intTypePromotion=3

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

1
718
lượt xem
90
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4" thực hiện với mục đích để tìm ra các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến học sinh chưa giải được dạng toán có lời văn, đồng thời đề ra những biện pháp, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4 I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại văn minh mới. Do vậy người lao động ở mọi lĩnh vực trong thời đại ngày nay phải không ngừng học hỏi, trau dồi tri thức phải có tầm nhìn xa mang tính chiến lược và đủ chiều sâu để có thể giải quyết nhanh chóng những công việc cụ thể. Vì thế ngành giáo dục phải đào tạo được đội ngũ những người lao động tự chủ, năng động, sáng tạo, tiếp cận và làm chủ được công nghệ tiên tiến, có năng lực giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Đảng và Nhà nước coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, là mục tiêu và là động lực của sự phát triển. Trước những yêu cầu thực tế đó, chất lượng dạy học trong mỗi trường tiểu học là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Đặc biệt nó quyết định đến sự tồn tại, uy tín của nhà trường. Chất lượng dạy học ấy phải được thể hiện bằng chất lượng toàn diện của các môn học mà các em được học ở cấp Tiểu học. Từ thực tế đó đòi hỏi mục tiêu giáo dục trong nhà trường cần phải thay đổi, đặc biệt là việc đổi mới về phương pháp dạy học. Trong tất cả các môn học ở trường tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt thì môn Toán cũng có vị trí vô cùng quan trọng. Toán học với tư cách là một môn khoa học, nó có một hệ thống kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức cần thiết cho đời sống sinh hoạt, lao động. Đó cũng là những công cụ rất cần thiết để học các môn học khác, tiếp tục nhận thức thế giới xung quanh và để hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn. Mặt khác môn Toán có vị trí rất quan trọng giúp cho học sinh khả năng phát triển tư duy lôgíc, rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề có căn cứ khoa học, toàn diện chính xác. Còn giúp cho các em phát triển trí thông minh, óc tư duy độc lập, linh hoạt, sáng tạo trong việc hình thành, rèn luyện nề nếp phong cách và tác phong làm việc khoa học. Góp phần giáo dục ý chí và những đức tính tốt như cần cù nhẫn nại, ý thức tự vượt khó. 1 Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4 Trong giải toán, học sinh phải tư duy một cách tích cực, linh hoạt huy động thích hợp các kiến thức và khả năng đã có vào các tình huống khác nhau. học sinh phải biết phát hiện những dữ kiện hay điều kiện chưa được nêu ra, phải biết suy nghĩ năng động, sáng tạo. Vì vậy giải toán còn là một trong những biểu hiện " năng động " trong hoạt động trí tuệ của học sinh. Đối với học sinh lớp 3 các em đã nắm vững cách giải bài toán có lời văn song đó chỉ là các bài toán hợp vận dụng trực tiếp các phép tính. Lên lớp 4 các em được tiếp xúc với các dạng toán có lời văn điển hình, do vậy các em gặp không ít khó khăn khi giải các dạng toán này, nhiều em đã giải bài toán sai. Qua thực tế đó tôi nhận thấy mình cần phải làm như thế nào để góp phần nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho các em trong môn toán lớp 4. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài: “Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4”. I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a) Mục tiêu Tìm ra các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến học sinh chưa giải được dạng toán có lời văn Đề ra những biện pháp, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. b) Nhiệm vụ Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài Tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh còn gặp khó khăn hoặc chưa biết giải bài toán có lời văn Đề xuất một số biện pháp, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng, sự ham thích học môn Toán cho học sinh trong lớp cũng như trong khối, trong trường học nói riêng. I.3. Đối tượng nghiên cứu 2 Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4 Các phương pháp, biện pháp giảng dạy giúp học sinh biết giải bài toán có lời văn. Học sinh trường Tiểu học Tây Phong I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Học sinh lớp 4a Môn: Toán Phần: Giải bài toán có lời văn dạng Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó; Tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu ) và tỉ số của hai số đó. I.5. Phương pháp nghiên cứu - Đàm thoại - Thực hành - Giảng giải - Đánh giá - Quan sát - Thống kê - Tổng hợp - Phân tích II. PHẦN NỘI DUNG II.1. Cơ sở lý luận Ở tiểu học, từ khi bước vào lớp 4 học sinh bắt đầu được làm quen và thực hiện cách giải các dạng toán có lời văn điển hình như: - Giải toán về “Tìm số trung bình cộng”; - Giải toán về “ Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó”; - Giải toán về “Tìm 2 số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của 2 số đó”; - Giải toán có nội dung hình học; - Giải một số bài toán như : “ Tìm phân số của một số” , bài toán liên quan đến “ biểu đồ” , ứng dụng “ Tỉ lệ bản đồ”, … Như chúng ta đã biết ở môn Toán lớp 4 có nhiều mạch kiến thức. Đối với mạch kiến thức “ Giải toán có lời văn” là một trong những mạch kiến thức cơ bản 3 Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4 xuyên suất chương trình toán cấp tiểu học. Thông qua giải toán có lời văn, các em được phát triển trí tuệ, được rèn luyện kĩ năng tổng hợp: đọc, viết, diễn đạt, trình bày, tính toán. Toán có lời văn là mạch kiến thức tổng hợp của các mạch kiến thức toán học. Toán có lời văn là chiếc cầu nối giữa toán học và thực tế đời sống, giữa toán học và các môn học khác. Giải toán có lời văn là cách giải quyết vấn đề trong môn toán. Từ ngôn ngữ thông thường trong bài toán đưa về các phép tính, kèm theo lời giải và cuối cùng đưa ra đáp số của bài toán. Giải toán có lời văn góp phần củng cố kiến thức toán, rèn luyện khả năng diễn đạt, tích cực phát triển tư duy cho học sinh. Để làm cơ sở ban đầu cho các em học tốt cách giải bài toán có lời văn không chỉ ở lớp 4 kể cả khi các em học lên lớp 5. Vì đây là các dạng toán mới nên giáo viên gặp không ít khó khăn khi hướng dẫn học sinh thực hiện . Để đạt hiệu quả cao trong việc giải bài toán có lời văn đòi hỏi cả người dạy và người học phải xác định được dạng toán, biết tóm tắt bài toán (bằng lời, bằng sơ đồ đoạn thẳng), nắm chính xác cách giải từng dạng toán. Xuất phát từ những yếu tố vừa nêu trên, để góp phần nâng cao chất lượng việc dạy giải dạng toán có lời văn ở lớp 4. Tôi đã học hỏi, tìm tòi qua nhiều tài liệu tham khảo và nêu ra bài học kinh nghiệm khi dạy giải toán có lời văn. II.2. Thực trạng a) Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi Là một giáo viên đứng lớp và làm công tác chủ nhiệm khối lớp 4 khá nhiều năm, đây là điều kiện tốt nhất giúp tôi hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến các em gặp khó khăn khi giải bài toán có lời văn, từ đó tìm ra các biện pháp giảng dạy thích hợp hơn. Học sinh tương đối ngoan, có ý thức trong học tập. Số lượng học sinh không nhiều, có điều kiện cho việc hướng dẫn, giúp đỡ. Sự giảng dạy nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy thay, giáo viên dạy bộ môn. 4 Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4 * Khó khăn Một số em chưa xác định đúng dạng toán, chưa nắm chính xác cách giải từng dạng toán. Khi phân biệt các yếu tố cơ bản của bài toán, khó nhận thức được bản chất của cái đã cho, dễ nhầm lẫn cái cần tìm với cái đã cho nhất là không nhận thức được vai trò của câu hỏi trong bài toán. Khó nhận rõ quan hệ lôgíc giữa dữ kiện và ẩn số. Một số học sinh nắm bắt kiến thức còn chậm Các em chưa được tự tin khi học các dạng toán có lời văn Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình. b) Thành công, hạn chế Học sinh tự tin, yêu thích môn học hơn, các em đã nắm được cách giải các dạng toán, chất lượng học tập của học sinh ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế khi giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó cụ thể: Giáo viên chưa được tự tin trong việc vận dụng phương pháp mới vào giảng dạy. Các em thường xử lý các điều kiện và các dữ kiện theo trình tự đưa ra trong bài toán hoặc theo tiến trình diễn biến của sự việc. Nếu đảo ngược các sự việc hay trình bày các dữ kiện khác với thứ tự thì một số em còn lúng túng. c) Mặt mạnh, mặt yếu Đa số cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học của con cái, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con cái học tập, nhắc nhở, kèm cặp các em học tập ở nhà. Học sinh có hứng thú hơn trong giờ học, tự tin trong học tập. Bên cạnh đó do khả năng nhận thức của học sinh còn hạn chế nên sự tiến bộ trong học tập của một số em đạt hiệu quả chưa cao. d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu cũng như giáo viên dạy các bộ môn. 5

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản