Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh nghe Tiếng Anh một cách hiệu quả ở trường tiểu học
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp hướng dẫn học sinh nghe Tiếng Anh một cách hiệu quả ở trường tiểu học" nhằm giúp học sinh yêu thích và học tốt môn Tiếng Anh, hướng học sinh phát triển một cách toàn diện nhất có thể; Giúp học sinh phát triển tư duy, tạo tiền đề cho các em học tốt các bộ môn học khác; Giúp học sinh nâng cao khả năng tập trung chú ý và lắng nghe.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh nghe Tiếng Anh một cách hiệu quả ở trường tiểu học
- UBND HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP *************** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp hướng dẫn học sinh nghe Tiếng Anh một cách hiệu quả ở trường tiểu học. Lĩnh vực/môn : Tiếng Anh Cấp học : Tiểu học Tác giả : Nguyễn Văn Kiên Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Ngũ Hiệp Chức vụ : Giáo viên NĂM HỌC 2021 - 2022
- MỤC LỤC Tài liệu tham khảo.................................................................................................................. 16 UNIT 10: WHERE WERE YOU YESTERDAY?............................................................... 21 Lesson 2................................................................................................................................ 21
- 3 PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1/ Lý do chọn đề tài: Chúng ta đang sống trong thế kỷ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ cùng với xu hướng hội nhập quốc tế trong mọi lĩnh vực. Trong đó ngoại ngữ - Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nước nhà. Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và bộ môn Tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay. Và điều đó đặc biệt chú trọng hơn cho các đối tượng là học sinh ở bậc tiểu học - người mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ. Nghe là một trong bốn kỹ năng quan trọng của việc học ngoại ngữ. Để đạt được hiệu quả trong giao tiếp bằng Tiếng Anh, ta phải nghe hiểu được những gì người khác nói. Nhưng trong thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy nghe là một kỹ năng yếu nhất và học sinh “sợ” học nhất trong bốn kỹ năng. Điều này đã làm tôi băn khoăn, trăn trở trong việc dạy học môn Tiếng Anh. Làm thế nào để các em học sinh luôn thấy học Tiếng Anh thật dễ? Làm thế nào để mỗi tiết học Tiếng Anh luôn sôi nổi, mang lại tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái mà vẫn hiệu quả? Đối với học sinh tiểu học, các bài dạy kỹ năng nghe không tách riêng một tiết mà được dạy xen vào cùng các kỹ năng khác như kỹ năng viết hay kỹ năng nói. Với học sinh lớp 3 thì việc dạy và học kỹ năng nghe dường như dễ dàng hơn vì đây là năm đầu tiên các em làm quen với môn Tiếng Anh, vốn từ vựng và mẫu câu chưa nhiều, nội dung các bài nghe rất nhẹ nhàng, ngắn gọn nên các em nghe và “bắt” tương đối tốt. Nhưng khi lên lớp 4 và 5 khi vốn từ vựng và mẫu câu đã phong phú hơn thì nội dung các bài nghe đã dài và khó hơn nên các em đã bắt đầu gặp khó khăn và “nản” khi học kỹ năng nghe. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin được tập trung và nêu một số phương pháp hướng dẫn học sinh nghe ở các khối lớp. Trong quá trình giảng dạy nhiều năm, sau những lần dự giờ của đồng nghiệp và nhất là sau khi đổi mới phương pháp dạy học, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân trong việc “Hướng dẫn
- 4 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 nghe một cách hiệu quả”. Tôi đã áp dụng phương pháp này cho các đối tượng học sinh khác nhau và đã nhận được kết quả đáng mừng. Trong bài viết này, tôi xin mạnh dạn trình bày những kinh nghiệm đó. Tôi hy vọng kinh nghiệm của tôi sẽ là một tài liệu nhỏ để các bạn đồng nghiệp tham khảo. 2/ Mục đích nghiên cứu: - Giúp học sinh yêu thích và học tốt môn Tiếng Anh, hướng học sinh phát triển một cách toàn diện nhất có thể. - Giúp học sinh phát triển tư duy, tạo tiền đề cho các em học tốt các bộ môn học khác. - Giúp học sinh nâng cao khả năng tập trung chú ý và lắng nghe. 3/ Khách thể và đối tượng nghiên cứu: - Một số biện pháp hướng dẫn học sinh nghe một cách hiệu quả ở trường tiểu học. 4/ Giả thuyết khoa học: Hiện nay, việc dạy Tiếng Anh cho trẻ cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ phía nhà trường và phía phụ huynh. Trong những năm vừa qua, học sinh của tôi đã có nhiều sân chơi dành riêng cho các em để phát triển khả năng nghe nói cũng như tạo điều kiện cho các em sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp. Qua đó, chúng tôi đã có những giây phút học mà chơi rất thú vị và đáng nhớ với học sinh của mình. Không những thế, tôi cũng được học hỏi rất nhiều từ các trường bạn và tự rút ra những kinh nghiệm cá nhân vô cùng đáng quý. 5/ Giới hạn phạm vi nghiên cứu: - Học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. 6/ Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp phân tích tổng hợp. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- 5 PHẦN 2: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại lớn nhất thế giới được 16 năm. (năm 2006). Sau hơn 20 năm đổi mới kinh tế, cánh cửa thế giới chưa bao giờ rộng mở với chúng ta như hiện nay. Nhưng một trong những rào cản lớn nhất của chúng ta là khả năng sử dụng ngoại ngữ, mà đặc biệt là Tiếng Anh, thứ ngôn ngữ được coi như quốc tế ngữ, ngôn ngữ chính được sử dụng trong tất cả các sự kiện lớn. Điểm yếu này làm chậm quá trình hội nhập của chúng ta, làm giảm khả năng cạnh tranh của chúng ta. Vì vậy, việc xây dựng được một phương pháp dạy học mới cùng với việc sử dụng đồ dùng dạy học, áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến trong giảng dạy sao cho hiệu quả trong mỗi giờ dạy đã trở lên vô cùng quan trọng và cấp bách, nhằm hình thành và phát triển cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản về Tiếng Anh để các em tùy theo từng trình độ có thể sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp đơn giản dưới dạng: Nghe - nói - đọc - viết. Điều 24 - Luật giáo dục viết: “Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học. Bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Muốn vậy, giáo viên phải đổi mới cách dạy, là người tổ chức, hướng dẫn chỉ đạo để học sinh tự tìm tòi, phát hiện và chiếm lĩnh tri thức. 2.2. Cơ sở thực tiễn. 2.1. Thuận lợi. Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy việc dạy và học môn Tiếng Anh ở trường tôi hiện có một số điều kiện thuận lợi như sau: - Nhà trường đã trang bị cho chúng tôi thiết bị dạy học (đài, băng đĩa, tranh ảnh…) và sách tham khảo tương đối đầy đủ. - Học sinh được học môn Tiếng Anh ở phòng chuyên biệt. Ở đó được trang trí tranh, ảnh, đồ dùng đúng với không khí học Tiếng Anh.
- 6 - Những năm gần đây, phụ huynh học sinh đã quan tâm hơn và tạo điều kiện, khuyến khích con em mình học Tiếng Anh. 2.2. Khó khăn. - Học sinh tiểu học ở độ tuổi từ 8 - 10 tuổi, mức độ nhận thức của các em còn thấp, sự tập trung và trí nhớ không dài. Thêm nữa, học sinh chỉ quen cách học cũ ít đọc thêm sách báo phù hợp với lứa tuổi để mở rộng bổ sung, nâng cao kiến thức. Đồng thời đây là những năm đầu làm quen với môn ngoại ngữ, trong khi vẫn có một số lượng không nhỏ học sinh còn chưa học tốt tiếng mẹ đẻ của mình. - Hơn nữa Tiếng Anh ở bậc tiểu học hiện vẫn chỉ là môn học tự chọn, thế nên không ít phụ huynh và ngay cả bản thân học sinh chưa thực sự quan tâm và đầu tư cho bộ môn này. Các em cho rằng chỉ cần học tốt các môn Văn và Toán là đủ vì môn Tiếng Anh không cần xếp loại khi xét thi đua và xét lên lớp. Do vậy trong các giờ học Tiếng Anh, các em chỉ ngồi “xem” cô giáo và các bạn khác học mà không hòa nhập với bài học. - Nghe là một trong những kỹ năng cần thiết trong quá trình thực hiện giao tiếp. Giống như kỹ năng đọc, nghe cũng là một kỹ năng tiếp thụ, nhưng nghe thường khó hơn đọc vì ngôn bản tiếp thụ qua nghe là lời nói. Khi ta nói các ý thường không được sắp xếp có trật tự như viết. Hơn nữa, khi nghe người khác nói, ta chỉ nghe một lần; còn khi đọc ta có thể đọc đi đọc lại nhiều lần văn bản. Do đó, dạy và học kỹ năng nghe bao giờ cũng khó hơn các kỹ năng khác. Tại sao nghe lại là một việc khó khăn? Khi học sinh nghe giáo viên đọc, các em đã quen với giọng điệu của thầy cô. Ngoài ra, thầy cô có thể đọc chậm, dùng cử chỉ hoặc hành động để gợi ý những phần nghe khó. Do đó việc nghe trở nên dễ dàng hơn. Nhưng khi nghe băng, học sinh thường phải đối mặt với những khó khăn sau: - Lời nói trong băng quá nhanh. - Bài nghe có nhiều từ mới và mẫu câu mới. - Trọng âm bài nghe khác. - Không kiểm soát được nội dung bài nghe.
- 7 - Học sinh không nghe thường xuyên sẽ không nhận ra và “bắt” được từ mới mà các em biết. Vào đầu năm học 2020 - 2021, tôi đã tiến hành khảo sát để nắm được tâm lý và sở thích của các em học sinh lớp 4. Từ đó tôi có cơ sở để xây dựng kế hoạch cụ thể. Kết quả tôi thu được như sau: TRONG BỐN KỸ NĂNG: NGHE, NÓI, ĐỌC, VIẾT, EM THÍCH HỌC KỸ NĂNG NÀO NHẤT ? KHỐI 3, 4, 5 ( Tổng số 687) Số học sinh Tỉ lệ % Nghe 48 6,7% Nói 231 33,3% Đọc 231 33,3% Viết 177 26,7% Qua kết quả khảo sát trên và qua hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học, tôi hiểu rằng các em không thích học kỹ năng nghe nhất vì nó khó nhất và ít được chơi trò chơi nhất trong 4 kỹ năng. Điều đó khiến tôi băn khoăn, suy nghĩ khá nhiều và đã đưa ra hướng thiết kế bài dạy cho phù hợp, giúp các em khắc phục khó khăn khi nghe và nghe một cách hiệu quả. Đứng trước những vấn đề nêu trên, làm thế nào để chất lượng môn học của các em đạt kết quả tốt nhất? Làm thế nào để các em hình thành và phát triển kỹ năng học tập một cách toàn diện nhất? Đó luôn là nỗi lo âu, trăn trở, những suy nghĩ không phải của riêng tôi mà là của cả đội ngũ giáo viên – những người sẵn sàng cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục. 3. Một số biện pháp để hướng dẫn học sinh nghe một cách hiệu quả: Cấu trúc một bài dạy Tiếng Anh thường bao gồm các hoạt động để phát triển đồng thời 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết một cách đúng hướng và toàn diện. Thế nên, khi dạy các em kỹ năng nghe, ta phải dạy các em nghe theo nhiều cách khác nhau. Một số kỹ năng phụ liên quan đến nghe là:
- 8 1. Khi nghe, học sinh phải có khả năng nhận biết sự khác nhau giữa các âm vị. Ví dụ như cặp từ “run” và “sun”, khi học nghe phải phân biệt được sự khác nhau giữa âm / r / và / s / để có thể hiểu được đúng nghĩa của câu. 2. Nghe cũng liên quan đến việc lĩnh hội cấu trúc câu. Khi nghe chỉ cần nghe ngữ điệu cũng có thể xác định được câu đó thuộc loại câu gì: câu trần thuật, câu hỏi hay câu cảm thán. 3. Khi nghe các em cũng không cần thiết phải hiểu hết các từ mà các em nghe được, nhưng các em phải hiểu được ý chính của các thông tin mà các em vừa nghe, hay nói cách khác, các em phải nghe được “key words”. Đây là vấn đề cơ bản nhất. Kỹ năng này gọi là kỹ năng nghe lướt. Đối với học sinh lớp 4, xuyên suốt cả năm học thì kỹ năng nghe được dạy vào tiết thứ 2 (A4) và tiết thứ 3 (B3) của một đơn vị bài học. Trong đó Section A4 là dạng bài “Nghe và đánh dấu” (Listen and Check); Section B3 là dạng bài “Nghe và đánh số” (Listen and Number). Mỗi bài nghe lại được minh hoạ bằng những bức tranh có nội dung rất sát với nội dung bài nghe. Vì thế, mỗi giáo viên khi dạy kỹ năng nghe đều khai thác triệt để nội dung các bức tranh để phục vụ cho bài nghe đó. Và tất nhiên, mỗi giáo viên đều biết rằng dạy nghe cần tuân thủ theo đúng quy trình gồm 3 giai đoạn: - Trước khi nghe (Pre _ listening). - Trong khi nghe (While _ listening) - Sau khi nghe (Post _ listening) Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy ở bậc tiểu học, việc dạy kỹ năng nghe thường chiếm 1/3 hay 1/4 thời lượng tiết dạy, có nghĩa là việc dạy nghe theo đúng quy trình 3 giai đoạn Pre _ While _ Post chỉ trong khoảng thời gian tối đa là 10 phút. Vậy trong 10 phút này, việc chia thời gian cho 3 giai đoạn nghe như thế nào cho phù hợp và hiệu quả là không dễ. Đôi khi, bước “Pre” phải kéo dài và chiếm nhiều thời gian hơn cả, chỉ để phục vụ và chuẩn bị tâm thế cho học sinh vào bước “While” bước ngắn nhất có khi chỉ 1 phút, vì các bài nghe của học sinh tiểu học thường rất ngắn gọn và bám sát chủ đề. Như vậy, việc học sinh có nghe và bắt đợc nội dung bài nghe hay không phụ thuộc vào chính sự
- 9 hướng dẫn, tổ chức, gợi mở của người giáo viên. Chính vì lý do này mà việc hướng dẫn nghe, hay chính là giai đoạn “Pre _ listening” là giai đoạn rất quan trọng trong việc dạy kỹ năng nghe. Tôi đã có một quá trình áp dụng các phương pháp trong việc hướng dẫn học sinh nghe. Sau đây tôi xin đưa ra một số phương pháp đã đem lại hiệu quả cho tôi và học sinh trong việc dạy và học kỹ năng nghe: a) Kết nối, dẫn dắt học sinh chuyển từ các kỹ năng khác sang kỹ năng nghe một cách nhẹ nhàng, mềm mại. Giáo viên khéo léo thu hút dẫn dắt học sinh chuyển sang kĩ năng nghe Như đã nói ở trên, kỹ năng nghe ở cấp tiểu học không được dạy riêng thành 1 tiết như ở các cấp trên mà được dạy xen cùng với các kỹ năng khác. Vì vậy, muốn thu hút được học sinh, người giáo viên cũng cần phải biết dẫn dắt các em một cách khéo léo, tránh chuyển kỹ năng một cách đột ngột, gây “hụt hẫng” cho các em, khiến các em không tập trung được vào bài nghe. Như vậy việc nghe sẽ kém hiệu quả.
- 10 b) Giới thiệu chủ đề, ngữ cảnh, tình huống, nội dung có liên quan đến bài nghe: khai thác xem học sinh đã biết và cha biết gì về nội dung bài nghe qua các bức tranh. Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận theo cặp hoặc theo nhóm Thông thường, với mỗi bài nghe, giáo viên cho học sinh tả các bức tranh một cách đơn thuần: học sinh chỉ nêu nội dung tranh sau đó nghe băng, như vậy sẽ khiến các bài nghe trở nên khó khăn hơn. Nhưng khi giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận theo cặp hay theo nhóm về nội dung của các bức tranh một cách cụ thể theo đúng tình huống, ngữ cảnh thì việc nghe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa, học sinh tiểu học thờng chưa có được sự độc lập về tư duy như học sinh trung học cơ sở, nên nhất thiết phải có sự dẫn dắt khéo léo của giáo viên. Lúc này giáo viên có thể đặt những câu hỏi gợi mở về nội dung các bức tranh sao cho những câu trả lời mà học sinh đưa ra phải bám sát và liên quan đến nội dung bài nghe. Hay nói cách khác, giáo viên phải dẫn dắt, gợi mở cho học sinh đi đến được “keywords” và “phrases” sẽ xuất hiện trong bài nghe, để từ đó học. c) Gợi trí tò mò, tạo hứng thú về nội dung bài sắp nghe bằng cách đa ra một tình huống về một nhân vật nào đó quen thuộc với các em, hay đưa ra một lời dẫn phù hợp với nội dung bài nghe.
- 11 Giáo viên đưa ra một tỡnh huống để thu hút trẻ Học sinh tiểu học vốn hiếu động, thích “học và chơi”, nên việc tạo ra tình huống của một bài nghe trước khi cho học sinh nghe sẽ khiến cho các em có cảm giác như mình đang được chơi, đang được giúp đỡ một người bạn chứ không phải đang học nghe. Điều này sẽ tạo cho các em một tâm thế thoải mái để việc nghe đạt được hiệu quả tốt nhất. Ví dụ như thay vì nói “Các em hãy nghe và đánh số thứ tự đúng vào các bức tranh”, giáo viên có thể tạo một tình huống cho phần nghe của Unit 5 _ Section B3 như sau: “Các bạn của chúng mình đang nói về môn học yêu thích của các bạn đó nhưng không biết các bạn sẽ nhắc đến môn học nào trước. Các con có muốn nghe xem môn nào sẽ được nói đến trước không?” Như thế học sinh sẽ hào hứng nghe vì lời dẫn dắt trên của giáo viên như một “câu đố” và học sinh sẽ sẵn sàng “giải đố”. d) Tạo cho học sinh nếp học tập đối với giờ học nghe: chỉ bật băng cho học sinh nghe khi lớp học trật tự và học sinh thật sự tập trung. Giáo viên phải biết cách gây chú ý cho học sinh bằng các câu lệnh rõ ràng, dứt khoát. Ví dụ “Are you ready?”; “Listen and Check”; “Listen and number”. Hơn nữa, giọng điệu của giáo viên khi ra lệnh cũng phải thu hút và gây hứng thú đối với học sinh.
- 12 Giáo viên chỉ bật băng khi học sinh thật sự tập trung e) Giáo viên phải chắc chắn rằng học sinh đã nắm rõ được yêu cầu của bài nghe. Học sinh tiểu học vốn không có được ý thức tập trung lâu dài, các em cũng dễ bị mất tập trung bởi ngoại cảnh hay bởi sự hiếu động của một người bạn nào đó ở gần, do vậy các em vẫn có thể có sự nhầm lẫn giữa dạng bài nghe “Listen and CHECK” và “Listen and NUMBER”. Do vậy, trước khi cho học sinh nghe, giáo viên cần kiểm tra xem học sinh của mình đã xác định được yêu cầu của bài là “CHECK” hay “NUMBER” hay chưa. Giáo viên có thể dùng câu hỏi “Are you going to CHECK or NUMBER?” hoặc gọi một học sinh nhắc lại yêu cầu của bài. f) Phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của học sinh, tạo điều kiện tối - ưu nhất để cho tất cả các đối tượng học sinh đều tham gia tích cực vào bài học.
- 13 Giáo viên tạo điều kiện tối ưu nhất cho tất cả đối tượng học sinh Trong thực tế, mỗi lớp học đều có nhiều đối tượng học sinh: giỏi, khá, trung bình, yếu. Các em học sinh giỏi và khá thường tích cực tham gia vào bài học và nắm bắt kiến thức nhanh hơn. Ngược lại, những em học sinh học kém đều có đặc điểm giống nhau là thu mình, ngại học, thậm chí có một số em hiếu động, ý thức kém còn làm việc riêng, nói chuyện làm ảnh hưởng đến các em học sinh khác. Do đó, giáo viên phải biết tổ chức lớp học sao cho khi bước vào giai đoạn “While _ listening” có thể hấp dẫn được tất cả các đối tượng học sinh tập trung vào bài nghe và nghe một cách hiệu quả nhất. Ở phần này, tôi thường áp dụng phương pháp cho học sinh làm việc theo cặp hoặc nhóm để tìm hiểu về nội dung các bức tranh liên quan đến bài sắp nghe. Tiếp đó, vẫn những cặp và nhóm đó, tôi khuyến khích các em thi đua xem cặp nào, nhóm nào nghe đúng và nhanh nhất. Trong 1 hoặc 2 lần đầu, các em học sinh kém trong các cặp, nhóm có thể chưa nghe được mà chỉ “hùa” theo kết quả của bạn mình. Nhưng qua nhiều lần thi đua như vậy, xuất phát từ tâm lý lứa tuổi, các em thường sợ nhóm khác nhanh hơn và chiến thắng nên các em sẽ tự mình cố gắng tập trung để nghe đạt
- 14 được kết quả tốt nhất. Như vậy mọi đối tượng học sinh đều bị lôi cuốn và tập trung cao độ trong giờ học. Vậy là mục đích giờ học đã đạt được. * Những điều cần chú ý: - Nghe là một kỹ năng ngôn ngữ liên quan đến các kỹ năng khác. Do đó giáo viên phải biết tận dụng mọi cơ hội để gợi mở cho học sinh luyện tập xen kẽ được cả 4 kỹ năng, giúp các em hình thành và phát triển khả năng học ngoại ngữ một cách toàn diện nhất. - Học sinh tiểu học thường rất thích được “nịnh”, nên giáo viên phải thường xuyên tỏ thái độ khen ngợi, động viên học sinh qua cử chỉ, nét mặt, lời nói của mình. Hay nói cách khác, đối với học sinh tiểu học, giáo viên phải biết vừa dạy vừa “dỗ”. 4. Kết quả đạt được: Đối chiếu với những giờ dạy có kỹ năng nghe trong thời gian đầu năm học so với thời gian này tôi thấy các em ngày càng hào hứng và sôi nổi hơn khi học nghe. Nhiều lớp, các em chỉ nghe 1 lần đã “bắt” được đúng nội dung và hoàn thành yêu cầu của bài nghe. Vào đầu năm học, rất nhiều em nói với tôi rằng em không thích nghe vì nghe đĩa khó lắm. Các em thích nghe thầy giáo đọc hơn. Nhưng càng về cuối năm học, khi tôi hỏi các em thấy nghe đĩa còn khó không, rất nhiều em trả lời rằng các em không thấy khó như trước nữa và các em không còn “sợ” nghe đĩa nữa. Vẫn với câu hỏi khảo sát như đầu năm “Trong 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết em thích học kỹ năng nào nhất?” khi tôi đa ra vào cuối năm thì kết quả đạt được như sau: KHỐI 3, 4, 5 (tổng số 687 học sinh) Số học sinh Tỉ lệ % Nghe 301 43,3% Nói 161 23,3% Đọc 117 16,7% Viết 108 16,7%
- 15 PHẦN 3: KẾT LUẬN – KHUYẾN NGH 3.1. Kết luận. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong việc “hướng dẫn học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 nghe một cách có hiệu quả” mà tôi đã đúc kết được trong quá trình học hỏi, tham khảo, nghiên cứu và thực nghiệm giảng dạy với chính học sinh của mình. Đây chỉ là các kinh nghiệm chủ quan của bản thân mà tôi xin mạnh dạn trình bày. Có thể còn nhiều các phương pháp, kinh nghiệm hay hơn, tốt hơn và để đạt được kết quả cao nhất, người giáo viên cần phải thử các phư- ơng pháp khác nhau để tìm ra phương pháp phù hợp nhất đối với đối tượng học sinh của mình. 3.2. Khuyến nghị Bài viết nhỏ này là nơi tôi gửi gắm rất nhiều tâm huyết sau nhiều năm đứng trên bục giảng. Tôi cũng biết kinh nghiệm tích luỹ chưa nhiều vì thế không tránh khỏi sai sót, thiếu hụt của tuổi đời, tuổi nghề. Nhưng với sự cầu tiến, tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, giúp đỡ chỉ bảo của các nhà giáo giàu kinh nghiệm lớp trước, của các bạn đồng nghiệp để chúng ta có thể đạt được mục tiêu đào tạo nên những công dân tương lai có đầy đủ Đức - Trí - Thể - Mỹ, góp phần làm cho sự nghiệp giáo dục nước nhà ngày càng hoàn thiện hơn một cách nói chung và nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Tiếng Anh một cách nói riêng. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm đây là sáng kiến do tôi viết, không sao chép từ bất kỳ nguồn tài liệu nào. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Thanh trì, ngày 26 tháng 04 năm 2022. ĐƠN VỊ NGƯỜI VIẾT Nguyễn Văn Kiên
- 16 Tài liệu tham khảo - Sách tiếng Anh 3,4,5 NXB GD Việt Nam - Sách bài tập tiếng Anh 3,4,5 NXB GD Việt Nam - Sách giáo viên NXB GD Việt Nam - Tập tranh, ảnh theo sách - Sách mem.vn.
- PHỤ LỤC Giáo án minh họa: Unit 5 Title: Can you swim? Lesson 2 I. Objectives: By the end of the lesson, students will be able to ask and answer about whether someone can do something. II. Languages focus: • Sentence patterns: Can you ………? Yes/ No ………. • Vocabulary: the ability. III. Procedure: Time Activities Materi Interacti als on 1.Warm up: Kim’s game 5’ - T devides into 2 groups. 2 teams - T asks each group to write about the activities. - The group which writes more right words and faster is the winner. 2. Look, listen and repeat * Show the picture on the screen ( slice 2) 16’ - Ask students some questions. - Have students listen to the dialogue twice ( the first time all the dialogue and the second time listen and repeat sentence by sentence ) * T introduces the new-word: - play the piano ( slice 3) - ride a bike ( slice 4) - fly a kike ( slice 5) Picture T-WC - play the guitar ( slice 6) s - play table tennis ( slice 7) - play volley ball ( slice 8)
- *Model sentences - Set the scene + Eliciting from picture by asking Ss: Look at the picture: Who are they? + Tom is asking Peter whether he can play badminton. - Model sentences + Give Ss to listen all the dialogue. + Ask Ss to listen and repeat sentence by sentence. + Let Ss practice the dialogue in pairs. + Call some pairs to read the dialogue and comment. + Eliciting the exchange from the Ss by asking Ss T: How does Tom ask? Ss: Can you play volleyball? T: How does Peter answer? Ss: No, I can’t. Model sentences Can you play volleyball? No, I can’t. - Concept check: + use: What do you use these sentences for? Board Pairwork (to ask and answer about the abilities) + Form: Look at the answer, If you can do this activity, you answer: Yes, I can and if you can’t, you answer: No, I can’t. Look at the question, What’s this after the T - WC word “Can you”? (the ability)
- + meaning: How do you say these sentences in Vietnamese? 3. Point and say Picture – cue drills - T hangs 4 pictures about the activities. 10’ - Ask Ss to read the activities in the pictures to make sure that they know them clearly. - Hold up the first picture and say the model Poster T-Whole T: Can you play table tennis? class Ss repeat: Can you play table tennis? T: Yes, I can. Ss repeat: Yes, I can. - Let Ss ask and answer about the abilities in Pairwork pairs using the pictures. - T checks. Play the game: Who is faster? 6’ T - Divide the class into 3 teams Picture -Whole - Have students watch a video clip. class - Ask them remember all the actions - Let students from each team go to the board and write the words about the actions in three minutes - The team which write more words is the Pairwork winner Sing a song: Can you swim? 4. Consolidation: Radio Ask students repeat the content of the lesson. 5. Home link 3’ - Consolidate the model sentences. - Students can talk about their abilities. FFFFFFFFFF
- IV. Change: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5
36 p | 88 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học văn miêu tả lớp 5
27 p | 42 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả
39 p | 40 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động thảo luận nhóm trong giờ dạy Đạo đức lớp 3
38 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
30 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở trường Tiểu học (2021)
21 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Địa lí lớp 4
28 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy chuyên đề hình học cho học sinh lớp 5
26 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh yếu vươn lên trong học tập môn Toán ở lớp 2
25 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học
59 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 phát huy tính tích cực, sáng tạo trong môn Khoa học
25 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn