1<br />
<br />
<br />
<br />
1.Tên đề tài: <br />
<br />
KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN <br />
ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG PTDTBT THCS <br />
TRÀ DON, HUYỆN NAM TRÀ MY, TỈNH QUẢNG NAM.<br />
<br />
2. Đặt vấn đề.<br />
Xuất phát từ mục tiêu chung của giáo dục THCS là củng cố và phát triển <br />
những kết quả giáo dục Tiểu học, tiếp tục phát triển toàn diện cả về đạo đức, <br />
trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con <br />
người Việt Nam XHCN có trình độ học vấn, có những hiểu biết ban đầu về kỹ <br />
thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học THPT, trung học chuyên nghiệp, học <br />
nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Bắt đầu từ năm học 20012002, với chủ <br />
trương thay sách giáo khoa, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học của Bộ <br />
GD&ĐT thì vấn đề chất lượng dạy học, chất lượng hiệu quả hoạt động công <br />
tác chuyên môn được quan tâm hơn và đánh giá đúng mức. Để nâng cao chất <br />
lượng giáo dục phải phối kết hợp nhiều yếu tố, trong đó yếu tố về “người <br />
thầy” được quan tâm hơn, “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” và hoạt <br />
động của các tổ chuyên môn cũng giữ vai trò quyết định trong việc nâng cao <br />
chất lượng dạy học.<br />
3. Cơ sở lí luận.<br />
Căn cứ theo Điều 16, Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học <br />
phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số <br />
12/2011/TTBGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và <br />
Đào tạo.<br />
<br />
“ Điều 16. Tổ chuyên môn<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
1. Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức làm công tác thư <br />
viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của trường <br />
trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học, nhóm môn học hoặc <br />
nhóm các hoạt động ở từng cấp học THCS, THPT. Mỗi tổ chuyên môn có tổ <br />
trưởng, từ 1 đến 2 tổ phó chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu <br />
trưởng bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu của tổ chuyên môn và giao nhiệm vụ vào <br />
đầu năm học.<br />
<br />
2. Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:<br />
<br />
a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn <br />
xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân <br />
phối chương trình và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường;<br />
<br />
b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp <br />
loại các thành viên của tổ theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung <br />
học và các quy định khác hiện hành; <br />
<br />
c) Giới thiệu tổ trưởng, tổ phó;<br />
<br />
d) Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.<br />
<br />
3. Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể họp đột xuất theo <br />
yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.”<br />
<br />
Như vậy tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ, vai trò rất quan trọng trong <br />
việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Có thể khẳng <br />
định rằng, hoạt động của tổ chuyên môn tốt, có nề nếp, thực hiện đầy đủ các <br />
nhiệm vụ như điều lệ trường trung học đã qui định sẽ góp phần tích cực, quyết <br />
định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được những yêu <br />
cầu mới trong quá trình đổi mới giáo dục.<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
4. Cơ sở thực tiễn.<br />
Tuy nhiên tổ chuyên môn không phải là cấp cơ sở có đầy đủ thẩm quyền <br />
để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Do vậy chất lượng hoạt động của tổ <br />
chuyên môn phụ thuộc nhiều vào kế hoạch, hoạt động của nhà trường, vào sự <br />
lãnh đạo của Ban giám hiệu. Trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học <br />
của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Phòng GD & ĐT năm nào cũng chỉ đạo cho các <br />
đơn vị, trường học làm tốt công việc cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng <br />
sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, coi đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản, <br />
thiết thực để nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện đổi mới giáo dục.<br />
Trong các năm trước hoạt động của một số tổ chuyên môn chưa đi vào <br />
thực chất để nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng <br />
về giải quyết sự vụ, thi đua ... Họp nhóm chuyên môn chưa đều, còn hình <br />
thức ....Trong các năm gần đây, dù được sự quan tâm rất lớn của Phòng GD&ĐT <br />
huyện Nam Trà My trong công các sinh hoạt tổ chuyên môn, tuy nhiên việc thực <br />
hiện nề nếp chuyên môn của các đơn vị không được thống nhất, chưa đồng <br />
đều, hiệu quả thực tế chưa cao...<br />
Trường THCS BTCX Trà Don nay là trường PTDTBT THCS Trà Don <br />
đóng chân trên địa bàn xã Trà Don, là một xã vùng cao của huyện Nam Trà My <br />
một trong những huyện có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng <br />
Nam.Trường PTDTBT THCS Trà Don là một trường chuyên biệt, bắt đầu từ <br />
năm học 20102011, được UBND huyện phê duyệt đề án trường chuẩn Quốc <br />
gia giai đoạn 20102015.Trường có những điều kiện thuận lợi như: trường đã <br />
được các cơ quan chức năng đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều hạng mục quan <br />
trọng như phòng học, nhà công vụ, nhà bán trú học sinh, máy móc trang thiết bị <br />
phục vụ dạy học; bổ sung đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, trình độ Đại học <br />
chiếm tỉ lệ cao.Tuy nhiên, trường vẫn có những khó khăn như: do thực hiện đề <br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
án luân chuyển của Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam nên số lượng và chất <br />
lượng giáo viên của đơn vị thường xuyên có sự biến động, tỉ lệ giáo viên lâu <br />
năm, có kinh nghiệm chiếm tỉ lệ thấp; tỉ lệ giáo viên hợp đồng chiếm tỉ lệ cao...<br />
Trước yêu cầu và tình hình thực tế của trường, trước các đòi hỏi bức bách <br />
phải nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu <br />
trong quá trình đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD <br />
& ĐT: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. <br />
Là người làm công tác quản lý chuyên môn của trường, tôi đã cùng tập thể cán <br />
bộ, giáo viên của trường không ngừng tìm tòi, cải tiến để nâng cao chất lượng <br />
hoạt động của các tổ chuyên môn góp phần khá lớn trong việc nâng cao chất <br />
lượng dạy học. Tại ngành giáo dục Nam Trà My hiện nay chưa có một thống <br />
kê hay nghiên cứu nào để đánh giá, tổng kết kinh nghiệm trong công chỉ đạo tổ <br />
chuyên môn trong việc nâng cao chất lượng dạy học ở các đơn vị trực thuộc <br />
Phòng Giáo dục và Đào tạo.Vì vậy Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo hoạt <br />
động các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy – học ở trường <br />
PTDTBT THCS Trà Don” của cá nhân tôi hy vọng rằng có thể áp dụng và nhân <br />
rộng ở những đơn vị trường có điều kiện tương đồng như trường PTDTBT <br />
THCS Trà Don.<br />
5. Nội dung nghiên cứu.<br />
Để chỉ đạo tốt hoạt động dạy học phát huy đầy đủ chức năng, nhiệm vụ <br />
của tổ chuyên môn trong trường PTDTBT THCS Trà Don, chúng tôi đã thực <br />
hiện các biện pháp sau:<br />
5.1. Biện pháp thứ nhất: Triển khai, xây dựng kế hoạch chuyên môn.<br />
a) Nhà trường phải triển khai, phổ biến một cách kịp thời các văn bản chỉ đạo <br />
chuyên môn của các cấp; phải lưu trữ đầy đủ các văn bản chỉ đạo về hoạt động <br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
dạy học của các cấp. Dựa vào các văn bản của các cấp, nhà trường phải xây <br />
dựng được quy chế chuyên môn của đơn vị mình một cách cụ thể và có tính <br />
khả thi cao. Phân công rõ trách nhiệm trong việc triển khai các văn bản này đến <br />
cán bộ, giáo viên một cách đầy đủ, kịp thời.<br />
Đối với các văn bản về quy chế chuyên môn do Phó Hiệu trưởng phụ trách <br />
chuyên môn triển khai cho tất cả giáo viên trong phiên họp chuyên môn chung <br />
toàn trường.<br />
Đối với các loại văn bản chỉ đạo về giảng dạy từng bộ môn cụ thể, do tổ <br />
trưởng chuyên môn triển khai thực hiện.<br />
Ngoài ra trong phòng Hội đồng sư phạm phải có một số chỗ khá thuận lợi để <br />
niêm yết các văn bản chuyên môn quan trọng hay sử dụng thường xuyên như các <br />
văn bản đánh giá xếp loại học sinh, đánh giá xếp loại giáo viên; các văn bản <br />
chuyên môn mới để cán bộ, giáo viên tiện theo dõi học tập và thực hiện.<br />
b) Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn lập kế hoạch kịp thời cho các hoạt <br />
động chuyên môn chung toàn trường trong từng tuần, từng tháng, học kỳ và cả <br />
năm học, dành thời gian hợp lý cho các tổ chuyên môn.<br />
Đây là công việc rất quan trọng nhằm thực hiện các nhiệm vụ về chuyên môn <br />
mà Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và Hội nghị cán bộ, nhà giáo đầu năm học đề <br />
ra. Ngoài công việc thông thường mà người cán bộ quản lý phải làm là: lập kế <br />
hoạch cho phần việc được phụ trách trong cả năm học, từng học kỳ, từng tháng, <br />
thì một phần việc rất quan trọng là lập được kế hoạch cụ thể trong việc sử <br />
dụng thời gian của mỗi tuần.<br />
Trong 2 năm trở lại đây, trường chúng tôi thường quy định trong 2 lần sinh <br />
hoạt chuyên môn của tổ phải có một lần tổ chức sinh hoạt chuyên môn vào thứ <br />
ngày thứ 7 tuần thứ 2 của tháng. Do có sự quy định như vậy nên các tổ chuyên <br />
6<br />
<br />
<br />
<br />
môn luôn có sự chủ động về thời gian, kế hoạch để tổ chức sinh hoạt chuyên <br />
môn hiệu quả.<br />
Dựa vào kế hoạch trên các bộ phận và đặc biệt là các tổ chuyên môn chủ động <br />
trong việc lập kế hoạch hoạt động của tổ. Trong đó có kế hoạch tổ chức học <br />
tập các chuyên đề giảng dạy, chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi, phujddaoj <br />
hocjsinh yếu kém, phân công giáo viên thao giảng minh hoạ chuyên đề ... Do có <br />
kế hoạch sớm, cụ thể nên việc thực hiện được chuẩn bị chu đáo, đạt kết quả <br />
khá tốt.<br />
5.2. Biện pháp thứ hai: Tổ chức tốt việc kiểm tra đánh giá học sinh.<br />
Kiểm tra và đánh giá kiến thức học sinh là một công việc rất quan trọng <br />
của người giáo viên, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ <br />
đạo chuyên môn trong nhà trường. Giáo viên và các tổ chuyên môn phải làm tốt <br />
công tác này, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh phải đạt được các mục <br />
đích và yêu cầu sau:<br />
Nội dung kiểm tra phải phù hợp với chương trình và sách giáo khoa hiện hành.<br />
Đề kiểm tra không quá tải, phù hợp với các đối tượng học sinh: giỏi, khá, <br />
trung bình, yếu. Đề kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan, cẩn mật.<br />
Chấm bài phải chính xác, đúng theo đáp án, biểu điểm. Chống hiện tượng <br />
chấm bài cảm tính, qua loa hay quá khắt khe.<br />
Trả bài kịp thời, để học sinh thấy được kiến thức thực tế của mình. Giáo viên, <br />
tổ chuyên môn và nhà trường nắm bắt được kịp thời chất lượng học tập của <br />
học sinh. Từ đó có các biện pháp chỉ đạo kịp thời, thích hợp nâng cao chất lượng <br />
dạy học.<br />
Tổ chức kiểm tra phải đảm bảo qui chế chuyên môn, nhưng phù hợp với tâm <br />
lý của học sinh, tránh căng thẳng, nặng nề.<br />
7<br />
<br />
<br />
<br />
Việc đánh giá học sinh phải thực hiện đúng quy chế, động viên khen thưởng <br />
học sinh kịp thời.<br />
Có như vậy kết quả kiểm tra mới phản ánh đúng trình độ thực tế của học sinh <br />
theo đúng yêu cầu, mục đích giáo dục.<br />
5.3. Biện pháp thứ ba: Tổ chức học tập chuyên đề dạy học, thao giảng, <br />
hội giảng. Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi cấp trường, giáo viên giỏi cấp <br />
cơ sở.<br />
Việc tổ chức học tập chuyên đề dạy học, thao giảng, hội giảng là một hoạt <br />
động rất quan trọng của tổ chuyên môn, điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan <br />
trọng trong giai đoạn hiện nay: thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và <br />
phương pháp dạy học tích cực; theo hướng lấy học sinh làm trung tâm.<br />
Về phía nhà trường: phân công, theo dõi, động viên giáo viên thực hiện tốt <br />
công tác học tập bồi dưỡng thường xuyên trong hè và trong cả năm học.<br />
Nhà trường lập kế hoạch và dành thời gian họp để tổ chuyên môn triển khai <br />
học tập chuyên đề sau đó có thao giảng minh họa. Hàng tuần tổ trưởng chuyên <br />
môn lên kế hoạch và phân công giáo viên dự giờ đồng nghiệp theo thời khoá <br />
biểu chính khoá, nhằm tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm trong giảng dạy, <br />
đặc biệt là các bài khó dạy, các dạng bài quan trọng. Trong năm học: 20132014 <br />
đã tổ chức được 10 tiết thao giảng, tổ chức được 2 chuyên đề cấp trường, 1 <br />
chuyên đề cấp cụm chuyên môn:<br />
Chuyên đề cấp trường: Vận dụng phương pháp khai thác kênh hình vào trong <br />
Sách giáo khoa vào trong dạy học học môn Lịch sử khối 6 trường PTDTBT <br />
THCS Trà Don.<br />
Chuyên đề cấp trường: Ứng dụng CNTT hướng dẫn học sinh khai thác tích cực <br />
kênh hình để học tốt môn Địa lí 6<br />
8<br />
<br />
<br />
<br />
Chuyên đề cấp cụm chuyên môn: “Một số phương pháp giúp học sinh lớp 6 học <br />
tốt các phép tính trong số nguyên”.<br />
.+ Việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi cấp trường, giáo viên giỏi cấp cơ sở <br />
cũng được quan tâm không kém, bởi muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi. Ngay <br />
từ đầu năm học, nhà trường tiến hành cho giáo viên đăng kí công tác thi đua, <br />
đăng kí giáo viên dạy giỏi các cấp.Tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường, <br />
cử những giáo viên đạt giải tham gia hội thi cấp cơ sở.<br />
5.4. Biện pháp thứ tư: Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng họp tổ chuyên <br />
môn.<br />
Nhà trường quy định mỗi tháng phải sinh họat chuyên môn đảm bảo 2 lần/ 1 <br />
tháng.<br />
+ Nội dung họp tổ chuyên môn bao gồm: Nội dung mang tính chất hành chính <br />
như thi đua, kỷ luật, nề nếp ... chỉ được chiếm không quá 1/2 thời gian sinh hoạt <br />
tổ.Thời gian còn lại, tổ chuyên môn cần trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm chủ <br />
nhiệm lớp, kinh nghiệm trong công tác vận động và duy trì sĩ số học sinh, <br />
phương pháp dạy học tích cực, xem xét việc thực hiện chương trình, thống nhất <br />
từng tiết dạy của tuần tiếp theo về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học, <br />
thống nhất kiến thức trọng tâm của từng chương, phần, chuẩn bị cho kiểm tra <br />
sắp tới (nếu có). Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu…<br />
Về phía nhà trường luôn tạo điều kiện để mỗi tổ chuyên môn đều có 1 phòng <br />
làm việc riêng, có tương đối đầy đủ vật chất như tủ đựng hồ sơ, bàn họp, máy <br />
vi tính có kết nối Internet...Mỗi tổ phải bố trí một góc hợp lí riêng lưu giữ các <br />
loại hồ sơ tổ hay sử dụng: Sổ kế hoạch hoạt động của tổ, sổ phân công thao <br />
giảng dự giờ, sổ sinh hoạt chuyên môn, sổ báo giảng…<br />
9<br />
<br />
<br />
<br />
5.5. Biện pháp thứ năm: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong <br />
quản lí và dạy học. <br />
<br />
Trong công tác quản lí, từ năm học 20122013, nhà trường đã áp dụng thử <br />
nghiệm sổ điểm điện tử từ phần mềm của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt <br />
Nam (VNPT) tại địa chỉ http://www.vnedu.vn (Phụ lục 1).Đây là trang web được <br />
tích hợp khá nhiều tiện ích cho phép người dùng cập nhật đầy đủ các thông tin <br />
và hoạt động liên quan đến học sinh như thông tin cá nhân, điểm số, thông báo <br />
của trường, của lớp, hạnh kiểm học tập của từng em. Tại đây, người quản trị, <br />
các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có thể làm các công việc liên quan <br />
đến mình như vào điểm, điểm danh, thống kê, xét lên lớp, xét tốt nghiệp tuỳ <br />
theo nội dung được phân quyền.Trang web còn cho phép lưu trữ hình ảnh của <br />
lớp, cho phép người xem có thể bình luận góp ý, chia sẻ những tài liệu, thông tin <br />
giữa các thành viên. Trong công tác dạy học, nhà trường luôn tìm hiểu, sưu tầm <br />
và tham gia tốt các đợt tập huấn về CNTT của các cấp, tổ chức tập huấn lại <br />
cho toàn thể cán bộ giáo viên trong đơn vị các phần mềm phổ biến như: Power <br />
Point, thiết kế bài giảng điện tử ELearning, E Mind Maps, Violet, Lecture <br />
Maker, Photo Story...)<br />
<br />
5.6. Biện pháp thứ sáu: Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức sơ kết học kỳ, <br />
tổng kết năm một cách khoa học, kịp thời.<br />
Trong quá trình chỉ đạo hoạt động dạy và học, người cán bộ quản lý phải <br />
luôn chú ý đến việc phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể. Vì có thể nói: <br />
người dạy học là giáo viên – người đánh giá học sinh cũng là giáo viên. Do đó <br />
trong quá trình chỉ đạo hoạt động dạy và học, cán bộ quản lý giáo dục phải luôn <br />
chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của cán bộ, giáo viên. Đồng thời xếp <br />
10<br />
<br />
<br />
<br />
thời gian một cách khoa học hợp lý để mỗi thầy cô giáo tự đánh giá công tác đã <br />
làm được trong từng học kỳ, từ đó đề ra các biện pháp thiết thực nhằm nâng cao <br />
chất lượng dạy học trong học kỳ tiếp theo. Sau đó mỗi tổ chuyên môn họp sơ <br />
kết học kỳ và đề ra kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học. Trên cơ sở kế <br />
hoạch của giáo viên, của tổ chuyên môn, ban giám hiệu xây dựng kế hoạch và <br />
các biện pháp chính nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho học kỳ tiếp theo. <br />
Đối với học kỳ I công việc này thường hoàn thành trong tuần 19 (khi vừa kết <br />
thúc học kì I). Với cách làm này chúng tôi không áp đặt chỉ tiêu cho từng giáo <br />
viên nhưng vẫn phát huy tốt phong trào thi đua dạy và học đi vào thực chất, <br />
không chạy theo hình thức.<br />
5.7. Biện pháp thứ 7: Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học <br />
sinh yếu kém. <br />
Thực tế chất lượng giáo dục là một vấn đề búc xúc của các đơn vị trường trên <br />
địa bàn huyện. Để nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, tổ chuyên môn có <br />
một vai trò hết sức quan trọng .<br />
+ Là nơi trực tiếp xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học <br />
sinh yếu kém cho từng giáo viên.<br />
+ Là nơi tực tiếp đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện của từng giáo viên và báo <br />
cáo với Ban giám hiệu để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời.<br />
* Một số lưu ý:<br />
Phải nhận thức một cách đúng đắn, vị trí, vai trò, tác dụng, hiệu quả của tổ <br />
chuyên môn trong hoạt động chung của đơn vị và trong công tác nâng cao chất <br />
lượng dạy học.<br />
11<br />
<br />
<br />
<br />
Công tác chuyên môn phải được quan tâm, đầu tư đúng mức, không sợ tốn <br />
công, tốn của và phải áp dụng một cách thường xuyên và triệt để.Khi nào và ở <br />
đâu có sự quan tâm và đầu tư đúng mức thì ở đó sẽ có hiệu quả cao.<br />
Công tác chuyên môn của tổ phải đưa vào công tác trọng tâm của mỗi đơn vị <br />
ngay từ đầu năm học và là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua <br />
của tổ chuyên môn và từng giáo viên.<br />
Phải tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết hằng năm để rút kinh nghiệm và hoàn <br />
thiện cho những năm tiếp theo.<br />
6. Kết quả nghiên cứu.<br />
Từ khi thực hiện các biện pháp như vừa trình bày ở trên, hoạt động của tổ <br />
chuyên môn và kết quả dạy học có nhiều sự chuyển biến tích cực, cụ thể như <br />
sau:<br />
Hoạt động của tổ chuyên môn ngày càng có chất lượng, không còn mang tính <br />
chất giải quyết sự vụ, công việc hành chính đơn thuần, mà tập trung chủ yếu <br />
vào đặc trưng của từng môn học để nâng cao chất lượng dạy học.<br />
Nội dung công việc của tổ chuyên môn nhiều, song nhờ có các loại sổ sách , <br />
biểu mẫu đã có sẵn, phát cho từng tổ do đó khá thuận tiện, đơn giản trong việc <br />
lưu trữ các nội dung chuyên môn quan trọng liên quan đến dạy học, giúp cho <br />
lãnh đạo nhà trường dễ theo dõi, nắm bắt kịp thời chất lượng dạy học, từ đó <br />
có kế hoạch chỉ đạo cho phù hợp.<br />
Xây dựng được nề nếp hoạt động chuyên môn chung toàn trường song vẫn tạo <br />
được tính chủ động phát huy sáng tạo trong hoạt động của từng tổ chuyên môn <br />
phù hợp với đặc trưng của bộ môn.<br />
Chất lượng dạy học của trường ngày càng được nâng cao và củng cố vững <br />
chắc. Tỉ lệ học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh lên lớp thẳng tăng dần theo <br />
hằng năm.Tỉ lệ học sinh yếu, kém giảm dần (có số liệu kèm theo).<br />
12<br />
<br />
<br />
<br />
Tinh thần, ý thức học tập của học sinh được nâng cao, tỉ lệ học sinh bỏ học <br />
nửa chừng giảm theo hằng năm.<br />
Xin nêu một vài số liệu của trường PTDTBT THCS Trà Don trong 4 năm gần <br />
đây.<br />
+ Về phía giáo viên:<br />
<br />
Giáo viên Giáo viên giỏi cấp Giáo viên có Ghi chú<br />
Năm học giỏi cấp cơ trường chuyên môn <br />
sở yếu<br />
2010 2011 01 02 0<br />
2011 2012 02 03 0<br />
20122013 02 07 0<br />
20132014 04 07 0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chiến sĩ thi Chiến sĩ thi đua Lao động tiên Ghi chú<br />
Năm học<br />
đua cấp tỉnh cấp cơ sở tiến<br />
2010 2011 0 02 08<br />
2011 2012 0 02 08<br />
20122013 0 04 10<br />
20132014 2 06 8<br />
* Ghi chú: Kết quả năm học 2013 2014 là kết quả xét cấp trường, chờ kết quả <br />
xét và công nhận của cấp trên.<br />
13<br />
<br />
<br />
<br />
TS Số giỏi Học sinh Học sinh Học sinh Học sinh Học sinh <br />
học cấp giỏi tiên tiến lên lớp thi lại lưu ban<br />
Năm học<br />
sinh huyện cấp thẳng<br />
trường<br />
2010 2011 180 1 9 42 172 8 2<br />
20112012 139 2 9 41 136 6 3<br />
20122013 129 2 8 42 116 8 0<br />
2013214 139 3 12 44 133 6 0<br />
<br />
<br />
<br />
7. Kết luận:<br />
Trường PTDTBT THCS Trà Don cũng là một trong những xã vùng cao của <br />
huyện Nam Trà My với những thuận lợi và khó khăn đặc thù như đã nêu ở phần <br />
đầu.Tuy nhiên trong những năm qua, từ năm học 20102011 đến nay, đặc biệt là <br />
năm học 20132014, chúng tôi áp dụng những kinh nghiệm về chỉ đạo công tác <br />
tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học được đúc rút từ quá trình thực <br />
tế của đơn vị và đã thu được những kêt quả tốt đẹp như đã nêu.Tôi hy vọng <br />
rằng, với sự chỉ đạo sát sao và yêu cầu ngày càng cao của Phòng GD&ĐT Nam <br />
Trà My về công tác chuyên môn và chất lượng giáo dục toàn diện, với những <br />
kinh nghiệm mà tôi đã trình bày, nếu được đông đảo các cán bộ và giáo viên của <br />
các đơn vị trường học trên địa bàn huyện có điều kiện tương đồng như trường <br />
PTDTBT THCS Trà Don áp dụng một cách linh hoạt vào điều kiện cụ thể của <br />
từng đơn vị thì hiệu quả của Kinh nghiệm chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên <br />
môn để nâng cao chất lượng dạy học sẽ được nâng lên và ngày càng bền <br />
vững góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường PTDTBT <br />
THCS Trà Don nói riêng và Ngành GD Nam Trà My nói chung. <br />
8. Đề nghị.<br />
14<br />
<br />
<br />
<br />
Việc chỉ đạo hoạt động chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục một <br />
cách toàn diện là quy định, là yêu cầu bức thiết của mỗi đơn vị, tuy nhiên để áp <br />
dụng một cách linh hoạt và hiệu quả vào từng đơn vị là một bài toán khó đối với <br />
đơn vị, lãnh đạo trường và toàn thể giáo viên của đơn vị, nhưng qua một thời <br />
gian không dài, chủ trương này đã cho thấy hiệu quả tích cực, để đề tài nghiên <br />
cứu này có thể áp dụng rộng rãi hơn ở các đơn vị trường học trên địa bàn huyện, <br />
tôi xin đề nghị một số ý kiến sau:<br />
<br />
Đối với trường:<br />
<br />
Thường xuyên tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động <br />
chuyên môn cho giáo viên trong đơn vị. Có kế hoạch tổ chức nhiều hơn nữa các <br />
hoạt động như thao giảng, chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ <br />
nghiệm giỏi…<br />
<br />
Tăng cường hỗ trợ kinh phí nhiều hơn và kịp thời hơn cho các hoạt <br />
động chuyên môn, hoạt động tổ chuyên môn.<br />
<br />
Đối với Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện:<br />
<br />
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuyên môn của đơn vị để kịp <br />
thời điều chỉnh những hạn chế, khuyết điểm mà đơn vị mắc phải.<br />
<br />
Tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động chuyên môn cấp Phòng để các <br />
đơn vị trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.<br />
15<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9. Phụ lục:<br />
<br />
Phụ lục 1. Phần mềm quản lí của VNPT tại địa chỉ: http://vn.edu.vn.<br />
16<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10. Tài liệu tham khảo:<br />
1. Bernd Meier, Phát triển năng lực thông qua phương pháp và phương tiện <br />
dạy học mới,Hà Nội, 2005.<br />
2. Tài liệu hội thảo tập huấn chia sẻ và hợp tác, VVOB, 2009.<br />
3. Tài liệu hội thảo tập Tổ trưởng chuyên môn, VVOB, 2010.<br />
4. Thông tư số 12/2011/TTBGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ <br />
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.<br />
17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11. Mục lục:<br />
<br />
Th Đề Tên đề mục Trang<br />
ứ mục<br />
tự<br />
1 1 Tên đề tài 1<br />
2 2 Đặt vấn đề 1<br />
3 3 Cơ sở lí luận 1<br />
4 4 Cơ sở thực tiễn 2<br />
5 5 Nội dung nghiên cứu 4<br />
6 5.1 Biện pháp thứ nhất: Triển khai, xây dựng kế hoạch 4<br />
chuyên môn.<br />
7 5.2 Biện pháp thứ hai: Tổ chức tốt việc kiểm tra đánh giá học 5<br />
sinh.<br />
8 5.3 Biện pháp thứ ba: Tổ chức học tập chuyên đề dạy học, 6<br />
thao giảng, hội giảng. Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi <br />
cấp trường, giáo viên giỏi cấp cơ sở.<br />
9 5.4 Biện pháp thứ tư: Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng họp 7<br />
tổ chuyên môn.<br />
10 5.5 Biện pháp thứ năm: Tăng cường ứng dụng công nghệ 8<br />
thông tin trong quản lí và dạy học. <br />
11 5.6 Biện pháp thứ sáu: Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức sơ kết 8<br />
học kỳ, tổng kết năm một cách khoa học, kịp thời.<br />
12 5.7 Biện pháp thứ 7: Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, 9<br />
18<br />
<br />
<br />
<br />
phụ đạo học sinh yếu kém. <br />
13 6 Kết quả nghiên cứu 10<br />
14 7 Kết luận 12<br />
15 8 Đề nghị 12<br />
16 9 Phụ lục 14<br />
17 10 Tài liệu tham khảo 15<br />
18 11 Mục lục 16<br />