Giáo án Sinh học lớp 6 (Bài 45: Nguồn gốc cây trồng) - Huỳnh Thị Ngọc Sang
lượt xem 1
download
Giáo án Sinh học lớp 6 (Bài 45: Nguồn gốc cây trồng) được biên soạn bởi giáo viên Huỳnh Thị Ngọc Sang nhằm giúp học sinh xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích lí do khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 6 (Bài 45: Nguồn gốc cây trồng) - Huỳnh Thị Ngọc Sang
- Trường THCS Nguyễn Chánh Giáo án : Sinh học 6 Ngày soạn: 16/03/2018 Tuần 28 Tiết BÀI 45: NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Học sinh xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích lí do khác nhau. Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng. Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật. b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát. Rèn kĩ năng phân tích so sánh. Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức. c. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu môn học. Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên. 2. Các năng lực hướng tới: Năng lực tự học – Năng lực giải quyết vấn đề Năng lực tư duy sáng tạo. Năng lực giải quyết Năng lực hợp tác. Tri thức về sinh học. Các kĩ năng: quan sát, phân tích, mô tả. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Phương pháp: Dạy học nhóm Trực quan. Vấn đáp tìm tòi. GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 1
- Trường THCS Nguyễn Chánh Giáo án : Sinh học 6 2. Dụng cụ: Giáo viên: Tranh cây cải dại, cải trồng. Hoa hồng dại và hoa hồng trồng. Chuối dại, chuối nhà. Một số quả ngon: táo, nho xoài,.. Phiếu học tập: Sự khác nhau giữa cây trồng và cây dại được biểu hiện ở bảng sau: STT Tên cây Bộ phận dùng So sánh tính chất Cây hoang dại Cây trồng 1 Chuối Quả Qủa nhỏ, chát, Qủa to, ngọt, nhiều hạt không hạt 2 ... 3 HS: Chuẩn bị bài ở nhà. Kẻ bảng trang 144/SGK vào vở. III. Chuỗi các hoạt động học : A. Hoạt động khởi động.(5phút) GV : Gọi HS nhắc lại các giai đoạn phát triển của giới thực vật HS : Trả lời, cả lớp lắng nghe và bổ sung. GV : Nhận xét. B. Hoạt động hình thành kiến thức : Mở bài : Thực vật hạt kín rất phong phú, có tới 20 nghìn loài được con người sử dụng trong số 30 nghìn loài đã có. Trong đó nhiều loài là cây trồng. Vậy cây trồng xuất hiện như thế nào ? do đâu mà phông phú như vậy Các em sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay. Hoạt động 1 :( 10 phút) Cây trồng bắt nguồn từ đâu ? GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 2
- Trường THCS Nguyễn Chánh Giáo án : Sinh học 6 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV yêu cầu HS đọc HS vận dụng hiểu biết Cây trồng bắt nguồn thông tin SGK trang 144 của mình và thông tin từ cây dại, cây trồng trả lời các câu hỏi : SGK trả lời các câu phục vụ nhu cầu cuộc hỏi. sống của con người. + Cây như thế nào được Cây to, khỏe, tốt. gọi là cây trồng ? HS nêu vài đại diện mà + Hãy kể một vài cây em biết. trồng và công dụng của HS nêu tác dụng của chúng ? các cây trên. + Con người trồng cây Tạo ra nguồn thức ăn nhằm mục đích gì ? cho con người và động GV nhận xét đúng sai. vật. Cho HS đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi : Cây trồng có nguồn gốc từ đâu ? Có nguồn gốc từ cây Gọi HS trả lời, bổ hoang dại. sung hoàn chỉnh kết luận. Hoạt động 2 :(12 phút) Cây trồng khác cây dại như thế nào ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Vấn đề 1 : Nhận biết cây trồng và cây dại. HS quan sát hình 45.1, Cây trồng khác cây GV yêu cầu HS quan sát chú ý các bộ phận của dại ở bộ phận mà con hình 45.1thảo luận nhóm cây cải trồng được sử người sử dụng. và trả lời các câu hỏi : dụng GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 3
- Trường THCS Nguyễn Chánh Giáo án : Sinh học 6 HS thảo luận nhóm trả + Nhận xét sự khác nhau lời . giữa cây trồng và cây Yêu cầu : hoang dại ?(sự khác nhau Rễ, thân, lá của cây giữa các bộ phận tương trồng to hơn và ngon hơn ứng : rễ, thân, lá của cải của cây dại do con dại và của cải trồng) người tác động. Vì sao có sự khác nhau Cho 12 nhóm trả lời đó ? các nhóm khác khác nhận GV nhận xét GV xét và bổ sung. chốt lại vấn đề : Do nhu cầu sử dụng các bộ phận khác nhaucon người đã tác động, cải tạo các bộ phận đó làm cây trồng khác xa cây dại. Vấn đề 2 : So sánh cây trồng với cây dại : GV phát phiếu học tập theo mẫu SGK . GV yêu cầu HS quan sát HS quan sát mẫu ghi mẫu hoa hồng ghi vào các đặc điểm vào phiếu. phiếu( chú ý màu sắc , Ghi thêm 23 ví dụ hương thơm,…) khác. Thảo luận nhóm ghi (GV dán lên bảng phiếu thêm ví dụ. học tập) Đại diện nhóm lên trình GV chốt lại vấn đề bày nhóm khác nhận đúng : xét bổ sung. + Hãy cho biết cây trồng Từ 2 vấn đề đã trao đổi khác cây dại ở điểm HS thảo luận rút ra nào ? kết luận. Cây trồng khác cây GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 4
- Trường THCS Nguyễn Chánh Giáo án : Sinh học 6 GV nhận xét hoàn dại ở bộ phận mà con chỉnh kết luận. người sử dụng. GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 5
- Trường THCS Nguyễn Chánh Giáo án : Sinh học 6 Hoạt động 3 :(8 phút) Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV yêu cầu HS đọc HS tự nghiên cứu thông thông tin SGK trang 145, tin SGK tìm hiểu các Muốn cải tạo cây trả lời câu hỏi : biện pháp cải tạo cây trồng cần phải : + Muốn cải tạo cây trồng : + Cải biến tính di trồng cần phải làm gì ? + Lai tạo giống, gây đột truyền : lai chiết, ghép, biến , kĩ thuật di truyền, chọn giống, cải tạo chọn lọc nhân tạo, chăm giống, nhân giống,.. sóc,.. + Chăm sóc : tưới GV tổng kết những ý HS tự điều chỉnh kiến nước, bón phân, phòng HS phát biểu đưa vào thức rút ra kết luận. trừ sâu bệnh. hai vấn đề chính : + Cải tại giống. + Các biện pháp chăm sóc. C. Hoạt động luyện tập :(4 phút) Chọn đáp án đúng nhất : Câu 1 : Những đặc điểm nào dưới đây ở quả chuối thuộc cây trồng : A. Qủa nhỏ, nhiều hạt. B. Qủa to, ngọt, ít hạt. C. Qủa dài, nhiều hatj, thơm. D. Hoạt động vận dụng : (3 phút) Hãy kể tên một số cây ăn quả đã được cải tạo cho phẩm chất tốt. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng :(23phút) Đọc mục em có biết. Tìm hiểu về vai trò của thực vật. IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 6
- Trường THCS Nguyễn Chánh Giáo án : Sinh học 6 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... GSTT GVHD Huỳnh Thị Ngọc Sang Hứa Văn Nho GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học lớp 6
74 p | 3662 | 1205
-
Giáo án Tin học lớp 6 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
130 p | 609 | 106
-
Giáo án Sinh học Lớp 6 - Học kì 1
77 p | 275 | 38
-
Giáo án Sinh học lớp 6 HK2
94 p | 232 | 26
-
Giáo án Sinh hoạt lớp 6
75 p | 178 | 17
-
Giáo án Sinh học lớp 6 HK1
198 p | 132 | 12
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 6
3 p | 169 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 6 (Học kì 2)
74 p | 28 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
104 p | 18 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
244 p | 11 | 4
-
Giáo án Số học lớp 6 (Học kỳ 1)
193 p | 18 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật
3 p | 9 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống và nhiệm vụ của sinh học
2 p | 17 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
2 p | 18 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 6: Chương 1 - Đoạn thẳng
44 p | 20 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 6: Chương 2 - Góc
41 p | 14 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 3: Tiết 6 - THCS Nam Đà
2 p | 87 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn