intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh ở trường tiểu học hiện nay

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

23
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm trang bị cho học sinh tiểu học những hiểu biết nhất định về đạo đức của xã hội đối với cá nhân, các yêu cầu biểu thị dưới dạng các chuẩn mực đạo đức, các quy tắc đạo đức, các khái niệm đạo đức, các nguyên tắc đạo đức, các lý tưởng đạo đức… để giúp cho học sinh ý thức được ý nghĩa, tính đúng đắn, giá trị của các hành vi đạo đức phù hợp với các yêu cầu để ứng xử đúng đắn trong các tình huống đạo đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh ở trường tiểu học hiện nay

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY” A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục là sự nghiệp trồng người, với mục tiêu đào tạo ra những công dân   tốt cho đất nước. Để  đào tạo được những công dân tốt trong tương lai thì phải   kết hợp chặt chẽ  giữa dạy kiến thức văn hóa với dạy người, giữa truyền thụ  tinh hoa tri thức nhân loại với những giá trị truyền thống của dân tộc, giữa giáo   dục tri thức khoa học với giáo dục đạo đức. Chiến lược Giáo dục Việt Nam giai  đoạn 2010­2020 xác định: “Giáo dục và đào tạo có sứ mạng đào tạo con người   Việt Nam phát triển toàn diện, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến của đất   nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, đồng thời tạo lập nền tảng và động lực   công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.   Hiện nay, do sự tác động và ảnh hưởng của mặt trái kinh tế thị trường làm  cho đạo đức xã hội có chiều hướng giảm sút. Các hiện tượng học sinh vô lễ với   thầy giáo, cô giáo và những người sinh thành, dưỡng dục mình; học sinh tụ tập  thành băng nhóm quậy phá, ăn chơi, đánh nhau… không còn hiếm. Nguyên nhân  của những hiện tượng trên có nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân cơ  bản là sự  xuống cấp đạo đức học sinh đi cùng với sự  xuống cấp đạo đức xã  hội; việc giáo dục đạo đức cho các em còn nhiều hạn chế, cả  về  nội dung và  phương pháp, sự quan tâm cho các em của nhà trường, xã hội và gia đình.  Sinh thơi, Chu tich Hô Chi Minh rât chu trong đên viêc bôi d ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ưỡng va xây ̀   dựng nhưng con ng ̃ ươi xa hôi chu nghia. Trong nhiêu bai viêt, bai noi chuyên cua ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉   minh Ng ̀ ươi đêu nhân manh: ̀ ̀ ́ ̣  “Muôn xây d ́ ựng chu nghia xa hôi phai co con ̉ ̃ ̃ ̣ ̉ ́   ngươi xa hôi chu nghia” ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ . Con ngươi m ̀ ơi xa hôi chu nghia la nh ́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ưng ng ̃ ươi co đao ̀ ́ ̣   đức va tri th ̀ ưc, la nh ̀ “hông ́ ̀ ững người vưa  ̀ ” vưa “chuyên”. ̀ Xã hội càng phát triển con người càng phải hoàn thiện, một con người hoàn  thiện về nhân cách là con người không chỉ  có tài mà cần phải có cả  đức. Nhân   1
  2. cách của con người muốn được xây dựng và phát triển cần bắt đầu ngay từ khi   mới sinh ra và đặc biệt là trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường. Có thể nói,  việc hình thành và phát triển các phẩm chất đạo đức, tri thức cho thế hệ trẻ là   một trong những nhiệm vụ  hết sức quan trọng và cấp thiết, đây cũng là một  trong những nhiệm vụ  của nhà trường nói riêng, của ngành giáo dục nói chung  cần phải thực hiện. Vì vậy công tác giáo dục trước tiên phải đặt chăm lo bồi   dưỡng đạo đức cho học sinh, coi đó là cái căn bản, cái gốc cho sự  phát triển   nhân cách. Khi nói đến nhân cách của việc học trong chế  độ  mới chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã nói: “Bây giờ phải học; học để yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao   động, yêu khoa học, yêu đạo đức”.  Học để  có đạo đức, để  hành động có đạo  đức, để  yêu đạo đức. Đó là một tư  tưởng lớn của thời đại, một định hướng  đúng đắn và quan trọng của nền giáo dục hiện đại. Ngày nay, với những thành  tựu vĩ đại của cách mạng khoa học và kỹ thuật, con người nắm trong tay những   tư tưởng và khoa học hết sức sáng tạo, to lớn. Bước tiến phi thường đó của xã  hội loài người đòi hỏi mỗi con người, mỗi dân tộc nhất thiết phải có tâm hồn và  đạo đức trong sáng của lòng nhân ái. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có   đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Đức là nền tảng tạo đà cho tài phát  triển, tài làm cho đức phát triển toàn diện vững chắc làm gia tăng các giá trị xã hội   cho mỗi người. Người còn nhấn mạnh: “ Dạy cũng như học, phải biết chú trọng   cả  tài lẫn đức. Đức là đạo đức Cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu   không có đạo đức Cách mạng thì có tài cũng vô dụng ”.            Người Việt Nam từ  xưa đã có biết bao truyền thống tốt đẹp. Truyền  thống tôn sư  trọng đạo được người Việt Nam tôn vinh, người thầy được kính   trọng và đề cao. Song, do sự du nhập của nhiều nguồn văn hóa không lành mạnh  và do xu thế cơ chế thị trường hiện nay thì việc giáo dục đạo đức có ít nhiều bị  ảnh hưởng. Trước đây, trong các trường học, hiện tượng vô lễ  với giáo viên,  nói tục chửi bậy là rất hiếm, ý thức kỷ luật của học sinh rất tốt, tinh thần đoàn  kết, tương thân tương ái rất cao. Trong gia đình con cháu yêu thương ông bà, cha  mẹ,  ở  trường học trò kính yêu, lễ  phép với thầy cô giáo. Song do xu thế  phát  2
  3. triển của xã hội, công nghệ thông tin phát triển mà đặc biệt là mạng xã hội với   nhiều nội dung không lành mạnh, các trào lưu văn hóa không lành mạnh du nhập   vào nước ta đã làm chất lượng đạo đức đang bị  suy giảm trông thấy, trong các  nhà trường hiện tượng vô lễ, nói tục chửi bậy tăng lên, phong trào học tập một  số  ít có chiều hướng đi xuống, hiện tượng lười học, chán học tăng vọt, truyền  thống tôn sư  trọng đạo bị  giảm sút. Ngoài xã hội xuất hiện nhiều tiêu cực, tệ  nạn xã hội gia tăng và tràn lan khắp mọi nơi. Có những gia đình cha mẹ  cuốn   theo cơn lốc xoáy của kinh tế  thị  trường nên đã quên đi trách nhiệm giáo dục  con cái và chính sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình làm cho giá trị đạo đức   bị  giảm sút nghiêm trọng. Trước thực trạng đó đạo đức càng trở  nên cần thiết   và quan trọng. Thế hệ trẻ hôm nay là tương lai của đất nước ngày mai. Vì vậy,   mọi nhà trường cần phải coi trọng và ngày càng làm tốt hơn việc bồi dưỡng  đạo đức cho thế  hệ  trẻ  đang lớn lên và tiến hành ngay từ   cấpTiểu học đó là   điều rất cần thiết. Xuất phát từ  những lý luận và thực tiễn nêu trên, để  góp phần vào công  tác giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay và qua thực  tiễn công tác  giảng dạy, tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề  ra những   biện pháp về  công tác giáo giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học trong giai   đoạn hiện nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của người làm công tác giáo  dục. Đó là lý do tôi chọn đề chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm và biện pháp  giáo dục đạo đức học sinh ở trường tiểu học hiện nay”. 2. Điểm mới của đề tài:  Trang bị cho học sinh tiểu học những hiểu biết nhất định về đạo đức của xã  hội đối với cá nhân, các yêu cầu biểu thị dưới dạng các chuẩn mực đạo đức, các   quy tắc đạo đức, các khái niệm đạo đức, các nguyên tắc đạo đức, các lý tưởng đạo   đức… để giúp cho học sinh ý thức được ý nghĩa, tính đúng đắn, giá trị của các hành  vi đạo đức phù hợp với các yêu cầu để ứng xử đúng đắn trong các tình huống đạo   đức. 3
  4. Hình thành cho học sinh những kinh nghiệm đạo đức, thói quen đạo đức thông  qua việc tổ chức các hoạt động (học tập, lao động, công tác xã hội, sinh hoạt tập  thể, hoạt động trải nghiệm, kỷ năng sống…). Thói quen hành vi đạo đức chỉ được  hình thành và trở  nên bền vững thông qua hoạt động, mối quan hệ  đa dạng với   những người khác, trẻ em tự khẳng định, tự tin đó là điều quan trọng trong việc ứng   xử đạo đức.  Bồi dưỡng cho học sinh ý thức, thái độ, hành vi đối xử  đúng đắn của  mình đối với người khác.  Giáo dục học sinh về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức  về  việc gìn giữ  và phát huy truyền thống văn hóa, tôn vinh những nét văn hóa  đậm đà bản sắc của dân tộc, nêu cao tinh thần làm chủ  quê hương đất nước  thông qua hoạt động trải nghiệm. B. PHẦN NỘI DUNG Đạo đức là những tiêu chuẩn, nguyên tắc xử lý các mối quan hệ trong gia  đình, cộng đồng hay xã hội, được thừa nhận rộng rãi. Đạo đức quy định hành vi,  quan hệ  của con người đối với nhau và đối với xã hội nói chung; là những   nguyên tắc phải tuân theo trong quan hệ giữa người với người, giữa cá nhân với   xã hội, phù hợp yêu cầu của mỗi chế độ chính trị và kinh tế xã hội nhất định.  Ngày nay, cùng với sự  phát triển và đi lên của xã hội, mỗi chúng ta được  sống trong môi trường văn minh, hiện đại hơn, nhưng kéo theo đó cũng có nhiều   vấn đề nảy sinh làm ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống xã hội. Một trong những   vấn đề đáng lo ngại hiện nay, đó là đạo đức học đường của một bộ  phận học  sinh đang có chiều hướng giảm sút, dẫn đến tình trạng bạo lực học đường,  những hành vi gian lận, biểu hiện thiếu đạo đức ở nhiều góc độ…   xảy ra ngày  càng phổ  biến. Đây là những biểu hiện lệch lạc trong hành vi, nhân cách đạo  đức học sinh. Điều này không những gây hoang mang cho dư luận xã hội mà còn  nóng lên hồi chuông cảnh báo về lối sống đạo đức, nhân cách của giới trẻ ngày   nay. Sự  xuống cấp của đạo đức có nhiều nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về  4
  5. nhiều ngành, nhưng trước hết trách nhiệm đó là của nhà trường ­ nơi giáo dục   đạo đức từ khi mới cắp sách đi học đến lúc bước chân vào đời. I. Thực trạng vấn đề đạo đức học sinh Tiểu hiện nay. Hiện nay, đất nước ta đang trong thời kì đổi mới, hội nhập và phát triển  cùng với thời đại công nghệ  4.0. Do vậy, nước ta tiếp cận với sự  phát triển   vượt bật của các quốc gia phát triển trên thế giới về mọi lĩnh vực kinh tế, khoa  học công nghệ, văn hóa… Việc tiếp cận này luôn thể  hiện tính hai mặt. Nếu  chúng ta tiếp thu và vận dụng đúng đắn những thành quả mà nhân loại đạt được   vào thực tiễn đất nước thì sẽ  mang lại những thuận lợi rất lớn, giúp cho đất  nước phát triển. Ngược lại, nếu chúng ta tiếp thu không chọn lọc và vận dụng   những thành tựu ấy không phù hợp với điều kiện thực tiễn nước ta sẽ mang lại   những hậu quả khôn lường.  Trong những năm gần đây, nước ta chịu  ảnh hưởng rất lớn bởi nền văn  hóa phương Tây, tiếp cận với nền kinh tế thị trường nên sẽ  có nhiều mặt tiêu  cực tác động đến đạo đức, tư  duy và lối sống của nhân dân. Đặc biệt, sự  tác  động của chúng ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của một bộ phận không nhỏ  thế  hệ  trẻ  của Việt Nam, nhất là các em học sinh. Cụ  thể, đạo đức trong học   đường đang có nguy cơ  xuống cấp. Học sinh rơi vào những tệ nạn xã hội, bạo   lực học đường; không kính trọng thầy cô, xem thường bạn bè, mọi người xung   quanh; xưng hô thiếu lễ  phép; không hiếu thảo với ông bà cha mẹ; thiếu tính  nhân đạo; các em mê games, bỏ  học, thiếu các hành vi có văn hóa… Từ  đó làm   suy thoái những giá trị  đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy việc   giáo dục đạo đức trong học sinh phổ thông là điều rất cấp thiết để thúc đẩy sự  hoàn thiện con người nói riêng và đẩy nhanh sự  phát triển của đất nước nói  chung. 1. Thực trạng giáo dục đạo đức học sinh tại trường. Trường có qui mô khá rộng lớn, Toàn trường có 603 học sinh/20 lớp;   trong đó: Khối 1 có 130 em; khối 2 có 153 em; khối 3 có 113 em; khối 4 có 88   em; khối 5 có 119 em. Trường liên tục nhiều năm gần đây đã tạo được môi  trường giáo dục khá tốt, cùng với chất lượng văn hoá, phẩm chất đạo đức của  5
  6. học sinh từng bước được nâng lên, hàng năm nhà trường có trên 97% học sinh   xếp loại đạt tốt. Các phong trào: “ Dạy tốt, học tốt”, “Nói lời hay, làm việc tốt”,   “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”  luôn được duy trì và   đạt hiệu quả  nên bước đầu đã tạo không khí giáo dục trong sáng, lành mạnh,   thân thiện trong nhà trường. Song bên cạnh đó vẫn còn có những hành vi đạo  đức của một số em học sinh chưa được đúng đắn như: Vẫn còn không ít các em  nghịch ngợm, ý thức học tập chưa cao, lười lao động, lên lớp không chú ý nghe  giảng, quay cóp bài khi làm bài kiểm tra và còn nói tục, ăn mặc luộm thuộm,   không tuân thủ  theo quy định chung của trường, ít tham gia các hoạt động của   tập thể.  Ở ngoài trường còn la cà hàng quán, ăn quà vặt tùy tiện và vi phạm an  toàn giao thông... 2. Một số hành vi, vi phạm đạo đức của học sinh ở trường.  + Việc thực hiện nội quy của học sinh Qua thực tế  cho thấy, ý thức thực hiện nội quy của học sinh trong nhà  trường còn một số hiện tượng chưa tốt như: Học sinh đi học muộn, lười học và  không làm bài tập, còn coi cóp trong kiểm tra …. Các bài giảng của một số giáo   viên chưa được hấp dẫn để lôi cuốn học sinh chú ý học tập nên một số học sinh  còn nói chuyện riêng trong giờ học. Một số học sinh vi phạm các điều cấm như:  nói tục, nói bậy, nói trống không, nói leo, quên sách quên vở, đồ  dùng học tập,  vứt rác bừa bãi, vẽ  bẩn lên tường, phòng học, đi vệ  chưa đúng cách, vi phạm   luật giao thông, đi xe đạp không đúng qui định… + Nguyên nhân vi phạm nội quy của học sinh Thiết nghĩ học sinh hư  hay ngoan không chỉ  là do nguyên nhân chủ  quan   mà còn do tác động của khách quan đem lại những tồn tại về hành vi đạo đức   của học sinh cũng là do các nguyên nhân cơ bản sau:  Một số giáo viên “chú trọng dạy chữ, còn xem nhẹ công tác giáo dục đạo   đức”, và “buông lỏng việc quản lý, giáo dục học sinh cá biệt”. Chức năng của  nhà trường là giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh, tuy nhiên các nhiệm vụ  6
  7. giáo dục toàn diện  ở  nhà trường đôi lúc chưa được thực hiện đồng bộ, còn có  lúc mới chỉ chú trọng “dạy chữ” mà xem nhẹ việc “dạy người”.  Một số gia đình xem nhà trường là môi trường giáo dục duy nhất cho trẻ,  vì vậy trẻ hư thì đổ lỗi hoàn toàn cho nhà trường. Xét về phía nhà trường, công  tác phối hợp với gia đình và xã hội chưa được chú trọng về chiều sâu.     Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và các lớp đang hoạt động đôi  lúc đôi khi còn mang tính hình thức hoặc có hoạt động thì chỉ tập trung vào một  số  nội dung nhằm hỗ trợ  nhà trường về  các điều kiện vật chất. Giáo viên chủ  nhiệm đóng vai trò nòng cốt trong sự  phối hợp với gia  đình và nhà trường,  nhưng thực chất vì nhiều lý do khác nhau mà giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự  nhiệt tình và có trách nhiệm đối với công việc này, chưa có sự liên hệ chặt chẽ  với gia đình và thống nhất với gia đình về nội dung, phương pháp giáo dục.    + Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi đạo đức:  Trong quá trình tự  rèn luyện tư  cách đạo đức, học sinh luôn chịu sự  tác  động yếu tố tình cảm gia đình. Đó là quan hệ giữa cha mẹ, họ hàng, cách đối xử  của cha mẹ đối với các thành viên trong gia đình.  Mối quan hệ  với bạn bè là xu hướng chính trong giao tiếp của học sinh:  các em thường xuyên trao đổi các vấn đề về bản thân, chia sẻ sở thích, niềm vui  với các bạn nhiều nhất, sau đó mới tới cha mẹ và thầy cô giáo. Tác động từ bạn  bè đến nhận thức và hành vi đạo đức của học sinh là rất mạnh, ảnh hưởng này  có thể  là tích cực hoặc tiêu cực. Một trong những nguyên nhân chính gây nên  thực trạng đạo đức hiện nay là do học sinh bị ảnh hưởng tiêu cực từ bạn bè có  tư cách đạo đức không tốt.  Yếu tố  xã hội quan trọng có  ảnh hưởng đến nhận thức về  chuẩn mực   đạo đức và hình thành thế  giới quan và nhân sinh quan của học sinh là nguồn   thông tin từ mạng internet: trang tin, nhật ký điện tử  (blog), trò chơi trực tuyến  (game online)...Ngoài ra,  ảnh hưởng của sách báo, tạp chí, phim  ảnh và các   chương trình trên truyền hình cũng có tác động đáng kể. Các sự  kiện chính trị ­  xã hội diễn ra hàng ngày trong cuộc sống và các hoạt động phong trào chưa có  7
  8. tác động nhiều đến nhận thức của học sinh về trách nhiệm, nghĩa vụ của người  công dân và phát triển tinh thần tập thể.  Sự  phối hợp chưa có hiệu quả  giữa gia đình, địa phương và nhà trường  về các trường hợp học sinh có vi phạm về  đạo đức. Ban đại diện cha mẹ  học  sinh chưa phát huy hết vai trò là cầu nối giữa nhà trường và gia đình.  3.  Đánh giá thực trạng giáo dục đạo đức học sinh. Nhìn chung, công tác giáo dục đạo đức của trường còn những tồn tại như:  Việc xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức chưa thật cụ thể, chưa thật phù hợp   với đặc điểm tình hình mà thường xây dựng chung với kế  hoạch chuyên môn;  nội dung các hoạt động giáo dục đạo đức thực hiện  ở  mức độ  trung bình; các   phương pháp giáo dục đạo đức chưa được sâu, học sinh chưa thấy được tác   dụng hiệu quả  của các phương pháp trong việc rèn luyện bản thân; vai trò các  lực lượng giáo dục chưa có sự  phối hợp nhịp nhàng, thống nhất và đồng bộ;  việc kiểm tra đánh giá nhiều lúc còn chiếu lệ, qua loa, chưa mang tính động  viên, khuyến khích, răn đe kịp thời; Giáo viên chủ  nhiệm chưa xây dựng được  kế  hoạch cụ  thể  hàng tuần phù hợp với đặc thù riêng của lớp, ít quan tâm và   đầu tư công sức vào công tác chủ nhiệm; ý thức thực hiện nội quy của học sinh   chưa cao, nhiều em thường xuyên vi phạm. Như vậy có thể đánh giá chung việc   giáo dục đạo đức của trường chỉ ở mức khá tốt.  4. Những nguyên nhân cơ bản gây ra sự giảm sút  đạo đức trong học  sinh hiện nay.  Thứ nhất: Trẻ thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Hiện nay, vấn đề  “cơm áo gạo tiền” cũng là một trong những nguyên   nhân làm ảnh hưởng sâu sắc đến việc giáo dục đạo đức con cái của các bậc cha   mẹ vì đời sống vật chất góp phần chi phối đời sống tinh thần của mỗi cá nhân.   Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, việc mưu sinh kiếm sống gặp không ít khó   khăn. Chẳng hạn, đối với gia đình cha mẹ  sống hòa thuận, có điều kiện phát  8
  9. triển về kinh tế, cha mẹ có điều kiện và thời gian chăm sóc, yêu thương và quan   tâm đến việc nuôi dạy con cái thì trẻ sẽ có phẩm chất đạo đức tốt. Còn đối với   những gia đình thiếu về vật chất, cha mẹ phải bôn ba lo cuộc sống thì việc giáo  dục con cái bị sao lãng. Bên cạnh điều kiện sống của gia đình, tấm gương đạo  đức của bố mẹ ảnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hình thành các hành vi đạo   đức con cái. Cha mẹ có lối sống lành mạnh, hòa nhập, sống thiện, sống tốt, có   lòng nhân nghĩa và biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh, hiếu thảo với  ông bà cha mẹ,… thì con cái cũng học tập và có những phẩm chất tốt đẹp của   cha mẹ  vì “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Ngược lại, nếu trẻ  sống trong  gia đình mà cha mẹ gây cãi, đánh nhau, rượu chè cờ bạc, hút chích ma túy, chơi  số  đề, cá độ, đá gà,… cũng  ảnh hưởng xấu đến việc hình thành nhân cách và  đạo đức của trẻ.  Hơn nữa, cuộc sống hôn nhân của cha mẹ cũng quyết định quá trình hình  thành đạo đức của trẻ. Cha mẹ  có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, quan tâm,  thương yêu giúp đỡ  và chia sẽ  lẫn nhau những khó khăn trong cuộc sống luôn   tạo ra một niềm tin và định hướng cho con cái phát triển. Ngược lại, cuộc sống  hôn nhân của cha mẹ không hạnh phúc, đỗ  vỡ sẽ  tạo ra một áp lực lớn về  tinh   thần cho con cái, làm cho con cái chán nản, bi quan trong cuộc sống, dễ rơi vào  tệ nạn xã hội, đạo đức bị suy thoái. Có thể  nói, gia đình là cái nôi, là nền tảng hình thành nhân cách và hoàn  thiện đạo đức cho con cái. Thời gian trẻ  tiếp xúc với gia đình nhiều hơn thời  gian trẻ ở bên ngoài xã hội. Do vậy, cha mẹ cần phải quan tâm giáo dục con cái   trưởng thành và trở  thành công dân tốt cho xã hội. Đồng thời với sự  giáo dục   của cha mẹ, con cái muốn có những phẩm chất cao đẹp phải có sự  đóng góp to   lớn của ngành giáo dục. Thứ  hai: Nền tảng giáo dục trong nhà trường góp phần hoàn thiện   đạo đức và nhân cách của học sinh.             Chủ  tịch Hồ  Chí Minh từng nói: “Hiền dữ  phải đâu là tính sẵn, phần  nhiều do giáo dục mà nên”. Do vậy, bên cạnh sự  giáo dục đạo đức ở  gia đình,   việc giáo dục đạo đức ở nhà trường cũng rất quan trọng. 9
  10. Thực tế  cho thấy, hiện nay học sinh  ở  các cấp học đều có những biểu  hiện suy thoái về  đạo đức. Nguyên nhân cơ  bản là do có một số  giáo viên chỉ  chú trọng dạy chữ  mà chưa quan tâm đến việc dạy học sinh cách làm người.  Một phần do nhận thức sai lệch của giáo viên khi cho rằng, giáo dục đạo đức  học sinh là trách nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm hay giáo viên giảng dạy môn   đạo đức, giáo dục công dân mà quên rằng đây là trách nhiệm chung của tất cả  các giáo viên. Thông qua các tiết dạy, giáo viên vừa trang bị kiến thức, vừa trang   bị kỹ năng sống và vừa giáo dục đạo đức trong học sinh. Bên cạnh sự  giáo dục của gia đình, nhà trường, để  học sinh ngày càng  hoàn thiện về  đạo đức và nhân cách thì không thể  thiếu sự  quan tâm giáo dục  của xã hội.   Thứ  ba: Sự giáo dục đạo đức của xã hội là quá trình hoàn thiện đạo   đức của học sinh.    Trong quá trình hội nhập và phát triển hiện nay, cùng với sự  phát triển  như  vũ bão của khoa học công nghệ  đã làm cho những giá trị  đạo đức của con   người đang đứng trước nguy cơ  suy thoái trầm trọng. Việc giao lưu văn hóa  ngoại ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị đạo đức của học sinh.  Khoa học công nghệ  phát triển, học sinh tiếp xúc với internet và học rất  nhiều điều hữu ích từ  nó. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, internet có nhiều   điểm tiêu cực như  có những hình  ảnh, phim  ảnh không phù hợp với những giá  trị  đạo đức của con người Việt Nam. Học sinh xem nhưng thiếu người  định  hướng và giáo dục nên sẽ  dễ  nhận thức sai lầm kéo theo hành vi sai và phạm  tội. Mặt khác, xã hội ngày nay phát triển đa dạng, phong phú. Những mặt trái  của sự  phát triển nền kinh tế thị trường để  lại hậu quả  suy thoái về  đạo đức.  Môi trường sống xung quanh cùng với những tệ nạn xã hội đang diễn ra tràn lan  và ngày càng xâm nhập sâu vào học đường cũng là nguyên nhân gây ra sự  suy   thoái về  đạo đức…. Do vậy, chúng ta cần tạo một môi trường xã hội thật sự  trong sạch, lành mạnh và phát triển để giáo dục đạo đức học sinh ngày càng tốt   đẹp hơn. 10
  11. 5. Những nội dung cơ  bản về  giáo dục đạo đức, nhà trường đã vận   dụng trong những năm học qua. * Các hoạt động ngoại khóa: Trường đã tổ chức cho học sinh (trong đó quan tâm đặc biệt đến học sinh   chưa ngoan) tham gia tích cực các hoạt động giáo dục như:  Tổ  chức sinh hoạt  dưới cờ  hàng tuần, phát động các phong trào thi đua có liên quan đến các hoạt   động giáo dục đạo đức trong nhà trường, nêu gương người tốt việc tốt, vượt   khó học giỏi, tặng cờ thi đua, các hoạt động trải nghiệm….. Hàng tuần trường đều tổ chức hoạt động sinh hoạt Đội, Sao vào ngày thứ  sáu nhằm giáo dục học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, giáo dục cho học sinh   các kỹ  năng sinh hoạt tập thể, để  học sinh rèn luyện trở  thành con ngoan, trò  giỏi, bạn tốt, công dân tốt. * Các hoạt động giáo dục lao động, kỹ năng sống:            Giáo dục lao động: Trường tổ chức cho học sinh lao động hàng tuần, thu  dọn vệ sinh môi trường, thu gom giấy vụn, phân loại rác thải, cải tạo cảnh quan  sư phạm. Thông qua các buổi lao động giáo dục cho học sinh tinh thần kỷ luật,  biết thương yêu và kính trọng người lao động. Giáo dục thẩm mỹ : Phối hợp với giáo viên dạy Mỹ thuật tổ chức cho các   em tham gia các hội thi vẽ tranh như: hội thi vẽ tranh ý tưởng trẻ  thơ, vẽ tranh   về  Bác Hồ, anh Bộ  đội. Tích cực tạo điều kiện cho các em tham gia các buổi   sinh hoạt Đội TNTP Hồ  Chí Minh, Sao Nhi đồng để  giáo dục cho các em biết   cảm nhận được cái đẹp chân chính. * Chú trọng đến hoạt động của giáo viên chủ nhiệm:            Công tác giáo viên chủ nhiệm đối với công tác giáo dục đạo đức trong   nhà trường: Giáo viên chủ nhiệm là lực lượng chính là nhân tố  quyết định chất  luợng trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Cũng là người quán xuyến   nắm chắc các đối học sinh chưa ngoan và  mọi hoạt động của học sinh lớp học,  là người triển khai thực hiện mọi hoạt động của nhà trường, liên đội... đến từng   lớp, từng học sinh. Chính vì vậy, mà vào mỗi đầu năm học Ban giám hiệu   11
  12. trường cân nhắc, định hướng cẩn thận việc phân công những giáo viên làm công   tác chủ nhiệm theo những tiêu chí phù hợp với hoàn cảnh của từng giáo viên.          *Sự  tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh của các giáo viên bộ  môn,   chuyên biệt.            Đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường quán triệt trong hội đồng giáo  viên nhiệm vụ, trách nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ của mọi   thành viên trong nhà trường, giáo dục đạo đức cho học sinh là một quá trình  thường xuyên, liên tục, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi. Một giờ dạy trên lớp không  chỉ  đơn thuần là truyền thụ  kiến thức khoa học cho học sinh mà còn giáo dục  cho các em những hành vi, cử chỉ, tình cảm, nhân sinh quan, thế giới quan khoa  học. Do vậy, giáo viên từng tiết dạy học, từng hoạt  động dạy học luôn chú   trọng liên hệ  giáo dục đạo đức học sinh. Thường xuyên nhắc nhở  uốn nắn  những sai phạm của học sinh chưa ngoan trong giờ học. Tuy nhiên vẫn còn một  số giáo viên quá gò bó, đơn điệu khi liên hệ giáo dục đạo đức thông qua bài học   nên hiệu quả về mặt thực tiễn chưa cao.  Trước những thực trạng và nguyên nhân trên, để giúp cho học sinh có thái  độ hành vi đạo đức tốt để trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội. Thông  qua quá trình nghiên cứu và trải nghiệm trong công tác giảng dạy của bản thân,   tôi xin rút ra một số biện pháp cơ bản sau đây: II. Một số biện pháp cơ bản để  giáo dục đạo đức HS tiểu học hiện  nay. Biện pháp 1. Tăng cường công tác lãnh đạo của Chi ủy, Chi bộ và chỉ  đạo của Ban Giám hiệu đối với chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.  Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh là nội dung quan   trọng và có tính cấp thiết trong tình hình hiện nay. Vì vậy, để tăng cường giáo  dục đạo đức cho học sinh và thường xuyên nâng cao chất lượng giáo dục đạo   đức đòi hỏi phải tăng cường công tác lãnh đạo của Chi  ủy, Chi bộ; Ban Giám  hiệu phải thường xuyên quan tâm và chỉ  đạo chặt chẽ, sâu sát, cả  nội dung,   hình thức, phương pháp giáo dục. Đây là giải pháp quan trọng để  nâng cao  12
  13. phẩm chất, đạo đức, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh góp phần   nâng cao chất lượng  giáo dục đạo tạo của nhà trường.  Một trong những nội dung quan trọng đầu tiên là nghị  quyết lãnh đạo của   chi bộ nhà trường phải sát với thực tế và đưa ra được các biện pháp phù hợp để  góp phần làm chuyển biến về đạo đức và chất lượng giáo dục đạo đức cho học  sinh. Thông qua nghị quyết để góp phần thống nhất nhận thức của đội ngũ cán   bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên toàn trường đối với việc giáo dục đạo đức,  nhất là đối với đội ngũ giáo viên nói chung và những giáo viên được phân công  giảng dạy các nội dung có liên quan đến đạo đức học sinh.  Trên cơ sở nghị quyết Chi bộ, Ban Giám hiệu tổ chức triển khai thực hiện   các nội dung của nghị  quyết, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các giáo viên  giảng dạy môn đạo đức và các nội dung có liên quan đến đạo đức, ý thức của   học sinh. Khi đánh giá xếp loại thi đua của giáo viên trong từng năm học, phải   gắn nội dung giáo dục đạo đức với đánh giá trình độ, năng lực của giáo viên. Chi ủy, chi bộ và Ban giám hiệu phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc  nhở  giáo viên về  giáo dục đạo đức học sinh một cách thường xuyên, chặt chẽ  và nghiêm túc.. Thông qua kiểm tra để  phát hiện những vấn đề  bất cập, thiếu  sót, khuyết điểm trong giáo dục học sinh về phẩm chất, đạo đức, tư  cách, kết  hợp với quản lý, rèn luyện học sinh, nắm chắc diễn biến tư tưởng của các học   sinh yếu kém…, để kịp thời đề ra các nội dung, biện pháp nhằm hạn chế những   thiếu sót và sửa chữa, khắc phục các khuyết nhược điểm của học sinh trong học  tập, rèn luyện.  Biện pháp 2. Phải thiết lập được mối quan hệ bền vững giữa gia đình   – nhà trường – xã hội.  Trong cuộc sống chúng ta luôn có những khó khăn vì nhiều lí do khác  nhau. Cha mẹ phải chăm lo cuộc sống vật chất và tinh thần cho gia đình nên đôi   lúc không thể có được thời gian theo sát con cái để có những biện pháp giáo dục  thích hợp hướng con mình theo cái tốt, cái thiện. Do vậy, cha mẹ muốn con trở  thành công dân tốt phải tạo sự  gắn kết với nhà trường (đặc biệt là thường  xuyên liên lạc với giáo viên chủ  nhiệm) và xã hội. Với nhà trường thì phải  13
  14. không ngừng liên lạc với phụ huynh (nhất là những học sinh kiến thức, năng lực  và phẩm chất còn hạn chế, thường vi phạm nội quy, nề nếp…) để  hiểu nhiều  hơn về  học sinh và có giải pháp khắc phục hữu hiệu. Đồng thời phối kết hợp  gia đình, nhà trường và xã hội để  có sự  kết nối và thống nhất trong các hoạt  động vui chơi giải trí và biện pháp giáo dục trẻ. Nhà nước phải can thiệp và   quản lý những hoạt động văn hóa ­ xã hội, đảm bảo tạo môi trường sống lành  mạnh cho trẻ. Chính vì thế, chúng ta phải đặt quan hệ  giữa gia  đình, nhà ­   trường ­ xã hội trong mối quan hệ biện chứng không thể  tách rời nhau. Đây là  giải pháp cơ bản nhất để hoàn thiện việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ hiện   nay.  Biện pháp 3. Phải tạo một môi trường sống, môi trường giao tiếp và   học tập tốt ở gia đình, nhà trường và xã hội. Đây là một trong những yếu tố  cần thiết cho sự  phát triển nhân cách  ở  trẻ. Có môi trường sống, làm việc và học tập tốt, học sinh sẽ ít trở thành người   xấu, ít mắc vi phạm về các hành vi đạo đức. Hiện nay, môi trường sống xung  quanh rất phức tạp, luôn diễn ra những tệ nạn xã hội ảnh hưởng không tốt đến  việc hình thành tư tưởng, đạo đức lối sống của học sinh. Do vậy, bản thân của  các bậc phụ huynh, giáo viên phải nắm được những hoạt động văn hóa, thương  mại, các trò chơi giải trí và con người xung quanh nhà và trường. Vì chính môi  trường xã hội gần gũi này trực tiếp ảnh hưởng và góp phần hình thành và hoàn   thiện nhân cách của học sinh. Nếu môi trường xung quanh phức tạp thì chúng ta  sẽ có những biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn những hậu quả xấu xảy ra đối   với học sinh. Biện pháp 4. Những người giáo dục phải gương mẫu, hiểu tâm sinh   lý của học sinh và có tâm huyết với việc giáo dục trẻ thành công dân tốt. Cha mẹ, giáo viên phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, có  những hình thức khen thưởng và xử phạt công bằng giữa các thành viên, không  phân biệt đối xử giữa các con và các học sinh; phải biết cách khen đúng lúc, nên   khen nhiều hơn để động viên và khích lệ trẻ. Cha mẹ và thầy cô phải đặt mình   14
  15. vào vị  trí của học sinh, phải hiểu được tâm sinh lý của học sinh để  có những   phương pháp giáo dục đúng đắn phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Chúng ta   phải có sự hòa nhập và hợp tác với chúng, vừa là các bậc tiền bối, cũng vừa là   những người bạn và vừa là những nhà tư  vấn tâm lý đáng tin cậy để  chúng có   thể chia sẽ  những vui buồn và những bế tắc trong cuộc sống, trong học tập và  trong các mối quan hệ bạn bè và xã hội khác.     Biện pháp 5.   Chúng ta phải giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ   nhỏ và giáo dục phải thường xuyên, suốt đời; phải theo dõi các mối quan hệ   của học sinh và giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Việc giáo dục đạo đức cho một học sinh trở  thành một công dân tốt thì  nhà trường phải chú trọng ngay từ  khi trẻ  mới hình thành nhận thức, đó là   những lúc  ở nhà và việc giáo dục đạo đức  ở trẻ bắt đầu từ  các cấp học. Quan  trọng nhất là nền tảng giáo dục  ở  cấp Tiểu học vì đây là những buổi học đầu  tiên mà học sinh làm quen với môi trường giáo dục. Có lẽ,  ở nhà, các em được  cưng chiều nhiều nên khi vào học các thầy cô sẽ  là những người dạy cho các  em lẽ sống công bằng, phân biệt đúng ­ sai và phải làm đúng theo lẽ  phải, dạy  cho các em hiểu vai trò, trách nhiệm của một người con trong gia đình và cách  giao tiếp văn hóa trong xã hội,…  Ở  bậc tiểu học là thời điểm các em chưa có  nhận thức đúng đắn về  các hành vi của mình, các em luôn hiếu động, tò mò,   muốn khám phá thế  giới xung quanh. Vì vậy, chúng ta phải dạy cho học sinh   cách tiếp cận và thu nhận thông tin từ thực tiễn cuộc sống và vận dụng nó một  cách đúng đắn vào cuộc sống và dạy người cho học sinh phải xuyên suốt không  gián đoạn. Biện pháp 6. Xây dựng môi trường trong sáng để  giáo dục   đạo đức   cho học sinh.  Một trong các yếu tố  góp phần hết sức quan trọng trong việc giáo dục  đạo đức cho học sinh là: Cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thật sự là “   Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Giáo dục nhà trường giữ  vai trò chủ  đạo vì nó định hướng cho toàn bộ  quá trình giáo dục hình thành nhân cách của  15
  16. học sinh, khai thác có chọn lọc những tác động tích cực và ngăn chặn những tác  động tiêu cực từ gia đình và xã hội. Tổ chức, sắp xếp, tu sửa, xây dựng bộ mặt  vật chất, khung cảnh của nhà trường làm   sao cho toàn trường đều toát lên ý  nghĩa giáo dục đối với học sinh.  Tạo nên bầu không khí giáo dục trong toàn   trường và  ở  mỗi lớp học, hình thành nên một phong cách sinh hoạt của nhà  trường , biểu hiện như sau: Nề  nếp tốt, trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, nghiêm túc.  Có dư luận tập thể tốt, ủng hộ cái tốt, cái tiến bộ, phê phán cái sai, cái lạc hậu,   có phong trào thi đua sôi nổi đúng thực chất. Có quan hệ tốt giữa các thành viên  trong trường: giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa học sinh với nhau.   Trong các mối quan hệ  phải thực sự  đúng mực, hài hòa; giáo viên thương yêu  tôn trọng học sinh. Học sinh không hỗn xược, không khúm núm sợ sệt, yêu mến   và tin tưởng thầy cô. Học sinh đối với nhau thì đoàn kết, thân ái giúp đỡ  nhau  cùng tiến bộ, không thù hằn, bè cánh đánh nhau, không nói tục chửi bậy, không  tham gia vào tệ nạn xã hội. Phối hợp chặt chẽ với Phụ huynh học sinh có kết quả học tập chưa cao  để tìm ra biện pháp giúp đỡ động viên các em phấn đấu tốt hơn. Phối hợp với  Phụ huynh học sinh để động viên tinh thần cho những em có nhà xa, tạo điều  kiện tốt trong học tập cũng như trong việc tham gia phong trào ở trường lớp. Đề  cử, động viên những em học khá, giỏi giúp đỡ những bạn học còn yếu và trung  bình tiến bộ hơn trong học tập bằng cách tổ chức học nhóm, truy bài, giải đáp  một số thắc mắc trước khi vào tiết học. Trao đổi với giáo viên bộ môn giúp các  em còn hạn chế bộ môn đó cố gắng học tập để tiến bộ hơn.            Biện pháp 7. Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn đạo đức ở  trường             Môn đạo đức có vai trò, vị trí rất quan trọng trong giáo dục nhân cách học  sinh, vì thông qua các bài học người giáo viên sẽ trang bị, hình thành cho học  sinh những phẩm chất, những chuẩn mực, hành vi đạo đức cần thiết trong cuộc  sống một cách có hệ thống, đúng phương pháp, đúng quy trình. Trong thực tế hiện nay, nhiều trường trong huyện nói chung và tại trường  nói riêng đôi lúc môn đạo đức chưa được xem trọng, chưa có vị  trí vai trò xứng  16
  17. đáng cần phải có trong nhà trường. Việc đưa ra những biện pháp để  nâng cao   vai trò, vị  trí và chất lượng giảng dạy môn đạo đức là một việc làm có ý nghĩa  đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, qua đó để  làm cho Cha mẹ  học  sinh, cán bộ giáo viên của trường nhận thức một cách đầy đủ về tầm quan trọng  của môn đạo đức đối với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai   đoạn hiện nay, để  từ  đó họ  có sự  thay đổi nhận thức và có những hành động  tích cực đối với việc dạy và học môn đạo đức. Giáo viên là lực lượng quyết  định việc nâng cao chất lượng giáo dục, do đó đội ngũ giáo viên nhất là giáo  viên dạy môn đạo đức phải được đào tạo chính quy đúng chuyên ngành giảng   dạy, phải thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phải có nhận  thức đúng đắn về  vai trò, vị  trí của môn đạo đức. Phải xác định được trách  nhiệm của bản thân, chú trọng đầu tư cho giảng dạy. Ban giám hiệu, giáo viên   dạy môn đạo đức cần quán triệt mục tiêu môn học trong quá trình dạy học. Phải   nắm rõ cái đích cuối cùng cần đạt được trong dạy học đạo đức là hành động  phù hợp với  các các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Nếu học sinh, còn vi phạm  các hành vi đạo đức không có chuyển biến tiến bộ  thì việc dạy học không đạt  hiệu quả.. Mặt khác cần đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá môn đạo đức  là   biện   pháp   góp   phần   nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục   đạo   đức.             Yêu cầu khi kiểm tra đánh giá phải coi trọng đánh giá cả nhận thức và   đánh giá thái độ  hành vi của học sinh chưa ngoan trước những vấn đề  có liên   quan đến nội dung bài học. Kiểm tra đánh giá phải chú trọng đến kiểm tra thái  độ, tình cảm, các kỹ  năng nhận xét đánh giá, phân biệt đúng sai, khả  năng vận  dụng và thực hành trong cuộc sống.  Qua việc kiểm tra đánh giá phải giúp đỡ  học  sinh thấy rõ  được năng lực học tập môn học của bản thân,  động viên  khuyến khích học sinh học tập môn học và giúp giáo viên thấy rõ năng lực học  tập của từng học sinh để điều chỉnh việc dạy cho phù hợp. Biện pháp 8.  Đổi mới công tác chủ nhiệm  trong nhà trường là giải  pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.             Giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất to lớn trong công tác giáo dục đạo đức  17
  18. cho học sinh, vì  giáo viên chủ nhiệm là người quản lý toàn diện học sinh của  lớp được phụ trách, là cầu nối giữa Ban giám hiệu với các tổ chức trong nhà  trường, các giáo viên bộ môn với tập thể lớp, là người cố vấn tổ chức các hoạt  động tự quản của lớp, đồng thời là người đứng ra phối hợp các lực lượng xã  hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của trường.              Xuất phát từ thực trạng công tác chủ nhiệm của trường, việc đưa ra các  biện pháp giúp Giáo viên chủ nhiệm định hướng đổi mới công tác chủ nhiệm  cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mang ý nghĩa quan trọng đối  với công tác giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay.             Do tính đặc thù của một số địa bàn nên còn có rất nhiều học sinh chưa  ngoan, còn vi phạm đạo đức, có mối quan hệ gia đình rất đa dạng và phức tạp.  Việc tìm hiểu điểm tình hình lớp, tình hình học sinh giúp cho giáo viên chủ  nhiệm thuận lợi trong việc quản lý, giáo dục học sinh . Vì vậy, ngay từ đầu năm  học giáo viên chủ nhiệm phải có những thông tin khái quát về gia đình học sinh  chưa ngoan như: Nơi ở, hoàn cảnh sống, lối sống, hoàn cảnh kinh tế gia đình,  giáo dục của gia đình, sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái, quan hệ của gia  đình láng giềng. Việc tìm hiểu này sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm kết hợp tốt với  gia đình trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan. Đồng thời,  giáo viên chủ nhiệm  phải nắm được đặc điểm học sinh về: Sức khỏe, đạo đức,  năng lực học tập, động cơ học tập, quan hệ của học sinh với cha mẹ, Ông bà,  anh chị em trong gia đình, ở trường với thầy cô và ngoài xã hội, cộng đồng.  Việc tìm hiểu học sinh về mọi mặt là rất cần thiết nhưng giáo viên chủ nhiệm   phải thấy được nguyên nhân dẫn đến thực trạng giảm sút đạo đức của học sinh  đó. Mặt khác,  Giáo viên chủ nhiệm  phải tìm hiểu cơ cấu, lứa tuổi, năng lực  học tập, hoạt động, mối quan hệ giữa học sinh với học sinh chưa ngoan, học  sinh với giáo viên, sự đoàn kết của lớp mình chủ nhiệm.  Để vận dụng tốt vào  công tác chủ nhiệm của mình giáo viên chủ nhiệm cần phải nắm vững mục tiêu  giáo dục, mục tiêu cấp học, lớp học, kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học  của học kỳ, năm học. Phải nắm vững tri thức lý luận giáo dục, có nghệ thuật sư  phạm, xây dựng và phối hợp tốt các mối quan hệ trong nhà trường và địa  18
  19. phương. Tìm hiểu tiềm năng của cộng đồng, địa phương, xã hội, theo dõi thời  sự trong nước và quốc tế để vận dụng những hiểu biết đó vào công tác chủ  nhiệm.             Để liên kết và phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, đại diện là Giáo  viên chủ nhiệm với địa phương trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.  Cộng tác chặt chẽ với Ban trường trực hội Cha mẹ học sinh của lớp, chủ động  phối hợp với giáo viên bộ môn, Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh, các tổ chức xã  hội có liên quan trong hoạt động giáo dục đạo đức học sinh. Xây dựng những  truyền thống tốt đẹp của lớp. Tích cực tham gia vào công tác đánh giá xếp loại  hạnh kiểm, xét thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh với tư cách là người  bảo vệ quyền lợi chính đáng cho học sinh. Biện pháp 9. Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp,  hoạt động trải nghiệm, phát huy vai trò giáo viên bộ môn và các tổ chức đoàn   thể. * Đối với hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm: Tổ  chức các buổi sinh hoạt dưới cờ  vào mỗi thứ  hai hàng tuần, biểu  dương các tập thể, cá nhân, uốn nắn những thiếu sót và giới thiệu, định hướng  những nội dung cần giáo dục cho học sinh.           Tổ chức tốt các ngày chủ điểm trong năm học gắn với kỷ niệm các ngày   lễ lớn của dân tộc; thông qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào  dân tộc, ý chí quật cường và tình yêu quê hương đất nước cho học sinh. Thông   thường mỗi tháng trong năm học đều có ngày lễ lớn chẳng hạn: Kỷ niệm Cách   mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; ngày 20/10: Thành lập Hội Liên hiệp Phụ  nữ  Việt Nam; ngày 20/11: Ngày Nhà giáo Việt Nam; ngày 22/12: Ngày thành   Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày quốc phòng toàn dân; ngày 03/02: Ngày  thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; ngày 08/3: Ngày Quốc tế Phụ nữ và Khởi  nghĩa Hai Bà Trưng; ngày 26/3: Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ngày  10/3 âm lịch: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương; ngày 30/4: Ngày giải phóng miền Nam  thống nhất đất nước; ngày 19/5: Kỷ  niệm ngày sinh của Hồ  Chủ  Tịch; ngày  19
  20. 01/6: Ngày Quốc tế Thiếu nhi; ngày 27/7: Ngày thương binh liệt sĩ… . Dựa vào   các ngày lễ vừa nêu trên, có thể tổ chức cho các em sinh hoạt theo chủ đề, chủ  điểm với nhiều nội dung phong phú chẳng hạn: + Tháng 9­10: Hãy viết và nói gì về kỷ niệm một ngày khai trường để lại  cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Hãy nói và kể những công việc em đã làm  để làm sạch đẹp trường lớp…; + Tháng 11: Trao đổi về  tình thầy trò, ca hát, đọc thơ, kể  chuyện, tiểu  phẩm nói về thầy giáo, cô giáo; + Tháng 12: Tổ  chức thi tìm hiểu tấm gương về  người con anh hùng  của đất nướ c, của quê hương; thi tìm hiểu về tiểu sử các anh hùng, liệt sỷ  ở  địa phương + Tháng 01­02: Mùa xuân và  ước mơ  của các em về  nghề  nghiệp; tìm   hiểu lịch sử truyền thống nhà trường, truyền thống văn hóa địa phương. + Tháng 3: Hãy nói tình cảm của mình với bà, với mẹ, cô giáo; hát ngững   bài hát về bà, mẹ, cô giáo.. + Tháng 4: Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Quân đội nhân dân Việt Nam. + Tháng 5: Trao đổi về thái độ học tập, về 5 diều Bác Hồ dạy, nói những  gì em biết về thời niên thiếu của Bác Hồ …            ­ Tổ chức cho học sinh tiếp xúc, giao lưu trò chuyện với người thật, việc   thật. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn và tùy nội dung cần giáo dục Liên đội mời   các vị  lão thành cách mạng, các anh hùng lực lượng vũ trang, những người đạt  thành tích cao trong lao động sản xuất, về trường gặp gỡ, trò chuyện, giao lưu   với học sinh.                   ­ Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực phù hợp với lứa tuổi học sinh   mang tính giáo dục như:           + Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao (yêu quê hương đất nước, mừng   Đảng mừng xuân, nhớ   ơn Bác Hồ, hướng về  ngày 20/11,…). Đây là loại hình  hoạt động khá hấp dẫn đối với học sinh Tiểu học, thu hút được nhiều em tham   gia. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2