Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học "Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học" góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học. Giúp các em nhận biết được giá trị của sản phẩm,tác phẩm trong đời sống và biết yêu quý trân trong những sản phẩm của mình sáng tạo ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
- PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học Lĩnh vực : Môn Mĩ thuật Cấp học : Tiểu học Tên tác giả : Trần Thị Hồng Huệ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngũ Hiệp Chức vụ : Giáo Viên
- Năm học 2022 – 2023 MỤC LỤC PHẦN A : MỎ ĐẦU Trang 1.Lí do chọn đề tài 2 2. Mục đích nghiên cứu 3 3 Đối tượng phạm vi nghiên cứu. 3 4. Thời gian nghiên cứu. 3 PHẦN B : NỘI DUNG 3 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn 3 1.1 Cơ sở lí luận 3 1,1,1 Mục tiêu Mĩ thuật lớp 1 bộ sách Cánh Diều. 4 1.1.2 Nội dung chương trình Mĩ thuật lớp 1 sách Cánh diều 4 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu. 5 2.1 Đặc điểm tình hình chung của các lớp 5 2.2 Thực trạng dạy Mĩ thuật lớp 1 6 3. CÁC GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ . 7 3.1.Giáo viên hệ thống lại các bài học trong tưng học kì đê có kế 7 hoạch chuẩn bị đồ dùng dạy học trong từng tháng cho HS 3.2 Giáo viên kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và ban phụ huynh lớp chuẩn bị những thiết bị lưu giữ các sản phẩm sau các 11 tiết học 3.3 Giáo viên hướng dẫn học sinh ứng dụng các sản phẩm sáng tạo từ các vật tìm được để trang trí cho cuộc sống nhằm nâng cao tính giáo dục thẩm mĩ. 12 3.4 Giáo viên cần phải nâng cao nhận thức của PHHS và HS về tầm quan trọng của giáo dục Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực. 13 3.5. Giáo viên nhìn nhận môn Mĩ thuật 1 sách Cánh diều sau khi áp dụng các giải pháp. 14 PHẦN C : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 1.Khả năng áp dụng 15
- 2.Kết luận 16 2.Khuyến nghị và đề xuất. 17 PHẦN A: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài : Như chúng ta đã biết, giáo dục Mĩ thuật không chỉ kích thích tính tư duy sáng tạo của học sinh mà nó còn có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển nhân cách và các năng lực xã hội khác cho các em. Ngày 26/12/2018 Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo kí thông tư số 32/2018 - BGDĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông,bao gồm chương trình tổng thể cùng 27 chương trình môn học ,trong đó có chương trình môn Mĩ thuật Đến năm học 2018- 2019 học sinh lớp 1 tiếp tục được trải nghiệm bộ sách cánh diều do giáo sư Phạm Văn Tuyến và Nguyễn thị Đông làm chủ biên Điểm nổi bật của phương pháp dạy học này là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy. Nội dung chương trình giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp mới không theo trình tự các bài như chương trình hiện hành, mà giáo viên căn cứ vào đó để xây dựng các chủ đề cho phù hợp. Môn Mĩ thuật trong chương trình lớp 1 tập trung vào một số thể loại mĩ thuật thuộc 2 mạch nội dung Mĩ thuật tạo hình và Mĩ thuật ứng dụng,trong đó nền tảng kiến thúc cơ bản dựa trên tiếp cận và làm quen một số nguyên lí tạo hình ,thông qua kết hợp với các hoạt động thực hành thảo luận dựa trên định hướng những chủ đề gắn với đời sống thực tiễn. Chương trình lồng ghép giữa các hoạt động giáo dục: thực hành, sáng tạo, thảo luận, phân tích và đánh giá thẩm mĩ. Chú trọng tổ chức cho học sinh học tập thông qua hoạt động trải nghiệm trong môi trường đa dạng như: trong lớp học, ngoài cuộc sống, sử dụng các chất liệu, vật liệu sẵn có ở địa phương để tái sử dụng trong cuộc sống. Đây là một chương trình giáo dục Mĩ thuật năng động, phát huy, rèn luyện được nhiều kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng sống, một sự thay đổi lớn cả về phương pháp lẫn mục tiêu giáo dục của bộ môn Mĩ thuật. Ngoài việc thay đổi nội dung phân phối chương trình, sự thay đổi hình thức tổ chức lớp học phần lớn được thông qua hoạt động nhóm. Mỗi chủ đề tạo thành một quy trình mỹ thuật tương tác và tích hợp giữa các nội dung: Vẽ trang trí, Vẽ tranh, Tập nặn tạo dáng, Thường thức Mỹ thuật.
