intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 10: CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

349
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh nắm được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ. - Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng. - Biết sử dụng kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 10: CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ

  1. Bài 10: CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ. - Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng. - Biết sử dụng kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Tranh phóng to hình 10.1; 10.2; 7.4 SGK, bảng cấu tạo chức năng miền hút của rễ và các mảnh bìa ghi sẵn. - HS: Ôn lại kiến thức về cấu toạ, chức năng các miền của rễ, lông hút, biểu bì, thịt vỏ,... III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
  2. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu chức năng các miền hút của rễ? 3. Bài học VB: GV cho HS nhắc lại cấu tạo và chức năng các miền của rễ? Tại sao miền hút lại quan trọng nhất? Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo miền hút của rễ Mục tiêu: HS thấy được cấu tạo miền hút của rễ gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV treo tranh phóng to hình 10.2 và 10.2 SGK. + Lát cắt ngang qua miền hút và tế bào lông hút. + Miền hút gồm 2 phần vỏ và trụ - HS theo dõi tranh trên bảng ghi nhớ giữa (chỉ giới hạn các phần trên được 2 phần vỏ và trụ giữa. tranh). - HS xem chú thích của hình 10.1 - GV kiểm tra bằng cách gọi HS SGK trang 32, ghi ra giấy các bộ nhắc lại. phận của phần vỏ và trụ giữa, HS
  3. - GV ghi sơ đồ lên bảng, cho HS khác nhận xét, bổ sung. điền tiếp các bộ phận Các bộ phận của miền hút: - HS lên bảng điền nốt vào sơ Biểu bì đồ của GV, HS khác bổ sung. Các bộ Vỏ Thịt vỏ phận của Bó Mạch miền hút Trụ mạch rây giữa Mạch - HS đọc nội dung ở cột 2 của bảng Ruột gỗ “Cấu tạo chức năng của miền hút”, - GV cho HS nghiênc ứu SGK trang ghi nhớ nội dung chi tiết cấu tạo của 32. biểu bì, thịt vỏ, mạch rây, mạch gỗ, - GV yêu cầu HS quan sát lại hình ruột. 10.2 trên bảng trao đổi trả lời câu - 1 HS đọc lại nội dung trên để cả lớp hỏi: cùng nghe. ? Vì sao mỗi lông hút là 1 tế bào? - HS chú ý cấu tạo của lông hút có - GV nhận xét và cho điểm HS trả lời vách tế bào, màng tế bào... để trả lời đúng. lông hút là tế bào.
  4. Tiểu kết: - Miền hút của rễ gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa. + Vỏ cấu tạo gồm biểu bì và thịt vỏ. + trụ giữa gồm bó mạch (có 2 loại bó mạch là mạch rây và mạch gỗ) và ruột. Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của miền hút Mục tiêu: HS thấy được từng bộ phận của miền hút phù hợp với chức năng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV ch HS nghiên cứu SGk trang - HS đọc cột 3 trong bảng kết hợp 32 bảng “Cấu tạo và chức năng của với hình vẽ 10.1 và cột 2 để ghi nhớ miền hút”, quan sát hình 7.4. nộidung. - Cho HS thảo luận theo 3 vấn đề: - Thảo luận đưa ra được ý kiến ? Cấu tạo miền hút phù hợp với chức + Phù hợp cấu tạo chức năng biểu bì: năng thể hiện như thế nào? các tế bào xếp sát nhau, bảo vệ. Lông hút là tế bào biểu bì kéo dài... ? Lông hút có tồn tại mãi không? + Lông hút không tồn tại mãi, già sẽ rụng.
  5. ? Tìm sự giống nhau và khác nhau + Tế bào lông hút không hanh manh giữa tế bào thực vật với tế bào động diệp lục. vật? - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm - GV gợi ý: Tế bào lông hút có khác nhận xét, bổ sung. không bào lớn, kéo dài để tìm nguồn thức ăn. - GV nghe, nhận xét phần trả lời của HS, đánh giá điểm để động viên - HS dựa vào cấu tạo miền hút, chức những nhóm hoạt động tốt. năng của lông hút trả lời. ? Trên thực tế bộ rễ thường ăn sâu, lan rộng, nhiều rễ con, hãy giải thích? - GV củng cố bài bằng cách như sách hướng dẫn. Tiểu kết: - Như cột 3 trong bảng “Cấu tạo chức năng miền hút” 4. Củng cố - HS trả lời câu hỏi 2, 3 GSK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà
  6. - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0