intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 13: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

350
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh nắm được các bộ phận cấu tạo ngoài của thân gồm: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - Phân biệt được 2 loại chồi nách: chồi lá và chồi hoa. - Nhận biết, phân biệt được các loại thân: thân đứng, thân leo, thân bò. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 13: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN

  1. CHƯƠNG III- THÂN Bài 13: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được các bộ phận cấu tạo ngoài của thân gồm: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - Phân biệt được 2 loại chồi nách: chồi lá và chồi hoa. - Nhận biết, phân biệt được các loại thân: thân đứng, thân leo, thân bò. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Tranh phóng to hình 13.1; 13.2; 13.3 SGk trang 43, 44. Ngọn bí đỏ, ngồng cải. Bảng phân loại thân cây. - HS: Cành cây: râm bụt, hoa hồng, rau đay, ngọn bí đỏ, raumá, cây cỏ, kính lúp cầm tay, tranh 1 số loại cây.
  2. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Kể tên các loại rễ biến dạng và chức năng của chúng? 3. Bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo ngoài của thân Mục tiêu: HS xác định được thân gồm: chồi ngọn, chồi nách. Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Xác định các bộ phận ngoài của thân, vị trí chồi ngọn, chồi nách. - GV yêu cầu: + HS đặt mẫu trên bàn - Đặt cây, cành lên bàn quan sát đối + Hoạt động cá nhân chiếu với hình 13.1 SGK trang 43 trả + Quan sát than cành từ trên xuống lời 5 câu hỏi SGK. trả lời câu hỏi SGK. - GV kiểm tra bằng cách gọi HS - HS mang cành của mình đã quan trình bày trước lớp. sát lên trước lớp chỉ các bộ phận của
  3. - GV gợi ý HS đặt 1 cành gần 1 cây thân, HS khác bổ sung. nhỏ để tìm đặc điểm giống nhau. - HS tiếp tục trả lời câu hỏi, yêu cầu - Câu hỏi thứ 5 có thể HS trả lời nêu được: không đúng, GV gợi ý: vị trí của + Thân, cành đều có những bộ phận chồi ở đâu thì nó phát triển thành bộ giống nhau: đó là có chồi, lá... phận đó. + Chồi ngọn: đầu thân, chồi nách, - GV dùng tranh 13.1 nhắc lại các bọ nách lá. phận của thân, hay chỉ ngay trên mẫu để HS ghi nhớ. b. Quan sát cấu tạo của chồi hoa và chồi lá - HS nghiên cứu mục thông tin  - GV nhấn mạnh: chồi nách gồm 2 SGk trang 43 ghi nhớ kiến thức về 2 loại: chồi lá, chồi hoa. loại chồi lá và chồi hoa. Chồi hoa, chồi lá nằm ở kẽ lá. - HS quan sát thao tác và mẫu của - GV yêu cầu: HS hoạt động nhóm. GV kết hợp hình 13.2 SGK trang 43, - GV cho HS quan sát chồi lá (bí ghi nhớ kiến thức cấu tạo của chồi lá, ngô) chồi hoa (hoa hồng) , GV có thể chồi hoa. tách vảy nhỏ cho HS quan sát. - HS xác định được các vảy nhỏ mà - GV hỏi: Những vảy nhỏ tách ra GV đữ tách là mầm lá. được là bộ phận nào của chồi hoa và - HS trao đổi nhóm trả lời 2 câu hỏi
  4. chồi lá? SGK. - Yêu cầu nêu được: + Giống nhau: có mầm lá bao bọc. - GV treo tranh hình 13.2 SGK trang + Khác nhau: Mô phân sinh ngọn là 43. mầm hoa. - GV cho HS nhắc lại các bộ phận - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm của thân. khác nhận xét, bổ sung. Tiểu kết: - Ngọn thân và cành có chồi ngọn, dọc thân và cành có chồi nách. Chồi nách gồm 2 loại; chồi hoa và chồi lá. Hoạt động 2: Phân biệt các loại thân Mục tiêu: HS biết cách phân loại thân theo vị trí của thân trên mặt đất theo độ cứng mềm của thân. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân. - GV treo tranh hình 13.3 SGK trang - HS quan sát tranh, mẫu đối chiếu 44, yêu cầu HS đặt mẫu tranh lên với tranh của GV để chia nhóm cây
  5. bàn, quan sát và chia nhóm. kết hợp với những gợi ý của GV rồi - GV gợi ý một số vấn đề khi phân đọc thông tin  SGK trang 44 để chia: hoàn thành bảng trang 45 SGK. + Vị trí của thân trên mặt đất. + Độ cứng mền của thân + Sự phân cành + Thân tự đứng hay phải leo, bám. - GV gọi 1 HS lên điền tiếp vào bảng - 1 HS lên điền vào bảng phụ. Các phụ đã chuẩn bị sẵn. SH còn lại nhận xét, bổ sung. - GV chữa ở bảng phụ để HS theo dõi và sửa lỗi trong bảng của mình. ? Có mấy loại thân? cho VD? Tiểu kết: - Có 3 loại thân: thân đứng, thân leo, thân bò. 4. Củng cố - Yêu cầu HS làm bài tập 1 và 2 ở SGV, GV photo sẵn dưới dạng phiếu học tập. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
  6. - Đọc trước và làm thí nghiệm rồi ghi lại kết quả ở bài 14.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
138=>0