intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo hoạt động thư viện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: RTF | Số trang:5

29
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên, học sinh về vị trí và tác dụng của thư viện trường học; Tổ chức chỉ đạo và quản lí khoa học hoạt động thư viện; Tổ chức thu hút toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động thư viện;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo hoạt động thư viện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

  1.                         TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 KIẾN GIANG CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG  THƯ VIỆN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC Trong những năm qua, sự  nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển về  qui mô và  ngày càng to lớn đáp ứng với yêu cầu học tập ngày càng cao của thế hệ trẻ và toàn  xã hội.  Để  thực hiện mục tiêu trên toàn bộ  hệ  thống giáo dục nói chung và nhà  trường phổ thông nói riêng có một vai trò và nhiệm vụ quan trọng trực tiếp đào tạo  ra những nguồn nhân lực cho xã hội. Quy chế  về  tổ  chức hoạt động thư  viện trường phổ  thông đã chỉ  rõ: Thư  viện trường phổ  thông là một bộ  phận cơ  sở  vật chất trọng yếu, trung tâm sinh   hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng   giảng dạy của giáo viên bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói  quen tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ  sở  từng bước thay đổi phương  pháp dạy và học, đồng thời thư  viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng chính trị  và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà  trường.   (Quy   chế   về   tổ   chức   và   hoạt   động   thư   viện   trường   phổ   thông   ­   Bộ  GD&ĐT) Ngày 17/12/2004 Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực  hiện các tiêu chuẩn thư viện ­ các danh hiệu thi đua và qui tr ình công nhận đối với  các thư viện trường học. Trong những năm học vừa qua, các văn bản chỉ đạo về kế hoạch nhiệm vụ  năm học của ngành đều đặt vấn đề  về  vị  trí vai tr ò và tác dụng của thư  viện  trường học.  Hướng dẫn công tác thư  viện trường học với nhiệm vụ  trọng tâm:  Nâng cao nhận thức của cán bộ  giáo viên, học sinh về  vị  trí và tác dụng của thư  viện trường học;  Tổ  chức chỉ  đạo và quản lí khoa học hoạt động thư  viện;  Tổ  chức thu hút toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động thư viện;  Xây dựng củng cố  và phát triển hệ  thống thư  viện trường học đảm bảo những  điều kiện về tài liệu, cơ sở vật chất kĩ thuật nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ thư viện. Nâng cao chất lượng  đội ngũ,  đổi mới phương pháp giảng dạy đang từng  bước đòi hỏi cao đối với mỗi một thành viên trong nhà trường. Hoạt động thư viện  trở  thành một nội dung quan trọng  cần được chỉ  đạo kịp thời. Ngay từ  đầu năm  học, trường tiểu học Số 2 Kiến Giang  đã tập trung chỉ đạo với  những việc làm cụ  thể :                                                                                                                                  1
  2.                         1. Thành lập ban chỉ đạo và tổ  công tác thư  viện, công tác tuyên truyền,   nâng cao nhận thức. Vào năm học mới,  Hiệu trưởng đã thành lập tổ công tác thư viện và chỉ đạo  xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện. Phân công đồng chí phó hiệu trưởng là tổ  trưởng.  Các thành viên trong tổ  gồm có nhân viên thư  viện, đại diện BCH Công  đoàn, Chi đoàn, Tổng phụ  trách, các khối trưởng chuyên môn và đại diện ban chỉ  huy Liên đội. Quy chế  và công tác thư  viện, các văn bản chỉ  đạo  về  công tác thư  viện  được Hiệu trưởng trực tiếp truyền đạt trong Hội nghị nhà trường và sinh hoạt của  tổ công tác thư viện.  Công tác thư  viện được nhà trường tuyên truyền rộng r ãi thông qua các hệ  thống khẩu hiệu, qui định nội quy . Phân công trách nhiệm cho tổ công tác thư viện  cụ thể, rõ người, rõ việc. Vai trò của nhân viên thư viện được coi trọng. Nhân viên thư viện tự học và  tham gia các lớp tập huấn do PGD triển khai. Thông qua đó nắm chắc nghiệp vụ  thư viện để thực hiện một cách khoa học và có bài bản. Để kết hợp, nhà trường đ ã  đào tạo đồng chí nhân viên thư  viện có tr ình độ  tin học vừa quản lí tuyên truyền,  vừa hỗ  trợ  cho giáo viên thiết kế  các giáo án điện tử, xây dựng chuyên đề  của  trường khi có nhu cầu. Các đoàn thể trong nhà trường là lực lượng hỗ trợ  tuyên truyền hưởng  ứng  các yêu cầu của Ban giám hiệu đặt ra. Các tổ trưởng chuyên môn tham gia để  tuyên truyền cho giáo viên, học sinh  đọc sách và hoạt động thư  viện. Ngoài ra tham mưu cho  nhân viên thư  viện thực  hiện công tác thư viện bám sát với yêu cầu chương trình của chuyên môn. 2. Đầu tư cơ sở vật chất xây dựng các phòng đọc cho giáo viên và học sinh. Trường đã dành 2 phòng thoáng mát, rộng rãi với diện tích một phòng trên  60m vuông. Mỗi phòng được trang bị sắp xếp khoa học, kho thư viện, tủ sách, giá  sách được qui định theo từng chủng loại.   Phòng thư  viện được trang bị  máy tính, được dự  án CNTT cấp Projector và  kết hợp phòng tin học nối mạng. Hàng năm, tìm hiểu nhu cầu đọc sách tài liệu của giáo viên thông qua khối   chuyên môn để bổ  sung kiến thức thực tế và nội dung sách giáo khoa, tài liệu bồi                                                                                                                                   2
  3.                         dưỡng nâng cao kiến thức nội dung cho giáo viên, học sinh. Tài liệu giảng dạy của giáo viên, sách tham khảo, truyện đọc cho học sinh  được đầu tư tập trung (mua mới hoặc bổ sung) 2 lần/ năm học lấy ngân sách của  nhà trường, mỗi một học kì đầu tư khoảng 2 ­ 3 triệu đồng. Trường thường tổ chức tuyên truyền và mua sách giáo khoa cho học sinh, các  thủ tục hành chính được thực hiện công khai, nghiêm túc, được phụ huynh ủng hộ.  Nên hàng năm trên 90% học sinh tham gia mua sách giáo khoa do nhà trường kết  hợp với Công ty phát  hành sách giáo dục tổ  chức. Xây dựng tủ  sá ch dùng chung  giúp đỡ học sinh ccoa hoàn cảnh khó khăn có sách giáo khoa để học tập.  3. Tổ chức các hoạt động của thư viện 3.1. Tuyên truyền về sách: * Hàng tháng nhân viên thư viện tuyên truyền về sách cho giáo viên và  học  sinh. Tổ chức giới thiệu sách thông qua các bảng tin ở phòng Th ư viện  nhà trường.  Sách giới thiệu được viết tóm tắt nội dung sách để  thông báo tới từng thành viên  trong nhà trường. Vào dịp các ngày lễ lớn, các phong trào cần phát động, bảng tin  thư viện điểm sách theo chủ đề để giới thiệu cho giáo viên quan tâm như: Chủ đề  Hồ Chí Minh, chủ đề 20/10, Chủ đề ngày nhà giáo Việt Nam 20/11... * Việc sắp xếp giá sách, tủ  sách rất khoa học, có mục lục cập nhật mã số  sách được làm thường xuyên, lên dữ  liệu trên máy tính, được thông báo công khai  mục lục sách tạo điều kiện rất thuận lợi cho giáo viên khi cần nghiên cứu một  cuốn sách, dễ  tìm, dễ  thấy. Làm thư  mục sách tham khảo để  giới thiệu theo các  khối lớp và theo môn như thư mục sách tham khảo môn Toán, Tiếng Việt... khối 4,   khối 5 và thư mục theo các chủ đề lớn được Sở GD&ĐT đánh giá tốt. * Đối với học sinh, kết hợp với tổng phụ trách giới thiệu sách các hoạt động  ngoại khoá vào thứ  hai hoặc thứ  sáu hàng tuần.  Phát động các em học sinh cả  trường cùng tìm hiểu về  Bác thông qua tìm kiếm thông tin,  ảnh về  Bác Hồ  để  trưng bày triển lãm tại bản tin của nhà trường. Tiếp tục  hưởng ứng cuộc vận động "Học tập tấm gương đạo đức Hồ  Chí   Minh", thư  viện tổ  chức giới thiệu tới cả giáo viên và học sinh về  các cuốn sách  "Bác Hồ  kính yêu", "Kể  chuyện về  Bác Hồ",  "Hồ  Chí Minh với sự  nghiệp giáo  dục". Thư  viện tổ  chức trao đổi về  các bài học, tấm gương của Bác qua các câu   chuyện ngắn trong cuốn "Bác Hồ  kính yêu". Thư  viện kết hợp Đội tổ  chức hoạt   động kể chuyện về Bác thông qua đọc sách về Bác Hồ ở các  chi đội khối 4 và 5.                                                                                                                                  3
  4.                         * Tổ chức các hoạt động ngoại khoá: đố vui, giải ô chữ, thi sáng tác thơ văn,  ca dao, tục ngữ  dạng Bích báo theo chủ  đề. Tuyên truyền về  thời gian phát sóng  các chương trình giới thiệu tên sách trong chương trình mỗi ngày một cuốn sách  trên đài truyền hình VTV1 phát sóng vào sáng và tối hàng tuần. * Để  thực hiện tốt yêu cầu kỉ cương trong quản lí, thực chất trong đánh giá,   nhà trường tập trung xây dựng tủ  sách pháp luật. Các văn bản chỉ  đạo của nhà  nước liên quan tới giáo dục, các văn bản chỉ đạo của ngành, các hệ thống văn bản  qui chế chuyên môn, nội qui của nhà trường, các văn bản kế hoạch thông tin được  lưu trữ  công khai tại phòng thư  viện để  cán bộ  giáo viên nắm vững và thực hiện  nghiêm túc. 3.2. Hoạt động của giáo viên: ­ Tổ trưởng chuyên môn kết hợp thư viện tổ chức hàng tháng các chuyên đề  do yêu cầu thực tế  đặt ra được tổ  chức hàng tháng. Nội dung các tiết chuyên đề  được ứng dụng CNTT. Nhân viên TV tham mưu BGH phân lịch đọc sách cho giáo   viên và thông báo tại Phòng đọc của giáo viên.Thư viện kết hợp với phòng Tin học  tạo điều kiện cho giáo viên đọc tin tức trên mạng Internet và tổ chức tự học và thời  gian có thể thực hiện được. 3.3. Hoạt động của học sinh: ­ Các buổi chiều thứ tư, thứ bảy hàng tuần thư viện phân lịch đọc sách trong  tiết tự học tại thư viện. Học sinh chủ động đọc sách báo theo sự hư ớng dẫn quản  lí của tổ  thư  viện và nhân viên thư  viện tại phòng đọc của học sinh.Tổ  chức đưa  thư  viện về  tận lớp học để  các em đọc sách ngay tại lớp trong các tiết tự  học và   sinh hoạt tập thể. ­ Kết hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện tổ  chức cho học sinh tham   gia tự nguyện mua báo Đội, tuyên truyền báo Đội và hưởng  ứng phong trào "Đọc   và làm theo báo Đội". Tổ  thư  viện phối hợp với nhà trường tổ  chức có hiệu quả  các câu lạc bộ  học sinh giỏi, học sin h năng khiếu. Cung cấp tài liệu, hướng dẫn  học sinh tự học, tự nghiên  làm tiền đề chọn đội tuyển học sinh giỏi tham gia thi,  giao lưu cấp huyện, tỉnh. Tóm lại:  * Hoạt động thư  viện phải được coi là một hoạt động thường xuyên  mang tính tự  giác và xã  hội hoá rất cao. Trước hết cần có sự  quan tâm của Ban  giám hiệu và sự  đồng tình  ủng hộ của các tổ  chức trong nhà trường xây dựng kế  hoạch đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu sách báo. Tuyên truyền cho sự cần  thiết cập nhật thông tin bổ  sung kiến thức thực tế vào công việc giảng dạy hàng                                                                                                                                    4
  5.                         ngày. * Nhân viên thư viện thật sự nắm được nghiệp vụ chuyên môn, say mê đọc  nghiên cứu để  tuyên truyền giới thiệu và tham mưu cho Ban giám hiệu thực hiện  kế hoạch đã đề ra. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh được đọc sách. * Trong giai đoạn hiện nay, nhân viên thư  viện cần có trình độ  tin học để  cùng giáo viên nghiên cứu thực hiện  ý đồ  nội dung bài dạy khi áp dụng công nghệ  thông tin. * Gắn hoạt động thư viện với các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ nhóm   chuyên môn để  nâng cao nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy và khả  năng tự  bồi  dưỡng của mỗi thành viên trong tổ. Nguyễn Thị Hới            Trường   Tiểu   học   số   2   Kiến  Giang                                                                                                                                  5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2