Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 tự thực hiện dự án (project) tại nhà qua dạy học trực tuyến
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 tự thực hiện dự án (project) tại nhà qua dạy học trực tuyến" được biên soạn nhằm đưa ra cách thức thực hiện các dự án được gợi ý trong chương trình sách tiếng Anh lớp 5 qua dạy học trực tuyến, giúp học sinh hiểu và biết cách tự thực hiện dự án tại nhà, biết thao tác cơ bản đối với những trang web hỗ trợ học tập trực tuyến, phát huy khả năng sáng tạo, tính tự chủ trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, phát triển kĩ năng nói, củng cố phương pháp học tập cá nhân, theo nhóm và rèn luyện kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 tự thực hiện dự án (project) tại nhà qua dạy học trực tuyến
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc MÔ TẢ VIẾT SÁNG KIẾN HOÀN THIỆN I. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA GIẢI PHÁP ..................................................................................................................... II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG GIẢI PHÁP Công tác giảng dạy III. NGÀY GIẢI PHÁP ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU VÀ ÁP DỤNG THỬ Ngày 01 tháng 10 năm 2023 IV. TÌNH TRẠNG CỦA GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT 1. Những thuận lợi Học sinh đã được làm quen và thực hành nhiều dự án (project) qua các năm học, các em có cơ hội thực hiện dự án theo nhiều hình thức như: cá nhân tại lớp, cá nhân tại nhà, cặp/ nhóm tại lớp, cặp/ nhóm tại nhà,... 2. Những khó khăn hiện nay Tình hình dịch bệnh khiến việc dạy học trực tiếp ở trường bị gián đoạn, thay vào đó là hình thức học trực tuyến. Trong quá trình học trực tuyến, học sinh có thể gặp phải nhiều vấn đề như thiết bị học tập chưa đảm bảo, kĩ năng sử dụng máy tính chưa tốt, kết nối mạng không ổn định, tiếng ồn xung quanh, sự quan sát của người thân, ... dẫn đến việc các em chưa mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến của mình, chưa có nhiều cơ hội thực hành, luyện tập tiếng Anh. Để học sinh có nhiều cơ hội ôn tập kiến thức đã học và vận dụng tốt hơn vào các kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng nói, một trong những phương pháp hiệu quả là thực hiện các dự án ở Part 6. Project của mỗi đơn vị bài học. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án trong quá trình học trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn. Về phía người dạy: Giáo viên tuy đã cố gắng tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia lớp học đều có cơ hội thực hành luyện tập, nhưng do sự giới hạn về thời gian dạy học, không gian học tập, mức độ tham gia nên chỉ có thể áp dụng được đối với một số bài, một số tiết và một số bộ phận học sinh.
- Về phía học sinh: Bên cạnh những học sinh thích học tiếng Anh và sử dụng tốt công nghệ thông tin trong quá trình học nên tận dụng được nhiều cơ hội thực hành và luyện tập, vẫn còn không ít em chưa hứng thú, chưa mạnh dạn hoặc gặp khó khăn khi sử dụng thiết bị học tập dẫn đến cơ hội thực hành ít hơn. V. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mục đích của giải pháp Giải pháp này nhằm đưa ra cách thức thực hiện các dự án được gợi ý trong chương trình sách tiếng Anh lớp 5 qua dạy học trực tuyến, giúp học sinh hiểu và biết cách tự thực hiện dự án tại nhà, biết thao tác cơ bản đối với những trang web hỗ trợ học tập trực tuyến, phát huy khả năng sáng tạo, tính tự chủ trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, phát triển kĩ năng nói, củng cố phương pháp học tập cá nhân, theo nhóm và rèn luyện kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh. 2. Nội dung của giải pháp Sau đây là một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 tự thực hiện dự án (project) tại nhà qua dạy học trực tuyến. Tuỳ theo hình thức hoặc mức độ đơn giản, phức tạp của dự án, học sinh có thể thực hiện theo cá nhân, cặp hoặc nhóm. Học sinh hoàn thành dự án và được đánh giá đúng theo khả năng cũng như sự cố gắng của bản thân mình. a. Giải pháp 1. Cách thực hiện dự án theo cá nhân tại nhà. Bước 1. Giáo viên đưa ra dự án của bài học. Bước 2. Giáo viên nêu mục đích của dự án. Bước 3. Giáo viên nêu hình thức thực hiện dự án. Bước 4. Giáo viên gợi ý những điều cần chuẩn bị để thực hiện dự án. Bước 5. Giáo viên gợi ý các bước thực hiện dự án. Bước 6. Giáo viên gửi worksheet (nếu cần), video/ file hướng dẫn và dự án mẫu để học sinh tham khảo. Bước 7. Học sinh thực hiện dự án theo cá nhân tại nhà và gửi hình ảnh sản phẩm trước hoặc đúng thời hạn được giao để giáo viên xem và nhận xét, góp ý (nếu cần thiết). Bước 8. Học sinh trình bày dự án của mình trong buổi học trực tuyến tiếp theo. * Ví dụ: English 5 - Unit 1: What’s your address? Lesson 3 (Part 6, page 11) 2
- 1. Tên dự án: Draw a house and write its address. 2. Mục tiêu: Học sinh vẽ và vận dụng được kiến thức đã học để viết đoạn văn ngắn về một ngôi nhà (có thể là nhà của mình hoặc một ngôi nhà nào đó thân thuộc đối với mình.), luyện nói về ngôi nhà đó, trình bày dự án trong giờ học trực tuyến. 3. Hình thức: Cá nhân 4. Gợi ý những điều học sinh cần chuẩn bị: 5. Gợi ý các bước thực hiện dự án: 6. Gửi video và dự án mẫu để học sinh tham khảo. Video A sample picture (Tranh mẫu)
- 7. Học sinh thực hiện dự án tại nhà và gửi hình ảnh sản phẩm. Quốc Bảo 5/5 Hữu Hưng 5/3 Sản phầm vẽ về ngôi nhà của học sinh 8. Học sinh trình bày về dự án của mình trong buổi học trực tuyến tiếp theo. Học sinh đang trình bày dự án về ngôi nhà của mình b. Giải pháp 2: Cách thực hiện dự án theo cặp/nhóm nhỏ tại nhà. Bước 1. Giáo viên đưa ra dự án của bài học. Bước 2. Giáo viên nêu mục đích của dự án. Bước 3. Giáo viên nêu hình thức thực hiện dự án. Bước 4. Giáo viên gợi ý những điều cần chuẩn bị để thực hiện dự án. Bước 5. Giáo viên gợi ý các bước thực hiện dự án. Bước 6. Giáo viên gửi worksheet (nếu cần), video/ file hướng dẫn và dự án mẫu để học sinh tham khảo. 4
- Bước 7. Học sinh thực hiện dự án theo cặp/ nhóm tại nhà và gửi hình ảnh sản phẩm trước hoặc đúng thời hạn được giao để giáo viên xem và nhận xét, góp ý (nếu cần thiết). Bước 8. Học sinh trình bày dự án của mình trong buổi học trực tuyến tiếp theo. * Ví dụ: English 5 - Unit 2: I always get up early. How about you? Lesson 3 (Part 6, page 17) 1. Tên dự án: Interview two of your classmates about their daily routines. 2. Mục tiêu: Học sinh làm việc theo nhóm 3, vận dụng từ vựng và mẫu câu đã học để hỏi và trả lời về việc mà mình và 2 bạn cùng nhóm làm vào các buổi trong ngày, sau đó trình bày kết quả mà mình điều tra được trong giờ học trực tuyến. Ngoài ra, học sinh có thể viết một đoạn văn ngắn dựa vào phiếu khảo sát đó và nộp cùng sản phẩm. Bài viết sẽ được đánh giá và cộng điểm tùy theo sự sáng tạo và mức độ chính xác trong việc sử dụng từ vựng và cấu trúc câu khi viết. 3. Hình thức: nhóm 3 - học sinh gặp hoặc liên lạc với bạn qua mạng xã hội (zalo, messenger, ...) 4. Gợi ý những điều học sinh cần chuẩn bị: 5. Gợi ý các bước thực hiện dự án:
- 6. Làm ví dụ và gửi phiếu điều tra mẫu để học sinh tham khảo. Phiếu điều tra mẫu 7. Học sinh thực hiện dự án tại nhà và gửi hình ảnh sản phẩm. Phương Trang - 5/6 Cát Hồng - 5/4 Phiếu điều tra của học sinh 8. Học sinh trình bày dự án của mình trong buổi học trực tuyến tiếp theo. 6
- Học sinh đang trình bày về thói quen hằng ngày của các bạn mà mình khảo sát được c. Giải pháp 3: Cách học sinh nộp sản phẩm sau khi đã hoàn thành dự án. - Để giáo viên dễ dàng theo dõi và quản lí sản phẩm, sau khi hoàn thành dự án của mình, tất cả học sinh sẽ nộp lại bài lên trang Padlet.com theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - Mỗi Unit sẽ có một đường link nộp khác nhau, trước khi học sinh thực hiện dự án của Unit nào, giáo viên sẽ tạo và gửi link nộp dự án của Unit đó về các lớp. Một số bài đã được tạo trên trang Padlet.com để học sinh nộp sản phẩm của mình - Sau khi hoàn thành sản phẩm, học sinh chụp lại hình sản phẩm bằng điện thoại (nếu làm trên giấy) hoặc bằng các công cụ chụp màn hình (nếu làm trên máy tính), lưu vào một thư mục dễ nhớ để chuẩn bị cho phần nộp bài. - Hướng dẫn cách nộp bài:
- Các bước nộp bài Ví dụ minh họa + Vào đúng đường link giáo https://padlet.com/MissHuong/fi30b2396ic0b3cn viên gửi. + Ấn vào dấu (+) ở bên dưới lớp mình. + Điền họ tên của học sinh nộp bài vào chỗ trống “Chủ đề”. + Nhấp chuột vào dấu ba chấm (...) trong hình lục giác màu hồng đậm bên dưới. 8
- + Chọn công cụ em muốn sử dụng để nộp/ hoàn thành phần dự án của mình. Nếu chỉ gửi hình ảnh đã chụp thì chọn mục “Tải lên”, sau đó đi tới thư mục đã lưu ảnh chụp dự án, chọn và tải hình ảnh đó lên. + Sau khi hoàn tất, em bấm vào “Xuất bản” để nộp bài. d. Giải pháp 4: Cách đánh giá dự án của học sinh. - Với thời lượng giới hạn của các tiết học trực tuyến, thời gian để giáo viên và học sinh nhận xét, góp ý sản phẩm/ phần trình bày nào đó sẽ bị hạn chế. Do đó, giáo viên phải xây dựng biểu mẫu đánh giá để học sinh hình dung được các nhiệm vụ cụ thể, thái độ học tập, kĩ năng cần rèn luyện và những mục tiêu cần đạt được sau dự án. Dựa vào phiếu đánh giá, học sinh biết được ưu điểm, tồn tại và theo dõi được sự tiến bộ của bản thân. - Mẫu phiếu đánh giá dự án học sinh: ASSESSMENT FORM Project: …………………………………………………………………… Class: …………………………………………………………………… Name Content Creativity Skills Time TOTAL Other skills Presentation Skills 3 points 2 points 2 points 2 points 1 point 10 points 1. 2. 3. - Việc đánh giá sẽ được thực hiện dựa theo mẫu đánh giá, theo thứ tự đối tượng:
- + Học sinh tự đánh giá. + Học sinh nhận xét, góp ý, đánh giá phần trình bày của bạn. + Giáo viên nhận xét, đánh giá. Học sinh nhận xét phần trình bày của bạn e. Giải pháp 5: Tổng kết, động viên, tuyên dương, khích lệ học sinh tham gia các dự án tiếp theo. - Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ làm việc của học sinh trong lớp. - Đánh giá chất lượng của sản phẩm thu được từ dự án. Tuyên dương cá nhân, nhóm thực hiện dự án tốt hoặc có cố gắng, nỗ lực để hoàn thành dự án; khích lệ, động viên các cá nhân chưa hoàn thành dự án. - Tuyên dương, khen thưởng cho học sinh có nhận xét, góp ý tốt cho phần trình bày/ sản phẩm của bạn. - Tùy theo kết quả ở phiếu đánh giá và mức độ hoàn thành cũng như cố gắng khi thực hiện dự án/ nhận xét phần trình bày mà giáo viên cho điểm cộng/ sticker để khen thưởng, động viên tinh thần học tập cho học sinh. Phiếu điểm cộng 10
- VI . KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA GIẢI PHÁP Giải pháp này được áp dụng cho môn tiếng Anh lớp 5. VII. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC HOẶC DỰ KIẾN CÓ THỂ THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG GIẢI PHÁP 1. Những ưu, nhược điểm của giải pháp a) Ưu điểm Qua vài tháng áp dụng giải pháp này, tôi thấy các em học sinh đã có thái độ tích cực hơn rất nhiều đối với việc thực hiện dự án tại nhà. Phần lớn các em cảm thấy hứng thú, vui vẻ hơn khi thực hiện và nộp dự án. Học sinh năng khiếu phát triển kĩ năng nói và vốn từ vựng. Học sinh khó khăn trong học tập môn Tiếng Anh cải thiện khả năng dùng từ vựng và mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp. b) Hạn chế - Một số em chưa đọc kĩ yêu cầu nên thực hiện dự án chưa hoàn chỉnh. - Một số em chưa thành thạo các thao tác nộp bài dẫn đến mất nhiều thời gian để gửi dự án lên trang web. - Chưa đảm bảo 100% học sinh tham gia. c. Kết quả áp dụng - Trước khi áp dụng giải pháp: Tích cực vận dụng Chưa tích cực vận dụng kiến thức đã học kiến thức đã Tổng số HS Tiết dạy học đánh giá Số HS % Số HS % Chưa hướng dẫn thực hiện 250 130 52% 120 48% dự án tại nhà - Sau khi áp dụng giải pháp:
- Tích cực vận dụng Chưa tích cực vận dụng kiến thức đã học kiến thức đã Tổng số HS Tiết dạy học đánh giá Số HS % Số HS % Hướng dẫn thực hiện 250 170 68% 80 32% dự án tại nhà Tuy kết quả chưa thực sự cao nhưng đây cũng là cơ hội và động lực để các em vận dụng kiến thức đã học vào các kĩ năng, đặc biệt là hai kĩ năng nói và viết, đồng thời giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn khi trình bày ý kiến của mình. VIII. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT Không Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. ....................., ngày 20 tháng 02 năm 2022 Xác nhận của đơn vị Người viết sáng kiến nơi giải pháp được áp dụng (Ký và ghi rõ họ tên) 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn