intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong môn Ngữ văn 6, 7 tại trường THCS Lê Đình Chinh

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

320
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của những tiết luyện nói đối với học sinh lớp 6, 7. Nâng cao bốn kĩ năng cơ bản: nghe – nói - đọc - viết, đặc biệt là kĩ năng nói. Giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong tiết luyện nói, nói có kết hợp với ánh mắt cử chỉ, thái độ, tình cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong môn Ngữ văn 6, 7 tại trường THCS Lê Đình Chinh

SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Từ xưa đến nay, kỹ năng nói là một trong những kỹ năng vô cùng quan  <br /> trọng trong giao tiếp hàng ngày cũng như  khi thực thi công việc.   Ngôn ngữ  ­ <br /> tiếng nói đã góp phần quan trọng trong việc trao đổi thông tin, biểu hiện tình <br /> cảm, trạng thái tâm lý và là một yếu tố quan trọng trong biểu lộ văn hóa, tính <br /> cách con người. Vì thế,  việc rèn kĩ năng nói từ  xưa đã được ông cha ta chú <br /> trọng: <br /> <br /> “Lời nói chẳng mất tiền mua<br /> <br />   Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.<br /> <br />   Đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục kĩ năng nói lại được chú trọng  <br /> nhiều hơn.  Đòi hỏi người giáo viên hướng dẫn, giảng dạy sao cho học sinh  <br /> của mình có được kỹ  năng giao tiếp thật tốt.  Kĩ năng này chủ  yếu được rèn <br /> thông qua  môn Ngữ  văn. Hiện nay môn Ngữ  văn đã thực hiện theo phương  <br /> pháp dạy học theo hướng tích cực làm cho giờ  học sôi nổi hơn, giáo viên và <br /> học sinh thoải mái hơn so với trước đây. Đặc biệt là trong phân môn Tập làm <br /> văn rất coi trọng cả bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết cho học sinh.  Qua bốn kỹ <br /> năng này hình thành năng lực cảm thụ, năng lực bộc lộ, biểu đạt tư tưởng, tình <br /> cảm bằng ngôn ngữ nói, viết tiếng Việt cho học sinh. Mặc dù vậy, hầu như kĩ <br /> năng nói, thuyết trình của học sinh còn rất hạn chế. Vì thế cứ đến tiết “Luyện <br /> nói” đa số học sinh cảm thấy rất lo lắng, băn khoăn, rụt rè, chỉ sợ mình bị thầy  <br /> cô giáo gọi lên trình bày trước lớp, thậm chí có học sinh không muốn học tiết <br /> đó. Một trong những nguyên nhân  là do phương pháp dạy của giáo viên chưa  <br /> hợp lý, các hình thức tổ  chức hoạt động học tập trên lớp trong giờ  luyện nói  <br /> _________________________________________________________________________ 1<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> chưa thu hút được sự đam mê của học sinh.  Mặt khác, trong quá trình dạy giáo <br /> viên hầu như  không lựa chọn nội dung luyện nói  để  thao giảng hoặc làm <br /> chuyên đề  vì học sinh không chủ  động, không tích cực thì giờ  dạy khó có thể <br /> đem lại hiệu quả.<br /> <br /> Trước thực tế ấy, tôi luôn băn khoăn, tìm tòi các biện pháp giáo dục học <br /> sinh để các em yêu thích tiết “Luyện nói” hơn, từ đó các em sẽ học tập tốt hơn,  <br /> đặc biệt là tự  tin, mạnh dạn trong khi giao tiếp cũng như  trong giờ  “Luyện <br /> nói”. Vì vậy, tôi mạnh dạn chọn đề  tài: “ Một vài kinh nghiệm phát huy năng <br /> lực nói của học sinh qua tiết  “Luyện nói” trong môn Ngữ  văn 6, 7 tại trường  <br /> THCS Lê Đình Chinh” để chia sẻ cùng đồng nghiệp.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> a)  Mục tiêu<br /> <br /> ­ Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của những tiết luyện nói đối  <br /> với học sinh lớp 6, 7. Nâng cao bốn kĩ năng cơ bản: nghe – nói ­ đọc ­ viết, đặc <br /> biệt là kĩ năng nói. <br /> <br /> ­ Giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong tiết luyện nói, nói có kết hợp với <br /> ánh mắt cử chỉ, thái độ, tình cảm.  <br /> <br /> ­ Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong khi  <br /> luyện nói cũng như khi giao tiếp.<br /> <br /> ­  Tạo hứng thú cho các em trong tiết học cũng như sự yêu thích bộ môn  <br /> Ngữ văn.<br /> <br />  ­ Tạo không khí chan hòa, thoải mái vui tươi, cởi mở giữa thầy và trò, <br /> giữa trò với nhau.<br /> <br /> _________________________________________________________________________ 2<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> ­ Phát hiện được điểm yếu của học sinh, từ  đó giúp học sinh nhận ra <br /> khắc phục được những điểm yếu để viết tốt bài tập làm văn , .... Qua đó có thể <br /> rèn luyện cho học sinh khả năng thể  hiện, khả  năng giao tiếp của mình trong  <br /> nhà trường và ngoài xã hội;  giúp các em tự  tin, bản lĩnh trong khi giao tiếp; <br /> đồng thời góp phần nâng cao chất lượng bộ  môn Ngữ văn nói riêng cũng như <br /> chất lượng chung của toàn trường. <br /> <br /> b) Nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> ­ Nhìn nhận thực trạng dạy ­ học tiết   “Luyện nói”  để  từ  đó thấy rõ <br /> những nhược điểm cần khắc phục.<br /> <br /> ­ Trao đổi với đồng nghiệp về  mục tiêu, nguyên tắc, nội dung, trang  <br /> thiết bị  – cơ  sở  vật chất, … khi thực hiện tiết   “Luyện nói”  theo hướng đổi <br /> mới. <br /> <br /> ­ Giới thiệu tiết  “Luyện nói”  đã thực hiện theo hướng đổi mới nhằm <br /> trao đổi kinh nghiệm và làm cơ sở đánh giá tính khả thi của đề tài.<br /> <br /> ­ Sơ bộ đánh giá bước đầu những ưu, nhược điểm của đề tài qua phiếu  <br /> thăm dò ý kiến của học sinh.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> ­ Giải pháp nâng cao chất lượng tiết “Luyện nói”, phát huy năng lực nói  <br /> của học sinh trong môn Ngữ văn 6, 7.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đề tài này được thực hiện trong phạm vi tìm hiểu các tiết "Luyện nói" <br /> của sách giáo khoa Ngữ Văn 6, 7 và áp dụng cho các em học sinh lớp 6A2, 7A2  <br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 3<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> của trường THCS Lê Đình Chinh trong  năm học 2016 ­ 2017 và năm học 2017 ­  <br /> 2018.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu về <br /> rèn kĩ năng nói trong môn Ngữ văn.<br /> <br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh chưa <br /> mạnh dạn nói trước tập thể.<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: Qua thực tế  giảng dạy <br /> bộ  môn Ngữ  văn  ở  các khối lớp đặc biệt là lớp 6ª2, 7ª2, từ  tình hình học tập <br /> của học sinh qua tiết “Luyện nói”.<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> Thống kê kết quả học tập của học sinh qua kiểm tra đánh giá.<br /> <br /> II. Phần nội dung <br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Như chúng ta đã biết, giao tiếp là một hoạt động vô cùng quan trọng đời <br /> sống của mỗi người. Dù trong cuộc sống hay trong công việc giao tiếp đều là <br /> cầu nối giữa con người với con người giúp chúng ta hiểu nhau hơn.Vì thế giao  <br /> tiếp là điều kiện tồn tại của con người và xã hội. Chúng ta hãy thử  hình dung  <br /> xem xã hội sẽ như thế nào nếu mọi người tồn tại trong đó không có mối quan <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 4<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> hệ với nhau, mỗi cá nhân chỉ  biết mình mà không biết, không quan tâm, không <br /> có mối liên hệ  gì với những người xung quanh? Đó không phải là một xã hội <br /> mà chỉ  là một tập hợp rời rạc những cá nhân đơn lẻ. Mối quan hệ  chặt chẽ <br /> giữa con người với con người trong xã hội còn là điều kiện để  xã hội phát <br /> triển. Bởi vậy, dạy học theo quan điểm giao tiếp là một trong những tư tưởng <br /> quan trọng của chiến lược dạy học các môn ngôn ngữ   ở  trường phổ  thông. <br /> Hiện nay các nước trên thế  giới rất coi trọng quan điểm này, lấy hoạt động <br /> giao tiếp là một trong những căn cứ để  hình thành và phát triển các hoạt động <br /> ngôn ngữ mà cụ thể là năng lực nghe, nói, đọc, viết cho người học. Đặc biệt là <br /> năng lực nói đã giúp con người hình thành và phát triển rất nhiều phẩm chất.  <br /> Vì thế, từ  xưa ông cha ta đã rất coi trọng việc giáo dục lời nói: “Học ăn, học <br /> nói, học gói, học mở.”<br /> <br /> Nói là hình thức giao tiếp tự nhiên của con người. Nhìn vào những cuộc  <br /> trò chuyện giữa các em học sinh với nhau trong giờ  ra chơi hay trong những  <br /> cuộc gặp nhau sau kì nghỉ hè, ta thấy chúng tự nhiên và sinh động biết bao! Thế <br /> nhưng trong tiết “Luyện nói” nhiều học sinh thường ngày vốn biết ăn nói sinh <br /> động bỗng trở nên lúng túng, ngượng nghịu. Dường như tính tự tin, mạnh dạn  <br /> thường ngày của các em đã biến mất, giờ  học thật căng thẳng, nặng nề. Bởi <br /> vì, lúc này, học sinh được nói trong một môi trường giao tiếp khác­ môi trường <br /> xã hội, tập thể  công chúng. Hơn nữa, luyện nói trong nhà trường là nói theo <br /> những chủ  đề, những vấn đề  không quen thuộc trong đời sống hàng ngày, lại <br /> yêu cầu nói có mạch lạc, liên kết, không được tuỳ tiện, do đó cần phải luyện  <br /> nói trong môi trường xã hội. Rèn năng lực nói cho học sinh cũng là rèn luyện về <br /> nhân cách. Chính vì thế, tiết " Luyện nói" là một tiết học thật quan trọng và có  <br /> ý nghĩa đối với học sinh THCS, nhất là học sinh lớp 6, lớp 7. <br /> _________________________________________________________________________ 5<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> Qua tiết “Luyện   nói”  giáo viên luyện cho học sinh biết vận dụng từ <br /> ngữ  và các quy tắc ngữ  pháp cơ  bản đã học để  nói đúng, viết đúng, biết diễn  <br /> đạt ý tưởng chính xác, rõ ràng, trong sáng. Hơn nữa, giáo viên còn rèn luyện  <br /> cho học sinh các mặt cụ  thể  như  ngữ  điệu, tư  thế, nét mặt, âm lượng, có sự <br /> giao cảm trực tiếp giữa người nói và người nghe…ví dụ: Lời nói (phải rõ <br /> nghĩa, rõ ý), giọng nói (phải vừa  nghe vừa cố gắng truyền cảm) và tư  thế nói  <br /> (phải mạnh dạn, tự tin giúp cho lời nói có sức thuyết phục hơn). Nói năng tốt  <br /> có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các em không chỉ trong thời gian học tập <br /> ở trường mà còn trong cả cuộc đời.<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> a) Nguyên nhân khách quan<br /> <br /> Trong thực tế giảng dạy môn Ngữ văn ở trường THCS hiện nay, không <br /> khí trong giờ  học Tập làm văn vốn đã khô cứng, khó tạo hứng thú thì với giờ <br /> “Luyện nói” càng khô khan khó dạy hơn nên hầu như  giáo viên khó đạt được <br /> thành công với những tiết dạy này. Có lẽ vì thế mà tâm lí ở thầy là ngại dạy và  <br /> trò là ngại học.<br /> <br /> Mặt khác, phần lớn   các bài   luyện nói đều rất dài, dung lượng kiến  <br /> thức nhiều. Mà thời gian luyện nói chỉ có 45 phút không tạo được điều kiện cho <br /> tất cả học sinh được nói. Do vậy mà trong một tiết luyện nói chỉ  tập trung vào  <br /> những em khá, giỏi, chăm còn những học sinh lười sẽ thụ động, không phát huy <br /> được. Hơn nữa học sinh ngoài giờ học, các em quen nói tự do còn trong giờ tập  <br /> nói, các em phải trả lời, phải suy nghĩ, phải giữ gìn lời nói của mình  dưới sự <br /> giám sát của giáo viên. Đề  tài, vấn đề  đặt ra trong giờ  là do thầy đặt ra chứ <br /> không phải những vấn thường ngày của cuộc sống nên có những học sinh <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 6<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> ngoài đời vốn ăn nói rất hoạt bát nhưng đứng trước tập thể, trong các tiết <br /> “Luyện nói” vẫn còn lúng túng. <br /> <br /> Hơn nữa, trường THCS Lê Đình Chinh là một xã  ở  vùng sâu, vùng xa,  <br /> các em đều xuất thân và sinh sống ở vùng nông thôn, ít có dịp đi đây, đi đó để <br /> mở rộng tầm nhìn nên thường có tâm lí e dè, ngại nói hoặc không tự tin khi nói <br /> trước đông người. Mặt khác các em học sinh ở đây chủ yếu người gốc Quảng  <br /> Nam, Quảng Ngãi do  ảnh hưởng của từ  ngữ  địa phương nhiều nên phát âm  <br /> chưa tốt, nói sai nhiều. Chẳng hạn, như:<br /> <br /> + Âm giữa thấp /a/ lên hàng giữa bậc trung /ươ/ và nguyên âm sau tròn <br /> môi /o/ về âm giữa thấp /a/ ví dụ: ai đó ­ > ưa đáu, nòng nọc ­ > nàng nạc, /a/  ­ <br /> > /oa/, /ao/, /o/ ­ > /ô/ (chị Hai ­ > chị He, ba ­ > boa, cái bao ­ > cái bô, nói láo ­ > <br /> nói lố, ăn cháo ­ > ăn chố, Thánh Gióng ­ > Thánh Giống, ...), những chữ có vần  <br /> /oai/  ­ > uôi (củ khoai ­ > củ khuôi).<br /> <br /> + Nguyên âm /i/ chuyển thành /ư/ ngắn ví dụ: xinh xắn ­ > xưn xắng. <br /> <br /> + Nguyên âm /au/ lại mất chúm môi ví dụ: hoàn toàn ­ > hàng tàng.<br /> <br /> + Nguyên âm kép /iê/ ­ > /i/, /ươ/  ­ > /ươ/ ví dụ: kiếm ­ > kím, kì diệu  ­  <br /> > kì dịu.<br /> <br /> + Hệ thống phụ âm cuối gần như không có / ­ n/, / ­ t/ mà chuyển sang /c/ <br /> và /ng/ ­ > n”, “c ­ > t” ví dụ: san sát  ­ > sang sác; bùn đất ­ > bùng đấc. <br /> <br /> + Ngoài ra các em còn phát âm lẫn lội giữa dấu ngã (~) và dấu hỏi (?). <br /> <br /> b) Nguyên nhân chủ quan<br /> <br />  Trong các tiết “Luyện nói”,  ở  học sinh vẫn còn tồn tại những vấn đề <br /> sau:  <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 7<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> ­ Khi trả lời thầy giáo  học sinh có thói quen lặp lại từ  ngữ nhiều, diễn  <br /> đạt  vụng về, thiếu mạch lạc.<br /> <br /> ­ Khi trình bày trước tập thể  tác phong chưa mạnh dạn, tự  tin, thường <br /> dựa vào dàn ý để đọc.<br /> <br /> ­  Học sinh nói nhỏ, cả  lớp không nghe được, nhiều em phát âm chưa <br /> tốt, nói sai nhiều, còn sử dụng từ địa phương.<br /> <br /> Mặt khác, một số giáo viên chưa đầu tư nhiều cho tiết “Luyện nói”, chưa <br /> chú ý đến  rèn kĩ năng nói cho học sinh. Hơn nữa  hầu như  trong các năm học <br /> trước chưa thực hiện một chuyên đề nào về tiết “Luyện nói”.<br /> <br /> c) Đánh giá, phân tích các vấn đề về thực trạng<br /> <br /> Mặc  dù  sách  giáo  khoa  đã  đổi  mới  theo  khuynh  hướng  quan  tâm <br /> tới việc  rèn  luyện  kĩ  năng  nói  cho  học  sinh, phân phối chương trình đều có <br /> tiết “Luyện nói” ở cả hai học kì, cụ thể như sau: <br /> <br /> ­ Đối với lớp 6: <br /> <br /> + Tiết 29 ­ 43: Luyện nói kể chuyện<br /> <br /> + Tiết 83 ­ 84: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét <br /> trong văn miêu tả.<br /> <br /> + Tiết 96: Luyện nói về văn miêu tả <br /> <br /> ­ Đối với lớp 7: <br /> <br /> + Tiết 40: Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người<br /> <br /> + Tiết 56: Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học<br /> <br /> + Tiết 112: Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề<br /> <br /> _________________________________________________________________________ 8<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> Ngoài ra, còn có những tiết rèn luyện kĩ năng trình bày, diễn đạt ý bằng <br /> lời nói. Nhưng thời lượng như thế chưa đảm bảo để rèn luyện kĩ năng nói cho  <br /> học sinh. <br /> <br /> Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy  môn Ngữ văn nhiều năm, tôi nhận <br /> thấy thực tế của việc nói và viết văn của học sinh trường tôi hiện nay còn yếu, <br /> nhất là học sinh lớp 6, 7. Đặc biệt là kĩ  năng nói của học sinh, kĩ năng trình bày <br /> một vấn đề trước tập thể, đám đông lại càng khó hơn. Nhiều học sinh còn sợ <br /> sệt, rụt rè, nói vấp váp, thậm chí  không nói được, không phân biệt được giữa  <br /> nói và đọc; hoặc nếu bị thầy cô buộc phải nói thì các em  thực hiện nhiệm vụ <br /> một cách đối phó, đại khái, không theo một trình tự, hệ thống nào cả, biến giờ <br /> “Luyện nói” như một giờ tập làm văn không chú ý đến vấn đề nói. <br /> <br /> Vì thế, vấn đề  đặt ra cho mỗi giáo viên là làm thế  nào để  giờ  dạy  <br /> “Luyện nói” đem lại hiệu quả  cao? Trong quá trình dạy học, tôi luôn trăn trở <br /> về  phương pháp để  nâng cao chất lượng của tiết dạy này. Trước thực tế  đó,  <br /> tôi quyết định chọn đề  tài này để  trình bày những suy nghĩ, kinh nghiệm của  <br /> bản thân khi dạy các bài "Luyện nói" trong phân môn Tập làm văn nhằm phát <br /> huy năng lực nói của học sinh. Áp dụng sau hai năm học 2016 ­ 2017 và 2017 ­ <br /> 2018, tôi dần nhận thấy sự  khác biệt trong các tiết học Ngữ  văn, nhất là tiết  <br /> “Luyện nói. Các em trở nên sôi nổi, hào hứng hơn mỗi khi tới tiết học , dường <br /> như lúc này các em đã đón nhận được một luồng điện vô hình nào đó lan truyền <br /> cho cả  lớp làm nóng lên không khí học tập. Nhiều em muốn được trình bày <br /> trước lớp. Hơn nữa, các em cũng chịu khó chuẩn bị trước nội dung bài học theo  <br /> hướng dẫn của giáo viên. Đặc biệt là chất lượng các bài nói được nâng lên.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> _________________________________________________________________________ 9<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> ­ Nhằm phát huy khả năng nói của học sinh và nâng cao chất lượng và <br /> hiệu quả của những tiết “Luyện nói” đối với học sinh lớp 6, 7 góp phần nâng  <br /> cao chất lượng bộ môn Ngữ văn trong nhà trường.<br /> <br /> ­  Phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.<br /> <br />  b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Để  giúp học sinh thực hành tốt trong tiết “Luyện nói” trong phân môn <br /> Tập làm văn, tôi xin đưa ra một vài biện pháp sau:  <br /> <br /> * Biện pháp thứ nhất: Hướng dẫn việc chuẩn bị bài ở nhà cho học sinh <br /> (thực hiện ở tiết trước)<br /> Muốn một giờ luyện nói đạt kết quả tốt thì việc chuẩn bị bài ở nhà của  <br /> các  em là rất quan trọng. Muốn các em chuẩn bị  bài tốt, có chất lượng thì sự <br /> chuẩn bị, hướng dẫn của giáo viên cũng phải chu đáo. Trong sách giáo khoa <br /> thường có một số  vấn đề  để  giáo viên lựa chọn, vậy nên giáo viên cần chọn  <br /> đề nào cho phù hợp, để có hiệu quả cao cho đối tượng học sinh của mình dạy.  <br /> Khi đã chọn được đề phù hợp rồi, giáo viên phải phân việc cụ thể cho từng đối <br /> tượng học sinh (có thể  phân  tổ, nhóm) để  học sinh chuẩn bị  kĩ lưỡng, tránh <br /> đối phó qua loa, đại khái.<br /> <br /> ­ Giáo viên cần định hướng cho các em trong việc chuẩn bị thật cụ thể,  <br /> rõ ràng về cả nội dung và cách thức thực hiện:  <br /> <br /> + Nói cái gì? (xác định đề tài)<br /> <br /> + Nói với ai? (xác định giao tiếp)<br /> <br /> + Nói trong hoàn cảnh nào? (xác định hoàn cảnh giao tiếp)<br /> <br /> _________________________________________________________________________ 10<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> + Nói như thế nào? (cách thức giao tiếp để thuyết phục người nghe)<br /> <br /> + Nói cho có hiệu quả (Phải thu thập, lựa chọn điều cần nói) <br /> <br /> + Có lời chào khi bắt đầu nói, giới thiệu đề tài sắp nói.<br /> <br /> + Tránh đọc lại hoặc thuộc lòng để đọc lại bài văn chi tiết đã chuẩn bị.<br /> <br /> + Giọng nói rõ ràng, cao độ  vừa phải, đúng chuẩn ngữ âm, truyền cảm  <br /> và thuyết phục người nghe (biết lên trầm xuống bổng hoặc thể hiện cảm xúc <br /> chân thành, tự nhiên, không gò bó, áp đặt).<br /> <br /> +  Tạo tâm thế  vững vàng khi nói: Tự  tin, mạnh dạn; Tác phong tự <br /> nhiên, giọng rõ ràng, lôi cuốn người nghe.<br /> <br /> +  Không nói ra ngoài những gì mà đề bài yêu cầu.<br /> <br /> + Có lời chào khi kết thúc bài nói.<br /> <br />  Ví dụ: Trong tiết luyện nói về  văn miêu tả   ở  lớp 6 có đề  bài: Tả  lại  <br /> hình ảnh thầy giáo Ha­ Men qua văn bản "Buổi học cuối cùng". <br /> <br /> Với đề bài này giáo viên có thể hướng dẫn học sinh chuẩn bị như sau:  <br />  Mở bài:  <br />  Giới thiệu chung về thầy giáo Ha ­ men trong văn bản "Buổi học cuối  <br /> cùng".<br />  Thân bài<br /> + Hình dáng, trang phục, diện mạo của thầy Ha ­ men trong buổi học  <br /> cuối cùng.<br /> + Hành động, cử chỉ của thầy trong buổi học.<br /> + Lòng yêu nước nồng nàn của thầy được gửi gắm qua việc yêu tha <br /> thiết tiếng mẹ đẻ của dân tộc.<br /> _________________________________________________________________________ 11<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> Kết bài<br />  Nhận xét chung về thầy Ha ­ men và nêu cảm nghĩ của em về thầy.<br /> ­  Giáo viên có thể chia lớp thành 4 nhóm và phân công cho học sinh như <br /> sau:  <br /> + Nhóm 1 chuẩn bị phần "đặt vấn đề."<br /> +  Nhóm 2 chuẩn bị phần "kết thúc vấn đề"<br /> +  Nhóm 3, 4 chuẩn bị phần "thân bài".<br /> <br /> * Biện pháp thứ hai: Tổ chức giờ luyện nói<br /> <br /> ­ Bước thứ nhất: Kiểm tra khâu chuẩn bị ở nhà của học sinh.<br /> <br /> Giáo viên không thể bỏ qua hay lơ là bước này. Vì đây là cơ sở cho tiết <br /> luyện nói. Mặt khác, kiểm tra chặt chẽ  khâu chuẩn bị   ở  nhà sẽ  tạo thói quen  <br /> học tập, tự giác cho học sinh và có biện pháp <br /> kịp thời đối với những học sinh yếu hoặc lười <br /> học.<br /> <br /> Giáo viên cho các em kiểm tra theo cặp <br /> đôi trước khi vào tiết học, giáo viên chỉ  kiểm <br /> tra   một   vài   em,   để   dành   thời   gian   cho   học   sinh   luyện   nói   nhiều   hơn.  <br /> Học sinh kiểm tra theo cặp đôi<br /> <br /> ­ Bước thứ hai: Thống nhất  dàn bài chung.<br /> <br /> Ở phần này giáo viên chỉ đưa ra những câu hỏi, những vấn đề có tính chất <br /> giải đáp vướng mắc trong phần chuẩn bị bài của các học sinh. Từ đó, xây dựng <br /> dàn bài chung làm yêu cầu về  kiến thức để  đánh giá nội dung bài nói của học <br /> sinh.  <br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 12<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> ­ Bước thứ  ba: Nêu yêu cầu trình bày bài nói (Rèn luyện nội dung và <br /> hình thức, tác phong nói)<br /> + Nói phải đúng trọng tâm, yêu cầu đề bài. Dựa vào dàn bài thống nhất <br /> để trình bày theo ý cho hệ thống.<br />   +  Trình   bày   rõ   ràng,   mạch   lạc,  phát   âm   chuẩn,   tránh   phát   âm   địa <br /> phương, nói thành câu trọn vẹn. <br /> + Lời nói có ngữ  điệu, diễn tả thái độ, tình cảm tự  nhiên, phù hợp  với <br /> nội dung nói.<br /> + Huy động nhanh vốn từ đúng, từ hay, đặt câu đúng và hay, dựng đoạn.<br /> +  Bình tĩnh, đĩnh đạc, tự  tin. Trước khi nói phải có lời  chào,  kết thúc <br /> phải có lời cảm ơn.        <br />  ­ Bước thứ bốn: Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện cách phát âm một <br /> số âm, vần hay sai. (chỉ hướng dẫn học sinh tiết đầu tiên)<br /> + Âm A: Miệng mở  rộng, lưỡi hạ  thấp sát hàm dưới, đầu lưỡi chạm  <br /> chân răng hàm dưới (không rào cản).<br /> + Âm E: Môi thả lỏng, lưỡi chạm hàm dưới, mép kéo sang hai bên một  <br /> chút (không rào cản). Ví dụ: xôi xéo.<br /> + Âm O: Môi tròn xoe đưa về  phía trước, lưỡi đưa về  phía sau cuống  <br /> lưỡi nâng lên, miệng mở  rộng vừa phải (vừa quả  trứng là được) (không rào <br /> cản).<br /> + Phụ âm NG: miệng mở rộng, hơi thoát ra từ cổ họng <br /> + Phụ  âm T: Phát âm đầu lưỡi, răng <br /> hàm trên đè xuống lưỡi.<br /> +   Dấu   ngã   (~):   Phát   âm   trong   cổ <br /> họng,  âm   đi từ  trên xuống gần dấu nặng <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 13<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> hất   lên   dấu   sắc.   Ví   dụ:   con   đỉa   bò   trên   đĩa   mỡ.   (giáo   viên   đọc) <br /> Giáo viên hướng dẫn cách phát âm<br /> + Dấu hỏi (?): âm đi từ trên xuống dấu nặng kết hợp với dấu sắc (hơi  <br /> ở bụng bật mạnh ra).<br /> ­ Bước thứ năm: Học sinh trình bày bài nói.<br /> Giáo viên nên lựa chọn nhiều hình thức, nhiều cách trình bày bài nói khác <br /> nhau. Có thể cho học sinh trình bày bài nói theo từng phần: mở bài, thân bài, kết <br /> bài. Hoặc trình bày bài nói theo sự phân công của tổ, nhóm (chọn học sinh khá của <br /> tổ nhóm trình bày trước, để học sinh yếu có điều kiện học tập và chuẩn bị). Hay <br /> học sinh trình bày bài nói theo yêu cầu dựa vào các mức độ khác nhau: giỏi, khá, <br /> trung bình, yếu.<br /> ­ Bước thứ sáu: Học sinh nhận xét, đánh giá <br /> Để học sinh nhận xét bài của bạn chính là tạo điều kiện để  nhiều học <br /> sinh có cơ  hội được tham gia luyện nói. Vậy làm thế nào để  cả  lớp đều tham  <br /> gia luyện nói theo đúng nghĩa của nó? Đó là yêu cầu quan trọng của tiết dạy.  <br /> Thường thì những giờ  luyện tập như  thế  này giáo viên không khéo léo điều  <br /> khiển thì sẽ dẫn đến tình trạng một số em sẽ lơ là, không tham gia luyện tập.  <br /> Vì vậy giáo viên phải tìm ra những biện pháp tốt nhất mà trong đó không thể <br /> bỏ qua việc dạy cách nghe bạn để có cách nói của riêng mình. Vấn đề   đặt ra <br /> là  giáo viên phải hướng cho học sinh biết đánh giá thế nào cho đúng. Giáo viên  <br /> hướng dẫn học sinh theo dõi, nhận xét, đánh giá từng phần, từng nội dung cụ <br /> thể theo cách: chỉ ra ưu điểm, tồn tại của bạn cả về hình thức và nội dung thực <br /> hiện. Giáo viên có thể dẫn ra các câu hỏi như: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 14<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> + Về  nội dung: Bạn A trình bày nội dung đã được chưa? (đã đảm bảo  <br /> đúng theo yêu cầu của đề chưa, có chỗ nào lệch lạc? Theo em, em sẽ trình bày  <br /> như thế nào?)<br /> <br /> + Về cách thức: Bạn đã trình bày đúng phương thức nói chưa? (Bạn đọc <br /> hay nói). Cử  chỉ, thái độ  giọng điệu của bạn trình bày đã phù hợp chưa? (Cử <br /> chỉ, thái độ, giọng điệu biểu hiện như thế nào?)<br /> <br /> ­ Bước thứ bảy: Giáo viên nhận xét, đánh giá<br /> <br /> Phát huy tinh thần của đổi mới phương pháp – lấy học sinh làm trung <br /> tâm, phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Do đó, việc tạo <br /> không khí chan hòa, thoải mái vui tươi, cởi mở  giữa thầy và trò, giữa trò với <br /> nhau là vô cùng cần thiết với tiết “Luyện nói” trong giờ Tập làm văn. Giáo viên <br /> không nên gò bó các em và cũng đừng vội vàng phê phán các biểu hiện chưa tốt <br /> của các em. Vì vậy mỗi giáo viên văn cần phải có “nghệ thuật khen ngợi”.<br /> <br /> Sau khi học sinh đã nhận xét, giáo viên tổng hợp ý kiến từ học sinh, chỉ <br /> ra ưu, khuyết điểm cũng như mặt mạnh, mặt yếu của từng em để kịp thời phát  <br /> huy và sửa chữa, uốn nắn. Nhưng giáo cần nhẹ nhàng, tế  nhị; luôn tạo không <br /> khí thân ái, gần gũi để  học sinh trao đổi, trình bày ý kiến của mình được tự <br /> nhiên hơn. Giáo viên nên chọn  ưu điểm nổi bật của từng học sinh và căn cứ <br /> theo   từng   mức   độ:   giỏi,   khá,   trung   bình,   yếu   mà   tuyên   dương,   động   viên, <br /> khuyến khích. Nhất là sự tiến bộ của học sinh yếu. Bởi lời khen, chê của giáo <br /> viên không chỉ là động lực thúc đẩy sự cố gắng phấn đấu của học sinh mà còn <br /> là đòn bẩy để giờ “Luyện nói” tốt hơn.<br /> <br /> Sau đó giáo viên khích lệ, cho điểm với những học sinh nhận xét tốt. <br /> Làm như vậy các em mới thực sự chú ý đến việc trình bày của bạn và suy nghĩ <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 15<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> để  đánh giá ưu nhược điểm của bạn mà rút ra bài học cho bản thân. Qua đó đã <br /> tạo được hứng thú cho các em trong giờ học<br /> <br /> * Biện pháp thứ  ba: Tích hợp với hoạt động ngoại khóa để  luyện nói <br /> cho học sinh.<br /> <br /> Như  ta đã biết, rèn luyện nói là điều rất khó. Nếu chỉ  có tiết “ Luyện <br /> nói” trong phân môn Tập làm văn thì không thể nào rèn luyện được kĩ năng nói <br /> cho học sinh. Cần phải cho học sinh tập nói thêm ngoài lớp, ngoài trường, phối <br /> hợp công tác với Đoàn ­ Đội, gia đình và xã hội. Muốn vậy, ta cần luyện nói <br /> cho   học   sinh   trong   các   tiết   “Hoạt   động   ngữ   văn”   hay   “Chương   trình   địa <br /> phương”<br /> ­ Tổ chức ngâm thơ, dựng hoạt cảnh, dựng kịch từ các văn bản các em <br /> đã được học. Qua đó giúp các em cảm thụ văn hơn, mặt khác luyện cho các em <br /> nói đối thoại và độc thoại, thuyết trình, ...<br /> ­ Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.<br /> ­ Tổ  chức thi đọc diễn cảm, đọc sách báo nhằm rèn ngữ  điệu và cách  <br /> phát âm chuẩn cho học sinh.<br /> ­ Tổ  chức cho học sinh nói chuyện trước lớp, trước tổ, trước trường.  <br /> Có thể cho các em kể chuyện vui, chuyện cười hoặc các tác phẩm văn học.<br /> ­ Tổ chức và hướng dẫn cho các em nghe và học cách nói, cách đọc qua <br /> băng đĩa hoặc trên truyền hình.<br /> <br /> Dưới đây là bài soạn minh họa trong chương trình Ngữ văn lớp 7<br /> <br /> TIẾT   40:   LUYỆN   NÓI:   VĂN   BIỂU   CẢM   VỀ   SỰ   VẬT,   CON  <br /> NGƯỜI<br /> <br /> A) Mục tiêu cần đạt<br /> _________________________________________________________________________ 16<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> 1. Kiến thức: <br /> Giúp HS: Củng cố  kiến thức về văn biểu cảm bằng cách tập nói theo <br /> dàn bài đã chuẩn bị.<br /> 2. Kĩ năng: <br /> Rèn kĩ năng nói, kỹ  năng tìm ý, lập dàn ý, thái độ  bình tĩnh, chủ  động, <br /> diễn đạt lưu loát trước đông người.<br /> 3. Thái độ: <br /> ­ Giáo dục tính tự lập, tự chủ trong các tình huống.<br /> ­ GDKNS: KN tự  nhận thức, KN tìm kiếm và xử  lí thông tin, KN hợp  <br /> tác, KN tư duy sáng tạo …<br /> B) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học<br /> ­ Phương pháp: vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm.<br /> ­ Sử  dụng các dạng câu hỏi: tái hiện,   giải thích, minh họa, tìm tòi <br /> (vấn đáp phát hiện).<br /> ­ KT chia nhóm, KT đặt câu hỏi, KT giao nhiệm vụ<br /> C) Chuân bi<br /> ̉ ̣<br />  ­ Giáo viên: Soạn giáo án, đồ dùng dạy học.<br />  ­ Học sinh: luyện nói theo dàn bài đã chuẩn bị<br /> D) Các hoạt động học tập và nội dung học tập<br /> ̉ ̣<br /> 1. Ôn đinh l ơṕ<br /> ̀ ̃ Nêu các bước làm một bài văn biểu cảm? Khi lập dàn ý cho <br /> 2. Bai cu: <br /> bài văn biểu cảm có thể lập theo những cách nào?<br /> ̀ ơi   <br /> 3. Bai m ́<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 17<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> Giới thiệu bài: Trong cuộc sống chúng ta luôn phải giao tiếp, nhiều khi <br /> giao tiếp trước đông người. Vì vậy việc rèn luyện khả năng nói là hết sức quan  <br /> trọng. Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta rèn khả năng đó. <br /> ­ GV nêu yêu cầu của tiết học.<br /> ­ GV chia nhóm cho HS trao đổi và cử người trình bày.<br /> ­ GV cử thư ký và giám khảo.<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO  NỘI DUNG<br /> VIÊN VÀ HỌC SINH<br /> Hoạt động 1:  Hướng dẫn học <br /> sinh ôn tập lại lí thuyết<br /> Hoạt   động   2:   Kiểm   tra   việc  I. Đề  1: Cảm nghĩ về  thầy, cô giáo, <br /> chuẩn bị bài của học sinh những   “người   lái   đò”   đưa   thế   hệ   trẻ <br /> GV kiểm tra mỗi nhóm một em. “cập bến” tương lai.<br /> <br /> GV gọi HS nhắc lại một số  yêu  1. Tìm hiểu đề, tìm ý<br /> câu:   ­ Thể loại: Biểu cảm<br /> ­ Xác định thể loại của đề? ­ Đối tượng biểu cảm: thầy, cô giáo<br /> <br /> ­ Đối tượng biểu cảm là gì? ­ Cảm xúc: kính trọng, biết <br /> <br /> ­ Xác định cảm xúc với đối tượng <br /> trên?<br /> GV: Hãy tìm ý cho đề trên?<br /> Hoạt động 3: Thống nhất dàn  2. Lập dàn ý<br /> bài chung a) Mở  bài: Cảm nghĩ chung về  hình <br /> HS   thảo   luận   nhóm   theo   tổ  ảnh thầy (cô) giáo trong suy nghĩ và tình <br /> (5phút) cảm của học sinh.<br /> <br /> _________________________________________________________________________ 18<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br />  ­ >nhóm trưởng trình bày. b) Thân bài<br /> GV: Mở bài cần nêu gì? ­   Cảm  nghĩ   về  những  “chân  trời  tri <br /> GV: Thân bài có nhiệm vụ gì? thức” mà thầy cô mở ra cho học sinh.<br /> GV: Kết bài bộc lộ  cảm xúc gì  + Đó là những tri thức gì?<br /> của bản thân về thầy, cô giáo + Có ý nghĩa gì trong giáo dục và bồi <br /> GV kết luận. dưỡng tình cảm, nhân cách cho học sinh.<br /> ­ Cảm nghĩ về hình ảnh người thầy.<br /> + Cảm nghĩ về sự quan tâm và những <br /> tình cảm của thầy đối với lớp.<br /> + Cảm nghĩ về cuộc sống thanh bạch <br /> của người thầy và “nghề thầy”<br /> c) Kết bài: Khẳng định hình ảnh thầy <br /> (cô) sống mãi trong lòng học sinh.<br /> Hoạt động 4: GV nêu yêu cầu  II. Luyện nói <br /> luyện nói.<br /> ­ GV cho HS nhắc lại một số lỗi  <br /> thường mắc khi luyện nói.<br /> ­ GV nêu yêu cầu khi nói:  <br /> +  Nói   phải   đúng  trọng tâm,  yêu <br /> cầu đề  bài. Dựa vào dàn bài thống <br /> nhất   để   trình   bày   theo   ý   cho   hệ <br /> thống.<br />   +  Trình bày rõ ràng, mạch lạc, <br /> phát   âm   chuẩn,   tránh   phát   âm   địa <br /> phương, nói thành câu trọn vẹn. <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 19<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> +  Lời   nói   có   ngữ   điệu,   diễn  tả <br /> thái độ, tình cảm tự  nhiên, phù hợp <br /> với nội dung nói.<br /> + Huy động nhanh vốn từ  đúng, <br /> từ  hay, đặt câu đúng và hay, dựng <br /> đoạn.<br /> +  Bình   tĩnh,   đĩnh   đạc,   tự   tin. <br /> Trước khi nói  phải có  lời  chào và <br /> giới thiệu, kết thúc phải có lời cảm <br /> ơn.        <br /> ­   GV   hướng   dẫn   HS   nhận   xét, <br /> cho điểm.<br /> GV  Hướng   dẫn   HS   luyện   nói <br /> trước lớp<br /> ­ GV cho HS nói theo từng phần: <br /> gọi theo đủ các đối tượng HS.<br /> +   Mở   bài:   HS   yếu,   trung   bình, <br /> khá.<br /> + Thân bài: HS Trung bình, khá, <br /> giỏi.<br /> +   Kết   bài:  HS   yếu,   trung   bình, <br /> khá, giỏi.<br />   ­ > HS nhận xét lẫn nhau      ­ > <br /> GV nhận xét và đưa ra kết luận ­ > <br /> ban giám khảo cho điểm<br /> <br /> _________________________________________________________________________ 20<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> ­  GV  cho  điểm   những  em  nhận <br /> xét đúng.<br /> <br /> <br /> E) Củng cố và dặn dò           <br /> 1. Củng cố:  <br /> GV nhắc lại cách làm một bài văn biểu cảm?<br /> 2. Dặn dò:   <br />  ­ Về nhà viết bài cho hoàn chỉnh.<br />  ­ Về đọc và soạn bài tiếp theo.<br /> <br /> c) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  <br /> vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> <br /> * Kết quả thu được qua khảo nghiệm: <br /> <br /> Sau khi áp dụng những phương pháp như đã nêu trên thì học sinh có sự <br /> chuyển biến tương đối tốt: <br /> <br /> ­ Các em không còn rụt rè, e ngại, thiếu tự tin khi đứng trước đám đông  <br /> để  nói, thái độ  cởi mở  hơn. Học sinh đã biết dựa vào đề  cương để  nói không <br /> còn hiện tượng đọc bài viết như trước.<br /> ­ Không khí lớp học có sự  hào hứng, sôi nổi, các em thích được học  <br /> những tiết “luyện nói” hơn.<br /> <br /> ­ Kỹ năng nói của các em đã có sự tiến bộ: các em biết chào khi mở đầu  <br /> và khi kết thúc, biết giới thiệu đề  tài, cách nói cũng trôi chảy, gãy gọn, đúng  <br /> chính âm, có kết hợp những yếu tố phi ngôn ngữ (cử chỉ, nét mặt, thái độ…) <br /> <br /> ­ Học sinh đã mạnh dạn hỏi thầy, trao đổi vấn đề  chưa hiểu với thầy  <br /> giáo, tạo ra tình cảm thân thiện giữa thầy và trò. <br /> _________________________________________________________________________ 21<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> Kết quả cụ thể như sau :<br /> <br /> Số  Số HS<br /> Số HS<br /> Năm 2016 ­ 2017 Tỉ  HS chưa<br /> trình Tỉ lệ  Tỉ lệ <br /> Lớp: 6A2 lệ  đạt đạt<br /> bày (%) (%)<br /> (%) yêu yêu <br />                 Sĩ số: 33 tốt<br /> cầu cầu<br /> Khi chưa áp dụng các giải  pháp 4 12.1 16 48.5 13 39.4<br /> Khi áp dụng các giải pháp 8 24.2 22 66.7 3 9.1<br /> <br /> Số  Số HS<br /> Số HS<br /> Tỉ  HS chưa<br /> Học kì I, năm 2017­ 2018 trình Tỉ lệ  Tỉ lệ <br /> lệ  đạt đạt<br />           Lớp: 7A2. Sĩ số: 31 bày (%) (%)<br /> (%) yêu yêu <br /> tốt<br /> cầu cầu<br /> Khi chưa áp dụng các giải  pháp 7 22.6 17 54.8 7 22.6<br /> <br /> Khi áp dụng các giải pháp 10 32.3 19 61.3 2 6.4<br /> <br /> Cũng trong hai năm học này, tôi đã được phân công bồi dưỡng sinh giỏi <br /> Ngữ văn 6, 7 và đều đạt được kết quả tương đối tốt:  <br /> <br /> ­ Năm học 2016 ­ 2017: Tổng số học dự thi cấp huyện: 2 học sinh. Kết  <br /> quả: 1 học sinh đạt cấp huyện.<br /> <br /> ­ Năm học 2017 ­ 2018: Tổng số học dự thi cấp huyện: 3 học sinh. Kết  <br /> quả đạt: 1 giải khuyến khích, 2 học sinh được công nhận cấp huyện.<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 22<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> Phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết   Luyện nói” là vấn đề  vô <br /> cùng quan trọng đối với người giáo viên văn. Đòi hỏi người giáo viên phải có <br /> trình độ, có tình thương yêu thực sự  đối với học sinh, có lòng yêu nghề, tâm <br /> huyết với sự  nghiệp trồng người. Đặc biệt, trong giờ  “Luyện nói”, giáo viên <br /> phải phát huy trí tuệ của học sinh, áp dụng những biện pháp tốt nhất để để đạt <br /> kết quả  tối  ưu. Từ  đó giúp các em hiểu được yêu cầu của tiết “Luyện nói” <br /> cũng như nâng cao kĩ năng nói trước tập thể của học sinh. Đồng thời thông qua  <br /> tiết “Luyện nói”, giáo viên giáo dục cho học sinh lòng tự  hào được nói tiếng <br /> Việt, biết tôn trọng và giữ gìn sắc thái ngữ âm độc đáo của tiếng Việt. <br /> <br /> Muốn vậy, người giáo viên văn phải truyền ngọn lửa tình yêu, niềm đam <br /> mê đối với văn học cho các em. Bởi vì chỉ khi yêu thích, các em mới ham học và <br /> từ đó các tiết dạy mới có chất lượng cao và chất lượng bộ môn Văn mới được  <br /> nâng lên. <br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br />  a) Đối với Phòng GD&ĐT<br /> <br /> ­ Đầu tư thêm thiết bị dạy học cho nhà trường như: máy chiếu, máy tính. <br /> <br /> ­ Cung cấp tài liệu, băng hình về việc rèn kĩ năng nói cho học sinh trong  <br /> dạy học Ngữ văn.<br /> <br />  b) Đối với Ban giám hiệu<br /> <br /> ­ Tiếp tục phát huy việc tổ  chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn <br /> về việc rèn kĩ năng nói cho học sinh để  giáo viên được giao lưu, trao đổi, học  <br /> hỏi.<br /> <br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 23<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> ­ Đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học  về tiết “Luyện <br /> nói”<br /> <br /> c) Đối với giáo viên bộ môn Ngữ văn<br /> <br /> ­ Thực sự tâm huyết với nghề, thương yêu học sinh hết lòng.<br /> <br /> ­ Đầu tư  nhiều hơn cho các tiết “Luyện nói”, “Hoạt động ngữ  văn”,  <br /> “Chương trình địa phương”, “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”.<br /> <br /> Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân đúc kết từ  thực tế  giảng <br /> dạy, rất mong được sự  góp ý của các đồng nghiệp để tôi có được những kinh  <br /> nghiệm giảng dạy tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br />                                                                                     Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br /> <br />           Nguyễn   Thị   Minh <br /> Lan<br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Sách giáo khoa Ngữ Văn 6, 7 (Tập 1, 2).<br /> 2. Sách giáo viên Ngữ Văn 6, 7 (Tập 1, 2).<br /> 3. Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6, 7 <br /> 4. Phương pháp dạy học văn (Tác giả Phan Trọng Luận)<br /> 5. Video: Luyện khẩu hình miệng – các Nguyên âm trong giọng nói.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 24<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> _________________________________________________________________________ 25<br /> _<br /> Người viết: Nguyễn Thị Minh Lan – Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> SKKN: Một vài kinh nghiệm phát huy năng lực nói của học sinh qua tiết “Luyện nói” trong  <br /> môn Ngữ văn 6,7 tại trường THCS Lê Đình Chinh<br /> _____________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br />                                                                                                       Trang<br /> <br /> I.   Phần   mở <br /> đầu………………………………………………………... ..1<br /> <br /> 1.   Lý   do   chọn   đề <br /> tài……………………………………………………....1<br /> <br /> 2.  Mục   tiêu,   nhiệm   vụ   của   đề <br /> tài………………………………………….2<br /> <br /> 3.   Đối   tượng   nghiên <br /> cứu..............................................................................3<br /> <br /> 4.   Giới   hạn   của   đề <br /> tài...................................................................................3<br /> <br /> 5.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2