intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

358
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - HS nắm được khái niệm về động vật quý hiếm. - Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm ở Việt Nam. - Đề ra biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm. 2.Kĩ năng: Quan sát so sánh, phân tích tổng hợp. 3.Thái độ: giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý hiếm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM

  1. BÀI 60: ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM I. MỤC TIÊU BÀI DẠY. 1.Kiến thức: - HS nắm được khái niệm về động vật quý hiếm. - Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm ở Việt Nam. - Đề ra biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm. 2.Kĩ năng: Quan sát so sánh, phân tích tổng hợp. 3.Thái độ: giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý hiếm. B. CHUẨN BỊ 1. Tranh một số động vật quý hiếm. 2. Một số tư liệu về động vật quý hiếm. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. + Thế nào là đấu tranh sinh học? Cho ví dụ về đấu tranh sinh học. + Gỉai thích biện pháp gây vô sinh để tiêu diệt sinh vật gây hại. +Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì?
  2. 3. Dạy bài mới. * Mở bài : * Các hoạt động : Hoạt động của giáo viên và học Nội dung cơ bản sinh Hoạt động1: Thế nào là động vật 1. THẾ NÀO LÀ ĐỘNG VẬT quý hiếm QUÝ HIẾM. - GV cho HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi. + Thế nào là động vật quý hiếm? +Kể tên một số động vật quý hiếm: mà em biết? -HS đọc thông tin trong SGK trang 196  thu nhận kiến thức. Yêu cầu: +Động vật quý hiếm có giá trị kinh tế. + Kể 5 loài.
  3. - Đại diện trình bày ý kiến  học Động vật quý hiếm là động những sinh nhận sét và bổ sung. động vật có giá trị nhiều mặt va có số - GV lưu ý phân tích thêm về động lượng giảm sút. vật quý hiếm: vừa có nhiều giá trị và có số lượng it. - GV thông báo thêm cho học sinh về động vật quý hiếm như: sói đỏ, bướm phượng cánh đuôi nheo, 2. VÍ DỤ MINH HOẠ CẤP ĐỘ phượng hoàng đất… TUYỆT CHỦNG CỦA ĐỘNG - Yêu cầu HS rút ra kết luận. VẬT QUÝ HIẾM Ở VIỆT NAM. Hoạt động 2: Ví dụ minh hoạ các cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm ở VN - Đọc các câu trả lơpì lựa chọn quan sát hình SGK trang 197  hoàn thành bảng 1” một số động vật quý hiếm ở việt Nam”. - GV nên kẻ bảng 1 để học sinh chưã bài. - Đọc các câu trả lời lựa chọn quan
  4. sát hình SGK trang 197  hoàn thành bảng 1 “một số động vật quý hiếm ở Việt Nam”. - GV nên để bảng 1 để HS chữa bài. - HS hoạt động độc lập với SGK, hoàn thành bảng 1 xác định các giá trị chính của các động vật quý hiếm ở Việt Nam. - Một vài HS lên ghi kết quả để hoàn chỉnh bảng 1. - HS khác nhận xét theo dõi và bổ sung. Cấp độ tuyệt chủng động vật quý - HS theo dõi và tự sửa chữa nếu hiếm ở Việt Nam được biểu thị: rất cần. nguy cấp, nguy cấp, ít nguy cấp và sẽ - GV gọi nhiều học sinh lên ghi để nguy cấp. phát huy tính tích cực của HS. - GV thông báo những ý kiến đúng, phân tích ý kiến thức để HS lựa chọn lại cho đúng những ý kiến chính xác.
  5. GV cho HS theo dõi bảng kiến thức chuẩn. - GV hỏi: qua bảng này cho biết: + Động vật quý hiếm có giá trị gì? + Em có nhận xét gì về cấp độ đe doạ tuyệt chủng của động vật quý hiếm. + Hãy kể thêm động vật quý hiếm khác mà em biết. - Cá nhân dựa vào kết quả bảng 1. Yêu cầu nêu được: + Gía trị nhiều mặt của quá trình sống. + Một số loài nguy cơ tuyệt chủng rất cao, tuỳ vào giá trị sử dụng của con người. + Sao la, tê giác một sừng, phượng hoàng đất. - GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
  6. TT Tên động vật Cấp độ đe doạ Giá trị của động vật quý hiếm quý hiếm tuyệt chủng 1 Ốc xà cừ Rất nguy cấp Kỹ nghệ khảm trai 2 Tôm hùm đá Nguy cấp Thực phẩm ngon, xuất khẩu 3 Cá cuống Sẽ nguy cấp Thực phẩm, đặc sản gia vị 4 Cá ngựa gai Sẽ nguy cấp Dược liệu chữa bệnh hen 5 Rùa núi vàng Nguy cấp Dựơc liệu, đồ kỹ nghệ. 6 Gà lôi trắng Ít nguy cấp ĐV đặc hữu, lam cảnh. 7 Khứu đầu đen Ít nguy cấp ĐV đặc hữu, làm cảnh. 8 Sóc đỏ Ít nguy cấp Thẩm mỹ, làm cảnh. 9 Hươu xạ Rất nguy cấp Dược liệu sản xuất nước hoa 10 Khỉ vàng Ít nguy cấp Giá trị dược liệu, vật mẫu trong y học. Hoạt động 3: Bảo vệ động vật quý 3. BẢO VỆ ĐỘNG VẬT QUÝ hiếm HIẾM. - GV nêu câu hỏi. + Vì sao phải bảo vệ động vật quý hiếm? + Cần có những biện pháp gì để bảo
  7. vệ động vật quý hiếm? - GV yêu cầu liên hệ bản thân làm gì để bảo vệ động vật quý hiếm? - GV cho HS rút ra kết luận. - Cá nhân tự hoàn thiện câu trả lời Yêu cầu: + Bảo vệ động vật quý hiếm vì chúng có nguy cơ tuyệt chủng. - Bảo vệ môi trường sống. + Cấm săn bắn, bảo vệ môi trường - Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái sống của chúng… phép. - Một số học sinh trả lời HS khác - Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ. nhận xét bổ sung. - Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên. - Yêu cầu: + Tuyên truyền giá trị của các động vật quý hiếm. + Thông báo nguy cơ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm. 4. Củng cố và đánh giá - HS trả lời câu hỏi: +Thế nào là động vật quý hiếm?
  8. + Phải bảo vệ động vật quý hiếm như thế nào? 5.Hướng dẫn về nhà - Học bài trả lời câu hỏi trong SGK. - Đọc mục” Em có biết” - Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. IV/ RÚT KINH NGHIỆM _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ ________________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2