo dục chúng ta phải không ngừng nâng cao đổi mới phương pháp dạy học đối với tất cả các môn học nói chung và bộ môn ngoại ngữ nói riêng . Mỗi giáo viên cần phải hoàn thành mục tieu giáo dục đào tạo và cần có khả năng thích ứng với su hướng phát triển mới của xã hội . Đó là vấn dề đa dạng hoá giáo dục , dể đạt được mục tiêu giáo dục là “ Học tri thức , học làm việc ” và học “Tồn tai”. * Như vậy vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy và học ngoại ngữ là một điều hết sức cần thiết để đạt được mục đích giao tiếp , hoà nhập với sự phát triển của xã hội, của toàn cầu * Cơ sở thực tiễn : Vấn đề đặt ra trước chúng ta là : “ Hoàn thành mục tiêu , nội dung cơ bản bằng phương pháp dạy học mới” Trên cơ sở phương pháp đã được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình của bộ , sở , phòng qua từng khoá học trong điều kiện không được thuận lợi cho cả thầy và trò vì không có môi trường ngoại ngữ , Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 1
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS chương trình mới đòi hỏi phải rèn luyện bốn kỹ năng trong quá trình học ngoại ngữ do vậy chúng ta phải thực sự nghiên cứu cải tiến phương pháp dạy học sao cho phù hợp với nội dung SGK mới …...mọi vấn đề đòi hỏi chúng ta phải thực sự đầu tư thời gian và chất xám một cách nghiêm túc có chất lượng để tìm ra phương pháp phù hợp nhằm gây hứng thú cho học sinh , thúc đẩy quá trình học tập của các em , khơi dậy niềm say mê yêu thích bộ môn , tạo cơ hội cho học sinh làm việc , phát huy hết tiềm năng của các em ……..nhằm thực hiện tốt mục tiêu cuối cùng của việc dạy và học ngoại ngữ là học sinh biết vận dụng tiếng anh trong tất cả các kỹ năng nghe , nói , đọc, viết . Tất cả các vấn đề trên đều phụ thuộc vào thủ thuật dạy học của người giáo viên vào từng giờ học , từng loại bài dạy . Qua nghiên cứu thực tế tôi nhận thấy dù trong giờ học nào , loại bài nào ,nếu người thâỳ giáo biết cách tổ chức lớp học , hướng dẫn học sinh hoạt động theo yêu cầu của mình một cách tự nhiên , thoải mái thì chất lượng bài dậy nâng lên rõ rệt Dậy và học tiếng anh theo đổi mới phương pháp dậy học là người thầy giáo chỉ là người hướng dẫn , gợi mở , giúp đỡ , nêu vấn đề ………mọi hoạt động trong giải quyết vấn đề về nội dung bài học đều do học sinh tìm tòi và khai thác . Vậy tổ chức lớp học và khai thác kiến thức của học sinh là vô cùng quan trọng .Tổ chức như thế nào để học sinh tự nhiên sử dụng kiến thức ? Học sinh có nhiều cơ hội làm việc và sử dụng kiến thức ? Học sinh có điều kiện tự tìm tòi khai thác kiến Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 2
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS thức theo hướng dẫn của giáo viên ? Cách tổ chức lớp học trong mỗi loại hình bài dạy có gì khác nhau ? Điểm cơ bản của nó là gì ? kết quả của việc vận dụng phương pháp đó như thế nào ? Kết quả điều tra ban đầu bằng câu hỏi “Em có thích học tiếng anh không ? Tại sao ? ” Kết quả : Thích học tiếng anh : 75% vì học tiếng anh được chơi trò chơi vui và thoải mái , học sinh rất mong đến giờ tiếng anh _Không thích lắm : 25 % vì không nhớ từ , tiếng anh nói khó .Qua đó chứng tỏ rằng nếu có điều kiện học tập tốt, môi trường học , có được hứng thú học tập , biết phương pháp học bộ môn thì nhất định học sinh sẽ tích cực học tập ,say sưa học tập và chất lượng sẽ được nâng cao. I.2. Mục đích nghiên cứu : I.2.1.Vai trò của việc đa dạng hoá tổ chức lớp học I.2.2.Cách tổ chức lớp học trong từng loại hình bài dạy I.2.3.Kết quả thu được I.3.1.Thời gian nghiên cứu: Nhiều năm học I.3.2. Địa điểm nghiên cứu : Các lớp thực dạy I.4. Đóng góp mới về mặt lý luận và thực tiễn : Nhằm đuổi kịp với sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin ngày nay và khai thác triệt để phương pháp học trong mọi tình huống và mọi đối tượng học Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 3
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS sinh ,phát huy khả năng sẵn có của học sinh ,khơi dậy hứng thú học tập , tình yêu ,lòng say mê bộ môn II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU II.1. Chương I : TỔNG QUAN : Việc tổ chức lớp học để khai thác kiến thức của học sinh nhằm mục đích chủ yếu là rèn luyện kỹ năng tổng hợp của từng học sinh trong việc thiết lập các tình huống giao tiếp , đưa học sinh vào chủ điểm , nội dung , thực hành…………..giáo viên cần phải có nhiêu hình thức tổ chức khác nhau để gây hứng thú hay tính thích tìm tòi ……, đỡ nhàm chán ……..Quan trọng nhất là học sinh yêu thích bộ môn , thích học ngoại ngữ . Để có được một bài giảng hay, hình thức hoạt động phong phú , học sinh hoạt động dược nhiều , chủ động sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ chúng ta hãy tìm hiểu tác dụng của việc đa dạng hoá tổ chức lớp học II.2.Chương 2 : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU : II.2.1 . Vai trò của việc đa dạng hoá tổ chức lớp học II.2.2. Đa dạng hoá tổ chức lớp học nhằm khai thác triệt để SGK và học sinh II.2.a.Thu hút học sinh vào chủ điểm một cách tự nhiên Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 4
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS II.2.b.Tạo tình huống cho học sinh tìm tòi kiến thức và sử dụng kiến thức II2.c.Trong môi trường học học sinh có sân chơi – từ sân chơi giúp các em tự nhiên hơn khi sử dụng ngôn ngữ , lấy trò chơi để sử dụng ngôn ngữ II.2.d Học sinh chủ động , sáng tạo trong việc thực hiện yêu cầu của bài II.2.e. Giáo viên có điều kiện để khai thác triệt để kiến thức của từng học sinh , môi trường học không nhàm chán II.2.3. Cách tổ chức lớp học trong từng loại bài dạy : II.2.3.a.Tổ chức lớp học trong bài nghe *Mục đích của bài nghe là : Sau khi học sinh đã xác định được chủ diểm hay nội dung cần nghe và tìm hiểu dưới sự hướng dẫn gợi mở của giáo viên các em phải tự mình , cùng bạn hay cùng nhóm thực hiện được những yêu cầu đó một cách hoàn hảo và đảm bảo để giải quyết được một số bài tập khác để kiểm tra việc nghe hiểu của mình . Dù nghe chỉ là một phần nhỏ của một bài lớn hay nghe là phần chủ yếu của bài thì hình tức tổ chức lớp học vẫn phải theo những bước cơ bản đi từ gợi mở vấn đề để vào chủ điểm , học sinh nghe băng, đài nghe sau đó đối chiếu với kết quả * Tổ chức lớp học : Giáo viên có thể cho học sinh làm việc cá nhân , đôi, cặp hay nhóm Ví dụ dạy bài nghe unit 8 leson 3 P77 grade 8 Mục đích của bài : Listening for details and how to make a phone call Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 5
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Bước 1: trước khi vào bài giáo viên có thể thảo luận với học sinh để tìm ra những cụm từ , câu thường dùng để bắt đầu gọi điện thoại _Sau 3 phút suy nghĩ học sinh lần lượt đưa ra những ý kiến cá nhân có thể kiểm tra bằng trò chơi để tạo không khí lớp học , mỗi đội 1 mầu phấn không viết lại những từ đội bạn đã viết Với hình thức này học sinh đã tự mình độc lập suy nghĩ nhớ lại những kiến thức đã học từ đó giáo viên dần thu hút học sinh vào chủ điểm của bài học Bước 2: Dùng tranh trong SGK P74 để giới thiệu tình huống đưa học sinh vào mục đích bài nghe điền vào chỗ trống trong đoạn hội thoại _Hình thức tổ chức lớp ; Học sinh làm viẹc cá nhân đoán từ điền trao đổi ý kiến của mình với bạn bên cạnh . Sau khi đưa ý kiến của mình cho giáo viên học sinh lại tiếp tục làm việc cá nhân nghe băng và điền vào khoảng trống để xem lại sự phán đoán của mình và của bạn dưới sự kiểm tra của giáo viên . Sau khi đoạn hội thoại đã đượchoàn chỉnh học sinh lại có cơ hội sử dụng kiến thức giao tiếp theo chủ đề gọi điện thoại qua việc thực hành nói với bạn , trước tiên là bài vừa học sau đó là sự sáng tạo triển khai tình huống theo cấu trúc cơ bản từ bài mẫu ( PAIR WORK) _ Như vậy thông qua một bài nghe mục đích lớn là nghe nhưng học sinh không chỉ rèn luyện được kỹ năng nghe mà các em còn có cơ hội để nói , thảo luận những vấn đề đã được học tổng hợp lại để bài học sâu hơn , có chất lượng cao hơn . Dưới nhiều hình thức tổ chức lớp khác nhau đi từ những trò chơi rất đơn Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 6
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS giản để kích thích động cơ học tập , tích cực suy nghĩ , tạo không khí vui vẻ trong giờ học . Đi từ việc làm cá nhân > đôi cặp học sinh đều có thể tận dụng và phát huy hết khả năng trí tuệ của mình vận dụng vào làm bài tập và cuối cùng sử dụng ngôn ngữ một cách độc lập sáng tạo dựa trên khuôn mẫu yêu cầu của bài . Một số bài nghe ;khác cũng có thể áp dụng phương pháp , cách tổ chức lớp như vậy như UNIT 6 _ LE SSON 3 _ GRADE 8 hay UNIT 3 LESON 5 P30 đều đi từ chơi > vào bài > đoán .> Nghe kiểm tra rồi thực hành và mở rộng nội dung của bài II.3.b.Tổ chức lớp học trong bài dạy nói : UNIT 11LESON 2 P100,101, 109, 110 * Mục đích của 1 bài nói : Học sinh hiểu được kiến thức , vận dụng vào thực hành với hình thức nói cá nhân , hay nói với bạn bằng những gợi ý cho sẵn hoặc tự phát triển UNIT 11 LESSON 2: Học sinh rèn luyện cách đưa ra lời gợi ý và cách đáp lại dùng “MIND ”. Để tạo không khí lớp học ngay từ đàu bài kết hựop với việc kiểm tra bài cũ giáo viên có thể tổ chức cho các em một hoạt động tập thể chơi trò chơi “ Back to board” gợi nhứo lại những thông tin của giờ trước như ( trên bảng GV lần lượt ghi) _The jones want to visit VIÊT NAM _Mr jone sits in the front seat of the taxi _ Tim likes to take a photo One at a time – dưới lớp học sinh có thể nhìn thấy thông tin trên bảng , đặt câu hỏi cho bạn mình , dùng những ý mà GV đã ghi trên bảng để trả lời Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 7
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS *Hình thức tổ chức lớp :Chơi theo 2 đội , đội nào đưa ra đáp án đúng nhanh nhất thì đội đó thắng ( team work) . Với hình thức này các em có thể cộng tác với nhau làm tăng thêm kiến thức , những em học yếu có thể học từ bạn mình tạo nên môi trường học tập vô tư giúp đỡ nhau . Qua hoạt động trên giáo viên có thể vào bài một cách đơn giản như : Does Hoa like Mr jone sitting in the front seat ? How does she ask him ? What is Mr jone’s answer ? What question does Tim ask Hoa ? What is Hoa’s answer ? To show modal : _ Would you mind + V ing IF+ past clause Khi dã có mẫu câu cơ bản GV dần gợi ý đê học sinh chú ý vào phần SPEAK P100 gồm những cách đưa ra lời gợi ý và đáp lại đồng ý và không đồng ý . Để rèn luyện mẫu câu trên GV có thể dùng CARDS Move/ car ( V) Get /coffee (x) Put out / cigarette (v) Wait / moment (x ) Put ouutPp Theo hình thức _ Teacher Modals _Students repeat 1, 2 cues _ Teacher questions _ Students reply again 2 cues + 1 new cue _ Students question _ Teacher replies _ again the last 2 cues _ Students question _ Students reply . again those cues ( chỏal _ half) Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 8
