Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học
lượt xem 6
download
Sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đội tại đơn vị, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh; giúp các em trong Ban chỉ huy Liên - Chi đội phát huy được hết khả năng, tính tự quản, sáng tạo trong mọi hoạt động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 Phần thứ nhất: Mở đầu 2 I. Đặt vấn đề 2 II. Mục đích nghiên cứu 3 Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề 3 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 II. Thực trạng vấn đề 4 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6 IV. Tính mới của giải pháp. 21 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 22 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 24 Tài liệu tham khảo 27 Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường – cấp huyện. 28 1
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Phần thứ nhất : Mở đầu I. Đặt vấn đề. Ngày nay giáo dục và đào tạo đang được Đảng và Nhà nước quan tâm và xem đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đặc biệt là lớp lớp thiếu nhi, nhi đồng là những chủ nhân tương lai của đất nước, là những người kế thừa sự nghiệp và phát huy truyền thống cha anh. Đáp ứng được những nhu cầu trên, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hóa...Để làm tốt việc giáo dục học sinh thì tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh chiếm một vị trí quan trọng chính vì lẽ đó nên hoạt động Đội cần phải đảm bảo tính lành mạnh, thu hút, gây hứng thú và tính chất vui chơi giải trí. Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh là tổ chức của Thiếu nhi Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu phấn đấu phát triển mọi khả năng trong học tập và trong hoạt động Đội, thực hiện quyền và bổn phận theo luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Mục đích của hoạt động Đội luôn bám sát mục tiêu đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa, con người phát triển toàn diện. Mục đích hoạt động của Đội cũng thống nhất với mục tiêu giáo dục của nhà trường tiểu học. Chính vì thế, tổ chức Đội phải cùng với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác kết hợp một cách chặt chẽ để giáo dục các em ở cả trường học, trên địa bàn dân cư, trong giờ học và ngoài giờ học. Vì vậy cần có một lực lượng có năng lực tổ chức, đó là Ban chỉ huy (BCH) Liên – Chi đội. BCH Liên – Chi đội đại diện cho số đông Đội viên, chỉ huy và trực tiếp điều hành các hoạt động của Đội, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục Đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội TNTP là tổ chức của các em, do các em điều hành. Muốn tổ chức các phong trào thi đua và các hoạt động thì phải có đội ngũ BCH Liên Chi đội vững vàng, nhiệt tình, có nghiệp vụ. Bởi vậy giáo viên Tổng phụ trách Đội phải biết lựa chọn, bồi dưỡng các em để các em trở thành những chỉ huy Đội giỏi. Muốn làm được việc đó phải có phương pháp phù hợp, khoa học thì đội ngũ BCH Liên, Chi đội sẽ phát huy được trách nhiệm và hiệu quả công tác cao. Vấn đề lựa chọn Ban chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết, quyết 2
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. định chất lượng của hoạt động Đội trong trường học. Việc lựa chọn và bồi dưỡng cán bộ Đội xuất phát từ nhiệm vụ của Liên đội và phong trào thiếu nhi ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu. BCH Liên Chi đội là những đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được đại hội Liên đội tín nhiệm bầu ra có nhiệm vụ điều hành các hoạt động Đội, thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. BCH Liên – Chi đội là nơi biến nghị quyết của Liên đội thành chương trình kế hoạch cụ thể của từng tuần, tháng, học kỳ vì vậy một Liên đội được đánh giá xuất sắc hay yếu kém phụ thuộc nhiều vào việc chỉ huy điều hành của BCH Liên đội và đặc biệt là sự điều hành của BCH Chi đội. Chính vì lẽ đó công tác tập huấn Ban chỉ huy Liên Chi đội là việc làm rất cần thiết vô cùng quan trọng và thường xuyên cho mỗi năm học, giáo viên Tổng phụ trách Đội phải biết lựa chọn, bồi dưỡng các em để giúp các em trở thành những chỉ huy giỏi. Muốn làm được việc đó phải biết cách tổ chức, động viên, tạo điều kiện cho các em tự giác tham gia một cách nhiệt tình. Nếu không có phương pháp lựa chọn bồi dưỡng phù hợp, khoa học thì đội ngũ BCH Liên Chi đội sẽ không phát huy được trách nhiệm và hiệu quả công tác không cao. Với những lý do trên nên tôi đã quyết tâm chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên Chi đội ở Trường Tiểu học” để nghiên cứu, thực hiện với Liên đội Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học 2017 – 2018 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. II. Mục đích nghiên cứu Cùng với những khó khăn của học sinh tiểu học, cũng như những khó khăn của bản thân là giáo viên Tổng phụ trách Đội còn bâng khâng trong việc nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên Chi đội vừa giữ được sự linh hoạt, sáng tạo, tích cực của học sinh và tạo được cho các em sự hứng thú cũng như sự tự quản khi tham gia các hoạt động Đội. Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích: Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đội tại đơn vị, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Giúp các em trong Ban chỉ huy Liên Chi đội phát huy được hết khả năng, tính tự quản, sáng tạo trong mọi hoạt động. Tìm ra nội dung, phương pháp bồi dưỡng BCH Liên – Chi đội đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế xã hội ở địa phương. Xây dựng một đội ngũ BCH có đủ phẩm chất của người Đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động của Đội ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu đồng thời khắc phục những hoạt động còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. 3
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Phần thứ hai : Giải quyết vấn đề I. Cở sở lý luận của vấn đề. Giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là quốc sách hàng đầu trong công tác đào tạo thế hệ trẻ. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Trong giai đoạn hiện nay, đồng hành với việc phát triển giáo dục thì việc nâng cao hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục trẻ em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải bằng nhiều con đường khác nhau. Đối với Đội TNTP Hồ Chí Minh phương pháp giáo dục là thông qua hoạt động thực tiễn của Đội và tự rèn luyện Đội viên. Chính vì vậy công tác Đội được Đảng ta và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho xã hội. Người giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần biết vận động các nguồn lực và sự hỗ trợ ngay chính trong đơn vị, tổ chức xã hội nhằm thực hiện tốt các hoạt động của Đội. Tuy nhiên để có được kết quả tốt nhất đòi hỏi rất nhiều yếu tố và sự nỗ lực trong hoạt động của người Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội và BCH Liên – Chi đội. Do đó để nâng cao kỹ năng công tác Đội cho BCH Liên – Chi đội tại trường, nhất là học sinh là các em nhỏ đang lứa tuổi vui chơi là rất cần thiết. Từ những thực tế đó và qua 8 năm đảm nhiệm vai trò Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đã giúp bản thân hiểu hơn và đúc kết được một số biện pháp, kinh nghiệm để giải quyết vấn đề này. II. Thực trạng vấn đề. 1. Thuận lợi Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực trong các hoạt động phong trào mà cụ thể là hoạt động phong trào của Liên đội. Có được kết quả này chính là được sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, chuyên môn nhà trường, sự ủng hộ các tổ chức trong và ngoài nhà trường, các Anh chị phụ trách, Đội viên, Nhi đồng. Nhiều nội dung được đưa vào trong các hoạt động Đội phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường, đối tượng học sinh nên phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và tạo hứng thú cho các em khi tham gia. Học sinh ngoan, nhiều em chăm chỉ, có ý thức học tập cao. Đa số các em là người địa phương nên thuận lợi trong việc nắm bắt nội dung cần thực hiện. Đa số phụ huynh quan tâm đến con em mình, tạo điều kiện tốt nhất khi các em đến trường tham gia hoạt động ngoại khóa. 4
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Trong những năm qua, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, cán bộ ngành tạo điều kiện để trường có đầy đủ các thiết bị Đội, phòng học khang trang, rộng rãi. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động và phong trào đội nên thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động của Liên đội. 2. Khó khăn Qua nhiều năm làm Tổng phụ trách Đội tại trường Tiểu học, tôi nhận thấy hoạt động Công tác Đội chưa được quan tâm sâu sát, đặc biệt là chưa phát huy được tính tự quản, tự giác của Ban chỉ huy Liên đội. Tổng phụ trách Đội vẫn còn làm thay cho các em một số công việc. Dẫn đến kết quả hoạt động Công tác Đội tại liên đội chưa cao. Để có cơ sở thực tiên va khach quan h ̃ ̀ ́ ơn khi đưa ra cac ph ́ ương phap ́ thực hiện phù hợp, thông qua việc quan sát, giao tiếp với phụ trách Chi đội, các em đội viên, quá trình tham gia hoạt động và kiểm tra năng lực của các em đội viên. Tôi đã rút ra một số nguyên nhân cơ bản sau: Trường có 2 điểm trường cách nhau 1km nên việc tổ chức, triển khai sinh hoạt Đội Sao nhi đồng chưa được đồng loạt và còn gặp rất nhiều bất cập. Tổng phụ trách đội còn lúng túng trong công tác tổ chức, chỉ đạo, việc phối hợp với anh chị phụ trách chưa nhịp nhàng. Một số Anh (chị) phụ trách đứng lớp chưa thấy được tầm quan trọng trong việc lựa chọn và bồi dưỡng BCH là nhiệm vụ hết sức cần thiết, là điểmc hốt để phát huy vai trò tự quản trong công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh. Công tác tập huấn BCH Liên – Chi đội chưa được tổ chức thường xuyên còn mang tính đại khái, có lệ, tập huấn cho có. Các em chưa nhận thức được vai trò quản lý, chỉ huy của mình rất quan trọng, là trụ cột của đơn vị, quyết định chất lượng hoạt động của Liên đội mình. 3. Thực trạng vấn đề Liên đội Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Bước vào đầu năm học 2017 2018, Liên đội triển khai kế hoạch Đại hội Chi đội tiến tới Đại hội Liên đội và đã bầu ra Ban chỉ huy Liên Chi đội. Song, các hoạt động còn mang tính chất chung chung, Ban chỉ huy Liên Chi đội chưa phát huy hết năng lực, chưa sáng tạo trong công việc nên chất lượng hoạt động chưa cao. Để khảo sát thực trạng hoạt động của BCH Liên Chi đội học kỳ I năm học 2016 2017 tôi đã tiến hành khảo sát và kết quả thu được như sau: Số lượng khảo sát: 5
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. + Ban chỉ huy Liên đội : 09 em + Ban chỉ huy Chi đội : 25 em Nội dung khảo sát: + Phương pháp tổ chức hội họp; +Tổ chức điều khiển sinh hoạt Đội; + Tác phong chỉ huy, kỹ năng nghi thức Đội. + Công tác ghi chép hồ sơ, sổ sách, thông tin báo cáo, kỹ năng xử lý các tình huống về công tác Đội. Kết quả khảo sát như sau: Bảng 1 : Bảng khảo sát các phương pháp kỹ năng của BCH Liên – Chi đội trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Tá Công c T tác ph ổ ghi on ch chép g ứ c hồ ch Phư đi sơ, ỉ S ơng ều sổ hu Ban ố pháp Đ kh Đ Đ sách, Đ T y, chỉ lư tổ ạ iể ạ ạ kỹ ạ T kỹ huy ợ chức t n t t năng t nă ng hội sin xử lý ng họp h tình ng ho huốn hi ạt g th Đ công ứ c ội tác Đ Đội ội 3 5 4 2 Liên 1 09 3 3 5 5 4 4 2 2 đội % % % % 2 3 2 1 Chi 2 25 5 0 9 6 6 4 4 6 đội % % % % Qua bảng thống kê cho thấy, ở giai đoạn đầu, BCH Liên – Chi đội gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các kỹ năng, điều đó xuất phát từ những nguyên nhân sau: 6
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Tổng phụ trách Đội lựa chọn và bồi dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy liên chi Đội chưa thích hợp. Ban chỉ huy Liên Chi đội chưa hứng thú, mạnh dạn trong việc tham gia các hoạt động các kỹ năng của Liên đội. Số lượng Đội viên nắm vững kỹ năng chỉ đạt khoảng 50%, Ban chỉ huy chưa nắm được nội dung hoạt động, chưa hiểu sâu. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. Bồi dưỡng BCH Liên – Chi đội là việc làm thường xuyên và quan trọng không thể thiếu được của phụ trách. Bồi dưỡng BCH Liên – Chi đội là yếu tố quyết định sự thành công của phong trào Đội. Bồi dưỡng BCH Liên – Chi đội là nâng cao và phát huy những mặt mạnh sẵn có của các em, đồng thời khơi dậy niềm tiềm năng còn tiềm ẩn trong các em, giúp các em vươn tới những phẩm chất năng lực cần có của người chỉ huy. Với nhiều năm kinh nghiệm làm Tổng phụ trách Đội, cùng với việc tìm hiểu nghiên cứu về kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội tôi đưa ra một số biện pháp để giải quyết những hạn chế khó khăn, hạn chế kỹ năng công tác Đội không đạt hiệu quả như sau : Giải pháp 1: Phối hợp và tổ chức thành lập Ban chỉ huy Chi – Liên đội. Giải pháp 2: Thành lập Câu lạc bộ Chỉ huy Đội giỏi. Giải pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức bồi dưỡng kỹ năng cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội. Giải pháp 4: Giao nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát các hoạt động. Giải pháp 5: Tích cực công tác neo gương, khen thưởng. 1. Phối hợp và tổ chức thành lập Ban chỉ huy Chi – Liên đội. Việc lựa chọn Ban chỉ huy Liên đội là một việc làm hết sức quan trọng và có sự lựa chọn sáng suốt đúng đối tượng thì mới có được một đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội tốt, đáp ứng nhu cầu của Liên đội. 1.1. Những tiêu chí lựa chọn Ban chỉ huy Chi – Liên đội. Căn cứ theo điều lệ Đội về công tác Đội. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình của từng trường để lựa chọn BCH cho phù hợp với tình hình. Để lựa chọn được một Ban chỉ huy liên đội có đầy đủ phẩm chất và năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được phân công cần có một số tiêu chuẩn chủ yếu sau: Thứ nhất, nắm vững điều lệ đội, gương mẫu về các mặt học tập, hoạt động tập thể, đạo đức, tác phong, đoàn kết với bạn bè… Thứ hai, căn cứ vào hướng dẫn của điều lệ đội: Việc chọn cử phải đảm bảo các quy định học lực khá hoặc giỏi, đạo đức tốt, có hiểu biết về 7
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Đội, có khả năng tổ chức chỉ huy, nhanh nhẹn, hoạt bát. Thứ ba, tham mưu ý kiến của phụ trách Chi: Phụ trách Chi là những người sâu sát và nắm rõ nhất về đặc điểm cá tính cũng như năng lực của các em. Thứ tư, thăm dò ý kiến của đội viên: Đây là công việc không kém phần quan trọng, mục đích là để các em giới thiệu những đội viên gương mẫu, được các em tín nhiệm chọn làm “Thủ lĩnh nhỏ tuổi của mình”. Ngoài ra còn có thể kiểm tra cụ thể năng lực và uy tín của các em: Trao đổi trực tiếp, trắc nghiệm khách quan, thử thách một số nhiệm vụ với vai trò tự quản. 1.2. Bầu chọn Ban chỉ huy thông qua các kỳ Đại hội. Tổ chức họp BCH Liên – Chi đội lâm thời để định hướng cho các em biết được vai trò của từng đội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình với hoạt động Đội. Do các bạn tín nhiệm bầu BCH Chi – Liên đội hoặc do các bạn Đội viên ứng cử. Khác với mọi năm là chỉ giới thiệu nhân sự trong giờ Đại hội nhưng với năm học này Liên đội tổ chức giới thiệu dự kiến nhân sự bằng mở rộng để toàn bộ Liên đội được biết đến thông qua các hình thức sau: Giới thiệu nhân sự bằng cách chạy slide ở các trang mạng của nhà trường qua đầu giờ các tiết Tin học, phát thanh măng non. In hình ảnh, thông tin cá nhân, sở trường và điểm mạnh của các nhân sự dán ở bảng thông báo đầy đủ các thông tin cần thiết để các em hiểu rõ hơn trong việc bầu cử. Hình : Bảng thông tin nhân sự và phiếu bầu nhân sự BCH Liên đội nhiệm lỳ mới. Khi lựa chọn Ban chỉ huy, việc kế thừa những ưu điểm đã có ở các em là rất cần thiết, nhưng không phải vì thế mà chỉ tiếp nhận những cái đã có mà người phụ trách cần phải nhìn nhận được những em có tiềm năng nhưng chưa bộc lộ để đào tạo bồi dưỡng cho Ban chỉ huy. Khi hướng dẫn cho các em lựa chọn Ban chỉ huy, giáo viên phụ trách 8
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Đội cần phân tích, giúp các em hiểu và biết cách đánh giá con người một cách khách quan, toàn diện. Từ đó hướng dẫn để các em lựa chọn cho mình một Ban chỉ huy có phẩm chất và năng lực. Cần phải tôn trọng quyền lựa chọn Ban chỉ huy của các em. Khi lựa chọn ban chỉ huy qua các kỳ Đại hội Đội thì trong đại hội, giáo viên phụ trách phải để các em tự điều hành đại hội, tôn trọng quyền đề cử, ứng cử và bầu cử của đội viên. Không được áp đặt, tạo không khí vui tươi thoải mái phát huy cao nhất nguyên tắc dân chủ tự quản của đội viên. Một Ban chỉ huy do các em bầu chọn và tín nhiệm thì các em mới ủng hộ và như thế ban chỉ huy ấy mới quản lý, chỉ huy được đơn vị mình hoạt động đạt hiệu quả. Hình 2,3 : Đại hội các Chi đội và Liên đội nhiệm kỳ 2017 – 2018. 2. Thành lập Câu lạc bộ chỉ huy Đội giỏi. Sau quá trình bầu chọn ra Ban chỉ huy Liên – Chi đội thì Liên đội tổ chức thành lập Câu lạc bộ chỉ huy Đội giỏi nhằm theo dõi, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, kỹ năng thực hành xã hội cho các em Ban Chi huy ̉ ̣ Liên Chi đôi mà còn góp ph ần nâng cao chất lượng hoạt động Đội, tính tự quản trong lực lượng Đội viên ở trường học. Tham mưu Ban giám hiệu nhà trường ra quyết định thành lập Câu lạc bộ chỉ huy Đội giỏi với đầy đủ các thành phần trong Câu lạc bộ như Chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và các thành viên. Đặc điểm của trường là 2 phân hiệu cách nhau 1km nên việc bầu chọn và thành lập sẽ được định hướng 1 chủ nhiệm và 2 phó chủ nhiệm nhằm chia đều ở hai phân hiệu thuận tiện cho việc giúp đỡ Tổng phụ trách điều khiển và quản lý mọi hoạt động. Có kế hoạch tổ chức sinh hoạt theo thời gian quy định 1 tháng/ lần với các nội dung đa dạng hình thức. Ví dụ tháng 9 sinh hoạt theo chủ đề “Truyền 9
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. thống nhà trường”. Liên đội triển khai tập huấn các hoạt động về tìm hiểu và ôn lại lịch sử Anh hùng Nguyễn văn Trỗi, ngày thành lập và lịch sử của trường bằng cách tổ chức thi trên giấy để các em tự tìm hiểu và nhớ lâu hơn. Cứ như vậy theo từng tháng sẽ họp Câu lạc bộ và triển khai các hoạt động khác nhau. Liên đội còn tổ chức thành lập các Câu lạc bộ học tập, Thể dục thể thao, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tuyên truyền măng non....Thông qua, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các kĩ năng như: phát biểu trước tâp thê, k ̣ ̉ ỹ năng thuyêt phuc, ́ ̣ ky năng t ̃ ự bao vê, k ̉ ̣ ỹ năng làm việc nhóm, tổ chức trò chơi; ky năng phong ̃ ̀ ̣ chông tai nan th ́ ương tich, ky năng th ́ ̃ ực hanh s ̀ ơ câp ć ứu, phương phap phat ́ ́ thanh măng non trong trương hoc, tìm hi ̀ ̣ ểu về vai trò Ban chỉ huy Đội trong trường học … đều được Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ tổ chức và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thành viên. Ngoài ra, các bạn trong Câu lạc bộ còn được hướng dẫn thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên. Hướng dẫn thực hành Nghi thức, Nghi lễ Đội, ky năng đôi viên và th ̃ ̣ ực hanh các bài hát ̀ thiếu nhi, múa hát tập thể, múa dân vũ, tạo sân chơi sang tao khoa hoc trong ́ ̣ ̣ ̣ Chi đôi, Liên đôi. ̣ Hình 4 :Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kỳ 2017 – 2018 3. Bồi dưỡng kỹ năng cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội. Muốn cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội hoạt động thực sự có hiệu quả ngay sau khi lựa chọn, hình thành được đội ngũ Ban chỉ huy Liên Chi đội, thì Tổng phụ trách phải tiến hành tập huấn bồi dưỡng cho các em có được những kiến thức: Hiểu biết và nắm vững kiến thức kỹ năng Đội thành thạo. Biết xây dựng kế hoạch hoạt động của bản thân và của Liên đội. Dám đấu tranh để bảo vệ và phát huy những mặt tích cực của Đội viên, 10
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. ngăn chặn những mặt chưa tốt. Chủ động và có trách nhiệm trong công tác Đội. Luôn có ý thức học hỏi để không ngừng nâng cao tri thức, trình độ cho bản thân, tương ái giúp đỡ nhau trong học tập, công tác. Làm gương tốt cho nhi đồng noi theo, tích cực tham gia công tác Nhi đồng. Để có được những điều đó cần phải có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cụ thể cho các em như: 3.1. Triển khai kế hoạch, chương trình bồi dưỡng theo định kỳ. 3.1.1. Xây dựng kế hoạch công tác của Liên đội Kế hoạch đầu năm học: Đó chính là bản phương hướng đã được xây dựng và thông qua đại hội Liên đội khi xây dựng phương hướng năm học cần lưu ý những nội dung: Đặc điểm chung của Liên đội (thuận lợi, khó khăn). Các chỉ tiêu phấn đấu của Liên đội, Chi đội. Chủ đề năm học và các chương trình hành động. Thời gian và tiến độ thực hiện. Xây dựng kế hoạch hoạt động Đội cho từng đợt thi đua: Căn cứ vào chủ đề của từng đợt thi đua mà lên kế hoạch sao cho phù hợp, ví dụ như: Với chủ đề của tháng 3 là “Uống nước nhớ nguồn”, có thể thay đổi mỗi một hoạt động tốt sẽ tương ứng với một bông hoa điểm tốt, cuối đợt thi đua sẽ tổng kết khen thưởng. Tương tự như vậy, với các hoạt động khác, tuỳ theo chủ điểm, tuỳ theo các hoạt động mà lên kế hoạch sao cho hợp lý và phải mang tính vừa sức. Triển khai các kế hoạch hoạt động đến toàn Liên đội: Thông qua các buổi sơ kết, phát động thi đua mà triển khai các kế hoạch hoạt động tới Liên đội. Tuy nhiên vào những buổi sinh hoạt định kì của Ban chỉ huy Liên đội lại phải triển khai các kế hoạch này một cách cặn kẽ và các cán bộ lớp Ban chỉ huy Chi đội phải ghi chép cẩn thận. Có như vậy, kế hoạch Liên đội mới được Chi đội nắm rõ và thực hiện. Tất cả những kế hoạch này phải được thư kí trong Ban chỉ huy Liên đội ghi lại để tiện cho việc theo dõi đánh giá của từng chặng thi đua và cuối năm học. 3.1.2. Bồi dưỡng định kỳ. Bản thân tôi đã mở lớp bồi dưỡng cho BCH Liên Chi đội theo định kỳ. Các bài học đều được soạn kỹ (soạn thành bài giảng điện tử). Qua các bài học đều có kiểm tra, bài kiểm tra vừa mang tính lý thuyết vừa có phân loại vận dụng sáng tạo. Bồi dưỡng theo hình thức mở lớp giúp cho các em tiếp thu có hệ thống, bài bản và sâu sắc. Các em được trang bị những kiến thức cơ 11
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. bản, những lý luận chung rất cần cho hoạt động Đội. Phương pháp này cũng rất cần thiết và có tác dụng lớn đến đội ngũ BCH Đội về lý thuyết và thực hành. Đầu năm học: Cần tổ chức bồi dưỡng phương pháp cách tổ chức điều khiển Đại hội Chi đội, Liên đội, phương pháp xây dựng kế hoạch hoạt động năm, tháng, tuần, báo cáo, ghi chép sổ sách ... Giữa năm học: Bồi dưỡng cho Ban chỉ huy kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội như: Nghi thức Đội, múa hát, trò chơi, … và phương pháp hướng dẫn tổ chức điều khiển sinh hoạt tập thể. Qua những buổi sinh hoạt Đội, các em được giao nhiệm vụ điều kiển và hướng dẫn các bạn Đội viên thực hiện nghi thức Đội, múa hát tập thể, tổ chức các trò chơi. Từ đó các em nắm vững và từng bước hoàn thiện kỹ năng của mình. Cuối năm học: Hướng dẫn phương pháp tổng hợp đánh giá thi đua, kiểm tra chéo các Chi đội cuối năm học. Qua đó, các em được bồi dưỡng về kỹ năng đánh giá xếp loại thi đua giữa các Chi đội Ví dụ : Tổng phụ trách cần lên kế hoạch hàng tháng, tuần làm những công việc gì sau đó BCH cụ thể các công việc đó và thực hiện. Bồi dưỡng cho đội ngũ BCH về cách chấm điểm, thang điểm, cách đánh giá thi đua. 3.1.3. Bồi dưỡng thường xuyên. Xây dựng bồi dưỡng kỹ năng BCH Liên – Chi đội thường xuyên ngay từ đầu năm học theo tuần, tháng, học kỳ. Hướng dẫn nội dung yêu cầu, tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm. Phải thường xuyên duy trì hoạt động này và nên tổ chức họp vào đầu tháng để Tổng phụ trách Đội đánh giá hoạt động tháng trước đưa ra những tồn tại, yếu kém để khắc phục và triển khai kế hoạch tháng tới. 3.1.4. Một số hình thức bồi dưỡng kỹ năng cứng và mềm. Bồi dưỡng về kiến thức Đội Phần nghi thức : Điều này với Ban chỉ huy Liên đội không khó bởi vì là một đội viên bình thường các em phải nắm được những kiến thức đó, song yêu cầu với các em ở mức độ cao hơn, chắc hơn. Để thực hiện tốt điều này trong những buổi họp Ban chỉ huy Liên đội và đội hình mẫu nên kết hợp tập huấn ôn tập những kiến thức này cho các em. Tập huấn kỹ năng nghi thức từ Tổng phụ trách Đội làm mẫu các em thực hiện theo và tổ chức để các chi đội kết nghĩa để các em tự thực hành trao dồi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Ví dụ: Trong thời gian đầu có thể dành ra một buổi ôn lại toàn bộ phần nghi thức đội. Những tuần sau đó chỉ cần ôn từng phần giúp các em khắc sâu và rèn luyện kỹ năng về nghi thức đội. Trên cơ sở đó tạo điều kiện cho các em giúp các Chi đội, và Đội viên trong Liên đội. Điển hình như các bài trống quy định được tập huấn cho các em học sinh lớp 5 đánh thành thạo và từ đó 12
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. các em học sinh lớp 5 tự hướng dẫn cho các em học sinh khối 3, trong thời gian này các em thỏa mái trao đổi và tiếp thu nhanh hơn. Với các nội dung sau: Múa hát tập thể, Nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức, các phương pháp tổ chức trò chơi, dấu đi đường, mật thư, tín hiệu Morse, cắm trại,… Khi bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đội cần chú ý các loại hình cho phù hợp như: Luyện tập cho đội nòng cốt, luyện tập chung, tổ chức kiểm tra nghiệp vụ bằng các hội thi và kiểm tra dưới cờ. Tập hợp đội hình đội ngũ: cách tập hợp, cách chỉnh đốn đội hình theo cự ly rộng, hẹp. + BCH đọc kỹ nội dung cách tập hợp đội hình. + Thực hành: Chia BCH của một Chi đội thành một phân đội, Liên đội trưởng chỉ huy cho tập hợp đội hình: hàng dọc, hàng ngang, chữ U, vòng tròn. Khi BCH đã nắm vững tập đội hình, tập hợp lại đội hình hàng dọc và tập hợp điểm số, báo cáo sĩ số theo từng phân đội và toàn Chi đội, Liên đội. + Điểm số báo cáo: từng thành viên trong BCH thay nhau tập cách báo cáo và biết hướng dẫn bạn mình báo cáo. Tập huấn 6 kỹ năng và 3 bài trống. Kỹ năng: + Thuộc, hát đúng Quốc ca, Đội ca. + Thắt Tháo khăn quàng đỏ. + Chào kiểu Đội viên + Cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ. + Hô, đáp khẩu hiệu đội. + Các động tác cá nhân tại chổ và di động. Bài trống: Chào cờ, chào mừng, hành tiến + TPT soạn nội dung 6 kỹ năng và 3 bài trống. thực hiện mẫu và kỹ năng kết hợp lời nói. + BCH tập kỹ năng và biết cách hướng dẫn cho các đội viên khác. + Ba bài trống của Đội chỉ tập cho BCH và đội nghi thức mẫu của trường đánh chuẩn. Còn các đội viên nắm nội dung bài trống, biết điểm đúng nhịp. Triển khai các bài múa của Đội (hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đi ta đi lên.v.v..) + TPT hướng dẫn cho các em nắm rõ từng động tác chân (nhịp đi) tay và biết kết hợp lời hát với điệu múa. 13
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. + BCH biết hướng dẫn cho các bạn khác các động tác múa. Triển khai các trò chơi, hình phạt. + TPT soạn cụ thể nội dung của từng trò chơi như: cách chơi, luật chơi. + TPT thực hiện mẫu các trò chơi, khi các em nắm được cho các em lần lượt làm người quản trò của các trò chơi và biết triển khai ở Chi đội của mình. Hình 5 : Tập huấn các kỹ năng yêu cầu của Đội viên. Phần lí thuyết: Giúp các em có được những hiểu biết về Đội, Đoàn, Đảng và Bác Hồ. Tổng phụ trách cần sưu tầm những cuốn sách nói về công tác đội như: Điều lệ đội, hướng dẫn chương trình rèn luyện đội viên, nghi thức đội viên, phụ trách sao nhi đồng, ...Sau đó đưa cho từng em trong Ban chỉ huy Liên đội để các em tự đọc, tự nghiên cứu. Mặt khác, cần động viên, khích lệ các em tự tìm hiểu thông qua sách báo trong giờ ra chơi tại thư viện hoặc tổ chức các hội thi lý thuyết tìm hiểu trong các giờ sinh hoạt tập thể, chào cờ giúp các em ghi nhớ nhanh hơn. Bồi dưỡng kĩ năng xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác Đội 14
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Đây là những kĩ năng không thể thiếu và rất quan trọng đối với Ban chỉ huy Liên đội. Một Liên đội hoạt động mạnh hay yếu phụ thuộc vào khả năng xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác Đội. Bởi vì bất kể công tác gì trong lĩnh vực hoạt động nào, dù lớn hay nhỏ đều đòi hỏi phải có kế hoạch. Kế hoạch hoạt động của Liên đội trong một năm đã được Đại hội Liên đội thảo luận và thông qua. Nhưng với Ban chỉ huy Liên đội mới nhất thiết phải cho các em đọc, thảo luận lại để các em nắm chắc hơn. Bởi vì trong ban chỉ huy Liên đội mới có những em không trực tiếp xây dựng kế hoạch này. Đồng thời qua đó bồi dưỡng cho các kỹ năng xây dựng kế hoạch hoạt động Đội trong năm học tới. Kế hoạch hoạt động Đội trong từng đợt thi đua sẽ được dựa trên kế hoạch chung và dựa trên chủ đề hoạt động Đội trong từng đợt và chú ý đến biện pháp thực hiện những kế hoạch đó. Để bồi dưỡng các kỹ năng này có thể làm theo các cách: Cho các em tập lập kế hoạch theo chủ đề theo từng đợt thi đua rồi thảo luận tổng hợp thành một kế hoạch có khả năng đạt hiệu quả nhất. Cho các em tập lập kế hoạch theo một kế hoạch mẫu của Tổng phụ trách Đội; Lập kế hoạch sẽ giúp cho mọi hoạt động đội của Liên đội có sự suy tính, cân nhắc, có mục tiêu rõ ràng. Sự lựa chọn công việc chủ yếu nhất, quan trọng nhất trong từng thời gian. Chính vì vậy, lập kế hoạch cho hoạt động của Liên đội cần sự nhẫn nại, kiên trì phải kiểm tra đi, kiểm tra lại cho chắc chắn trước khi quyết định. Lập kế hoạch kỹ lưỡng là điều kiện tốt để thành công trong hoạt động Đội. Tổng phụ trách Đội phải theo dõi hướng dẫn cụ thể cho các em bởi vì các em đội viên Tiểu học còn nhỏ nên việc để các em tự làm kế hoạch là rất khó khăn và hiệu quả sẽ không đảm bảo. Bồi dưỡng kỹ năng nói và viết cho Ban chỉ huy Liên đội: Bồi dưỡng kỹ năng nói: Đây là kỹ năng cần thiết đối với mỗi thành viên trong Ban chỉ huy Liên đội. Vì thường xuyên các em phải tiếp xúc và điều hành hoạt động Đội, nếu không nói năng rõ ràng, truyền cảm, có sức thuyết phục thì khả năng triển khai của hoạt động sẽ kém hiệu quả. Thông thường những em được chọn vào Ban chỉ huy Liên đội thì đã có chú ý năng khiếu này. Nhưng các em vẫn thường mắc một số lỗi như: Lúng túng trong diễn đạt. Bồi dưỡng kỹ năng này không thể chỉ một sớm một chiều, mà phải thường xuyên thông qua các hoạt động cụ thể như: Chủ trì trong các cuộc họp Ban chỉ huy Liên đội, đội nòng cốt, Đại hội Liên đội, các buổi nhận xét hoạt động Đội, các hoạt động tập thể... Qua các hoạt động này các em sẽ cứng cáp hơn trong khả năng nói. Cũng cần lưu ý nhắc nhở, uốn nắn trong các lỗi và các hoạt động lớn (Đại hội Liên 15
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. đội, Cháu ngoan Bác Hồ), cần phải tập dượt trước. Bồi dưỡng kỹ năng viết: Các em học tập cách ghi biên bản, thực hiện ghi đúng sổ sách của Đội, dự thảo nghị quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết, ... Học tập phương pháp tổ chức họp ban chỉ huy; phương pháp xây dựng kế hoạch (theo chủ đề, kế hoạch tháng, tuần), kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua; phương pháp tổ chức điều khiển sinh hoạt Đội cũng như các hoạt động tập thể. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn các em học tập phương pháp kiểm tra, đánh giá các phong trào, phương pháp chỉ đạo và tổng kết, rút kinh nghiệm. Cách ghi chép sổ sách của Đội theo qui định như sổ Chi đội, sổ Liên đội và các loại sổ khác do trường qui định. Ví dụ: Sổ Chi đội thì thư ký của các Chi đội nắm rõ cách ghi chép sổ Chi đội, thư ký của Liên đội ghi chép sổ Liên đội (các em khác cũng phải theo dõi cách ghi). Cách viết biên bản của các cuộc họp của Chi đội và Liên đội (Tổng phụ trách hướng dẫn cách viết cụ thể của từng loại biên bản). Báo cáo hoạt động tháng, báo cáo sơ kết phong trào.v.v.. Cách tổ chức họp BCH Chi đội và Liên đội. Ví dụ: Hướng dẫn và chọn Chi đội 5A họp BCH cho các Chi đội khác theo dõi tiến trình của cuộc họp diễn ra (cuộc họp tháng 11 của BCH Chi đội). Chi đội phó thông qua chương trình cuộc họp. Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tháng 10 và nêu ra nội dung hoạt động tháng 11. + Ý kiến của từng thành viên trong BCH Chi đội. + Chi đội trưởng giải trình ý kiến và cuối cùng tập thể thống nhất kế hoạch hoạt động. Các Chi đội khác đóng góp ý kiến cho buổi họp mẫu. Cách điều khiển chương trình: chào cờ đầu tuần, các cuộc thi của Đội do trường tổ chức, tổ chức các hoạt động. Tập huấn BCH trở thành cán bộ Đội gương mẫu trong các hoạt động, có uy tín và sức thuyết phục trước tập thể. (cách nói của các em nhẹ nhàng, tình cảm, gần gủi, bản thân các em trong BCH phải thực hiện trước mọi phong trào như: Kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, giữ vệ sinh môi trường.v.v..) Tóm lại, với kỹ năng nói và viết là những kỹ năng không những cần cho hoạt động Đội mà còn là hành trang cho các em sau này. Nên ngoài các kỹ năng trong lĩnh vực hoạt động Đội còn giúp các em có được những kỹ năng trong ứng xử, giao tiếp với thầy cô, bạn bè, xã hội... 3.2. Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các hoạt động lớn. Một trong những cách bồi dưỡng kỹ năng thiết thực nhất để giúp bồi dưỡng 16
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. cho các em nhanh hiểu và thực hiện một cách thực tế và tốt nhất, nắm bắt được nhiều kỹ năng nhất tổ chức các hội thi lớn tại Liên đội như “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Hội thi nghi thức Đội – chỉ huy đội giỏi” “Hội thi phụ trách Sao giỏi’ thông qua đó giúp các em nắm vững được các ngày lễ lớn, các Anh hùng của dân tộc, các kỹ năng thực hành nghi lễ, nghi thức một cách thiết thực, rõ ràng và từ đó lấy kết quả công nhận rèn luyện chuyên hiệu cho Đội viên. Hình 5,6 : Các hội thi của Liên đội Hình 7,8 : Tham gia trại kỹ năng cấp Huyện, Tỉnh. 3.3. Bồi dưỡng thông qua hình thức ngoại khóa thực tế. Liên đội tổ chức tham quan học hỏi tại Bảo tàng Đắk Lắk, nhà đày Buôn Ma Thuột sau đó lồng ghép vào các tiết học địa phương, tổ chức viết bài thu hoạch giúp các em nắm rõ lịch sử tại địa phương, tổ chức làm mô hình cổng trại ở tại Liên đội để giúp các em thực hành kỹ năng nút dây. Phối hợp tổ chức các chuyên đề về kỹ năng đuối nước, xâm hại, An toàn giao thông được các em trực tiếp tham gia và chia sẽ kinh nghiệm từ các cán bộ tuyên truyền các cấp. 17
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. Những hoạt động thực tế này giúp các em rút ra được nhiều bài học thực hành thực tiễn cho bản thân. Tổ chức cho các em trong BCH sinh hoạt cùng đội viên trong Chi đội mình, với những kiến thức đã học được các em vân dụng thực hành ở các Chi đội. Trong quá trình đó sẽ bộc lộ những ưu, nhược điểm; từ đó bồi dưỡng thêm cho các em để khắc sâu hơn, có kế hoạch rèn luyện bản thân hơn nữa để làm việc ngày càng hiệu quả, đạt chất lượng cao. Hình 6,7 : Tham gia thực địa tại Buôn Ma thuột. Hình 8,9 : Chuyên đề các kỹ năng. 3.4. Tạo sự say mê và hứng thú cho các đội viên trong Ban chỉ huy. Sự say mê hứng thú trong công việc bao giờ cũng mang lại kết quả, thành công cao. Đối với BCH Liên – Chi đội, chúng ta cũng phải tạo cho các em niềm 18
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. say mê và hứng thú vì: Các em phải có đam mê mới cố gắng, quyết tâm với đội, có hứng thú mới lôi cuốn các em hăng hái tham gia các hoạt động. Để làm được điều này tổng phụ trách phải giúp các em thấy được vai trò quan trọng của BCH trong tổ chức Đội. Thông qua đó cho các em thấy được sự vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của BCH, tạo cho các em tinh thần phấn đấu, nổ lực. Giới thiệu một mô hình hoạt động đội có hiệu quả (tìm hiểu trên mạng và tạp chí người TPT, các trường bạn…) nhằm lôi cuốn các em đến với tổ chức đội. Lồng ghép trong buổi tập luyện là những trò chơi nhỏ, những tiết mục văn nghệ và những câu chuyện hay. Thực hiện phương châm “gần gũi, lắng nghe và chia sẻ” đến từng đội viên trong đội. khi người tổng phụ trách biết lắng nghe và chia sẽ với các em, giúp các em thổ lộ tâm tư, tình cảm của mình, từ đó các em thấy thân thiện với tổ chức, với mọi người… Ví dụ : Khi có một em trong BCH không hoàn thành tốt công việc được giao, tôi đã tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn cho em cái khó mà em gặp phải, khuyến khích, khích lệ…để em cố gắng hơn và đạt đựợc kết quả tốt trong thời gian sau đó….. Các em học sinh có lịch học dày đặc nên việc sắp xếp thời gian để tham gia tập luyện, bồi dưỡng là rất khó khăn, người tổng phụ trách phải biết làm cho các em nhận thức được rằng khi đi tham gia bồi dưỡng, tập luyện cũng giống như là một buổi vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó phải tích cực tham mưu với ban giám hiệu, anh chị phụ trách, phụ huynh học sinh sắp xếp thời gian, cũng như ủng hộ về mặt tinh thần cho các em thỏa mái tham gia tập luyện. Ví dụ: Chiều thứ 6 các em được nghỉ, thay vì tập luyện vào thứ 7 và chủ nhật, tôi điều các em đến phòng đội để cùng tập luyện, hướng dẫn các em ghi chép hồ sơ Đội ... để không ảnh hướng tới 2 ngày nghỉ của các em. 4. Giao nhiệm vụ, kiểm tra, đánh giá các hoạt động 4.1. Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ huy. Giao nhiệm vụ cho Ban chỉ huy liên đội là nhằm kích thích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, thông qua đó giáo dục lòng tự tin, tinh thần trách nhiệm, ý chí tổ chức kỉ luật và tính tự quản của các em. Việc giao nhiệm vụ phải đảm bảo tính chính xác, cụ thể, rõ ràng và phù hợp với năng lực của từng em . Phân công cụ thể từng công việc cho các thành viên để các em có ý thức trong công việc của mình. Cụ thể với Ban chỉ huy Liên đội đã được phân công với từng công việc cụ thể, tôi đã tiến hành tập huấn cho các mảng như sau: Bảng 2 : Danh sách Ban chỉ huy Liên đội nhiệm kỳ 2017 – 2018. 19
- Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học. STT HỌ VÀ TÊN LỚP CHỨC VỤ GHI CHÚ Liên đội 1 Lê Nhật Khôi My 4B Phụ trách chung trưởng Phụ trách chung công tác thi đua Liên đội. (Phân hiệu 1) 2 Nguyễn Trần Thanh Tráng 5A Liên đội phó Kiêm phụ trách công tác Lao động vệ sinh, nề nếp ở phân hiệu 1 Phụ trách chung công tác thi đua Liên đội. (Phân hiệu 2) 3 Huỳnh Thị Hà Điệp 4D Liên đội phó Kiêm phụ trách công tác Lao động vệ sinh, nề nếp ở phân hiệu 2 4 Nguyễn Hương Sang 5C Uỷ viên Công tác đội sao đỏ Phụ trách Đội tuyên truyền măng non Liên đội . 5 Nguyễn Ngọc Hùng 4B Uỷ viên Kiêm phụ trách Công trình măng non. Phụ trách thể dục đầu giờ và giữa giờ. Phụ trách Đội tuyên truyền măng non Liên đội . 6 Hà Thị Diễm Như 5D Uỷ viên Kiêm phụ trách Công trình măng non. Phụ trách thể dục đầu giờ và giữa giờ. Phụ trách Hội chữ 7 Nguyễn Tiến 4E Uỷ viên thập đỏ. Kiêm công tác thư ký. Tổng phụ trách Đội phải tin tưởng vào khả năng của các em, mạnh dạn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 433 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 132 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn