intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - TIẾT 61: SINH HỌC (TIẾP)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

144
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi loài sinh vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - TIẾT 61: SINH HỌC (TIẾP)

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - TIẾT 61: ĐA DẠNG SINH HỌC (TIẾP) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi loài sinh vật. - Học sinh chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống, nguy cơ suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. 2. Kĩ năng : Kĩ năng phân tích, tổng hợp, suy luận. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tư liệu về đa dạng sinh học. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
  2. 1. Kiểm tra bài cũ : - Sự đa dạng của động vật ở môi trường đới lạnh và đới nóng? 2. Bài mới VB: Sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa khác với các môi trường khác như thế nào? Hoạt động 1: Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc - Cá nhân tự đọc thông thông tin SGK nội dung tin trong bảng ghi nhớ bảng 189, theo dõi ví dụ kiến thức về các loài rắn. trong một ao thả cá. - Chú ý các tầng nước VD: nhiều loài cá sống khác nhau trong ao. trong ao, có loài kiếm ăn ở tầng nước mặt (cá - Thảo luận thống nhất ý mè…) một số loài kiếm kiến hoàn thành câu trả ăn ở tầng đáy (trạch, cá
  3. quả…) một số sống ở đáy lời. bùn (lươn…). Thảo luận - Yêu cầu nêu được: và trả lời: + Đa dạng thể hiện ở số - Đa dạng sinh học ở môi loài rất nhiều. trường nhiệt đới gió mùa thể hiện như thế nào? + Các loài cùng sống tận - Vì sao trên đồng ruộng dụng được nguồn thức ăn. gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với nhau? - Vì sao nhiều loài cá lại sống được trong cùng một + Chuyên hoá, thích nghi với điều kiện sống. ao? - Tại sao số lượng loài phân bố một nơi lại có thể - Đại diện nhóm trình rất nhiều? bày, các nhóm khác nhận - GV đánh giá ý kiến của xét, bổ sung.
  4. các nhóm. - Vì sao số lượng loài động vật ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới nóng và đới lạnh? - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận. - GV lưu ý: Do động vật thích nghi được với khí hậu ổn định. Kết luận: - Sự đa dạng sinh học của động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa rất phong phú. - Số lượng loài nhiều do chúng thích nghi với điều kiện sống. Hoạt động 2: Những lợi ích của đa dạng sinh học
  5. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên - Cá nhân tự đọc thông tin cứu SGK và trả lời câu trong SGK trang 190 và hỏi: ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm, yêu cầu nêu được giá trị từng mặt của đa dạng sinh học. - Sự đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về thực + Cung cấp thực phẩm: nguồn dinh dưỡng chủ phẩm, dược phẩm…? yếu của con người. + Dược phẩm: Một số bộ phận của động vật làm thuốc có giá trị: xương, mật… + Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo.
  6. - GV cho các nhóm trả lời + Các giá trị khác: làm và bổ sung cho nhau: cảnh, đồ mĩ nghệ, làm - Trong giai đoạn hiện giống. nay đa dạng sinh học còn - Đại diện nhóm trình bày có giá gì đối với sự tăng đáp án, nhóm khác bổ trưởng kinh tế của đất sung. nước? - HS nêu được: giá trị xuất khẩu mang lại lợi - GV thông báo thêm: + Đa dạng sinh học là nhuận cao, và tăng uy tín điều kiện đảm bảo phát trên thị trường thế giới. triển ổn định tính bền VD: Cá basa, tôm hùm, vững của môi trường, tôm càng xanh… hình thành khu du lịch. + Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển oxi, giảm xói mòn.
  7. + Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu. Kết luận: - Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước. Hoạt động 3: Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên - Cá nhân tự đọc thông tin cứu thông tin SGK kết trong SGK trang 190, ghi hợp với hiểu biết thực tế, nhớ kiến thức. trao đổi nhóm để trả lời - Trao đổi nhóm nêu câu hỏi: được: - Nguyên nhân nào dẫn + Ý thức của người dân: đến sự suy giảm đa dạng đốt rừng, làm nương, săn sinh học ở Việt Nam và bắn bừa bãi… thế giới? + Nhu cầu phát triển của
  8. xã hội; xây dựng đô thị, - Chúng ta cần có những lấy đất nuôi thuỷ sản… biện pháp nào để bảo vệ + Biện pháp: giáo dục, đa dạng sinh học? tuyên truyền bảo vệ động vật, cấm săn bắn, chống ô nhiễm… - Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa + Cơ sở khoa học: động trên cơ sở khoa học nào? vật sống cần có môi trường gắn liền với thực vật, mùa sinh sản. - Đại diện nhóm trình - GV cho các nhóm trao bày, các nhóm khác nhận đổi đáp án, hoàn thành xét, bổ sung. câu trả lời. - Yêu cầu nêu được: - GV liên hệ thực tế: + Nghiêm cấm bắt giữ - Hiện nay chúng ta đã và động vật quý hiếm. sẽ làm gì để bảo vệ đa + Xây dựng khu bảo tồn dạng sinh học?
  9. - GV cho HS tự rút ra kết động vật. luận. + Nhân nuôi động vật có giá trị. Kết luận: - Để bảo vệ đa dạng sinh học cần: + Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi. + Thuần hoá, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài. 4. Củng cố - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo. - Kẻ phiếu học tập vào vở:
  10. Phiếu học tập: Các biện pháp đấu tranh sinh học Sử dụng vi Thiên đich đẻ Thiên khuẩn gây địch tiêu trứng kí sinh Biện bệnh truyền diệt sinh vào sinh vật nhiễm diệt pháp vật gây gây hại hay sinh vật gây hại trứng sâu hại hại Tên thiên địch Loài sinh vật bị tiêu diệt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0