intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Bài: Giun đất

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

369
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất - đại diện cho ngành giun đốt. Chỉ rõ sự tiến hoá hơn của giun đất so với giun tròn. - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, kỹ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài: Giun đất

  1. Tiết 15: NGÀNH GIUN ĐỐT Bài:l Giun đất I- mục tiêu bài học: - HS nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất - đại diện cho ngành giun đốt. Chỉ rõ sự tiến hoá hơn của giun đất so với giun tròn. - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, kỹ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II- Đồ dùng dạy và học: - Tranh hình sgk phóng to. III- Hoạt động dạy và học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của giun đất: - GV yêu cầu hs đọc thông tin - Cá nhân đọc thông tin, quan sát hình sgk, quan sát hình 15(1--> 4) sgk, vẽ --> Thảo luận nhóm --> Thống nhất ý trả lời câu hỏi: kiến trả lời: ? Giun đất có cấu tạo ngoài phù - Cấu tạo ngoài: cơ thể dài, thuôn 2 đầu,
  2. hợp với lối sống chui rúc như thế phân đốt, mỗi đốt có vòng tơ. nào? - Hệ cơ quan mới: Tuần hoàn (đơn ? So với giun tròn, tìm ra cơ quan giản), hệ tiêu hoá đã phân hoá ( có và hệ cơ quan mới xuất hiện ở enzim), hệ thần kinh tiến hoá hơn (có giun đất? chuỗi hạch). * Kết luận: GV: bổ sung: - Có chất nhày làm da trơn, có đai sinh + Khoang cơ thể. dục và lỗ sinh dục. + Thành cơ thể. - Cấu tạo trong: có khoang cơ thể chính + Dạ dày. thức chứa dịch. + Hệ tuần hoàn ( sơ đồ ) - Hệ tiêu hoá phân hoá rõ: Lỗ miệng --> - GV yêu cầu hs rút ra kết luận về hầu --> Thực quản --> diều -->dạ dày--> cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của cơ --> ruột tịt --> hậu môn. giun đất. - Hệ tuần hoàn: có mạch lưng, mạch bụng, vòng hầu (tim) - tuần hoàn kín. - Hệ thần kinh chuỗi hạch, dây thần kinh
  3. * Hoạt động 2: Di chuyển của giun đất. GV: Yêu cầu hs quan sát H. 15-3 sgk - Cá nhân tự đọc thông tin, quan sát --> hoàn thành bài tập T. 54. hình --> Trao đổi nhóm --> hoàn GV thông báo kết quả đúng: 1,2,3,4 - thành bài tập. -> di chuyển từ trái sang phải. + Xác định được hướng di chuyển. + Phân biệt 2 lượt thu mình. + Vai trò của vòng tơ mỗi đốt. * Kết luận: SGK * Hoạt động 3: Tìm hiểu dinh dưỡng của giun đất: GV: Yêu cầu hs nghiên cứu sgk, trả - Cá nhân đọc thông tin ghi nhớ kiến lời câu hỏi: thức --> Trao đổi nhóm --> thống ? Quá trình tiêu hoá của giun đất nhất trả lời: diễn ra như thế nào? ? Vì sao mưa nhiều giun đất lại chui - Vì giun đất không hô hấp được. lên mặt đất? ? Khi cuốc phải giun đất thấy có chất - Đó là máu, do có ô xy. lỏng màu đỏ chảy ra, đó là chất gì? * Kết luận: sgk
  4. - GV yêu cầu hs rút ra kết luận. * Hoạt động 4: Sinh sản: GV Yêu cầu hs nghiên cứu sgk , - HS tự thu nhận thông tin -> trả lời quan sát hình 15-6 Trả lời câu hỏi: câu hỏi ? Giun đất sinh sản như thế nào? ? Tại sao giun đất lưỡng tính mà khi sinh sản lại ghép đôi? * Kết luận chung: HS đọc sgk. IV - Kiểm tra - đánh giá: GV hỏi: 1- Trình bày cấu tạo giun đất có cấu tạo phù hợp với đời sống chui rúc trong đất? 2- Cơ thể giun đất có đặc điểm nào tiến hoá so với ngành động vật đã học? V - Dặn dò: - Học trả lời câu hỏi sgk.
  5. - Đọc mục "Em có biết'. - Chuẩn bị: mỗi nhóm 1 con giun đất to, kính lúp cầm tay. -------------- ---- o0o -------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2