intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những giải pháp quản lý, tác động tích cực đến văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:30

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xây dựng văn hóa nhà trường là một mục tiêu hướng tới của các cơ sở giáo dục, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, là một trong những nấc thang quan trọng và có ý nghĩa trong sự lựa chọn. Bàn về văn hóa nhà trường có nhiều đề tài, nhiều tác giả đã viết. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ nội dung của sáng kiến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những giải pháp quản lý, tác động tích cực đến văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập

  1. Sáng Kiến Quản Lý SỞ GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN  TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP NHỮNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TÁC  ĐỘNG TÍCH CỰC ĐẾN VĂN HÓA ỨNG  XỬ Ở TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP                          Lĩnh vực dự xét:  Quản lý
  2. Sáng Kiến Quản Lý NĂM HỌC 2020 – 2021
  3. Sáng Kiến Quản Lý SỞ GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN  TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP NHỮNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TÁC  ĐỘNG TÍCH CỰC ĐẾN VĂN HÓA ỨNG  XỬ Ở TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP Tác giả: Lê Thị Kiều Nga Lĩnh vực dự xét:  Quản lý Đơn vị công tác: Trường THPT Hà Huy  Tập  Điện thoại: 0913055206
  4. Sáng Kiến Quản Lý NĂM HỌC 2020 – 2021
  5. Sáng Kiến Quản Lý MỤC LỤC   ẶT VẤN ĐỀ                                                                                                                          A. Đ   ........................................................................................................................      1 1. Lý do chọn đề tài                                                                                                                     ....................................................................................................................1 2. Đóng góp mới của đề tài                                                                                                        .......................................................................................................2 3. Cấu trúc của đề tài                                                                                                                  .................................................................................................................3   ̣ B. NÔI DUNG                                                                                                                                ............................................................................................................................    3 I. Tình hình, thực trạng văn hóa ứng xử trong nhà trường phổ thông nói chung và trường  THPT Hà Huy Tập nói riêng.....................................................................................................                                                                                                        3    .  1.1. Tình hình, thực trnagj văn hóa ứng xử trong nhà trường phổ thông hiện nay                   ..................3. 1.2. Tình hình, th   ực trạng văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy Tập – thành phố Vinh   4.   II. Cơ sở khoa học của các giải pháp quản lý.........................................................................5. 1. Khái niệm văn hóa ứng xử ở trường THPT.........................................................................5. 1.1.  Khái niệm văn hóa trong nhà trường  .................................................................................5. 1.2. Văn hóa ứng xử..................................................................................................................5. 2. Thuyết nhu cầu.....................................................................................................................6. 3.  Sử dụng toàn diện các phương pháp qunả lý kết hợp tốt phương pháp hành chính, tâm  lý giáo dục và kinh tế.................................................................................................................7 4. Tuân thủ các bước của chu trình quản lý..............................................................................8 5. Đánh giá đúng nguồn lực để từ đó phân định hợp lý khoa học trong quản lý.....................9 III. Các giải pháp quản lý tác động trực tiếp đến văn hóa ứng xử trong nhà trường...........10 1. Lựa chọn và vận dụng một số nguyên tắc cơ bản của công tác quản lý..........................10 1.1. Nguyên tắc tập trung dân chủ...........................................................................................10 1.2. Kết hợp hài hòa các lợi ích................................................................................................10 1.3. Nguyên tắc hiệu quả.........................................................................................................11 2. Tuyên truyền bồi dưỡng làm tăng nhận thức về kỷ cương trách nhiệm .........................12 2.1. Xây dựng văn hóa ứng xử là nhiệm vụ quan trọng là mực tiêu hướng tới của cán bộ  giáo viên....................................................................................................................................12 2.2. Thực hiện ứng xử văn hóa là một tiêu chí để xếp loại thi đua và xếp loại giáo viên  theo chuẩn nghề nghiệp...........................................................................................................13 2.3. Ứng xử văn hóa là điều kiện bắt buộc phải có đối với cán bộ quản lý và giáo viên khi  tham gia chuyển ngạch công chức...........................................................................................14 2.4. Những quy định nội bộ về xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường. .14
  6. Sáng Kiến Quản Lý 3. Xây dựng lộ trình, các bước tiến hành từ ý tưởng đến sự thành công của việc thực hiện  văn hóa ứng xử.........................................................................................................................15 4. Thái độ ứng xử và những quyết định quản lý đối với các thành tích trong ứng xử văn hóa  đạt kết quả cao.........................................................................................................................16 5. Xây dựng khối đoàn kết, đậm bản sắc Vinh 2, duy trì tốt không khí sinh hoạt chuyên  môn chân thành và cởi mở. Đó là cơ sở nền tảng cho sự thành công và phát triển của nhà  trường trong đó có văn hóa ứng xử..........................................................................................17 C. Kết luận...............................................................................................................................18 I. Khả năng ứng dụng triển khai của đề tài............................................................................18 II. Kết quả ứng dụng...............................................................................................................19 III. Những kết luận..................................................................................................................19                                 
  7. Sáng Kiến Quản Lý DANH MỤC VIẾT TẮT THPT : trung học phổ thông HS : học sinh GV : giáo viên GD & ĐT : giáo dục và Đào tạo KHGD : kế hoạch giáo dục PP/KTDH : phương pháp/ kĩ thuật dạy học KWL : Là hình thức tổ chức dạy học hoạt động đọc hiểu.    Học sinh bắt đầu bằng việc động não tất cả những gì    các em đã biết về chủ đề bài đọc. Thông tin này sẽ    được ghi nhận vào cột K của biểu đồ. NL : Năng lực
  8. Sáng Kiến Quản Lý A.ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lí do chọn đề tài          Khi đánh giá chất lượng giáo dục của một nhà trường, đánh giá sự  đầu tư  và trưởng thành của ngôi trường  ấy người ta quan tâm đến nhiều  tiêu chí  mà trong đó việc xây dựng được văn hóa ứng xử trong nhà trường  là một trong những vấn đề  khen chốt mang tính cốt lõi. Văn hóa  ứng xử  không chỉ  được nhìn nhận  ở  góc độ  hình thức trong giao tiếp mà nó còn  phản ánh chiều sâu, vốn tri thức và văn hóa của các đối tượng giao tiếp.   Trong   đổi   mới   toàn   diện   về   giáo   dục,   vấn   đề   xây   dựng   văn   hóa   nhà  trường, vai trò trách nhiệm của hiệu trưởng, của các thành viên khác trong  hội đồng sư  phạm nhà trường được quan tâm đúng mực. Xây dựng văn  hóa ứng xử trong các trường học là một hoạt động giáo dục hệ giá trị. Các  chuẩn mực văn hóa giúp cho các thành viên trong nhà trường có nhận thức  đúng, suy nghĩ tình cảm, hành vi tốt đẹp. Thực hiện văn hóa  ứng xử  lành   mạnh là cơ sở để xây dựng chất lượng giáo dục của nhà trường, là sức hút  đối với phụ huynh, học sinh trong việc lựa chọn môi trường để học tập và  rèn luyện. Sức lan tỏa của văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục thực   sự  có ý nghĩa và tác động tích cực đến việc xây dựng bộ  quy tắc  ứng xử  trong nhà trường. Thời đại mới của thế  kỷ  21 mang đến cho con người  thiều thời cơ để bứt phá và khẳng định mình nhưng đồng thời cũng đặt ra  những thách thức hết sức nghiệt ngã, đòi hỏi trí tuệ, trí thông minh, bản  lĩnh và cả  nghệ  thuật nữa. Cũng chính từ  thực tế  này đặt ra cho các nhà   trường những trách nhiệm nặng nề  hơn trong thực hiện nhiệm vụ  giáo  dục và xây dựng thương hiệu nhà trường. Mỗi một giai đoạn lịch sử  có   một đặc điểm và sác thái riêng, không chấp nhận sự  lặp lại theo lối mòn  mà đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Quả thực xây dựng văn hóa ứng xử là  ̣ ̣ môt hoat đông t ̣ ổng hòa của trí tuệ, văn hóa và phẩm chất của mỗi người,  ̀ ̉ ̀ ̉ no ́còn la tông hoa cua chât xam, s ́ ́ ự đam mê va long kiên nhân cua môi môt ̀ ̀ ̃ ̉ ̃ ̣  con ngươi. S ̀ ự thanh công hay thât bai con phu thuôc vao nhiêu yêu tô khac. ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́  Song từ goc đô chu thê phai khăng đinh răng đo th ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ực sự  la lao đông sang ̀ ̣ ́   ̣ ̀ ự  khăng đinh năng l tao, la s ̉ ̣ ực ban thân. Nh ̉ ư  con ong cân mân chăt chiu ̀ ̃ ́   tưng giot mât  cho đ ̀ ̣ ̣ ời. Đăc biêt trong linh v ̣ ̣ ̃ ực giao duc va đao tao, đa t ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̃ ừng   ́ ́ ̣ co biêt bao cây "đai thu" vê ph ̣ ̀ ương phap, bao giao trinh viêt rât hay va cô ́ ́ ̀ ́ ́ ̀   ̣ ̀ ́ ̣ đong vê ly luân, vê ph ̀ ương phap quan ly, giang day. Viêc NCKH,ĐRSKKN ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣  
  9. Sáng Kiến Quản Lý ̉ ̣ cua môi môt can bô, giao viên  ̃ ́ ̣ ́ ở  cac tr ́ ương THPT, co qua nho nhoi hay ̀ ́ ́ ̉   không khi thơi gian vât chât danh cho hoat đông nay qua it oi ? Trong qua ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́́ ̉ ́  trinh tac nghiêp co nh ̀ ́ ̣ ́ ưng luc chung ta bi cam dô hoan toàn b ̃ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̀ ởi môt bai toan ̣ ̀ ́  ́ ́ ưng luc ta hoa thân "lên đông" tr kho, co nh ̃ ́ ́ ̀ ước nhưng ang th ̃ ́ ơ mê hoăc long ̣ ̀   ngươi va có nh ̀ ̀ ững tinh huông s ̀ ́ ư  pham ma ng ̣ ̀ ươi lanh đao đa giai quyêt ̀ ̃ ̣ ̃ ̉ ́  xong, kêt qua đa la sô d ́ ̉ ̃ ̀ ́ ương nhưng long trăc ân thi không ngay môt ngay ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀  hai ma hoa giai đ ̀ ́ ̉ ược. Việc tổ chức và triển khai chuyên đề  cấp tổ từ  báo  cáo đến dạy thể  nghiệm từ  sự  thành công hay thất bại của đồng nghiệp.  Từ  những ý tưởng nảy sinh trong quá trình dự  giờ, trao đổi đều có thể  là   nguồn cơn, là cơ sở để nhen nhóm ý tưởng viết SKKN của cá nhân. Tât ca ́ ̉  nhưng điêu đo đang đ ̃ ̀ ́ ́ ược chung ta se chia va trân trong, đang đ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ược viêt ra ́   ̉ ̣ đê ban be đông nghiêp co thêm môt sân ch ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ơi bô ich, cung trao đôi, tranh luân ̉ ́ ̀ ̉ ̣   ̀ ̣ ̉ ̃ va hoc hoi lân nhau. Biêt la vây nh ́ ̀ ̣ ưng lam thê nao đê kh ̀ ́ ̀ ̉ ơi gợi được sự   đam mê nghiên cưu khoa hoc, đuc rut sang kiên kinh nghiêm cua can bô, ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣  giao viên tr ́ ương minh? Lam sao đê vân dung đ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ược cac ph ́ ương phap quan ́ ̉   ́ ̣ ̣ ̉ ly, tao điêu kiên đê anh em cô găng? Lam thê nao đê gây d ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ựng phong trao, ̀   cac tac  ̣ ̉ ́ ́ đông quan ly ra sao? Tât ca nh ́ ́ ̉ ưng câu hoi đo la nguôn c ̃ ̉ ́ ̀ ̀ ơn, là  nguyên cớ thôi thuc chung tôi viêt đê tai "Nh ́ ́ ́ ̀ ̀ ững giải pháp quản lý, tác  động tích cực đến văn hóa ứng xử  ở trường THPT Hà Huy Tập.''  ̉ ́         Chi tinh trong th ơi gian 5 năm liên tuc t ̀ ̣ ừ 2016­2021 trương THPT Ha ̀ ̀  ̣ ̉ Huy Tâp co 65 ban sang kiên kinh nghiêm bâc 4 lo ́ ́ ́ ̣ ̣ ại A và B, trong đo co 8́ ́   ban đ̉ ạt loại A cấp Tỉnh va 3 ban đ ̀ ̉ ược giai th ̉ ưởng khoa hoc công nghê cua ̣ ̣ ̉   ̉ Tinh. Nh ưng con sô bi ̃ ́ ết nói đo la niêm t ́ ̀ ̀ ự  hao không chi cua ca nhân ma ̀ ̉ ̉ ́ ̀  ̉ ̉ con la thanh qua chung cua ca nha tr ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ương, no minh ch ̀ ́ ưng cho nh ́ ưng b ̃ ươć   đi, những giải   pháp quan  ̉ ly ́ đung  ́ đăn  ̉ ́ cua BGH   ở   lĩnh  vực hoạt  động   NCKH, đúc rút sáng kiến trong giảng dạy và thực tiễn, là sự  khẳng định   về văn hóa ứng xử trong nhà trường. 2.Đóng góp mới của đề tài Xây dựng văn hóa nhà trường là một mục tiêu hướng tới của các cơ  sở  giáo dục, thu hút sự  quan tâm của toàn xã hội, là một trong những nấc  thang quan trọng và có ý nghĩa trong sự  lựa chọn. Bàn về  văn hóa nhà  trường có nhiều đề tài, nhiều tác giả đã viết. Song cái mới của đề  tài này   thể hiện ở ba điểm sau:
  10. Sáng Kiến Quản Lý ­ Văn hóa  ứng xử  trong nhà trường là then chốt quyết  định chất   lượng giáo dục của nhà trường, là nét đẹp của nội lực, của thương hiệu   nhà trường. ­ Các giải pháp quản lý tác động trực tiếp đến văn hóa ứng xử trong  nhà trường, vai trò, trách nhiệm, tính nêu gương của lãnh đạo nhà trường. ­ Văn hóa  ứng xử  nhìn nhận trong mối quan hệ  tổng hòa giữa con   người   với   con   người,   con   người   với   cảnh   quan,   cơ   sở   vật   chất,   môi  trường văn hóa trong chính nhà trường. III CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần đặt vấn đề và kết thúc, đề tài có các nội dung sau: Phần   một:  Đánh giá tình hình, thực trạng của văn hóa  ứng xử  trong  trường học nói chung và ở trường THPT Hà Huy Tập nói riêng; Phần hai: Cơ sở khoa học của đề tài; Phần ba: Những giải pháp quản lý được vận dụng và kết quả của đề tài. B. NÔI DUNG: ̣ I. Tinh hinh, th ̀ ̀ ực trạng văn hóa  ứng xử  trong nhà trường phổ  thông nói chung và ở trương THPT Ha Huy Tâp nói riêng: ̀ ̀ ̣          1.1 Tinh hình , thực trạng văn hóa ứng xử trong nhà trường phổ  thông hiện nay.     Xây dựng văn hóa  ứng xử  trong các trường học là một hoạt động giáo  dục hệ  giá trị  các chuẩn mực văn hóa, giúp cho các thành viên trong nhà   trường có nhận thức đúng, suy nghĩ, tình cảm, hành vi tốt đẹp, thực hiện  văn hóa ứng xử lành mạnh, xây dựng cơ  sở để  phát triển chất lượng giáo  dục của nhà trường. Ngày 3/10/2018 Thủ  tướng Chínhphủ  đã ban hành  Quyết định 1299/QĐ­ TTg phê duyệt đề  án “Xây dựng văn hóa  ứng xử  trong trường học giai đoạn 2018­2025” Mục tiêu chung là: Tăng cường xây  dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về  ứng xử  văn hóa của cán bộ  quản lý, nhà giáo, nhân viên, học simh, sinh   viên để  phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa. Xây  dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, nâng cao chất lượng giáo  dục đào tạo, góp phần xây dựng con người Việt nam yêu nước, nhân ái,  
  11. Sáng Kiến Quản Lý nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”Điều này cho thấy văn   hóa ứng xử trong trường học là vấn đề hết sức quan trọng được cả xã hội  quan tâm.   Thực tế thời gian qua trong ngành giáo dục đôi lúc còn có những cán bộ  quản lý khi giao tiếp với cấp dưới sử dụng ngôn ngữ nặng nề, cứng nhắc,   đôi khi còn quát nạt, áp đặt, từ đó tạo không khí nặng nề, căng thẳng trong  giải quyết công việc.có những lúc góp ý cho cấp dưới không đúng nơi  đúng chỗ, thiếu tế nhị đã gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ  cũng như  giao tiếp trong nhà trường.Bên cạnh đó có những cán bộ  giáo viên cấp   dưới lợi dụng về  dân chủ  trong trường học đã phát ngôn tùy tiện thiếu  tính xây dựng, họp hành không tuân thủ  theo quy định và điều hành của  người chủ  trì đã gây phản cảm đối với những người xung quanh.Hiện   tượng học sinh, sinh viên sống buông thả, xem thường kỷ  cương cũng đã  xẩy ra trong một số trường hoc, hiện tượng bạo lực h ọc đường và những   hệ lụy kèm theo.      1.2. Tình hình, thực trạng văn hóa ứng xử ở trường THPT Hà Huy   Tập­ thành phố Vinh          Được thanh lâp ngay 22­12­1975 v ̀ ̣ ̀ ơi tên goi la Tr ́ ̣ ̀ ương câp 3 v ̀ ́ ừa hoc̣   vưa lam thanh phô Vinh. Ra đ ̀ ̀ ̀ ́ ời trong bôi canh đât n ́ ̉ ́ ước vừa mơi thông ́ ́   ̉ nhât, con ngôn ngang v ́ ̀ ơi bao đ ́ ổ  nát sau chiến tranh. Ngày đầu thành lập   trường chỉ  có vẻn vẹn 4 lớp với 200 học sinh và 11 giáo viên.Cơ  sở  vật   chất là nhà tranh vách đất thiếu thốn đủ đường. Không quản ngại gian khó  Thầy và trò đã nỗ lực hết mình để xây dựng nhà trường. Gần trọn 40 năm  gây dựng phấn đấu và trưởng thành bao thế  hệ  thầy cô giáo và học sinh   của trường đã đóng góp bao công sức và trí tuệ  để  có được một ngôi  trường khang trang bề thế như hôm nạy. Trường THPT Hà Huy Tập đã và  đang là một địa chỉ đáng tin cậy của phụ huynh học sinh Thành phố  Vinh   và giáo dục đào tạo của Tỉnh Nghệ  An. Bề  dày truyền thống và những  thành tích của trường được ghi nhận trong nhiều mảng hoạt động. Song   không thể không nhắc tới    Ban giám hiệu nhà trường xác định rõ nhiệm  vụ chính trị quan trọng nhất của Thầy là dạy tốt và Trò là học tốt. Bởi lẽ  điều đó sẽ  quyết định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường,  quyết định chỗ đứng và vị thế của nhà trường. Trước yêu cầu của đổi mới  căn bản toàn diện về giáo dục, trước những yêu cầu mới của thời đại đòi  
  12. Sáng Kiến Quản Lý hỏi mỗi một giáo viên phải tự  học hỏi để  nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu và nguyện   vọng chính đáng của phụ  huynh, học sinh. Từ  những trang giáo án, từ  những trở  trăn trong quá trình tác nghiệp, từ  những tình huống sư  phạm  gặp phải trong công tác chủ  nhiệm và giảng dạy. Tất cả  đã trở  thành  nguyên cớ  để  cán bộ  giáo viên tích lũy và đúc rút thành sáng kiến kinh  nghiệm của bản thân.Trong con mắt của một số  cán bộ  quản lý và giáo  viên, xem việc nghiên cứu khoa học, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm là một   việc làm to tát, mất thời gian,văn hóa  ứng xử  là việc cần quan tâm của   lãnh đạo còn các lực lượng khác không liên quan.Những suy nghĩ lệch lạc  đó đã không có đất phát triển khi cả tập thể sư phạm nhà trường đặt mục   tiêu phấn đấu, xây dựng văn hóa  ứng xử, tạo môi trường văn hóa thân  thiện, lành mạnh trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện. II. Cơ sở khoa hoc cua cac gi ̣ ̉ ́ ải pháp quan ly: ̉ ́           1.Khái niệm văn hóa ứng xử ở trường THPT           1.1 Khái niệm văn hóa trong nhà trường: ­ Văn hóa là khái niệm mang nội hàm rộng với rất nhiều cách hiểu khác   nhau và hiện nay có nhiều định nghĩa về văn hóa      Năm 2002 UNESCO đã đưa ra định nghĩa về văn hóa như sau: Văn hóa   nên được đề  cập đến như  là một tập hợp của những đặc trưng về  tâm   hồn, vật chất, tri thức và xuacs cảm của một xã hội hay một nhóm người  trong xã hội và nó chứa đựng, ngoài văn hóa và nghệ thuật, cả cách ssống,   phương thức chung sống, hệ thống giá trị truyền thống và đức tin.      Theo Từ điển tiếng Việt thì văn hóa là:”Tổng thể nói chung những giá   trị vật chất cũng như tinh thần do con người tạo ra trong quá trình lịch sử” Văn hóa là sản phẩm của loài người, được tạo ra, phát triển trong quan hệ  qua lại giữa con người và xã hội nhưng đồng thời, văn hóa lại tham gia  vào việc tạo nên con người, duy trì sự bền vững và trật tự xã hội.Văn hóa  được truyền từ  thế  hệ  này sang thế  hệ  khác, thông qua quá trình xã hội  hóa và được tái tạo phát triển trong quá trình hành động, tương tác xã hội  của con người. 
  13. Sáng Kiến Quản Lý Văn hóa có bốn đặc trưng cơ bản đó là: tính giá trị,tính hệ thống, tính lịch   sử và tính nhân sinh. 1.2 Văn hóa ưng xử: Trong các loại hình văn hóa khác nhau, văn hóa ứng xử lại có một vị trí, vai  trò hết sức quan trọng, văn hóa ứng xử được xem là một tiêu chuẩn về trí   tuệ, tài năng và vẻ đẹp của tâm hồn.Ứng xử được xem là một trong những   yếu tố cấu thành nên bản sắc văn hóa của cả một cộng đồng, một xã hội,   một dân tộc..Lối ứng xử có tình có nghĩa là truyền thống văn hóa quý báu  của dân tộc Việt nam.Văn hóa ứng xử là: Hệ thống thái độ và hành vi của   cá nhân và cộng đồng người được xác định để xử lý một cách tối uuw các   mối quan hệ giữa  con người với con người, con người với môi trường tự  nhiên, môi trường xã hội với chính bản thân mình, dựa trên các chuẩn mực   xã hội Văn hóa ứng xử trong nhà trường vùa mang những nét đặc trung riêng vừa  mang đâm yêu cầu chung về văn hóa ứng xử. 2. Thuyêt nhu câu: ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ 2.1. Khoa hoc ngay nay đêu nhât tri cho răng moi hanh vi con ng ̀ ươì  thực ra chi la đê thoa man môt nhu câu hay môt nhom nhu câu nao đây. ̉ ̀ ̉ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̣        Chăng han trong cuôc sông đ̣ ́ ơi th̀ ương ăn, măc la nh ̀ ̣ ̀ ưng nhu câu vât ̃ ̀ ̣  ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ chât tôi thiêu đê sông va tôn tai, song "ăn ngon", "măc đep" lai thoa man ́ ́ ̣ ̉ ̃  thêm nhưng nhu câu khac. "Măc đep" không chi đê tôn vinh ve đep, đ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ường  ́ ̉ ̉ net cua ban thân, s ự hai hoa hâp dân ma con đ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ưa đên cho nh ́ ững người xung  ̣ ̉ ̣ quanh ban cam giac nhe nhom, giau săc điêu thâm m ́ ̃ ̀ ́ ̣ ̉ ỹ."Măc đep"va phu h ̣ ̣ ̀ ̀ ợp  ̉ ̣ con thê hiên văn hoa,s ̀ ́ ự tinh tê cua tâm hôn chu thê. ́ ̉ ̀ ̉ ̉         Trong thực tiễn cuộc sống và công việc khi được giao một nhiệm vụ  nào đó  mỗi một chúng ta luôn muốn hoàn thành ở mức độ tốt nhất. Trước   hết làm để  khẳng định khả  năng, năng lực của mình trong lĩnh vực đó.  Mặt khác là làm bằng lòng tự  trọng của chính bản thân mình, làm bằng  trách nhiệm và ý thức cao đôi v́ ơi tâp thê,công đông. B ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ởi một điều rất đơn   giản “Nhân văn nhất là nghiêm túc với chính bản thân mình” (Ngan ng ̣ ư ̃ ̉ cua ng ươi Hi Lap) và trong con m ̀ ̣ ắt của những người xung quanh bản thân  mình đủ tự tin để hoàn thành công việc được giao đó.
  14. Sáng Kiến Quản Lý ́ ̉ ́ ̀ ̉ 2.2. Tât ca cac nhu câu cua con ng ươi đêu co thê quy vê môt hay tô ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̉  hợp trong sô 5 nhu câu sau, xêp theo bâc thang, th ́ ̀ ́ ̣ ứ tự   ưu tiên từ thâp lên ́   cao. N5:   Thăng  tiến   thành  đạt N4:   Kính   nể  trọng vọng N3:   Cộng  đồng   phường  hội N2: An ninh  an toàn  N1: Vật chất  sinh   lý   cơ  bản Việc CBGV, CBQLquan tâm và thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà  trường không nằm ngoài các nhu cầu trên. Thỏa mãn nhu cầu ở nấc thang   nào tùy thuộc vào năng lực cũng như  vị thế của cá nhân đó. Nhưng để  có   được một kết quả như mong muốn chủ thể phải lao động thực sự nghiêm   túc, đúng quan điểm và tinh thần làm khoa học, khả năng ăn may chỉ là một  xác suất quá nhỏ. 3­Sử   dụng   toàn   diện   các   phương   pháp   quản   lý   kết   hợp   tốt   phương pháp hành chính, tâm lý giáo dục và kinh tế: Đây là nguyên tắc thể hiện sự tác động của chủ thể quản lý đối với  đối tượng quản lý thông qua việc vận dụng các quy luật tổ  chức ­ hành  chính, quy luật tâm lý và quy luật kinh tế. Đối tượng quản lý là con người,   chịu sự tác động của nhiều mối quan hệ, có nhiều mục tiêu, nhiều nhu cầu  khác nhau và luôn luôn thay đổi theo không gian, thời gian. Do đó phải tùy  theo đối tượng mà sử  dụng tổng hợp và toàn diện các phương pháp quản  lý với sự  thay đổi liều lượng tác động một cách linh hoạt, phù hợp. Noí  như vây co nghia la viêc vân dung va phat huy tinh  ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ưu viêt cua cac ph ̣ ̉ ́ ương  
  15. Sáng Kiến Quản Lý ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ức thực hiên văn phap quan ly trong công tac chi đao, lên kê hoach va tô ch ́ ́ ́ ̣   hóa ứng xử trong nhà trường  la m ̀ ột khâu hêt s ́ ức quan trong.. ̣        Môt s ̣ ự  thực hiên nhiên ma môi ng ̉ ̀ ̃ ươi chung ta đêu thây ro đo la s ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ức  ̣ manh va tac đông tr ̀ ́ ̣ ực tiêp cua mênh lênh hanh chinh đôi v ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ới viêc th ̣ ực thi   ̣ môt hoat đông nao đo.Nḥ ̣ ̀ ́ ưng chi thê thôi thi ch ̉ ́ ̀ ưa đu,xây d ̉ ựng văn hóa ứng  xử rât cân đên ph ́ ̀ ́ ương phap tâm ly giao duc.S ́ ́ ́ ̣ ự ân cân trong h ̀ ương dân,s ́ ̃ ự   ̉ se chia va lăng nghe tâm t ̀ ́ ư nguyên vong cua anh em,môt s ̣ ̣ ̉ ̣ ự  đông viên kip ̣ ̣   thơì   sẽ  là  thứ  "Quyên ̀   lực   mêm"mang ̀   laị   những   hiêu ̣   quả   ngoaì   mong  muôn.S ́ ử dung đung th ̣ ́ ơi điêm,đung nguyên tăc kinh tê trong quan ly la căn ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀   cử  cua s ̉ ự  thanh công.Môt bông lua không lam nên mua vang,môt ph ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ương  ̉ phap quan ly không quyêt đinh đ ́ ́ ́ ̣ ược mức đô thanh công,nh ̣ ̀ ưng nêu đăt no ́ ̣ ́  ̉ ̉ ̣ trong tinh chinh thê,trong công đông chăc hăn se co mua găt bôi thu.Viêc ́ ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̣   năm v́ ưng va s ̃ ̀ ử  dung h ̣ ợp ly cac ph ́ ́ ương phap quan ly se giup nǵ ̉ ́ ̃ ́ ươi lanh ̀ ̃   ̣ ̉ ̣ đao chu đông trong viêc xây d ̣ ựng kê hoach, xac đinh lô trinh th ́ ́ ̣ ̣ ̀ ực hiên ̣   ,phương   phaṕ   tiên ́   hanh ̀   và  hiêu ̣   quả   cuả   văn   hóa   ứng   xử   trong   nhà  trương.Nh ̀ ưng ph ̃ ương phap,nh ́ ưng kiên th ̃ ́ ức  được trang bi ̣ ở  Hoc viên ̣ ̣   ̉ ́ ́ ̣ Quan ly giao duc vân luôn ven nguyên gia tri va đ ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ược ap dung môt cach h ́ ̣ ̣ ́ ữu   ̣ hiêu trong qua trinh tac nghiêp.Tuy t ́ ̀ ́ ̣ ̀ ừng thơi điêm,tuy tinh chât va m ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ức độ  ̉ cua công viêc ma s ̣ ̀ ử dung cac ph ̣ ́ ương phap quan ly phu h ́ ̉ ́ ̀ ợp. 4­Tuân thủ các bước của chu trình quản lý: Lập kế hoạch Kiểm tra chấn chỉnh                                   Tổ chức thực hiện Chỉ huy đôn đốc Chu trình quản lý đơn giản, dễ hiểu, hiển nhiên như  chân lý không  chỉ trong quản lý giáo dục mà trong tất cả mọi lĩnh vực, công việc quản lý   nào cũng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt chu trình này. Nếu bỏ qua bất  cứ  bước nào trong chu trình thì kết quả  sẽ  không như  mong muốn, thậm   chí là phải trả giá cho sự chủ quan của người quản lý. Hoạt động NCKH,  
  16. Sáng Kiến Quản Lý ĐRSKKN hơn bao giờ hết phải tuân thủ các bước của chu trình này.Ở môĩ  ̉ ̀ ́ ́ ươc đ điêm nhin khac nhau,cac b ́ ược đanh gia cung khac nhau nh ́ ́ ̃ ́ ưng điêù  ̣ ̀ ́ ̣ quan trong la no đinh h ương ro rang cho ng ́ ̃ ̀ ươi lanh đao t ̀ ̃ ̣ ừ những bước đi  ̣ châp chưng đâu tiên t ̃ ̀ ừ những thang năm đâu đ ́ ̀ ược bô nhiêm. ̉ ̣ 4­Dựa trên thực tiễn của nhà trường đề ra các quyết định quản   lý phù hợp: Quyết định quản lý xét theo nghĩa hẹp là hành vi có tính chất chỉ thị  của chủ thể quản lý để định hướng, tổ chức và kích thích mọi nguồn động   lực trong hệ  thống quản lý, chi phối sự  vận động phát triển của toàn bộ  hệ thống quản lý nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra.   Quyết định quản lý còn được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm các   hành vi lựa chọn của các cán bộ quản lý trong công việc quản lý hàng ngày  khi thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của mình. Có thể coi toàn bộ quá trình quản lý là quá trình ra các quyết định, tổ  chức thực hiện quyết định. Phạm vi ảnh hưởng của quyết định càng lớn sẽ đưa đến những kết  quả  càng lớn nếu quyết định đúng đắn, tổ  chức thực hiện tốt, ngược lại  thiệt hại sẽ  càng nghiêm trọng nếu quyết định không đúng đắn, hoặc tổ  chức thực hiện không tốt. Đây là một yếu tố, một điểm nhấn trong quá trình tác nghiệp của   người quản lý. Thực tiễn của nhà trường, chất lượng đội ngũ và nắm bắt  nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của CBGV để ra các quyết định phù hợp  thấu tình đạt lý, như chất xúc tác để ứng xử văn hóa trong nhà trường ngày  một tốt hơn. Nhưng trong thực tiên co nh ̃ ́ ưng luc quyêt đinh quan ly đung ̃ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́   nhưng sự  đon nhân no không hoan toan t ́ ̣ ́ ̀ ̀ ự  giac, thâm chi con bi phan đôi ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́  bởi no đung cham đên quyên l ́ ̣ ̣ ́ ̀ ợi cua môt bô phân nho giao viên. S ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ự  'Chiụ   ̣ nhiêt ' va quyêt tâm th ̀ ́ ực hiên cua ng ̣ ̉ ươi quan ly vi quyên l ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ợi cua sô đông vi ̉ ́ ̀  ́ ̀ ̀ ợp lâu dai, vi tao d tinh cân thiêt va phu h ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ược sự thay đôi trong nhân th ̉ ̣ ức và  ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ hanh đông cua giao viên thi quyêt đinh đo vân phai th ́ ̃ ̉ ực hiên đên cung. Điêu ̣ ́ ̀ ̀  ̣ ̀ ́ ̀ ̉ quan trong va cung la cai tai cua ng ̀ ̃ ươi quan ly la biêt s ̀ ̉ ́ ̀ ́ ử  dung ca "Quyên ̣ ̉ ̀  lực mêm" đê dân du, khuyên khich ng ̀ ̉ ̃ ̣ ́ ́ ươi khac hăng say, đam mê đôi v ̀ ́ ́ ơí  công viêc đ ̣ ược giao, đê ho hoan thanh công viêc trong s ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ự  thanh than va ̉ ̀  thực sự phân kh́ ởi.Trong thực tiên co nh ̃ ́ ưng quyêt đinh quan ly ma tai th ̃ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ơì 
  17. Sáng Kiến Quản Lý ̉ điêm ra đ ời no ch ́ ưa thât phu h ̣ ̀ ợp nhưng chi sau môt th ̉ ̣ ơi gian ngăn no đa ̀ ́ ́ ̃  ̉ ̣ khăng đinh đ ược tinh  ́ ưu viêt va hiêu qua cua minh. ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀          5 Đanh gia đung nguôn l ́ ́ ́ ̀ ực đê t ̉ ừ đo phân đinh h ́ ̣ ợp ly khoa hoc ́ ̣   trong kê hoach quan ly ́ ̣ ̉ ́      ­Từ nguôn l ̀ ực chât l ́ ượng  đôi ngu can bô giao viên đên nguôn l ̣ ̃ ́ ̣ ́ ́ ̀ ực quỹ  thơi gian,đây la vân đê ma môi môt ng ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ười quan ly khi đ ̉ ́ ưa ra môt quyêt đinh ̣ ́ ̣   ̉ ́ ̀ ̉ quan ly đêu phai quan tâm.B ởi nêu không tinh đên yêu tô nay thi tinh hiêu ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣   ̉ ̃ ̣ qua se không cao hoăc không co.Chât l ́ ́ ượng đôi ngu cang tôt thi hiêu qua ̣ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ̉  ̉ ́ ̣ cua công tac giao duc cang tăng lên, văn hóa  ́ ̀ ứng xử trong nhà trường càng   được quan tâm đề cao Cang co nh ̀ ́ ưng thang năm trai nghiêm cang thâm thia ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́  hơn điêu ma cha ông ta đa đuc rut thanh kinh nghiêm sông "Co bôt m ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ới gôṭ   nên hô".T ̀ ư s ̀ ự vưng vang .chăc chăn vê chuyên môn nghiêp vu CB,GV cang ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀   tự tin va danh th ̀ ̀ ơi gian nhiêu h ̀ ̀ ơn cho công tac đao sâu va nghiên c ́ ̀ ̀ ứu khoa  hoc. ̣      ­Khi noi đên nguôn l ́ ́ ̀ ực quy th̃ ơi gian la noi đên s ̀ ̀ ́ ́ ự hoach đinh, dai h ̣ ̣ ̀ ơi là  kê hoach th ́ ̣ ực thi cua nha tr ̉ ̀ ương  ̀ ở  tưng nôi dung công viêc.Môt trong ̀ ̣ ̣ ̣   nhưng bi quyêt thanh công cua viêc gây d ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ựng,duy tri va gi ̀ ̀ ữ vưng phong ̃   trao NCKH,ĐRSKKN cua tr ̀ ̉ ương chinh la lam tôt công tac xây d ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ựng kế  ̉ ̣ hoach,chu đông vê th ̀ ơi gian th ̀ ực hiên.T ̣ ừ văn ban h ̉ ương dân đên xây d ́ ̃ ́ ựng  ́ ̣ kê hoach th ực hiên,lô trinh tiên hanh,th ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ời gian nghiêm thu đê tai...cang chu ̣ ̀ ̀ ̀ ̉  ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ đông bao nhiêu cang cho kêt qua tron ven bây nhiêu.Nêu không chu đông vê ́ ́ ̉ ̣ ̀  nguôn l ̀ ực thơi gian ng ̀ ươi quan ly se r ̀ ̉ ́ ̃ ơi vao bi đông trong cac giai phap ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́  ̉ ́ ́ ̃ ́ ́ ̣ ̣ quan ly,giao viên se lung tung,câp râp va chăc chăn la se co s ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ự đôi pho,chiêu ́ ́ ́  ̣ lê trong viêc th ̣ ực hiên.  ̣ III­Các giải pháp  quản lý tác động trực tiếp đến văn hóa  ứng   xử trong nhà trường.:    1­Lựa chọn và vận đung một số nguyên tắc cơ  bản của công   tác quản lý: Các nguyên tắc quản lý do con người định ra, vừa phản ánh các quy   luật khách quan nhưng cũng mang dấu  ấn chủ  quan. Trong lịch sử  hoạt  động quản lý người ta đã đưa ra nhiều nguyên tắc quản lý và mỗi lình vực   hoạt động lại có những nguyên tắc quản lý đặc thù. Trong lình vực văn  hóa ứng xử cần vận dụng một số nguyên tắc cơ bản.
  18. Sáng Kiến Quản Lý 1.1 Nguyên tắc tập trung dân chủ: Là nguyên tắc cơ bản của quản  lý, phản ánh mối quan hệ giữa chủ thể và đối tượng quản lý cũng như yêu  cầu và mục tiêu của quản lý. Nguyên tắc tập trung dân chủ đảm bảo mối  quan hệ  chặt chẽ và tối  ưu giữa tập trung và dân chủ, càng mở  rộng dân  chủ  thì yêu cầu tập trung thống nhất càng cao. Tập trung phải trên cơ  sở  dân chủ, dân chủ phải được thực hiện trong khuôn khổ tập trung. Xây dựng văn hóa  ứng xử là một hoạt động của trí tuệ  đòi hỏi sự  đam mê, lòng kiên nhẫn, khả năng vượt khó của mỗi một con người. Hoạt  động này nếu chỉ  bằng mệnh lệnh hành chính là sự  áp đặt bắt buộc CB,   GV tuân thủ  thì chắc chắn sẽ  không có  được những "sản phẩm" như  mong muốn. Nhưng  ở một ngưỡng khác nếu quá dân chủ  theo tự  giác và  ngẫu hứng của cá nhân, thích thì làm không thích thì thôi. Liệu rằng  văn  hóa  ứng xử  của cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ  đi đâu về  đâu? Chinh vi ́ ̀  ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ xây dựng  vây ma viêc tuân thu nguyên tăc tâp trung dân chu trong công tac  văn hóa ứng xử la điêu hêt s ̀ ̀ ́ ức cân thiêt. ̀ ́ 1.2 Kết hợp hài hòa các lợi ích: Lý thuyết khẳng định rằng: Quản lý suy cho cùng là quản lý con  người nhằm phát huy tính tích cực lao động sáng tạo của con người. Song   động lực của quản lý, cả  chủ  thể  và đối tượng quản lý là lợi ích, do đó   một nguyên tắc quan trọng của quản lý là phải chú ý tới lợi ích của con   người, đảm bảo sự kết hợp hài hòa các lợi ích trong đó lợi ích của người   lao động là động lực trực tiếp, kết hợp hài hòa lợi ích vật chất và lợi ích   tinh thần. Văn hóa ứng xử thực chất là phát huy tính tích cực sáng tạo trong lao  động khoa học của cán bộ  giáo viên, sản phẩm đó là đứa con tinh thần   động viên và khích lệ họ rất nhiều. Cảm giác chiến thắng của người vượt   khó, cảm giác được hái quả sau bao công vun xới khiến cho con người cứ  lâng lâng, cảm thấy hạnh phúc vô cùng.        Như vậy nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan biện chứng thì   việc thực hiện văn hóa ứng xử  của cán bộ  ,giáo viên có sự hiện diện của  lợi ích và nhóm lợi ích thực sự  đối với bản thân ,gia đình và cả  với nhà   trường.Việc nắm chắc nguyên tắc kết hợp hài hòa các lợi ích sẽ  giúp   người   cán   bộ   quản   lý   đạt   được   nhiều   mục   tiêu   giáo   dục   trên   nhiều  
  19. Sáng Kiến Quản Lý phương   diện.   Nhất   là   việc   đẩy   mạnh,   duy   trì   và   phát   triển   vị   thế   và   thương hiệu của nhà trường. 1.3 Nguyên tắc hiệu quả: Nguyên tắc này đòi hỏi người quản lý phải có quan điểm hiệu quả  đúng đắn, biết phân tích hiệu quả  trong từng tình huống khác nhau, biết  đặt lợi ích chung lên trước và trên lợi ích cá nhân. Từ  đó mà ra các quyết   định tối  ưu nhằm tạo được các thành quả  có lợi nhất cho nhu cầu phát  triển của hệ thống. Vận dụng phương pháp quản lý hành chính yêu cầu CBGV phải   thực hiện văn hóa ứng xử. Mệnh lệnh đó được triển khai thực hiện nhưng   hiệu quả và chất lượng lại là một vấn đề  hoàn toàn khác. Trình độ  nhận  thức, khả năng vận dụng thực hành của mỗi người khác nhau­ Đó là  thực  tế khách quan. Chính điều đó phản ánh kết quả  sản phẩm khác nhau nên   không thể  đánh đồng, cào bằng được Vì vậy việc hoạch định và đề  ra  mức độ  hiệu quả phù hợp với từng đối tượng là việc cần phải làm trong  xây dựng và đánh giá văn hóa ứng xử..  Ví dụ:Trong mối quan hệ  công việc giữa cán bọ  quản lý và giáo  viên khi triển khai một nội dung chuyên môn.Người quản lý có thể  ra  mệnh lệnh yêu cầu giáo viên thực hiện ngay trong một thời gian nhất định  mà không cần quan tâm  đến thái độ, cảm xúc của giáo viên khi nhận   nhiệm vụ.Không cần biêt con giáo viên đó đang nằm viện, cô  ấy đã cố  gắng hết sức để không phải nhờ đồng nghiệp dạy thay.khi nghe giáo viên  trình bày, người quản lý đã tỏ  ra bực bội và dùng uy quyền của lãnh đạo  để  bắt buộc giáo viên phải tuân thủ.Kết quả  là giáo viên vẫn nhận việc   nhưng hiệu quả không cao,mối quan hệ trở nên căng thẳng.Thiết nghĩ lúc   đó người quản lý bình tĩnh và mãn cảm hơn, lựa chọn một phương án khác  chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn, mối quan hệ sẽ trở nên thân thiện và tốt  đẹp hơn những gì đã xẩy ra. 2­Tuyên truyền bồi dưỡng làm tăng nhận thức về  kỷ  cương  trách nhiệm: Bất cứ một lĩnh vực xã hội nào, một ngành nghề nào cũng cần đến  kỷ  cương, trách nhiệm và chính kỷ  cương trách nhiệm là nhân tố  quyết   định sự   ổn định và phát triển. Trách nhiệm của các cấp quản lý, của lãnh 
  20. Sáng Kiến Quản Lý đạo nhà trường là bồi dưỡng và nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên   về mọi mặt trong đó có nhận thức về kỷ cương. trách nhiệm đối với văn  hóa ứng xử trong nhà trường.Mỗi nhà trường, mỗi cơ sở giáo dục đều lựa   chọn và xây dựng những giá trị văn hóa cót lõi của mình 2.1­Xây dựng văn hóa  ứng xử  là nhiệm vụ  quan trọng là mục  tiêu hướng tới của can bô giáo viên: ́ ̣ Cung cấp và tổ chức cho giáo viên học tập và quán triệt đầy đủ  các  văn bản của Quốc hội, của Thủ  tướng Chính phủ, của Bộ  Giáo dục và   Đào tạo, của Sở  Giáo  dục và Đào tạo về xây dựng văn hóa nhà trường,  văn hóa ứng xử. Điểm 1C,  điều 29 nhiệm vụ  của người giáo viên trong  Điều lệ  trường phổ thông nêu rõ: "Giáo viên bộ môn có nhiệm vụ sau: Dạy học và   giáo dục theo chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà  trường theo chế độ  làm việc của giáo viên do Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và   Đào tạo quy định; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà  trường tổ chức; tham gia hoạt động của tổ  chuyên môn; chịu trách nhiệm  về chất lượng, hiệu quả giáo dục ; tham gia nghiên cứu khoa học sư pham   ứng dụng. ... rèn luyện đạo đức, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn  nghiệp vụ  để  nâng cao chất lượng và hiệu quả  giảng dạy và giáo dục,  vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh..." (Điều lệ  trường phổ thông ­NXB giáo dục năm 2011 ­ trang 17).  Thực hiện văn hóa  ứng xử trong nhà trường là một hình thức tự bồi dưỡng về phẩm chất, về  năng lực  ứng xử  nên nó nằm trong phạm trù nhiệm vụ. Đây là nhiệm vụ  khó, đòi hỏi sự quyết tâm cao mới có hiệu quả.          Trong môi trường giáo dục dù  ở  cương vị  nào thi ng ̀ ươi giao viên ̀ ́  ,  người cán bộ  quản lý  cung phai xac đinh ro muc tiêu h ̃ ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ương t ́ ơi cua ban ́ ̉ ̉   ̣ thân minh,đăt ra cho minh nh ̀ ̀ ưng môc th ̃ ́ ơi gian đê phân đâu va đat đ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ược  ̣ muc tiêu đa đê r̃ ̀ a.Thực hiện văn hóa ứng xử la môt nhiêm vu,môt muc tiêu ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣   thiêt́   thực.Nêu ̀   được   điêu ́   không   lam ̀   đó  thì  ban̉   thân   minh ̀   tự   đaò   thaỉ   minh.tach minh ra khoi xu h ̀ ́ ̀ ̉ ương phat triên va tiên bô.cua xa hôi. ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ương đo la viêc       Môt điêm nhân rât riêng trong Quy chê nôi bô cua nha tr ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣   ́ ̉ ky cam kêt cua giao viên khi đ ́ ́ ược nhân vê tr ̣ ̀ ường.Ngoai nh ̀ ững quy đinh ̣  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2