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS (In pair students ask and reply ) the same cues as in ‘open pair then close pairs Như vậy dưới các hình thức làm việc từ cá nhân , đôi nhóm , đội người giáo viên chỉ hướng dẫn , làm mẫu , gợi mở để các em thực hành . Hình thức hoạt động thay đổi theo từng bước các em không cảm thấy nhàm chán . Cuối cùng để phát huy những kiến thức đã học giáo viên cho các em vào thực hiện một tình huống do giáo viên đưa ra You are a tourist on vacasionin HO CHI MINH City , you want to visit a market but you don’t know which market you should go and yọu ask the tourist officer > Now please practice the dialogue with the tourist officer ( Mapped dialogue) teacher elicits to get information from students YOU TOURIST OFFICER Excuse me ! Yes ? I ‘d like to……………market Would ……….mind………………? Not at all . How about ………Ben Thanh ……… ? How far ………………………? About 2 km What time ………………..open ? ......5AM …….8 PM It sounds interesting . Thank you You ‘ re welcome Dưới hình thức students show their ideas to teacher _ Choral _Half _ Open pairs _ closed pairs .Để khai thác triệt để tình huống trên giáo viên đưa ra một số thông tin gợi ý để học sinh rèn luyện bằng trò chơi theo 2 đội ( team work) Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 9
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Restaurant a lucky flower Long hai restaurant 2 km/ 7.am 9 pm Museum park History museum water park 1 km/8.am to 11.30.am 1.pm to 4.pm 3km/7. am to 5. pm everyday Daily except Monday Giáo viên chuẩn bị 1 poster lớn gồm 3 gợi ý và 1 lucky flower. Bên ngoài mỗi gợi ý là 4 bông hoa màu khác nhau cho thêm phần sinh động. Học sinh chơi theo 2 đội chọn bông hoa mà mình thích. Nếu có gợi ý thì 2 em trong đội đó phải lập 1 hội thoại theo hội thoại mẫu. Đúng thì các em được điểm, nếu sai thì đội khác bổ xung và lấy điểm còn nếu là bông hoa may mắn thì các em được điểm mà không phải thực hành. Nếu còn thời gian thì lại có thể theo close pairs thực hành lại 3 hội thoại đã cho gợi ý. Như vậy trong 1 bài tôI đã cho các em hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau, từ cá nhân đến đôi, nhóm, đội xoay quanh mục đích giao tiếp của bài. Các em có rất nhiều cơ hội rèn luyện mà không cảm thấy nhàm chán. Chất lượng bài học sôi nổi, tự nhiên, thoải mái. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 10
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS II.2.3.c. Tổ chức lớp học trong bài đọc: * Mục đích của một bài đọc: Dựa trên kiến thức đã có, với yêu cầu của bài học sinh có thể bằng hình thức đoán theo yêu cầu của bài sau đó đọc thầm cá nhân để kiểm tra sự phán đoán của mình. Để kiểm tra sự hiểu biết sâu hơn, học sinh có thể làm một số bài tập như trả lời câu hỏi hay kể lại nội dung chính,..v..v.. VD: Unit 10 : Natural diasters GRADE 9 II.3.d Tổ chức lớp học trong bài viết: * Mục đích của bài viết: Khi học sinh đã thành thạo trong các kĩ năng nghe, nói, đọc bằng các mẫu câu đã học các em cỏ thể chuyển hình thức viết. Viết những nội dung theo SGK yêu cầu hay viết những gì mà mình đã được học bằng từ ngữ, câu cú của mình , không vay mượn câu viết của người khác. Viết là kĩ năng tổng hợp rõ rệt nhất thể hiện được kiến thức của học sinh có chặt chẽ hay không, có logic các câu, các ý truyền đạt không. Vì vậy tuy rằng 1 bài viết nhưng thương học sinh phải đi qua những bước như tìm hiểu, phán đoán, nói về những ý chính của bài rồi sau đó mới viết thành bài. VD: dạy bài Unit 8 leson 5 P76 grade 8 Mục đích của bài: practice writing a friendly letter about their neighborhood. Để ghi nhớ hay nhắc lại một số từ chỉ đặc điểm về con người, đường phố, sinh hoạt,…. Của nông thôn và thành thị, tôi cho học sinh chơi “jumbled words”, chơi theo 2 đội. Veneintnoe convenient Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 11
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Soiny noisy Denlyfri friendly Cho học sinh chuẩn bị 3 cá nhân trước khi chơi theo đội, lên bảng viết các từ của đội mình và tìm từ trái nghĩa với các từ đã tìm. Convenient > oral before class(individually). *chatting with students: where do you live? do you live in the city or in the country side? do you live in a house or a flat? is your house big or small? what is in your neighbourhood? what about the people in your neighbourhood? what do oyu think about the environment? Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 12
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS what things in your neighourhood do you like best? Why? (convenient to live or not? Easy to travel or not? Polluted?) Students in pairs aks and answer, take note => and retell about their friend’s. Để đưa các em vào bước tiến hành viết 1 bức thư tới tiếp tục nói chuyện với các em để gợi nhớ lại cách viết một bức thư bằng cách hỏi: - have you ever witten a letter? - Who do you often write to? - How many parts are there in a fomal letter? Tell me? => To show the parts of a fomal letter * Sau khi nói chuyện trước lớp với các em, giáo viên yêu cầu học sinh viết 1 bức thư cho bạn kể về nơi ở và xung quanh nơi mình sống. Dựa trên những ý mà giáo viên gợi mở ban đầu, học sinh trả lời, sau đó các em lại có cơ hội thực hành bằng lời trước khi viết. Như vậy khả năng dung từ viết câu sẽ dễ dàng hơn, nhanh hơn. Với sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện sử dụng tiếng anh một cách hoàn hảo với kĩ năng viết cuối cùng các em có thể tự sửa cho nhau bằng cách trao đổi bài. Như vậy, từ trò chơi ôn từ, học sinh hoạt độnh theo 2 nhóm đến nói chuyện trước lớp với các em xoay quanh chủ đề giữa giáo viên và học sinh. Tiếp theo là cho các em hoạt động theo cặp rồi cá nhân. Với nhiều hình thức tổ chức lớp như vậy, giáo viên có thể giới thiệu nội dung bài, vừa có thể ôn tập và cho học sinh rèn luyện kiến thức của bài mà tiết học rất nhệ nhàng, không nặng nề, gò ép. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 13
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Hình thức tổ chức lớp học không chỉ dừng lại ở các bài kĩ năng trong chương trình lớp 8 mà còn có tác dụng rất lớn trong tất cả các thể loại bài. Chất lượng bài dạy cao hay thấp, không khí lớp học như thế nào, tinh thần học tập của học sinh ra sao, có hứng thú và thu hút vào bài hay không đều do sự tổ chức lớp, hình thức làm việc mà giáo viên đưa ra. VD: Như bài P.P.P Unit 11 lesson 3 b3 P110 Grade 7 Mục đích của bài: Ask and answer about sickness and further practice in the past simple, question forms and negatives forms II.3. Chương 3. Phương pháp nghiên cứu – Kết quả nghiên cứu : II.3.1.Phương pháp quan sát II.3.2. Phương pháp nghiên cứu , thực hành II.3.3.Phương pháp tổng hợp II.4.Kết quả : Sau khi áp dụng phương pháp dạy học mới, đắc biệt là sự thay đổi hình thức tổ chức lớp, tạo điều kiện và cơ hội cho học sinh học tập và rèn luyện, tôi đã thu được kết quả như sau: Năm học 2007 2008: Lớp 9D1: kì I đạt 100% TB trở lên(giỏi 93%) Kì II đạt100% TB trở lên(giỏi 89%) Lớp 9D2: kì I đạt 93% TB trở lên(giỏi 30%) Kì II đạt 98% TB trở lên(giỏi 34%) Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 14
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Lớp 9D3: kì I đạt 87% TB trở lên(giỏi 8%) Kì II đạt 95% TB trở lên(giỏi 10%) Lớp 9D4: kì I đạt 80% TB trở lên(giỏi 3%) Kì II đạt 95% TB trở lên(giỏi 3%) Lớp 9D5 Kì II đạt100% TB trở lên(giỏi 20%) Lớp 8C6: kì I đạt 96% TB trở lên(giỏi 25%) Kì II đạt 100% TB trở lên(giỏi 30%) Lớp 8C7: kì I đạt 96% TB trở lên(giỏi 8%) Kì II đạt 100% TB trở lên(giỏi 10%) Học sinh giỏi cấp huyện : 06 em Học sinh giỏi cấp tỉnh : 04 em ( 01 giải nhì, 01 giải 3 , 02 giải kk) III. Kết luận –Kiến nghị : Dựa vào những kết quả thu được và đặc biệt thể hiện ở việc sử dụng tiếng anh thực tế trên lớp tôi nhận thấy: Dù là chương trình nào, cấp học nào thì việc tạo môi trường học ngoại ngữ cho học sinh là rất cần thiết. Từ những cách tổ chức lớp học phù hợp cho từng bước, từng giai đoạn hay từng đối tượng , người giáo viên giúp cho các em thấy tự tin khi sử dụng ngôn ngữ. Học sing đã có thói quen nói tiếng anh trong giờ học ngoại ngữ. Thành công lớn nhất là các em đã yêu thích và say sưa học bộ môn này hơn. * Bài học rút ra: Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 15
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS Để có được những bài giảng hay, nhiều hình thức tổ chức lớp hấp dẫn người giáo viên phải tự hoàn thiện mình. - luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp qua dự giờ thăm lớp. Không ngừng rút kinh nghiệm qua nhiều phương tiện. - Tham gia đầy đủ những chuyên đề do chuyên môn tổ chức. - Thường xuyên động viên, khích lệ hoc sinh, tạo cơ hội cho học sinh tự hoàn thiện mình. - Kiểm tra, chữa lỗi cho học sinh thường xuyên. - Phân loại học sinh để có biện pháp, kế hoạch bồi dưỡng(giỏi, yếu kém). - Vận dụng triệt để phương pháp dạy học mới trong tong tiết dạy. - Sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu phục vụ cho bộ môn. - Thường xuyên liên lạc, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường và phụ huynh. *với học sinh: Nghiêm túc học tập, chú ý nghe giảng. Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên bộ môn. Tự nhiên rèn luyện 4 kĩ năng:nghe, nói, đọc, viết trong mỗi giờ học Tạo thói quen sử dung tiếng anh trên lớp trong giờ học ngoại ngữ. Trên đây là một số suy nghĩ của tôi về cách tổ chức lớp học theo đổi mới phương pháp dạy học. Kính mong các đông chí lãnh đạo, các cấp quan tâm giúp Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 16
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS đỡ, tạo điều kiện cho mỗi giáo viên có thời gian đầu tư hơn nữa vào lớp học được phân công giảng dạy. Tạo điều kiện cho mỗi giáo viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, để mỗi giáo viên có thể từng bước hoàn thiện mình, đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của chương trình SGK hiện nay Kiến nghị :Để năng cao hơn nữa chất lượng dậy và học các bộ môn văn hoá nói chung và với bộ , môn ngoại ngữ nói riêng tôi nghĩ ngoài việc mỗi giáo viên phải không ngừng tự nâng cao ý thức tự trau dồi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ , học hỏi và tìm tòi những phương pháp tối ưu nhất để vận dụng cho phù hợp với từng loại bài , từng đối tượng học sinh ,chúng ta còn rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp các ban ngành để có được một phòng học bộ môn riêng, mỗi giáo viên mỗi học sinh đều có thể tiếp cận với công nghệ thông tin mới nhất ,môi trường học ngoại ngữ phong phú nhất IV. Tài liệu tham khảo, phụ lục : IV. 1.Tài liệu tham khảo : _EngLish book 6,7,8,9 New method of teaching EngLish books Fifteen minutes book How to teach Grammar Teacher’s book IV.2. Phụ lục : I .Phần mở đầu Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 17
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS I.1. Lý do chọn đề tài I.2. Mục đích nghiên cứu I.3.Thời gian , địa điểm I.4.Đóng góp mới về mặt lý luận ,thực tiễn II. Nội dung . II.1.Chương 1: Tổng quan II.2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu II.3. Chương 3:Phương pháp nghiên cứu – kết quả nghiên cứu IV. Kết luận – kiến nghị V. Tài liệu tham khảo, phụ lục VI. Nhận xét của hội đồng cấp trường , phòng giáo dục Trên đây là một số ý kiến kinh nghiệm nhỏ của tôi đã được đúc rút lại qua nhiều năm giảng dạy. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để tôI được học hỏi và hoàn thiện hơn trong giảng dạy . Tôi xin chân thành cảm ơn! Mạo Khê ngày 25 tháng 5 năm 2008 Người viết Đồng Thị Ngân VI. Nhận xét của hội đồng cấp trường , phòng giáo dục ………………………………………………………………………………………. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 18
- Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. Đồng Thị Ngân – Trường THCS Mạo Khê II 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hoạt động nhóm trong đổi mới phương pháp giảng dạy
7 p | 375 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng một số phần mềm nhằm tăng khả năng tương tác của học sinh trong dạy học trực tuyến môn Công nghệ 7
11 p | 171 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đa dạng hoạt động mở đầu nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong môn Địa lí lớp 8
17 p | 51 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học Sinh học 7
15 p | 13 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8
17 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học Vật lý
13 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh thông qua môn giáo dục công dân 6
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức thảo luận nhóm và trò chơi trong dạy học văn
15 p | 108 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học, khai thác chất nhạc trong thơ cho học sinh Trung học cơ sở
12 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc trung học cơ sở
20 p | 158 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh học tốt phân môn Hình học lớp 8
8 p | 44 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học và phát huy hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa
16 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kỹ năng giúp học sinh làm tốt bài làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường THCS
14 p | 48 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn bậc Trung học cơ sở
20 p | 55 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8
15 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học gắn liền với hoạt động trải nghiệm qua tổ chức chuyên đề Festival Hóa học
14 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn