ầ ư ườ ị Tr n Th Minh Th Tr ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c
̀
̀Ở PHÂN M ĐÂU
Ọ Ề I. LÍ DO CH N Đ TÀI :
ạ ở ụ ữ ệ ầ ệ ự Trong nh ng năm g n đây, s nghi p giáo d c và đào t o Vi t Nam nói
ạ ở ể ộ ấ ề ượ ả ọ ệ chung và vi c gi ng d y Ti u h c nói riêng là m t v n đ đ ộ c xã h i quan
ạ ộ ạ ọ ườ ể ọ ọ tâm. Ho t đ ng d y h c trong tr ng ti u h c có vai trò vô cùng quan tr ng,
ế ị ấ ượ ế ả ủ ả ệ ạ ọ quy t đ nh đ n ch t l ng và hi u qu c a c quá trình d y h c, là con đ ườ ng
ủ ạ ể ườ ạ ượ ậ ạ ụ ụ ể ậ ọ ch đ o đ nhà tr ng đ t đ ề c m c tiêu giáo d c. B c ti u h c là b c t o n n
ắ ề ế ạ ộ ự ữ ứ ả ẩ ấ móng v ng ch c v ki n th c, kĩ năng, năng l c ho t đ ng và c ph m ch t cho
ậ ọ ế ể ẵ ọ h c sinh đ các em s n sàng tham gia vào b c h c ti p theo.
ấ ượ ệ ấ Qua bao năm công tác, kinh nghi m cho th y ch t l ng trong nhà tr ườ ng
ầ ớ ủ ụ ứ ể ầ ộ ọ ộ ọ ti u h c ph thu c ph n l n vào vai trò c a giáo viên và m t ph n ý th c h c
ồ ưỡ ệ ậ ệ ả ộ ậ ủ ọ t p c a h c sinh.V y nên vi c b i d ng đ i ngũ giáo viên và vi c qu n lí n ề
ọ ậ ọ ượ ầ ườ ủ ế n p h c t p c a h c sinh đ c quan tâm hàng đ u trong nhà tr ữ ơ ng. H n n a
ườ ọ ơ ễ ể ọ ườ tr ng Ti u h c Nguy n Bá Ng c n i tôi công tác là tr ng đã có không ít thành
ả ộ ự ể ầ ả ộ tích. Là m t cán b qu n lí, tôi luôn t nghĩ mình c n ph i làm gì đ duy trì và
ạ ượ ữ ơ ữ ữ phát huy h n n a nh ng thành tích đã đ t đ c trong nh ng năm qua. Chính vì
ề ọ ộ ố ệ ạ ộ ả ạ ậ v y tôi đã ch n đ tài “ M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y h c ọ ở
ườ ể ọ ”. tr ng Ti u h c
Ố ƯỢ Ộ Ứ II.Đ I T NG, N I DUNG NGHIÊN C U:
ụ ứ 1. M c đích nghiên c u:
ế ụ ấ ượ ả ổ ớ ụ Ti p t c đ i m i công tác qu n lý Nâng cao ch t l ng giáo d c” góp
ầ ủ ụ ứ ầ ầ ổ ớ ộ ấ ph n đáp ng yêu c u đ i m i giáo d c, yêu c u c a công cu c CNH HĐH đ t
n c.ướ
ố ượ ứ 2. Đ i t ng nghiên c u:
ọ ườ ể ễ ọ ọ Giáo viên và h c sinh Tr ng Ti u h c Nguy n Bá Ng c.
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 1
ầ ư ườ Tr ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c
ị Tr n Th Minh Th ớ ạ ứ ạ 3. Gi i h n, ph m vi nghiên c u:
ọ ủ ạ ộ ườ ể ễ ọ ọ ạ Ho t đ ng d y – h c c a Tr ng Ti u h c Nguy n Bá Ng c trong 3 năm:
20132014;20142015; 20152016.
ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u:
ươ ể ng pháp tìm hi u, quan sát Ph
ươ ế ệ ố Ph ổ ng pháp th ng kê và t ng k t kinh nghi m
̀
̣
PHÂN NÔI DUNG
́ Ơ Ở ̣ I. C S LY LUÂN
ạ ộ ủ ạ ọ ườ ọ D y h c là ho t đ ng trung tâm c a nhà tr ạ ạ ộ ng. M i ho t đ ng đa d ng
ứ ạ ủ ườ ướ ể ậ ả và ph c t p khác c a nhà tr ề ng đ u h ng vào tiêu đi m này. Vì v y qu n lý
ườ ạ ộ ư ủ ự ấ ả ạ nhà tr ng th c ch t là qu n lý quá trình s ph m c a th y, ọ ậ ầ ho t đ ng h c t p
ủ ế ễ ạ ọ ủ c a trò, di n ra ch y u trong quá trình d y h c.
ườ ứ ả ả ậ ặ ọ Ng ủ ị i qu n lí ph i nh n th c đúng v trí quan tr ng và tính đ c thù c a
ạ ộ ữ ể ệ ạ ả ạ ọ ọ ằ ho t đ ng d y h c đ có nh ng bi n pháp qu n lý khoa h c, sáng t o nh m
ấ ượ ủ ườ nâng cao ch t l ng c a nhà tr ng.
ạ ộ ụ ủ ệ ả ạ ọ ườ Qu n lí ho t đ ng d y – h c là nhi m v trung tâm c a ng ả i qu n lí
ụ ấ ừ ị ọ ườ ề ả ả giáo d c .Xu t phát t v trí quan tr ng này, ng ờ i qu n lí ph i dành nhi u th i
ạ ộ ứ ả ạ ằ ọ ấ gian và công s c cho công tác qu n lí ho t đ ng d y – h c nh m nâng cao ch t
ạ ủ ả ườ ượ l ng gi ng d y c a nhà tr ng.
̀ Ự Ư ̣ ́ ́ II. TH C TRANG VÂN ĐÊ NGHIÊN C U
̀ ̀ ̀ ̀ ạ ộ ự ạ ̣ ̉ ̣ Đăc điêm tinh hinh nha tr ̀ ̀ ọ ươ ng va th c trang vê ho t đ ng d y – h c
ườ trong nhà tr ng.
ườ ộ ườ ể ọ ọ ể ọ Tr ễ ng ti u h c Nguy n Bá Ng c là m t tr ng ti u h c xa trung tâm,
́ ạ ể ố ủ ế ộ ọ h c sinh đi l i khó khăn, cac em ch y u là con em dân t c thi u s ( 90%) trình
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 2
ườ Tr
ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c ề ư ụ ư ủ ể ệ ấ ọ ố ầ ị Tr n Th Minh Th ộ đ dân trí c a ph huynh h c sinh th p, đa s ch a có đi u ki n đ quan tâm
ớ ệ ọ ủ t i vi c h c c a các em .
ấ ượ ườ ỉ ệ ọ ấ ắ ấ Ch t l ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ng còn th p, t l h c sinh xu t s c còn
ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ư ít, t l h c sinh ch a hoàn thành các môn còn cao, t l h c sinh hoàn thành
ươ ể ấ ọ ch ng trình ti u h c còn th p.
ấ ượ ư ồ ự ề ề ộ Ch t l ặ ng đ i ngũ giáo viên v năng l c chuyên môn ch a đ ng đ u đ c
ệ ộ ấ ạ ứ ệ ế ậ ạ ồ bi t đ i ngũ giáo viên ngu n còn r t h n ch . Vi c phát huy s c m nh t p th ể
ệ ổ ớ ươ ổ ứ ớ ả ế ậ ọ và vi c đ i m i ph ng pháp trong t ch c l p h c còn ch m c i ti n.
ọ ủ ạ ộ ự ề ạ ạ ườ ư Th c tr ng v ho t đ ng d y h c c a nhà tr ữ ng nh trên là do nh ng
nguyên nhân sau:
ọ ủ ụ ủ ự ế ệ ọ ệ S quan tâm c a ph huynh đ n vi c h c c a con em còn ít .Vi c h c
ủ ườ ư ầ ơ ọ ậ t p c a h c sinh d ặ ng nh phó m c cho th y cô ở ườ tr ứ ữ ng. H n n a ý th c
ư ự ể ấ ọ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh ti u h c còn th p, các em ch a t ọ ậ giác h c t p dù ở ớ l p
ở ạ ộ ủ ộ ư ầ ợ ớ hay ọ ủ nhà, các em ch a ch đ ng h p tác v i th y cô trong ho t đ ng h c c a
ọ ủ ạ ộ ề ể ề ắ ả ầ mình, ho t đ ng h c c a các em đ u ph i do th y cô đi u khi n và nh c nh ở
ữ ạ ạ ị ộ ằ h ng ngày. Bên c nh đó các em còn đua đòi b n bè, anh ch lao vào nh ng cu c
ả ệ ể ậ ơ ổ ơ ọ ố ọ ch i game vô b quên c vi c h c hành, th m chí còn tr n h c đ ch i game
ế ả ọ ưở ấ ượ ế ủ ườ ẫ d n đ n h c hành sa sút nh h ng đ n ch t l ng c a nhà tr ng, hàng năm
ườ ộ ế ề ườ ầ ả ợ ườ nhà tr ấ ng đ u có ít nh t m t đ n hai tr ng h p th y cô ph i th ng xuyên
ế ộ ườ ỏ ọ ệ ọ ậ v n đ ng h c sinh đ n tr ng do nghi n game mà b h c.
ộ ố ề ộ ắ ị ớ ổ ớ V đ i ngũ giáo viên, có m t s giáo viên đã l n tu i không b t k p v i
ướ ổ ớ ươ ọ ủ ờ ạ ế ạ xu h ng đ i m i ph ng pháp d y h c c a th i đ i; có đ n 40 % giáo viên n ữ
ọ ậ ứ ờ ờ ệ ỏ trong th i gian mang thai và nuôi con nh nên th i gian h c t p nghiên c u vi c
ứ ạ ế ế ạ ọ ộ ố ạ d y h c cũng h n ch ; m t s ít giáo viên có ki n th c l ế i không có tâm huy t
ế ậ ề ọ ụ ệ ệ ố ớ v i ngh h làm vi c mang tính đ i phó là chính.Vi c ti p c n và áp d ng công
ầ ư ệ ạ ọ ệ ạ ọ ổ ngh thông tin vào d y h c và đ u t cho vi c d y h c, trao đ i thông tin qua
ộ ố ệ
ạ ộ
ạ
ả
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 3
ườ ư ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c
Tr ạ ế ố ầ ạ ề ệ ạ ị Tr n Th Minh Th ạ m ng Internet,…còn nhi u h n ch . S giáo viên đ t danh hi u giáo viên d y
ỏ ấ ệ gi ấ ỉ i c p huy n, c p t nh còn quá ít.
ơ ở ậ ấ ủ ườ ị ầ ư ủ ầ C s v t ch t c a nhà tr ư ng ch a đ y đ ch a trang b đ y đ v ủ ề
ế ị ạ ạ ộ ụ ụ ạ ọ ọ ườ ư trang thi t b d y h c ph c v cho ho t đ ng d y h c th ng ngày, ch a có
ư ệ ệ ệ ộ ư phòng làm vi c cho Ban giám hi u, ch a có các phòng Đ i, phòng th vi n, y
ế ế ị ậ ộ ớ t , thi ề ả t b ,….Các b ph n còn làm chung phòng v i nhau nên ít nhi u nh
ưở ấ ượ ế ấ ượ ư ệ ủ ả h ng đ n ch t l ng công vi c cũng nh ch t l ạ ng gi ng d y c a nhà
ườ tr ng.
ạ ộ ỗ ợ ủ ườ ư Kinh phí h tr cho các ho t đ ng c a giáo viên d ng nh là không có
ư ạ ỏ ấ ườ ế ườ nh thi giáo viên d y gi i c p tr ng, thi giáo viên vi ữ ẹ ấ t ch đ p c p tr ng,…;
ủ ọ ỗ ợ ậ ộ ừ ồ ạ ộ kinh phí h tr cho các ho t đ ng c a h c sinh v n đ ng t ngu n đóng góp t ự
ệ ủ ạ ộ ụ ế ề ế ấ ậ ạ ẫ ạ nguy n c a ph huynh r t ch m ch p d n đ n nhi u ho t đ ng lên k ho ch
ệ ượ ư ự nh ng không th c hi n đ c do không có kinh phí.
ủ ệ ả ườ ư ư ờ Vi c qu n lí c a nhà tr ệ ng ch a sát sao, giao vi c nh ng ít có th i gian
ư ệ ệ ể ậ ặ ờ ị ki m tra, nh n xét rút kinh nghi m k p th i ho c giao vi c nh ng không c th ụ ể
ấ ượ ế ẫ ư ệ ệ rõ ràng d n đ n ch t l ả ng công vi c ch a hi u qu .
́ Ự ̉ ̉ ̣ ̣ ́ III.CAC GIAI PHAP CAI THIÊN TH C TRANG.
ồ ưỡ ộ ồ ạ 1. Đào t o, b i d ng và phát huy đ i ngũ giáo viên ngu n:
ố ỏ ỏ ườ ầ ả ỏ ườ ỏ Mu n có trò gi i thì đòi h i ng i th y ph i gi i. Ng ầ i th y gi i mà không
ế ớ ọ ề ạ ệ yêu ngh , tâm huy t v i h c sinh thì cũng không đem l ả i hi u qu cao. Ng ườ i
ỏ ườ ừ ự ừ ế ệ ầ th y gi i là ng i v a có năng l c chuyên môn, v a tâm huy t, nhi ế t tình, h t
ọ ụ ọ lòng vì h c sinh thân yêu; là ng ườ ượ i đ c ph huynh và h c sinh tin yêu và quý
m n.ế
ể ạ ư ể ậ ọ Nh ng ng c không mài không dũa không th sáng trong. Vì v y đ t o đ ượ c
ể ộ ủ ậ ạ ả ồ ượ ứ s c m nh c a t p th , đ i ngũ giáo viên ngu n này ph i luôn đ c b i d ồ ưỡ ng
ụ ủ ệ ơ ườ ả ế ặ ữ ể ọ ỏ đ h t a sáng h n n a. Nhi m v c a ng i qu n lí là bi ữ t đ t nh ng giáo
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 4
ầ ư Tr
ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c ả ườ ồ ụ ế ể ả ờ ị Tr n Th Minh Th ệ ị viên này đúng v trí đ nâng cao hi u qu giáo d c. Đ ng th i ph i bi t nhân
ự ể ể ộ ơ ộ ề ộ r ng đ i ngũ này đ phát tri n h n v năng l c chuyên môn cho đ i ngũ giáo
ấ ượ ằ ủ ườ viên nh m nâng cao ch t l ng c a nhà tr ng.
ườ ệ ổ ớ ả ươ ạ ọ 2. Tăng c ng công tác qu n lí vi c đ i m i ph ng pháp d y h c:
ườ ề ổ ư ấ ớ ươ Th ậ ng xuyên đ a giáo viên t p hu n v đ i m i ph ng pháp, đi tham
ư ọ ậ ạ ệ quan giao l u h c t p chuyên môn ở ườ tr ng b n. Quán tri ố t và đôn đ c giáo viên
ề ổ ự ệ ớ ươ ọ ọ th c hi n có ch n l c v đ i m i ph ự ỉ ạ ủ ng pháp theo s ch đ o c a Phòng Giáo
ụ ạ ạ ở ổ ớ ướ ụ d c và Đào t o, S giáo d c và Đào t o. Đ i m i theo h ng phát huy tính tích
ọ ậ ủ ọ ề ề ậ ự ọ ậ ủ ọ c c h c t p c a h c sinh (t p trung nhi u v kĩ năng h c t p c a h c sinh).
ườ ọ ậ ề ổ ứ ả ả ớ ươ Ng i qu n lí ph i tham gia nghiên c u h c t p v đ i m i ph ng pháp
ớ ọ ư ậ ệ ả ườ ự và cùng tr i nghi m v i h . Có nh v y ng ế i giáo viên tr c ti p tham gia công
ạ ẽ ả ệ ằ ớ ơ ủ ệ ấ ả tác gi ng d y s c m th y công vi c h ng ngày c a mình b t đ n đi u, có thêm
ệ ề ẫ ấ ứ ấ s c h p d n và tìm th y ni m vui trong công vi c.
ổ ạ ố ổ ứ ề ề ổ ạ ầ Yêu c u các t ế kh i có k ho ch t ớ ch c sinh ho t chuyên đ v đ i m i
ươ ọ ườ ổ ứ ả ả ộ ph ạ ng pháp d y h c th ng xuyên; t ch c thao gi ng, h i gi ng theo tinh
ầ ớ ươ ẻ ệ ệ ổ th n đ i m i ph ầ ng pháp cùng nhau chia s rút kinh nghi m và hoàn thi n d n
ươ ồ ờ ườ ườ ổ ứ ạ ề v ph ng pháp. Đ ng th i nhà tr ng th ng xuyên t ch c sinh ho t chuyên
ườ ơ ộ ọ ề ệ ạ ỏ môn toàn tr ng hàng tháng t o đi u ki n cho giáo viên có c h i h c h i, chia
ề ổ ệ ớ ươ ẻ s kinh nghi m v đ i m i ph ng pháp.
ệ ố ư ề ạ ủ ệ ả Tham m u và t o đi u ki n t i đa trong kh năng hi n có c a nhà tr ườ ng
ươ ạ ể ự ệ ề ệ ệ ạ ọ ề v các ph ệ ng ti n d y h c hi n đ i đ giúp giáo viên có đi u ki n th c hi n
ớ ươ ệ ử ụ ạ ọ ồ ề ổ v đ i m i ph ng pháp d y h c, coi vi c s d ng đ dùng là tiêu chí đánh giá
giáo viên.
ườ ư ấ ồ ưỡ ề ể ọ Th ng xuyên t v n, b i d ng v tin h c cho giáo viên, đ giáo viên s ử
ộ ố ệ ạ ế ụ d ng thành th o máy vi tính trong m t s công vi c, bi t khai thác thông tin trên
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 5
ư ườ Tr ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c
ầ ạ ế ử ụ ệ ị Tr n Th Minh Th ể m ng Internet, đ giáo viên bi ầ t s d ng công ngh thông tin, khai thác các ph n
ề ạ ọ ư ệ ổ ợ ế ứ ữ m m d y h c, các t li u, thông tin h u ích b tr ki n th c chuyên môn.
ự ế ộ ờ ị ị ữ Đ ng viên, khuy n khích k p th i nh ng giáo viên tích c c, ch u khó tìm tòi
ớ ươ ườ ậ ả ườ ệ ổ trong vi c đ i m i ph ng pháp. Ng i qu n lí luôn luôn là h u tr ng giúp đ ỡ
ầ giáo viên khi c n thi ế t.
ườ ể 3.Tăng c ng công tác ki m tra:
ố ớ ể ọ ườ Công tác ki m tra, đánh giá là khâu quan tr ng đ i v i ng i làm công tác
ừ ầ ả ọ ườ ộ ộ ự ể ậ qu n lí.T đ u năm h c, nhà tr ng thành l p ban ki m tra n i b , xây d ng k ế
ể ạ ộ ế ả ọ ho ch ki m tra m t cách chi ti t, khoa h c và có kh thi.
ề ể ộ Có nhi u n i dung ki m tra:
ự ự ệ ế ệ ệ ể ố + Ki m tra vi c th c hi n quy ch chuyên môn: th c hi n phân ph i ch ươ ng
ủ ứ ế ẩ ả ạ ạ ế trình theo chu n ki n th c kĩ năng, k ho ch gi ng d y c a giáo viên, h s ồ ơ
ệ ử ụ ồ ế ị ạ ể ệ ậ ọ giáo án, vi c s d ng đ dùng thi ữ t b d y h c, ki m tra vi c nh n xét – ch a
ườ ụ ể ủ ọ ộ bài th ng xuyên c a giáo viên có c th rõ ràng mang tính đ ng viên h c sinh
ự ư ệ ể ấ ể hay ch a; ki m tra vi c ch m, vào đi m, báo cáo,…có trung th c, khách quan
không;...
ề ế ạ ổ ự ệ ệ ể ớ ế + Ki m tra vi c th c hi n n n p ra vào l p, sinh ho t t ố kh i, vi t sáng
ồ ưỡ ế ệ ụ ạ ư ế ọ ọ ki n kinh nghi m, b i d ng h c sinh năng khi u, ph đ o h c sinh ch a hoàn
ệ ự ờ ọ ớ ớ thành môn h c trong l p, vi c d gi thăm l p,…
ứ ể ể ề ấ ộ ị ư Có nhi u hình th c ki m tra nh : ki m tra đ t xu t, đ nh kì, th ườ ng
ỗ ầ ệ ể ề ậ ỗ ợ xuyên và toàn di n. Sau m i l n, m i đ t ki m tra đ u có nh n xét, rút kinh
ể ỗ ư ủ ế ể ệ ậ ướ nghi m đ m i giáo viên nh n rõ u – khuy t đi m c a mình có h ấ ng ph n
ế ờ ấ đ u trong th i gian ti p theo.
ườ ự ể ả ằ Ng i làm công tác ki m tra ph i nghiêm túc, trung th c, công b ng, khách
ư ậ ể ớ ạ ệ ả quan. Có nh v y công tác ki m tra m i mang l i hi u qu cao.
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 6
ầ ư Tr
ị Tr n Th Minh Th ủ ụ ể ườ ả ườ ắ ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c ệ ượ ự ệ M c đích c a vi c ki m tra giúp ng i qu n lí n m đ ệ c vi c th c hi n
ế ủ ự ệ ệ ộ ươ ệ ộ n i quy, quy ch c a giáo viên, vi c th c hi n n i dung ch ng trình, vi c xây
ủ ừ ự ế ệ ạ ạ ắ ượ ự d ng và th c hi n k ho ch bài d y c a giáo viên.T đó n m đ ầ c tinh th n,
ấ ượ ệ ộ ấ ờ ỉ thái đ làm vi c, ch t l ữ ể ị ng công tác chuyên môn đ k p th i ch n ch nh nh ng
ạ ủ ệ ế thi u sót, l ch l c c a giáo viên.
ủ ộ ố ưở ự ả 4.Nâng cao năng l c qu n lí c a đ i ngũ kh i tr ng:
ố ưở ộ ố ệ ệ ọ B trí đ i ngũ kh i tr ọ ng là vi c làm quan tr ng.Vi c ch n kh i tr ố ưở ng
ố ề ự ể ắ ả ọ ph i theo nguyên t c ch n giáo viên tiêu bi u theo kh i v năng l c chuyên môn
ấ ạ ớ ọ ứ ẩ ộ và ph m ch t đ o đ c, có uy tín trong đ i ngũ và có uy tín v i h c sinh, ph ụ
ọ ồ ờ ườ ụ ế ả ậ ộ huynh h c sinh đ ng th i là ng ầ i có kh năng thuy t ph c, v n đ ng qu n
ấ ự ườ chúng, dám nghĩ, dám làm, dám đ u tranh t phê bình và phê bình, là ng i nhi ệ t
tình trong công tác.
ự ữ ụ ệ ệ ả ườ ả ả ế Ngoài nh ng nhi m v ph i th c hi n, ng i qu n lí ph i bi ề t giao quy n
ố ưở ư ổ ự ể ờ cho kh i tr ề ng nh : quy n cùng các t viên xây d ng th i khóa bi u; ch ươ ng
ự ế ề ệ ạ ạ ọ ố ổ ố trình k ho ch d y h c; quy n theo dõi, đôn đ c th c hi n trong t ề kh i; quy n
ề ế ồ ơ ủ ề ể ể ố ớ ki m tra h s giáo án c a giáo viên trong kh i, quy n ki m tra n n p các l p
ồ ưỡ ự ế ề ạ ố ổ ố trong kh i, quy n xây d ng k ho ch b i d ng giáo viên trong t ề kh i, quy n
ồ ưỡ ự ạ ụ ạ ư ế ọ ọ ế xây d ng k ho ch b i d ng h c sinh năng khi u, ph đ o h c sinh ch a hoàn
ấ ượ ề ọ ố ừ ủ ệ thành môn h c; quy n theo dõi ch t l ng c a kh i t ắ đó có bi n pháp kh c
ụ ị ờ ph c k p th i.
ườ ả ạ ở ổ ố 5. Tăng c ng qu n lí sinh ho t chuyên môn các t kh i :
ủ ổ ự ệ ế ả ạ ế ố Qu n lí vi c xây d ng k ho ch công tác c a t ạ ự kh i: xây d ng k ho ch
ự ầ ả ọ ọ ỉ công tác hàng tu n, hàng tháng, h c kì và c năm h c; xây d ng các ch tiêu v ề
ổ ế ố ọ ọ giáo viên và h c sinh trong t ọ kh i; theo dõi danh sách h c sinh năng khi u, h c
ố ừ ư ọ ồ ưỡ ự ạ sinh ch a hoàn thành môn h c trong kh i t ế đó xây d ng k ho ch b i d ng và
ụ ạ ườ ệ ụ ể ụ ừ ổ ph đ o phân công ng i ph trách t ng công vi c c th trong t ố kh i.
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 7
ầ ư ườ ị Tr n Th Minh Th
ự ệ ệ ể Tr ụ ủ ổ ổ Theo dõi công tác ki m tra th c hi n nhi m v c a các t ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c viên trong t .
ồ ưỡ ồ ưỡ ụ ạ ọ Theo dõi công tác b i d ng giáo viên, b i d ng và ph đ o h c sinh trong
.ổ t
ệ ề ổ ế ệ ớ ươ ặ Đ c bi ạ t quan tâm đ n vi c sinh ho t chuyên môn v đ i m i ph ng pháp
ọ ậ ư ậ ự ọ ớ ố ọ ạ d y h c. Có nh v y m i lôi cu n, thu hút h c sinh h c t p tích c c.
ườ ươ ế ạ ả ạ 6.Tăng c ả ng qu n lí ch ng trình, k ho ch gi ng d y:
ườ ự ể ả ả ờ ợ ọ i qu n lí chuyên môn ph i xây d ng th i khóa bi u h p lí, khoa h c, Ng
ề ợ ả ề ợ ủ ờ ọ ả đ m b o quy n l i cho giáo viên và quy n l i c a h c sinh. Dùng th i khóa
ể ắ ự ệ ệ ể ắ ươ ủ ằ bi u đ n m b t vi c th c hi n ch ng trình h ng ngày c a giáo viên.
ỉ ạ ủ ủ ị ể ậ ấ ầ ả ộ ụ ờ Tri n khai, t p hu n đ y đ , k p th i các văn b n ch đ o c a B giáo d c
ủ ấ ề ộ ạ ươ ữ ả và đào t o và c a c p trên v n i dung ch ổ ạ ng trình gi ng d y; nh ng thay đ i
ề ộ ươ ả ượ ế ạ ả ạ ạ ằ h ng năm v n i dung ch ng trình. K ho ch gi ng d y ph i đ c bàn b c và
ố ổ ấ th ng nh t trong t ố kh i.
ổ ứ ố ạ ộ ự ờ ớ ở ổ ố ể ắ ắ T ch c t t ho t đ ng d gi thăm l p các t kh i đ n m b t ch ươ ng
ủ ổ ế ạ ả ạ ố ồ ờ trình, k ho ch gi ng d y c a t ữ kh i mình đ ng th i cùng nhau tìm ra nh ng
ủ ể ợ ươ ườ ả ả ườ đi m không phù h p c a ch ng trình. Ng i qu n lí ph i th ng xuyên d ự
ờ ộ ấ ườ ự ệ ệ ị ươ gi : đ t xu t, th ể ể ng xuyên, đ nh kì,…đ ki m tra vi c th c hi n ch ng trình,
ệ ụ ủ ả ạ ạ ộ ế k ho ch gi ng d y, trình đ chuyên môn nghi p v c a giáo viên.
ố ổ ố ọ ệ ậ ổ Cu i tháng các t kh i h p nh n xét rút kinh nghi m trong t ố ề ệ kh i v vi c
ự ệ ươ ề ườ ệ ệ ươ th c hi n ch ng trình và báo cáo v nhà tr ự ng vi c th c hi n ch ng trình
ổ ọ ậ ủ ố ọ ố ủ c a các thành viên trong t ớ kh i và tình hình h c t p c a h c sinh đ i v i
ươ ự ư ệ ệ ế ườ ch ng trình. N u phát hi n có thành viên th c hi n ch a đúng nhà tr ả ng ph i
ụ ố ớ ệ ắ có bi n pháp kh c ph c đ i v i giáo viên đó.
ệ ồ ưỡ ố ớ ồ ưỡ ế ọ ọ ồ Đ i v i vi c b i d ng h c sinh năng khi u, b i d ng h c sinh ngu n cho
ườ ụ ả ổ ự ố ạ ộ các ho t đ ng, ng i ph trách chuyên môn ph i cùng t kh i xây d ng k ế
ạ ọ ườ ồ ưỡ ụ ệ ưở ả ọ ượ ho ch, ch n ng i ph trách b i d ng. Phó hi u tr ng ph i ch n đ c giáo
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 8
ầ ư ườ Tr
ự ệ ấ ọ ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c ế ớ ọ ị Tr n Th Minh Th viên có năng l c, nhi t tình và quan tr ng nh t là có tâm huy t v i h c sinh.
ườ ế ứ ự ẽ ố ể ế ồ ọ Ng ờ ọ i giáo viên đó s c ng hi n h t s c l c có th cho h c sinh đ ng th i h vì
ự ầ ư ộ ớ ứ ồ ưỡ ọ h c sinh thì m i có đ ng l c đ u t nghiên c u b i d ng.
ườ ề ế ọ ậ ọ ả 7.Tăng c ng qu n lí n n p h c t p h c sinh:
ầ ọ ườ ự ể ể ờ Vào đ u năm h c, nhà tr ng xây d ng th i gian bi u cho toàn th giáo
ự ự ệ ệ ệ ọ ọ ọ ệ viên và h c sinh th c hi n trong đó có vi c h c các môn h c và vi c th c hi n
ạ ộ ờ ọ ể ụ ư ạ ờ ổ các ho t đ ng ngoài gi h c nh : chào c , th d c bu i sáng, sinh ho t 15 phút
ờ ệ ọ ạ ạ ơ ầ đ u gi ạ ộ (truy bài, sinh ho t văn ngh , đ c báo, sinh ho t trò ch i,…), ho t đ ng
ờ ớ ộ ngoài gi ạ lên l p, sinh ho t Đ i –Sao,…
ề ế ủ ự ẽ ả ộ ườ ồ Sau đó s xây d ng đ i qu n lí n n p c a nhà tr ng bao g m Ban giám
ự ụ ẽ ệ ả ầ ổ ộ ộ ộ ỏ hi u, T ng ph trách Đ i, giáo viên tr c tu n, Đ i sao đ . Đ i qu n lí này s có
ệ ủ ọ ở ộ ự ệ ệ ắ ố trách nhi m theo dõi vi c th c hi n c a h c sinh, đôn đ c nh c nh , đ ng viên
ề ế ế ể ẫ ọ ờ ớ ườ ề ế ị k p th i. L p h c có n n p d n đ n toàn th nhà tr ề ế ng có n n p, có n n p
ớ ọ ậ ố ơ ố t t thì các em m i h c t p t t h n.
ọ ậ ề ế ệ ả ả ữ Qu n lí n n p h c t p còn thông qua qu n lí vi c gi ở ọ ậ gìn sách v h c t p
ườ ể ề ế ệ ể ậ ủ ọ c a h c sinh.Th ng xuyên ki m tra, nh n xét rút kinh nghi m đ n n p, sách
ẹ ạ ơ ơ ở v các em ngày càng s ch h n, đ p h n.
ố ưở ộ ấ 8. Làm t t công tác thi đua – khen th ấ ủ ự ng, đ ng viên s ph n đ u c a
ắ ố ớ ỉ ậ ọ ạ : giáo viên và h c sinh, k lu t nghiêm kh c đ i v i giáo viên vi ph m
ầ ọ ưở ườ ừ ế Đ u năm h c, Ban thi đua khen th ng nhà tr ng ti n hành cho t ng thành
ổ ề ỉ ệ ố viên, các t kh i đăng ký v ch tiêu thi đua và danh hi u thi đua.
ườ ườ ạ ố ộ Nhà tr ng th ng xuyên phát đ ng các phong trào thi đua d y t t h c t ọ ố t
ễ ớ ề ế ỗ ổ nhân các ngày l l n: 2011,2212,263. Sau m i phong trào đ u có t ng k t đánh
ệ ậ ưở ặ ị ệ giá nh n xét, rút kinh nghi m và khen th ờ ng k p th i, đ c bi ầ ế t chú ý đ n ph n
ưở ị ế ố ớ ự ộ th ng có giá tr thi ọ t th c và có tính đ ng viên cao đ i v i giáo viên và h c
ườ ổ ứ ư ạ ộ sinh.Th ng xuyên t ch c các h i thi cho giáo viên nh : giáo viên d y gi ỏ ấ i c p
ộ ố ệ
ạ ộ
ạ
ả
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 9
ư ườ Tr
ầ ườ ế ữ ẹ ấ ườ ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c ủ ệ ỏ ị Tr n Th Minh Th tr ng, giáo viên vi t ch đ p c p tr ng; giáo viên ch nhi m gi i,…; các
ư ẽ ư ư ề ộ ọ ngày h i giao l u cho h c sinh nh : giao l u v tranh v an toàn giao thông, giao
ư ữ ở ạ ế ữ ẹ ả ệ ư l u văn ngh , giao l u gi v s ch vi ư t ch đ p, giao l u làm báo nh, báo
ư ư ế ổ ơ ệ ủ ư ườ t ng, giao l u toán tu i th , giao l u Ti ng vi t c a chúng em, giao l u tìm
ề ể ể ả ệ ư ề ộ ươ hi u v bi n đ o Vi t Nam, …Sau các h i giao l u đ u có tuyên d ng khen
ưở ầ ủ ộ ờ ọ ị th ng đ ng viên k p th i tinh th n c a giáo viên và h c sinh.
ưở ườ ườ ố Ban thi đua khen th ng nhà tr ng th ệ ng xuyên theo dõi, đôn đ c vi c
ế ủ ự ệ ộ ườ ủ ấ ấ ạ th c hi n n i quy, quy ch c a nhà tr ng c a ngành và ph n đ u đ t các ch ỉ
tiêu đã đăng ký.
ố ọ ưở ữ ế Cu i năm h c, Ban thi đua khen th ọ ng ti n hành xét ch n nh ng cá nhân,
ấ ắ ể ể ưở ọ ượ ữ ể ậ ậ t p th xu t s c đ khen th ả ng. Ph i ch n đ c nh ng cá nhân và t p th giáo
ố ắ ữ ệ ậ ạ ể ọ viên có c g ng trong công vi c và đ t thành tích cao; nh ng cá nhân t p th h c
ạ ồ ưở ượ ừ sinh ngoan và đ t thành tích cao. Ngu n kinh phí khen th ng đ c trích t qu ỹ
ưở ự ụ ủ ệ ọ ượ khen th ng đóng góp t nguy n c a ph huynh h c sinh và đ c trích t ừ
ồ ướ ườ ữ ọ ngu n ngân sách nhà n c. Nhà tr ng h p bình xét nh ng cá nhân giáo viên và
ể ươ ệ ấ ọ h c sinh bi u d ng c p huy n.
ố ớ ế ạ ả ộ ộ Đ i v i cán b , giáo viên, nhân viên vi ph m n i quy, quy ch ph i nghiêm
ở ạ ắ ộ ườ ệ ố ắ kh c phê bình và nh c nh t o m t môi tr ng làm vi c t t.
ườ ơ ở ậ ự ấ ử ụ ươ ệ 9. Tăng c ng xây d ng c s v t ch t; s d ng ph ề ng ti n, đi u
ệ ế ị ạ ọ ki n thi t b d y h c:
ệ ầ ưở ệ ưở ế ậ ạ Vào đ u năm Phó hi u tr ư ng tham m u Hi u tr ng l p k ho ch xây
ữ ơ ở ậ ử ấ ắ ế ị ạ ệ ọ ự d ng, s a ch a c s v t ch t, mua s m trang thi t b d y h c, tài li u tham
ơ ở ổ ả ọ ố ề kh o cho giáo viên và h c sinh trên c s t ị kh i đ ngh .
ế ạ ắ ế ị ư ắ Trong k ho ch mua s m trang thi t b , u tiên mua s m các thi ế ị ệ t b hi n
ệ ổ ớ ộ ươ ạ ọ ạ đ i giúp cho vi c đ i m i n i dung, ph ng pháp d y h c.
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 10
ầ ư ườ Tr
ị Tr n Th Minh Th ườ ệ ể ả ả ổ Th ng xuyên ki m tra vi c b o qu n các trang thi ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c ọ ế ị ạ t b d y h c; s theo
ệ ử ụ ế ị ạ ộ ư ệ ọ ủ dõi vi c s d ng các trang thi t b d y h c c a cán b th vi n, thi ế ị t b .
ộ ả ự 10.Nâng cao năng l c cho cán b qu n lí:
ả ượ ộ ể ề ọ ớ ả Cán b qu n lí ph i đ ả c tham gia các l p h c qu n lí đ nâng cao v năng
ồ ưỡ ả ệ ụ ườ ề ự l c qu n lí.Tham gia b i d ng v chuyên môn nghi p v th ng xuyên.
ả ự ọ ả ả ỏ ộ B n thân cán b qu n lí ph i t ệ h c h i kinh nghi m, trao đ i v i tr ổ ớ ườ ng
ẻ ề ệ ả ạ b n chia s v kinh nghi m qu n lí.
Ế IV.K T QU Đ T Đ Ả Ạ ƯỢ : C
ấ ượ : a. Ch t l ọ ng h c sinh
ọ ậ ứ ủ ọ ế Ý th c h c t p c a h c sinh ngày càng nâng lên, các em ham thích đ n
ườ ệ ọ ậ ủ ộ ơ ự ự ữ tr ng h n, ch đ ng trong vi c h c t p; các em t xây d ng cho mình nh ng ý
ự ệ ớ ộ ọ ưở t ọ ủ ớ ng hay trong vi c xây d ng n i quy l p h c, cùng nhau trang trí l p h c c a
ẽ ệ ạ ơ mình ngày càng s ch s và thân thi n h n.
ấ ượ ả ề ố ượ ể ạ ọ Ch t l ng d y và h c ngày càng phát tri n c v s l ấ ng và ch t
ư ộ ộ ổ ứ ượ l ng. Tham gia các cu c thi và ngày h i giao l u do ngành t ề ạ ch c đ t nhi u
ả ư gi i cao nh :
ứ ệ ấ ọ ộ ứ + Năm h c 2013 – 2014 : đ ng th nh t toàn huy n trong ngày h i giao
ế ệ ủ ả ấ ạ ả ư l u “ Ti ng vi t c a chúng em” trong đó có 2 gi i nh t cá nhân; đ t gi ế i khuy n
ư ề ộ ổ ơ ả ạ ả ồ khích v ngày h i giao l u Toán tu i th trong đó có 2 gi i b c và 2 gi i đ ng.
ứ ệ ọ ộ ứ + Năm h c : 2014 2015: đ ng th hai trên toàn huy n trong ngày h i
ư ổ ơ giao l u Toán tu i th .
ạ ọ ả ữ ế ẹ + Năm h c : 2015 – 2016: đ t gi ề i nhì v ch vi ộ t đ p trong ngày h i
ư ể ạ ọ ọ ả ấ ế ệ giao l u h c sinh Ti u h c; đ t gi i nh t toàn đoàn thi vi ề t truy n v “Cô giáo
ả ấ tôi” trong đó có 1 gi i nh t cá nhân.
ấ ượ b. Ch t l ng giáo viên:
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 11
ườ ầ ư Tr ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c
Ghi chú ị Tr n Th Minh Th Năm h cọ
GVDG ệ ấ c p huy n
GV đ tạ SKKN c pấ huy nệ tr
GVDG c pấ ngườ 14 2013 2014
ạ 2 ả i Không tổ ch cứ 1 2014 2015 16
ế
ổ
Có 1 GV đ t gi khuy n khích GV làm ỏ ụ T ng ph trách gi i ệ ấ c p huy n
3 2015 2016 17
Không tổ ch cứ
ụ ạ ổ ỏ ấ ỉ Năm h c 2015 – 2016 : đ t 1 GV làm t ng Ph trách gi i c p t nh.
Ế ọ Ậ : V.K T LU N
̀ ̣ ̣ 1. Bai hoc kinh nghiêm:
ạ ộ ả ọ ườ ọ ạ Qu n lí ho t đ ng d y – h c trong nhà tr ng là khâu quan tr ng. Nó giúp
ườ ắ ả ượ ự ế ệ ệ ả ộ ng i qu n lí n m đ ự c vi c th c hi n n i quy, quy ch và kh năng xây d ng
ạ ủ ự ệ ế ả ạ ồ ờ ườ và th c hi n k ho ch gi ng d y c a giáo viên. Đ ng th i giúp cho ng ả i qu n
ượ ề ế ọ ậ ủ ừ ừ ớ ổ ự ế ố ắ lí n m đ c n n p h c t p c a t ng l p, t ng t ộ ủ kh i, theo dõi s ti n b c a
ừ ừ ừ ừ ệ ầ ọ h c sinh qua t ng tu n, t ng tháng, t ng kì, t ng năm. Đây là công vi c mà đòi
ườ ả ả ạ ẫ ế ự ề ế ỏ h i ng i qu n lí ph i kiên trì, nh n n i và bi ki m ch mình. Không t t
ừ ữ ả ố ắ ạ ượ ữ ế ả nh ng d ng l ạ ở i nh ng k t qu đã có mà ph i c g ng đ t đ ế ề c nhi u k t
ư ậ ử ư ữ ả ọ ơ ớ ồ ở qu cao h n n a. Có nh v y m i m cánh c a tâm h n đ a các em h c sinh
ữ ơ ở ườ ủ ủ ươ bay cao bay xa h n sau này tr thành nh ng ng i ch c a t ng lai, đ t n ấ ướ c
ấ ướ ự ủ ị ủ ư ẹ ồ ơ ố xây d ng đ t n c ngày giàu đ p h n nh mong mu n c a Ch t ch H Chí
Minh.
ụ ữ ể ệ ằ ộ Tôi mong r ng nh ng bi n pháp nêu trên có th áp d ng r ng rãi và nhân
ở ườ ấ ượ ể ườ ể ọ ộ r ng các tr ng đ nâng cao ch t l ụ ủ ng giáo d c c a các tr ng ti u h c trên
ệ ị đ a bàn huy n.
̣ ́ 2.Kiên nghi.
ộ ố ệ
ạ ộ
ạ
ả
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 12
ầ ườ ị Tr n Th Minh Th Tr
ư ạ ệ ệ ề ấ ả ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c ộ C p trên t o đi u ki n cho cán b qu n lí tham gia nâng cao nghi p v ụ
ọ ỏ ẻ ệ ả ở ị ạ ơ chuyên môn, tham gia h c h i, chia s kinh nghi m qu n lí các đ n v b n.
ơ ở ậ ấ ạ ệ ề ấ ổ ự Các c p t o đi u ki n cho xây d ng và b sung c s v t ch t, trang
ế ị ạ ọ ằ ạ ộ ọ ượ ạ ậ ợ ơ thi t b d y h c h ng năm giúp cho ho t đ ng d y và h c đ c thu n l i h n.
Nam Xuân, ngày 10 tháng 12 năm 2016.
ườ Ng i vi ế t
ư
ị ầ Tr n Th Minh Th
Ủ Ậ Ẩ Ế Ị ƯỜ Ộ Ồ Ý KI N NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH NHÀ TR NG
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ậ Ẩ Ấ Ế Ệ Ị Ý KI N NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH C P HUY N
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 13
ườ ư ị Tr n Th Minh Th ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c Tr
ầ .......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
Ấ Ỉ Ủ Ậ Ẩ Ế Ị Ộ Ồ Ý KI N NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH C P T NH
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
ộ ố ệ
ạ ộ
ả
ạ
M t s bi n pháp qu n lí ho t đ ng d y –h c
ọ ở ườ tr
ể ọ ng Ti u h c Trang 14
ầ ư ườ ị Tr n Th Minh Th Tr ọ ễ ng Nguy n Bá Ng c
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ PH N M Đ U Trang
ề ọ I.Lí do ch n đ tài ...................................................................................1
ố ượ ộ II.Đ i t ng, n i dung nghiên c u ứ ........................................................1
Ầ Ộ PH N N I DUNG
ơ ở I.C s lí lu n ậ .........................................................................................2
ự ề ạ ấ II.Th c tr ng v n đ nghiên c u ứ ...........................................................2
ự ệ ệ ả III.Các bi n pháp c i thi n th c tr ng ạ ..................................................4
ế IV.K t qu đ t đ ả ạ ượ ............................................................................10 c
ế V.K t lu n ậ ............................................................................................11
Ụ Ụ M C L C