Giáo án Tin học lớp 6 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
lượt xem 106
download
Giáo án Tin học lớp 6, với mục tiêu giúp học sinh biết được khái niệm thông tin, hoạt động thông tin, lấy được ví dụ minh họa về thông tin, biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. Nắm được các kỹ năng làm quen với môn học, trình bày được thành thạo thông tin là gì và hoạt động thông tin của con người, phân biệt được giữa thông tin vào và thông tin ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 6 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 1
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 Tuần: 01 Tiết 1 Ngày soạn: 01/06 CHƯƠNG 1. LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ BÀI 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết được khái niệm thông tin, hoạt động thông tin? - Lấy được ví dụ minh họa về thông tin. - Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Trình bày được thành thạo thông tin là gì và hoạt động thông tin của con người. - Phân biệt được giữa thông tin vào và thông tin ra. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ//bỏ qua 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú Hoạt động 1: 1. Thông tin là gì? - Đưa ra các câu hỏi để dẫn dắt HS trả lời, từ đó rút ra - HS lắng nghe. KL về thông tin. ? Biển báo giao thông có ý nghĩa gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Hướng dẫn, chỉ đường cho người tham gia giao thông. - HS lắng nghe. ? Tiếng trống trường báo hiệu điều gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. 16 - Báo hiệu giờ ra chơi, giờ vào lớp. - HS lắng nghe. phút ? Vậy thông tin là gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế - HS ghi vào vở. giới xung quanh (sự vật, sự kiện…) và về chính con người. - HS trả lời. ? Yêu cầu HS lấy VD về thông tin. - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - VD: Bản tin thời sự trên tivi, tin tức trên các bài báo,… 22 Hoạt động 2: 2. Hoạt động thông tin của con người phút ? Vai trò của thông tin trong cuộc sống của con người - HS trả lời. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 2
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Thông tin có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của - HS ghi vào vở. con người. ? Tại sao nó quan trọng - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Tại vì chúng ta không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn xử - HS lắng nghe. lý, lưu trữ và trao đổi thông tin. ? Vậy việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin - HS trả lời. được gọi là gì - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Gọi là hoạt động thông tin. - HS lắng nghe. - Hoạt động thông tin là việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và - HS ghi vào vở. trao đổi thông tin. ? VD: Việc nấu 1 nồi cơm, yêu cầu HS phân tích các - HS trả lời. công đoạn cần làm khi nấu cơm. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. + CĐ1: Chuẩn bị gạo, nồi, nước. - HS lắng nghe. + CĐ2: Cho gạo và nước vào nồi để vo => cho nồi lên bếp và bật lửa => đợi khi nước trong nồi sôi lên => đ ảo đều nồi => Chắt nước. + CĐ3: Đợi cơm chín. - Các công đoạn nấu cơm cho biết ta đang thực hi ện 1 - HS lắng nghe. hoạt động thông tin. ? Qua VD thì công đoạn nào là quan trọng nhất? Tại sao? - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Công đoạn 2. Vì công đoạn 2 quyết định n ồi c ơm chín - HS lắng nghe. hay sống, khét hay nhão,… ? Vậy trong hoạt động thông tin thì việc nào là quan - HS trả lời. trọng nhất? Tại sao - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Trong hoạt động thông tin, xử lý thông tin là quan trọng - HS lắng nghe. nhất. Vì mục đích chính của xử lý thông tin là đem lại sự hiểu biết cho con người, trên cơ sở đó mà có những KL và quyết định cần thiết. - Vẽ mô hình quá trình xử lý thông tin và giải thích: Thông tin vào Thông tin ra XỬ LÝ - HS quan sát, lắng nghe và ghi vào vở. - Thông tin trước xử lý được gọi là thông tin vào. - Thông tin nhận được sau xử lý được gọi là thông tin ra. - Việc tiếp nhận thông tin chính là để tạo thông tin vào cho quá trình xử lý. 4. Củng cố dặn dò (6 phút) a) Củng cố ? HS nhắc lại thông tin là gì? Nêu VD ? Hoạt động thông tin là như thế nào? Nêu VD? Trong hoạt động thông tin thì việc nào là quan trọng nhất? Tại sao? b) Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước phần tiếp theo. - Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK tr 5. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 3
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 5. Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Tuần: 01 Tiết 2 Ngày soạn: 01/06 BÀI 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (tt) I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết được hoạt động thông tin của con người là như thế nào. - Nhiệm vụ của tin học trong việc thực hiện các hoạt đông thông tin. 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Nêu được tầm quan trọng của tin học đối với cuộc sống của con người. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (6 phút) - HS 1: ? Thông tin là gì? Nêu VD? ? Hoạt động thông tin gồm những việc gì? Nêu VD? ? Trong hoạt động thông tin, việc nào là quan trọng nhất? Tại sao? - HS 2: ? Hoạt động thông tin gồm những việc gì? Nêu VD? ? Trong hoạt động thông tin, việc nào là quan trọng nhất? Tại sao? ? Yêu cầu HS vẽ mô hình quá trình xử lý thông tin và giải thích. 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú 25 Hoạt động 3: 3. Hoạt động thông tin và tin học phút - Gọi 1 HS đứng dậy đọc bài trong SGK. - HS đọc bài. - Lấy VD về quá trình thu nhận thông tin một cách vô - HS lắng nghe. thức và có ý thức, nhận ra tầm quan trọng của việc thu nhận thông tin một cách có ý thức. - VD: - HS lắng nghe. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 4
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 + Vô thức: vô tình nghe tiếng chim hót trên cây v ọng đ ến tai thì con người có thể đoán nhận trên cây có con chim gì,… + Có ý thức: đọc sách để tìm hiểu kiến thức, tham quan viện bảo tàng,… - Khuyến khích HS tìm tòi, trao dồi thông tin m ột cách có - HS lắng nghe. ý thức. - Lấy VD về 1 số công việc mà con người không thể làm - HS lắng nghe. được (không thể nhìn 1 vật quá xa, quá nhỏ, không thể tính nhẩm 1 con số quá lớn,…). Chính vì vậy con người đã không ngừng sáng tạo những công cụ và phương ti ện giúp mình vượt qua những giới hạn ấy (kính hiển vi, kính thiên văn,…). - Máy tính điện tử được làm ra ban đầu chính là để hỗ - HS lắng nghe. trợ cho công việc tính toán của con người (khả năng tính toán nhanh, độ chính xác cao,…) - Gợi ý, dẫn dắt HS tìm ra nhiệm vụ chính của tin học. - HS lắng nghe. - Nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực - HS ghi vào vở. hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử. Hoạt động 4: Sửa câu hỏi và bài tập trong SGK tr 5 Câu 1: SGK Câu 2: SGK - HS trả lời. Câu 3: Mùi (thơm, hôi), vị (ngọt, đắng), cảm giác (nóng, lạnh),... Hiện tại máy tính chưa có khả năng thu th ập và 7 phút xử lý những dạng thông tin này. Câu 4: SGK Câu 5: Chiếc cân để giúp phân biệt trọng lượng, nhiệt kế để đo nhiệt độ, la bàn để định hướng,… 4. Củng cố dặn dò (6 phút) a) Củng cố ? HS nhắc lại khái niệm thông tin, hoạt động thông tin ? Lấy được ví dụ minh họa về thông tin. ? HS nhắc lại vai trò của máy tính trong các hoạt động thông tin. ? HS nhắc lại nhiệm vụ chính của tin học trong hoạt đ ộng thông tin c ủa con người. ? Nêu VD về ứng dụng máy tính trong những lĩnh vực khác của cuộc sống. b) Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước bài 2. - Trả lời lại các câu hỏi và bài tập trong SGK tr 5. - Xem bài đọc thêm 1 trong SGK tr 6. 5. Rút kinh nghiệm ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 5
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 Tuần: 02 Tiết 3 Ngày soạn: 02/06 BÀI 2. THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết được các dạng thông tin cơ bản. - Biết được biểu diễn thông tin là gì? Vai trò của biểu diễn thông tin trong ho ạt đ ộng đ ộng thông tin của con người. 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Nhận biết được các dạng thông tin khác nhau cũng như cách biểu diễn chúng. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - HS 1: ? Thông tin là gì? Nêu VD? ? Hoạt động thông tin gồm những việc gì? Nêu VD? ? Trong hoạt động thông tin, việc nào là quan trọng nhất? Tại sao? - HS 2: ? Yêu cầu HS vẽ mô hình quá trình xử lý thông tin và giải thích. ? Nêu nhiệm vụ chính của tin học trong việc thực hiện hoạt động thông tin c ủa con người. 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú 14 Hoạt động 1: 1. Các dạng thông tin cơ bản phút - Nhắc lại khái niệm thông tin trong bài 1 từ đó đ ưa ra - HS lắng nghe. các VD về thông tin và cho HS nhận dạng thông tin. - Giới thiệu các dạng thông tin khác nhau trong cu ộc - HS lắng nghe. sống: Mùi, vị, cảm giác,… Nhưng trong đó có 3 dạng thông tin cơ bản: + Dạng văn bản. - HS ghi vào vở. + Dạng hình ảnh. + Dạng âm thanh. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 6
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 - Đi vào cụ thể từng dạng thông tin: - HS lắng nghe. + Dạng văn bản: Những gì được ghi lại bằng các con số, bằng chữ viết hay kí hiệu trong sách vở, báo chí,… + Dạng hình ảnh: Những hình vẽ minh họa trong sách báo, tấm ảnh chụp 1 người nào đó,… + Dạng âm thanh: Tiếng đàn pianô, ti ếng sáo, ti ếng trống trường,… ? Yêu cầu HS đưa ra VD về các dạng thông tin. - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Mở rộng thêm về sự kết hợp giữa các dạng thông tin - HS lắng nghe. với nhau. ? Yêu cầu HS cho VD về sự kết hợp đó. - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: 2. Biểu diễn thông tin - Dẫn dắt HS đi vào cách biểu diễn thông tin. - HS lắng nghe. ? Biểu diễn thông tin là gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới - HS ghi vào vở. dạng cụ thể nào đó. ? Yêu cầu HS cho VD. - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Giới thiệu các cách biểu diễn thông tin khác nhau ngoài - HS lắng nghe. 3 dạng thông tin cơ bản: Mùi, vị, cảm giác,… ? Vậy biểu diễn thông tin có vai trò như thế nào đối với - HS trả lời. hoạt động thông tin của con người? Tại sao - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Biểu diễn thông tin có vai trò quan trọng đối với hoạt - HS ghi vào vở. 19 động thông tin của con người. Vì biểu diễn thông tin phút quyết định việc truyền và tiếp nhận thông tin. - VD: Mô tả bằng lời về hình dáng của 1 người bạn cho - HS lắng nghe. 1 người khác chưa quen. - Mở rộng thêm về việc cùng 1 thông tin có thể có nhiều - HS lắng nghe. cách biểu diễn khác nhau. - VD: Cùng các con số có thể biểu diễn dưới dạng bảng - HS lắng nghe. hay đồ thị, cùng 1 buổi sáng thì họa sĩ có thể vừa vẽ tranh vừa nghe nhạc, nhà thơ có thể sáng tác bài thơ, cùng là 1 bài toán thì HS có thể có nhiều cách giải,… ? Yêu cầu HS cho VD - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Truyền đạt cho HS biết được mục đích của biểu diễn - HS lắng nghe. thông tin là lưu trữ và chuyển giao thông tin thu nhận được. 4. Củng cố và dặn dò (6 phút) a) Củng cố ? 3 dạng thông tin cơ bản trong tin học là gì? Cho VD của từng dạng? ? Biểu diễn thông tin là gì? Cho VD? ? Vai trò của biểu diễn thông tin ? Mục đích của biểu diễn thông tin b) Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước phần tiếp theo. - Trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK tr 9. 5. Rút kinh nghiệm Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 7
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... Tuần: 02 Tiết 4 Ngày soạn: 02/06 BÀI 2. THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN (tt) I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết được dữ liệu là gì? - Để máy tính có thể hiểu và xử lý được thì thông tin cần được biểu diễn dưới dạng các dãy bit. 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Nhận biết được thông tin trong máy tính và cách biểu diễn thông tin trong máy tính. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) - HS 1: ? 3 dạng thông tin cơ bản trong tin học là gì? Cho VD của từng dạng? ? Biểu diễn thông tin là gì? Cho VD? - HS 2: ? Biểu diễn thông tin là gì? Cho VD? ? Vai trò của biểu diễn thông tin 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú 27 Hoạt động 3: 3. Biểu diễn thông tin trong máy tính phút - Đưa ra các cách biểu diễn thông tin khác nhau. - HS lắng nghe. => Có nhiều cách biểu diễn thông tin. Vì vậy việc biểu diễn thông tin cần phải tùy theo mục đích và đối tượng dùng thông tin. - VD: Đối với người khiếm thính thì không thể dùng âm - HS lắng nghe. thanh, người khiếm thị thì không thể dùng hình ảnh. - Dẫn dắt HS đi vào cách biểu diễn thông tin trong máy - HS lắng nghe. tính. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 8
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 ? Thông tin trong máy tính cần được biểu diễn dưới - HS trả lời. dạng gì? Tại sao? - Nhận xét câu trả lời của HS - HS lắng nghe. - Thông tin trong máy tính cần được biểu diễn dưới dạng - HS ghi vào vở. các dãy bit (còn gọi là dãy nhị phân) chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1. Vì máy tính chỉ hiểu và xử lý được thông tin dưới dạng các dãy bit. ? Trong tin học, dữ liệu là gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS - HS lắng nghe. - Trong tin học, dữ liệu là thông tin được lưu giữ trong - HS ghi vào vở. máy tính. - Mở rộng cho HS: Máy tính là công cụ hỗ trợ trong ho ạt - HS lắng nghe. động xử lý thông tin của con người. Vậy máy tính cần có những bộ phận đảm bảo việc thực hiện 2 quá trình: + Biến đổi thông tin đưa vào máy tính thành dãy bit. + Biến đổi thông tin lưu trữ dưới dạng dãy bit thành 1 trong các dạng: văn bản, âm thanh, hình ảnh. Hoạt động 4: 4. Sửa câu hỏi và bài tập trong SGK tr 9 Câu 1: Các dạng thông tin khác ngoài 3 dạng thông tin c ơ bản: Mùi, vị, cảm giác,… - HS trả lời. 7 phút Câu 2: SGK Câu 3: Vì máy tính chỉ hiểu và xử lý được thông tin dưới dạng các dãy bit. 4. Củng cố và dặn dò (6 phút) a) Củng cố ? 3 dạng thông tin cơ bản trong tin học là gì? Cho VD của từng dạng? ? Biểu diễn thông tin là gì? Cho VD? ? Vai trò của biểu diễn thông tin ? Mục đích của biểu diễn thông tin ? Thông tin trong máy tính cần được biểu diễn dưới dạng gì? Tại sao? ? Trong tin học, dữ liệu là gì? b) Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước bài 3 trong SGK. - Trả lời lại các câu hỏi trong SGK tr 9. 5. Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 9
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 Tuần: 03 Tiết 5 Ngày soạn: 03/06 BÀI 3. EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ NHỜ MÁY TÍNH I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết được những khả năng của máy tính trong hoạt động xử lý thông tin. - Biết được điều hạn chế của máy tính hiện nay. 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Nhận biết được những hạn chế của máy tính. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (6 phút) - HS 1: ? 3 dạng thông tin cơ bản trong tin học là gì? Cho VD của từng dạng? ? Biểu diễn thông tin là gì? Cho VD? - HS 2: ? Biểu diễn thông tin là gì? Cho VD? ? Vai trò của biểu diễn thông tin - HS 3: ? Thông tin trong máy tính cần được biểu diễn dưới dạng gì? Tại sao? ? Trong tin học, dữ liệu là gì? 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú 8 phút Hoạt động 1: 1. Một số khả năng của máy tính ? Những khả năng mà máy tính có thể thực hi ện được là - HS trả lời. gì - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS ghi vào vở. - Những khả năng mà máy tính có thể thực hiện được là: + Khả năng tính toán nhanh. + Tính toán với độ chính xác cao. + Khả năng lưu trữ lớn. + Khả năng làm việc không mệt mỏi. - HS lắng nghe. - Giới thiệu cụ thể từng khả năng để HS nắm rõ và dễ Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 10
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 hình dung. Hoạt động 2: 2. Có thể dùng máy tính điện t ử vào những việc gì? ? Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc: - HS ghi vào vở. + Thực hiện các tính toán. 8 phút + Tự động hóa các công việc văn phòng. + Hỗ trợ công tác quản lí. + Công cụ học tập và giải trí. + Điều khiển tự động và robot. + Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến. - Giới thiệu cụ thể từng công việc để HS nắm rõ và dễ - HS lắng nghe. hình dung. Hoạt động 3: 3. Máy tính và điều chưa thể ? Những việc mà hiện tại máy tính vẫn chưa thể làm - HS trả lời. được. - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Những việc mà hiện tại máy tính vẫn chưa thể làm được: VD: Phân biệt mùi vị, cảm giác,… - HS lắng nghe. 9 phút - Dẫn dắt HS đi vào sức mạnh của máy tính đều phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết c ủa con người quyết định. - HS ghi vào vở. - Máy tính chỉ làm được những gì mà con người chỉ dẫn thông qua các câu lệnh. Có nhiều việc hiện tại máy tính vẫn chưa làm được: Phân biệt mùi vị, cảm giác,… Hoạt động 4: 4. Sửa câu hỏi và bài tập trong SGK tr 13 7 phút Câu 1: SGK - HS trả lời. Câu 2: SGK Câu 3: SGK 4. Củng cố và dặn dò (6 phút) a) Củng cố ? Những khả năng mà máy tính có thể thực hiện được là gì ? Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì ? Hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay là gì b) Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước bài tiếp theo. - Trả lời lại những câu hỏi trong SGK tr 13. - Xem bài đọc thêm 2 trong SGK tr 13. 5. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 11
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 Tuần: 03 Tiết 6 Ngày soạn: 03/06 BÀI 4. MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết được cấu trúc chung của máy tính điện tử. - Biết được chương trình máy tính là gì? 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Nhận biết được các khối chức năng của máy tính điện tử. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - HS 1: ? Những khả năng mà máy tính có thể thực hiện được là gì ? Hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay là gì - HS 2: ? Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì ? Hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay là gì 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú 8 phút Hoạt động 1: 1. Mô hình quá trình ba bước - Dẫn dắt HS đi vào tìm hiểu công việc hằng ngày đều - HS lắng nghe. được diễn ra theo 3 bước. - VD: SGK - HS lắng nghe. => Quá trình xử lý thông tin nào cũng là m ột quá trình - HS lắng nghe. gồm ba bước: Nhập Xử lí Xuất (Input) (Output) Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 12
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 => Để trở thành công cụ trợ giúp con người trong quá - HS lắng nghe. trình xử lý thông tin 1 cách tự động thì máy tính c ần có những bộ phận thực hiện các chức năng tương ứng: Thu nhận, xử lý và xuất ra thông tin đã xử lý. 23 Hoạt động 2: 2. Cấu trúc chung của máy tính điện tử phút - Giới thiệu cho HS những chủng loại máy tính khác - HS lắng nghe. nhau, cũng như kích cỡ và hình thức của chúng : Máy tính để bàn, máy tính xách tay, siêu máy tính,… => Dù có nhiều chủng loại máy tính khác nhau nh ưng chúng được xây dựng dựa trên 1 cấu trúc chung là đều gồm các khối chức năng: Bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ và các thiết bị vào/ra. - Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm 3 khối chức - HS lắng nghe. năng: Bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ và các thiết bị vào/ra. - Giới thiệu cho HS biết các khối chức năng nêu trên đều - HS lắng nghe. hoạt động dưới sự hướng dẫn của các chương trình máy tính (chương trình) do con người lập ra. ? Chương trình là gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh - HS ghi vào vở. hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện. - Dẫn dắt HS đi vào tìm hiểu cụ thể từng khối chức - HS lắng nghe. năng. a) Bộ xử lí trung tâm (CPU - Center Processor Unit) - HS trả lời. ? Tại sao nói CPU là bộ não của máy tính - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Tại vì CPU thực hiện các chức năng tính toán, đi ều khiển và phối hợp mọi hoạt động của máy tính theo sự chỉ dẫn của chương trình. - HS ghi vào vở. - Bộ xử lí trung tâm (CPU) là bộ não của máy tính. CPU thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của máy tính theo sự chỉ dẫn của chương trình. b) Bộ nhớ - HS trả lời. ? Bộ nhớ là gì - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS ghi vào vở. - Bộ nhớ là nơi lưu các chương trình và dữ liệu. - HS trả lời. ? Có mấy loại bộ nhớ - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS ghi vào vở. - Có 2 loại bộ nhớ: Bộ nhớ trong (RAM và ROM) và b ộ nhớ ngoài (đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, USB,…). - HS lắng nghe. - Bộ nhớ trong: Dùng để lưu chương trình và dữ li ệu trong quá trình máy tính làm việc. - Bộ nhớ ngoài: Dùng để lưu trữ lâu dài chương trình và dữ liệu. - HS ghi vào vở. - Giới thiệu cho HS Đơn vị chính dùng để đo dung lượng bộ nhớ là: byte - HS lắng nghe và - Yêu cầu HS vẽ bảng về đơn vị đo dung lượng bộ nhớ vẽ bảng vào tập. trong SGK tr 17. c) Thiết bị vào/ra (thiết bị ngoại vi) - HS trả lời. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 13
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 ? Thiết bị vào/ra là gì - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS ghi vào vở. - Thiết bị vào/ra là thiết bị giúp máy tính trao đổi thông tin với bên ngoài, đảm bảo việc giao tiếp với người sử dụng. Gồm 2 loại: Thiết bị nhập dữ liệu như bàn phím, chuột,… và thiết bị xuất dữ liệu như màn hình, máy in,… 4. Củng cố và dặn dò (8 phút) a) Củng cố ? Quá trình xử lý thông tin là một quá trình gồm mấy bước ? Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm những khối chức năng nào ? Chương trình là gì ? Tại sao nói CPU là bộ não của máy tính ? Bộ nhớ là gì ? Có mấy loại bộ nhớ ? Đơn vị chính dùng để đo dung lượng bộ nhớ là gì ? Thiết bị vào/ra là gì b) Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước phần tiếp theo. - Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK tr 19. 5. Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... Tuần: 04 Tiết 7 Ngày soạn: 04/06 BÀI 4. MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH (tt) I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết được máy tính là một công cụ xử lí thông tin. - Biết được phần mềm máy tính là gì cũng như cách phân loại phần mềm? 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Phân biệt được phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (6 phút) - HS 1: Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 14
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 ? Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm những khối chức năng nào ? Tại sao nói CPU là bộ não của máy tính ? Thiết bị vào/ra là gì - HS 2: ? Bộ nhớ là gì ? Có mấy loại bộ nhớ ? Đơn vị chính dùng để đo dung lượng bộ nhớ là gì? 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú Hoạt động 1: 3. Máy tính là một công cụ xử lí thông tin - HS lắng nghe. - Dẫn dắt HS đi vào tìm hiểu quá trình xử lí thông tin với mô hình ba bước như đã nêu ở phần 1. - HS quan sát và - Cho HS quan sát mô hình hoạt động trong SGK và gi ải lắng nghe. thích về mối liên hệ của từng giai đoạn với các bộ phận chức năng của máy tính. - HS trả lời. ? Quá trình xử lí thông tin trong máy tính được ti ến hành một cách tự động nhờ vào đâu - HS lắng nghe. 8 phút - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS ghi vào vở. - Quá trình xử lí thông tin trong máy tính được tiến hành một cách tự động theo sự chỉ dẫn của chương trình. - HS trả lời. ? Yêu cầu HS nhắc lại chương trình là gì - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện. - HS lắng nghe. - Dẫn dắt HS đi vào tìm hiểu khái niệm phần mềm để từ đó giúp các em nắm rõ hơn về 2 khái niệm chương trình và phần mềm. 16 Hoạt động 4: 4. Phần mềm và phân loại phần mềm phút ? Phần mềm máy tính và chương trình máy tính gi ống - HS trả lời. hay khác nhau - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Phần mềm máy tính và chương trình máy tính là như - HS lắng nghe. nhau. ? Vậy tại sao lại có thêm khái niệm phần mềm máy tính - HS trả lời. trong khi đã có khái niệm chương trình máy tính - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Vì để phân biệt với phần cứng máy tính. - HS lắng nghe. ? Vậy phần cứng là gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật - HS ghi vào vở. lí kèm theo. - Dẫn dắt HS tìm hiểu tầm quan trọng của phần mềm - HS lắng nghe. đối với phần cứng trong quá trình xử lí thông tin. ? Có mấy loại phần mềm - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Có 2 loại phần mềm: Phần mềm hệ thống và phần - HS ghi vào vở. mềm ứng dụng. ? Phần mềm hệ thống là gì - HS trả lời. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 15
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Phần mềm hệ thống (hệ điều hành) là các chương - HS ghi vào vở. trình tổ chức việc quản lí, điều phối các bộ phận chức năng của máy tính sau cho chúng hoạt động một cách nhịp nhàng và chính xác. VD: DOS, Windows 98, Windows XP,… - HS trả lời. ? Phần mềm ứng dụng là gì - HS lắng nghe. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS ghi vào vở. - Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể. VD: Phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm đồ họa,… - HS lắng nghe. - Cho HS thấy được sự khác nhau giữa phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng: Để máy tính có thể hoạt động được thì bắt buộc phải có phần mềm hệ thống. Cài đặt phần mềm hệ thống là công việc đầu tiên mà những người muốn sử dụng máy tính cần phải làm. Có được phần mềm hệ thống thì việc cài đặt và sử dụng phần mềm ứng dụng là một công việc rất dễ dàng. - HS sẽ được tìm hiểu kĩ hơn ở những bài sau. Hoạt động 5: 5. Sửa câu hỏi và bài tập trong SGK tr 19 Câu 1: SGK - HS trả lời. 4 phút Câu 2: SGK Câu 3: SGK Câu 4: SGK Câu 5: SGK 4. Củng cố và dặn dò (10 phút) a) Củng cố ? Quá trình xử lý thông tin là một quá trình gồm mấy bước ? Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm những khối chức năng nào ? Chương trình là gì ? Tại sao nói CPU là bộ não của máy tính ? Bộ nhớ là gì ? Có mấy loại bộ nhớ ? Đơn vị chính dùng để đo dung lượng bộ nhớ là gì ? Thiết bị vào/ra là gì ? Quá trình xử lí thông tin trong máy tính được ti ến hành m ột cách tự động nh ờ vào đâu ? Phần mềm máy tính và chương trình máy tính giống hay khác nhau ? Phần cứng là gì ? Có mấy loại phần mềm? Nêu khái niệm của từng phần mềm? b)Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước bài tiếp theo. - Trả lời lại các câu hỏi trong SGK tr 19. - Xem bài đọc them 3 trong SGK tr 19. 5. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 16
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 Tuần: 04 Tiết 8 Ngày soạn: 05/06 BÀI THỰC HÀNH 1. LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: ́ ̣ ́ ́ ́ - Biêt bât/tăt may tinh. - Bước đâu lam quen với cac bộ phân cua may tinh cá nhân. ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Phân biêt được cac bộ phân cua may tinh. ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực thảo luận, hoàn thành tốt bài tập thực hành. - Nghiêm túc trong quá trình thực hành, rèn luyện ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp và hướng dẫn. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ//bỏ qua 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú Hoạt động 1: 1. Cac bộ phân cua may tinh cá nhân ́ ̣ ̉ ́ ́ a) Cac thiêt bị nhâp dữ liêu cơ ban ́ ́ ̣ ̣ ̉ - Giới thiêu cac thiêt bị nhâp dữ liêu cơ ban: Ban phim, - HS quan sát và ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ chuôt để HS hinh dung. ̣ ̀ lắng nghe. b) Thân may tinh ́ ́ - Giới thiêu thân may tinh để HS hinh dung. ̣ ́ ́ ̀ - HS quan sát và lắng nghe. 20 c) Cac thiêt bị xuât dữ liêu ́ ́ ́ ̣ phút - Giới thiêu cac thiêt bị xuât dữ liêu: Man hinh, may in, - HS quan sát và ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ loa,… để HS hinh dung. ̀ lắng nghe. d) Cac thiêt bị lưu trữ dữ liêu ́ ́ ̣ - Giới thiêu cac thiêt bị lưu trữ dữ liêu: Đia cứng, đia - HS quan sát và ̣ ́ ́ ̣ ̃ ̃ mêm, USB,… để HS hinh dung. ̀ ̀ lắng nghe. e) Cac bộ phân câu thanh môt may tinh hoan chinh ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̉ - Giới thiêu cac bộ phân câu thanh môt may tinh hoan - HS quan sát và ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ chinh để HS hinh dung. ̉ ̀ lắng nghe. Hoat đông 2: 2. Bât CPU và man hinh ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ - Hướng dân HS bât công tăc man hinh và công tăc trên - HS quan sát, lắng ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ 8 phut thân may, sau đó quan sat quá trinh khởi đông cua may nghe và thực hanh. ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ tinh. 10 Hoat đông 3: 3. Lam quen với cac thiêt bị ban phim và ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ phut́ chuôt ̣ Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 17
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 - Hướng dân HS thao tac với chuôt và ban phim. Giup HS - HS lăng nghe và ̃ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ phân biêt tac dung cua viêc gõ môt phim và gõ tổ hợp thực hanh. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ phim. ́ ̣ ̣ Hoat đông 4: 4. Tăt may tinh ́ ́ ́ 5 phut - Hướng dân HS cach tăt may tinh: Nhay chuôt vao nut - HS lăng nghe và ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ Start, sau đó nhay chuôt vao Turn off Computer. ́ ̣ ̀ thực hanh. ̀ 4. Cung cố và dăn dò (1 phut) ̉ ̣ ́ a) Cung cố̉ Nôi dung đã thực hanh. ̣ ̀ b) Dăn dò ̣ - Xem lai bai, xem trước bai tiêp theo. ̣ ̀ ̀ ́ - Thực hanh lai cac bai tâp trong SGK (nêu có điêu kiên). ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ́ 5. Rut kinh nghiêm ̣ ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 18
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 Tuần: 05 Tiết 9 Ngày soạn: 05/06 CHƯƠNG 2. PHẦN MỀM HỌC TẬP BÀI 5. LUYỆN TẬP CHUỘT I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Biết cách sử dụng các thao tác chính với chu ột: Di chuyển chu ột, nháy chu ột, nháy nút ph ải chuột, nháy đúp chuột và kéo thả chuột. 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Sử dụng và phân biệt được các thao tác với chuột. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập, chuột máy tính. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ//bỏ qua 3. Nội dung bài mới Thời Hoạt động của Ghi Hoạt động của GV gian HS chú 41 Hoạt động 1: 1. Các thao tác chính với chuột phút - Giới thiệu chuột máy tính (chuột) là thiết bị điều khiển - HS lắng nghe. nhập dữ liệu được dùng nhiều trong môi trường giao diện đồ họa của máy tính. ? Chức năng của chuột là gì - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Chức năng của chuột là thực hiện các lệnh đi ều khi ển - HS lắng nghe. hoặc nhập dữ liệu vào máy tính nhanh và thuận tiện. - Cho HS quan sát mẫu chuột máy tính và chỉ rõ các bộ - HS quan sát và phận chính của chuột: Nút chuột trái và nút chuột phải. lắng nghe. - Hướng dẫn HS cách cầm chuột đúng cách. - HS quan sát và lắng nghe. - Giới thiệu cho HS biết về con trỏ chuột và lưu ý với - HS lắng nghe. mỗi phần mềm khác nhau thì con trỏ chuột sẽ có hình dạng khác nhau. ? Có những thao tác chính nào với chuột máy tính - HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe. - Những thao tác chính với chuột bao gồm: - HS ghi vào vở. + Di chuyển chuột: Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng (không nhấn bất cứ nút chuột nào). + Nháy chuột: Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay. Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 19
- Trường THCS An Thạnh Tây Giáo án Tin học lớp 6 + Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay. + Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột. + Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển chuột đến vị trí đích và thả tay để kết thúc thao tác. - Cho HS quan sát các hình a, b, c, d trong SGK và gi ải thích để HS dễ hình dung. - HS quan sát và - Cho HS thảo luận nhóm để các em luyện tập thao tác lắng nghe. nhằm mục đích làm quen với chuột. - HS thảo luận. 4. Củng cố và dặn dò (3 phut) ́ a) Củng cố ? Có những thao tác chính nào với chuột máy tính b) Dặn dò - Học thuộc bài, xem trước phần tiếp theo. - Luyện tập lại các thao tác với chuột (nếu có điều kiện). 5. Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... Tuần: 05 Tiết 10 Ngày soạn: 06/06 BÀI 5. LUYỆN TẬP CHUỘT (tt) I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau tiết này HS: - Làm quen với phần mềm Mouse Skills để luyện tập các thao tác v ới chu ột l ần l ượt theo 5 m ức khác nhau. 2. Kỹ năng - Làm quen với môn học. - Luyện tập được các thao tác sử dụng chuột với 5 mức khác nhau. - Nhận biết được các mức độ từ dễ đến khó của phần mềm. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. 2. Phương tiện - GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập, chuột máy tính. - HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III- NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (6 phút) - HS 1: ? Hãy nêu cách di chuyển chuột ? Hãy nêu cách nháy chuột Giáo viên: Võ Thị Bích Ngọc 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tin học lớp 5 - Tiết 5,6: Bài 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH I/ Mục
5 p | 850 | 102
-
Giáo án môn Tin học lớp 6
208 p | 567 | 51
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 552 | 46
-
Giáo án Tin học lớp 6 Bài 16: Định dạng văn bản - Trường THCS Trần Quốc Toản
6 p | 377 | 34
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Giáo án tin học lớp 1 - BÀI 6: CHUỘT MÁY TÍNH (tt)
4 p | 217 | 22
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 6: Giải bài toán trên máy tính - ThS. Hoàng Tuấn Hưng
3 p | 121 | 21
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 8 Bài 6: Câu điều kiện (tt) - THCS Trần Quốc Toản
6 p | 219 | 13
-
Giáo án Tin học 6 bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
6 p | 251 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 167 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 192 | 10
-
Giáo án tin học 6_ tiết 12
8 p | 119 | 6
-
Giáo án tin học 6_ tiết 14
6 p | 108 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
387 p | 11 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 6 (Học kì 2)
74 p | 28 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu
4 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn