intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 24: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU?

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

509
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh lựa chọn cách thiết kế 1 thí nghiệm chứng minh cho kết luận: phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước. - Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá. - Nắm được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá. - Giải thích ý nghĩa của một số biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết so sánh kết quả thí nghiệm tìm ra...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 24: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU?

  1. Bài 24: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh lựa chọn cách thiết kế 1 thí nghiệm chứng minh cho kết luận: phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước. - Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá. - Nắm được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá. - Giải thích ý nghĩa của một số biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết so sánh kết quả thí nghiệm tìm ra kiến thức. 3. Thái độ - Giáo dục lòng say mê môn học, ham hiểu biết. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Tranh vẽ phóng to hình 24.3 SGK. - HS: Xem lại bài: “Cấu tạo trong của phiến lá”. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
  2. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Hô hấp là gì? ý nghĩa của hô hấp đối với cây? 3. Bài học MB: Như SGK. Hoạt động 1: Thí nghiệm xác định phần lớn nước vào cây đi đâu? Mục tiêu: HS biết nhận xét kết quả thí nghiệm, so sánh thí nghiệm, lựa chọn thí nghiệm chứng minh đúng nhất. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS nghiên cứu độc lập - HS đọc mục thông tin  SGK trả SGK trả lời 2 câu hỏi. lời câu hỏi của giáo viên. + Một số HS đã dự đoán điều gì? + Để chứng minh cho dự đoán đó họ - HS trong nhóm tự nghiên cứu 2 thí đã làm gì? nghiệm quan sáthình 24.3 trả lời câu - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm để hỏi mục  SGK trang 81, sau đó lựa chọn thí nghiệm. thảo luận nhóm để thống nhất câu tra - GV tìm hiểu số nhóm chọn thí lời. nghiệm 1 hoặc thí nghiệm 2 (ghi vào - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm
  3. góc bảng). khác nhận xét, bổ sung. - GV yêu cầu đại diện nhóm trình - HS phải biết trong lớp nhóm nào bày tên thí nghiệm và giải thích lí do lựa chọn thí nghiệm của Dũng, Tú và chọn của nhóm mình. nhóm nào chọn thí nghiệm của Tuấn, - GV lưu ý tạo điều kiện cho các Hải. nhóm trình bày ý kiến nếu có nhiều ý - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm kiến chưa thống nhất thì cho tranh khác nhận xét, bổ sung nhóm giải luận nhưng theo gợi ý của GV. VD: thích sự lựa chọn của nhóm mình cho HS nhắc lại dự đoán ban đầu sau theo gợi ý của giáo viên. đó xem lại thí nghiệm của nhóm Dũng và Tú đã chứng minh được điều nào của dự đoán, còn nội dung nào chưa chứng minh được? Thí nghiệm của nhóm Tuấn, Hải chứng minh được nội dung nào? giải thích? - Sau khi đã thảo luận xong GV hỏi: Sự lựa chọn nào là đúng. - GV chốt lại đáp án đúng như trong sách giáo viên cho HS rút ra kết luận. - GV cho HS nghiên cứu SGK hình
  4. 24.3 SGK trang 81. Tiểu kết: - Phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước qua lá. - HS quan sát hình 24.3 SGK trang 81 chú ý chiều mũi tên màu đỏ để biết con đương mà nước thoát ra ngoài qua lá. Hoạt động 2: ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS đọc SGK trả lời câu - HS hoạt động độc lập đọc thông tin hỏi:  SGK để trả lời câu hỏi của GV. ? Vì sao sự thoát hơi nước qua lá có - Yêu cầu nêu được: ý nghĩa rất quan trọng đối với đời + Tạo sức hút để vận chuyển nước và sống của cây? muối khoáng từ rễ lên lá. + Làm dịu mát cho lá. - HS trình bày ý kiến và HS khác bổ - GV tổng kết lại ý kiến của HS, cho sung. HS rút ra kết luận.
  5. Tiểu kết: - Hiện tượng thoát hơi nước qua lá giúp cho việc vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá, giữ cho lá khỏi bị khô. Hoạt động 3: Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước qua lá? Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, - HS đọc thông tin mục  SGK và trả lời 2 câu hỏi SGK trang 82. trả lời 2 câu hỏi mục  SGK trang - GV gợi ý HS sử dụng kết luận ở 82. hoạt động 2 và những câu hỏi nhỏ sau để trả lời: ? Khi nào lá cây thoát hơi nước nhiều? - Đại diện 1 HS trình bày, các HS ? Nếu cây thiếu nước sẽ xảy ra hiện khác nhận xét, bổ sung. tượng gì? - GV cho HS nhận xét bổ sung ý kiến cho nhau, rút ra kết luận.
  6. ? Qua bài học em hiểu được những gì? Tiểu kết: - Các điều kiện bên ngoài như: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, không khí ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước của lá. 4. Củng cố - HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 82. - GV gợi ý cho HS trả lời câu hỏi 3 như SGV. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục: “Em có biết”. - Chuẩn bị đoạn xương rồng có gai, củ dong, củ hành, cành mây, tranh ảnh lá biến dạng khác. - Kẻ sẵn bảng SGK trang 85 vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2