Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học và phát huy hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Tổ chức lớp học và phát huy hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa" được thực hiện với mục đích nhằm phát hiện tài năng thể thao của các em sớm có phương pháp đào tạo huấn luyện các em đi sâu vào một môn năng khiếu của các em. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học và phát huy hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN ĐÔNG TRIỀU ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên Đề Tài: “TỔ CHỨC LỚP HỌC VÀ PHÁT HUY HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHOÁ” Họ và tên: Hoàng Thị Kim Thành Đơn vị: Trường THCS Mạo Khê II 1
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SƠ YẾU LÝ LỊCH Họ và tên: Hoàng Thị Kim Thành Ngày tháng năm sinh: 27/7/1978 Đơn vị công tác: Giáo viên trường THCS Mạo Khê II – Mạo khê – Đông Triều Quảng Ninh. Trình độ chuyên môn: ĐHSPTDTT TWI Hệ đào tạo: Chuyên tu Bộ môn giảng dạy: Giáo dục thể chất. Khối 8,9 Năm vào ngành: 2002 - Khen Thưởng: + Đạt giáo viên giỏi cấp Huyện: Từ năm 2003 đến 2006 + Đạt giáo viên giỏi cấp Tỉnh năm học 20062007. + Đạt giải Ba huấn luận viên giỏi cấp Tỉnh môn Đá cầu năm 2007 + Đạt giải Nhất huấn luận viên giỏi cấp Tỉnh môn Bóng bàn năm 2006 và 2007. - Kỷ luật: Không. 2
- PHẦN I: MỞ ĐẦU I.1 : LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đất nước đang trên đà hội nhập và phát triển việc đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho một mầm non của tương lai đất nước hết sức quan trọng. Chính vì vậy:Giáo dục là quốc sách hàng đầu. “ Đầu tư cho Giáo Dục là đầu tư cho sự Phát Triển”. Do đó nhiệm vụ chung của năm học 20072008 là: Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình, hoàn thiện SGK mới các lớp 6, 7, 8, 9 . Thực hiện tốt kế hoạch giáo dục toàn diện trong năm học. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, hướng nghiệp và rèn luyện Thể Dục Thể Thao để nâng cao sức khoẻ. Tiếp tục đổi mới: Nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ lên lớp, phương pháp dạy học và đánh giá học sinh là việc làm cấp thiết . Củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì phổ cập giáo dục THCS, tiến tới phổ cập THCS đúng độ tuổi. Triển khai phổ cập giáo dục trung học. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: Nâng cao trình độ tin học và sử dụng các trang thiết bị dạy học hiện đại. Xây dựng cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá, hiện đại hoá, chuẩn hoá. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập, khai thác mọi tiềm năng, huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục. Đổi mới quản lý các hoạt động giáo dục, hồ sơ chuyên môn, tăng cường nề nếp, kỷ cương. 3
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, nhất là trong giai đoạn hiện nay, việc sử dụng trang thiết bị dạy học để vừa nâng cao chất lượng giờ dạy, vừa phù hợp với yêu cầu của thời đại mới và thực tiễn phát triển nhận thức, nhu cầu của giáo dục là việc làm cấp thiết mà ngành giáo dục quan tâm. Ngày nay học sinh phải tự giác, chủ động tìm tòi, phát hiện giải quyết nhiệm vụ nhận thức để từ đó có ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức, kỹ năng thu nhận được trong quá trình học vào tương lai sau này. Do vậy mỗi giáo viên ngoài việc phải tiếp cận và nắm bắt nhanh nội dung, chương trình sách giáo khoa mới, băng hình