SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỦ SÁCH LỚP TÔI
lượt xem 112
download
“ Hãy yêu sách vở, vì nó soi sáng cho bạn hết thảy những ý nghĩ rắc rối, nó dạy bạn tôn trọng mọi người.” Câu danh ngôn trên vẫn luôn thích hợp và là lời khuyên đúng đắn qua mọi thời đại. Vì sách vở luôn là kho tàng quý giá mà những ai biết khai thác thì cuộc sống của họ sẽ trở nên phong phú và văn minh hơn. Địa bàn dân cư nơi tôi đang dạy đa số là dân lao động nghèo nên điều kiện để mua những quyển sách để đọc cũng khó...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỦ SÁCH LỚP TÔI
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỦ SÁCH LỚP TÔI I. ĐẶT VẤN ĐỀ “ Hãy yêu sách vở, vì nó soi sáng cho bạn hết thảy những ý nghĩ rắc rối, nó dạy bạn tôn trọng mọi người.” Câu danh ngôn trên vẫn luôn thích hợp và là lời khuyên đúng đắn qua mọi thời đại. Vì sách vở luôn là kho tàng quý giá mà những ai biết khai thác thì cuộc sống của họ sẽ trở nên phong phú và văn minh hơn. Địa bàn dân cư nơi tôi đang dạy đa số là dân lao động nghèo nên điều kiện để mua những quyển sách để đọc cũng khó khăn với các em. Mặt khác, tôi đang dạy ở cơ sở 2, điều kiện thời gian để đến với thư viện vào những lúc rãnh rỗi của các em cũng hạn chế rất nhiều. Trước thực trạng học sinh ngày càng ít có thói quen đọc sách, nhất là những sách truyện lành mạnh, sách danh nhân, sách tự nhiên xã hội, . . . thay vào đó là thời gian dành để xem những bộ truyện tranh mang tính bạo lực , những trò chơi điện tử hoặc những bộ phim không phù hợp với lứa tuổi của các em . . . Từ đó, tôi đã nảy ra ý tưởng phải tạo cho các em có thói quen đọc sách và yêu sách hơn. Mặt khác, qua việc đọc sách, các em sẽ tăng thêm kiến thức, sự hiểu biết của mình về thế giới xung quanh cũng như bổ sung thêm những kiến thức mà các em đã được học tại lớp, vì “đọc sách là cách học tốt nhất.” Và tôi đã lên kế hoạch thực hiện “Tủ sách lớp tôi” . . .
- II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tôi phát động phong trào “GÓP 1 QUYỂN SÁCH ĐỂ ĐỌC NHIỀU QUYỂN SÁCH” với ý nghĩa: thứ nhất, các em chỉ cần góp 1 quyển sách vào tủ sách của lớp là các em có cơ hội được đọc 40 quyển sách của các bạn; thứ hai, được phép đọc sách tại trường vào giờ chơi; thứ ba là các em được đọc những quyển sách hay phù hợp với sở thích của các em; bên cạnh đó các em cũng sẽ hiểu biết thêm kiến thức về tự nhiên, xã hội, văn hoá để học tập tốt hơn; và cuối cùng là các em sẽ được nhận lại sách của mình vào cuối năm học. Khi nói điều này với học sinh, tôi lựa chọn cách diễn đạt thật đơn giản, dễ hiểu sao cho các em thấy được cái ích lợi của việc đọc sách, thu hút được các em tham gia. Sau khi phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các em tôi tiến hành các bước tiếp theo như sau: QUY QUY ĐỊNH HÌNH LƯU Ý TRÌNH THỨC THỰC STT ( NHIỆM VỤ ( Dành cho HIỆN THỰC ) GV) HIỆN - Tất cả - Phổ biến Không thu QUY các loại sách truyện trước lớp. nhận những truyện dành cho lứa tuổi của tranh có nội dung 1 ĐỊNH các em. bạo lực, những tác SÁCH phẩm dành cho - Sách người lớn … khoa học về tự nhiên
- xã hội. - Truyện về các gương danh nhân, gương tốt, hiếu thảo. BẦU - Các em bầu - Thủ thư - GV chọn CHỌN chọn 1 học sinh để có nhiệm vụ nhắc 1 HS nhanh nhẹn, làm thủ thư giúp GV nhở lượt nhóm có trách nhiệm và THỦ quản lí tủ sách, cho đọc sách, nhắc cẩn thận. THƯ mượn sách và thu hồi nhở các nhóm bảo ĐỂ sách. quản sách mượn. 2 GIÚP GV QUẢN LÍ TỦ SÁCH - Mỗi học sinh - GV - GV THU tự nguyện góp ít nhất và thủ thư nhận phải “ duyệt” 1 quyển sách. sách. trước về nội dung. 3 NHẬN - Các em SÁCH ghi tên của mình trên quyển sách đóng góp
- để cuối năm dễ trả sách và các em biết mình đang đọc sách của ai. - Mượn - Tự - Vì sách: vào giờ chơi, chọn quyển sách sân chơi hạn chế theo nhóm ( 4 học mình yêu thích nên các em được sinh) để đọc. phép ở lại trong lớp đọc sách dưới - Trả - Tự sự quản lý của QUY sách: để sách lại gọn để sách vào tủ nhóm trưởng. ĐỊNH gàng trong tủ theo quy định. 4 MƯỢN - Nhắc – TRẢ SÁCH nhở ý thức giữ gìn sách của mình và của bạn. - GV nhắc thủ thư kiểm tra tình trạng sách. Trong quá trình xây dựng tủ sách cho học sinh, tôi cũng liên hệ thư viện nhà trường cung cấp thêm sách cho các em đọc và tham khảo: HỎI ĐÁP THÚ VỊ VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN; KHO TÀNG CỔ TÍCH VIỆT NAM CHỌN LỌC; TÌM HIỂU VẺ ĐẸP VÀ SỰ KÌ LẠ CỦA TỰ NHIÊN; CHUYỆN KỂ THEO CHỦ ĐỀ. Đồng thời tôi cũng tìm mua những quyển sách
- như: SÁCH HỌC BẰNG HÌNH ẢNH; ƠN NGHĨA SINH THÀNH; TÂM HỒN CAO THƯỢNG. Để kiểm tra hiệu quả của Sáng kiến, tôi kiểm tra việc đọc sách của các em dưới nhiếu hình thức thi đua vui nhẹ nhàng như: - Mỗi tuần một câu hỏi: Làm sao biết được tuổi của cây? Tại sao về mùa thu lá cây lại đổi màu? Tại sao hoa cúc lại có nhiều màu? Tại sao lá cây lại có gân? Tại sao Hổ lại lười hoạt động về ban ngày? . v. v. . . - Thi kể chuyện theo chủ đề: Gia đình; Tập thói quen tốt; Bản thân; Nghề nghiệp; Thế giới động vật. - Đố vui giữa các tổ về: đại dương; núi; các loài cá; kỉ lục thế giới về các loài chim; . . . III. KẾT LUẬN Tính đến thời điểm hiện nay : “Tủ sách lớp tôi” đã được 5 tháng tuổi và nó thực sự trở thành một người bạn của các em học sinh lớp tôi. Qua đến học kì 2, tôi đã cho các em mượn sách về nhà đọc, các em rất thích thú. Mỗi lần như thế tôi cũng giáo dục các em biết giữ gìn sách, mượn và trả đúng thời gian để những bạn sau có thể mượn về đọc khi đến lượt của tổ mình. Khi các em mang sách về nhà đọc, phụ huynh cũng thấy được ích lợi từ việc đọc sách của các em, nên tôi cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh là tặng luôn những quyển sách của các em đã góp để làm giàu thêm cho tủ sách ở những năm sau.
- Tôi rất vui khi các em có thói quen đọc sách theo nhóm đều khắp các tuần. Các em tham gia làm giàu cho tủ sách một cách tích cực, hăng hái với hơn gấp đôi số sách ban đầu. Nhiều khi chưa tới lượt đọc của nhóm mình các em tỏ ra sốt ruột và nài nỉ cơ gio, thủ thư cho mình được đọc trước … Điều tôi cảm thấy vui khi các em có thói quen đọc sách, điều này đem lại tiến bộ cho các em trong học tập, vốn sống của các em được mở rộng thêm rất nhiều nhờ vào việc đọc sách. Đối với các môn Đạo đức, Tự nhiên – Xã hội, các em tích cực, chủ động phát biểu xây dựng bài, biết ứng xử phù hợp với các tình huống giáo dục. Trong gia đình, các em biết yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ; với bạn bè các em biết quí mến, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đối với môn Tiếng Việt, những mảng kiến thức được các em tiếp thu một cách chủ động hơn, tích cực hơn trong các hoạt động tập thể. Sau cùng, với những học sinh đã góp sách các em cảm thấy rất vui và tự hào khi mình có được những quyển sách hay được nhiều bạn mượn đọc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm để tài: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh
24 p | 4224 | 603
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn chữ đẹp - giữ vở sạch cho học sinh
18 p | 1697 | 266
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa trong giảng dạy phân môn Lịch sử lớp 4,5
29 p | 173 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học viên sử dụng sách giáo khoa trong dạy học môn Lịch sử lớp 10
19 p | 124 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phân tích, xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng để kiểm tra - đánh giá kết quả dạy học hóa học lớp 12 nâng cao học kì II ở trường trung học phổ thông
33 p | 130 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và đồ dùng dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh lớp 5
26 p | 63 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong trường mầm non
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp về công tác quản lý chứng từ, sổ sách kế toán năm học 2019-2020 tại trường Mầm Non 3- thành phố Vĩnh Long
7 p | 67 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp xây dựng thư viện sách điện tử
12 p | 34 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11
28 p | 69 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dùng phép lợi thế để giải nhanh một số bài toán hữu cơ dành cho thi tốt nghiệp, cao đẳng và đại học khối A và B
10 p | 36 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo phong trào Giữ vở sạch, viết chữ đẹp
16 p | 50 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải đề thi trắc nghiệm chương sóng cơ và sóng âm ôn thi tốt nghiệp và đại học
22 p | 94 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lí, chỉ đạo xây dựng thư viện xuất sắc ở trường tiểu học
18 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đề xuất phương pháp giảng dạy tác phẩm “Thuốc” của Lỗ Tấn theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
24 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy của học sinh qua khai thác bài toán hình học cơ bản trong sách giáo khoa môn Toán lớp 9
27 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp rèn nề nếp học tập đầu năm cho học sinh lớp 1
5 p | 39 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn