intTypePromotion=1

Giáo án Hình học 6 chương 2 bài 3: Số đo góc

Chia sẻ: Dương Hoàng Yến | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

0
324
lượt xem
22
download

Giáo án Hình học 6 chương 2 bài 3: Số đo góc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập giáo án Số đo góc - môn Hình học 6 để phục vụ cho quá trình giảng dạy, nghiên cứu và học tập. Qua bài học Số đo góc, học sinh được cung cấp những kiến thức về cơ bản về góc, phân biệt số đo góc tù, góc nhọn, góc bẹt, biết cách so sánh số đo các góc... qua đó thực hành làm các bài tập trong sách giáo khoa. Với những giáo án đã được chọn lọc, hy vọng giúp cho quý thầy cô và học sinh tìm kiếm tài liệu tham khảo nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 6 chương 2 bài 3: Số đo góc

  1. HÌNH HỌC 6 – GIÁO ÁN Bài 3 : SỐ ĐO GÓC I. Mục tiêu : _ Kiến thức : _ Công nhận mỗi góc có một số đo xác định . Số đo của góc bẹt là 1800 . _ Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọc, góc tù . _ Kỹ năng : _ Biết đo góc bằng thước đo góc . _ Biết so sánh hai góc . _ Thái độ : _ Đo góc cẩn thận , chính xác . II. Chuẩn bị : - Sgk , thước đo góc , êke , đồng hồ có kim . - Sgk , thước đo góc , êke , đồng hồ có kim . III. Hoạt động dạy và học : 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ _ Định nghĩa góc ? Vẽ góc xOy , viết ký hiệu góc . _ Xác định đỉnh , cạnh của góc xOy ? _ Thế nào là góc bẹt , vẽ góc bẹt ? _ Xác định điểm bên trong góc vừa vẽ ? 3. Bài mới :
  2. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng H Đ 1:9’. Đo góc : I. Đo góc : Gv : Giới thiệu đặc Hs : Quan sát thước đo _ Mỗi góc có một số đo . điểm , công dụng của góc đã chuẩn bị . _ Số đo của góc bẹt là 1800 . thước đo góc . _ Số đo của mỗi góc không vượt Gv : Hướng dẫn cách Hs : Đọc phần hướng quá 1800 . sử dụng thước để đo dẫn (sgk : tr 76, 77) . một góc tùy ý tương tự • Cách đo : (sgk : tr 76). sgk . Gv : Yêu cầu hs trình Hs : Aùp dụng các bày lại cách đo góc và bước thực hiện vừa áp dụng với bài tập ? nêu đo các góc ở bài 1. tập ?1 . Gv : Củng cố cách đọc _ Làm bài tập 11 (sgk : số đo góc khi sử dụng tr 79) , xác định số đo dụng cụ đo . góc tương ứng trong hình vẽ minh họa . Gv : Chốt lại vấn đề tương tự phần nhận xét (sgk : tr 77) . HĐ2 :9’ Tìm hiểu và sử dụng thước đo góc : Hs : Mô tả theo trực
  3. Gv : Hãy mô tả thước quang hình ảnh . đo góc ? Hs : Cho việc đo góc Gv : Vì sao các số từ 00 được thuận tiện . đến 1800 được ghi trên thước đo theo hai chiều hai chiều ngược nhau ? Gv : Chú ý các đơn vị đo 10 = 60’ và 1’ = 60’’ Hs : Đo các góc BAI và Gv : Củng cố cách đo IAC theo hai chiều góc qua bài tập ?2 khác nhau của thước đo . Hs : Quan sát H.14 (sgk HĐ3 :9’ So sánh hai : tr78). góc : Hs : Đo mỗi góc , nếu II. So sánh hai góc : hai số đo tương ứng Gv : Để kết luận hai bằng nhau thì hai góc _ Ta so sánh hai góc bằng cách so góc bằng nhau ta phải đó bằng nhau . sánh các số đo của chúng . Hai thực hiện như thế góc bằng nhau nếu số đo của Hs : Đo góc H.14 và nào ? Aùp dụng với chúng bằng nhau . kết luận . H.14 ? _ Góc này bhỏ hay lớn hơn góc Hs : Quan sát H.15 và kia nếu số đo góc này lớn hơn trả lời câu hỏi theo các hay nhỏ hơn số đo góc kia . Gv : Vì sao ∠sOt > ∠pIq cách khác nhau .
  4. ? Hs : Giải thích ngược Vd : So sánh các góc ở H. 14 , 15 lại . ta có các ký hiệu như sau : Gv : Lưu ý hs dạng ký hiệu khi so sánh hai ∠xOy = ∠uOv góc . ∠sOt > ∠pOq . _ Giải thích ký hiệu : Hay ∠qOp < ∠sOt . ∠sOt > ∠pIq III. Góc vuông , góc nhọn, góc tù : _ Ghi nhớ :(sgk: tr 79), vẽ H. 17 . HĐ4 :8’ Hình thành Hs : Vẽ góc vuông và khái niệm : góc vuông , xác định số đo bằng nhọn, tù 900. Gv : Yêu cầu hs vẽ góc vuông . Hs : Đo góc và trả lời Gv : Số đo của góc các câu hỏi gv dựa theo vuông là bao nhiêu độ ? H.17. Gv : Hình thành tương tự với việc đo và so sánh số đo góc vuông các góc ở H. 17 , suy ra góc nhọn, góc tù là gì ? Hs : Ước lượng , kết Gv : Củng cố qua bài luận đó là góc vuông,
  5. tập 14 (sgk : tr 79) . nhọn , tù . _ Kiểm tra bằng êke . _ Đo số đo mỗi góc cụ thể . 4. Củng cố: _ Ngay sau mỗi phần lý thuyết vừa học . 5. Hướng dẫn học ở nhà : 4’ _ Học lý thuyết như phần ghi tập . Vận dụng giải tương tự với các bài tập 12, 13, 15, 16, (sgk : tr 79, 80). - Tiết sau luyện tập IV. Rút kinh nghiệm :
  6. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : _ Kiểm tra và khắc sâu kiến thức góc . _ Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về góc , _ Rèn luyện tính cẩn thận ,phát triển tư duy . II. Chuẩn bị : _ Thước thẳng , thước đo góc . _ SGK,bảng phụ III. Hoạt động dạy và học : 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới 3. Bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng H Đ 1: BT 11 11’ BT 11 - Gv treo bảng phụ - Quan sát hình 18 lên bảng - Gọi hs đọc đề - Đọc đề ∠xOy = 600 - Gọi hs trả lời - Trả lời ∠xOz = 1000 ∠xOt = 1300 -Gọi hs nhận xét - Nhận xét
  7. - GV chữa bài - Chú ý H Đ 2:BT 12 10’ BT 12 - Chia nhóm hoạt động Cho hs hoạt động ∠BAC = 600 nhóm làm bt12 ∠ABC = 600 ∠ACB = 600 -Nhận xét bài làm của - Ghi bài các nhóm H Đ 3:BT 13 10’ BT13 - Cho hs đo các góc ở - Đo góc hình 20 ∠LIK = 900 ∠IKL = 300 ∠KLI = 300 - Chữa bài - ghi bài H Đ 4 : BT 14 10’ - Gọi hs đứng tại chỗ BT 14 trả lời bt 14 - Đứng tại chỗ trả lời - Góc 1,5 là góc vuông - Góc 3,6 là góc nhọn - Góc 4 là góc tù
  8. - Góc 2 là góc bẹt -GV chốt lại - ghi bài 4. Củng cố: _ Ngay mỗi phần bài tập có liên quan . 5. Hướng dẫn học ở nhà : 3’ - Xem lai các bt đã làm -Xem trước bài 4 “ Khi nào thì ∠xOy + ∠yOz = ∠xOz IV. Rút kinh nghiệm :
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2