BM 01-Bia SKKN<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
Đơn vị TRUNG TÂM GDTX TP BIÊN HÒA<br />
Mã số: ................................<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
HƢỚNG DẪN HỌC VIÊN SỬ DỤNG<br />
SÁCH GIÁO KHOA TRONG DẠY HỌC<br />
MÔN LỊCH SỬ LỚP 10<br />
<br />
Người thực hiện: HOÀNG THỊ HOA<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
Quản lý giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
Phương pháp dạy học bộ môn: Lịch sử<br />
<br />
<br />
<br />
Phương pháp giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực khác: ......................................................... <br />
Có đính kèm:<br />
Mô hình<br />
Phần mềm<br />
<br />
Phim ảnh<br />
<br />
Năm học: 2011-2012<br />
<br />
Hiện vật khác<br />
<br />
BM02-LLKHSKKN<br />
<br />
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
<br />
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: HOÀNG THỊ HOA<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 20/08/1988<br />
3. Nam, nữ: Nữ<br />
4. Địa chỉ: Phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai<br />
5. Điện thoại: 0613 822538 (CQ)/<br />
6. Fax:<br />
<br />
(NR); ĐTDĐ: 0982205194<br />
<br />
E-mail: bancuatoi0409@gmail.com<br />
<br />
7. Chức vụ: Giáo viên<br />
8. Đơn vị công tác: Trung tâm GDTX TP Biên Hòa<br />
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Lịch sử<br />
- Năm nhận bằng: 2010<br />
- Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm Lịch sử<br />
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Dạy học môn Lịch sử<br />
Số năm có kinh nghiệm: 1<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 0<br />
<br />
1<br />
<br />
Tên sáng kiến kinh nghiệm:<br />
HƢỚNG DẪN HỌC VIÊN SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA TRONG DẠY<br />
HỌC MÔN LỊCH SỬ LỚP 10<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Thực tế chúng ta thấy rằng đối với hệ Giáo dục thường xuyên chưa có Sách<br />
giáo khoa riêng nên vẫn sử dụng chung Sách giáo khoa của THPT. Sách giáo khoa<br />
nói chung và sách giáo khoa lịch sử nói riêng có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan<br />
trọng. Nó là tài liệu cơ bản, chủ yếu không thể thiếu được đối với học viên cũng<br />
như giáo viên trong quá trình học tập và giảng dạy. Theo quan điểm của nhiều<br />
nước kể cả các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, trong điều kiện hiện nay và sau<br />
này, sách giáo khoa và các tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập khác luôn có vị trí<br />
hàng đầu trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Dù cho khoa học kĩ thuật có bổ sung<br />
nhiều phương tiện, thiết bị giảng dạy và học tập hơn nữa cũng không thể thay thế<br />
được sách giáo khoa hoàn toàn. Có thể nói rằng sách giáo khoa có vai trò trung tâm<br />
trong tổ hợp sách và tài liệu dùng ở nhà trường và giữ vị trí chủ đạo đối với các<br />
phương tiện dạy học. Là tài liệu thể hiện nội dung chương trình của sách giáo<br />
khoa, cung cấp cho học viên những cơ bản chính xác, hiện đại, có hệ thống bồi<br />
dưỡng những phẩm chất đạo đức, trí tuệ, những tình cảm của những người lao<br />
động mới và cả phương pháp lĩnh hội kiến thức cho học viên. Vậy,Giáo viên và<br />
học viên cần khai thác, sử dụng sách giáo khoa như thế nào cho hợp lí, chính xác,<br />
dễ hiểu và nắm được những nội dung chính của bài?<br />
Chúng ta thấy điều bất cập hiện nay sách giáo khoa quá tải đối với học viên<br />
làm cho học viên không hứng thú học tập, giáo viên dạy quá ôm đồm, quá tải trong<br />
các giờ học. Giáo viên chưa thống nhất trong việc dạy như thế nào? Dạy nội dung<br />
gì? Rèn luyện kỹ năng gì đối với học viên?..... Hơn thế nữa, đối với học viên Giáo<br />
dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông việc sử dụng Sách giáo khoa càng hạn<br />
chế hơn. Trước đây, Sách giáo khoa mang tính chất bắt buộc giáo viên và học<br />
viên phải theo nhưng hiện nay sách giáo khoa là tài liệu cơ bản dùng cho học<br />
<br />
2<br />
<br />
viên học tập. Do đó, giáo viên sẽ là người hướng dẫn cho học viên cách sử dụng<br />
sách giáo khoa cho hợp lý.<br />
Chính vì thế, việc nghiên cứu về sách giáo khoa và cách sử dụng hợp lí sách<br />
giáo khoa trên phương diện nào (lý luận và thực tiễn) cũng đều có một ý nghĩa to<br />
lớn đối với công tác dạy học sau này và nghiên cứu khoa học giáo dục. Vì những lí<br />
do quan trọng đó mà tôi chọn đề tài “ Hướng dẫn học viên sử dụng sách giáo<br />
khoa trong dạy học môn Lịch sử 10”.<br />
II. THỰC TRẠNG TRƢỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ<br />
TÀI<br />
1. Thuận lợi<br />
a. Cơ sở vật chất tương đối tốt.<br />
b. Phương tiện dạy học tương đối đầy đủ.<br />
c. Một số học viên ngoan, chịu khó học tập.<br />
2. Khó khăn<br />
a. Không có phòng thư viện.<br />
b. Bản đồ, phim tư liệu liên quan tới bộ môn Lịch sử còn thiếu.<br />
c. Trình độ học viên tương đối thấp, không đồng đều.<br />
d. Giáo viên và học viên dạy và học theo phương pháp truyền thống.<br />
3. Số liệu thống kê<br />
Trong tác phẩm “Lịch sử nước ta” Bác Hồ đã viết:<br />
“…Dân ta phải biết sử ta<br />
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam... ’’<br />
Lịch sử là một môn học xã hội rất quan trọng, không những giúp các em có<br />
thể hiểu về quá trình dựng và giữ nước của cha ông ta mà còn hiểu về quá trình<br />
hình thành của các quốc gia, khu vực trên thế giới từ thời cổ đại cho đến ngày nay.<br />
Mặt khác, lịch sử còn giúp các em hiểu ra quy luật phát triển của xã hội trải qua<br />
nhiều thời kì.<br />
3<br />
<br />
Ngoài ra, môn Lịch sử còn có nhiệm vụ: Giáo dục truyền thống yêu nước,<br />
niềm tin vào chủ nghĩa xã hội, sự kính trọng đối với các anh hùng dân tộc, các thế<br />
hệ cha ông…đã đổ bao xương máu để xây dựng cho đất nước như ngày hôm nay<br />
Qua đó ta thấy, bộ môn lịch sử có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo<br />
dục thế hệ trẻ ngày nay và mai sau.<br />
Nhưng điều đáng buồn là trên thực tế môn lịch sử lại chưa được trả lại vị trí<br />
xứng đáng của nó. Theo điều tra mới đây của viện nghiên cứu: Nhiều em học sinh<br />
phổ thông không biết về ngày 3/2, 30/4, những nhân vật lịch sử nổi tiếng của dân<br />
tộc như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ….Phổ biến nhất là nhiều em không biết về<br />
nhân vật lịch sử mà ngôi trường mình lấy tên.Giáo dục và hội đồng đội trên địa<br />
bàn 4 tỉnh:Bình Thuận, Lâm Đồng, Kiên Giang và thành phố Hồ Chí Minh thì<br />
trong 700 em học sinh các lớp 6, 10, 11, 12 được hỏi chỉ có 3,9% học sinh thích<br />
môn sử. Nhìn vào các bài thi đại học các năm gần đây mà các nhà giáo dục đại<br />
học thật sự đau lòng khi điểm bình quân chỉ có trên 2,0.1<br />
Không biết rồi đây những thế hệ học sinh, những người chủ tương lai của đất<br />
nước sẽ làm chủ nước nhà làm sao khi mà ngọn nguồn đất nước, lịch sử dân tộc lại<br />
không muốn biết đến và liệu rằng họ còn tha thiết với lợi ích của đất nước và dân<br />
tộc mình hay không?<br />
Thực tế hơn, khi dựa vào kết quả của các bài kiểm tra viết và kiểm tra miệng<br />
sau mỗi tiết học, chúng ta thấy rằng học viên còn rất là thụ động và chưa biết cách<br />
sử dụng triệt để tài liệu tham khảo rất gần gũi là sách giáo khoa.<br />
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Sách giáo khoa có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong dạy học ở trường<br />
học nên được nhiều nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu.<br />
Các công trình nghiên cứu, các bài viết về phương pháp sử dụng sách giáo<br />
khoa liên quan đến bài tiểu luận:<br />
Phạm Kim Anh trong “đổi mới việc dạy học lịch sử lấy học sinh là trung<br />
tâm” với bài viết “Sử dụng sách giáo khoa với việc phát huy tính độc lập của<br />
1<br />
<br />
Trích theo Phạm kim Anh, Luận ánh tiến sĩ lịch sử, sđd,tr.54.<br />
<br />
4<br />
<br />