thể thao cho học sinh quan sát còn phải biết sử dụng thiết bị dạy học vào quá trình dạy học, có như vậy mới thực hiện được mục tiêu đề ra. I >2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nhằm phát hiện tài năng thể thao của các em sớm có phương pháp đào tạo huấn luyện các em đi sâu vào một môn năng khiếu của các em. Chính vì vậy tôi mạnh dan cùng với anh em trong tổ Thể chất cùng phối hợp thực hiện. Đặc biệt với giáo viên dạy Giáo dục thể chất: là môn hoạt động ngoài trời việc hướng học sinh vào thể thao nâng cao sức khoẻ, phát triển trí não minh mẫn trong học tập là yêu cầu này càng cấp thiết hơn. Tổ chúng tôi luôn xác định đã là giáo viên dạy giáo dục thể chất thì cần phải đi đầu trong phong trào Thể Dục Thể Thao trong và ngoài nhà trường, sử dụng các hoạt động nội ngoại khoá phát triển phong trào thể thao của nhà trường, và góp phần vào phong trào chung của Huyện. Tất cả giáo viên của tổ sử dụng các trang thiết bị dạy học cho phù hợp với từng môn thể thao . Do đó năm học này tiếp tục chỉ đạo tốt hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn mà năm học 20062007 đã làm. 4
- Phát huy thế mạnh của trường tôi và đồng nghiệp mạnh dạn tổ chức các hoạt động TDTT nội, ngoại khoá nhằm nâng cao chất lượng trong năm học 2007 2008. Chính vì vậy tôi đi sâu nghiên cứu đề tài này. TÊN ĐỀ TÀI: “TỔ CHỨC LỚP HỌC VÀ PHÁT HUY HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHOÁ”. I.3> THỜI GIAN ĐỊA ĐIỂM NGHIÊN CỨU + Thời gian:Thực hiện trong hai năm, bắt đầu từ năm 2006 đến 2008. + Địa điểm: Tại Trường THCS Mạo Khê II. I.4> ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Thể thao là một môn có đặc trưng riêng, khác với các môn văn hoá khác vì vậy đòi hỏi giáo viên thể chất phải hăng say, nhiệt tình với công việc mới đạt được kết quả tốt. Trong thời gian qua tôi và anh em trong tổ phối hợp với ban giám hiệu Trường đã triển khai và thực hiện tốt chương trình Câu lạc bộ Thể Dục Thể Thao yêu thích của Trường, góp phần tích cực vào phong trào thể thao của Trường, của Huyện Đông Triều và của Tỉnh. Đã có nhiều em được giải cao trong Hội Khoẻ vừa qua, hiện tại đã có nhiều em đang tập luyện và chuẩn bị thi đấu Giải Hội khoẻ phù đổng Toàn Quốc trong tháng 4/2008. Kết quả toàn đoàn của Hội khoẻ Tỉnh năm học 2007 2008 Huyện Đông Triều đạt giải Nhất Toàn Đoàn cấp Tỉnh, Trong đó Trường THCS Mạo Khê II đóng góp một phân rất lớn cho thành tích chung của Huyện. II. PHẦN – NỘI DUNG II.1> CHƯƠNG I. TỔNG QUAN Tên đền tài: 5
- “Tổ chức lớp học và phát huy hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá” Thể dục thể thao là môn học đặc trưng ở lứa tuổi học đường. Hoạt động chủ yếu là ở ngoài trời nên tạo điều kiện thuật lộ cho học sinh thể hiện hết khả năng và tố chất của mình.Tổ chức lớp học và phát huy hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá là một vấn đề mới, mục đích nhằm phát triển thể lục cho học sinh thể hiện hết khả năng và tố chất của mình, mỗi học sinh thể lực có khoẻ “Thì tâm mới vững, trí mới bền ”. Tinh thần sảng khoái tạo điều kiện phát triển con người toàn diện hơn. Thời gian thực hiện đề tài trong 2 năm 2006 đến 2007.Trong đề tài này tôi đi sâu nghiên cứu 3 môn thể thao ngoại khoá đó là: Đá cầu, Cầu lông và Bóng bàn, ngoài ra phát huy các môn Đóng đá, Điền kinh, Cờ vua, EROBIC….. II.2> CHƯƠNG II NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.Quá trình thực hiện đề tài 2.1.Khảo sát thực tế khi thực hiện đề tài. Qua kiểm tra cho thấy khi chưa thực hiếnức khoẻ của học sinh không đồng đều nhiều học sinh thể lực còn quá yếu, tỷ lệ học sinh yếu chiếm 20% còn lại học sinh có thể lực trung bình trở lên là 80 % (Tôi tiến hành thử nghiệm bằng phương pháp kiểm tra rèn luyện thân thể 1000m với các khối 6,7,8 9 nhìn chung thể lực của nhiều em còn yếu và các em có thể phát huy thể lực cùng năng kiếu hơn nếu áp dụng đúng bài tập ). Lý do học sinh không có thể lực đồng đều vì: Học sinh ở thời kỳ bắt đầu thay đổi trạng thái về tâm sinh lý.Trình độ nhận thức chưa sâu, chưa phát huy được phong trào TDTT địa phương và gia đình.Vì vậy cần có những phương pháp và lượng vận động hợp lý cùng sự 6
- thúc đẩy phong trào một cách đúng đắn mạnh mẽ để đưa học sinh đi học đến tập tập luyện một cách tự giác, tự phát. Số liệu kiểm tra trước khi thực hiện: + Môn Đá cầu: Năm học 2005 2006 ở các khối như sau: Khối 6. Thời gian 1 phút tối thiểu là 20 qủa cầu tâng, tối đa là 100 quả. Khối 7. Thời gian 1 phút tối thiểu là 30 qủa cầu tâng, tối đa là 110 quả. Khối 8. Thời gian 1 phút tối thiểu là 25 qủa cầu tâng, tối đa là 124 quả. Khối 9. Thời gian 1 phút tối thiểu là 30 qủa cầu tâng, tối đa là 130 quả. Cách phát cầu và thi đấu hấu như chưa biết. + Môn Cầu lông: Năm học 2005 2006 ở các khối như sau: Đại đa số là các em chưa lắm được cách phát cầu đánh cầu như thế nào, các em tỏ ra rất lúng túng. Khối 6. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 15 20 quả Khối 7. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 25 30 quả. Khối 8. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 30 35 quả. Khối 9. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 30 35 quả. Cách phát cầu và thi đấu hấu như chưa biết, một số em có biết thì mơ màng chưa vững chắc. + Môn Bóng bàn: Năm học 2005 2006 ở các khối như sau:Đại đa số là các em chưa lắm được cách phát giao bóng như thế nào, các em tỏ ra rất lúng túng khi học môn này. Khối 6. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 5 10 quả Khối 7. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 15 20 quả. Khối 8. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 20 22 quả. 7
- Khối 9. Thời gian 1 phút hai em đánh qua lại được 25 30 quả. Cách phát cầu và thi đấu hấu như chưa biết, một số em có biết thì mơ màng chưa vững chắc, ở môn này nhiều em không biết cách cần vợt.Kết quả thực tế cho thấy hầu như các em bắt đầu làm quen với hai môn cầu lông và bóng bàn nên rất khó cho việc làm thế nào để học sinh ham mê và tự giác. tự phát tập luyện. 2. 1.1. Những biện phát thực hiện Nhiệm vụ và công tác huân luyện, bắt đầu bằng các bài tập phát triển thể lực chung cho các khối như chạy 30m, 60m nhanh, bất cóc, chống đẩy, nhẩy dây…vào đầu giờ học của các môn thể thao.Thực hiện huấn luyện chủ yếu bằng các bài tập ( Lượng vận động) được phối hợp và áp dụng cho từng thời gian tập luyện phù hợp về khối lượng và cường độ. Để thực hiện tốt, trước hết giáo dục cho học sinh về ý thức nhận thức nắm và hiểu được ý nghĩa tác dụng của sức khoẻ đối với đời sống sinh hoạt học tập chiến đấu lao động của con người. Bằng cách tổ chức học sinh tham gai vào các hoạt động tâph thể và tổ chức thi đấu giữa các lớp với nhau nhăm thu hút các em vào các hoạt động ngoại khoá, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, từ đó phát huy được tính tích cực và tự giác , từ đó phong trào TDTT ngoại khoá của nhà trường tự phát được nhân rộng, tạo điều kiện phát huy các vận động viên trẻ góp phần vào phong trào thể thao của trường. Kết hợp chặt chẽ với ban giám hiệu giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cùng với gia đình chúng tôi lập kế hoạch hoạt động và tập luyện, huấn luyện, giảng dạy về kỹ thuật cơ bản đưa ra các bài tập đúng hướng, hướng dẫn VĐV học sinh tập luyện thêm ở nhà, ở địa phương vào thời gia thuận lợi và phủ hợp nhất. + Các bài tập cụ thể Năm thứ nhất huấn luyện Năm thứ nhất được chia làm hai giai đoạn: 8
- Giai đoạn đầu gồm 67 tháng là giai đoạn phát triển thể lực toàn diện trang bị về cơ bàn kỹ thuật các môn điền kinh như: chạy, nhảy, nhanh, mạnh, khéo léo, dẻo dai và giành nhiều thời gian để huấn luyện sức bền chung cơ sở phát triển toàn diện các tố chất khác nhau và cơ bản tập luyện ngoại khoá các môn cầu lông, bóng bàn và đá cầu. Năm huấn luyện thứ hai: Trên cơ sở phát triển thể lực các tố chất toàn diện, chú ý đến huấn luyện các kỹ thuật cơ bản của ba môn phân bổ thời gian hợp lý trong năm để các em nắm được. * Phân phối thời gian huấn luyện thể lực và cơ bản bài tập. Phân bổ % năm Năm thứ nhất Năm thứ hai Huấn luyện thể lực toàn diện 70 60% 5550% Huấn luyện thể lực chuyên môn 15 20% 35 30% Huấn luyện kỹ thuật chuyên môn 15 20% 15 20% *Phấn phối thời gian huấn luyện tố chất Phân bổ % năm Năm thứ nhất Năm thứ hai Sức bền chung 30% 50% Sức nhanh 15% 15% Sức mạnh 10% 10% Sức bền chung 15% 25% Các bài tập phát triển chung Các bài tập thể dục tay không, bài tập với bóng đặc, vật nặng, nhảy dây, chống đẩy, ke cơ bụng, các bài tập với đồng đội, bài tập các khớp và dây chằng…. Các bài tập phát triển sức mạnh, sức nhanh. - Tư thế nằm ngửa gập mình ngồi dậy. - Đẩy một tay 9
- - Nằm sấp chuyển về tư thế ngồi xổm và nhẩy lên cao - Nằm ngửa gập bụng - Nhảy tại chỗ bằng hai chân cùng một lúc ngối chạm ngực. - Nằm sấp nâng đầu và chân cùng một lúc. - Đứng lên ngồi xuống hai tay có tạ 5 cân. - Nhảy lò cò 1 chân - Bật xa tại chỗ, nhảy 3 bước, 5 bước. - Các bài tập khác…. Các bài tập phát triển sức nhanh - Chạy nhanh tại chỗ 5 15s, xuất phát thấp và cao. - Chạy tăng tốc và chạy tốc độ cao 2030 m. - Chạy nhanh lặp lại 30 100m. - Chạy nhanh trong trò chơi. Các bài tập phát triển chung Chạy nhanh kết hợp với đi bộ, chạy việt dã trên địa hình tự nhiên, chạy tốc độ đồng đều 2,53m/s, chạy đuổi nhau. Các bài tập bổ trợ chuyên mônở giai đoạn 5060m với tốc độ 4 4,5 m/s xen kẽ với các đoạn 100 m chạy chậm với tốc độ 2m/s. chạy đuổi nhau. Các bài tập bổ trợ chuyên môn ở đoạn 5060m. Các bài tập cơ bản + Môn bóng bàn - Tập các bài tập cơ bản bằng tay không 50 đôi công phải, 50 lần đôi công trái không bóng trong các buổi tập. - Di chuyển các bước đơn, đôi không bóng 40 lần - Tập các bài tập phát bóng không bóng 100 lần - Tập các bài tập cơ bản bằng tay không 50 đôi công phải, 50 lần đôi công trái có bóng trong các buổi tập. - Di chuyển các bước đơn, đôi có bóng 50 lần - Tập các bài tập phát bóng có bóng 100 lần Tập nâng cao - Tập giật bóng - Đập bóng bổng - Tập cắt bóng - Thi đấu… + Môn Câu lông - Tập các bài tập cơ bản bằng tay không 50 phát phải, 50 phát trái tayvào các buổi tập - Di chuyển các bước đơn, đôi không cầu 50 lần. - Tập các bài tập cơ bản bằng tay không 50 phát phải, 50 lần phát trái tay có cầu 1 buổi tập. - Di chuyển các bước đơn, đôi có cầu 50 lần - Tập các bài tập phát cầu 100 lần 10
- Tập nâng cao - Tập đập cầu - Tập phông cầu - Tập cắt cầu - Thi đấu… + Môn Đá cầu - Tập các bài tập cơ bản bằng má trong, má ngoài 100 lần không cầu trong các buổi tập. - Di chuyển các bước đơn, đôi không cầu50 lần - Tập các bài tập phát cầu bằng chân thuận - Tập các bài tập cơ bản tâng cầu hai chân trong các buổi tập. - Di chuyển các bước đơn, đôi có cầu 70 lần - Tập các bài tập phát cầu tấn công Tập nâng cao - Tập phát cầu tấn công - Tập bỏ nhỏ - Tập đỡ bằng ngực - Thi đấu…. 2.1.2. CƠ CẤU NỘI DUNG MỘT BUỔI TẬP Một buổi tập gồm ba phần a.Mở đầu: Bao gồm phần chuẩn bị và khổi động 810 phút - Giáo viên nhận lớp,phổ biến nội dung yêu cầu của bài, giới thiệu giáo viên dự giờ (nếu có). - Kiểm tra bài cũ - Cho học sinh khởi động nhẹ nhàng bằng các hình thức khác nhau ở mỗi bài tập để tạo không khí thoải mái vui tươi đầu giờ bằng các trò chơi hoặc các hình thức khác - Ví dụ: Đội hình vòng tròn … + HS + HS * GV b. Pbần cơ bản: Đây là phần chính của bài khoảng 30 32 phút. - Trang bị cho học sinh các kiến thức cơ bản về bài học của từng tiết học, sử dụng trảnh ảnh hay dụng cụ tập luyện mục tiêu của 11
- giờ học phát huy được tính tích cực hoạt động của học sinh, giáo viên cần hướng cho học sinh học mà chơi, chơi mà học để từ đó học sinh cuốn hút vào các hoạt động đó. - Giáo viên có thể chuẩn bị bài bằng mmột số trò chơi đơn giản dẫn dắt học sinh đi từ lượng vận động nhẹ nhàng chuyển sang bài học cụ thể mà học sinh đi vào trọng tâm của bài một các say xưa tích cực tập luyện. - Trong các giờ học chính khoá giáo viên phát hiện những em có tố chất về thể thao để bồi dưỡng huấn luyện vào các môn thể thao cụ thể thêm vào các buổi ngoại khoá. C.Kết thúc : Từ 35 phút - Củng cố lại bài đã học bằng các gọi một số em lên thực hiện bài học sau đó giáo viên nhận xét tuyên dương học sinh xuất sắc trong tiết học. - sau đó cho các em tập thể lực bằng các bài tập phát huy sức mạnh của môn thể thao đang học. - Nhắc nhở bài học rút kinh nghiệm và ra bài tập về nhà - Xuống lớp. + Các phương phát cơ bản trong giảng dạy: Chủ yếu bằng phương pháp vừa là mẫu vừa giảng giải. + Như vậy mọi chi tiết hình ảnh minh hoạ được giáo viên triển khai triệt để với nhiều loại hình rèn luyện đưa được lượng vận động trong giờ học đạt kết quả cao mà không đơn điệu. III. 3 > CHƯƠNG III – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KẾT QUẢ CỦA NGHIÊN CỨU III. 3 .1>. Kết quả thực nghiệm và so sánh đối chứng. Qua quá trình thực hiện đề tài trong hai năm học kết quả thu được rất khả quan so với tình trạng thực tế lúc ban đầu,nhìn chung ó xu hướng phát triểnvề kỹ thuật cá nhân cũng như thể lực của học sinh, Độ linh hoạt khéo léo cũng tăng theo Ví dụ: Đội tuyển bóng đá thiếu niên của trướngau một năm đấu tập luyện thể lực qua tập luyện cũng tăng nên rõ rệt: Sức bền trong thi đấu tăng tôt hơn, kỹ thuật linh hoạt khéo léo hơn. *Về thực tế kiểm tra sức khoẻ cuối năm huấn luyện thứ nhất đạt: Giỏi: 15% Khá: 33% Trung bình: 45% Yếu đạt: 8% 12
- Sang năm thứ hai kết quả tăng lên rõ rệt cụ thể đạt: Giỏi: 25% Khá: 63% Trung bình: 12% Yếu đạt: 0% Ngoài Kiểm tra thực tế từng vận động viên ở năm cuối. Trong năm học 2007 2008 với sự lỗ lực tập luyện của thầy và trò của Trường THCS Mạo Khê II đã đạt được một số thành tích rất cao trong giải hội khoẻ phu đổng của Trường, Huyện, Tỉnh vừa qua. Cụ thể đạt giải nhì cấp huyện môn Bóng đá, Giải nhất môn Bóng bàn, Giải Nhất môn đá cầu, Giải nhì môn cầu lông, Giải nhất môn cờ vua… + Trong đó môn Đá cầu có 4 em đựoc giải Huyện – 1 em đạt huy chương Bạc cấp Tỉnh. + Môn Cờ vua được 5 đạt giải Huyện – 1 em đạt huy chương Vàng cấp Tỉnh. + Môn Câu lông được 5 đạt giải Huyện – 3 em đạt huy chương Vàng cấp Tỉnh. + Môn Bóng đá được 20 đạt giải Huyện – 6 em đạt huy chương cấp Tỉnh. + Môn Bóng bàn đạt được 9 đạt giải Huyện – 11 em đạt huy chương 4 Vàng 2 bạc và 5 đồng cấp Tỉnh. Tổng là 22 bộ huy chương các loại trong Hội khoẻ TDTT vừa qua. Nói chung phong trào TDTT của Trường THCS Moạ khê II luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ, thông qua các hoạt động các câu lạc bộ Thể thao yêu thích của trường, được nhà trường phát động các em học sinh hăng say hoạt động thể thao chúng tôi không quản ngại luoon duy trì đều đặn các câu lạc bộ với tinh thần đoàn kết, phẩm chất đạo đức, dũng cảm, tinh thần đồng đội cao. Chúng tôi thường xuyên tổ chức hoạt đông TDTT theo chủ đề của nhà Trường như 20/11, 22/12, 26/3… thi đấu các môn thể thoa giữa các khối lớp, tạo không khí vui tươi lành mạnh và bổ ích cho các em. Góp phần thúc đẩy tốt các môn học khác, tạo điều kiện tốt cho các hoạt động giáo dục và đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa theo mục tiêu của Đảng đề ra. IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ IV.1> KẾT LUẬN a.Để thực hiện đề tài thành công trước hết tôi phải kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm với nhà trường và gia đình, phát huy đẩy amnhj các hoạt động các nhân, tập thể và tổ chức thi đấu gây hưng pphấn, hứng thú cho học sinh, đưa học sinh vào hoạt 13
- động học tập, rèn luyện một cách tích cực và tập luyện nột các tự phát đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao gia đình. b.Phát hiện những vận động viên trẻ thực sự có năng khiếu và tố chất thể thao thành một đội tuyển và bồi dưỡng đội tuyển thi đấu. c.Giáo viên giảng dạy, và huấn luyện phải thực sự đam mê với công việc, không ngừng tìm tòi bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn từ đó phát huy đảm bảo và phù hợp nhiều mặt với sự phát triển giáo dục thể chất con người mơíi xã hội chủ nghĩa. IV.1.2. >NHỮNG KIẾN NGHỊ SAU QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Để phát triển tốt về giáo dục thể chất cho học sinh và đạt được thành tích cao trong các môn thi đấu, điều quan trọng phải đảm bảo được thời gian, các chế độ sinh hoạt nhu cầu về điều kiện, dụng cụ, sân tập thời gian tập luyện, ngoài ra chế độ kinh phí tập luyện của mỗi vận động viên, huấn luyện viên trước, trong và sau khi thi đấu phải được đảm bảo. Hiện tại về cơ sở dụng cụ, sân tập tại trường tương đối đảm bảo cho chúng tôi giảng dạy, nhưng về mặt thời gian của học sinh tập luyện còn hạn chế, và chế độ bồi dưỡng kinh phí cho mỗi vận động viên, huấn luyện viên trước, trong và sau khi thi đấu còn hạn hẹp, vật chất đảm bảo, điều kiện tốt, sức khoẻ tốt và kết quả các giải được tốt hơn. Muốn được như vậy đề nghị các cấp từ trường sở tại tới các trung tâm thể thao của Huyện, Tỉnh cần quan tâm hơn nữa và động viên khen thưởng kịp thời tới các vận động viên và huấn luận viên, không nên coi nhẹ thể thao trong học đường vì: Bác đã từng nói “ Sức khoẻ là vốn quý giá nhất của con người, có sức khoẻ là có tất cả…” Đào tạo bồi dưỡng những đơn vị có thành tích kém, khuyến khích các đơn vị có thành tích cao để duy trì và phát triển nên thể thao Việt Nam vững bước trên con đường hội nhập.% V. TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ PHỤ LỤC V.1>. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Sách giáo khoa Thể dục 7. NXB Giáo dục – Trần Lâm Đồng Vũ Học Hải – Vũ Bích Huệ – 2003 2. Sách giáo khoa Thể dục 8. NXBGD, 1998Lê kim Dung – Tạ Hoàng Long – 1987. 3. Sách giáo khoa Thể dục 9 NXBGD, 1999. Trần Lâm Đồng Vũ Đào Hùng. 4. Hướng dẫn giảng dạy TDTT Trường phổ thông cấp 2, NXB TDTT, 1977. 5. Đỗ Chỉ – Nguyễn Hiển, Em tập đá cầu, NXB TDTT, 1994. 6. Vũ Thị Thanh Bình – Phạm Phương Nga, Sinh lí học TDTT, NXBGD, 1998. 14
- 7.Vũ Thị Thanh Bình – Lê Quý Phương – Nông Thị Hồng “Vệ sinh và y học TDTT” NXBGD, 1998. 8. Nguyễn Mậu Loan, Giáo Trình lí luận và phương pháp dạy học TDTT NXBGD, 1998. 9. Uỷ banTDTT, Luật đá cầu, NXB TDTT, 2003 10. Uỷ ban TDTT, Luật Bóng bàn, NXB TDTT, 2006 11. Uỷ ban TDTT, Luật Cầu Lông, NXB TDTT,2006 12. Sách hướng dẫn tập luyên Bóng bàn, NXB TDTT, 2002. 13. Sách hướng dẫn tập luyện Cầu lông, NXB TDTT, 2205. 14.Trần Kiều, Đổi mới PPDH THCS, Viện KHGD,1999. 15.Đặng Đức Thao – Phạm Nguyên Phùng, Thể dục cơ bản và thể dục thực dụng, NXBGD, 1998. V1.2>. PHẦN MỤC LỤC Trang Sơ yếu lý lịch 1 I> Phần mở đầu 2 I.1 Lý do chon đề tài 2 I.2. Mục đích nghiên cứu 3 I.3. Thời gian địa điểm 4 I.4. Đóng góp mới về mặt lý luận, về mặy thực tiễn 4 II. Phần nội dung 5 II.2. Quá trình thực hiện đề tài 5 II.2.1.Khảo sát thực tế khi thưch hiện đề tài 5 II.2.1.1.Những biện phát thực hiện 7 II.2.1.2. Cơ cấu nội dung một buổi tập 10 III.3. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu – kết quả nghiên cứu. 12 III.3.1. Kết quả thực nghiệmvà so sánh đối chứng 12 IV.4. Kết luận và kiến nghị 13 IV.4.1. Kết luận 14 IV.4.2. Kiến nghị 14 V. Tài liệu tnam khảo. 15 VI. Mục lục 16. 15
- Ý kiến nhận xét đánh giá và xếp loại ý kiÕn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ vµ Hội đồng khoa học cấp xÕp lo¹i Phòng GD ĐT Huyện Đông Triều Héi ®ång khoa häc cÊp Trêng CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Chñ tÞch héi ®ång (Ký tªn, ®ãng dÊu) (Ký tªn, ®ãng dÊu) 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy – học ở trường PTDTBT THCS Trà Don
18 p | 130 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS
34 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức trò chơi dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh môn lịch sử 8
28 p | 60 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức các hoạt động thi đua và trò chơi trong môn Âm nhạc
16 p | 35 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên Ngữ văn đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở trường THCS Lương Thế Vinh
25 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới
30 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp tổ chức một số hoạt động thư viện ở trường THCS Lý Tự Trọng TP Tam Kỳ
46 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kỹ năng giúp học sinh làm tốt bài làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường THCS
14 p | 47 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS
19 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8
15 p | 23 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khoá ở trường THCS
40 p | 33 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi môn bóng đá nam ở trường TH-THCS Thanh Lương
20 p | 42 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THCS Thuỷ An
30 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn