intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức trò chơi dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh môn lịch sử 8

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

53
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là tổ chức trò chơi trong dạy học có sức hấp dẫn kì lạ. Qua các trò chơi học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu đồng thời phát huy được những năng lực vốn có của mình như giao tiếp, vẽ, diễn các tính năng nhanh nhẹn, khéo léo, biết hợp tác, tổ chức, quản lý… đặc biệt hơn cả là qua tổ chức các trò chơi tâm lý học lịch sử của các em cũng thay đổi tích cực, các em lĩnh hội kiến thức lịch sử một cách dễ dàng, củng cố kiến thức một cách vững vàng, tạo niềm say mê, hứng thú, tự giác trong giờ học lịch sử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức trò chơi dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh môn lịch sử 8

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN LẠC           PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO        =====***=====                     BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN       Tên sáng kiến:  Tổ chức trò chơi dạy học nhằm tạo hứng thú               cho học sinh môn lịch sử 8       Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Bích Hạnh       Môn: Lịch sử 8       Trường THCS Đồng Cương 1
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Tổ chức trò chơi dạy học nhằm tạo hứng thú                           cho học sinh môn lịch sử 8 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Trong các môn học  ở trường THCS ­ Lịch sử có vị trí vô cùng quan trọng,   nó giúp học sinh có những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc và  thế  giới, góp phần hình thành  ở  học sinh thế  giới quan khoa học, giáo dục  lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự  hào dân tộc, tình đoàn kết quốc tế.  Đồng thời lịch sử còn bồi dưỡng năng lực tư  duy, hành động và thái độ  ứng  xử  đúng đắn trong cuộc sống cho các em. Học lịch sử  hiệu quả  sẽ  giúp các  em trở  thành những người lao động năng động, sáng tạo đáp  ứng được yêu  cầu của công cuộc hội nhập. Tuy nhiên trong những năm gần đây vị  trí và vai trò của môn lịch sử  lại   đang bị một bộ phận không nhỏ học sinh, phụ huynh thờ ơ, xem nhẹ, bị coi là  môn phụ, học để  lấy điểm, học đối phó nên mới có hàng trăm điểm không  trong   kì   thi   tốt   nghiệp   THPT,   mới   có   sự   nhầm   lẫn   giữa   Quang   Trung   –  Nguyễn Huệ  là hai anh em, quân đồng minh và tổ  chức Việt Minh là một…  Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì có rất nhiều như: do nhận thức chưa   đúng đắn của phụ  huynh, học sinh, do xu hướng phát triển của thời đại  ưu  chuộng các môn Ngoại Ngữ, Toán, Lí, Hóa,… mà xem nhẹ  lịch sử. Nhưng  theo tôi còn có nguyên nhân vô cùng quan trọng là sự nghèo nàn về tư liệu lịch   sử, khô khan, nặng nề về số liệu, nhất là cách giảng dạy nhàm chán việc tổ  chức các hình thức dạy và phương pháp truyền đạt còn hạn chế, chưa thu hút   sự  chú ý hứng thú của học sinh nên sự  đam mê tự  giác trong môn học là ít  chất lượng môn học thường rất thấp, thái độ yêu thích môn học chưa cao. Vì vậy vấn đề đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học lịch sử  nói   riêng   đã   trở   thành   một   yêu   cầu   bắt   buộc   và   hết   sức   cấp   thiếp.   Với   phương châm đổi mới “  lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực,   sáng tạo, chủ động của học sinh”. Nhiều thầy cô đã không ngừng trăn trở, tìm  tòi phương pháp, hình thức dạy học mới với phương châm lấy học sinh làm  3
  4. trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ  động của học sinh. Vậy làm  thế  nào để  phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo đặc biệt tạo hứng thú  của học sinh trong môn lịch sử. Đã có những phương pháp được áp dụng như  sử dụng đồ dùng trực quan, hướng dẫn nghi nhớ sự kiện lịch sử, dạy học liên  môn, tích hợp, ngoại khóa, thực địa,…  Là giáo viên dạy lịch sử, trong quá trình giảng dạy  ở  trường THCS, tôi  nhận thấy việc tổ chức trò chơi trong dạy học có sức hấp dẫn kì lạ. Qua các  trò chơi học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu đồng thời phát huy được những năng   lực vốn có của mình như  giao tiếp, vẽ, diễn các tính năng nhanh nhẹn, khéo  léo, biết hợp tác, tổ  chức, quản lý… đặc biệt hơn cả  là qua tổ  chức các trò   chơi tâm lý học lịch sử  của các em cũng thay đổi tích cực, các em lĩnh hội   kiến thức lịch sử một cách dễ  dàng, củng cố  kiến thức một cách vững vàng,  tạo niềm say mê, hứng thú, tự  giác trong giờ  học lịch sử. Để  góp phần vào  việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung dạy học lịch sử nói riêng, bản   thân tôi qua hơn chục năm giảng dạy và thực tế  gần ba năm thực hiện đổi   mới dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới, qua dự giờ và tham khảo   ý kiến đồng nghiệp, tôi xin mạnh dạn trình bày sáng kiến “  tổ chức trò chơi   dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh môn lịch sử  8 “. Với đề  tài này  tôi rất mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên tiến hành một giờ  học lịch sử  hiệu quả hơn, học sinh tích cực chủ động và hứng thú học hơn. 2. Tên sáng kiến:  “ Tổ chức trò chơi dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh môn lịch sử   8 ‘’ 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ­ Giảng dạy học sinh khối 8 trường THCS Đồng Cương –Yên Lạc  ­  Vĩnh  Phúc 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử. ­ Sáng kiến được áp dụng lần đầu vào ngày 30/08/2015 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 5.1. Về nội dung kiến thức: A. Tổng quan về tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử: 1. Khái niệm và vai trò của trò chơi trong dạy học lịch sử . a. Khái niệm:  Trò chơi là hoạt động của con người nhằm mục đích trước tiên là vui  chơi, giải trí, thư  giãn sau những giờ  làm việc mệt mỏi căng thẳng. Nhưng  qua trò chơi, người chơi được rèn luyện thể lực, trí lực, các giác quan tạo cơ  4
  5. hội giao lưu với mọi người, cùng hợp tác với bạn bè, đồng đội, trong nhóm,  trong tổ,… b. Vai trò của trò chơi trong dạy học lịch sử:  Trong giảng dạy môn lịch sử nói riêng cũng như các bộ môn xã hội và   tự nhiên nói chung, tổ chức trò chơi trong dạy học có vai trò ý nghĩa đặc biệt  quan trọng: ­ Giúp học sinh thay đổi hình thức, phương pháp dạy và học truyền  thống trước đây, làm cho giờ  học bớt căng thẳng nặng nề, nhàm chán tạo   cảm giác thoải mái rễ  chịu, để  HS tiếp thu kiến thức một cách nhẹ  nhàng   hứng khởi.  ­ Rèn luyện thêm kĩ năng sử dụng bản đồ, vẽ sơ đồ, tường thuật, hình   thành kĩ năng làm việc theo nhóm của HS. ­ Tạo cho HS sự tìm tòi sáng tạo rèn luyện cho học sinh có cơ  hội để  hoàn thiện bản thân. ­ Việc tổ  chức trò chơi không chỉ  kích thích HS vận dụng kiến thức  năng động, rèn luyện trí nhớ, phát triển khả năng phán đoán, suy luận. Từ đó  phát triển tư duy độc lập, học tập cách xử lý thông minh các tình huống phức  tạp tăng cường khả  năng vận dụng trong cuộc sống để  thích nghi với điều  kiện mới của xã hội. ­ Thông qua trò chơi học sinh phát huy những năng lực, năng khiếu vốn  có như  hội họa, cac nhạc, diễn kịch, kể  chuyện, đạo diễn, tổ  chức,… đặc  biệt giáo dục phát triển phẩm chất đạo đức như  tính nhanh nhẹn, tình đoàn  kết nhân ái, tinh thần phối hợp trách nhiệm, lòng trung thực, tính mạnh dạn  giám nghĩ, giám làm,…  2. Tổng quan về hình thức tổ chức trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 8: a. Một số hình thức trò chơi: Do đặc trưng của bộ  môn,  ở  mỗi khối lớp giáo viên có thể  xây dựng  một hệ thống trò chơi phong phú, đa dạng với nhiều tên gọi khác nhau, mục   đích khác nhau. Tuy nhiên với phạm vi của một sáng kiến kinh nghiệm tôi xin   nêu ra đây một số trò chơi mang tích chất khái quát chung nhất quan trọng hơn  cả là các trò chơi này có thể áp dụng một cách rộng dãi ở tất cả các khối lớp  trong trường và các trường trong huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Các hình thức tổ chức trò chơi này có thể vận dụng cho một tiết bài tập  lịch sử, ngoại khóa, hoặc  ở  các phần của bài như  phần củng cố, giới thiệu   bài, luyện tập,…  Sau đây là một số trò chơi có thể vận dụng:  Trò chơi “ Hái hoa ”.  5
  6. Áp dụng với tiết ngoại khóa, làm bài tập lịch sử. Giáo viên chuẩn bị  một cây hoa ( Hoa thật hoặc hoa giả ) trên nhánh hoa có ghi các chủ  đề  câu  hỏi để  HS lựa chọn ( chủ đề  nhân vật; chủ  đề  sự  kiện; chủ  đề  chiến tranh;   chủ đề văn hóa… ) trong mỗi chủ đề có hệ thống câu hỏi để HS trả lời.  Trò chơi “ Điền sơ đồ trống ”.  Giáo viên tổ  chức lược đồ, sơ  đồ  trống trước hoặc nhà trường có sơ  đồ  câm không màu để  HS điền kí hiệu của một chiến dịch, một cuộc khởi   nghĩa.  Trò chơi ” Sắm vai ”. Thường được áp dụng trong những giờ  học ngoại khóa cho những bài  tổng kết chương, phần, giai đoạn hoặc sau các cuộc kháng chiến. Giáo viên  chuẩn bị kịch bản trước sau đó chọn học sinh đóng những vai là nhân vật lịch  sử  thể  hiện tính cách, tư  tưởng,  ước mơ, hành động của những nhân vật có  trong bài học, chương trình học lưu ý giáo viên khuyến khích học sinh sáng  tạo trong cử  chỉ, lời nói của mình phù hợp với nhân vật lịch sử  nhưng tuyệt  đối không được xuyên tạc, xa rời kiến thức học…  Trò chơi “ Tiếp sức ”. Được sử dụng phổ biến trong các bài học lịch sử. Hình thức trò chơi là  chia lớp thành các đội nhóm cùng tham gia giải quyết một vấn đề, yêu cầu về  kiến thức hoặc rèn luyện các kĩ năng mà giáo viên định hướng. Từng HS trong   đội, nhóm trợ giúp cho nhau cùng giải quyết yêu cầu học tập.  Trò chơi “ Khám phá ”. Trò chơi được khám phá trong các loại bài học có sử  dụng tranh anh,  lược đồ, bản đồ. Hình thức là học sinh sẽ lên tìm và chỉ những địa danh, vị trí,   những trận đánh hoặc các quốc gia châu lục trong bài học.  Trò chơi  “ Ô chữ bí mật ”.   Ở  trò chơi này giáo viên chuẩn bị  hệ  thống các ô trống theo chủ  đề  ( nhân vật, cụm từ  tiêu biểu,…) học sinh tìm các chữ  cái thích hợp để  vào ô  trống theo yêu cầu đây là dạng trò chơi hay sử dụng nhất trong quá trình dạy   học vì hiệu quả và tính hấp dẫn lôi quấn của nó mạng lại là rất cao trò chơi   này có hai kiểu:  Dạng 1: ô chữ có một hàng ngang. Dạng 2: ô chữ  có nhiều hàng dọc và có từ  chìa khóa bí mật. Trò chơi   này đòi hỏi HS phải trả  lời được các câu hỏi có liên quan đến kiến thức đã  học và đang học để tìm ô chữ bí mật.  Trò chơi “Ai nhớ nhiều nhất “ 6
  7. Giáo viên tổ chức các tiết ngoại khóa hay lồng ghép các tiết bài tập, tiết  ôn tập hoặc trong tiết lịch sử địa phương. Ví dụ em hãy kể tên các di tích lịch  sử tiêu biểu ở Hà Nội, kể tên các vị vua trong triều đại Nhà Nguyễn …  Trò chơi “Theo dòng lịch sử “.  Trò chơi này thường được dùng trong các tiết ngoại khóa, tiết làm bài  tập lịch sử  để  HS có điều kiện chuẩn bị  và thời gian thích hợp cho khâu tổ  chức giáo viên chọn chủ để lịch sử đã được học trước đó để cho HS tìm hiểu   kĩ hơn, giáo viên có thể áp dụng sau khi học một chương, một giai đoạn lịch   sử.  Trò chơi “Tìm kiếm nhân vật lịch sử ”. Đây là trò chơi nhằm tìm hiểu một cách khái quát về thân thế sự nghiệp   những nhân vật lịch sử có công lao to lớn đối với lịch sử dân tộc và nhân loại   do vậy giáo viên tổ  chức trong các tiết như  làm bài tập lịch sử, ngoại khóa  hoặc các bài học có nhân vật lịch sử tiêu biểu. b. Một số nguyên tắc khi tổ chức trò chơi: * Trò chơi phù hợp với mục tiêu của bài gồm:  + Trò chơi hái hoa – trả lời câu hỏi: Hình thức tổ chức này được áp dụng  cho  nhiều loại bài.  + Trò chơi ô chữ bí mật: Thường áp dụng cho những bài tổng kết. + Trò chơi tiếp sức, sắm vai: Thường áp dụng cho bài nói về các cuộc kháng   chiến. + Trò chơi ai nhanh hơn: Thường áp dụng cho những bài thiết lập sơ đồ bảng   thống kê. + Trò chơi khám phá: Thường áp dụng cho những loại bài có sử  dụng tranh  ảnh, lược đồ, bản đồ. * Trò chơi phù hợp với kĩ năng cần rèn luyện cho học sinh: + Trò chơi hái hoa, giải ô chữ giúp rèn luyện tính tư duy độc lập cho học sinh. + Trò chơi tiếp sức giúp rèn luyện kĩ năng bản đồ, lược đồ cho học sinh. + Trò chơi sắm vài giúp kĩ năng diễn đạt cho học sinh. + Trò chơi ai nhanh hơn giúp vẽ sử dụng sơ đồ, bản đồ cho học sinh. + Trò chơi khám phá giúp khai thác nội dung tranh ảnh, lược đồ, bản đồ. * Giáo viên chuẩn bị tốt cho trò chơi: 7
  8. ­ Biên soạn câu hỏi cho trò chơi phải bám vào chuẩn kiến thức kĩ năng của bộ  môn. * Xác định phạm vi mục đích của trò chơi.  * Tổ  chức trò chơi phải xác định thời gian: trừ  các trò chơi tổ  chức  ở  tiết   ngoại khóa, tiết làm bài tập lịch sử  thì các trò chơi tổ  chức cho tiết dạy chỉ   dừng lại từ 4­6 phút. * Trò chơi phải có sức hấp dẫn thu hút được sự  tham gia của HS, tạo không   khí thoải mái, hấp dẫn, vui tươi. * Luôn thay đổi trò chơi để thu hút học sinh tuy nhiên phải dựa vào dạng bài,   kiểu bài để thực hiện. * Khi tổ  chức trò chơi giáo viên là trọng tài công bằng, chính xác và là cổ   động viên tích cực của HS tham gia trò chơi, nên thưởng điểm hoặc khen ngợi   các em trước lớp. 3. Các bước tổ chức trò chơi: Để tổ chức trò chơi hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học  thì giáo viên cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Xác định đựơc phạm vi áp dụng trò chơi. 2. Xác định mục đích áp dụng trò chơi. 3. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh về trò chơi. 4. Tiến hành trò chơi trên lớp. Tổ chức trò chơi trên lớp gồm năm bước sau: Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi. Bước 2: Lựa chọn học sinh chơi. Bước 3: Quy định thời gian chơi, luật chơi. Bước 4: Tổ chức trò chơi. Bước 5: Tổng kết đánh giá trò chơi. B. Tổ chức các trò chơi  dạy học trong môn lịch sử 8: Trong hơn hai năm học qua tôi đã sử  dụng các trò chơi dạy học sau  nhằm tạo hứng thú học sử 8:  + Trò chơi hái hoa. 8
  9. + Trò chơi ô chữ bí mật. + Trò chơi đóng vai. + Trò chơi ai nhanh nhất. + Trò chơi điền sơ đồ trống. 1. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI “ HÁI HOA “   Bài áp dụng 1:                      Bài 4 ­ Phong trào công nhân và sự  ra đời chủa chủ nghĩa  Mác 1. Mục đích áp dụng: Kiểm tra bài cũ ( rèn luyện tính tư duy độc lập cho HS).  2. Quá trình tổ chức:  a. Chuẩn bị của giáo viên:  ­ Giờ ra chơi giáo viên chuẩn bị chậu cây hoa. ­ Câu hỏi chuẩn bị trên cây hoa. b. Tiến hành trên lớp: Bước 1: Giáo viên đặt chậu cây hoa ở giữa lớp khi bắt đầu trò chơi. Bước 2: Giáo viên gọi ngẫu nhiên hai HS bốc thăm dành quyền ưu tiên:  ­ Tự chọn một bông hoa rồi đọc cho cả lớp nghe câu hỏi. ­ Suy nghĩ và trả lời trước lớp yêu cầu của câu hỏi. ­ Điểm tối ta của mỗi HS là 10 điểm. ­ Hai HS có thể  bổ  sung cho nhau nếu đúng thì được thưởng thêm một   điểm ­ Tháng điểm cho mỗi bông hoa là 2 điểm *Nội dung câu hỏi trên các bông hoa là : Câu 1: Cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở nước nào ? a. Nước Anh b. nước Pháp c. nước Đức d.   nước  Mĩ Đáp án đúng: a Câu 2: Máy móc được phát minh và sử dụng đầu tiên trong nghành: a. Khai thác sắt b. khai thác than đá c. dệt d. giao thông Đáp án đúng: c 9
  10. Câu 3: Ai là người phát minh ra máy hơi nước: a. Gien –Ni b. Ác­crai­tơ c. giêm­oat    d. ét­Mơncac­ rai Đáp án đúng: c Câu 4: Quốc gia nào được gọi là ‘’công xưởng của thế giới ‘’ a. Đức b. Anh c. Pháp d. Itania Đáp án đúng: b Câu 5: Cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi các nước tư bản : a. Phát minh máy móc b. nhiều khu công nghiệp lớn b. Nhiều thành phố lớn d. các ý trên Đáp án đúng: d Câu 6: Vì sao các nước tư bản phương Tây lại đẩy mạnh xâm lược thuộc địa  ? a. thiếu nguyên liệu b. thiếu nguyên liệu và thị trường c. thiếu thị trường d. các nước tư bản rất mạnh Đáp án đúng: b Câu 7: Các nước tư bản phương Tây tăng cường xâm lược các nước ở  châu   lục nào ? a. châu Á b. Đông Nam Á c. Đông Dương      d. Mĩ La Tinh Đáp án đúng: a Câu 8: Tư bản Pháp đã xâm lược những nước nào ở châu Á ? a. Việt nam, Lào, Campuchia b. Ấn Độ c. Trung Quốc d. Tất cả các nước trên Đáp án đúng: d Bước 3: Giáo viên nhận xét, đánh giá, cho điểm Bài áp dụng 2: Bài 13­ Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914­1918) 1. Mục đích áp dụng: Củng cố bài giúp HS khắc sâu và nhớ lâu kiến thức. 2. Quá trình tổ chức: a. Giáo viên chuẩn bị: ­ Chậu cây hoa. ­ Câu hỏi ghi trên các bông hoa. b. Tiến hành trên lớp: Bước 1:  10
  11. ­ Giáo viên đặt cây hoa có câu hỏi ở giữa lớp khi bắt đầu trò chơi. ­ Chia lớp thành 4 đội và đặt tên.  + Đội 1 là châu Á + Đội 2 là châu Âu + Đội 3 là châu Phi + Đội 4 là châu Mĩ Bước 2: Bốn đội bốc thăm giành quyền ưu tiên. ­ Mỗi đội cử đại diện lên hái hoa trên cây. Chọn một bông hoa rồi đọc cho cả lớp nghe câu hỏi trả lời đúng được  10 điểm, đồng đội có thể bổ  sung một lần cho đội nhưng bị  trừ  2 điểm, trả  lời sai không điểm. * Nội dung câu hỏi trên các bông hoa là: Câu 1: Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh ? Đáp án:  ­ Do sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa tư bản… ­ Do mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa… ­ Hình thành hai khối quân sự… ­ Muốn làm bá chủ thế giới…  Câu 2: Kể tên các nước trong hai khối quân sự Liên minh và Hiệp ước ? Đáp án: ­ Khối Liên minh gồm Đức, Áo, Hung, Itania… ­ Khối Hiệp ước gồm Anh, Pháp, Nga… Câu 3:  Chiến tranh thế giới thứ nhất chia làm mấy giai  đoạn ? Đáp án: ­ Hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ (1914­1916); giai đoạn 2 từ (1917­1918) Câu 4: Kể tên những loại vũ khí mà chiến tranh đã sử dụng ? Đáp án:  ­ Xe tăng của Anh. ­ Xe bọc thép của Đức. ­ Tầu ngầm của Anh Câu 5: Kết cục của chiến tranh thế giới thứ nhất ? Đáp án: ­ Phe liên minh bại trận. ­ Hậu quả  chiến tranh vô  cùng  ác liệt: 10 triệu người chết, 20 triệu  người bị thương, chi phí khoảng 85 tỉ đô la. 11
  12. Câu 6: Nêu tính chất của cuộc chiến tranh ? Đáp án:  ­ Tính chất phi nghĩa. Bước 3: Giáo viên nhận xét và công bố kết quả chung. 2. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI “ SẮM VAI “ Bài áp dụng 1:                   Bài 26­ Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm  cuối thế kỉ XIX. Hoạt động 2: Phong trào Cần Vương bùng nổ và lan rộng. 1. Mục đích áp dụng: Truyền thụ  bài mới ( giúp rèn khả  năng diễn đạt cho   HS, giúp HS tự tin, mạnh dạn). 2. Quá trình tổ chức: a. Giáo viên chuẩn bị: ­ Giáo viên chuẩn bị kịch bản. ­ Giáo viên chuẩn bị phiếu đánh giá phát cho các cổ động viên với hai câu hỏi + Bạn nào thể hiện hay nhất ở cả 2 mặt diễn xuất và nội dung lời thoại + Có bao nhiêu ý kiến giống em ? b.Tiến hành trên lớp: Bước 1: ­ Giáo viên chọn 2 học sinh và phân vai cho từng em vua Hàm Nghi và  Tôn Thất thuyết. ­ Giáo viên quy định:      + HS phải thể hiện chính xác lời thoại của nhân vật và tính cách của nhân  vật.      + Giáo viên là người dẫn chương trình.      + HS diễn tốt nhất sẽ được khen thưởng. Bước 2: Giáo viên điều khiển trò chơi theo thứ tự sau: ­ Người dẫn chương trình: “ Sau thất bại cuộc phản công quân Pháp  ở  kinh thành Huế  sáng ngày 5/7/1885, Tôn Thất Thuyết phải  đưa vua  Hàm   Nghi   mới   15   tuổi   chạy   ra   Tân   Sở   Quảng   Trị.   Tại   đây   ngày  13/7/1885 ông đã nhân danh vua Hàm Nghi ra chiếu Cần Vương nhằm   kêu gọi văn thân, nhân dân đứng lên giúp vua cứu nước. 12
  13. ­ Vua Hàm Nghi:  Tinh thần đấu tranh của dân ta mạnh lắm dư sức đánh  bọn Tây. ­ Tôn thất thuyết: Thưa vâng người dân nam ta có truyền thống yêu nước  đấu tranh hàng nghìn năm sao chấp nhận thất bại nhìn giang sơn sụp   đổ. ­ Vua Hàm Nghi: Nay ta ra chiếu kêu gọi binh sĩ, nhân dân giúp ta lấy lại  giang sơn bờ  cõi. Ta giao cho người viết chiếu Cần Vương để  chiêu  mộ lòng dân. ­ Tôn Thất Thuyết: Hỡi văn sĩ bá quan và bách tính trăm dân nay bọn  Pháp dùng súng giết hại dân ta cướp kinh thành bắt dân ta làm trâu, làm   ngựa chi bằng hãy cùng ta đứng lên giết giặc giành lại đất nhà, giang   sơn thoat khỏi kiếp trâu ngựa cỏ giác. ­ Người dẫn chương trình sau khi “ ra chiếu Cần Vương một phong trào  yêu nước chống xâm lược đã râng nên sôi lổi kéo dài đến cuối thế  kỉ  XIX được gọi là phong trào Cần Vương “ Bước 3: Sau khi 2 bạn hoàn thành phần thi các cổ động viên đánh giá nhận xét  đưa ra kết quả. Bước 4: Giáo viên nhận xét kết quả mức độ  chính xác của lời thoại và công  bố kết quả chung. Bài áp dụng 2:  Bài 24­ Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873 Hoạt động 1: Kháng chiến ở Đà Nẵng và ba tỉnh miền đông Nam Kì. 1. Mục đích: áp dụng củng cố bài rèn kĩ năng diễn đạt cho HS 2. Tiến trình tổ chức:  a. Chuẩn bị của giáo viên: ­ Giáo viên chuẩn bị kịch bản. ­ Giáo viên chuẩn bị phiếu đánh giá phát cho các cổ động viên với hai câu hỏi  + Bạn nào thể hiện hay nhất ở cả 2 mặt diễn xuất và nội dung lời thoại  + Có bao nhiêu ý kiến giống em ? b.Tiến hành trên lớp: Bước 1: ­ Giáo viên chọn 4 học sinh thể hiện và phân vai cho từng em. ­ Giáo viên quy định phải thể hiện rõ lời thoại nhân vật và diễn xuất phù  hợp với hoàn cảnh lịch sử với tính cách nhân vật. 13
  14. ­ Giáo viên làm người dẫn chương trình. ­ Em nào thể hiện hay nhất được giáo viên thưởng. Bước 2: Giáo viên điều khiển trò chơi theo các thứ tự sau: + Người dẫn chương trình “ hành động xâm lược của Pháp đã khiến   nhân dân ta vô cùng căm phẫn, khi chúng vào Gia Định đã vấp ngay phải   phong trào kháng chiến của nhân dân  ở  các tỉnh đông nam kì. Tàu Ét­pê­răng  của chúng đã bị  nghĩa quân Nguyễn Trung Trực đốt cháy trên sông Vàm Cỏ  Đông ngày 10/12/1861 đặc biệt là cuộc khởi nghĩa của cha con Trương Định,  Trương Quyền. + Trương Định: Hỡi bá quan bách tính thằng tây đã vào đến phủ dinh ta   coi nhân dân ta như trâu ngựa, giết hại như cỏ giác nếu như ta không đánh nó   thi sao ? + Bô lão thứ nhất: Lão già rồi nhưng quyết tâm đánh bằng được thằng   tây làm sạch nước nhà chứ  quyết không cam chịu trăm dân thấy lão nói đúng  không  + Cổ động viên ( số HS còn lại): đồng ý ạ, đồng ý ạ + Trương Định: Xin thưa các vị bô lão cùng toàn thể nhân dân bách tính   tôi nhất quyết không để bọn tây giết hại dân ta nhưng triều Nguyễn bắt nghĩa   quân ta phải hạ  vũ khí nếu không sẽ  bị  phá tan nhưng nghĩa quân ta quyết   không theo. + Cổ động viên: Không theo, không theo. + Bô lão 1:  Đây là bảo kiếm hàng nghìn năm của phủ ta nay ta chuyển   theo ý của tổ  tiên, của bô lão và bách tính trao lòng tin, ý trí để  tướng quân   đánh giặc. + Bô lão 2: Hãy giết tây giành lại giang sơn yên bình. Bình tây đại  Nguyên soái, bình tây đại nguyên soái. +  Cổ động viên: Cùng hô bình tây đại nguyên soái. + Trương Quyền: Thưa các vị  bô lão cùng bách tính trăm dân, thưa cha   con tuổi còn trẻ, trí còn cao xin được theo cha đánh giặc giửa sạch thù nhà   quét sạch nũ tây. + Trương Định: Được con trai nay ta mở rộng căn cứ Tân Hòa hãy tập   hợp trai tráng, nghĩa sĩ luyện tập binh khí sẵn sàng giết tây. + Cổ động viên: giết tây, giết tây. 14
  15. + Người dẫn chương trình: Khởi nghĩa do Trương Định lãnh đạo đã   làm địch thất điên bát đảo chúng dọa dẫm, mua chuộc không được đã mở  nhiều cuộc tấn công nên căn cứ  gò công bị bắt ông đã tự sát để  bảo toàn khí   tiết ngày 20/8/1864 hành động đó càng cho tinh thần quyết tâm đánh Pháp của  nhân dân lan rộng ra 6 tỉnh Nam Kì. Bước 3: Sau khi 4 học sinh hoàn thành phần biểu diễn các cổ động viên nhận  xét, đánh giá kết quả. Bước 4: Giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm diễn xuất, công bố kết quả, khen  thưởng. 3. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI “ Ô CHỮ BÍ MẬT “ Dạng thứ nhất: Ô chữ có một hàng ngang. Bài áp dung 1: Bài 26­ Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm   cuối thế kỉ XIX.   1. Mục đích áp dụng: Củng cố kiến thức. 2. Quá trình tổ chức:  a. Giáo viên chuẩn bị bảng ô chữ vẽ trên giấy crô ki như sơ đồ sau: T H Ỏ A H I Ệ P ­ Giáo viên che ô chữ lại b.Tiến hành trên lớp: Bước 1:  ­ Giáo viên nêu yêu cầu của trò chơi: ô chữ gồm 8 chữ cái: đây là thái độ chủ  yếu của triều đình phong kiến nhà Nguyễn đối với quá trình Pháp xâm lược  Việt Nam. ­ HS suy nghĩ và trả lời. Bước 2: ­ HS có thể trả lời đúng ngay hoặc không sẽ chuyển cho học sinh khác tối đa  là 6 lần trả  lời. Trong quá trình chơi giáo viên có thể  gợi ý bằng câu trả  lời   phụ như: nhà Nguyễn đã kí mấy hiệp ước vào những năm nào ?  ­ Những hiệp ước đó được kí trong những bối cảnh nào ?... Bước 3:  ­ Giáo viên nhận xét và trao thưởng. Lưu ý: Có thể hai hoặc ba học sinh cùng trả lời, cùng được thưởng. 15
  16. Dạng thứ hai: Ô chữ có một hàng dọc. 1. Mục đích: Củng cố tổng kết bài học ( khắc sâu kiến thức đã học, rèn luyện  kĩ năng nhanh nhẹn, tự tin tạo hứng khởi vui vẻ cho HS ). 2. Quá trình tổ chức: a. Giáo viên chuẩn bị: ­  Hai bảng ô chữ có điền sẵn như sơ đồ minh họa hoặc giáo viên có thể  dùng thiết bị máy tính, máy chiếu. ­ Chuẩn bị hai cờ nhỏ xanh, đỏ TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ MẬT b. Tiến hành trên lớp:  Bước 1:Chia lớp thành hai đội Tây và Đông. ­ Giáo viên quy định sau khi đọc câu hỏi gợi ý cho từng hàng chữ  sẽ  có  30 giây suy nghĩ và trả lời đội nào dơ cờ trước được trả lời trước, nếu   trả lời sai đội còn lại sẽ trả lời. Mỗi câu hỏi hàng ngang sẽ  là 2 điểm,   trả lời ngay được ô chữ bí mật hàng dọc sau 3 câu hỏi hàng ngang là 5  điểm ­ Nếu HS không giải được ô chữ  thì giáo viên đưa ra đáp án tổng số  điểm đội nào cao hơn sẽ được thưởng điểm Bước 2: Tìm ô chữ . ­ Bắt đầu chơi giáo viên đọc câu hỏi Hàng ngang thứ nhất 16
  17. Câu hỏi 1: Đất nước nào được gọi “quốc gia nghìn đảo” ? Hàng ngang thứ hai: Câu hỏi 2: Đông Ti Mo là thuộc địa của thực dân nào ? Hàng ngang thứ ba: Câu hỏi 3: Đế quốc có nhiều thuộc địa nhất ? Hàng ngang thứ tư: Câu hỏi 4: Tên phong trào chống Pháp tiêu biểu ở Việt Nam cuối thế kỉ  XIX ? Hàng ngang thứ năm: Câu hỏi 5: Inđônêxia là thuộc địa của nước nào ? Hàng ngang thứ sáu:      Câu hỏi 6: Đây là nước lớn nhất ở bán đảo Đông Dương ? Hàng ngang thứ bảy: Câu hỏi 7: Đây là quốc gia ra ra đời muộn nhất ở Đông Nam Á ? Hàng ngang thứ tám: Câu hỏi 8: Học thuyết của ông bắt đầu được truyền bá ở  Inđônêxia? Ô chữ hàng dọc là: ĐÔNG NAM Á Bước 3: Giáo viên nhậ xét thông báo kết quả và thưởng điểm                             Bài áp dụng 2: Bài 12­ Nhật Bản giữa thế kỉ XIX đầu thể kỉ XX 1. Mục tiếu áp dụng: Phần củng cố bài, khắc sâu kiến thức. 2. Quá trình tổ chức: a. Giáo viên chuẩn bị: ­ Hai bảng ô chữ có điền sẵn như sơ đồ  minh họa hoặc giáo viên có thể  dùng thiết bị máy tính, máy chiếu. TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ MẬT 17
  18. ­ Chuẩn bị hai cờ nhỏ xanh, đỏ b.Tiến hành trên lớp:  Bước 1:Chia lớp thành hai đội Nam và Bắc. ­ Giáo viên quy định sau khi đọc câu hỏi gợi ý cho từng hàng chữ  sẽ  có  30 giây suy nghĩ và trả lời đội nào dơ cờ trước được trả lời trước, nếu   trả lời sai đội còn lại sẽ trả lời. Mỗi câu hỏi hàng ngang sẽ  là 2 điểm,   trả lời ngay được ô chữ bí mật hàng dọc sau 3 câu hỏi hàng ngang là 5  điểm ­ Nếu HS không giải được ô chữ  thì giáo viên đưa ra đáp án tổng số  điểm đội nào cao hơn sẽ được thưởng điểm Bước 2: Tìm ô chữ . ­ Bắt đầu chơi giáo viên đọc câu hỏi Hàng ngang thứ nhất Câu hỏi 1: Tên loài hoa tượng trưng cho đất nước Nhật Bản ? Hàng ngang thứ hai: Câu hỏi 2: Đây là tên thường đặt trước tên của vua Minh Trị ? Hàng ngang thứ ba: Câu hỏi 3: Tên chỉ dùng chung của vua thời phong kiến Nhật Bản? Hàng ngang thứ tư: Câu hỏi 4: Tên gọi một quốc gia khi bị thực dân xâm lược và đô hộ ? Hàng ngang thứ năm: Câu hỏi 5: Thủ đoạn của giai cấp thống trị Nhật Bản đối với nhân dân  lao động ? Hàng ngang thứ sáu:      Câu hỏi 6: Tên tổ chức chính trị lãnh đạo nhân dân Nhật Bản đấu tranh   ? Hàng ngang thứ bảy: Câu hỏi 7: Đây là tên cuộc cải cách của Minh Trị và năm tiến hành cải  cách  Ô chữ hàng dọc là: NHẬT BẢN 4. TỔ CHỨC TRÒ CHƠI   “ ĐIỀN SƠ ĐỒ TRỐNG ” 18
  19. Bài áp dụng 1: Bài 2 ­ Cách mạng tư sản Pháp ( 1789­ 1794)               Hoạt động 2: Tình hình chính trị ­ xã hội  1. Mục đích áp dụng: ­ Truyền đạt kiến thức mới, củng cố kiến thức đã học có hệ thống. 2. Quá trình tổ chức: a. Giáo viên chuẩn bị: Sơ đồ trống để cho HS điền nội dung trên khổ giấy  to từ 3­5 bản. Ba đẳng cấp b. Tiến hành trên lớp:  Bước 1: ­ Giáo viên treo sơ đồ gọi một nhóm khoảng 3­5 HS ­ Quy định thời gian thực hiện là 2 phút. Ai xong trước đúng đạt 10 điểm, quá  thời gian hoặc sai trừ 2­3 điểm tùy mức độ Bước 2: Giáo viên đưa ra yêu cầu điền sơ  đồ trống: Sự  phân chia xã hội của   nước Pháp trước khi cách mạng nổ ra ? Bước 3:  ­ Giáo viên gọi HS phía dưới nhận xét, sau đó đối chiếu kết quả.  ­ Giáo viện nhận xét công bố kết quả, thưởng điểm.    Đẳng cấp tăng nữ Ba đẳng cấp Đẳng cấp quý tộc Đẳng cấp thứ ba Tư sản Nông dân Bình dân thành thị 19
  20. Bài áp dụng 2:  Bài 29­ Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những  chuyển biến về kinh tế, xã hội ở Việt Nam. Hoạt động 1: Tổ chức bộ máy nhà nước. 1. Mục đích áp dụng: ­ Truyền đạt kiến thức mới 2. Quá trình tổ chức: a. Giáo viên chuẩn bị. ­ Giáo viên chuẩn bị sơ đồ trống để cho HS điền nội dung trên khổ giấy to từ  2­3 bản. b. Tiến hành trên lớp:  Bước 1: ­ Giáo viên treo sơ đồ gọi một nhóm khoảng 2­3 HS ­ Quy định thời gian thực hiện là 2 phút. Ai xong trước đúng đạt 10 điểm, quá  thời gian hoặc sai trừ 2­3 điểm tùy mức độ Bước 2: Giáo viên đưa ra yêu cầu điền sơ  đồ  trống: Tổ  chức bộ  máy cai trị  của thực dân Pháp ở Đông Dương ? Bước 3:  ­ Giáo viên gọi HS phía dưới nhận xét, sau đó đối chiếu kết quả.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2