
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo hoạt động thư viện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học
lượt xem 6
download

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên, học sinh về vị trí và tác dụng của thư viện trường học; Tổ chức chỉ đạo và quản lí khoa học hoạt động thư viện; Tổ chức thu hút toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động thư viện;
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo hoạt động thư viện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học
- TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 KIẾN GIANG CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển về qui mô và ngày càng to lớn đáp ứng với yêu cầu học tập ngày càng cao của thế hệ trẻ và toàn xã hội. Để thực hiện mục tiêu trên toàn bộ hệ thống giáo dục nói chung và nhà trường phổ thông nói riêng có một vai trò và nhiệm vụ quan trọng trực tiếp đào tạo ra những nguồn nhân lực cho xã hội. Quy chế về tổ chức hoạt động thư viện trường phổ thông đã chỉ rõ: Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. (Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông Bộ GD&ĐT) Ngày 17/12/2004 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn thư viện các danh hiệu thi đua và qui tr ình công nhận đối với các thư viện trường học. Trong những năm học vừa qua, các văn bản chỉ đạo về kế hoạch nhiệm vụ năm học của ngành đều đặt vấn đề về vị trí vai tr ò và tác dụng của thư viện trường học. Hướng dẫn công tác thư viện trường học với nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên, học sinh về vị trí và tác dụng của thư viện trường học; Tổ chức chỉ đạo và quản lí khoa học hoạt động thư viện; Tổ chức thu hút toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động thư viện; Xây dựng củng cố và phát triển hệ thống thư viện trường học đảm bảo những điều kiện về tài liệu, cơ sở vật chất kĩ thuật nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ thư viện. Nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp giảng dạy đang từng bước đòi hỏi cao đối với mỗi một thành viên trong nhà trường. Hoạt động thư viện trở thành một nội dung quan trọng cần được chỉ đạo kịp thời. Ngay từ đầu năm học, trường tiểu học Số 2 Kiến Giang đã tập trung chỉ đạo với những việc làm cụ thể : 1
- 1. Thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác thư viện, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Vào năm học mới, Hiệu trưởng đã thành lập tổ công tác thư viện và chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện. Phân công đồng chí phó hiệu trưởng là tổ trưởng. Các thành viên trong tổ gồm có nhân viên thư viện, đại diện BCH Công đoàn, Chi đoàn, Tổng phụ trách, các khối trưởng chuyên môn và đại diện ban chỉ huy Liên đội. Quy chế và công tác thư viện, các văn bản chỉ đạo về công tác thư viện được Hiệu trưởng trực tiếp truyền đạt trong Hội nghị nhà trường và sinh hoạt của tổ công tác thư viện. Công tác thư viện được nhà trường tuyên truyền rộng r ãi thông qua các hệ thống khẩu hiệu, qui định nội quy . Phân công trách nhiệm cho tổ công tác thư viện cụ thể, rõ người, rõ việc. Vai trò của nhân viên thư viện được coi trọng. Nhân viên thư viện tự học và tham gia các lớp tập huấn do PGD triển khai. Thông qua đó nắm chắc nghiệp vụ thư viện để thực hiện một cách khoa học và có bài bản. Để kết hợp, nhà trường đ ã đào tạo đồng chí nhân viên thư viện có tr ình độ tin học vừa quản lí tuyên truyền, vừa hỗ trợ cho giáo viên thiết kế các giáo án điện tử, xây dựng chuyên đề của trường khi có nhu cầu. Các đoàn thể trong nhà trường là lực lượng hỗ trợ tuyên truyền hưởng ứng các yêu cầu của Ban giám hiệu đặt ra. Các tổ trưởng chuyên môn tham gia để tuyên truyền cho giáo viên, học sinh đọc sách và hoạt động thư viện. Ngoài ra tham mưu cho nhân viên thư viện thực hiện công tác thư viện bám sát với yêu cầu chương trình của chuyên môn. 2. Đầu tư cơ sở vật chất xây dựng các phòng đọc cho giáo viên và học sinh. Trường đã dành 2 phòng thoáng mát, rộng rãi với diện tích một phòng trên 60m vuông. Mỗi phòng được trang bị sắp xếp khoa học, kho thư viện, tủ sách, giá sách được qui định theo từng chủng loại. Phòng thư viện được trang bị máy tính, được dự án CNTT cấp Projector và kết hợp phòng tin học nối mạng. Hàng năm, tìm hiểu nhu cầu đọc sách tài liệu của giáo viên thông qua khối chuyên môn để bổ sung kiến thức thực tế và nội dung sách giáo khoa, tài liệu bồi 2
- dưỡng nâng cao kiến thức nội dung cho giáo viên, học sinh. Tài liệu giảng dạy của giáo viên, sách tham khảo, truyện đọc cho học sinh được đầu tư tập trung (mua mới hoặc bổ sung) 2 lần/ năm học lấy ngân sách của nhà trường, mỗi một học kì đầu tư khoảng 2 3 triệu đồng. Trường thường tổ chức tuyên truyền và mua sách giáo khoa cho học sinh, các thủ tục hành chính được thực hiện công khai, nghiêm túc, được phụ huynh ủng hộ. Nên hàng năm trên 90% học sinh tham gia mua sách giáo khoa do nhà trường kết hợp với Công ty phát hành sách giáo dục tổ chức. Xây dựng tủ sá ch dùng chung giúp đỡ học sinh ccoa hoàn cảnh khó khăn có sách giáo khoa để học tập. 3. Tổ chức các hoạt động của thư viện 3.1. Tuyên truyền về sách: * Hàng tháng nhân viên thư viện tuyên truyền về sách cho giáo viên và học sinh. Tổ chức giới thiệu sách thông qua các bảng tin ở phòng Th ư viện nhà trường. Sách giới thiệu được viết tóm tắt nội dung sách để thông báo tới từng thành viên trong nhà trường. Vào dịp các ngày lễ lớn, các phong trào cần phát động, bảng tin thư viện điểm sách theo chủ đề để giới thiệu cho giáo viên quan tâm như: Chủ đề Hồ Chí Minh, chủ đề 20/10, Chủ đề ngày nhà giáo Việt Nam 20/11... * Việc sắp xếp giá sách, tủ sách rất khoa học, có mục lục cập nhật mã số sách được làm thường xuyên, lên dữ liệu trên máy tính, được thông báo công khai mục lục sách tạo điều kiện rất thuận lợi cho giáo viên khi cần nghiên cứu một cuốn sách, dễ tìm, dễ thấy. Làm thư mục sách tham khảo để giới thiệu theo các khối lớp và theo môn như thư mục sách tham khảo môn Toán, Tiếng Việt... khối 4, khối 5 và thư mục theo các chủ đề lớn được Sở GD&ĐT đánh giá tốt. * Đối với học sinh, kết hợp với tổng phụ trách giới thiệu sách các hoạt động ngoại khoá vào thứ hai hoặc thứ sáu hàng tuần. Phát động các em học sinh cả trường cùng tìm hiểu về Bác thông qua tìm kiếm thông tin, ảnh về Bác Hồ để trưng bày triển lãm tại bản tin của nhà trường. Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động "Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thư viện tổ chức giới thiệu tới cả giáo viên và học sinh về các cuốn sách "Bác Hồ kính yêu", "Kể chuyện về Bác Hồ", "Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục". Thư viện tổ chức trao đổi về các bài học, tấm gương của Bác qua các câu chuyện ngắn trong cuốn "Bác Hồ kính yêu". Thư viện kết hợp Đội tổ chức hoạt động kể chuyện về Bác thông qua đọc sách về Bác Hồ ở các chi đội khối 4 và 5. 3
- * Tổ chức các hoạt động ngoại khoá: đố vui, giải ô chữ, thi sáng tác thơ văn, ca dao, tục ngữ dạng Bích báo theo chủ đề. Tuyên truyền về thời gian phát sóng các chương trình giới thiệu tên sách trong chương trình mỗi ngày một cuốn sách trên đài truyền hình VTV1 phát sóng vào sáng và tối hàng tuần. * Để thực hiện tốt yêu cầu kỉ cương trong quản lí, thực chất trong đánh giá, nhà trường tập trung xây dựng tủ sách pháp luật. Các văn bản chỉ đạo của nhà nước liên quan tới giáo dục, các văn bản chỉ đạo của ngành, các hệ thống văn bản qui chế chuyên môn, nội qui của nhà trường, các văn bản kế hoạch thông tin được lưu trữ công khai tại phòng thư viện để cán bộ giáo viên nắm vững và thực hiện nghiêm túc. 3.2. Hoạt động của giáo viên: Tổ trưởng chuyên môn kết hợp thư viện tổ chức hàng tháng các chuyên đề do yêu cầu thực tế đặt ra được tổ chức hàng tháng. Nội dung các tiết chuyên đề được ứng dụng CNTT. Nhân viên TV tham mưu BGH phân lịch đọc sách cho giáo viên và thông báo tại Phòng đọc của giáo viên.Thư viện kết hợp với phòng Tin học tạo điều kiện cho giáo viên đọc tin tức trên mạng Internet và tổ chức tự học và thời gian có thể thực hiện được. 3.3. Hoạt động của học sinh: Các buổi chiều thứ tư, thứ bảy hàng tuần thư viện phân lịch đọc sách trong tiết tự học tại thư viện. Học sinh chủ động đọc sách báo theo sự hư ớng dẫn quản lí của tổ thư viện và nhân viên thư viện tại phòng đọc của học sinh.Tổ chức đưa thư viện về tận lớp học để các em đọc sách ngay tại lớp trong các tiết tự học và sinh hoạt tập thể. Kết hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện tổ chức cho học sinh tham gia tự nguyện mua báo Đội, tuyên truyền báo Đội và hưởng ứng phong trào "Đọc và làm theo báo Đội". Tổ thư viện phối hợp với nhà trường tổ chức có hiệu quả các câu lạc bộ học sinh giỏi, học sin h năng khiếu. Cung cấp tài liệu, hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên làm tiền đề chọn đội tuyển học sinh giỏi tham gia thi, giao lưu cấp huyện, tỉnh. Tóm lại: * Hoạt động thư viện phải được coi là một hoạt động thường xuyên mang tính tự giác và xã hội hoá rất cao. Trước hết cần có sự quan tâm của Ban giám hiệu và sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức trong nhà trường xây dựng kế hoạch đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu sách báo. Tuyên truyền cho sự cần thiết cập nhật thông tin bổ sung kiến thức thực tế vào công việc giảng dạy hàng 4
- ngày. * Nhân viên thư viện thật sự nắm được nghiệp vụ chuyên môn, say mê đọc nghiên cứu để tuyên truyền giới thiệu và tham mưu cho Ban giám hiệu thực hiện kế hoạch đã đề ra. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh được đọc sách. * Trong giai đoạn hiện nay, nhân viên thư viện cần có trình độ tin học để cùng giáo viên nghiên cứu thực hiện ý đồ nội dung bài dạy khi áp dụng công nghệ thông tin. * Gắn hoạt động thư viện với các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ nhóm chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy và khả năng tự bồi dưỡng của mỗi thành viên trong tổ. Nguyễn Thị Hới Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang 5

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p |
445 |
67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p |
224 |
30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p |
174 |
24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p |
202 |
21
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p |
165 |
17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p |
151 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p |
177 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p |
127 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p |
170 |
14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p |
126 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p |
165 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p |
108 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p |
134 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p |
134 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p |
151 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p |
193 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p |
96 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p |
16 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
