Sáng kiến; Lịch sử và công nghệ thông tin
lượt xem 66
download
Hưởng ứng chủ để năm học và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở tất cả các môn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến; Lịch sử và công nghệ thông tin
- 1 PH N I: PH N M U. 1/ Lí do ch n tài. Nh chúng ta ã bi t n m h c 2008-2009 BGD và T ã xác nh ch n m h c là “ N m h c y m nh ng d ng công ngh thông tin, i m i qu n lí tài chính và tri n khai phong trào xây d ng tr ngh c thân thi n, h c sinh tích c c”. H ng ng ch n m h c và áp ng yêu c u i m i ph ng pháp d y h c các tr ng THCS ã tri n khai vi c ng d ng công ngh thông tin vào d yh c t t c các môn. i v i b môn L ch s tr ng THCS có nhi u u th và s tr ng trong vi c ng d ng công ngh thông tin th c hi n im i ph ng pháp và nâng cao hi u qu bài h c l ch s . C n c vào v trí, m c ích, yêu c u và n i dung c a t ng bài h c , giáo viên có th l a ch n ph ng pháp, bi n pháp ng d ng công ngh thông tin mang l i hi u qu nh : s d ng ph n m m Microsoft PowerPoint thi t k và trình di n tr c quan bài gi ng i n t , s d ng ph n m m Violet xây d ng các d ng câu h i tr nghi m khách quan, s d ng ph n m m flash xây d ng lo i b n “ ng” ho!c khai thác tranh nh, phim ph c v bài gi ng. Tuy nhiên làm th nào ng d ng công ngh thông tin vào bài gi ng th"t hi u qu , phù h#p còn ang là v n gây nhi u tranh cãi và là v n tr n tr c a nhi u giáo viên ng l p. Có nhi u ng i coi công ngh thông tin là công c thay th hoàn toàn vai trò c a ng i giáo viên, công vi c lên l p c a giáo viên ch$ hoàn toàn là thao tác trình chi u nh%ng gì ã s u t m #c d&n t i vi c lo n thông tin và h c sinh b phân tán t t ng không n m #c bài. Có nh%ng giáo viên l i khai thác n gi n, nghèo nàn làm cho vi c khai thác CNTT không tri t . Chính vì nh%ng lí do trên tôi quy t nh ch n tài “ Nâng cao hi u qu bài h c l ch s v i s h' tr# c a công ngh thông tin” nh(m góp thêm nh%ng kinh nghi m c a b n thân v vi c ng d ng CNTT vào bài h c l ch s .
- 2 2/ L ch s “ Sáng ki n kinh nghi m”. ây là m t v n t ng i m i và còn ang gây ra r t nhi u tranh cãi. Tr c ó ch a có m t tài li u nào th ng nh t v ph ng pháp s d ng công ngh thông tin trong g$ng d y. Tuy nhiên c)ng ã có r t nhi u bu i h i th o, tham lu"n c"p t i v n này v i mong mu n giúp giáo viên có ph ng pháp s d ng t t công ngh thông tin nh(m nâng cao hi u qu bài h c l ch s . 3/ M c ích nghiên c u. tài “ Nâng cao hi u qu bài h c L ch s v i s h' tr# c a công ngh thông tin” nh(m vào nh%ng m c ích c th nh sau: Qua tài giáo viên hi u rõ vai trò c a công ngh thông tin i v i các ti t h c l ch s t ó có nh h ng rõ ràng khi so n bài và khi gi ng d y trên l p. T vi c xác nh úng vai trò c a công ngh thông tin i v i ti t d y giáo viên n m #c các ph ng pháp c th khai thác công ngh thông tin m t cách hi u qu nh(m nâng cao hi u qu bài h c l ch s và kh i d"y ni m vui thích cho h c sinh i v i b môn. Qua nh%ng nh h ng úng v ph ng pháp giáo viên s d ng thành th o, h#p lí các ng d ng công ngh thông tin vào môn l ch s 8, nâng cao ch t l #ng b môn. Rút kinh nghi m ng d ng t hi u qu cao h n trong b môn l ch s l p 9. 4/ Nhi m v và ph ng pháp nghiên c u. 4.1 Nhi m v nghiên c u - Th c hi n tài “ Nâng cao hi u qu bài h c l ch s v i s h' tr# c a công ngh thông tin” tôi !t ra nhi m v nghiên c u cho tài nh sau:
- 3 +/ Ngu n lí lu"n: nghiên c u các tài li u v ki n th c tin h c, ph ng pháp gi ng d y b môn, các tài li u tham lu"n h i th o v ng d ng CNTT vào vi c gi ng d y b môn c a các giáo s ti n s* tr ng HSP Hà N i. +/ Ngu n v th c ti n: Tích c c tham d các bu i t"p hu n do phòng GD, S GD t ch c, d gi h c h i kinh nghi m ng nghi p. +/ Ti n hành d y th rút kinh nghi m và xây d ng các chuyên c pt , tr ng c m chuyên môn. 4.2 Ph ng pháp nghiên c u Trong quá trình th c hi n tài tôi ti n hành m t s ph ng pháp nghiên c u chính nh sau Nghiên c u ch$ th c a b GD v ch n m h c, tham lu"n h i th o v vi c ng d ng công ngh thông tin. Ti n hành ti p xúc trò chuy n thân m"t v i HS n mb t #c tâm lí c a các em trong quá trình h c t"p b môn. Ti n hành phát phi u i u tra v i n i dung: Em có yêu thích môn l ch s không? Vì sao?. Sau khi phát phi u t i 120 h c sinh c a 3 l p 8 thì tôi thu #c k t qu nh sau: +/ 10% HS tr l i thích h c b môn +/ 90 % HS không thích h c b môn. Lí do các em a ra là vì môn h c quá dài, khó nh . 5/ Gi i h n (ph m vi), it ng nghiên c u. i t #ng nghiên c u là h c sinh kh i 8 tr ng THCS Kim ng n m h c 2008-2009. 6/ i m m i trong k t qu nghiên c u. Sau khi nghiên c u tài “Nâng cao hi u qu bài h c l ch s v i s h' tr# c a công ngh thông tin” tôi nh"n th y h c sinh có h ng thú trong các ti t h c l ch s , các em nh ki n th c lâu h n. Giáo viên ã có nh
- 4 h ng úng trong quá trình s d ng công ngh thông tin chính vì v"y hi u qu bài h c #c nâng lên rõ r t PH N II: N I DUNG. CH NG I: LÍ LU N CHUNG Khi ng d ng công ngh thông tin trong DHLS, ngoài vi c m b o tính c b n, ph n ánh úng i t #ng, phù h#p v i n i dung bài h c, GV ph i n m v%ng nh%ng lí lu"n v ph ng pháp d y h c b môn và có ph ng pháp s d ng t t i v i t ng lo i thi t b , ph ng ti n k* thu"t. V n a công ngh thông tin vào bài d y sao cho th"t hi u qu ang là v n gây nhi u tranh cãi. qua quá trình s d ng tôi xin a ra các b c ng d ng công ngh thông tin vào bài d y h c l ch s nh sau: I/ ng d ng công ngh thông tin trong ki m tra ki n th c h c sinh ã h c có liên quan n bài m i: Vi c ng d ng công ngh thông tin vào vi c ki m tra ki n th c ã h c ã #c nhi u giáo viên áp d ng khi d y h c trên l p. Song vi c ng d ng này còn ch a khoa h c và hi u qu . a s các giáo viên ki m tra bài c) b(ng câu h i tr c nghi m khách quan thông qua vi c thi t k m t vài câu h i và tung lên màn hình cho c l p quan sát r i g i h c sinh tr l i. L i có nh%ng giáo viên xây d ng trò ch i LS r i d&n d t vào bài, m t nhi u th i gian, ph n tác d ng. Chúng ta bi t r(ng ki n th c l ch s bao gi c)ng g m 2 ph n: ph n s và ph n lu"n. Ph n s g m có th i gian, không gian, s ki n, nhân v"t ã x y ra và hoàn toàn khách quan. Ph n lu"nlà vi c bình lu"n, phân tích, ánh giá, gi i thích, ch ng minh....v các s ki n, hi n t #ng, nhân v"t l ch s y. i u này có ngh*a vi c ki m tra bài c) c a HS không n thu n ch$ là “ bi t s ” mà còn
- 5 ph i “hi u – lu"n s ”, ph i th c hành và v"n d ng ki n th c “ & h c”, chu n b cho vi c ti p thu ki n th c s+ h c. Vì v"y khi ki m tra giáo viên nên k t h#p gi%a tr c nghi m và t lu"n m t cách hài hoà. Ví d : khi d y Ti t 23 bài 15 “ Cách m ng tháng M i Nga n m 1917 và công cu c u tranh b o v cách m ng ( 1917-1921) tôi ti n hành ki m tra bài c) nh sau: Khi chi n tranh th gi i th nh t ang di n ra quy t li t, s ki n m ra cho l ch s nhân lo i m t b c ngo!t, ó là s ki n nào? Vì sao? A/ Cách m ng tháng M i Nga bùng n và th ng l#i. B/ N c Nga Xô Vi t rút kh i cu c chi n tranh. C/ Nga kí hoà c b -rét-li-t p v i c. D/ M* nh y vào tham gia chi n tranh. Sau khi h c sinh ch n áp án úng là áp án A và gi i thích giáo viên gi i thi u luôn vào bài m i. II/ ng d ng công ngh thông tin t ch c cho HS chu n b nghiên c u ki n th c m i. Công vi c này có tác d ng thu hút s chú ý, huy ng nh%ng ki n th c h c sinh ã h c và kích thích ho t ng trí tu , h ng thú c a các em iv iv n s+ nghiên c u. Vi c chu n b cho h c sinh nghiên c u ki n th c m i ( t c !t m c ích h c t"p tr c h c sinh ho!c d&n d t h c sinh vào bài m i) còn có ý ngh*a nh h ng các em nh%ng n i dung chính c n tìm hi u trong quá trình nghiên c u bài. Có nhi u cách !t m c ích h c t"p tr c khi nghiên c u ki n th c m i song ph ng pháp hi u qu nh t là giáo viên dùng l i trình bày sinh ng, t o tình hu ng có v n và a ra bài t"p nh"n th c ( câu h i nêu v n ) lên màn hình HS c l p quan sát suy ng&m.
- 6 Ví d : Khi d y ti t 33- bài 21- LSTG C"n i. h ng d&n HS chu n b bài nhà. Sau khi d y xong ti t 32 GV có th a lên màn hình nh%ng câu h i g#i ý nh sau: 1/ Trong di n bi n giai o n th hai c a cu c chi n tranh s ki n nào ã làm xoay chuy n c c di n chi n tranh? Vì sao? Em bi t gì v s ki n ó? 2/ K t c c c a chi n tranh? So sánh v i k t c c c a chi n tranh th gi i th nh t và rút ra nh"n xét v s tàn phá c a chi n tranh v i nhân lo i? III/ ng d ng công ngh thông tin trong quá trình t ch c cho h c sinh tìm hi u bài m i. !c tr ng c b n c a môn l ch s ó chính là nh%ng gì ã di n ra trong quá kh cách ây hàng ngàn hàng v n n m, Chính vì v"y khi h c l ch s h c sinh ph i khôi ph c l i nh%ng i u ã qua, không tái di n tr l i, các em ph i có #c bi u t #ng- hình nh v s ki n, con ng i trong quá kh . M!t khác vi c trình bày có hình nh không ch$ kh i g#i h c sinh nh%ng c m xúc l ch s ( nh c m ghét, ph n i, hay ng tình, yêu m n), mà nó còn là ngu n g c c a t duy. V i s h' tr# c a công ngh thông tin, giáo viên có th tích h#p các ph ng pháp d y h c truy n th ng v i ph ng ti n, k* thu"t hi n igiúp h c sinh t o bi u t #ng L ch s chân th c, sinh ng v quá kh . ây, giáo viên s+ ng d ng công ngh thông tin trong thi t k trình chi u các lo i kênh hình ( tranh nh, l #c , b n , các o n phim t li u...) và t ch c cho h c sinh khai thác n i dung c a chúng. Tuy nhiên m'i lo i kênh hình l i có vai trò, ý ngh*a và ch c n ng nh t nh: có lo i minh ho c th hoá n i dung m t s ki n quan tr ng trong bài h c, có lo i cung c p thông tin; có lo i v a cung c p thông tin v a minh ho cho kênh ch% trong SGK, c)ng có lo i dùng th c hành ki m tra ki n th c...Vì v"y chúng ta c n c n c vào v trí, m c ích n i dung c b n c a bài xác
- 7 nh và l a ch n kênh hình c n thi t khi s d ng, m b o không có nh%ng thông tin sai l ch v m!t khoa h c, ho!c làm phân tán s t"p trung suy ngh* c a h c sinh v s ki n trong bài. H n n%a khi ng d ng công ngh thông tin trong quá trình t ch c cho h c sinh tìm hi u ki n th c m i, giáo viên c n n m v%ng nh%ng lí lu"n v ph ng pháp b môn, ph i có ph ng pháp s d ng t t i v i t ng lo i thi t b , ph ng ti n k* thu"t. Th c t cho th y nh%ng giáo viên th ng g!p lúng túng trong khi ng d ng công ngh thông tin vào trình chi u ho!c h ng d&n h c sinh khai thác kênh hình kém hi u qu là do giáo viên ch a n m v%ng v ph ng pháp khai thác, quá tham lam trong vi c trình chi u ki n th c. ng d ng công ngh thông tin khi t ch c cho h c sinh tìm hi u ki n th c m i có hi u qu , theo tôi giáo viên c n tuân th theo 3 b c: 1/ B c chu n b nhà Giáo viên nghiên c u k* SGK xác nh v trí, m c ích và n i dung c b n c a t ng m c ki n th c l a ch n kênh hình cho phù h#p : lo i nào dùng c th hoá m t s ki n quan tr ng, lo i nào minh ho ho!c lo i nào v a minh ho v a kh c sâu ki n th c và rèn luy n k* n ng th c hành cho h c sinh. Sau khi ã xác nh lo i kênh hình c n s d ng, giáo viên tìm hi u n i dung ki n th c l ch s #c th hi n trên kênh hình ó.Tìm hi u n i dung kênh hình, giáo viên c)ng s+ nh h ng #c ph ng pháp s d ng, d ki n câu h i. Khi ã hi u rõ n i dung giáo viên s+ thi t k kênh hình trên máy tính theo k ch b n. Ví d : Khi d y ti t 39- bài 25: Kháng chi n lan r ng toàn qu c (1873- 1884). m c II.2 khi t ng thu t chi n th ng C u Gi y l n 2( 19/5/1883). kh c sâu v chi n công này giáo viên a thêm hình nh sau:
- 8 Sau ó giáo viên ti n hành t ng thu"t kh c sâu s ki n. 2/ B c s d ng trên l p Khi d y n n i dung nào liên quan n kênh hình nào liên quan n kênh hình, giáo viên s d ng kênh hình ó. B c s d ng này ti n hành nh sau: u tiên giáo viên cho h c sinh quan sát kênh hình, sau ó giáo viên dùng que ch$( tia laze) gi i thi u tên g i c a kênh hình, n u là l #c ò thì gi i thi u c t$ l và các kí hi u quan tr ng. Th hai giáo viên t"p trung s chú ý c a h c sinh vào nh%ng chi ti t quan tr ng trên kênh hình, !t câu h i g#i m và t ch c cho các em khai thác n i dung. Ví d : Khi t ch c cho h c sinh khai thác hình nh b c tranh bi m ho “ Tình c nh ng i nông dân Pháp tr c cách m ng 1789” :
- 9 Giáo viên h ng s t"p trung c a h c sinh vào 3 nhân v"t trong tranh, g#i ý và !t câu h i ? Nhìn vào b c tranh các em th y có ba nhân v"t, v"y h i di n cho nh%ng giai c p, t ng l p nào? T i sao m'i ng i l i có v, m!t khác nhau nh v"y? T i sao ng i nông dân già nua m y u, lai ph i cõng trên l ng hai tên T ng l% và Quí t c béo kho,? ? Hình nh ng i nông dân ch ng tay lên cái cu c ã mòn v-t nói lên i u gì? i v il #c l ch s nói v m t tr"n ánh, giáo viên c n cho h c sinh k t h#p nghiên c u SGK và quan sát l #c tìm nh%ng ý chính v di n bi n, r i !t câu h i g#i m giúp h c sinh hi u s ki n: Ví d : khi d y bài 26 “ Phongtrào kháng chi n trong nh%ng n m cu i th k$ XIX” Khi h ng d&n h c sinh t ng thu"t v cu c kh i ngh*a Ba ình, giáo viên h ng d&n h c sinh quan sát l #c k t h#p n i dung sách giáo khoa và g#i m m t s câu h i nh sau: ? H th ng phòng th Ba ình #c xây d ng âu và xây d ng nh th nào? Em có nh"n xét gì v cách b phòng c a ngh* quân Ba ình? Chi n thu"t ch y u c a ngh*a quân là gì? Em có suy ngh* gì v chi n thu"t ó? Cách g#i ý và !t câu h i nh v"y s+ kích thích t duy, trí t ng t #ng c a h c sinh, giúp các em tích c c, ch ng tham gia vào quá trình l*nh h i ki n th c, qua ó hi u rõ n i dung l ch s ph n ánh tren kênh hình. Th ba, giáo viên dành cho h c sinh m t kho ng th i gian ng n suy ngh*, ho!c c SGK ròi tr l i câu h i theo nh%ng g#i ý mà giáo viên ã nêu tr c ó, các b n khác trong l p l ng nghe, b sung ý ki n. Cu i cùng, giáo viên nh"n xét, trình bày và k t lu"n, giúp h c sinh sáng t nh%ng n i dung l ch s liên quan n kênh hình. Tuy nhiên trong quá trình s d ng giáo viên không nên d"p khuôn, máy móc. Tu. t ng tr ng h#p và i t #ng h c sinh giáo viên có th áp d ng cho phù
- 10 h#p. Khi s d ng tranh nh, l #c trên ph m m m PowerPoint, giáo viên l u ý không nên quá l m d ng y u t k* thu"t, bay, nh y, u n l #n, màu s c loè lo-t ... Giáo viên ph i có ph ng pháp, nghi p v s ph m, k t h#p gi%a l i nói và thao tác trên máy th"t linh ho t, hài hoà bài gi ng v a mang tính tr c quan, sinh ng , giàu hình nh bi u c m, h c sinh v a h ng thú say mê h c t"p. 3/ Hoàn thành b c s d ng. Giáo viên ki m tra k t qu ho t ng nh"n th c c a h c sinh sau khi ã khai thác n i dung kênh hình, rèn luy n các em k* n ng th c hành b môn nh : yêu c u tóm t t n i dung c b n c a b c tranh, di n bi n chính trên l #c , ch$ tên a danh, vùng di n ra di n bi n chi n s .... /ng d ng công ngh thông tin trong quá trình t ch c cho h c sinh tìm hi u ki n th c m i không ch$ d ng l i vi c trình chi u tranh nh, l #c ,s và niên bi u l ch s . Giáo viên còn ng d ng công ngh thông tin này trong khi h ng d&n h c sinh xem phim, khai thác ki n th c l ch s qua các o n phim t li u. Trong tr ng h#p này tr c khi cho h c sinh xem phim t li u, giáo viên nên có nh h ng !t câu h i h c sinh tìm câu tr l i khi xem. Nh v"y là giúp h c sinh xác nh #c nh h ng tr c khi xem phim, tránh làm phân tán t t ng c a h c sinh. Ví d : ti t 32- Bài 21: “Chi n tranh th gi i th hai” tr c khi cho h c sinh theo dõi o n phim” c ánh chi m châu âu” giáo viên tung câu h i tr c khi h c sinh theo dõi phim: Hãy xem phim và ghi l i ti n trình c ánh chi m châu Âu, sau ó t ng thu"t l i b(ng l #c ? Nh v"y m c ích xem phim t li u không ph i là xem cho vui mà trên c s ch ng ki n nh%ng con ng i th"t, vi c th"t di n ra, các em s+ tích c c, ch ng nh"n th c tr l i câu h i c a giáo viên tr c ó.
- 11 4/ ng d ng công ngh thông tin trong t ch c ki m tra ho t ng nh!n th c c"a h c sinh. N i dung các câu h i ki m tra ho t ng nh"n th c c a h c sinh có th là nh%ng câu h i ã !t ra t u gi h c ho!c m t s câu h i m i, nh ng ph i th hi n nô dung c b n c a bài. Có nhi u cách ki m tra ho t ng nh"n th c c a h c sinh trong ó hi u qu nh t là giáo viên xây d ng b ng th ng kê các s ki n l ch s chính c a bài, a ra câu h i và yêu c u h c sinh l a ch n s ki n phù h#p tr l i, kèm theo l i gi i thích vì sao l a ch n s ki n ó. Ch ng II: Ti t h c ng d ng công ngh thông tin c th Th hi n nh%ng bi n pháp s ph m nói trên, tôi ã ti n hành th c nghi m s ph m nhi u ti t h c và tiêu bi u nh t là Ti t 32: Chi n tranh th gi i th hai ( 1939-1945), v i s ng d ng công ngh thông tin t khâu ki m tra bài c) t i ph n c ng c . Ti t 32: Chi n tranh th gi i th hai ( 1939-1945) I/ n nh t ch c II/ Ki m tra bài c#. ? Cu c kh ng ho ng kinh t th gi i 1929-1933 ã l i h"u qu nghiêm tr ng nh th nào? A/ N n kinh t các n c r i vào suy y u. B/ Tàn phá n!ng n n n kinh t các n c, m c s n xu t b y lùi, v n th tr ng tiêu th tr nên gay g t. C/ Hàng hoá khan hi m. D/ Các nhà máy xí nghi p b óng c a
- 12 III/ Bài m i: */ GTB: Cu c kh ng ho ng kinh t th gi i ã l i h"u qu vô cùng nghiêm tr ng cho nhân lo i n n kinh t các n c b tàn phá n!ng n , m t l n n%a v n th tr ng tiêu th l i tr nên gay g t. gi i quy t v n này m t s n c nh Anh, Pháp, M* ã th c hi n c i cách kinh t . Ng #c l i c< Nh"t, I-ta-li-a phát xít hoá b máy chính quy n, phát ng chi n tranh chia l i th gi i , !t c th gi i tr c cu c i chi n l n th hai. V"y cu c chi n tranh TGII di n ra nh th nào bài hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hi u. Ho t ng c"a th$y và trò N i dung c$n t GV: Nguyên nhân nào d&n t i chi n tranh th gi i th hai bùng n ? HS: Mâu thu&n m i quy n l#i, th tr ng và thu c a. - Kh ng ho ng kinh t th gi i làm cho mâu thu&n thêm sâu s c->CN phát xít ra i. GV: ? Nh%ng mâu thu&n ó #c ph n ánh ! nh th nào trong quan h qu c t tr c chi n tranh? Hãy tr l i b(ng cách hoàn thành bài t"p " # $% & ' ' 2- VBT(66). $ GV: Ghi b ng ph : ( ) )* +, - . !/ c, I-ta-li-a, Nh"t>< Anh, Pháp, M* Liên Xô. GV: ? Vì sao hai kh i qu c l i mâu thu&n v i nhau và cùng mâu thu&n v i Liên Xô? HS: Vì sau khi k t thúc chi n tranh th gi i
- 13 th nh t gi%a hai kh i qu c l i n y sinh nh%ng mâu thu&n m i v v n th tr ng và thu c a: n c c m t h t h th ng thu c a mu n phát ng chi n tranh òi l i nh%ng gì ã m t, còn Nh"t B n không tho mãn v í s phân chia h th ng thu c a sau chi n tranh nên mu n phát ng chi n tranh òi l i s công b(ng. GV: Nh chúng ta ã bi t sau khi chi n tranh TGI k t thúc h th ng Vécxai- Oasinht n ã #c thành l"p phân chia l i quy n l#i c a các n c sau chi n tranh và theo hoà c này thì c m t hoàn toàn h th ng thu c a ph i b i th ng chi n phí chi n tranh và ch u s ki m soát quân s c a các n c th ng tr"n. Còn n c I-ta-li !c bi t là Nh"t m t s ki m soát c quy n vùng bi n Châu Á- TBD ph i chia s, ngu n l#i v i M*, ch u s s p !t c a M* nên c)ng mu n phát ng chi n tranh phân chia l i th gi i. Tuy nhiên c hai kh i qu c cùng mâu thu&n v i Liên Xô vì chúng mu n tiêu di t nhà n c XHCN ngay khi còn trong "tr ng n c" GV: ? tiêu di t Liên Xô các n c qu c ã th c hi n âm m u gì? HS: Kh i Anh, Pháp, M* ã th c hi n ng l i tho hi p, nh #ng b nh(m làm cho kh i
- 14 phát xít ch*a m)i nh n v phía Liên Xô. GV:? Yêu c u HS quan sát H75 ? H75 ph n ánh i u gì? HS: Chính sách tho hi p c a Anh, Pháp, M*. GV: ? Chính sách tho hi p #c th hi n nh th nào qua b c tranh bi m ho này? + / ). $% 0- # HS: ây là b c tranh bi m ho do m t ho s* 1 2 .- 3 ng i Thu0 S* v+ và #c ng trên các t báo 45 '- + ' ' l n châu Âu u n m 1939. Trong b c tranh 6 78 9 Hít-le #c ví nh ng i kh ng l Giu-li-v trong truy n Giu-li-v du kích, xung quanh là các nhà lãnh o các n c châu Âu Anh, Pháp, M* #c xem nh nh%ng ng i tí hon b Hít-le i u khi n. GV: b sung: Các n c Anh, Pháp, M* mu n m #n bàn tay c a các n c phát xít tiêu di t Liên Xô vì th h ã th c hi n ng l i tho hi p nh #ng b . $nh cao c a chính sách tho hi p này là chính sách Mun- khen. Theo ó Anh, Pháp, M* nh #ng b cho c thôn tính Ti p Kh c i l y vi c c quay sang t n công Liên Xô( Hi p c Muy- ních).Tuy nhiên Hít -le ã quay sang t n công Châu Âu tr c. GV: ? Vì sao Hít -le l i t n công châu Âu tr c? HS: Vì Hít-le th y ch a s c t n công Châu Âu ng th i do chính sách nh #ng b c a A,
- 15 P, M nên Hít--le quay sang t n công châu Âu tr c. GV: ? Chính sách tho hi p này ã l i h"u qu nh th nào? HS: : Chính sách tho hi p nh #ng b c a các n c châu Âu ã d&n t i s ch quan khinh ch, t o i u ki n thu"n l#i cho c gây chi n và 1/9/1939 c t n công Ba Lan chi n tranh th gi i th hai chính th c bùng n . GV: ? Nh v"y nguyên nhân n%a thúc y chi n tranh bùng n là gì? HS: Chính sách tho hi p c a Anh, Pháp, M* GV: Yêu c$u HS xem trích o n phim và th o lu!n nhóm : Theo em trong nh%ng nguyên nhân trên âu là nguyên nhân sâu xa âu là nguyên nhân tr&c ti p? HS: th o lu"n(2phút)- báo cáo: Nguyên nhân sâu xa: mâu thu&n v v n th tr ng và thu c a. nguyên nhân tr c ti p: Chính sách tho hi p c a Anh, Pháp , M*. GV: Nh v"y v i chính sách tho hi p c a Anh, Pháp, M* vi n c Ba Lan ã khiêu khích c, êm ngày 31/8/1939 r ng sáng ngày 1/9/2939 c m cu c t n công t vào Ba Lan v i 57 b binh , h n 2500 xe t ng. Cùng
- 16 lúc h n 200 máy bay c a c trút hàng nghìn t n bom xu ng các thành ph c a Ba Lan ang ng yên trong hoà bình. S ki n này ã ánh d u s bùng n c a chi n tranh th gi i th 2. GV: Yêu c u HS theo dõi ph n II ? trình bày nh%ng di n bi n chính trên chi n ! tr ng châu Âu? " #$ HS: c chi m h u h t châu Âu 22/6/1941 t n công và ti n sâu vào lãnh th :6 ' ; ' liên Xô. < GV: Yêu c u HS xem phim " c ánh ==>?>@AB@ C D chi m Châu Âu" và ghi l i ti n trình ánh ' ) $ E 9 F( chi m châu Âu c a phát xít c? GD GV: Treo l #c gi i thi u kí hi u trên l #c . ? Lên b ng trình bày trên l#c s ánh chi m c a quân c v i các n c Châu Âu. HS: Trình bày theo trình t th i gian. GV: ? Còn nh%ng n c nào ch a b c chi m óng? HS: Anh và m t s n c trung l"p: Thu0 i n, Th Nh* Kì. GV: T ng thu"t trên l #c ng Sau khi t n công Ba Lan v i u th tuy t i v s c m nh. c nhanh chóng ánh tan quân i Ba Lan, bao vây th ô Vác-sa-va. Chính ph Ba Lan hèn nhát r i kh i tn c nh ng
- 17 nh%ng ng viên CS Ba Lan ã không ch u u hàng h chi n u n cùng và ã y lùi "p tan m t s oàn thi t giáp c a quân c. Nh ng v&n không s c c u vãn ->28/9/1939 Vác-sa-va ã hoàn toàn th t th . Sau khi chi m xong ba Lan và m t s n c ông Âu c chuy n sang t n công phía Tây, m u là xâm chi m an M ch và Na Uy. T i an M ch vua và chính ph l"p t c yêu c u nhân dân h v) khí còn t i Na Uy nhân dân chi n u vô cùng d)ng c m. Ti p theo t ngày 10/5-> 4/6/1940 quân c ã th c sâu vào n c Pháp bu c Pháp ph i u hàng. Tàn quân Anh- pháp tháo ch y sang Anh. Chính ph Pháp b Pa-ri ch y v Boóc- ô và a th ng ch Pê-tanh lên c m quy n xin ình chi n v i c, n c Pháp b i tr"n sau 6 tu n chi n u. Ngay sau khi t n công Pháp tháng 7/ 1940 Hít-le ra k ho ch" s t bi n" nh(m b lên át n c Anh. c ã dùng bom ném vào ban êm. th ô Luân ôn b hàng ngàn t n bom tàn phá d% d i. Ti p ó phát xít c chuy n sang bành ch ng khu v c ông nam Âu. Hít- le dùng nh%ng th o n chính tr khôn khéo k t h#p s c ép quân s lôi kéo Ru-ma-ni , Hung -ga-ri,
- 18 Bun-ga-ri ra nh"p hi p c Tam C ng c a phe tr c m ng cho c t n công vào 3 n c này. n tháng 4/ 1941 c t n công Nam T và Hi L p, c vùng ông Nam Âu thu c v c. Nh v"y t 1939 n 1941 c ã l n l #t ánh chi m châu Âu m t cách nhanh chóng và h u nh không b t n th t gì áng k . Trên c ! "# s ó c t n công và ti n sâu vào lãnh th $%& Liên Xô. H>@=>@AB@ , I C D GV: ? Vì sao trong giai o n u c có th 3 J 4 + +% nhanh chóng ánh chi m các n c châu Âu và , I ' $ 7 8 t n công vào lãnh th Liên Xô? :D , )K L%$ HS: Vì c t n công b t ng và chi m u th 4 . MN OPQ v quân s , #c s h"u thu&n c a Anh, Pháp, M*. GV: ? Trình bày tình hình chi n s m!t tr"n Thái Bình D ng? HS: 7/12/1941 Nh"t t n công M* Trân Châu C ng-> Nh"t chi m toàn b vùng ông Nam Á. GV: ? Em bi t gì v tr"n Trân Châu C ng? HS: trình bày. GV: Cho HS theo dõi phim " tr"n Trân Châu c ng". GV: nh n m nh : tr"n Trân Châu c ng ã m u cho s bành tr ng c a Nh"t vùng châu
- 19 Á 4 . MN OPQ & * J4 + % , I &R$ $ 4 . F S "- . ' $ 7 E F S G -$ , A> @AB] U C T@>@=>@AB@ , I 7* ; C D U D (! D 1 +I- # V F ' ; . T W @AB= . %$ # ' # U D (! PX G Y E Q $ , I & ' !$ U D (! , I '- Z ' 2 /- - , P I ) Q [ . , I E ' P 8 E 9 H 0 & D )K L & $% [ 0 P '() 4N N ' )5 J \ I M* 2 *+, A> @AB] U C D 1 +I- '(, + $ V $% I X VE ^ I !R $_ ; # ' `$ L X a D 4/ C $ ). 5 X '(, b( ; V ). VHH Hc d = 76 - % . Nd *+, . # +, 2 . !/ '(, VHH N % $ 9 . # # DF :D ) _ C 7$ # - . !/ :6 +e VHc _ N % :6 i> @>@AB= \ I :S `$ 9 f L $ 8 7 ' K - . !/ P g 4P & C D $ F ( GD I- @=>[>@AB@ V/ ` E h )3 7 /
- 20 j g L P ) k Yl m n + / N '& C D $ F ( GD . P < :6 E ). . f P L D f N % 6 )K $ m . LE g '(X d P . LE # +, - . !/ L . P E Nd *+, @>@AB= \ I :S K - . !/ P I- IV/ C"ng c . ? Nguyên nhân bùng n chi n tranh th gi i th nh t và th hai có gì gi ng và khác nhau */ K t qu - Sau m t th i gian gi mg d y môn L ch s v i s h' tr# c a CNTT tôi nh"n th y h c sinh ã có nh%ng chuy n bi n tích c c. H c sinh ã b t u h ng thú v i ti t h c và tính tích c c ho t ng. B c u ã kh c ph c #c tình tr ng ti p thu th ng h c sinh. H u h t các em u r t có th t chi m l*nh #c ph n ki n th c l ch s trên tranh nh, l #c thông qua s h ng d&n c a giáo viên. Các em nh ki n th c lâu h n. H c sinh không ch$ d ng l i vi c n m ki n th c trong SGK mà còn t rút ra nh%ng qui lu"t, bài h c l ch s thông qua nh%ng s ki n ó. Ch1ng h n khi tôi yêu c u HS lên b ng t ng thu"t l i s ki n quân c dánh chi m châu Âu b(ng l #c và cho bi t vì sao quân c có th nhanh chóng chi m #c châu Âu nh v"y? thì hai l p thu #c k t qu nh sau:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử lớp 10 Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng Tư sản Anh
18 p | 720 | 57
-
Bài giảng Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930
35 p | 491 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử lớp 4
21 p | 452 | 53
-
Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời - Giáo án lịch sử lớp 9
9 p | 505 | 40
-
Giáo án điện tử tiểu học môn lịch sử: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời
18 p | 145 | 20
-
ĐÁP ÁN VÀ ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM 2013 KHỐI C MÔN LỊCH SỬ ĐỀ SỐ19
4 p | 119 | 14
-
Lịch sử lớp 7 - Cuộc kháng chiến chống quôn xâm lược tống ( 1075- 1077)
6 p | 195 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua sử dụng phương pháp dạy học theo góc trong chủ đề các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới - Lịch sử 10
64 p | 16 | 10
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 18: Phố cổ Hội An (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng đồ dùng trực quan điện tử hiệu quả trong dạy học theo hướng phát triển năng lực môn Lịch sử lớp 9
27 p | 75 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách trình chiếu các hình ảnh và video phim lịch sử vào giảng dạy bài Lịch sử và truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam nhằm nâng cao hứng thú học tập của học sinh
26 p | 49 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển năng lực CNTT cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 (Phân môn Địa lí)
45 p | 13 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 13: Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 14 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 7: Đền Hùng và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 36 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954
69 p | 65 | 3
-
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 11: Cuộc cải cách của Minh Mạng (nửa đầu thế kỉ XIX)
8 p | 36 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu qủa công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử cho học sinh lớp 11 Trường THPT Lam Kinh
20 p | 22 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn