intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

178
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. - Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích lý do khác nhau. - Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng. - Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát thực hành. 3. Thái độ hành vi: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG

  1. §45. NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Xác định các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. - Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích lý do khác nhau. - Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng. - Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát thực hành. 3. Thái độ hành vi: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Tranh cây cải dại, cải trồng - Hoa hồng dại và hoa trồng. - Chuối dại, chuối nhà
  2. - Một số quả ngon: táo, nho, xoài … IV. Hoạt Động Dạy Học Mở bài: Thực vật hạt kín rất phong phú 20 nghìn loài được con người sử dụng trong số 30 nghì loài đã có. Trong đó nhiều loài là cây trồng. Vậy cây trồng xuất hiện như thế nào do đâu mà có phong phú như vậy. TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt động 1 : cây trồng bắt nguồn từ đâu ? - Giáo viên dùng phương pháp hỏi - Học sinh vận dụng hiểu biết thực tế đáp và giảng giải.  trả lời câu hỏi. - Cây như thế nào được gọi là cây trồng? + Hãy kể một vài cây trồng và công dụng của chúng? + Con người trồng cây nhờ mục đích gì? - Giáo viên nhận xét đúng sai. - Cho học sinh đọc thông tin SGK Cho học sinh đọc thông tin SGK trả trang 144 lời câu hỏi: Cây trồng có nguồn gốc - Giải thích nguồn gốc cây trồng. Một từ đâu? vài học sinh trả lời học sinh khác bổ - Học sinh trả lời bổ sung hoàn sung rút ra kết luận.
  3. chỉnh kết luận. Kết luận: cây trồng bắt nguồn từ cây dại. Cây trồng phục vụ nhu cầu cuộc Chuyển ý: Cây trồng ngày nay khác sống của con người. cây dại như thế nào? Hoạt động 2 : cây trồng khác cây dại như thế nào? - Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm từng vấn đề. Vấn đề 1: Nhận biết cây trồng và cây dại: - Yêu cầu học sinh quan sát H45.1 - Học sinh quan sát H45.1 chú ý các bộ - Nhận biết cây cải trồng và cây cải phận của cây cải trồng được sử dụng. dại. - Học sinh thảo luận trong nhóm, ghi - Em hãy cho biết sự khác nhau giữa câu trả lời ra nháp. các bộ phận tương ứng rể, thân, lá. - Yêu cầu trả lời rể, thân, lá của cây - Vì sao các bộ phận của cây trồng trồng to hơn cây dại  do con người lại khác nhiều so với cây dại? tác động.  Giáo viên nhận xét đúng sai, giáo - Cho 1, 2 nhóm trả lời các nhóm viên chốt lại vấn đề. nhận xét, bổ sung. * Do nhu cầu sử dụng các bộ phận khác nhau, con người đã tác động cải
  4. tạo các bộ phận đó – làm cây trồng khác xa cây dại. Vấn đề 2: So sánh cây trồng với cây dại. - Quan sát mẫu  ghi các đặc điểm - Phát phiếu học tập (theo mẫu vào phiếu (chú ý màu sắc, hương SGK) thơm). - Giáo viên yêu cầu quan sát mẫu hoa hồng  ghi vào phiếu ghi thêm 1, 2 ví dụ khác. Giáo viên kẻ lên bảng phiếu học tập. - Thảo luận nhóm ghi ví dụ 1, 2 - Tổ chức thảo luận, giáo viên ghi nhóm đọc kết luận. lên bảng. - Từ những vấn đề đã trao đổi  học - Chốt lại vấn đề đúng. sinh thảo luận rút ra kết luận. - Hãy cho biết: cây trồng khác cây Kết luận: dại ở điểm nào? + Cây trồng có nhiều loại phong - Giáo viên bổ sung hoàn thiện kết phú. luận (cây trồng khác cây dại ở bộ + Bộ phận được con người sử dụng phận mà con người sử dụng) có phẩm chất tốt. - Cho học sinh quan sát một số quả có giá trị do con người tạo ra.
  5.  để có những thành tựu trên, con người dùng phương pháp nào? Hoạt Động 3 : Tìm Hiểu Công Việc Cải Tạo Cây Trồng - Yêu cầu học sinh nghiên cứu - Học sinh tự nghiên cứu thông tin  thông tin SGK trả lời câu hỏi: tìm hiểu các biện pháp cải tạo cây + Muốn cải tạo cây trồng, cần làm trồng  ghi vào nháp. gì? - Cho các nhóm phát biểu. - Giáo viên tổng kết những ý học - Học sinh tự điều chỉnh kiến thức  sinh phát biểu đưa vào 2 vấn đề chính. rút ra kết luận. + Cải tạo giống. Kết luận: + Các biện pháp chăm sóc. + Cải biến tính di truyền: lai, chiết, ghép, tạo giống, nhân giống,… - Chăm sóc, tưới nước, bón phân phòng trừ sâu bệnh. Kết luận chung: học sinh đọc SGK. V. Đánh Giá: - Sử dụng câu hỏi SGK. VI. Dặn Dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc “Em có biết”
  6. - Tìm hiểu vai trò của thực vật trong tự nhiên. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2