intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải đề thi trắc nghiệm chương sóng cơ và sóng âm ôn thi tốt nghiệp và đại học

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

94
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm tập hợp ra đây các bài tập điển hình trong sách giáo khoa, trong sách bài tập, trong các đề thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh ĐH - CĐ trong những năm qua và phân chúng thành những dạng cơ bản từ đó đưa ra phương pháp giải cho từng dạng, với mục đích nhằm giúp ích các em học sinh trong quá trình kiểm tra, thi cử. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải đề thi trắc nghiệm chương sóng cơ và sóng âm ôn thi tốt nghiệp và đại học

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Trƣờng THPT Bình Sơn<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> PHƢƠNG PHÁP GIẢI ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM<br /> CHƢƠNG SÓNG CƠ & SÓNG ÂM<br /> ÔN THI TỐT NGHIỆP VÀ ĐẠI HỌC<br /> <br /> Người thực hiện :<br /> Phạm Ngọc Thành<br /> Lĩnh vực nghiên cứu :<br /> Quản lý giáo dục<br /> Phương pháp dạy học bộ môn : Vật Lí<br /> Phương pháp giáo dục<br /> Lĩnh vực khác<br /> <br /> Có đính kèm :<br />  Mô hình<br />  Phần mềm<br /> <br />  Phim ảnh<br /> <br /> Năm học 2011 – 2012<br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Hiện vật khác<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Trƣờng THPT Bình Sơn<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP HỌC TẬP THEO NHÓM<br /> <br /> Người thực hiện :<br /> Lê Thanh Trúc<br /> Lĩnh vực nghiên cứu :<br /> Quản lý giáo dục<br /> Phương pháp dạy học bộ môn : Anh Văn<br /> Phương pháp giáo dục<br /> Lĩnh vực khác<br /> <br /> Có đính kèm :<br />  Mô hình<br />  Phần mềm<br /> <br />  Phim ảnh<br /> <br /> Năm học 2011 – 2012<br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Hiện vật khác<br /> <br /> Sở GD&ĐT Đồng Nai<br /> Trƣờng THPT Bình Sơn<br /> <br /> CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN :<br /> 1. Họ và tên : Phạm Ngọc Thành<br /> 2. Ngày tháng năm sinh :<br /> <br /> 05 – 11 - 1979<br /> <br /> 3. Nam, nữ : Nam<br /> 4. Địa chỉ : Thôn 1, Bình Sơn, Long Thành Đồng Nai<br /> 5. Điện thoại Cơ quan : 0613533100<br /> <br /> ĐTDĐ : 0907312606<br /> <br /> 6. E-mail :<br /> 7. Chức vụ : Giáo Viên<br /> 8. Đơn vị công tác : Trường THPT Bình Sơn<br /> II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO :<br /> - Học vị : Cử nhân Vật Lí<br /> - Năm nhận bằng : 2005<br /> - Chuyên ngành đào tạo : Vật Lí<br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC :<br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Dạy vật lí<br /> - Số năm có kinh nghiệm : 6 năm<br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHƢƠNG PHÁP GIẢI ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM<br /> CHƢƠNG SÓNG CƠ & SÓNG ÂM<br /> ÔN THI TỐT NGHIỆP VÀ ĐẠI HỌC<br /> <br /> Người thực hiện :<br /> Phạm Ngọc Thành<br /> Lĩnh vực nghiên cứu :<br /> Quản lý giáo dục:<br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp dạy học bộ môn<br /> Phương pháp giáo dục<br /> Lĩnh vực khác<br /> <br /> P<br /> <br /> *<br /> <br /> *<br /> <br /> A - PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.<br /> Hiện nay, khi mà hình thức thi trắc nghiệm khách quan được áp dụng trong các kì thi<br /> tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng thì yêu cầu về việc nhận dạng để giải nhanh và<br /> tối ưu các câu trắc nghiệm, đặc biệt là các câu trắc nghiệm định lượng là rất cần thiết để<br /> có thể đạt được kết quả cao trong kì thi. Trong đề thi tuyển sinh ĐH và CĐ năm 2010,<br /> năm 2011, môn Vật Lý có những câu trắc nghiệm định lượng khá khó mà các đề thi trước<br /> đó chưa có, nếu chưa gặp và chưa giải qua lần nào thì thí sinh khó mà giải nhanh và<br /> chính xác các câu này, mặt khác về lý thuyết cung như bài tập về sóng các em còn mơ hồ<br /> so với các chương khác nên việc giải đề thi trong chương này còn khó khăn hơn.<br /> Để giúp các em học sinh nhận dạng được các câu trắc nghiệm định lượng từ đó có<br /> thể giải nhanh và chính xác từng câu, tôi xin tập hợp ra đây các bài tập điển hình trong<br /> sách giáo khoa, trong sách bài tập, trong các đề thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh ĐH –<br /> CĐ trong những năm qua và phân chúng thành những dạng cơ bản từ đó đưa ra phương<br /> pháp giải cho từng dạng. Hy vọng rằng tập tài liệu này giúp ích được một chút gì đó cho<br /> các quí đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy và các em học sinh trong quá trình kiểm<br /> tra, thi cử.<br /> II. THỰC TRẠNG TRUỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ<br /> TÀI :<br /> 1. Thuận lợi :<br /> Trước khi thực hiện đề tài này ở trường THPT Bình Sơn, qua tìm hiểu và trao đổi<br /> với đồng nghiệp tôi nhận thấy:<br /> - Đa số học sinh ham mê học bộ môn Vật lí, nhưng khi làm các bài tập vật lí các<br /> em thường lúng túng trong việc định hướng giải, có thể nói hầu như các em chưa biết<br /> cách giải cũng như trình bày lời giải, nhất là nhung câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp đại học<br /> - Một số học sinh khá giỏi rất có hứng thú tìm tòi lời giải những bài toán nhưng<br /> phương pháp đại số thì rất dài và dễ sai xót nên không phù hợp với phương pháp kiểm tra<br /> đánh giá theo hình thức trắc nghiệm hiện nay<br /> 2. Khó khăn :<br /> - Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều, kiến thức về hình học còn hạn<br /> chế, chưa biết vận dụng các hệ thức lượng trong tam giác vuông.<br /> - Học sinh chưa có phương pháp tổng quan để giải một bài tập Vật lí, bài tập về<br /> dao động điều hòa nói riêng.<br /> - Học sinh chưa biết vận dụng liên kết các kiến thức<br /> - Nội dung cấu trúc chương trình sách giáo khoa mới hầu như không dành thời<br /> lượng cho việc hướng dẫn học sinh giải bài tập hay luyện tập, dẫn đến học sinh không có<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2