intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 6 (Bài 45: Nguồn gốc cây trồng) - Huỳnh Thị Ngọc Sang

Chia sẻ: My My | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

57
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Sinh học lớp 6 (Bài 45: Nguồn gốc cây trồng) được biên soạn bởi giáo viên Huỳnh Thị Ngọc Sang nhằm giúp học sinh xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích lí do khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 6 (Bài 45: Nguồn gốc cây trồng) - Huỳnh Thị Ngọc Sang

  1. Trường THCS Nguyễn Chánh                                                          Giáo án : Sinh  học 6 Ngày soạn: 16/03/2018 Tuần 28 Tiết  BÀI 45:                            NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG      I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: ­ Học sinh xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của   quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. ­ Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích  lí do khác nhau. ­ Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng. ­ Thấy được khả  năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực   vật.  b. Kĩ năng:  ­ Rèn kĩ năng quan sát. ­ Rèn kĩ năng phân tích so sánh. ­ Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. ­ Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức.  c. Thái độ: ­  Giáo dục ý thức yêu môn học. ­ Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên. 2. Các năng lực hướng tới:  Năng lực tự  học – Năng lực giải quyết vấn đề­ Năng lực tư  duy  sáng tạo.  Năng lực giải quyết­ Năng lực hợp tác.  Tri thức về sinh học.  Các kĩ năng: quan sát, phân tích, mô tả. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Phương pháp: ­ Dạy học nhóm ­ Trực quan. ­ Vấn đáp­ tìm tòi. GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 1
  2. Trường THCS Nguyễn Chánh                                                          Giáo án : Sinh  học 6 2. Dụng cụ:   Giáo viên: ­ Tranh cây cải dại, cải trồng. ­ Hoa hồng dại và hoa hồng trồng. ­ Chuối dại, chuối nhà. ­ Một số quả ngon: táo, nho xoài,.. ­ Phiếu học tập: Sự  khác nhau giữa cây trồng và cây dại được biểu hiện  ở  bảng   sau: STT Tên cây Bộ phận dùng So sánh tính chất Cây hoang dại Cây trồng 1 Chuối Quả Qủa nhỏ, chát,  Qủa to, ngọt,  nhiều hạt không hạt 2 ... 3  HS: ­ Chuẩn bị bài ở nhà. ­ Kẻ bảng trang 144/SGK vào vở. III. Chuỗi các hoạt động học : A. Hoạt động khởi động.(5phút)   ­ GV : Gọi HS nhắc lại các giai đoạn phát triển của giới thực vật ­ HS : Trả lời, cả lớp lắng nghe và bổ sung. ­ GV : Nhận xét. B. Hoạt động hình thành kiến thức : ­ Mở bài : Thực vật hạt kín rất phong phú, có tới 20 nghìn loài được con   người sử dụng trong số 30 nghìn loài đã có. Trong đó nhiều loài là cây  trồng. Vậy cây trồng xuất hiện như  thế  nào ? do đâu mà phông phú  như vậy Các em sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay. ­ Hoạt động 1 :( 10 phút) Cây trồng bắt nguồn từ đâu ? GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 2
  3. Trường THCS Nguyễn Chánh                                                          Giáo án : Sinh  học 6 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ­ GV yêu cầu HS đọc  ­ HS vận dụng hiểu biết  Cây trồng bắt nguồn  thông tin SGK trang 144  của mình và thông tin  từ cây dại, cây trồng  trả lời các câu hỏi : SGK  trả lời các câu  phục vụ nhu cầu cuộc  hỏi. sống của con người. + Cây như thế nào được  ­ Cây to, khỏe, tốt. gọi là cây trồng ? ­ HS nêu vài đại diện mà  + Hãy kể một vài cây  em biết. trồng và công dụng của  ­ HS nêu tác dụng của  chúng ? các cây trên. + Con người trồng cây  ­ Tạo ra nguồn thức ăn  nhằm mục đích gì ? cho con người và động  ­ GV nhận xét đúng sai.  vật. Cho HS đọc thông tin  SGK trả lời câu hỏi :  Cây trồng có nguồn  gốc từ đâu ? ­ Có nguồn gốc từ cây  ­ Gọi HS trả lời, bổ  hoang dại. sung hoàn chỉnh kết  luận. Hoạt động 2 :(12 phút) Cây trồng khác cây dại như thế nào ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ­ Vấn đề 1 : Nhận biết  cây trồng và cây dại. ­ HS quan sát hình 45.1,  ­ Cây trồng khác cây  ­ GV yêu cầu HS quan sát  chú ý các bộ phận của  dại ở bộ phận mà con  hình 45.1thảo luận nhóm  cây cải trồng được sử  người sử dụng. và trả lời các câu hỏi : dụng GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 3
  4. Trường THCS Nguyễn Chánh                                                          Giáo án : Sinh  học 6 ­ HS thảo luận nhóm trả  + Nhận xét sự khác nhau  lời . giữa cây trồng và cây  Yêu cầu : hoang dại ?(sự khác nhau  ­ Rễ, thân, lá của cây  giữa các bộ phận tương  trồng to hơn và ngon hơn  ứng : rễ, thân, lá của cải  của cây dại do con  dại và của cải trồng) người tác động. ­ Vì sao có sự khác nhau  ­ Cho 1­2 nhóm trả lời  đó ? các nhóm khác khác nhận  ­ GV nhận xét GV  xét và bổ sung. chốt lại vấn đề : Do nhu cầu sử dụng các  bộ phận khác  nhaucon người đã tác  động, cải tạo các bộ  phận đó làm cây  trồng khác xa cây dại. ­ Vấn đề 2 : So sánh cây  trồng với cây dại : ­ GV phát phiếu học tập  theo mẫu SGK . ­ GV yêu cầu HS quan sát  ­ HS quan sát mẫu  ghi  mẫu hoa hồng ghi vào  các đặc điểm vào  phiếu. phiếu( chú ý màu sắc ,  ­ Ghi thêm 2­3 ví dụ  hương thơm,…) khác. ­ Thảo luận nhóm ghi  (GV dán lên bảng phiếu  thêm ví dụ. học tập) ­ Đại diện nhóm lên trình  ­ GV chốt lại vấn đề  bày nhóm khác nhận  đúng : xét bổ sung. + Hãy cho biết cây trồng  ­ Từ 2 vấn đề đã trao đổi  khác cây dại ở điểm   HS thảo luận rút ra  nào ? kết luận.  Cây trồng khác cây  GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 4
  5. Trường THCS Nguyễn Chánh                                                          Giáo án : Sinh  học 6 ­ GV nhận xét hoàn  dại ở bộ phận mà con  chỉnh kết luận. người sử dụng. GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 5
  6. Trường THCS Nguyễn Chánh                                                          Giáo án : Sinh  học 6 Hoạt động 3 :(8 phút) Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ­ GV yêu cầu HS đọc  ­ HS tự nghiên cứu thông  thông tin SGK trang 145,  tin SGK  tìm hiểu các  ­ Muốn cải tạo cây  trả lời câu hỏi : biện pháp cải tạo cây  trồng cần phải : + Muốn cải tạo cây  trồng : + Cải biến tính di  trồng cần phải làm gì ? + Lai tạo giống, gây đột  truyền : lai chiết, ghép,  biến , kĩ thuật di truyền,  chọn giống, cải tạo  chọn lọc nhân tạo, chăm  giống, nhân giống,.. sóc,.. + Chăm sóc : tưới  ­ GV tổng kết những ý  ­ HS tự điều chỉnh kiến  nước, bón phân, phòng  HS phát biểu đưa vào  thức rút ra kết luận. trừ sâu bệnh.  hai vấn đề chính : + Cải tại giống. + Các biện pháp chăm  sóc. C. Hoạt động luyện tập :(4 phút) Chọn đáp án đúng nhất : Câu 1 :  Những đặc điểm nào dưới đây ở quả chuối thuộc cây trồng : A. Qủa nhỏ, nhiều hạt. B. Qủa to, ngọt, ít hạt. C. Qủa dài, nhiều hatj, thơm. D. Hoạt động vận dụng : (3 phút) ­  Hãy kể tên một số cây ăn quả đã được cải tạo cho phẩm chất tốt. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng :(23phút) ­ Đọc mục em có biết. ­ Tìm hiểu về vai trò của thực vật. IV.  RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 6
  7. Trường THCS Nguyễn Chánh                                                          Giáo án : Sinh  học 6 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... GSTT                                                                             GVHD Huỳnh Thị Ngọc Sang                                                      Hứa Văn Nho GS : Huỳnh Thị Ngọc Sang Trang 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0