intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 6: Giải bài toán trên máy tính - ThS. Hoàng Tuấn Hưng

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

122
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 6: Giải bài toán trên máy tính bao gồm những nội dung về xác định mục tiêu; hoạt động dạy học; dặn dò; rút kinh nghiệm, bổ sung. Mời các bạn tham khảo bài giáo án điện tử để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Bài 6: Giải bài toán trên máy tính - ThS. Hoàng Tuấn Hưng

  1. Trường trung học phổ thông A Lưới Ngày soạn: 17/10/2015 Ngày dạy: 19/10/2015 Lớp dạy: 10B1 Tiết 16 § 6. GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Giải bài toán trên máy tính. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ 2.1. Kiến thức: Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải bài toán trên máy tính. 2.2. Kỹ năng: Bước đầu hình thành kỹ năng xây dựng, áp dụng thuật toán để viết chương trình cho máy tính thực hiện. 2.3. Thái độ: Nhận thức được khi xây dựng thuật toán để giải một bài toán thì phải lựa chọn một thuật toán sau cho tối ưu. Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng NNLT thích hợp để viết chương trình. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu hỏi / Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao bài tập thấp Câu hỏi / bài Xác định được tập định tính input/output. Xác đinh input và output cho I. Xác Bài tập định bài toán hoán định bài toán lượng đổi 2 số a và b. Bài tập thực hành Với bài toán Viết được tìm UCLN HS thuật toán giải chỉ ra thuật bài toán, đưa Câu hỏi / bài toán cần tiến dữ liệu vào tập định tính II. Lựa chọn hành để giải kiểm tra tính và thiết kế bài toán trên đúng đắn của thuật toán máy tính thuật toán. Hiểu 3cách để Diễn tả được Bài tập định Biết 3 cách chọn ra thuật thuật toán lượng hoán đổi. toán tối ưu. hoán đổi. Bài tập thực hành Biết viết CT III. Viết Câu hỏi / bài dựa Quan sát chạy trên chương trình tập định tính CT trên Free NNLT bậc Pascal. cao. Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang 1
  2. Trường trung học phổ thông A Lưới Bài tập định lượng Bài tập thực hành Quan sát các Câu hỏi / bài lỗi trên Free tập định tính Pascal. IV. Hiệu chỉnh Bài tập định lượng Bài tập thực hành Sau khi viết chương trình đã hoàn thiện công việc còn lại là viết tài Câu hỏi / bài liệu mô tả tập định tính thuật toán, V. Viết tài chương trình liệu và hướng dẫn sử dụng chương trình. Bài tập định lượng Bài tập thực hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:  Biết các bước giải bài toán trên máy tính bao gồm:  Xác định bài toán: xác định input/output và mối liên hệ giữa chúng.  Lựa chọn hoặc xây dựng thuật toán: Thiết kế hoặc lựa chọn thuật toán đã có để giải bài toán.  Viết chương trình: Lựa chọn các tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn tả đúng thuật toán.  Hiệu chỉnh: phát hiện sai sót và chỉnh sửa thông qua các Test.  Viết tài liệu: Mô tả chương trình và hướng dẫn sử dụng. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Yêu cầu học sinh nêu các cách để đổi chỗ ngồi cho hai bạn học sinh? Hoạt động 2: Dựa trên những cách hoán đổi chỗ ngồi của HS đã nêu, từ đó GV yêu cầu học sinh nêu thuật toán để hoán đổi giá trị hai số a, b. Cho HS xem mô phỏng về việc hóan đổi 2 ly nước? Hoạt động 3: Như vậy để giải một bài toán trên máy tính sẽ phải thực hiện những bước nào? Hoạt động 4: GV cho ví dụ cụ thể và mô phỏng thuật toán (mô phỏng trên sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605) Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp? Hoạt động 5: Cho học sinh xem vd về thuật toán tìm UCLN của hai số a, b (C1: Sgk, C2: Giáo viên nêu) Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang 2
  3. Trường trung học phổ thông A Lưới Cho HS xem mô phỏng thông qua sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605. Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp? Hoạt động 6: Sau khi lựa chọn hoặc thiết kế được thuật toán thì chúng ta sẽ thực hiện công việc nào? Làm thế nào để biết thuật toán đúng hay sai? Và để mọi người có thể hiểu và sử dụng được thuật toán thì phải làm gì? Chạy thử cho HS xem chương trình hoán đổi hai số a, b trên Ngôn Ngữ Pascal 3. Củng cố kiến thức và kết thúc bài Củng cố kiến thức, kiểm tra/đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh, bài tập về nhà, . . . Cho học sinh xem vd về thuật toán tìm UCLN của hai số a, b (Cách1: Sgk, Cách 2: Giáo viên nêu) Cho HS xem mô phỏng thông qua sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605. Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp? HS xây dựng thuật toán sắp xếp dãy số giảm dần theo 2 cách Lưu ý: Giáo viên cần cân nhắc và suy nghĩ cẩn thận về việc nên ứng dụng CNTT cho phần nào là phù hợp. CHỈ ỨNG DỤNG CNTT NẾU THẤY THẬT SỰ CÓ LỢI VÀ TĂNG GIÁ TRỊ VIỆC DẠY VÀ HỌC ! III. DẶN DÒ - Học các nội dung: Xác định bài toán, các tiêu chuẩn lựa chọn thuật toán, viết chương trình, hiệu chỉnh, viết tài liệu – Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa. - Đọc trước bài “ Phần mềm máy tính – Những ứng dụng của tin học” Chuẩn bị bài mới: Thế nào goị là một phần mềm máy tính? Có bao nhiêu loại phần mềm máy tính IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2