intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Bài 6:TRÙNG KIẾT LỴ VÀ TRÙNG SỐT RÉT

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

149
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -Học sinh nêu được đặc điểm cấu tạo của trùng kiết lỵ và trùng sốt rét phù hợp với lối sống kí sinh. -Hiểu được những tác hại do 2 loại trùng gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét. 2Kỹ năng: Rèn cho học sinh: -Kỹ năng thu thập kiến thức qua kênh hình -Kỹ năng phân tích tổng hợp. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường và cơ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài 6:TRÙNG KIẾT LỴ VÀ TRÙNG SỐT RÉT

  1. Bài 6:TRÙNG KIẾT LỴ VÀ TRÙNG SỐT RÉT I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Học sinh nêu được đặc điểm cấu tạo của trùng kiết lỵ và trùng sốt rét phù hợp với lối sống kí sinh. -Hiểu được những tác hại do 2 loại trùng gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét. 2Kỹ năng: Rèn cho học sinh: -Kỹ năng thu thập kiến thức qua kênh hình -Kỹ năng phân tích tổng hợp. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường và cơ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC. -Tranh phóng to H6.1, 6.2, 6.4 -Học sinh kẻ phiếu học tập bảng 1/24 vào vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Giáo viên giới thiệu bài mới như SGK : Động vật nguyên sinh tuy nhỏ, nhưng gây cho con người và động vật nhiều bệnh rất nguy hiểm. Hai
  2. bệnh thường gặp ở nước ta là bệnh kiết lỵ và bệnh sốt rét. Thủ phạm? (Trùng kiết lỵ và trùng sốt rét) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu về trùng kiết lỵ. -Giáo viên treo tranh H6.1, 6.2 yêu cầu học -Học sinh quan sát hình vẽ 6.1, 6.2 sinh quan sát tranh kết hợp thông tin SGK trả kết hợp thông tin SGK thảo luận lời các câu hỏi : nhóm trả lời câu hỏi. +Trùng kiết lỵ có cấu tạo như thế nào? -Đại diện nhóm trình bày +Dinh dưỡng như thế nào? +Trình bày sự phát triển của trùng kiết lỵ? -Nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Giáo viên kẻ phiếu học tập lên bảng. -Yêu cầu các nhóm lên ghi kết quả vào phiếu (phần đặc điểm trùng kiết lỵ) -Giáo viên nhận xét, bổ sung -Giáo viên đưa ra phiếu mẫu kiến thức (che phần trùng sốt rét) -Nhóm theo dõi phiếu chuẩn kiến thức và tự sửa chữa. -1 vài học sinh đọc nội dung phiếu -Giáo viên cho học sinh làm nhanh bài tập -HS làm nhanh bài tập tr.23 vào vở trang 23 SGK, so sánh trùng kiết lỵ và trùng bài tập.
  3. biến hình. -Một vài HS trình bày. -GV hỏi khả năng kết bào xác ở trùng kiết kị -HS khác bổ sung. cò tác hại như thế nào? (nếu HS không trả lời được ,GV nên giải thích). Hoạt động 2: Tìm hiểu về trùngsốt rét. Thực hiện tương tự như hoạt động 1: -HS thảo luận nhóm theo yêu cầu -GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK thảo luận của GV,điền vào phiếu học tập các nhóm tìm hiểu đặc điểm cấu tạo,dinh đặc điểm của trùng sốt rét. dưỡng,phát triển của trùng sốt rét. -Đại diện nhóm trình bày. -GV mở phần đặc điểm trùng sốt rét. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Các nhóm theo dõi tự sửa. ST Tên đv Trùng kiệt lỵ Trùng sốt rét T Đặc điểm 1 Cấu tạo -Có chân giả ngắn. -Không co cơ quan di -Không có không bào. chuyển. -Không có các không bào. 2 Dinh dưỡng -Thực hiện qua màng tế bào. - Thực hiện qua màng tế
  4. -Nuốt hồng cầu. bào. -Lấy chất dinh dưỡng từ hồng cầu. 3 Phát triển -Trong môi trường  TKL -Trùng sốt rét có trong kết bào xác  vào ruột người tuyến nước bọt của muỗi  chui ra khỏi bào xác  Anôphen  vào máu người bám vào thành ruột lấy chất  chui vào hồng cầu và dinh dưỡng  lớn lên  sinh sinh sản phá hủy hồng cầu. sản. -GV cho HS làm bảng -Cá nhân tự noàn thành 1 tr.24. bảng 1. -Một vài HS chữa bài tập  HS khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Tìm hiểu bệnh sốt rét ở nước ta. -Giáo viên yêu cầu học -Học sinh đọc thông tin 3. BỆNH SỐT RÉT Ở sinh đọc thông tin SGK SGK,mục “Em có biết “ NƯỚC TA. kết hợp với thông tin tr.24 trả lời câu hỏi. thu thập được trả lời
  5. câu hỏi: -HS trả lời. +Tình trang bệnh sốt -Nhóm khác bổ sung. rét ở VN hiện nay như thế nào? -Học sinh trả lời. +cách phòng chống -Bệnh sốt rét ở nước ta bệnh sốt rét trong cộng đang dần dần được đồng? thanh toán. -GV giảng giải thêm về -Phòng bệnh:vệ sinh chính sách của nhà môi trường,vệ sinh cá nước trong công tác nhân,diệt muỗi. phòng chống bệnh sốt rét. 4.Củng cố-dặn dò. -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK. -Đọc kết luận chung. -Đọc mục “ Em có biết ?” -Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2