- Mỗi chủ đề sẽ lồng ghép giáo dục nhiều mục tiêu và được thực hiện ít nhất là 2 tiết, nhiều nhất là 3 tiết hoặc cũng có thể hơn.Vì các chủ đề thường có từ 2 đến 3 tiết nên việc lưu giữ sản phẩm của các con là điều tôi suy nghĩ nhiều , nhất là những sản phẩm 3D,2D thường chiếm nhiều diện tích khi lưu giữ. Đó cũng là điều tôi còn trăn trở. Do vậy, tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 ở Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 2. Mục đích nghiên cứu: - Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học .Giúp các em nhận biết được giá trị của sản phẩm,tác phẩm trong đời sống và biết yêu quý trân trong những sản phẩm của mình sáng tạo ra .Biết giũ gìn sử dụng các chất liệu, vật liệu sẵn có ở địa phương để tái sử dụng trong cuộc sống. Và sử dụng sản phẩm của mình đê trang trí góc học tập ,lớp học ,thư viện 3. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng: Sử dụng một số giải pháp nhằm khai thác triệt để hiệu quả một số cách sử dụng và lưu giũ sản phẩm sau tiết học - Học sinh lớp 1- Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: 4.1 Phạm vi đề tài : Mĩ thuật khối lớp 1- Sách cánh diều. 4.2 Thời gian: Năm học 2021 – 2022 ; 2022 -2023
- PHẦN B : NỘI DUNG. 1 .Cơ sở lí luận và thực tiễn. 1.1, Cơ sở lí luận. Vai trò của môn mĩ thuật trong đời sống hết sức quan trọng, thế hệ trẻ phải nắm bắt mục đích, ý nghĩa của nó, thì mới biết sử dụng nó để phục vụ cho bản thân, cho xã hội. Nếu một đất nước văn minh thì cái đẹp là cái nhìn đầu tiên đòi hỏi cái đẹp được đưa vào mọi lĩnh vực: Kiến trúc, hội hoạ, điêu khắc và ngay cả cách ăn mặc cũng phải thật sự thẩm mĩ. Muốn cho xã hội ta giàu mạnh vươn lên ngang tầm với thế giới, người đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là các em học sinh ở bậc tiểu học. Trau dồi cho các em kiến thức mĩ thuật là làm cho tâm hồn trong sáng của các em đón nhận được những tinh hoa văn hoá của nhân loại. 1.1.1 Mục tiêu Mĩ thuật lớp 1 bộ sách Cánh diều . Dạy Mĩ thuật lớp 1 là loại bài rất quan trọng trong chương trình mĩ thuật tiểu học vì : - Thông qua những kiến thức sơ đẳng và cơ bản của mĩ thuật, nhằm khơi dậy và phát huy khiếu thẩm mĩ vốn có ở tuổi thơ,…Từ đó gây ra cho các em niềm say mê hứng thú tìm cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật tạo hình, từng bước hình thành thị hiếu thẩm mĩ tốt. - Nhằm giúp cho học sinh làm quen, tiếp xúc với các bức tranh đẹp, thông qua ngôn ngữ tạo hình là đường nét, hình mảng, hình khối, bố cục và màu sắc… Qua đó thêm những kĩ năng để vận dụng những kiến thức giúp các em học tập tốt những môn học khác. 1.1.2. Nội dung chương trình bài Mĩ thuật lớp 1 bộ sách cánh diều Chủ đề 1: Môn Mĩ thuật của em Chủ đề 2: Mầu sắc và chấm Chủ đề 3 : Sự thú vị của nét Chủ đề 4:Sáng tạo với chấm ,nét , mầu sắc Chủ đề 5: Sáng tạo với các hình cơ bản ,lá cây Chủ đề 6: Những hình khối khác nhau Chủ đề 7 : Trường học yêu thương. Nội dung này được cấu trúc theo kiểu đồng tâm, hợp lý, các đơn vị kiến thức được lặp đi lặp lại nhưng có nâng cao dần qua mỗi bài, và đảm bảo tính kế thừa, vừa sức, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh lớp 41
- 1.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Năm học 2021 -2022 , 2022 - 2023 tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn mĩ thuật khối lớp 1 tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1 Đặc điểm tình hình chung của các lớp: Thuận lợi: * Cơ sở vật chất: - Lớp học khang trang được trang bị tương đối đầy đủ cơ sở vật chất. - Phần lớn các em được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập bộ môn. * Giáo viên: - Giáo viên được đào tạo chuyên sâu . - Liên tục tham gia các lớp tập huấn do Huyện và Sở Giáo dục tổ chức. - Tập huấn triển khai thay SGK . - Tham gia giảng dạy nhiều năm nên phần nào đúc rút ra được một số kinh nghiệm giảng dạy. * Học sinh: - Học sinh đi học đúng độ tuổi. - Một số em tiếp thu bài nhanh. - Nhiều em ham học,thích học môn Mĩ thuật - Nhìn chung các em ngoan, có ý thức vươn lên. Qua khảo sát chất lượng năm học 2021-2022 kết quả toàn khối như sau: Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Lớp Số % Số % Số % lượng lượng lượng 1A 10 21,7 31 67,3 5 10,8 1B 10 24,3 26 63,4 5 12,1 1C 11 26,8 28 65,1 4 9,3 1D 11 23,9 30 65,2 5 10,8 1E 10 20 36 72 4 8 1G 12 26,6 27 60 6 13,3 Khó khăn: - Đa số học sinh thuộc địa bàn nông nghiệp - Trình độ tiếp thu không đồng đều, còn một số em tiếp thu chậm, ý thức tự giác chưa cao. - Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình. 2.2 Thực trạng dạy Mĩ thuật Lớp 1-Trường Tiểu học Ngũ hiệp Qua những kinh nghiệm và 2 năm thực dạy tôi có một số nhận xét sau:
- Thuận lợi: - Chương trình mĩ thuật lớp 1 cáu trúc theo kiểu đồng tâm - Các bài mĩ thuật lớp 1 gần gũi với các em. Thường là những hình ảnh đơn giản, đề tài gần gũi, màu sắc đẹp mắt, dễ nhìn và dễ cảm nhận. - Trường có phòng học Mĩ thuật riêng nên việc dạy học môn Mĩ thuật được thuận lợi hơn. Và việc lưu giữ các sản phẩm cũng thuận lợi Trong chương trình Mĩ thuật các khối lớp có những bài học phải sử dụng đến mầu nước và việc có phòng Mĩ thuật đã tạo thuận lợi cho tôi rất nhiều. Hạn chế - Đồ dùng dạy học (Các loại tranh, ảnh phiên bản cỡ lớn), phương tiện phục vụ dạy học ở môn học này tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn quá ít,… - Học sinh khi thực hành xong một tiết học thường không lưu giũ được sản phẩm , Hiện nay môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học Ngũ Hiệp đang học 3 loại sách: Lớp 1 bộ Cánh diều . Lớp 2,3 bộ Chân trời sáng tạo Lớp 4,5 sách Đan Mạch Việc học nhiều loại sách trong các khối lớp khiến cho giáo viên và HS vất vả ,mạch kiến thức không liền mạch giữa các khối lớp , đồ dùng phải chuẩn bị nhiều - Các em học sinh lớp 1 , khi giới thiệu, chia sẻ sản phẩm, chưa mạnh dạn trao đổi nên năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ còn hạn chế. - Việc dạy học đôi lúc cũng gặp khó khăn khi học sinh thường xuyên quên đồ dùng học tập hoặc quên sản phẩm cá nhân, sản phẩm nhóm ở nhà… ảnh hưởng đến quá trình thể hiện và sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó còn mất khá nhiều thời gian cho việc chuẩn bị đồ dùng và vệ sinh lớp học. Chính vì những khó khăn gặp phải nên trong quá trình giảng dạy tôi đã tìm ra một số biện pháp để giúp các em học sinh lớp 1 biết cách lưu giữ sản phẩm sau các tiết học để lấy đó làm nền tảng cho các tiết học sau giúp học sinh hứng thú hơn, tích cực hơn trong giờ học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực . 3. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT 3.1 Giáo viên hệ thống lại các bài học trong từng học kì để có kế hoạch chuẩn bị đồ dùng dạy học trong từng tháng cho học sinh. * Tháng 9 Chủ đề 1 :Môn Mĩ thuật của em - Ở chủ đề tháng 9 này đồ dùng chủ yếu là giấy mầu ,đất nặn ,giấy
- A4,kéo ,hồ dán ,tất cả đồ dùng tôi viết thông báo nhờ giáo viên chủ nhiệm gủi vào nhóm lớp nhắc phụ huynh chuẩn bị cho vào túi cler ,dán nhãn ghi đầy đủ họ tên lớp cho các con . Sau khi tiết học kết thúc tôi nhắc các con cất sản phẩm vào túi cler để tiếp tục hoàn thành sản phẩm vào tiết học sau. Hình ảnh HS lớp 1 chuẩn bị đồ dùng học tập cho môn Mĩ thuật - Mục tiêu để HS nhận biết một số đồ dùng, vật liệu cần sử dụng trong tiết học; - Học sinh nêu được tên một số sản phẩm mĩ thuật trong bài học; lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm.Qua đó HS biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập , tự lựa chọn nội dung thực hành cho những bài học sau Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. - Qua lời dặn của cô giáo dần dần HS biết chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập, tham gia các hoạt động nhóm. không tự tiện sử dụng màu sắc, họa phẩm, … của bạn. - Biết giữ vệ sinh lớp học, ý thức bảo quản đồ dùng học tập, trân trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật của mình, của mọi người. - Nhận biết và gọi tên được một số màu sắc quen thuộc; biết cách sử dụng một số loại màu thông dụng; bước đầu biết được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên, trong cuộc sống và trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Sử dụng màu sắc ở mức độ đơn giản. Tạo được sản phẩm với màu sắc theo ý thích. Và bước đầu làm quen với các chất liệu - Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng được ngôn ngữ diễn tả về màu sắc theo cảm nhận. Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác, sử dụng công cụ bằng tay như sử dụng kéo, hoạt động vận động.
- - GV minh họa giới thiệu cách sử dụng một số loại màu vẽ thông dụng để HS hiểu Ví dụ: Chủ đề 2 : Chơi với chấm tôi đã lên kế hoạch thực hiện các nội dung trong 2 tiết học như sau: + Tiết 1: GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu các chấm ,chấm có kích thước bằng nhau ,chấm có kích thước khác nhau,chấm có mầu sắc khác nhau,chấm có mầu sắc khác nhau. (HS nộp bài GV thu lại cất giữ vào ô đồ dùng của lớp ) + Tiết 2: Học sinh tiếp tục sử dụng các kiến thức đã học về chấm để tạo thành những sản phẩm với nhiều chất liệu khác nhau Ở đây, tôi sắp xếp, chia các nội dung học trong 2 tiết như trên mà không quá phụ thuộc vào sách giáo khoa. Trong quá trình hướng dẫn học sinh thực hành, tôi gợi ý hướng các em đến các nguyên liệu tự nhiễn sẵn có như giấy bìa ,báo tạp chí ,đất nặn ,giấy màu Tùy vào mục đích yêu cầu của mỗi tiết học mà giáo viên có thể chia lớp thành các nhóm .Sau khi có sự chuẩn bị kĩ về đồ dùng học tập của học sinh hầu như các con đều có những sản phẩm đẹp
- * Tháng 11 Chủ đề 3 :Sự thú vị của đường nét. - Trong tháng này tôi gủi thông báo ngay từ đầu tháng các con chuẩn bị giấy mầu ,giây thừng ,hoặc dây len ,kéo ,keo dán cất vào túi đồ dùng môn Mĩ thuật. Với những sản phẩm này các con mang về sẽ khó bảo quản được sự gắn kết giữa các chất liệu nên tôi làm những chiếc túi từ giấy báo và thu sản phẩm của các con cất giũ lại tủ trong phòng Mĩ thuật.Sau khi học xong chủ đề này tôi trả sản phẩm cho học sinh ,nhờ làm vậy mà các con đã có những sản phẩm đẹp mang về lưu giũ và trang trí góc học tập Tháng 12 chủ đề 4: Sáng tạo với chấm và nét . Tháng 2 chủ đề 5 :Sáng tạo với các hình cơ bản , lá cây . Tháng 4 chủ đề : Trường học yêu thương . Những chủ đề này các con sẽ chuẩn bị đĩa giấy và cốc giấy ,lá cây và vỏ hộp đây là những chủ đề cần đến những chất liệu khó kiếm hơn nên tôi thông báo trước để các con có thời gian tìm kiếm , chính vì vậy sau khi tiết học về các chất liệu kết thúc tôi cho các con trưng bầy sản phẩm theo lớp và bầy xung quanh phòng học ,nhằm mục đích các con được quan sát ,học tập sản phẩm của mình của bạn . - Với cách này tôi thấy các con rất hứng thú không những các con được học hỏi sản phẩm của các bạn trong lớp mình mà còn được quan sát những sản phẩm lớp bạn Trước khi học từng chủ đề này tôi thông báo trước một tuần để các con có thời gian sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập, sáng tạo. Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm.Biết chọn lựa tìm dụng cụ, vật liệu, giấy màu, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. * Tháng 4 chủ đề : Trường học yêu thương . Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành mĩ thuật 1; các vật liệu, công
- cụ,... như mục Chuẩn bị SGK và GV đã hướng dẫn ở bài học trước, đặc biệt các vật liệu đặc thù cùa địa phương. Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: đức tính chăm chỉ, tiết kiệm, có trách nhiệm với nhiệm vụ học tập; kính trọng thầy cô, yêu thương bạn bè,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động chủ yếu sau.Yêu trường, lớp, thân thiện với bạn bè, quý mến, tôn trọng thầy cô.Tích cực tham gia hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm.Biết sưu tầm một số đồ vật đã qua sử dụng để tạo thành mô hình ngôi trường; giữ vệ sinh trường lớp và môi trường xung quanh ,cùng bạn tạo được mô hình ngôi trường bằng vật liệu, công cụ, hoạ phẩm sẵn có. Thể hiện khả năng phân chia tỉ lệ các chi tiết cấu trúc ở mô hình ngôi trường. - Chủ đề này sẽ học trong 3 tiết để lưu giũ được các sản phẩm của các con qua 2 tiết học trước tôi cho các lớp trưng bầy xung quanh lớp học , Vì là hS lớp 1 nên tôi cho các con sử dụng các vỏ hộp bánh kẹo mềm dễ tạo hình cắt ghép sau đó cho các con lắp ghép tạo thành ngôi trường lớn -Với cách làm như vậy tôi đã lưu giữ được sản phẩm của các con để học những tiết sau . Nhờ có sự chuẩn bị kĩ đồ dùng học tập và cách lưu giũ phù hợp trong từng chủ đề mà tạo không khí học tập rất sôi nổi , khởi động cho một tiết học mới vừa
- giúp các em hình thành thói quen chuẩn bị các đồ dùng học tập của môn Mĩ thuật từ đó các em ý thức giữ gìn và trân trọng những sản phẩm do mình làm ra và có thể tự chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp. Học sinh sẽ dần biết cách tự chủ, tự quản và tự phục vụ .Kích thích ham muốn vẽ tranh của các em, dần dần các em sẽ mạnh dạn hơn và là người chủ động trong học tập. 3.2 Giáo viên kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và trưởng ban phụ huynh lớp chuẩn bị những thiết bị lưu giữ các sản phẩm sau các tiết học - Tôi bàn bạc với giáo viên chủ nhiệm kết hợp với ban phụ huynh chuẩn bị cho lớp một số rổ nhựa và các đồ dùng học tập để các con có thể dùng xuyên suốt một chủ đề ,tránh được trường hợp phụ huynh phải đi mua nhiều lần - Sau khi mỗi tiết học kết thúc GV thu lại sản phẩm của các con rồi cất tủ cuối lớp học ,để không bị nhầm lẫn các con có thể ghi tên theo số thứ tự trong danh sách lớp - Với cách làm như vậy tôi đã lưu giũ được sản phẩm được sáng tạo từ đất và vật liệu tái chế. 3.3 Giáo viên hướng dẫn học sinh ứng dụng các sản phẩm sáng tạo từ các vật tìm được để trang trí cho cuộc sống nhằm nâng cao tính giáo dục thẩm mĩ. Bộ sách Cánh Diều đề cao tính sáng tạo trong dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới, không gò bó… giúp học sinh: Học tập Mĩ thuật sôi nổi, vui tươi gây hứng thú cho học sinh.
- Chính vì vậy mà giáo viên cần phải thường xuyên cho học sinh sử dụng các đồ vật tái chế, tạo sản phẩm để trang trí cho góc học tập, lớp học sẽ càng phát huy được hiệu quả giáo dục Mĩ thuật. Bên cạnh đó giáo viên cũng cần đầu tư thời thời gian tạo thêm nhiều sản phẩm mẫu trưng bày ở góc thư viện để khơi gợi sự tìm tòi, hứng thú cho học sinh, sử dụng các sản phẩm của học sinh trang trí tại nhà trường, tạo cảnh quan sư phạm và giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Các sản phẩm được lưu giũ ứng dụng trang trí góc học tập ,thư viện 3.4. Giáo viên cần phải nâng cao nhận thức của PHHS và HS về tầm quan trọng của giáo dục Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực - Ngay từ đầu năm học, tôi đã kết hợp với GVCN để tuyên truyền tới học sinh và PHHS về lợi ích của việc học môn Mĩ thuật. Đó không phải là môn học phụ như chúng ta vẫn nghĩ. Học Mĩ thuật mục đích không phải là đào tạo các em trở thành họa sĩ mà là giúp các em có các kĩ năng vận động, sử dụng khéo léo đồ dùng học tập. Nó còn giúp các em phát triển ngôn ngữ, rèn luyện kĩ năng quan sát, óc sáng tạo, có ý thức văn hóa, ý thức đánh giá, có cách cảm nhận đa dạng hơn về cuộc sống xung quanh và đặc biệt là còn giúp các em học tốt hơn những môn học khác.
- - Việc chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập nó mang tính quyết định cho một tiết học Mĩ thuật tại trường. Học sinh sẽ không thể hoàn thiện sản phẩm cá nhân, sản phẩm nhóm, sản phẩm vận dụng sáng tạo nếu như các em không có đủ đồ dùng. . Cũng nhờ vậy mà có khá nhiều PHHS đã rất quan tâm, mua đầy đủ đồ dùng học tập môn Mĩ thuật cho con. Sự kết hợp giữa PHHS và giáo viên có vai trò rất là quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển năng lực tự học và tự chủ của học sinh lớp 1. Một lứa tuổi còn rất nhiều bỡ ngỡ . 3.5. Giáo viên nhìn nhận môn Mĩ thuật 1 sách Cánh diều sau khi áp dụng các giải pháp. - Ngoài việc giáo viên cần nắm chắc các tiêu chí nhận xét đánh giá môn học của từng yêu cầu bài, chủ đề theo đúng thông tư 27 thì người giáo viên cần có sự tế nhị khi nhận xét, đánh giá. - Ở độ tuổi lớp 1 tâm lý các em thường dễ bị tổn thương bởi lời nói, hay sự kì thị của bạn bè. Vì vậy trong quá trình nhận xét sản phẩm của học sinh người giáo viên phải thật khéo léo, luôn vui vẻ, khích lệ và động viên các em cần cố gắng thêm một chút nữa để bài vẽ của mình đẹp hơn. Giáo viên phải thường xuyên trao đổi với các em những khó khăn còn vướng mắc và gợi mở để giúp các em có thể tự giải quyết vấn đề. Đối với các em học sinh bị khuyết tật, bị hạn chế về ngôn ngữ thì giáo viên có thể gợi ý các em giao tiếp bằng đường nét, màu sắc nhằm kích thích tính tư duy sáng tạo, ham muốn vẽ tranh của các em, dần dần các em sẽ mạnh dạn hơn và là người chủ động trong giao tiếp. - Giáo viên phải nắm bắt được thế mạnh của học sinh để gợi ý các em phân công nhiệm vụ cho phù hợp, tránh trường hợp bạn vẽ đẹp thì tích cực trong mọi hoạt động, bạn vẽ chưa tốt lại tự ti không dám thể hiện. Giáo viên cần giáo dục học sinh không được kì thị bạn hay chê bai bạn vẽ không đẹp hoặc không chấp nhận bạn chung nhóm với mình. Đặc biệt giáo viên cần lưu ý các nhóm phải đoàn kết, biết giúp đỡ các bạn, có thể chia sẻ đồ dùng học tập với nhau để cùng nhau hoàn thành tốt sản phẩm. Qua mỗi tiết học các em sẽ dần tự giác hơn trong mọi hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, dần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. Đây là một năng lực rất quan trọng trong môn Mĩ thuật, đồng thời cũng hình thành và phát triển cho các em phẩm chất nhân ái, trung thực và trách nhiệm. - Giáo viên cần kết hợp nhịp nhàng giữa các hoạt động dạy học và vui chơi để gây hứng thú học tập cho học sinh. Mĩ thuật là một môn học mang tính tư duy sáng tạo đòi hỏi sự nhạy bén của mọi giác quan để giúp học sinh cảm thụ
- cái đẹp, lĩnh hội cái đẹp và sáng tạo ra cái đẹp nhưng lại không mang nhiều áp lực đến cho học sinh như những môn học khác. Tiết học Mĩ thuật cũng góp phần giúp các em giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi sau các tiết học văn hóa. Tuy nhiên để bầu không khí lớp học luôn sôi nổi giáo viên có thể lồng ghép trò chơi vào các hoạt động giáo dục như: kiểm tra đồ dùng học tập, giới thiệu bài, hoạt động quan sát, tìm hiểu hay củng cố lại những kiến thức đã học. Điều đó không những chỉ giúp cho các em học sinh ghi nhớ lâu hơn mà còn làm cho bầu không khí của lớp học luôn sôi nổi, luôn mới mẻ, các em thêm yêu thích môn học và luôn hứng khởi mong chờ từng tiết học, từng chủ đề mới. Mục đích là vừa tạo không khí học tập sôi nổi, khởi động cho một tiết học mới vừa giúp các em hình thành thói quen chuẩn bị các đồ dùng học tập của môn Mĩ thuật từ đó các em có thể tự chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp. Học sinh sẽ dần biết cách tự chủ, tự quản và tự phục vụ .Kích thích ham muốn vẽ tranh của các em, dần dần các em sẽ mạnh dạn hơn và là người chủ động trong giao tiếp. 4. Hiệu quả sáng kiến. Qua quá trình áp dụng “ Sáng kiến kinh nghiệm lưu giũ sản phẩm của HS lớp 1 “thì tôi thấy: - Các em học sinh đã mạnh dạn hơn, hứng thú hơn trong giờ học Mĩ thuật Học sinh có nhiều sản phẩm để trưng bày ở lớp học, trang trí ở góc học tập, vận dụng sáng tạo trang trí đồ chơi, các đồ dùng học tập và đồ dùng trong gia đình. - Kết quả khảo sát chất lượng cuối kì I cũng thay đổi rõ rệt. Cụ thể như sau: Bảng kết quả đánh giá học sinh cuối kì I Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Lớp Số % Số % Số % lượng lượng lượng 1A 22 47,8 23 50 1 2,1 1B 19 46,3 20 48,7 2 4,8 1C 20 46,5 22 47,8 1 2,3 1D 18 39,1 27 39,1 1 2,3 1E 19 38 31 62 0 0 1G 20 44,4 25 55,5 0 0 PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
- 1. Kết luận. Từ kết quả thu được như trên tôi thấy đặc thù của môn Mĩ thuật là thường có 2,3 tiết trong 1 chủ đề và để dạy tốt phân môn mĩ thuật , đầu tiên phải luôn luôn trau dồi kiến thức, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ, thăm lớp dự giờ, chắt lọc học tập những cái hay của bạn bè đồng nghiệp. Để dạy học sinh có ý thức lưu giũ ,trân trọng các sản phẩm làm nền tảng ở các tiết học sau. Tôi mạnh dạn rút ra một số kinh nghiệm sau: - Nhắc nhở thường xuyên học sinh khi kết thúc tiết học phải có thói quen cất giữ sản phẩm của mình theo sự hướng dẫn của cô giáo. - Giáo viên phải yêu nghề mến trẻ,tâm huyết với nghề, chịu khó tìm tòi những phương pháp giảng dạy có hiệu quả. Không ngừng học hỏi và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn. - Kết hợp nhiều phương pháp dạy học sao cho linh hoạt và nhịp nhàng, tạo không khí vui tươi, gây hứng thú, thúc đẩy sự cầu tiến của học sinh trong mỗi tiết học. - Giáo viên luôn luôn quan tâm đến từng đối tượng học sinh để phát hiện và bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho các em. Phải động viên, khen thưởng kịp thời học sinh, dù các em có tiến bộ rất nhỏ. Có kế hoạch bồi dưỡng những đối tượng học sinh thực sự có năng khiếu… - Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào trong tiết dạy để các em được tiếp cận và cập nhật với công nghệ thông tin, nhằm cuốn hút các em vào các hoạt động trong giờ học. - Để nâng cao khả năng và phát huy tính tích cực học tập của học sinh, giáo viên không chỉ coi sách giáo viên và sách giáo khoa là cẩm nang trong dạy học mà giáo viên phải nghiên cứu sưu tầm nhiều tài liệu, sách báo tham khảo, học hỏi giáo viên giỏi, trau dồi kinh nghiệm tổ chức cho học sinh học tập bằng chính các hoạt động của học sinh… Có như thế việc đổi mới phương pháp dạy học mới đạt kết quả cao. 2. Khuyến nghị Giáo dục Mĩ thuật ở cấp tiểu học là giúp học sinh bước đầu hình thành, phát triển năng lực Mĩ thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm, góp phần hình thành các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Chính vì vậy mà việc vận dụng “ Một số giải pháp lưu giũ sản phẩm của học sinh lớp 1” sẽ giúp giáo viên chủ động hơn trong các tiết dạy và tổ chức lớp học một cách linh hoạt, sáng tạo, tạo cảm giác hứng thú, yêu thích môn học đối với
- các em học sinh lớp 1. Đó là nền tảng để các em học tốt môn Mĩ thuật ở các lớp, các cấp tiếp theo. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Mĩ thuật ở cấp tiểu học thì bản thân tôi cũng có một số kiến nghị đối với cấp trên để có điều kiện dạy- học tốt hơn. Đó là: - Về chuyên môn: đề nghị các cấp trên tạo điều kiện cho giáo viên được tổ chức dạy học môn Mĩ thuật khối 4,5 theo 1 chủ đề/2 tiết để đạt hiệu quả giáo dục cao hơn. Trên đây là báo cáo về Sáng kiến kinh nghệm “ Một số giải pháp lưu giũ sản phẩm của học sinh lớp 1”. Rất mong nhận được sự quan tâm, góp ý của các cấp lãnh đạo để biện pháp của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Hà Nội ngày 20 tháng 4 năm 2023 Người viết Trần Thị Hồng Huệ
- Tài liệu tham khảo 1. Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học - NXB giáo dục 2. Mĩ thuật và phương pháp dạy học ở Tiểu học - NXB giáo dục 3. Dạy Mĩ thuật (bộ môn nghệ thuật) - Sở giáo dục 4. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên - NXB giáo dục 2002 5. Hỏi đáp về Dạy học môn Mĩ thuật các lớp 1, 2, 3,4 - NXB giáo dục 6. Sách Nghệ thuật 1 (Sách giáo viên) - NXB giáo dục 7. Vở tập vẽ 1 - NXB giáo dục 8. Sách giáo khoa lớp 1 - NXB giáo dục
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5
36 p | 88 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học văn miêu tả lớp 5
27 p | 41 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả
39 p | 39 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động thảo luận nhóm trong giờ dạy Đạo đức lớp 3
38 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
30 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở trường Tiểu học (2021)
21 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Địa lí lớp 4
28 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học
59 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 phát huy tính tích cực, sáng tạo trong môn Khoa học
25 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh yếu vươn lên trong học tập môn Toán ở lớp 2
25 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy chuyên đề hình học cho học sinh lớp 5
26 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn