Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những giải pháp quản lý, tác động tích cực đến văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập
lượt xem 5
download
Xây dựng văn hóa nhà trường là một mục tiêu hướng tới của các cơ sở giáo dục, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, là một trong những nấc thang quan trọng và có ý nghĩa trong sự lựa chọn. Bàn về văn hóa nhà trường có nhiều đề tài, nhiều tác giả đã viết. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ nội dung của sáng kiến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những giải pháp quản lý, tác động tích cực đến văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập
- Sáng Kiến Quản Lý SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP NHỮNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ĐẾN VĂN HÓA ỨNG XỬ Ở TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP Lĩnh vực dự xét: Quản lý
- Sáng Kiến Quản Lý NĂM HỌC 2020 – 2021
- Sáng Kiến Quản Lý SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP NHỮNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ĐẾN VĂN HÓA ỨNG XỬ Ở TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP Tác giả: Lê Thị Kiều Nga Lĩnh vực dự xét: Quản lý Đơn vị công tác: Trường THPT Hà Huy Tập Điện thoại: 0913055206
- Sáng Kiến Quản Lý NĂM HỌC 2020 – 2021
- Sáng Kiến Quản Lý MỤC LỤC ẶT VẤN ĐỀ A. Đ ........................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................................1 2. Đóng góp mới của đề tài .......................................................................................................2 3. Cấu trúc của đề tài .................................................................................................................3 ̣ B. NÔI DUNG ............................................................................................................................ 3 I. Tình hình, thực trạng văn hóa ứng xử trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THPT Hà Huy Tập nói riêng..................................................................................................... 3 . 1.1. Tình hình, thực trnagj văn hóa ứng xử trong nhà trường phổ thông hiện nay ..................3. 1.2. Tình hình, th ực trạng văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập – thành phố Vinh 4. II. Cơ sở khoa học của các giải pháp quản lý.........................................................................5. 1. Khái niệm văn hóa ứng xử ở trường THPT.........................................................................5. 1.1. Khái niệm văn hóa trong nhà trường .................................................................................5. 1.2. Văn hóa ứng xử..................................................................................................................5. 2. Thuyết nhu cầu.....................................................................................................................6. 3. Sử dụng toàn diện các phương pháp qunả lý kết hợp tốt phương pháp hành chính, tâm lý giáo dục và kinh tế.................................................................................................................7 4. Tuân thủ các bước của chu trình quản lý..............................................................................8 5. Đánh giá đúng nguồn lực để từ đó phân định hợp lý khoa học trong quản lý.....................9 III. Các giải pháp quản lý tác động trực tiếp đến văn hóa ứng xử trong nhà trường...........10 1. Lựa chọn và vận dụng một số nguyên tắc cơ bản của công tác quản lý..........................10 1.1. Nguyên tắc tập trung dân chủ...........................................................................................10 1.2. Kết hợp hài hòa các lợi ích................................................................................................10 1.3. Nguyên tắc hiệu quả.........................................................................................................11 2. Tuyên truyền bồi dưỡng làm tăng nhận thức về kỷ cương trách nhiệm .........................12 2.1. Xây dựng văn hóa ứng xử là nhiệm vụ quan trọng là mực tiêu hướng tới của cán bộ giáo viên....................................................................................................................................12 2.2. Thực hiện ứng xử văn hóa là một tiêu chí để xếp loại thi đua và xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp...........................................................................................................13 2.3. Ứng xử văn hóa là điều kiện bắt buộc phải có đối với cán bộ quản lý và giáo viên khi tham gia chuyển ngạch công chức...........................................................................................14 2.4. Những quy định nội bộ về xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường. .14
- Sáng Kiến Quản Lý 3. Xây dựng lộ trình, các bước tiến hành từ ý tưởng đến sự thành công của việc thực hiện văn hóa ứng xử.........................................................................................................................15 4. Thái độ ứng xử và những quyết định quản lý đối với các thành tích trong ứng xử văn hóa đạt kết quả cao.........................................................................................................................16 5. Xây dựng khối đoàn kết, đậm bản sắc Vinh 2, duy trì tốt không khí sinh hoạt chuyên môn chân thành và cởi mở. Đó là cơ sở nền tảng cho sự thành công và phát triển của nhà trường trong đó có văn hóa ứng xử..........................................................................................17 C. Kết luận...............................................................................................................................18 I. Khả năng ứng dụng triển khai của đề tài............................................................................18 II. Kết quả ứng dụng...............................................................................................................19 III. Những kết luận..................................................................................................................19
- Sáng Kiến Quản Lý DANH MỤC VIẾT TẮT THPT : trung học phổ thông HS : học sinh GV : giáo viên GD & ĐT : giáo dục và Đào tạo KHGD : kế hoạch giáo dục PP/KTDH : phương pháp/ kĩ thuật dạy học KWL : Là hình thức tổ chức dạy học hoạt động đọc hiểu. Học sinh bắt đầu bằng việc động não tất cả những gì các em đã biết về chủ đề bài đọc. Thông tin này sẽ được ghi nhận vào cột K của biểu đồ. NL : Năng lực
- Sáng Kiến Quản Lý A.ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lí do chọn đề tài Khi đánh giá chất lượng giáo dục của một nhà trường, đánh giá sự đầu tư và trưởng thành của ngôi trường ấy người ta quan tâm đến nhiều tiêu chí mà trong đó việc xây dựng được văn hóa ứng xử trong nhà trường là một trong những vấn đề khen chốt mang tính cốt lõi. Văn hóa ứng xử không chỉ được nhìn nhận ở góc độ hình thức trong giao tiếp mà nó còn phản ánh chiều sâu, vốn tri thức và văn hóa của các đối tượng giao tiếp. Trong đổi mới toàn diện về giáo dục, vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường, vai trò trách nhiệm của hiệu trưởng, của các thành viên khác trong hội đồng sư phạm nhà trường được quan tâm đúng mực. Xây dựng văn hóa ứng xử trong các trường học là một hoạt động giáo dục hệ giá trị. Các chuẩn mực văn hóa giúp cho các thành viên trong nhà trường có nhận thức đúng, suy nghĩ tình cảm, hành vi tốt đẹp. Thực hiện văn hóa ứng xử lành mạnh là cơ sở để xây dựng chất lượng giáo dục của nhà trường, là sức hút đối với phụ huynh, học sinh trong việc lựa chọn môi trường để học tập và rèn luyện. Sức lan tỏa của văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục thực sự có ý nghĩa và tác động tích cực đến việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường. Thời đại mới của thế kỷ 21 mang đến cho con người thiều thời cơ để bứt phá và khẳng định mình nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức hết sức nghiệt ngã, đòi hỏi trí tuệ, trí thông minh, bản lĩnh và cả nghệ thuật nữa. Cũng chính từ thực tế này đặt ra cho các nhà trường những trách nhiệm nặng nề hơn trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục và xây dựng thương hiệu nhà trường. Mỗi một giai đoạn lịch sử có một đặc điểm và sác thái riêng, không chấp nhận sự lặp lại theo lối mòn mà đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Quả thực xây dựng văn hóa ứng xử là ̣ ̣ môt hoat đông t ̣ ổng hòa của trí tuệ, văn hóa và phẩm chất của mỗi người, ̀ ̉ ̀ ̉ no ́còn la tông hoa cua chât xam, s ́ ́ ự đam mê va long kiên nhân cua môi môt ̀ ̀ ̃ ̉ ̃ ̣ con ngươi. S ̀ ự thanh công hay thât bai con phu thuôc vao nhiêu yêu tô khac. ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ Song từ goc đô chu thê phai khăng đinh răng đo th ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ực sự la lao đông sang ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ự khăng đinh năng l tao, la s ̉ ̣ ực ban thân. Nh ̉ ư con ong cân mân chăt chiu ̀ ̃ ́ tưng giot mât cho đ ̀ ̣ ̣ ời. Đăc biêt trong linh v ̣ ̣ ̃ ực giao duc va đao tao, đa t ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̃ ừng ́ ́ ̣ co biêt bao cây "đai thu" vê ph ̣ ̀ ương phap, bao giao trinh viêt rât hay va cô ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ đong vê ly luân, vê ph ̀ ương phap quan ly, giang day. Viêc NCKH,ĐRSKKN ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣
- Sáng Kiến Quản Lý ̉ ̣ cua môi môt can bô, giao viên ̃ ́ ̣ ́ ở cac tr ́ ương THPT, co qua nho nhoi hay ̀ ́ ́ ̉ không khi thơi gian vât chât danh cho hoat đông nay qua it oi ? Trong qua ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́́ ̉ ́ trinh tac nghiêp co nh ̀ ́ ̣ ́ ưng luc chung ta bi cam dô hoan toàn b ̃ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̀ ởi môt bai toan ̣ ̀ ́ ́ ́ ưng luc ta hoa thân "lên đông" tr kho, co nh ̃ ́ ́ ̀ ước nhưng ang th ̃ ́ ơ mê hoăc long ̣ ̀ ngươi va có nh ̀ ̀ ững tinh huông s ̀ ́ ư pham ma ng ̣ ̀ ươi lanh đao đa giai quyêt ̀ ̃ ̣ ̃ ̉ ́ xong, kêt qua đa la sô d ́ ̉ ̃ ̀ ́ ương nhưng long trăc ân thi không ngay môt ngay ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ hai ma hoa giai đ ̀ ́ ̉ ược. Việc tổ chức và triển khai chuyên đề cấp tổ từ báo cáo đến dạy thể nghiệm từ sự thành công hay thất bại của đồng nghiệp. Từ những ý tưởng nảy sinh trong quá trình dự giờ, trao đổi đều có thể là nguồn cơn, là cơ sở để nhen nhóm ý tưởng viết SKKN của cá nhân. Tât ca ́ ̉ nhưng điêu đo đang đ ̃ ̀ ́ ́ ược chung ta se chia va trân trong, đang đ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ược viêt ra ́ ̉ ̣ đê ban be đông nghiêp co thêm môt sân ch ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ơi bô ich, cung trao đôi, tranh luân ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ va hoc hoi lân nhau. Biêt la vây nh ́ ̀ ̣ ưng lam thê nao đê kh ̀ ́ ̀ ̉ ơi gợi được sự đam mê nghiên cưu khoa hoc, đuc rut sang kiên kinh nghiêm cua can bô, ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ giao viên tr ́ ương minh? Lam sao đê vân dung đ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ược cac ph ́ ương phap quan ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ly, tao điêu kiên đê anh em cô găng? Lam thê nao đê gây d ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ựng phong trao, ̀ cac tac ̣ ̉ ́ ́ đông quan ly ra sao? Tât ca nh ́ ́ ̉ ưng câu hoi đo la nguôn c ̃ ̉ ́ ̀ ̀ ơn, là nguyên cớ thôi thuc chung tôi viêt đê tai "Nh ́ ́ ́ ̀ ̀ ững giải pháp quản lý, tác động tích cực đến văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập.'' ̉ ́ Chi tinh trong th ơi gian 5 năm liên tuc t ̀ ̣ ừ 20162021 trương THPT Ha ̀ ̀ ̣ ̉ Huy Tâp co 65 ban sang kiên kinh nghiêm bâc 4 lo ́ ́ ́ ̣ ̣ ại A và B, trong đo co 8́ ́ ban đ̉ ạt loại A cấp Tỉnh va 3 ban đ ̀ ̉ ược giai th ̉ ưởng khoa hoc công nghê cua ̣ ̣ ̉ ̉ Tinh. Nh ưng con sô bi ̃ ́ ết nói đo la niêm t ́ ̀ ̀ ự hao không chi cua ca nhân ma ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ con la thanh qua chung cua ca nha tr ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ương, no minh ch ̀ ́ ưng cho nh ́ ưng b ̃ ươć đi, những giải pháp quan ̉ ly ́ đung ́ đăn ̉ ́ cua BGH ở lĩnh vực hoạt động NCKH, đúc rút sáng kiến trong giảng dạy và thực tiễn, là sự khẳng định về văn hóa ứng xử trong nhà trường. 2.Đóng góp mới của đề tài Xây dựng văn hóa nhà trường là một mục tiêu hướng tới của các cơ sở giáo dục, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, là một trong những nấc thang quan trọng và có ý nghĩa trong sự lựa chọn. Bàn về văn hóa nhà trường có nhiều đề tài, nhiều tác giả đã viết. Song cái mới của đề tài này thể hiện ở ba điểm sau:
- Sáng Kiến Quản Lý Văn hóa ứng xử trong nhà trường là then chốt quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, là nét đẹp của nội lực, của thương hiệu nhà trường. Các giải pháp quản lý tác động trực tiếp đến văn hóa ứng xử trong nhà trường, vai trò, trách nhiệm, tính nêu gương của lãnh đạo nhà trường. Văn hóa ứng xử nhìn nhận trong mối quan hệ tổng hòa giữa con người với con người, con người với cảnh quan, cơ sở vật chất, môi trường văn hóa trong chính nhà trường. III CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần đặt vấn đề và kết thúc, đề tài có các nội dung sau: Phần một: Đánh giá tình hình, thực trạng của văn hóa ứng xử trong trường học nói chung và ở trường THPT Hà Huy Tập nói riêng; Phần hai: Cơ sở khoa học của đề tài; Phần ba: Những giải pháp quản lý được vận dụng và kết quả của đề tài. B. NÔI DUNG: ̣ I. Tinh hinh, th ̀ ̀ ực trạng văn hóa ứng xử trong nhà trường phổ thông nói chung và ở trương THPT Ha Huy Tâp nói riêng: ̀ ̀ ̣ 1.1 Tinh hình , thực trạng văn hóa ứng xử trong nhà trường phổ thông hiện nay. Xây dựng văn hóa ứng xử trong các trường học là một hoạt động giáo dục hệ giá trị các chuẩn mực văn hóa, giúp cho các thành viên trong nhà trường có nhận thức đúng, suy nghĩ, tình cảm, hành vi tốt đẹp, thực hiện văn hóa ứng xử lành mạnh, xây dựng cơ sở để phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngày 3/10/2018 Thủ tướng Chínhphủ đã ban hành Quyết định 1299/QĐ TTg phê duyệt đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 20182025” Mục tiêu chung là: Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học simh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa. Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần xây dựng con người Việt nam yêu nước, nhân ái,
- Sáng Kiến Quản Lý nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”Điều này cho thấy văn hóa ứng xử trong trường học là vấn đề hết sức quan trọng được cả xã hội quan tâm. Thực tế thời gian qua trong ngành giáo dục đôi lúc còn có những cán bộ quản lý khi giao tiếp với cấp dưới sử dụng ngôn ngữ nặng nề, cứng nhắc, đôi khi còn quát nạt, áp đặt, từ đó tạo không khí nặng nề, căng thẳng trong giải quyết công việc.có những lúc góp ý cho cấp dưới không đúng nơi đúng chỗ, thiếu tế nhị đã gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ cũng như giao tiếp trong nhà trường.Bên cạnh đó có những cán bộ giáo viên cấp dưới lợi dụng về dân chủ trong trường học đã phát ngôn tùy tiện thiếu tính xây dựng, họp hành không tuân thủ theo quy định và điều hành của người chủ trì đã gây phản cảm đối với những người xung quanh.Hiện tượng học sinh, sinh viên sống buông thả, xem thường kỷ cương cũng đã xẩy ra trong một số trường hoc, hiện tượng bạo lực h ọc đường và những hệ lụy kèm theo. 1.2. Tình hình, thực trạng văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập thành phố Vinh Được thanh lâp ngay 22121975 v ̀ ̣ ̀ ơi tên goi la Tr ́ ̣ ̀ ương câp 3 v ̀ ́ ừa hoc̣ vưa lam thanh phô Vinh. Ra đ ̀ ̀ ̀ ́ ời trong bôi canh đât n ́ ̉ ́ ước vừa mơi thông ́ ́ ̉ nhât, con ngôn ngang v ́ ̀ ơi bao đ ́ ổ nát sau chiến tranh. Ngày đầu thành lập trường chỉ có vẻn vẹn 4 lớp với 200 học sinh và 11 giáo viên.Cơ sở vật chất là nhà tranh vách đất thiếu thốn đủ đường. Không quản ngại gian khó Thầy và trò đã nỗ lực hết mình để xây dựng nhà trường. Gần trọn 40 năm gây dựng phấn đấu và trưởng thành bao thế hệ thầy cô giáo và học sinh của trường đã đóng góp bao công sức và trí tuệ để có được một ngôi trường khang trang bề thế như hôm nạy. Trường THPT Hà Huy Tập đã và đang là một địa chỉ đáng tin cậy của phụ huynh học sinh Thành phố Vinh và giáo dục đào tạo của Tỉnh Nghệ An. Bề dày truyền thống và những thành tích của trường được ghi nhận trong nhiều mảng hoạt động. Song không thể không nhắc tới Ban giám hiệu nhà trường xác định rõ nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Thầy là dạy tốt và Trò là học tốt. Bởi lẽ điều đó sẽ quyết định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, quyết định chỗ đứng và vị thế của nhà trường. Trước yêu cầu của đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục, trước những yêu cầu mới của thời đại đòi
- Sáng Kiến Quản Lý hỏi mỗi một giáo viên phải tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, học sinh. Từ những trang giáo án, từ những trở trăn trong quá trình tác nghiệp, từ những tình huống sư phạm gặp phải trong công tác chủ nhiệm và giảng dạy. Tất cả đã trở thành nguyên cớ để cán bộ giáo viên tích lũy và đúc rút thành sáng kiến kinh nghiệm của bản thân.Trong con mắt của một số cán bộ quản lý và giáo viên, xem việc nghiên cứu khoa học, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm là một việc làm to tát, mất thời gian,văn hóa ứng xử là việc cần quan tâm của lãnh đạo còn các lực lượng khác không liên quan.Những suy nghĩ lệch lạc đó đã không có đất phát triển khi cả tập thể sư phạm nhà trường đặt mục tiêu phấn đấu, xây dựng văn hóa ứng xử, tạo môi trường văn hóa thân thiện, lành mạnh trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. II. Cơ sở khoa hoc cua cac gi ̣ ̉ ́ ải pháp quan ly: ̉ ́ 1.Khái niệm văn hóa ứng xử ở trường THPT 1.1 Khái niệm văn hóa trong nhà trường: Văn hóa là khái niệm mang nội hàm rộng với rất nhiều cách hiểu khác nhau và hiện nay có nhiều định nghĩa về văn hóa Năm 2002 UNESCO đã đưa ra định nghĩa về văn hóa như sau: Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp của những đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức và xuacs cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xã hội và nó chứa đựng, ngoài văn hóa và nghệ thuật, cả cách ssống, phương thức chung sống, hệ thống giá trị truyền thống và đức tin. Theo Từ điển tiếng Việt thì văn hóa là:”Tổng thể nói chung những giá trị vật chất cũng như tinh thần do con người tạo ra trong quá trình lịch sử” Văn hóa là sản phẩm của loài người, được tạo ra, phát triển trong quan hệ qua lại giữa con người và xã hội nhưng đồng thời, văn hóa lại tham gia vào việc tạo nên con người, duy trì sự bền vững và trật tự xã hội.Văn hóa được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, thông qua quá trình xã hội hóa và được tái tạo phát triển trong quá trình hành động, tương tác xã hội của con người.
- Sáng Kiến Quản Lý Văn hóa có bốn đặc trưng cơ bản đó là: tính giá trị,tính hệ thống, tính lịch sử và tính nhân sinh. 1.2 Văn hóa ưng xử: Trong các loại hình văn hóa khác nhau, văn hóa ứng xử lại có một vị trí, vai trò hết sức quan trọng, văn hóa ứng xử được xem là một tiêu chuẩn về trí tuệ, tài năng và vẻ đẹp của tâm hồn.Ứng xử được xem là một trong những yếu tố cấu thành nên bản sắc văn hóa của cả một cộng đồng, một xã hội, một dân tộc..Lối ứng xử có tình có nghĩa là truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc Việt nam.Văn hóa ứng xử là: Hệ thống thái độ và hành vi của cá nhân và cộng đồng người được xác định để xử lý một cách tối uuw các mối quan hệ giữa con người với con người, con người với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội với chính bản thân mình, dựa trên các chuẩn mực xã hội Văn hóa ứng xử trong nhà trường vùa mang những nét đặc trung riêng vừa mang đâm yêu cầu chung về văn hóa ứng xử. 2. Thuyêt nhu câu: ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ 2.1. Khoa hoc ngay nay đêu nhât tri cho răng moi hanh vi con ng ̀ ươì thực ra chi la đê thoa man môt nhu câu hay môt nhom nhu câu nao đây. ̉ ̀ ̉ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ Chăng han trong cuôc sông đ̣ ́ ơi th̀ ương ăn, măc la nh ̀ ̣ ̀ ưng nhu câu vât ̃ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ chât tôi thiêu đê sông va tôn tai, song "ăn ngon", "măc đep" lai thoa man ́ ́ ̣ ̉ ̃ thêm nhưng nhu câu khac. "Măc đep" không chi đê tôn vinh ve đep, đ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ường ́ ̉ ̉ net cua ban thân, s ự hai hoa hâp dân ma con đ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ưa đên cho nh ́ ững người xung ̣ ̉ ̣ quanh ban cam giac nhe nhom, giau săc điêu thâm m ́ ̃ ̀ ́ ̣ ̉ ỹ."Măc đep"va phu h ̣ ̣ ̀ ̀ ợp ̉ ̣ con thê hiên văn hoa,s ̀ ́ ự tinh tê cua tâm hôn chu thê. ́ ̉ ̀ ̉ ̉ Trong thực tiễn cuộc sống và công việc khi được giao một nhiệm vụ nào đó mỗi một chúng ta luôn muốn hoàn thành ở mức độ tốt nhất. Trước hết làm để khẳng định khả năng, năng lực của mình trong lĩnh vực đó. Mặt khác là làm bằng lòng tự trọng của chính bản thân mình, làm bằng trách nhiệm và ý thức cao đôi v́ ơi tâp thê,công đông. B ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ởi một điều rất đơn giản “Nhân văn nhất là nghiêm túc với chính bản thân mình” (Ngan ng ̣ ư ̃ ̉ cua ng ươi Hi Lap) và trong con m ̀ ̣ ắt của những người xung quanh bản thân mình đủ tự tin để hoàn thành công việc được giao đó.
- Sáng Kiến Quản Lý ́ ̉ ́ ̀ ̉ 2.2. Tât ca cac nhu câu cua con ng ươi đêu co thê quy vê môt hay tô ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ hợp trong sô 5 nhu câu sau, xêp theo bâc thang, th ́ ̀ ́ ̣ ứ tự ưu tiên từ thâp lên ́ cao. N5: Thăng tiến thành đạt N4: Kính nể trọng vọng N3: Cộng đồng phường hội N2: An ninh an toàn N1: Vật chất sinh lý cơ bản Việc CBGV, CBQLquan tâm và thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường không nằm ngoài các nhu cầu trên. Thỏa mãn nhu cầu ở nấc thang nào tùy thuộc vào năng lực cũng như vị thế của cá nhân đó. Nhưng để có được một kết quả như mong muốn chủ thể phải lao động thực sự nghiêm túc, đúng quan điểm và tinh thần làm khoa học, khả năng ăn may chỉ là một xác suất quá nhỏ. 3Sử dụng toàn diện các phương pháp quản lý kết hợp tốt phương pháp hành chính, tâm lý giáo dục và kinh tế: Đây là nguyên tắc thể hiện sự tác động của chủ thể quản lý đối với đối tượng quản lý thông qua việc vận dụng các quy luật tổ chức hành chính, quy luật tâm lý và quy luật kinh tế. Đối tượng quản lý là con người, chịu sự tác động của nhiều mối quan hệ, có nhiều mục tiêu, nhiều nhu cầu khác nhau và luôn luôn thay đổi theo không gian, thời gian. Do đó phải tùy theo đối tượng mà sử dụng tổng hợp và toàn diện các phương pháp quản lý với sự thay đổi liều lượng tác động một cách linh hoạt, phù hợp. Noí như vây co nghia la viêc vân dung va phat huy tinh ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ưu viêt cua cac ph ̣ ̉ ́ ương
- Sáng Kiến Quản Lý ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ức thực hiên văn phap quan ly trong công tac chi đao, lên kê hoach va tô ch ́ ́ ́ ̣ hóa ứng xử trong nhà trường la m ̀ ột khâu hêt s ́ ức quan trong.. ̣ Môt s ̣ ự thực hiên nhiên ma môi ng ̉ ̀ ̃ ươi chung ta đêu thây ro đo la s ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ức ̣ manh va tac đông tr ̀ ́ ̣ ực tiêp cua mênh lênh hanh chinh đôi v ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ới viêc th ̣ ực thi ̣ môt hoat đông nao đo.Nḥ ̣ ̀ ́ ưng chi thê thôi thi ch ̉ ́ ̀ ưa đu,xây d ̉ ựng văn hóa ứng xử rât cân đên ph ́ ̀ ́ ương phap tâm ly giao duc.S ́ ́ ́ ̣ ự ân cân trong h ̀ ương dân,s ́ ̃ ự ̉ se chia va lăng nghe tâm t ̀ ́ ư nguyên vong cua anh em,môt s ̣ ̣ ̉ ̣ ự đông viên kip ̣ ̣ thơì sẽ là thứ "Quyên ̀ lực mêm"mang ̀ laị những hiêu ̣ quả ngoaì mong muôn.S ́ ử dung đung th ̣ ́ ơi điêm,đung nguyên tăc kinh tê trong quan ly la căn ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ cử cua s ̉ ự thanh công.Môt bông lua không lam nên mua vang,môt ph ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ương ̉ phap quan ly không quyêt đinh đ ́ ́ ́ ̣ ược mức đô thanh công,nh ̣ ̀ ưng nêu đăt no ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ trong tinh chinh thê,trong công đông chăc hăn se co mua găt bôi thu.Viêc ́ ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ năm v́ ưng va s ̃ ̀ ử dung h ̣ ợp ly cac ph ́ ́ ương phap quan ly se giup nǵ ̉ ́ ̃ ́ ươi lanh ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ đao chu đông trong viêc xây d ̣ ựng kê hoach, xac đinh lô trinh th ́ ́ ̣ ̣ ̀ ực hiên ̣ ,phương phaṕ tiên ́ hanh ̀ và hiêu ̣ quả cuả văn hóa ứng xử trong nhà trương.Nh ̀ ưng ph ̃ ương phap,nh ́ ưng kiên th ̃ ́ ức được trang bi ̣ ở Hoc viên ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ Quan ly giao duc vân luôn ven nguyên gia tri va đ ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ược ap dung môt cach h ́ ̣ ̣ ́ ữu ̣ hiêu trong qua trinh tac nghiêp.Tuy t ́ ̀ ́ ̣ ̀ ừng thơi điêm,tuy tinh chât va m ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ức độ ̉ cua công viêc ma s ̣ ̀ ử dung cac ph ̣ ́ ương phap quan ly phu h ́ ̉ ́ ̀ ợp. 4Tuân thủ các bước của chu trình quản lý: Lập kế hoạch Kiểm tra chấn chỉnh Tổ chức thực hiện Chỉ huy đôn đốc Chu trình quản lý đơn giản, dễ hiểu, hiển nhiên như chân lý không chỉ trong quản lý giáo dục mà trong tất cả mọi lĩnh vực, công việc quản lý nào cũng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt chu trình này. Nếu bỏ qua bất cứ bước nào trong chu trình thì kết quả sẽ không như mong muốn, thậm chí là phải trả giá cho sự chủ quan của người quản lý. Hoạt động NCKH,
- Sáng Kiến Quản Lý ĐRSKKN hơn bao giờ hết phải tuân thủ các bước của chu trình này.Ở môĩ ̉ ̀ ́ ́ ươc đ điêm nhin khac nhau,cac b ́ ược đanh gia cung khac nhau nh ́ ́ ̃ ́ ưng điêù ̣ ̀ ́ ̣ quan trong la no đinh h ương ro rang cho ng ́ ̃ ̀ ươi lanh đao t ̀ ̃ ̣ ừ những bước đi ̣ châp chưng đâu tiên t ̃ ̀ ừ những thang năm đâu đ ́ ̀ ược bô nhiêm. ̉ ̣ 4Dựa trên thực tiễn của nhà trường đề ra các quyết định quản lý phù hợp: Quyết định quản lý xét theo nghĩa hẹp là hành vi có tính chất chỉ thị của chủ thể quản lý để định hướng, tổ chức và kích thích mọi nguồn động lực trong hệ thống quản lý, chi phối sự vận động phát triển của toàn bộ hệ thống quản lý nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra. Quyết định quản lý còn được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm các hành vi lựa chọn của các cán bộ quản lý trong công việc quản lý hàng ngày khi thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của mình. Có thể coi toàn bộ quá trình quản lý là quá trình ra các quyết định, tổ chức thực hiện quyết định. Phạm vi ảnh hưởng của quyết định càng lớn sẽ đưa đến những kết quả càng lớn nếu quyết định đúng đắn, tổ chức thực hiện tốt, ngược lại thiệt hại sẽ càng nghiêm trọng nếu quyết định không đúng đắn, hoặc tổ chức thực hiện không tốt. Đây là một yếu tố, một điểm nhấn trong quá trình tác nghiệp của người quản lý. Thực tiễn của nhà trường, chất lượng đội ngũ và nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của CBGV để ra các quyết định phù hợp thấu tình đạt lý, như chất xúc tác để ứng xử văn hóa trong nhà trường ngày một tốt hơn. Nhưng trong thực tiên co nh ̃ ́ ưng luc quyêt đinh quan ly đung ̃ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ nhưng sự đon nhân no không hoan toan t ́ ̣ ́ ̀ ̀ ự giac, thâm chi con bi phan đôi ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́ bởi no đung cham đên quyên l ́ ̣ ̣ ́ ̀ ợi cua môt bô phân nho giao viên. S ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ự 'Chiụ ̣ nhiêt ' va quyêt tâm th ̀ ́ ực hiên cua ng ̣ ̉ ươi quan ly vi quyên l ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ợi cua sô đông vi ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ợp lâu dai, vi tao d tinh cân thiêt va phu h ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ược sự thay đôi trong nhân th ̉ ̣ ức và ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ hanh đông cua giao viên thi quyêt đinh đo vân phai th ́ ̃ ̉ ực hiên đên cung. Điêu ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ quan trong va cung la cai tai cua ng ̀ ̃ ươi quan ly la biêt s ̀ ̉ ́ ̀ ́ ử dung ca "Quyên ̣ ̉ ̀ lực mêm" đê dân du, khuyên khich ng ̀ ̉ ̃ ̣ ́ ́ ươi khac hăng say, đam mê đôi v ̀ ́ ́ ơí công viêc đ ̣ ược giao, đê ho hoan thanh công viêc trong s ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ự thanh than va ̉ ̀ thực sự phân kh́ ởi.Trong thực tiên co nh ̃ ́ ưng quyêt đinh quan ly ma tai th ̃ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ơì
- Sáng Kiến Quản Lý ̉ điêm ra đ ời no ch ́ ưa thât phu h ̣ ̀ ợp nhưng chi sau môt th ̉ ̣ ơi gian ngăn no đa ̀ ́ ́ ̃ ̉ ̣ khăng đinh đ ược tinh ́ ưu viêt va hiêu qua cua minh. ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ 5 Đanh gia đung nguôn l ́ ́ ́ ̀ ực đê t ̉ ừ đo phân đinh h ́ ̣ ợp ly khoa hoc ́ ̣ trong kê hoach quan ly ́ ̣ ̉ ́ Từ nguôn l ̀ ực chât l ́ ượng đôi ngu can bô giao viên đên nguôn l ̣ ̃ ́ ̣ ́ ́ ̀ ực quỹ thơi gian,đây la vân đê ma môi môt ng ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ười quan ly khi đ ̉ ́ ưa ra môt quyêt đinh ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ quan ly đêu phai quan tâm.B ởi nêu không tinh đên yêu tô nay thi tinh hiêu ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ qua se không cao hoăc không co.Chât l ́ ́ ượng đôi ngu cang tôt thi hiêu qua ̣ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ cua công tac giao duc cang tăng lên, văn hóa ́ ̀ ứng xử trong nhà trường càng được quan tâm đề cao Cang co nh ̀ ́ ưng thang năm trai nghiêm cang thâm thia ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ hơn điêu ma cha ông ta đa đuc rut thanh kinh nghiêm sông "Co bôt m ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ới gôṭ nên hô".T ̀ ư s ̀ ự vưng vang .chăc chăn vê chuyên môn nghiêp vu CB,GV cang ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ tự tin va danh th ̀ ̀ ơi gian nhiêu h ̀ ̀ ơn cho công tac đao sâu va nghiên c ́ ̀ ̀ ứu khoa hoc. ̣ Khi noi đên nguôn l ́ ́ ̀ ực quy th̃ ơi gian la noi đên s ̀ ̀ ́ ́ ự hoach đinh, dai h ̣ ̣ ̀ ơi là kê hoach th ́ ̣ ực thi cua nha tr ̉ ̀ ương ̀ ở tưng nôi dung công viêc.Môt trong ̀ ̣ ̣ ̣ nhưng bi quyêt thanh công cua viêc gây d ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ựng,duy tri va gi ̀ ̀ ữ vưng phong ̃ trao NCKH,ĐRSKKN cua tr ̀ ̉ ương chinh la lam tôt công tac xây d ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ựng kế ̉ ̣ hoach,chu đông vê th ̀ ơi gian th ̀ ực hiên.T ̣ ừ văn ban h ̉ ương dân đên xây d ́ ̃ ́ ựng ́ ̣ kê hoach th ực hiên,lô trinh tiên hanh,th ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ời gian nghiêm thu đê tai...cang chu ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ đông bao nhiêu cang cho kêt qua tron ven bây nhiêu.Nêu không chu đông vê ́ ́ ̉ ̣ ̀ nguôn l ̀ ực thơi gian ng ̀ ươi quan ly se r ̀ ̉ ́ ̃ ơi vao bi đông trong cac giai phap ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̃ ́ ́ ̣ ̣ quan ly,giao viên se lung tung,câp râp va chăc chăn la se co s ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ự đôi pho,chiêu ́ ́ ́ ̣ lê trong viêc th ̣ ực hiên. ̣ IIICác giải pháp quản lý tác động trực tiếp đến văn hóa ứng xử trong nhà trường.: 1Lựa chọn và vận đung một số nguyên tắc cơ bản của công tác quản lý: Các nguyên tắc quản lý do con người định ra, vừa phản ánh các quy luật khách quan nhưng cũng mang dấu ấn chủ quan. Trong lịch sử hoạt động quản lý người ta đã đưa ra nhiều nguyên tắc quản lý và mỗi lình vực hoạt động lại có những nguyên tắc quản lý đặc thù. Trong lình vực văn hóa ứng xử cần vận dụng một số nguyên tắc cơ bản.
- Sáng Kiến Quản Lý 1.1 Nguyên tắc tập trung dân chủ: Là nguyên tắc cơ bản của quản lý, phản ánh mối quan hệ giữa chủ thể và đối tượng quản lý cũng như yêu cầu và mục tiêu của quản lý. Nguyên tắc tập trung dân chủ đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ và tối ưu giữa tập trung và dân chủ, càng mở rộng dân chủ thì yêu cầu tập trung thống nhất càng cao. Tập trung phải trên cơ sở dân chủ, dân chủ phải được thực hiện trong khuôn khổ tập trung. Xây dựng văn hóa ứng xử là một hoạt động của trí tuệ đòi hỏi sự đam mê, lòng kiên nhẫn, khả năng vượt khó của mỗi một con người. Hoạt động này nếu chỉ bằng mệnh lệnh hành chính là sự áp đặt bắt buộc CB, GV tuân thủ thì chắc chắn sẽ không có được những "sản phẩm" như mong muốn. Nhưng ở một ngưỡng khác nếu quá dân chủ theo tự giác và ngẫu hứng của cá nhân, thích thì làm không thích thì thôi. Liệu rằng văn hóa ứng xử của cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ đi đâu về đâu? Chinh vi ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ xây dựng vây ma viêc tuân thu nguyên tăc tâp trung dân chu trong công tac văn hóa ứng xử la điêu hêt s ̀ ̀ ́ ức cân thiêt. ̀ ́ 1.2 Kết hợp hài hòa các lợi ích: Lý thuyết khẳng định rằng: Quản lý suy cho cùng là quản lý con người nhằm phát huy tính tích cực lao động sáng tạo của con người. Song động lực của quản lý, cả chủ thể và đối tượng quản lý là lợi ích, do đó một nguyên tắc quan trọng của quản lý là phải chú ý tới lợi ích của con người, đảm bảo sự kết hợp hài hòa các lợi ích trong đó lợi ích của người lao động là động lực trực tiếp, kết hợp hài hòa lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần. Văn hóa ứng xử thực chất là phát huy tính tích cực sáng tạo trong lao động khoa học của cán bộ giáo viên, sản phẩm đó là đứa con tinh thần động viên và khích lệ họ rất nhiều. Cảm giác chiến thắng của người vượt khó, cảm giác được hái quả sau bao công vun xới khiến cho con người cứ lâng lâng, cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Như vậy nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan biện chứng thì việc thực hiện văn hóa ứng xử của cán bộ ,giáo viên có sự hiện diện của lợi ích và nhóm lợi ích thực sự đối với bản thân ,gia đình và cả với nhà trường.Việc nắm chắc nguyên tắc kết hợp hài hòa các lợi ích sẽ giúp người cán bộ quản lý đạt được nhiều mục tiêu giáo dục trên nhiều
- Sáng Kiến Quản Lý phương diện. Nhất là việc đẩy mạnh, duy trì và phát triển vị thế và thương hiệu của nhà trường. 1.3 Nguyên tắc hiệu quả: Nguyên tắc này đòi hỏi người quản lý phải có quan điểm hiệu quả đúng đắn, biết phân tích hiệu quả trong từng tình huống khác nhau, biết đặt lợi ích chung lên trước và trên lợi ích cá nhân. Từ đó mà ra các quyết định tối ưu nhằm tạo được các thành quả có lợi nhất cho nhu cầu phát triển của hệ thống. Vận dụng phương pháp quản lý hành chính yêu cầu CBGV phải thực hiện văn hóa ứng xử. Mệnh lệnh đó được triển khai thực hiện nhưng hiệu quả và chất lượng lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Trình độ nhận thức, khả năng vận dụng thực hành của mỗi người khác nhau Đó là thực tế khách quan. Chính điều đó phản ánh kết quả sản phẩm khác nhau nên không thể đánh đồng, cào bằng được Vì vậy việc hoạch định và đề ra mức độ hiệu quả phù hợp với từng đối tượng là việc cần phải làm trong xây dựng và đánh giá văn hóa ứng xử.. Ví dụ:Trong mối quan hệ công việc giữa cán bọ quản lý và giáo viên khi triển khai một nội dung chuyên môn.Người quản lý có thể ra mệnh lệnh yêu cầu giáo viên thực hiện ngay trong một thời gian nhất định mà không cần quan tâm đến thái độ, cảm xúc của giáo viên khi nhận nhiệm vụ.Không cần biêt con giáo viên đó đang nằm viện, cô ấy đã cố gắng hết sức để không phải nhờ đồng nghiệp dạy thay.khi nghe giáo viên trình bày, người quản lý đã tỏ ra bực bội và dùng uy quyền của lãnh đạo để bắt buộc giáo viên phải tuân thủ.Kết quả là giáo viên vẫn nhận việc nhưng hiệu quả không cao,mối quan hệ trở nên căng thẳng.Thiết nghĩ lúc đó người quản lý bình tĩnh và mãn cảm hơn, lựa chọn một phương án khác chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn, mối quan hệ sẽ trở nên thân thiện và tốt đẹp hơn những gì đã xẩy ra. 2Tuyên truyền bồi dưỡng làm tăng nhận thức về kỷ cương trách nhiệm: Bất cứ một lĩnh vực xã hội nào, một ngành nghề nào cũng cần đến kỷ cương, trách nhiệm và chính kỷ cương trách nhiệm là nhân tố quyết định sự ổn định và phát triển. Trách nhiệm của các cấp quản lý, của lãnh
- Sáng Kiến Quản Lý đạo nhà trường là bồi dưỡng và nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về mọi mặt trong đó có nhận thức về kỷ cương. trách nhiệm đối với văn hóa ứng xử trong nhà trường.Mỗi nhà trường, mỗi cơ sở giáo dục đều lựa chọn và xây dựng những giá trị văn hóa cót lõi của mình 2.1Xây dựng văn hóa ứng xử là nhiệm vụ quan trọng là mục tiêu hướng tới của can bô giáo viên: ́ ̣ Cung cấp và tổ chức cho giáo viên học tập và quán triệt đầy đủ các văn bản của Quốc hội, của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục và Đào tạo về xây dựng văn hóa nhà trường, văn hóa ứng xử. Điểm 1C, điều 29 nhiệm vụ của người giáo viên trong Điều lệ trường phổ thông nêu rõ: "Giáo viên bộ môn có nhiệm vụ sau: Dạy học và giáo dục theo chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường theo chế độ làm việc của giáo viên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia hoạt động của tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục ; tham gia nghiên cứu khoa học sư pham ứng dụng. ... rèn luyện đạo đức, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy và giáo dục, vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh..." (Điều lệ trường phổ thông NXB giáo dục năm 2011 trang 17). Thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường là một hình thức tự bồi dưỡng về phẩm chất, về năng lực ứng xử nên nó nằm trong phạm trù nhiệm vụ. Đây là nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết tâm cao mới có hiệu quả. Trong môi trường giáo dục dù ở cương vị nào thi ng ̀ ươi giao viên ̀ ́ , người cán bộ quản lý cung phai xac đinh ro muc tiêu h ̃ ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ương t ́ ơi cua ban ́ ̉ ̉ ̣ thân minh,đăt ra cho minh nh ̀ ̀ ưng môc th ̃ ́ ơi gian đê phân đâu va đat đ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ược ̣ muc tiêu đa đê r̃ ̀ a.Thực hiện văn hóa ứng xử la môt nhiêm vu,môt muc tiêu ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ thiêt́ thực.Nêu ̀ được điêu ́ không lam ̀ đó thì ban̉ thân minh ̀ tự đaò thaỉ minh.tach minh ra khoi xu h ̀ ́ ̀ ̉ ương phat triên va tiên bô.cua xa hôi. ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ương đo la viêc Môt điêm nhân rât riêng trong Quy chê nôi bô cua nha tr ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ky cam kêt cua giao viên khi đ ́ ́ ược nhân vê tr ̣ ̀ ường.Ngoai nh ̀ ững quy đinh ̣
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng câu hỏi của bài đọc điền từ thi THPT Quốc gia
73 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12
21 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật chuyền bóng cho học sinh lớp 11 trường trung học phổ thông Thuận Thành số 1, Bắc Ninh
25 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài tập di truyền phả hệ
27 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những vận dụng cơ bản của dãy điện hóa kim loại trong ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa học
32 p | 24 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những giải pháp quản lý để nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi những môn xã hội ở trường THPT Ngô Thì Nhậm
19 p | 37 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử ở trường THPT chuyên
61 p | 32 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong bài dạy Tình yêu và thù hận
30 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn