intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

44
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là củng cố và khắc sâu kiến thức của các môn học trên lớp; mở rộng hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống cộng đồng, bước đầu hình thành kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Bước đầu rèn luyện và hình thành cho học sinh các kĩ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học như: kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa; kĩ năng tổ chức và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; hình thành các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động tự phục vụ và hoạt động tập thể. Bồi dưỡng thái độ tự giác tham gia các hoạt động tập thể; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỐNG ĐA HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP THÀNH PHỐ Tên sáng kiến MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Thu Phương Chức vụ, đơn vị công tác: Phó Hiệu trưởng Hồ sơ gồm: 1. Đơn đề nghị công nhận sáng kiến cấp thành phố 2. Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến
  2. Vĩnh Yên, năm 2017 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP THÀNH PHỐ Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến thành phố Vĩnh Yên (Cơ quan thường trực: Phòng Kinh tế thành phố Vĩnh Yên) Tên tôi là: Nguyễn Thị Thu Phương Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Trường: Tiểu học Đống Đa Điện thoại: 0868.168.468 Email: thuphuongps73@gmail.com Tôi làm đơn này trân trọng đề  nghị  Hội đồng sáng kiến thành phố  Vĩnh  Yên xem xét và công nhận sáng kiến cấp thành phố cho tôi như sau: 1. Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng   hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến có tính khả thi, dễ thực hiện  trong việc quản lí, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp nói riêng và trong quản lí nhà trường nói chung. 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : 3/2017 4. Nội dung cơ bản của sáng kiến:  4.1. Khái niệm:  4.2. Vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 4.3. Vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 4.4. Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 4.5. Nguyên tắc của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 2
  3. 5. Điều kiện áp dụng: Sáng kiến được áp dụng cho các hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học. 6.  Khả năng áp dụng: Áp dụng cho học sinh Tiểu học. 7. Hiệu quả  đạt được:  Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng đối với  học sinh trong trường tiểu học và đã đạt được những kết quả  tốt đẹp, giúp  học sinh không chỉ hứng thú hơn đối với các giờ học, buổi học về  hoạt động  giáo dục ngoài giờ  lên lớp mà còn là cơ  hội để  các em được bộc lộ  và phát  triển năng khiếu của bản thân. Tạo động lực thúc đẩy, giúp các em học tốt  hơn các môn học văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện   trong nhà trường. 8. Các thông tin cần được bảo mật ( nếu có): Không Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu   trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Đống Đa, ngày 10 tháng 4 năm 2018 Xác nhận của Lãnh đạo nhà trường Người nộp đơn (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thu Phương 3
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.Lời giới thiệu: Trong thời đại ngày nay, giáo dục được xã hội quan tâm hơn bao giờ hết,  chất lượng giáo dục không chỉ  là mục tiêu phấn đấu của ngành mà là mối  quan tâm của toàn xã hội, giáo dục phải tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu   cầu xã hội trong thời kì mới như  Nghị quyết Trung  ương II khóa 8 đã khẳng   định “Giáo dục học sinh trong giai đoạn hiện nay phải giáo dục toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể dục và mĩ dục”. Để thực hiện nhiệm vụ đó không có con  đường nào khác phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và  phải thực hiện ngay từ bậc tiểu học bởi đây là bậc học “nền tảng” rất quan   trọng, có đặc điểm, bản sắc riêng, tạo ra những cơ sở ban đầu rất cơ bản và  bền vững để các em tiếp tục ở các bậc học cao hơn, đó cũng là những nhân tố  cơ bản góp phần tích cực phát triển nhân cách, tài năng của trẻ.  Hoạt động giáo dục trong trường Tiểu học được chia thành hai bộ phận:   Hoạt động giáo dục trên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Mỗi bộ  phận trên có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng chúng đều góp phần tích cực  vào thực hiện mục tiêu giáo dục trong đó có thể  khẳng định hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp là điều kiện, là môi trường để trẻ phát triển các yếu tố  cả trí tuệ cũng như thể lực. 4
  5. Trong trường Tiểu học hiện nay đa số  các giáo viên vẫn chỉ  chú trọng  về cung cấp tri thức, chỉ quan tâm đến việc dạy xong chương trình thể  hiện   trong sách giáo khoa. Việc dạy học, giáo dục đa số khép kín trong môi trường  lớp học, nhà trường, giáo viên thường chú trọng  ở  2 phân môn Toán, Tiếng   Việt từ  phụ  đạo cũng như  bồi dưỡng, phát triển năng khiếu, mà dường như  quên mất các tư  chất bẩm sinh của một số  học sinh có năng khiếu thiên về  các môn nghệ  thuật. Các hoạt động ngoài giờ  lên lớp (NGLL) có thực hiện  trong chương trình 1 tuần/1 tiết nhưng hình thức đơn điệu, không thu hút  được sự  tham gia của học sinh cũng như  sự  quan tâm của PHHS. Giáo viên   hầu như đã quên đi rằng hoạt động giáo dục NGLL là một bộ phận không thể  thiếu của quá trình giáo dục, chẳng những giúp các em học sinh được vui  chơi, giải trí sau những giờ  học mà còn giúp các em biết vận dụng những tri   thức đã học để giải quyết những vấn đề do cuộc sống, thực tiễn đặt ra đồng   thời học sinh được phát triển, bộc lộ  năng khiếu của mình qua một số  hoạt   động TDTT, văn nghệ, dã ngoại, hoạt động xã hội. Từ thực trạng trên, qua nhiều năm công tác, tôi cũng như tất cả các anh,   chị  em đồng nghiệp khác đều nhận thức được vai trò của công tác giáo dục   NGLL và mong muốn tất cả  các hoạt động giáo dục trong nhà trường phải  tạo điều kiện để  các em học tập, vui chơi, được bộc lộ  và phát triển năng  khiếu của bản thân. Tạo động lực thúc đẩy, giúp các em học tốt hơn các môn  học văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà  trường. Cũng bởi lẽ   ấy nên tôi chọn đề  tài nghiên cứu và tổ  chức thực hiện  đề  tài: “Một số  biện pháp chỉ  đạo tổ  chức có hiệu quả  hoạt động giáo   dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học”  2. Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp chỉ  đạo tổ  chức có hiệu quả  hoạt   động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Phương Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Đơn vị: Trường tiểu học Đống Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc Điện thoại: 0868.168.468 Email: thuphuongps73@gmail.com 5
  6. 4. Chủ  đầu tư  tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Đống Đa – Thành phố  Vĩnh Yên – Tỉnh Vĩnh Phúc 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng vào việc nâng cao chất lượng hoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở cấp tiểu học. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2016 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Nội dung của sáng kiến: 7.1.1. Khái niệm:  Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là hoạt động giáo dục được tổ  chức ngoài thời gian  học  tập trên lớp.  Đây  là một trong hai hoạt động giáo  dục cơ bản, được thực hiện một cách có tổ chức, có mục đích theo kế hoạch   của nhà trường; là hoạt động tiếp nối và thống nhất hữu cơ  với hoạt động  học tập trên lớp, nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh   theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng những yêu cầu đa dạng của  xã hội đối với thế  hệ trẻ. 7.1.2. Vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Nhà trường có nhiệm vụ  dạy chữ  và  dạy người. Nếu nhà trường chỉ  thực hiện hoạt động dạy ­ học các bộ môn văn hóa trên lớp thì nhiệm vụ dạy  người  sẽ  không hoàn thành, vì học sinh sẽ  thiếu môi trường hoạt động và  giao tiếp, hạn chế về tình huống thực tế, hạn chế về thời gian…các em hầu  như  không có điều kiện để  trải nghiệm những kiến thức đã học vào hoạt  động thực tế. Vì vậy, việc nhà trường tổ  chức các hoạt động, các mối quan  hệ khác nhau vào thời gian ngoài giờ lên lớp là điều kiện quan trọng để  hình  thành thái độ, rèn luyện hành vi, kĩ năng xã hội cho học sinh. Nói cách khác,   hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có vị trí rất quan trọng trong việc thực  hiện nhiệm vụ dạy người trong các nhà trường hiện nay. Vị  trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được khẳng định tại   Khoản 1, Khoản 2 Điều 29 Điều lệ trường tiểu học (ban hành ngày 30 tháng   12 năm 2010), là một trong hai hoạt động giáo dục trong nhà trường: ­  Hoạt động giáo dục trên lớp được tiến hành thông qua các môn bắt   6
  7. buộc và tự chọn,… ­ Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường phối hợp với các   lực  lượng giáo dục ngoài nhà trường tổ chức,… Như vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp không phải là hoạt động  “phụ”, hoạt động “bề  nổi” mà giữ  một vị  trí rất quan trọng trong các hoạt  động giáo dục của các nhà trường. 7.1.3. Vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Từ vị trí quan trọng nêu trên thì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có  những vai trò thể hiện ở những điểm sau: “Đây là dịp để học sinh củng cố tri thức đã học ở trên lớp, biến tri thức  thành niềm tin. Thông qua các hình thức hoạt động cụ thể, học sinh có dịp để  đối chiếu, để  kiểm nghiệm tri thức  đã  học, làm cho những tri thức đó trở  thành của chính các em. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự tiếp nối hoạt động dạy học,  do đó tạo nên sự hài hòa, cân đối của quá trình sư phạm tổng thể nhằm hiện   thực hóa mục tiêu giáo dục của cấp học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vừa củng cố, vừa phát triển quan   hệ  giao tiếp giữa các lớp trong trường và với cộng đồng xã hội. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thu hút và phát huy được tiềm năng  của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để  nâng cao hiệu quả  giáo dục học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phát huy cao độ tính chủ thể, tính  chủ động, tích cực của học sinh. Dưới sụ cố vấn, giúp đỡ của giáo viên, học  sinh cùng nhau tổ chức các hoạt động tập thể khác nhau trong đời sống hàng  ngày  ở  nhà trường, ngoài xã hội. Từ  đó giúp hình thành những kinh nghiệm   giao tiếp, ứng xử có văn hóa, giúp cho việc hình thành và phát triển nhân cách  ở các em.” 7.1.4. Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học nhằm: 1. Củng cố  và khắc sâu kiến thức của các môn học trên lớp; mở  rộng   hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống cộng đồng, bước đầu  hình thành kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. 7
  8. 2. Bước đầu rèn luyện và hình thành cho học sinh các kĩ năng cơ  bản   phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học như: kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn  hóa; kĩ năng tổ  chức và tham gia các hoạt động tập thể  với tư  cách là chủ  thể của hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện;  hình thành các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động tự  phục vụ  và  hoạt động tập thể. 3. Bồi dưỡng thái độ tự giác tham gia các hoạt động tập thể; hình thành   tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất   nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. 7.1.5. Nguyên tắc của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Các hoạt động phải mang tính giáo dục, đa dạng và phong phú. Học sinh  có năng khiếu, yêu thích môn học, lĩnh vực nào thì tham gia lĩnh vực đó để  phát triển năng khiếu, sở trường của bản thân.  Đảm bảo tính tự giác, tự nguyện, không bắt buộc học sinh tham gia mà   do sự tự nguyện của mỗi các em nhưng có sự  định hướng của giáo viên chủ  nhiệm, theo các mô hình hoạt động của nhà trường. Nội dung các hoạt động đảm bảo tính vừa sức, hình thức tổ  chức khoa   học, gọn nhẹ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý  của các em.  Đồ dùng phục vụ các hoạt động giáo dục đảm bảo về mặt thẩm mỹ, an  toàn, tạo được ấn tượng đối với các em. Thông qua các hoạt động phải tạo được mối quan hệ giữa thầy và trò ­   giáo viên cùng tham gia sinh hoạt, cùng vui chơi với các em. 7.2.Thực trạng công tác Giáo dục NGLL tại trường tiểu học Đống  Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. 7.2.1. Thuận lợi: Trường Tiểu học Đống Đa nằm  ở  trung tâm thành phố. Năm học 2016­  2017 trường có 53 CB ­ GV ­ CNV  và 32 lớp với 1.169 học sinh. Tập thể sư  phạm nhà trường đoàn kết, đội ngũ CB ­ GV có tinh thần trách nhiệm cao   trong công tác; cơ bản giáo viên năng động, sáng tạo, tích cực, nhiệt tình tham   gia các hoạt động của nhà trường. ­ Chương trình hoạt động GDNGLL đã được thực hiện trong nhiều năm,  có tính ổn định, giáo viên giảng dạy đã có sự tích lũy về kinh nghiệm.  8
  9.   Phần lớn phụ  huynh học sinh rất quan tâm đến việc học của con em,   luôn có sự  phối hợp tốt cùng nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục học  sinh.  Học sinh nhanh nhẹn, hoạt bát, có khả  năng sinh hoạt tập thể  tốt, ham   thích được hoạt động và có năng khiếu trong các hoạt động văn hóa, văn  nghệ, TDTT. 7.2.2. Khó khăn Vẫn còn một số  ít giáo viên chưa nhìn nhận một cách đúng đắn về  vai  trò   của   hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp,   cho   rằng   hoạt   động  GDNGLL chỉ  là một hoạt động hỗ  trợ  không mang tính quyết định đến chất   lượng giáo dục nên chưa thật sự  tích cực trong các hoạt động. Việc tổ  chức  các hoạt động giáo dục NGLL còn mang tính hình thức, đối phó với sự quản  lí, chỉ đạo của lãnh đạo. Nội dung các hoạt động NGLL còn nghèo nàn, hình  thức đơn điệu nên chưa tạo được hứng thú cho học sinh tham gia.  Nhận thức về quan điểm và phương pháp giáo dục của một bộ phận phụ  huynh còn hạn chế, chưa cập với yêu cầu đổi mới của xã hội nói chung và của  ngành giáo dục nói riêng nên chưa thực sự  coi trọng và ủng hộ các hoạt động  NGLL mà chỉ chú trọng cho con em tập trung học các môn văn hóa nhất là hai  môn Toán và Tiếng Việt. Thậm chí nhiều phụ huynh không muốn cho con em  mình tham gia vào hoạt động này vì sợ mất nhiều thời gian học tập của trẻ và   ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả, thành tích học tập của các em.  Từ   những  thực  trạng  nêu   trên,  làm  thế  nào   để     hoạt   động  giáo  dục  NGLL không còn mang tính hình thức, đối phó mà phải có tác dụng thực sự  đối với học sinh, tạo môi trường thuận lợi để  các em phát triển tư  duy, phát  triển năng khiếu,  giúp các em tiếp xúc dần với sự muôn màu, muôn vẻ của cuộc sống, tôi  đã đề  ra các biện pháp thực hiện và tổ  chức thực hiện hoạt động giáo dục  NGLL trong các năm qua tại đơn vị mình gặt hái được nhiều kết quả rất khả  quan thông qua các biện pháp cụ thể như sau: 7.3. Nội dung, biện pháp thực hiện. 7.3.1. Nâng cao nhận thức về việc tổ  chức các hoạt động giáo dục  NGLL cho giáo viên và học sinh. 9
  10. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng nhận thức về vai   trò, nhiệm vụ, vị trí của công tác GDHĐNGLL cho giáo viên và học sinh ngay  từ khi bước vào năm học mới.  Tổ chức nghiên cứu, học tập các công văn, chỉ thị, hướng dẫn của ngành  về hoạt   động   NGLL.   Tạo   điều   kiện   cho   giáo   viên   tham   gia   các   lớp   bồi  dưỡng, các chuyên đề về môn học. Hiểu được đặc thù môn học.  Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhiệp vụ  sư  phạm, nội  dung,  phương pháp tổ  chức các chương trình GDHĐNGLL cho giáo viên, đặc biệt  là GV tổng phụ trách đội, GVCN lớp...  Thay đổi cách thức tổ  chức các buổi họp, các buổi học tập, sinh hoạt   chuyên môn với không khí nhẹ nhàng, thoải mái (có thể xen một vài tiết mục   văn nghệ, hay một hoạt đông tập thể  nhỏ, một mẫu chuyện vui...) để  giáo  viên có dịp trải nghiệm, bản thân cảm thấy với tâm lí nhẹ  nhàng, thoải mái  thì sự tiếp nhận sẽ dễ dàng hơn từ đó giáo viên sẽ  có sự vận dụng vào công   việc giảng dạy của mình. 7.3.2. Xây dựng kế  hoạch, lựa chọn nội dung và hình thức tổ  chức  hoạt động NGLL cho cả năm học. Phối hợp cùng với các bộ  phận trong nhà trường thành lập ban chỉ  đạo;   chỉ đạo, điều hành các hoạt động giáo dục NGLL của nhà trường gồm: Hiệu  trưởng, đại diện cha mẹ  học sinh, Phó Hiệu trưởng, Chủ  tịch công đoàn,  Tổng phụ  trách Đội, tổ  khối trưởng, giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn  phụ trách các câu lạc bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Việc  xây  dựng kế   hoạch, nội dung  và hình  thức tổ  chức  hoạt  động  NGLL cần đảm bảo được yêu cầu sau: Đảm bảo tính khoa học, thực tiễn,  khả thi; Nội dung đề ra phải đảm bảo được yêu cầu chung của giáo dục NGLL  ở tiểu học. Phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp. Ngoài ra có thể tổ  chức cho nhiều học sinh được tham gia, tạo điều kiện cho học sinh cùng  được hoạt động. Nội dung hoạt động NGLL phải đảm bảo được những thông tin cập  nhật trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội phù hợp với nhận thức   10
  11. của đối tượng học sinh. Chọn lọc các hoạt động trọng tâm, hoạt động các   ngày cao điểm trong tháng phù hợp với hoạt động chính trị  của địa phương  hoặc của cả nước.  Trên cơ  sở  kế  hoạch năm, nhà trường xây dựng kế  hoạch tháng: Kế  hoạch tháng được xây dựng xoay quanh chủ  điểm gắn với từng nhiệm vụ  đặc thù của tháng  cụ thể cho từng khối lớp với các hoạt động, mức độ, yêu   cầu khác nhau, sau đó sẽ  được triển khai đến toàn thể  giáo viên trong các   buổi họp Hội đồng, trong đó giáo viên chủ nhiệm là lực lượng chủ yếu tham   gia bàn bạc nội dung, cách thức tổ chức cho học sinh thực hiện. Hình thức tổ  chức phải  đa dạng, phong  phú, lôi cuốn học sinh. Không  nên lặp đi lặp lại quá nhiều một hình thức tổ chức dễ gây tâm lý nhàn chán. Sau mỗi hoạt động đều phải tổ  chức đánh giá rút kinh nghiệm cụ  thể  trong chỉ đạo quản lí và tổ chức thực hiện. 7.3.4. Tổ chức tốt các hoạt động  * Hoạt động GDNGLL thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Tiết chào cờ  đầu tuần là tiết sinh hoạt tập thể  với qui mô toàn trường  nên phải được chuẩn bị tốt, thực hiện nghiêm túc, bài bản để  mang lại hiệu  quả  giáo dục. Cần chỉ  đạo cho các thành viên có liên quan thực hiện tốt các  yêu cầu sau: ­ Tổng phụ trách Đội: Tập huấn đội cờ, đội trống, đội nghi thức làm tốt   phần nghi thức, nghi lễ chào cờ, đảm bảo sự trang nghiêm, tôn kính.  ­ Lớp trực tuần: Phối hợp với Tổng phụ trách Đội (lấy kết quả theo dõi   thi đua của đội Sao đỏ) làm tốt công tác đánh giá, sơ  kết thi đua trong tuần.   Nội dung đánh giá phải cụ thể, rõ ràng về mặt điểm số, ngắn gọn súc tích về  nội dung nhận xét, thể  hiện rõ những  ưu, khuyết điểm các mặt hoạt động  của học sinh trong tuần, có tác dụng khuyến khích động viên những ưu điểm   và chấn chỉnh kịp thời những sai sót nếu có.  Nhà trường chuẩn bị tốt các nội dung cần thiết để  nhắc nhở, triển khai  đến học sinh (nếu có). Nội dung này đã được thống nhất trong cuộc họp giao   ban vào thứ  sáu tuần trước giữa Tổng phụ  trách Đội, lớp trực tuần và Ban  giám hiệu. Nội dung  cần ngắn gọn, dễ hiểu. Việc giáo dục, nhắc nhở  học   sinh cũng cần nhẹ  nhàng, sâu sắc có thể  thông qua những câu chuyện trong   11
  12. sách báo, những câu chuyện kể  về  tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh hoặc  những tấm gương người thật việc thật ở cuộc sống quanh ta để giáo dục học   sinh.   Để  buổi chào cờ  diển ra nhẹ  nhàng mà hiệu quả, trang trọng mà vui  tươi, cần tổ  chức một số  hoạt  động khác như  : văn nghệ, tiểu phẩm, kể  chuyện, quyên góp từ  thiện,.. để  tạo tính hấp dẫn, tạo không khí nhẹ nhàng,   thoải mái, nâng cao hiệu quả giáo dục của giờ chào cờ.  * Hoạt động GDNGLL thông qua tiết sinh hoạt tập thể lớp cuối  tuần Giáo viên phải thực hiện đúng qui trình giờ sinh hoạt. Rèn được kĩ năng  tự quản của học sinh.  Phát huy vai trò năng lực chỉ đạo, tổ chức và điều hành lớp của ban cán sự lớp. Tạo không khí vui tươi, cởi mở giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh  với học sinh.  Khuyến khích học sinh tự đưa ra những đánh giá nhận xét về  bản thân,   về  bạn bè, về  tổ  lớp với việc tham gia vào hoạt động học tập và sinh hoạt  ngoại khóa trong tuần.  Nên dành thời gian cuối giờ để tổ  chức một số hoạt động văn hóa, nghệ  thuật, trò chơi học tập, vui chơi thư  giãn,… để  học sinh được giao lưu tư  tưởng, trao đổi tâm tư, nguyện vọng,…   Đặc biệt là việc  động viên, khen thưởng kịp thời của giáo viên chủ  nhiệm đối với những học sinh có thành tích, có tiến bộ  so với bản thân các  em. *  Nâng cao chất lượng hoạt động Đội và Sao nhi đồng trong nhà  trường:  Công tác Đội, Sao nhi đồng trong nhà trường là mảng lớn trong hoạt   động giáo dục ngoài giờ  lên lớp của nhà trường. Qua công tác Đội và sinh  hoạt Sao, học sinh  được tham gia nhiều hoạt  động tập thể, được trưởng  thành về  nhận thức, được rèn luyện về  kĩ năng,… Chính hoạt động đội đã  góp phần to lớn trong việc tổ  chức thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.  12
  13. Chính vì vậy để  nâng cao chất lượng của mảng hoạt động Đội và Sao,  Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ  chức thực hiện tốt kế hoạch ở các chi Đội, các Sao. Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu cho Hiệu trưởng, tư  vấn về  chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên và Ban chỉ  huy trong việc tổ  chức điều hành các buổi sinh hoạt Đội và Sao nhi đồng.  Nâng cao chất lượng của Ban chỉ huy liên chi đội bằng các hình thức như  bồi dưỡng, tập huấn về  chuyên môn nghiệp vụ, về  nhận thức, về  năng lực  chỉ huy và năng lực tự quản,… Duy trì việc phát thanh măng non hàng tuần. Cập nhật kịp thời các hoạt động Đội trên bảng tin để  tất cả  liên Đội  nắm được công việc, kết quả thi đua của chi đội lớp mình. Theo dõi và làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong toàn Liên đội. *  Hoạt   động   GDNGLL   thông   qua   hoạt   động   cao   điểm   theo   chủ  điểm trong tháng. Xây dựng kế hoạch hoạt động của nhà trường trên cơ sở kế hoạch giáo  dục là một trong những vấn đề  quan trọng nhất của công tác quản lí. Nội  dung, mục tiêu, nhiệm vụ càng được cụ thể hóa thì hiệu quả  thì tính khả  thi   của các hoạt động giáo dục càng cao. Kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được xây dựng trên cơ  sở  nội dung chương trình năm học và thực  hiện theo chủ điểm hàng tháng: Kế  hoạch  tháng   được xây dựng xoay quanh chủ   điểm gắn với từng   nhiệm vụ đặc thù của tháng cụ thể cho từng khối lớp với các hoạt động, mức  độ, yêu cầu khác nhau, sau đó sẽ được triển khai đến toàn thể giáo viên trong  các buổi họp Hội đồng, trong đó giáo viên chủ  nhiệm là lực lượng chủ  yếu  tham gia bàn bạc nội dung, cách thức tổ chức cho học sinh thực hiện.  Tổ chức đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục NGLL: * Phát huy tác dụng của các câu lạc bộ trong nhà trường. Đối với học sinh Tiểu học ngoài việc học tập, hoạt động vui chơi là  một nhu cầu không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi các em. Học   để vui chơi, vui chơi để học. Bên cạnh duy trì bồi dưỡng học sinh mũi nhọn 2   môn chủ lực là toán và tiếng việt. Để  đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện,   13
  14. phát triển năng khiếu Nhà trường tổ chức các mô hình câu lạc bộ:  Võ thuật,  cờ  vua, múa, cầu lông  qua đó giúp các em phát triển năng khiếu, sở  trường   vừa đê tạo nguồn cho học sinh tham gia các hội thi: Văn nghệ, Erobic, võ  thuật, hội khỏe Phù Đổng...qua một số việc làm sau:  ­ Triển khai cho học sinh đăng kí tham gia các mô hình câu lạc bộ  trên  nguyên tắc tự nguyện nhưng có sự định hướng, tư vấn của của giáo viên chủ  nhiệm để học sinh phát huy được năng khiếu, sở trường của bản thân. ­ Phân công nhân sự, bố trí giảm tiết cho giáo viên dạy bộ  môn nhưng  có năng lực tổ  chức các hoạt động giáo dục để  giáo viên đảm nhận một số  hoạt động cũng như  phụ  trách các câu lạc bộ  (Trên cơ  sở  thông tư  28 "quy   định về  chế  độ  làm việc của giáo viên phổ  thông", giáo viên phụ  trách các  phong trào được bố trí giảm từ 2­3 tiết). ­ Thông báo rộng rãi đến PHHS qua các buổi họp PHHS, các tờ  rơi để  bước đầu PHHS nắm được mô hình hoạt động của nhà trường và đăng kí cho  học   sinh  tham  gia  (trên  nguyên   tắc  tự  nguyện  có  sự   hỗ  trợ   kinh  phí  của  PHHS). ­ Tạo điều kiện cho các câu lạc bộ  hoạt động. Chỉ  đạo chuyên môn   hướng dẫn giáo viên xây dựng nội dung, chương trình hoạt động. Háng tháng   cùng với việc đánh giá công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp song song với việc   đánh giá hoạt động của các mô hình câu lạc bộ  để  ban chỉ  đạo có sự  định  hướng và điều chỉnh kịp thời. ­ Tổ  chức và nhân rộng các mô hình hoạt động câu lạc bộ  thông qua  việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ: Tổ chức đêm văn nghệ Thắp   sáng ước mơ gây quỹ giúp học sinh nghèo, tham gia giao lưu văn nghệ, TDTT  do huyện, thị trấn tổ chức. ­ Nhân rộng những điển hình, những thành tích học sinh đạt được qua  các phong trào từ học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt, Anh Văn đến các hoạt động  văn nghệ, thể  dục, thể  thao bằng các hình  ảnh pa­nô, ap phích trong khuôn  viên nhà trường để  PHHS quan sát, theo dõi từ  đó PHHS sẽ  đăng kí cho con  em mình tham gia theo nhu cầu, sở thích của các em.  * Phối hợp các lực lượng để cùng tham gia giáo dục học sinh (đặc   biệt là Ban đại diện cha mẹ học sinh) 14
  15. Cần xác định giáo dục trẻ  em không chỉ  là nhiệm vụ  riêng của nhà  trường mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội trong đó cha mẹ học sinh   là một lực lượng, một đối tác quan trọng. Không có sức mạnh tổng hợp giữa   nhà trường, gia đình, xã hội thì nhà trường khó có thể  hoàn thành được mục   tiêu giáo dục. Vì vậy việc tổ  chức các hoạt động giáo dục NGLL cũng phải  huy động được sức mạnh đó. ­ Xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể PHHS. ­ Lựa chọn PHHS là thành viên trong ban chỉ đạo của nhà trường (khảo  sát, tìm hiểu năng lực và tâm huyết của phụ  huynh qua các nguồn thông tin,  qua GVCN...)   ­ Tạo lập uy tín, niềm tin đối với cha mẹ  học sinh, lãnh đạo chính   quyền, cộng đồng xã hội bằng chất lượng giáo của của nhà trường để PHHS  có sự  đồng thuận, cùng hợp tác với nhà trường trong tất cả  các hoạt động  giáo dục. ­ Xây dựng hệ thống hình ảnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT  trong môi trường sư  phạm, tạo điều kiện cho PHHS tham gia vào các hoạt   động văn hóa văn nghệ của nhà trường: Dự  các buổi hoạt động NGLL được  nhà trường tổ chức theo chủ điểm lớn. ­ Hướng dẫn GVCN cách thức làm việc, trao đổi với PHHS bằng việc  xây dựng kế hoạch, nội dung họp PHHS thật cụ thể, hướng d ẫn một s ố giáo  viên chưa có kinh nghiệm cách giao tiếp, cách trao đổi thông tin, cách tuyên  truyền, vận động PHHS tham gia hỗ trợ các hoạt động của nhà trường. 7.3.5.Những nội dung chủ  yếu của hoạt động ngoài giờ  lên lớp mà  nhà trường đã triển khai: *Hoạt động văn hoá nghệ thuật: Đây là một loại hình hoạt động quan trọng không thể  thiếu được trong  sinh hoạt tập thể của trẻ em, nhất là học sinh ở bậc tiểu học. Hoạt động này  bao gồm nhiều thể loại  khác nhau như: Hát, múa, thơ, ca, kịch ngắn, tấu vui,  thi kể chuyện...   Để  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà trường đã tổ  chức   cho học sinh toàn trường tham gia chương trình Đống Đa Got Talent, tổ chức   làm tập san đối với khối lớp 3, lớp 4, lớp 5. Hay hướng tới ngày mùng 8/3,   15
  16. nhà trường phát động cuộc thi Viết về  người phụ  nữ  em yêu với sự  tham  gia đầy hào hứng của các em học sinh. Trong số những bài được lựa chọn, bài  viết của em Nguyễn Tuệ Nhi – học sinh lớp 2A3 đã xuất sắc giành giải Nhì  duy Nhất do báo Thiếu niên Tiền phong online tổ chức.  16
  17. 17
  18. Hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh với chủ đề "Chung tay bảo vệ môi trường  xanh ­sạch ­ đẹp” do Phòng TN&MT thành phố phối hợp với Phòng GD&ĐT  tổ chức, nhà trường đã triển khai, tổ chức thi cấp trường. 18
  19. Ngoài việc triển khai tổ chức các chủ điểm theo tháng, các giờ chào cờ,  mỗi tuần 2 lớp, mỗi lớp tham gia 1 tiết mục quy định theo từng năm học (tiểu   phẩm, nhảy dân vũ hoặc đồng diễn bài thể dục với vòng) Hoạt động vui chơi giải trí thể thao: Vui chơi giải trí là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của   các em. Nó là một loại hoạt động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh.   Hoạt động này nhằm làm thoả  mãn về  tinh thần cho trẻ  em sau những giờ  học căng thẳng. Góp phần rèn luyện một số  phẩm chất, tinh thần đoàn kết,  lòng nhân ái. Trong học kì I vừa qua, nhà trường kết hợp với bên Đội đã tổ chức triển   khai dạy mới cho các em bài thể  dục dụng cụ, tổ  chức cho các lớp chơi các   trò chơi dân gian như: Kéo co, nhảy bao bố, bánh xe công lý, đập niêu đất,… Tham gia Hội khỏe Phù Đổng với tiết mục võ Vovina…  19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2