Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4
lượt xem 10
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 được biên soạn với mục đích nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn; Đề xuất ra một số biện pháp rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 ĐỀ TÀI RÈN KỸ NĂNG THỰC HÀNH LUYỆN GÕ 10 NGÓN CHO HỌC SINH LỚP 4 A. PHẦN MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời đại hiện nay sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội loài người. Sự phát triển như vũ bảo của ngành khoa học công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của loài người. Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai áp dụng đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy-học. Đặc biệt trong những năm học gần đây môn tin học đã được đưa vào giảng dạy trường tiểu học. Bước đầu dưới hình thức môn học tự chọn. Tùy theo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tin học ở mỗi trường mà tổ chức các khối lớp học tập bộ môn này. Giáo dục trường tiểu học nói chung và trường tiểu học Lê Bá Trinh nói riêng đã có những bước phát triển, đầu tư cho bộ môn tin học. Nhà trường đã có phòng bộ môn, có giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu dạy- học. Với sự phát triển có tính bùng nổ của Tin học làm cho việc đưa giáo dục tin học vào nhà trường trở thành một trào lưu mạnh mẽ . Mà trong đó việc giảng dạy Tin học cần có hai kiến thức cơ bản là học sinh học lý thuyết Tin học và thực hành trên máy vi tính. Để học sinh cấp tiểu học có thể thực hành thành thạo thì người giáo viên phụ trách giảng dạy môn Tin học phải là người hướng dẫn, dìu dắt các em. Tuy nhiên trong thời gian qua việc giảng dạy học tập đối với tiết thực hành nhìn chung có kết quả chưa cao do thời lượng thực hành ít: 1 tiết/bài hơn nữa 2em/máy. Nhất là ở nội dung: “Luyện gõ 10 ngón” giờ thực hành 1 tiết/bài thì kỹ năng thành thạo Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 của học sinh chưa cao. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy ở giờ thực hành đa số các em gõ bàn phím còn chậm, chỉ sử dụng hai đến 4bốn ngón để gõ, hầu như các em không sử dụng được 10 ngón để gõ bàn phím. Mặc dù các em đã được học “Tập gõ 10 ngón” ở chương trình Tinh học lớp 3. Do đó bản thân tôi nhận thấy để học sinh thành thạo trong những tiết thực hành gõ bàn phím bằng 10 ngón thì giáo viên cần có những sáng kiến trong phương pháp giảng dạy để tiết học đạt hiệu quả cao, gây hứng thú ham học cho học sinh và phù hợp với điều kiện vật chất của nhà trường. Nếu các em biết gõ bàn phím bằng 10 ngón thì sẽ gõ nhanh và chính xác hơn, sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức. Vì vậy, tôi mạnh dạn trình bày một số giải pháp để rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4. II. MUC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn. - Đề xuất ra một số biện pháp rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 . III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Môn Tin học lớp 4. - Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Lê Bá Trinh IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, kỹ năng thực hành trên máy tính). - Phương pháp quan sát : Quan sát học sinh thực hành sau mỗi giờ học. - Phương pháp phỏng vấn : Trao đổi trực tiếp với một số học sinh + thông qua các phiếu khảo sát học sinh. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Dạy – học là khái niệm chỉ hoạt động chung của người dạy và người học, hai hoạt động này song song tồn tại và phát triển trong cùng một quá trình thống nhất. Quá trình này là một bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục tổng thể trong đó vai trò của người thầy là định hướng tổ chức thực hiện việc truyền thụ tri thức, kĩ năng kĩ xảo đến người học một cách hợp lý khoa học. Do đó luôn luôn có vai trò và tác dụng chủ đạo, có ý nghĩa đặc biệt đối với việc bảo đảm chất lượng của học sinh trong học tập, giúp học sinh tiếp thu một cách có ý thức độc lập và sáng tạo, hình thành năng lực và thái độ, vai trò chủ động tích cực, năng động của học sinh trong quá trình học tập. Điều này có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển trí tuệ, lĩnh hội kiến thức và hoàn thiện nhân cách của bản thân. Trong việc giảng dạy Tin học lý thuyết thường đi đôi với tiết thực hành. Thông qua tiết thực hành ở phòng máy vi tính sẽ giúp học sinh lĩnh hội và củng cố các kiến thức, kỹ năng, thao tác trên máy vi tính…mà học sinh tiếp thu qua học lý thuyết trên lớp. Môn Tin học là môn học học sinh cần làm quen nhiều với máy vi tính thông qua tiết thực hành Tin học. Nếu có thể vận dụng tốt ưu thế của tiết thực hành thì có thể nâng cao hứng thú với môn Tin học. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thuận lợi: - Tuy môn Tin học mới chỉ là môn học tự chọn nhưng nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang thiết bị như máy tính, máy chiếu...để phục vụ cho công tác giảng dạy môn Tin học. - Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 - Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học nhất là những tiết thực hành. 2. Khó khăn: - Phòng máy chưa đủ máy tính (2em/máy) để học sinh thực hành. - Do hoàn cảnh gia đình nên số lượng học sinh có máy ở nhà rất ít. - Sách dành cho giáo viên vẫn còn chưa có hoặc còn thiếu. - Việc trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa giáo viên dạy môn Tin học còn hạn chế do trong trường mới chỉ có 01 giáo viên, nên cũng phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. - Các em chỉ được học những kiến thức thông qua bài giảng của giáo viên và giờ thực hành ở trên lớp là chủ yếu. III. THỰC TRẠNG Ở chương trình Tin học lớp 3, các em đã được thực hành luyện gõ 10 ngón. Nhưng mới yêu cầu ở mức độ nhận biết và bước đầu cần luyện tập gõ từng phím rời rạc. Yêu cầu gõ chính xác cao hơn gõ nhanh. Khi chuyển sang quyển 2 (Tin học lớp 4) bắt đầu luyện tập các từ đơn giản và phải học luyện tập thêm cách gõ, kỹ năng gõ ngón cái và ngón út. Bàn tay các em còn nhỏ và bé khó vươn ra nên các em thường đặt không đúng vị trí, không gõ đúng các ngón tay theo hướng dẫn của giáo viên mà chỉ dùng hai ngón trỏ của hai bàn tay để gõ. Vậy nguyên nhân từ đâu ? Qua kinh nghiệm giảng dạy Tin học những năm qua tôi tìm tòi và nhận thấy những hạn chế trên là do một trong những nguyên nhân sau : - Độ tuổi của các em là tuổi hiếu động, ham chơi do đó khi giáo viên hướng dẫn thực hiện các em rất mau quên. Chưa hiểu được ích lợi của việc luyện gõ 10 ngón. - Độ cao của bàn ghế vi tính chưa phù hợp với học sinh tiểu học gây hiện tượng mỏi cổ hay các khớp ngón tay rất mau mỏi từ đó học sinh nhanh chán. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 - Các em không nhớ được vị trí các kí tự trên bàn phím do đó sẽ rất khó khăn khi luyện gõ bàn phím. - Số lượng học sinh có máy tính ở nhà ít. - Nhà trường chỉ có 01 phòng Tin học nên ngoài việc giảng dạy bộ môn Tin học còn phải phục vụ cho việc giải Toán qua mạng, Ioe, giao thông thông minh. Nên giờ thực hành của học sinh bị hạn chế. IV. GIẢI PHÁP 1. Giúp học sinh hiểu được ích lợi của việc luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón và tư thế ngồi đúng * Ích lợi của việc luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón Nếu em gõ bàn phím bằng 10 ngón thì em sẽ gõ nhanh, chính xác, tiết kiệm được thời gian và công sức. * Tư thế ngồi Yêu cầu học sinh ngồi trước máy tính với tư thế : Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 2. Mô hình bàn phím trên giấy Để gõ được nhanh và thành thạo thì chúng ta phải luyện tập, do điều kiện thực tế của học sinh không có đủ mỗi em một máy tính và thời gian trên lớp để tập gõ còn hạn chế. Hơn nữa số lượng học sinh có máy tính ở nhà rất ít. Nên để các em gõ tốt được thì tôi phải chuẩn bị một mô hình bàn phím máy tính trên giấy, sau đó photo cho các em mỗi bạn một bản kèm theo phiếu bài tập và giao nhiệm vụ cho các em về nhà đặt tay lên bàn phím giấy để luyện tập di chuyển các ngón tay theo qui tắc gõ bàn phím bằng 10 ngón dựa trên phiếu bài tâp. Qua cách này giúp các em thành thạo hơn trong việc gõ bàn phím và ghi nhớ các kí tự trên bàn phím. Nhưng để đạt được kết quả cao thì tôi phải kiểm tra công việc đã giao cho các em Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 để xem các em về nhà có học bài hay không. Bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên phiếu khảo sát và kiểm tra kĩ năng luyện gõ thông qua giờ thực hành. Từ đó có biện pháp thích hợp như nhắc nhở, khuyến khích các em về nhà luyện tập, tuyên dương những em có kết quả gõ tiến bộ,... 3. Một số yêu cầu khi tổ chức thực hành - Về phía học sinh: Các em phải thuộc và ghi nhớ vị trí các kí tự trên từng hàng phím. - Về phía giáo viên: + Thường xuyên nhắc nhở học sinh đặt tay đúng vị trí, phải luyện gõ bằng 10 ngón : Thả lỏng tay trong trạng thái tự nhiên ở tư thế úp. Đặt nhẹ hai bàn tay lên bàn phím sao cho ngón trỏ tay trái đăt lên phím F, ngón trỏ tay phải đặt lên phím J. + Định hướng cho học sinh hiểu việc luyện gõ 10 ngón là một công việc kéo dài cần có sự kiên nhẫn khi luyện tập. + Nội dung học và thực hành vừa sức với học sinh. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 + Chia các nhóm học sinh: mỗi nhóm không quá 2 em, có chú ý đến trình độ và năng lực của các em trong cùng một nhóm và nên giữ cố định các nhóm học sinh cho suốt cả năm học. + Quan tâm tới đối tượng học sinh yếu, học sinh còn lúng túng trong việc đặt tay lên bàn phím. + Phải luôn tìm ra giải pháp cho học sinh hứng thú với môn Tin học. + Trong giờ thực hành sắp xếp học sinh thực hành tốt với học sinh thực hành chưa tốt để cùng giúp đỡ nhau trong học tập. Tạo ra sự thi đua giữa các nhóm. 4. Hướng dẫn học sinh luyện gõ 10 ngón - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách gõ 10 ngón. CÁCH GÕ MƯỜI NGÓN Bàn tay trái Các phím cần gõ Các phím cần gõ Ngón trỏ Số 4, số 5, R, T, F, G, V, B. Số 6, số 7, Y, U, H, J, N, M. Ngón giữa Số 3, E, D, C Số 8, I, K, dấu phẩy Ngón áp út Số 2, W, S, X Số 9, O, L, dấu chấm Ngón út Số 1, Q, A, Z Số 0, P, dấu chấm phẩy, dấu gạch chéo, phím Enter, phím Shift Ngón cái Phím cách Phím cách - Nêu nguyên tắc khi luyện tập gõ 10 ngón để học sinh tự giác rèn luyện : + Đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở + Ban đầu gõ chậm chưa quên thì nhìn vào bàn phím để gõ cho đến khi hoàn toàn quen với các phím và gõ nhanh. Lúc này chuyển sang tập không nhìn vào bàn phím. Hãy tưởng tượng ra các vị trí của phím đó ở đầu ngón tay và nhấn xuống, nếu sai thì nhấn lại. + Gõ phím nhẹ, dứt khoát - Ghi nhớ 5 vị trí tay quan trọng + Ngón trỏ trái đặt lên phím F + Ngón trỏ phải đặt lên phím J + Ngón út trái đăt lên phím A Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 + Ngón út phải đặt lên phím ; + Ngón cái đặt lên phím cách - Khi thực hiện, hai ngón trỏ trái – út trái và trỏ phải – út phải không được phép đồng thời rời vị trí nhằm định vị bàn phím cho các phím khác. - Trong quá trình thực hành cho học sinh quan sát hình sau để nhớ lại các ngón tay sẽ phụ trách gõ phím nào. Hai phím có gai là F và J Hàng phím số Hàng phím trên Hàng phím cơ sở Hàng phím dưới Phím cách Hai phím Shift Mỗi ngón ta phụ trách một đường chéo trên bàn phím. Những phím có hai kí kiệu ta sẽ nhấn giữ phím Shift để gõ kí hiệu trên. Nếu phím đó thuộc tay phải thì ngón út bên tay trái sẽ giữ phím shift và ngược lại để cả hai tay đều làm viêc. - Quy tắc gõ phím: Khi gõ, các ngón tay có thể rời hàng cơ sở để gõ phím. Sau khi gõ xong cần đưa tay trở về hàng phím này tại các phím xuất phát ASDF-JKL; - Một thực tế là học sinh tự hướng dẫn cho nhau rất nhanh nên tận dụng đặc điểm này, sau khi thao tác mẫu cho cả lớp cùng quan sát tôi đã phân nhóm học sinh sao cho trong nhóm các em có thể hướng dẫn, giúp đỡ lẫn nhau. - Hướng dẫn học sinh cách theo dõi, quan sát, đánh giá kết quả lẫn nhau giữa các nhóm hoặc giữa các học sinh trong nhóm tạo không khí thi đua học tập, lớp học sôi nổi, có hiệu quả. Khuyến khích các em về nhà tự giác luyện tập các bài tập Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 từ dễ đến khó trong phần mềm để chuẩn bị tốt cho việc học soạn thảo văn bản ở học kỳ II. 5. Tăng cường việc luyện gõ 10 ngón thông qua các phần mềm/trò chơi. 5.1 Phần mềm Mario a) Cài đặt 1. Sao chép toàn bộ thư mục mariott trên đĩa CD-ROM đi kèm vào đĩa cứng. 2. Chạy tệp INSTALL.EXE. 3. Thực hiện tuần tự các bước theo chỉ dẫn của chương trình cài đặt. Khi được yêu cầu chọn vị trí cài đặt, chọn Install to Hard Disk và nhấn phím F10 (hình trên). 4. Nhấn phím Enter để chấp nhận thư mục ngầm định là C:\MARIO và nhấn phím Y để khẳng định lại. 5. Tiếp tục nhấn Enter khi chương trình yêu cầu đưa đĩa mềm thứ hai vào ổ đĩa 6. Trong các cửa sổ tiếp theo ta chọn cấu hình cho màn hình, âm thanh và tốc độ của máy (hình dưới) cho đến khi phần mềm được cài đặt xong. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 b) Tạo biểu tượng phần mềm trên màn hình 1. Mở thư mục Mario trên ổ đĩa cứng đã cài đặt phần mềm. 2. Nháy chọn tệp MARIO.EXE và nháy nút phải chuột. 3. Nháy chọn Send to Desktop (create shortcut). Biểu tượng của phần mềm Mario sẽ được tạo trên màn hình. Lưu ý: Khắc phục chương trình Mario không chạy. Cần cài đặt thêm phần mềm hỗ trợ cho Mario: DosBox 0.74 để khắc phục tình trạng này. - Vào thư mục SK_NHUNG_LBT nháy đúp chuột lên DosBox 0.74. Sau đó tiến hành cài đặt. Sau khi cài đặt xong hiện biểu tượng trên DosBox trên màn hình - Nháy đúp chuột vào biểu tượng DosBox 0.74 một cửa sổ hiện ra. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 - Gõ lệnh : mount c c:\mario ->Nhấn Enter - Gõ c: -> Nhấn Enter - Gõ mario -> Nhấn Enter Hiện ra màn hình mario - Muốn thoát thì nhấn Ctrl + F9, Full màn hình nhấn Alt + Enter c) Các chức năng chính Khi khởi động phần mềm bằng tệp MARIO.EXE, màn hình có thể như mô tả trên hình dưới. Khu vực bảng chọn chính: File, Student, Lessons Khu vực các lệnh chính: 1, 2, 3, 4, Next. d) Các bảng chọn của phần mềm Khó khăn chung đối với việc sử dụng các phần mềm học tập ở chỗ nó đều do người nước ngoài viết, ngôn ngữ là tiếng Anh mà vốn tiếng Anh của các em là rất ít vì vậy tôi hướng dẫn học sinh tất cả các lệnh trong các bảng chọn để các em có những lựa chọn đúng khi thực hiện thao tác. Các lệnh trên bảng chọn File: - About – Thông tin về phần mềm MARIO. - Help – Hiện thông tin trợ giúp trên một màn hình nhỏ (tiếng Anh). Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 - Demo – Tự động giới thiệu và trình diễn phần mềm. - Keyboard – Hiển thị hình ảnh của bàn phím với các màu sắc mô tả các ngón tay và các phím được gõ tương ứng. - Music – Bật/tắt nhạc nền của phần mềm. - Sound F/X – Bật/tắt âm thanh. - Speech – Bật/tắt tiếng nói thuyết minh. - Quit – Thoát. Các lệnh trên bảng chọn Student: - New - Khởi tạo một học sinh mới. - Load - Mở thông tin của một học sinh. - Edit – Xem và điều chỉnh một số thông tin của học sinh. - Lesson Times - Đặt thời gian cho các mức bài học. - Certificates - Xem kết quả học tập của học sinh. Các lệnh trên bảng chọn Lessons: - Home Row Only – Chỉ gồm các phím ở hàng cơ sở. - Add Top Row – Thêm các phím ở hàng trên. - Add Bottom Row - Thêm các phím ở hàng dưới. - Add Numbers - Thêm các phím ở hàng phím số. - Add Symbols - Thêm các phím kí hiệu. - All Keyboard - Toàn bộ bàn phím. Các lệnh chính của bài học Sau khi đã chọn xong bài học từ bảng chọn Lessons (có sáu bài thực hành). Mỗi bài có bốn mức luyện gõ như sau: Mức Tên gọi Biểu tượng Mô tả Điều kiện trên màn hình thực hiện 1 Outside Mức dành cho người mới Không có (Ngoài trời) bắt đầu điều kiện 2 Underwater Mức dành cho người trung WPM = 10 (Dưới nước) bình Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 3 Underground Mức dành cho người muốn WPM = 30 (Dưới mặt đất) phát triển nâng cao 4 Practice Mức thực hành và luyện tập Không có (Luyện tập) điều kiện 5.2 Phần mềm TYPER SHARK a) Cài đặt 1. Sao chép toàn bộ thư mục Typing Shark trên đĩa CD-ROM đi kèm vào đĩa cứng. 2. Chạy tệp TyperSharkSetup-en.exe 3. Thực hiện tuần tự các bước theo chỉ dẫn chương trình (nháy chọn I Agree) Sau khi cài đặt xong nó hỏi có chạy game hay không ? Nhưng mình cần crack nên mình sẽ bỏ chọn ở mục Lanch game now và nháy chuột vào Done. 4. Cop file PCDPRemover.exe trong thư mục Typing Shark. 5. Ra ngoài màn hình dekstop nháy chuột phải vào biểu tượng hình con cá chọn Open file location Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 Một thư mục hiện ra dán PCDPRemover.exe vào thư mục bên dưới 6. Nếu sử dụng win xp thì nháy đúp chuột vào PCDPRemover.exe Nếu sử dụng win 7 thì nháy phải chuột vào PCDPRemover.exe Chọn Run as administrator 7. Hiện ra một bảng như hình bên dưới 8. Nháy chuột vào open một thư mục hiện ra, chúng ta chọn mở file cuối cùng như hình dưới. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 9. Hiện ra một bảng, nháy vào ok b) Hướng dẫn luyện gõ Bây giờ học sinh nháy đúp chuột vào biểu tượng để lựa chọn bài thực hành. Học sinh có 3 lựa chọn để luyện gõ bàn phím. ANVENTURE: Giết cá mập theo từng màn và sưu tập kim cương. ABYSS: Như trên nhưng ở mức độ cao hơn. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 TYPING TUOR: Luyện gõ bàn phím theo từng bài. Phần mềm có 18 bài học, học sinh có thể chuyển đổi các bài học thông qua nút Prev hoặc Next. Phần mềm hiển thị hai bàn tay, bàn phím ảo, và dãy kí tự. Học sinh nhìn vào dãy kí tự và nhấn bằng ngón tay được hướng dẫn trên phần mềm. Khi hoàn thành tốt các bài luyện tập. Khi đó học sinh có thể chơi game để nâng cao khả năng đánh chữ của mình bằng cách lựa chọn ANVENTURE và ABYSS. Nhiệm vụ của người chơi là phải đối mặt lũ cá mập, cá ăn thịt người và những loại sinh vật biển khác. Trên mình những con cá có tên khác nhau, học sinh sẽ gõ chính xác tên của chú cá gần mình nhất nếu gõ đúng chú cá sẽ biến mất, cứ lần lượt như vậy khi bắt hết cá các em sẽ được nhặt kim cương đưới đáy biển (có bảy vùng biển để học sinh khám phá). Phần này yêu cầu học sinh phải gõ phím thật nhanh và chính xác nếu không muốn bị những chú cá ăn thịt người nuốt chững. 5.3 Tăng cường luyện tập gõ mười ngón thông qua soạn thảo văn bản Trong chương 5: Em tập soạn thảo - tất cả các bài thực hành đều phải gõ văn bản đây là điều kiện tốt nhất để học sinh ôn luyện lại các thao tác gõ mười ngón, thấy được tác dụng thiết thực của việc gõ mười ngón. Chỉ khi nào gõ được mười ngón thì mới hoàn thành bài thực hành một cách nhanh chóng, chính xác, có nhiều thời gian cho việc khám phá các công cụ, các cách làm khác nhau trong Word. Nên ngoài việc luyện gõ 10 ngón trên Mario hay Typing Test thì tôi có thể cho học sinh thực hành gõ một văn bản hoàn chỉnh (chú ý: Tiếng Việt không dấu). Những mẫu trong sách giáo khoa chỉ để tham khảo. Trên thực tế, có thể sử dụng các mẫu khác. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 Ví dụ: Em khởi động word rồi tập gõ các bài theo mẫu sau: Các từ với hàng phím cơ sở ha ha ha ga ga ga da da da ah aj ak al ja ja ka ka la la ha ha ah ag af ad as fa fa sa sa da da la la al as ak ad aj af ah ag Luyện gõ thêm hàng phím trên re te ru tu ty we que ew er et io iu po pu ro ri ro ru tu to ti te to ti te te ti to to te Ôn tập gõ theo mẫu sau: Hom qua em mo gap Bac Ho Rau Bac dai, toc Bac bac pho Em au yem hon doi ma Bac Vui ben Bac va em mua hat Hat bai Ho Chi Minh muon nam Hat bai Ho Chi Minh muon nam. Cùng với phương pháp thi đua thực hành theo nhóm (hoặc cá nhân) và thông báo ai hoàn thành trước sẽ có thưởng. Qua đó thấy rằng học sinh rất hào hứng và thi đua nhau học tập. V. HIỆU QUẢ 1. Hiệu quả do sáng kiến đem lại Mặc dù vẫn còn một số điểm hạn chế nhưng qua quan sát thao tác thực hành của học sinh và số liệu thực tế cho thấy do áp dụng một số biện pháp như trên đặc biệt với biện pháp mô hình bàn phím giấy cho những học sinh không có máy tính ở nhà. Học sinh đều thích học. Thông qua bảng kết quả trên Mario Keys Typed: số kí tự đã gõ trong 2 phút. Errors: số lỗi gõ sai. Word/Min: giá trị WPM đã đạt được trong bài luyện. Accuracy: tỉ lệ gõ chính xác Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 Đạt kết quả như sau : - Kết quả khảo sát học kì I năm học 2014 – 2015: Mức độ thao tác Số học sinh Đạt tỷ lệ Thao tác nhanh, đúng 50/124 40,3 % Thao tác đúng nhưng còn chậm 71/124 57,3 % Chưa biết thao tác 3/124 2,4 % - Kết quả khảo sát học kì I năm học 2015 – 2016: Mức độ thao tác Số học sinh Đạt tỷ lệ Thao tác nhanh, đúng 70/124 56,5 % Thao tác đúng nhưng còn chậm 53/124 40,5 % Chưa biết thao tác 1/124 1,3 % 2. Hiệu quả về mặt giáo dục - Nhiều em đã chủ động tìm tòi các phần mềm khác ngoài phần mềm Mario để tự tập luyện gõ mười ngón. - Học sinh bước đầu hình thành kỹ năng gõ mười ngón, tư thế, tác phong làm việc với máy tính một cách chuyên nghiệp. Trong các bài thực hành ở học kỳ II các em có nhiều thời gian hơn cho việc khám phá các cách làm khác nhau với phần mềm soạn thảo Microsoft Word để đạt được cùng một mục đích. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
- Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4 - Khi học sinh làm các bài thi giải Toán hay Tiếng Anh qua mạng Internet các em thao tác nhanh hơn, thời gian làm bài ngắn hơn - Là nền tảng cho việc luyện tập gõ mười ngón khi các em học lên các lớp trên 3. Hiệu quả về mặc xã hội - Tránh được hiện tượng cong vẹo cột sống hay suy giảm thị lực ở học sinh. - Học sinh tự giác rèn luyện 10 ngón ở nhà. Những em không có máy sẽ đến nhà bạn luyện tập giảm hiện tượng tụ tập chơi bời. VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Trong chương trình Tin học lớp 4, chương 3: Em tập gõ 10 ngón có tất cả 4 bài. Với mỗi bài học, giáo viên đính mô hình bàn phím trên giấy lên bảng thực hiện mẫu cho học sinh quan sát. Hơn nữa, độ tuổi của các em là tuổi hiếu động, ham chơi nên tôi chỉ dành thời lượng tiết đầu cho học sinh luyện trên Mario. Thời lượng tiết sau, tôi cho học sinh luyện trên TYPER SHARK hoặc trên phần mềm Word. Bài 1: Vì sao phải tập gõ 10 ngón (2 tiết) - Ở tiết 1: Giúp em hiểu ích lợi của kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón và nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím. Sau đó, giáo viên cho học sinh thực hành trên Mario bằng 10 ngón ở mức 1. Học sinh lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. Giáo viên luôn nhắc học sinh gõ theo các ngón tay tô màu ở phía dưới. Khi các em làm bài tốt Mario sẽ thưởng cho các em một tràn pháo tay và chuyển sang bài tập mới. Trường: TH Lê Bá Trinh Giáo viên: Phan Thị Thanh Nhung
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 186 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 173 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 121 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 130 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn