Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh lớp 5 tham gia dự thi IOE trên Internet
lượt xem 8
download
Đề tài đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh Tiểu học thi IOE qua Internet, các giải pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Đề tài tập hợp được hệ thống các giải pháp về sự phối hợp tích cực giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị; Các biện pháp về chuyên môn trong việc lựa chọn học sinh có năng lực tham gia bồi dưỡng, xây dựng chương trình bồi dưỡng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh lớp 5 tham gia dự thi IOE trên Internet
- Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet. Trang PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. 2. Điểm mới của đề tài. 3.Phạm vi áp dụng đề tài. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 ́ tham gia dự thi IOE trên Internet cần giải quyết. 1.1. Thuận lợi 1.2. Khó khăn 1.3. Nguyên nhân II. Một số giải pháp trong công bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng ́ Anh lơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet . 1. Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn. 2. Giải pháp 2: Tuyển chọn học sinh lớp 5 bồi dưỡng Tiếng Anh thi IOE trên Internet. 3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng. 4. Giải pháp 4: Hình thành các kĩ năng giải đề thi trên Internet. 5. Giải pháp 5: Dự đoán nội dung vòng thi kế tiếp. 6. Giải pháp 6: Phối hợp phụ huynh trong công tác bồi dưỡng. PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài. 2. Kiến nghị, đề xuất. PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: 1
- Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng để giao tiếp cho hầu hết các nước trên thế giới, một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nước nhà. Vì thế, việc đào tạo bồi dưỡng cho học sinh vốn kiến thức và kỹ năng sữ dụng Tiếng Anh trong giao tiếp rất cần thiết, đặc biệt là học sinh tiểu học đối tượng mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ. Để phát huy hết khả năng sáng tạo, sự nhạy bén, thông minh của học sinh, Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC tổ chức cuộc thi tiếng Anh trên Internet (IOE) từ năm học 2010 2011 đến nay. Đây là sự phối hợp thông minh giữa vừa học vừa chơi, cuộc thi đã thu hút hàng triệu học sinh trên cả nước tham gia. Cứ bắt đầu mỗi năm học cả thầy và trò đều háo hức tham gia cuộc thi này. Đây là một cuộc thi bổ ích giúp các em mở rộng vốn từ, ngữ pháp, giúp các em hứng thú học tập môn tiếng Anh hơn. Các em trong một lớp, một trường thi đua lẫn nhau, sự thi đua này lan tỏa cả sang giáo viên và phụ huynh tạo một môi trường học tập lành mạnh. Là một giáo viên đã giảng dạy nhiều năm với nhiều tâm huyết và trăn trở là làm sao để đào tạo những học sinh giỏi Tiếng Anh cho quê hương, đất nước, tôi đã mạnh dạn tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đã gặt hái được một số thành tựu nho nhỏ ban đầu. Mỗi môn học trong nhà trường, việc học và dạy đều có đặc thù riêng của nó. Phương pháp dạy môn tiếng Anh đã được nói và bàn luận rất nhiều từ trước đến nay. Học như thế nào cho tốt? Dạy như thế nào cho thật sự có hiệu quả? Đó là điều băn khoăn trăn trở của mỗi giáo viên dạy môn tiếng Anh . Bằng tất cả mọi nỗ lực của mình trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đổi, thảo luận với các đồng nghiệp khác trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh ở bậc Tiểu học qua một số năm, tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến, suy nghĩ của mình qua đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet ”. Với mong muốn được chia sẻ, góp phần bổ sung và làm phong phú hơn phương pháp dạy bồi dưỡng học 2
- sinh thi IOE với các bạn đồng nghiệp để phong trào thi IOE ngày càng phát triển và phát huy tốt tác dụng của nó. 2. Điểm mới của đề tài: Đề tài đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh Tiểu học thi IOE qua Internet , các giải pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Đề tài tập hợp được hệ thống các giải pháp về sự phối hợp tích cực giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị; Các biện pháp về chuyên môn trong việc lựa chọn học sinh có năng lực tham gia bồi dưỡng, xây dựng chương trình bồi dưỡng. 3. Phạm vi nghiên cứu: Nhóm học sinh lớp 5 được bồi dưỡng tiếng Anh tham gia dự thi IOE trên Internet của trường tiểu học, năm học 2014 2015. Giúp học sinh nắm vững cấu trúc ngữ pháp, mở rộng vốn từ vựng theo các chủ điểm thuộc chương trình dạy học Tiếng Anh tiểu học. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I . Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia ́ dự thi IOE trên Internet . 1. Thuận lợi: a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên. ̉ ́ Là giáo viên được giảng dạy nhiều năm, trải qua nhiều môi trường, điều kiện công tác khác nhau giúp tôi có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết để nghiên cứu về chuyên môn cũng như hiệu quả từng tiết dạy đối với từng đối tượng học sinh, đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham gia dự thi IOE qua mạng Internet. Sau 5 năm Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC tổ chức cuộc thi tiếng Anh trên Internet (IOE), nhiều giáo viên đã tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham gia dự thi và đúc rút 3
- một số kinh nghiệm bước đầu. Bản thân tôi cũng đã học hỏi được từ đồng nghiệp, đồng thời được đi sâu vào tích lũy kinh nghiệm qua thực tế công tác của mình, có điều kiện để nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh của đơn vị. b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣ Ngày nay Tiếng Anh được xem như là một môn công cụ, không chỉ dạy từ lớp 3 mà đã được đưa vào giảng dạy ngay từ lớp 1. Vì thế đã hình thành ở các em môi trường Tiếng Anh từ những lớp học đầu tiên. Một số học sinh thực sự có niềm đam mê và thích thú học Tiếng Anh. Những năm gần đây các kì thi học sinh giỏi tiếng Anh chủ yếu được tổ chức qua mạng Internet, cứ mỗi tuần mở ra một vòng thi giúp học sinh dễ dàng vào thi và thực sự gây hứng thú cuốn hút được các em. ̣ ́ ̉ ự luyên Cac em co điêu kiên co thê t ́ ́ ̀ ̣ ở nha, t ̀ ự tim toi thêm kiên th ̀ ̀ ́ ức qua Internet. c) Công tác quản lí, cơ sở vât chât, trang thiêt bi. ̣ ́ ́ ̣ Được sự động viên, quan tâm tạo mọi điều kiện về thời gian cũng như tinh thần của Ban giám hiệu nhà trường, của phụ huynh học sinh có điều kiện thuận lợi giup công tác b ́ ồi dưỡng học sinh lơp 5 thi IOE trêm Internet đ ́ ạt kết quả . Năm học 20142015 nhà trường mua sắm thêm các máy tính xách tay, nâng cấp đường truyền mạng, chủ động 3G nên việc luyện thi được đảm bảo. 2.Khó khăn a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên: ̉ ́ Trường tôi là một trường thuộc vùng khó nên tài liệu, sách tham khảo ở thư viện còn hạn chế. Vì thế, chưa có đủ tư liệu để học sinh và giáo viên tham khảo, nghiên cứu một cách thoải mái, dễ dàng. Nhưng năm tr ̃ ́ ́ viên chưa co điêu kiên nên viêc câp nhât công nghê ươc, giao ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ thông tin con han chê. Vi thê viêc m ở rông kiên th ̣ ́ ức cho hoc sinh con bo hep ̣ ̀ ́ ̣ trong sach giao khoa. ́ ́ b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣ 4
- Hầu hết các dạng bài tập có trong cuộc thi IOE đều mang tính chất nâng cao, năng lực có hạn nên một số em rất dễ nản chí không muốn tham gia luyện thi. Các em có ít điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin, việc mở rộng kiến thức, cũng như các dạng bài tập thêm là rất ít. Thêm vào đó nhiều em học sinh gia đình khó khăn không có máy vi tính hoặc một số phụ huynh sợ không quản lí được con cái nên không lắp đặt mạng Internet, vì thế một số em có năng lực nhưng chưa có điều kiện tham gia cuộc thi. Thường những học sinh giỏi thì các em giỏi toàn diện về các môn. Trong khi đó các môn Toán, Tiếng Việt cũng bồi dưỡng học sinh đi thi, vì thế các em phải bồi dưỡng cùng lúc nhiều môn. Do vậy việc tập trung cao về lĩnh vực tiếng Anh còn hạn chế. ́ ưc thi IOE trên Internet chu yêu tâp trung Kiên th ́ ̉ ́ ̣ ở nôi dung sách Tiêng ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ơn khi Anh 5, ma cac em hiên đang hoc sach Let’s go 3 vi thê cac em se vât va h ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ lĩnh hội thêm kiến thức ở sách Tiêng Anh 5. ́ b) Về phia phu huynh: ́ ̣ Tiếng Anh ở bậc tiểu học chỉ là môn học tự chọn, thế nên bản thân phụ huynh cũng ít quan tâm đến bộ môn này, họ chỉ đầu tư cho con mình học nâng cao môn Toán, Tiếng việt ... Đa số học sinh là con em nông dân, gia đình còn nghèo nên cha, mẹ chỉ lo kinh tế không có thời gian quan tâm và đôn đốc việc học của các em. * Khảo sát thống kê chất lượng dự thi IOE cấp huyện từ năm 20122013 đến năm 20132014 trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. Năm học 20122013 Vị thứ TT Họ và tên học sinh Điểm Thời gian cấp huyện 1 Võ Thị Giang 1170 30 phút 38 2 Nguyễn Văn Tân 860 30 phút 52 5
- Năm học 20132014 Vị thứ TT Họ và tên học sinh Điểm Thời gian cấp huyện 1 Nguyễn Thị Thảo My 1230 30 phút 35 2 Nguyễn Thị Thu Huyền 960 30 phút 45 3. Nguyên nhân: a. Nguyên nhân từ phía giáo viên: Chưa đầu tư nhiều thời gian cho việc nghiên cứu phương pháp dạy HSG. Thời gian bồi dưỡng cho học sinh còn chưa nhiều. b. Nguyên nhân từ học sinh: Học sinh chưa chú trọng đến môn tiếng Anh vì nó còn là môn học tự chọn. Học sinh chưa có đầy đủ tài liệu để học tập và tự bồi dưỡng thêm. Một số em chưa có niềm đam mê, hứng thú học Tiếng Anh. c. Nguyên nhân từ phụ huynh: Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con cái. Gia đình các em không có điều kiện để mua máy móc cũng như tài liệu nghiên cứu thêm cho các em. II. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet. Qua những năm bồi dưỡng IOE vừa qua tôi đã thực hiện một số giải pháp để giúp học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet đạt chất lượng cao: 1. Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn: Là giáo viên dạy bồi dưỡng, tôi tích cực tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để tôi tham gia công tác bồi dưỡng đạt kết quả cao: Xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu hợp lí, tránh bị chồng chéo giữa tiết dạy và tiết bồi dưỡng, giữa bồi dưỡng Tiếng Anh với bồi dưỡng các môn khác. 6
- Tham mưu với Ban giám hiệu để tạo điều kiện giúp học sinh mượn sách cũng như máy tính, 3G để các em có điều kiện tự rèn luyện ở nhà. 2. Giải pháp 2: Tuyển chọn học sinh lớp 5 bồi dưỡng Tiếng Anh thi IOE trên Internet. * Mục đích: Tuyển chọn đúng và chính xác nhất năng lực, năng khiếu của học sinh, đây chính là công tác quan trọng nhất để đi đến thành công trong kì thi Tiêng Anh l ́ ơp 5 trên Internet . ́ * Tôi đã tiến hành các bước tuyển chọn như sau: Lựa chọn học sinh co k ́ ết quả học tập tốt môn Tiếng Anh lớp 4: Căn cứ vào kết quả học tập môn Tiếng Anh năm trước nhất là những học sinh có vốn từ vựng, kĩ năng nghe, viết khá tốt. Tổ chức thi IOE trên Internet câp tr ́ ương: ̀ + Hình thành lớp bồi dưỡng: Căn cứ vào kết quả chọn lọc học sinh có kết quả học tập tốt môn Tiếng Anh ở lớp 4, tiến hành chọn khoảng 10 học sinh để bồi dưỡng. + Sàn lọc dần học sinh qua các bài kiểm tra: Tổng hợp kết quả học tập của học sinh thông qua tổng hợp điểm của 3 bài kiểm tra. Chọn 5 học sinh có kết quả cao nhất để tiếp tục bồi dưỡng thi cấp trường. + Tổ chức thi cấp trường: Theo sự chỉ đạo của Ban tổ chức cuộc thi và Ban giám hiệu nhà trường tiến hành cho học sinh thi. Chọn 3 học sinh có kết quả cao nhất tiếp tục bồi dưỡng tham gia thi cấp huyện. Lựa chon hoc sinh tham gia thi IOE trên Internet câp huy ̣ ̣ ́ ện: Tiếp tục công tác bồi dưỡng và chọn lọc học sinh. Dựa vào kết quả tự luyện trên Internet và bài kiểm tra do tôi tự tìm tòi và chắt lọc, tổng hợp đánh giá học sinh chính xác được lưu ở sổ” Nhận xét kết quả học tập của học sinh”. Chọn 2 học sinh tham gia thi IOE trên Internet cấp huyện. 3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng 3.1. Kế hoạch bồi dưỡng: Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, chi tiết từng bài và hoạt động từng vòng như: 7
- Orders Weeks Lessons Contents 1 1 Introduce Tests 2 2 Introduce Tests 3 3 Practice in http://ioe.vn round1 4 4 Practice in http://ioe.vn round1 5 5 Places and Grammar models 6 1 6 Places and Grammar models 7 7 Practice in http://ioe.vn round 1 8 8 Practice in http://ioe.vn round 1 9 1 Exersises 1st & 2nd Around 10 2 Exersises 1st & 2nd Around 11 3 Practice in http://ioe.vn round 2 12 4 Practice in http://ioe.vn round 2 13 5 Exersises 2nd Around 14 2 6 Exersises 2nd Around 15 7 Practice in http://ioe.vn round 2 16 8 Practice in http://ioe.vn round 2 17 1 Exersises 3rd Around 18 2 Exersises 3rd Around 19 3 Practice in http://ioe.vn round3 20 4 Practice in http://ioe.vn round3 21 3 5 Exersises 2nd & 3rd Around 22 6 Exersises 3rd Around 23 7 Practice in http://ioe.vn round3 24 8 Practice in http://ioe.vn round3 25 1 Exersises 3rd &4th Around 26 2 Exersises 4th Around 27 3 Practice in http://ioe.vn round 4 28 4 Practice in http://ioe.vn round 4 29 5 Exersises 4th Around 30 4 6 Exersises 2nd & 4th Around 31 7 Practice in http://ioe.vn round 4 32 8 Practice in http://ioe.vn round 4 33 1 Exersises 5th Around 34 2 Exersises 5th Around 35 3 Practice in http://ioe.vn round 5 36 4 Practice in http://ioe.vn round 5 8
- 37 5 Exersises 4th & 5th Around 38 5 6 Exersises 3rd & 5th Around 39 7 Practice in http://ioe.vn round 5 40 8 Practice in http://ioe.vn round 5 41 1 Exersises 6th Around 42 2 Exersises 6th Around 43 3 Practice in http://ioe.vn round 6 44 4 Practice in http://ioe.vn round 6 45 5 Exersises 5th & 6th Around 46 6 6 Exersises 4th & 6th Around 47 7 Practice in http://ioe.vn round 6 48 8 Practice in http://ioe.vn round 6 49 1 Exersises 7th Around 50 2 Exersises 7th Around 51 3 Practice in http://ioe.vn round 7 52 4 Practice in http://ioe.vn round 7 53 5 Exersises 6th & 7th Around 54 7 6 Exersises 7th Around 55 7 Practice in http://ioe.vn round 7 56 8 Practice in http://ioe.vn round 7 57 1 Exersises 8th Around 58 2 Exersises 8th Around 59 3 Practice in http://ioe.vn round 8 60 4 Practice in http://ioe.vn round 8 61 5 Exersises from 1st to 8th Around 62 8 6 Exersises from 1st to 8th Around 63 7 Practice in http://ioe.vn round 8 64 8 Practice in http://ioe.vn round 8 65 1 Exersises 9th Around 66 2 Exersises 9th Around 67 3 Practice in http://ioe.vn round 9 68 4 Practice in http://ioe.vn round 9 69 5 Exersises from 5th to 9th Around 70 9 6 Exersises from 5th to 9th Around 71 7 Practice in http://ioe.vn round 9 72 8 Practice in http://ioe.vn round 9 73 1 Exersises 10th Around 74 2 Exersises 10th Around 9
- 75 3 Practice in http://ioe.vn round10 76 4 Practice in http://ioe.vn round10 77 5 Exersises from 1st to 5th Around 78 6 Exersises from 6th to 10th Around 79 10 7 Practice in http://ioe.vn round10 80 8 Practice in http://ioe.vn round10 * Thời lượng bồi dưỡng: Đảm bảo 8 tiết/tuâǹ * Ngoài ra bồi dưỡng ngày T7, CN, thời gian buổi tối, hoặc những lúc rãnh có thể giúp đỡ thêm cho học sinh. 3.2 Nôi dung bôi d ̣ ̀ ương: ̃ a, Bổ túc kiến thức: Bổ túc kiến thức theo từng chuyên đề để học sinh nắm kiến thức về cấu trúc ngữ pháp, mẫu câu . Cho các em rèn luyện nhiều ở các dạng bài tập khác nhau. Sau đây là một số chuyên đề: Chuyên đề cấu trúc ngữ pháp, mẫu câu: + Các thì cơ bản: Thì hiện tại đơn Dấu hiện nhận biết: always, usually , sometimes, often, never, every morning/ afternoon /evening, every month/ year/ week ... Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn (Từ để hỏi) + do/does + S + V + (O)? S +don't +V +(O) (Từ để hỏi) +don't/doesn't +S +V+ S + V(inf/s/es) + (O) S + doesn't +V + (O)? (O) (Từ để hỏi) +do/does+S + not +V + (O)? Thì hiện tại tiếp diễn Dấu hiện nhận biết: at the moment , at the present , today ,... Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn 10
- S + be (am/is/are) + Ving S + be(not) + Ving (Từ để hỏi) + be + S + Ving + + (O) + (O) (O)? Không dùng thì này với các động từ chỉ nhận thức chi giác như : to be, see, hear, understand, know, like , want , glance, feel, think, smell, love. hate, realize, seem, remmber, forget,.......... Thì quá khứ đơn Dấu hiện nhận biết:Yesterday,(two days, three weeks) ago,last (year, month, week),in (2002, June),from (March) to (June),in the (2000, 1980s),in the last century,in the past Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn (Từ để hỏi) + didn't + V + (O) S + Ved/P2 + S + did not/didn't ( O) + V (+ O) (Từ để hỏi) + did + V + not + (O) Thì Tương Lai Đơn (Simple Future): Dấu hiện nhận biết: tomorrow , next(day/week/ year/ century....) Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn Shall/ Will + S + V(inf)? S + shall/will + V(inf) S + shall/will not(won’t) + + O V(inf) + O Yes, S + shall/will . No, S + shall/ will not. Thì hiện tại hoàn thành Dấu hiện nhận biết:since, for... 11
- Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn S+ have not/has not + V3 + S+ have/has + V3 (Từ để hỏi) + have/has + (O) + (O) S+ V3 + (O)? S+ haven't/hasn't+ V3 + (O) + Một số mẫu câu: 1. Let’s (let us)+ V(nm): hãy để…… 2. What about + V_ing 3. How about + V_ing 4. Tobe + interested in + V_ing: thích thú/đam mê….. 5. Why don’t we + V(nm): tại sao chúng ta lại không…. Don’t forget to + V(nm)…đừng quên…. 6. Which + class/grade+ tobe + S+ in? S+ tobe +in + SĐếm + class/grade 7. What + N(color/time) + TĐT+ S + V(nm)? S + V(nm/s/es) + O…. TĐT: do/does / did 8. How + many+N(đếm được) +much+ N(ko đếm được) 9. Hỏi đi bằng phương tiện: How + TĐT + S + V(go/travel/get )+ địa điểm? S +V(nm/s/es) + Đ Đ+ by + phương tiện (car/bus/ plane/ van/ train/…) 10. Rất tốt tử tế với ai đó: S + tobe + very + kind/nice + of + O 11. Câu cảm thán: How + adj + N + tobe! What + N + adj ! 12.Để hỏi sinh ra khi nào : When +was/ were + S + born in? S + was/were + born in + năm. When is your birthday? It’s in + tháng 13. Hỏi về hoạt động thường xuyên How often + do/does + S + V(nm)? S + HĐTX + V(inf/s/es) + O / (sometimes, never, usually, always, ..) 14. Hỏi làm công việc gì mất bao lâu: 12
- How long + do/does + S + V(nm)? S + V(nm/s/es) + for + khoảng thời gian 15. Hỏi đi từ địa điểm này đến địa khác mất bao xa: How far does it take to + V(nm)+ from + Đ Đ 1 + to Đ Đ 2? It takes (me) about + số đếm + kilometres/metres 16. Để hỏi bạn muốn làm nghề gì trong tương lai What will you be in the future ? I’ll be a/ an + N. What +do/does + S + dream of? S +dream/s+ of +being /becoming + a/an + N What do/does + S want to be? S + wants to be + a/an + N. 17.Hỏi về thời tiết vào ngày mai. What will the weather be like tomorrow? It will be + thời tiết 18. Bạn thích sống ở khu cực nào. What part of the country do you live in? I live in + …. 19.Bạn muốn đi đâu trong dịp tết: Where did you go for Tet? I went + ĐĐ 20. Hỏi giấc mơ ngôi nhà của bạn: What will your dream house be like? It’ll be + a/an ….. Chuyên đề về các giới từ Qua các vòng thi tự luyện, các bộ đề ôn luyện và bài thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh các năm về trước. Tôi chắt lọc và đưa vào sổ các nhân sau đó dạy cho học sinh nắm các giới từ thường đi với từ loại nào: In: free time, tháng, năm, in front of, in the middle of, tobe + interested in + Ving, come, địa điểm lớn, live in, in classroom... On: thứ, tháng ngày năm, radio, walk, board, telephone, TV, farm, table, look, on time, on+the +stt+floor, on+số đếm +đường, At: time, địa điểm nhỏ, at the moment, at the present, look, good, bad, life at school, stay at home,work, Up: stand, get, hurry, make, stay up late 13
- Of: đơn vị đại lượng đo lường, front of, lots of, a lot of, middle of, picture of, teacher of, photo of, opposite of, fall of... About: talk, tell, learn, know, how , what... For: bữa ăn, thank, look, good, bad, ask, wait ... To: take, from, listen, write , fly, go... From: to, nước, made, far, away, different, come, make(made)... With: who, begin, hear, play, study, eat, go out, live.... After: look ... Chuyên đề về ngữ âm Để luyện được ngữ âm đúng và chính xác là rất khó, vì không có nhiều thời gian để rèn luyện cho học sinh. Khi làm bài chọn từ có cách phát âm khác và phần nghe thì học sinh rất lúng túng. Do đó học sinh chưa định hình được từ loại. Vậy dạy ngữ âm như thế nào để có hiệu quả? Tôi đã áp dụng dạy ngữ âm thông qua luyện đọc từ mới, các bài hội thoại ở lớp, các bài tập chọn A,B,C,D về phát âm khác nhau. Sau đây là một số cách dạy ngữ âm mà tôi đã áp dụng: Đối với dạy âm tiết: Tôi hướng dẫn cách phát âm như sau: “ He” đọc như Tiếng Việt /hờ/ , /i/ đọc là / hi/ , từ này đọc một vần “Fine” /f/,/ai/,/n/ đọc /fain/ là một vần nhưng lưu ý các em không được đọc nuốt /n/ ở cuối, chỉ đọc nhẹ. “ Night” /n/, / ai/, /t/ đọc / nait/ chú ý /t/ ở cuối. Tương tự các từ khác tôi dạy lồng ghép vào dạy từ vựng ở lớp, hướng dẫn học sinh cách uốn lưỡi , răng , môi khi đọc các từ vựng. Đối với dạy cách đọc danh từ số nhiều và động từ thêm” s/es” /iz/ đối với tận cùng động từ là: ch,sh, g, ss, x, / s/ đối với các phụ âm tận cùng là: p, f, k, t, th / z/ đối với các từ còn lại. Đối với động từ ở quá khứ khi thêm “ed”: /id/ tận cùng động từ là : t, d /d/ tân cùng động từ là: b, g, n, l, d, v, m, r, i, y 14
- /t/ tận cùng động từ là: c, f , p, k, ss, sh, x, ch Tôi thường đưa cụ thể các dạng bài tập về cách phát âm để học sinh vận dụng kiến thức, sau đó kiểm tra và chỉnh sữa những vấn đề mà học sinh còn mắc phải, để kịp thời chỉnh sửa. Chuyên đề về từ vựng Chọn lọc từ vựng ở các vòng tự luyện, vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, tập hợp theo từng chủ đề để học sinh tiện học và áp dụng theo từng vòng thi. Yêu cầu học sinh luyện học ở nhà, sau đó kiểm tra học sinh viết ra giấy theo chủ điểm. Các dạng đề thi IOE qua từng vòng: Bài tập 1: Defeat the Goalkeeper (Thủ môn bắt bóng) Bài tập 2: Cool Pair Matching (Chọn cặp tương ứng) Bài tập 3: Find the Honey (Giúp gấu tìm mật) Bài tập 4: Fill the Blank (Điền từ chữ cái còn thiếu:) Bài tập 5: What’s the Order? (Thứ tự nào đúng) Bài tập 6: Smart Monkey (Chú khỉ thông minh ) Bài tập 7: Leave Me out! (Loại chữ cái thừa ) Bài tập 8: “ Safe driving”(Lái xe an toàn) Bài tập 9: Listen (nghe) + Cac dang bai liên quan: ́ ̣ ̀ 1. Leave me out There are 10 English words, each with a rebundant letter. You have to take that rebundant letter. Ex: Painnt Miiss Parrty Suggesttion Checkk Ringg Gamme Thinn 2. Smart monkey 15
- Please help the monkey hang the signs under the right boxes from 1 to 10 Ex: Talk on the phone Wash clothes A thick book Jeans Cafe Make a cake Go fishing in the lake Walk in the park 3. Fill the blank You have type in each with one word or one letter to make a complete sentences or a meaningful word. M_at Nu_se D_aw Pre_are cir_le fun_y repe_t col_ur be_f or_er repe_t 4. Cool pair matching You have 20 cards ( 10 pictures or Vietnamese words and 10 English words). You have fill together. Ex: Cat Climb Tomato Bookshop Ducks Church Animals Go fishing Kitchen Drink mineral water Carrots Livingroom 5. What’s the order? Click the word or letter to put them in the right order to make the complete sentences or the complete words. The words of the letters will go in the order of the clicks. Press submit to confirm your final decision 1.Who do you want tobe? 2. Alan and LiLi can do many things? 3. Where does your father work? 4. What subjects do you like? 5. He is late for school. 6. Music is my favourite subject. 16
- 7. Do you like that white blouse? 8. Do you have many toys? 9. Today my family go out together? 10. Apple juice is his favourite drink. 6. Find the honey Take the bear to the honey by choosing a suitable word route. When reaching (?) sign, you have to answer the question behind it. A correct answer allows you to continue your route 1. Mary has to work allday in the factory 2. My family has a big dinner 3. How old is your grandmother? 4. It’s very kind you to help me. 5. I am very hungry. Let’s go to the foodstall. 6. There are many clouds on the sky. 7. Thre are two pictures on the wall. 8. My sister has two new ball. 9. We like watching TV 10. I am happy now 7. Safe driving Driver your car pass on the checkpoints to reach the finish. In order to pass each checkpoint. You have to answer a question 1.Mai ......born in 1986 2. He teaches English ...... 7 a.m to 4 p.m everyday 3. When ...... you born? 4. ........ would you like for dinners: fish or vegetable 5. Fruits are very good ..... our health 6. He’s bad ............ History. 7. He learns .....play football. 8. It’s difficult .......make 17
- 9. I am having a birthday partty ...... my friend 10. It’s time ....... lunch 8. Defeat the goal keeper Exam Please Bedroom Sleep Fifth Young Shoe Never Light Pumkin Course Around 9. Listen and circle Listen the tape and circle the right answer 1. Tom reads cookbooks in his free time. Tom reads stories in his free time. Tom reads magezines in his free time. Tom reads books in his free time. 2. Do you have glasses ? Do you have swimming glasses ? Do you have any sunglass ? Do you have sunglass ? 3. My Math teacher is writing on the board. My Math teacher is writing on the desk . My Math teacher is writing on the board. My teacher is writing on the black board. 4. All the student in the class are taking to the teacher All the student in class are looking to the teacher All the student in the class are talking to the teacher All the student in the class are listening to the teacher 5. She sometimes goes to the zoo with her friend She sometimes goes to the zoo with her friends She sometimes goes to the zoo with friend She sometimes goes to the zoo with the friend b, Bồi dưỡng các dạng bài tập cơ bản, nâng cao phần kĩ năng nghe. 18
- Đây là kĩ năng khó đối với học sinh, vì vậy tôi đã tăng cường thêm các loại sách kèm theo băng đĩa cho học sinh luyện ở nhà, đồng thời tìm thêm các trang web luyện kĩ năng nghe, giúp học sinh rèn luyện thường xuyên để kĩ năng nghe được cải thiện tốt. Ví dụ một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng nghe: Listen and choose the right answer. 1. A. Where do you come from? B. Where are you from? C. Where did you go from? D.Where is you from? 2. This is my father. A. He is a worker B. He is a doctor. C. He is a driver. D. He is a teacher. 3. A.She likes watching TV B. He likes watching TV C. They like watching TV D. I like watching TV 4. A. a little B. a liter C. a ladder D. a letter 5. A.There are two pigs. B. There are pink bags C. There are big bags D. There are green bags 6. A. His name is Jackson B. His name is Johnson C. His name is Thomson D. His name is Andrerson 7. A. I am tired and cold. B. I am tired and hot C.I am tired and sad D .I am tired and sick 8. A.There are my leaders B. There are my teachers C. There are my sisters D. There are my brother 9. A.When do you have lunch? B. Where do you have lunch? C. When do you have dinner? D. Where do you have dinner? 10. A. I'm from Thailand. B. I'm from Scottland C. I'm from New Zealand. D. I'm from England c, Bồi dưỡng các dạng bài tập cơ bản, nâng cao phần kĩ năng viêt. ́ Tìm thêm các dạng bài tập rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh. Hướng dẫn học sinh rèn luyện thêm ở nhà. 19
- Một số dạng bài tập ở phần kĩ năng viết: Săp xêp trât t ́ ́ ̣ ự câu đung: ́ Ví dụ: 1. a burn./ LiLi, don’t / may get/ play with / You /the lighter 2. You may / small branch./ Jim, don’t / fall down./ climb on 3. Peter, don’t/ your leg./ glide down / break / You may / the staircase. 4. the mountains./ The back / will/ look to / windows/ 5. in the future./ I hope/ have/ I will/ house / my dream ̀ ừ con thiêu vao câu: Điên t ̀ ́ ̀ Ví dụ: 1 He always washes his car _ _ Sundays. 2 _ _ _ _ fruit do you like banana or apple ? 3 Was Mai _ _ home yesterday ? 4 We had _ song festival weekend. 5 There are _ _ _ "T" in the word "PRETTY". 4. Giải pháp 4: : Hình thành các kĩ năng giải đề thi trên Internet * Hướng dẫn học sinh lập nick. Vào trang web IOE Nhấp vào “Đăng kí”, học sinh sẽ điền đầy đủ thông tin về cá nhân Nhấp “Vào thi”, học sinh sẽ có 4 bài tập và hoàn thành các bài tập. Hướng dẫn học sinh lập nhiều nick càng tốt, mục đích để bao quát được các dạng bài tập cũng như các kiến thức. Đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng thao tác nhanh với máy tính. * Phối hợp với giáo viên dạy Tin học: Phối hợp với giáo viên dạy Tin học giúp đỡ các em luyện kỹ năng gõ bàn phím bằng hai tay. Hình thành thao tác gõ phím nhanh ngay khi phát hiện ra đáp án. 5. Giải pháp 5: Dự đoán nội dung vòng thi kế tiếp Dựa vào kiến thức đang học: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 132 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn