Sinh học 8 - CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI
lượt xem 6
download
Tham khảo tài liệu 'sinh học 8 - cấu tạo cơ thể người', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI
- CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI BÀI 2: CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS kể tên được và xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể người Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hoà hoạt động các cơ quan 2/ Kỹ năng: Nhận biết các bộ phận trên cơ thể người . 3/ Thái độ: Ý thức giữ và rèn luyện cơ thể . II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 / Phương Pháp : Trực quan , vấn đáp , thảo luận , giảng giải . 2 / Giáo viên: - Tranh phóng to H2.1 – 2.2 SGK - Sơ đồ mối quan hệ qua lại giữa các hệ cơ quan trong cơ thể - Bảng phụ sau : Các cơ quan trong từng hệ cơ Hệ cơ quan Chức năng của hệ cơ quan quan Hệ vận động Cơ và xương Vận động cơ thể Miệng, ống tiêu hóa và các tuyến Tiếp nhận và biến đổi thức ăn thành các Hệ tiêu hoá tiêu hoá chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể
- Tim và hệ mạch Vận chuyển các chất dinh dưỡng, oxi tới Hệ tuần các tế bào và vận chuyển chất thải, hoàn cacbonic từ tế bào tới các cơ quan bài tiết Mũi, khí quản, phế quản và hai lá Thực hiện trao đổi khí oxi, cacbonic Hệ hô hấp phổi giữa cơ thể và môi trường Thận, ống dẫn nước tiểu và bóng Bài tiết nước tiểu Hệ bài tiết đái Não, tủy sống, dây thần kinh và Tiếp nhận và trả lời các kích thích của Hệ thần kinh hạch thần kinh môi trường, điều hoà hoạt động của các cơ quan Hệ sinh dục Đường sinh dục và tuyến sinh dục Sinh sản và duy trì nòi giống III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì? Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào? 3/ Mở bài : GV giới thiệu trình tự các hệ cơ quan sẽ được nghiên cứu trong suốt năm học của môn Cơ thể người và vệ sinh. Để có khái niệm chung, chúng ta tìm hiểu khái quát về cấu tạo cơ thể người Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu các phần của I/ Cấu tạo:
- cơ thể 1. Các phần cơ thể: Mục tiêu: HS xác định được vị trí các – Cơ thể người chia cơ quan trong cơ thể người làm 3 phần: đầu, thân Cách tiến hành: và tay chân – Cho HS quan sát H 2.1 –2.2 SGK – HS quan sát tranh và – Cơ hoành chia cơ và cho HS quan sát mô hình các cơ mô hình thể ra làm 2 khoang: quan ở phần thân cơ thể người – HS xác định được các khoang ngực và – HS hoạt động cá nhân trả lời các cơ quan có ở phần thân cơ khoang bụng câu hỏi . thể người – GV nhận xét – bổ sung. – Các HS khác theo dõi và nhận xét : Cơ thể người chia làm 3 phần: đầu, thân và tay chân Khoang ngực và khoang bụng được ngăn cách bởi cơ hoành Khoang ngực chứa tim, Hoạt động 2: Tìm hiểu các hệ cơ phổi quan trong cơ thể Khoang bụng chứa dạ Mục tiêu : Hs xác định được chức dày, ruột, gan, tụy, thận, 2. Các hệ cơ quan: năng, thành phần các hệ cơ quan - Bảng 2 SGK bóng đái và các cơ quan Cách tiến hành: sinh sản
- – Cơ thể chúng ta bao bọc bằng cơ quan nào? Chức phận chính của cơ quan này là gì? – Da – Bảo vệ cơ thể – Dưới da là các cơ quan nào? – Hệ cơ và bộ xương tạo ra những khoảng trống chức các cơ quan bên – Cơ và xương => Hệ vận trong. Theo em đó là những khoang động nào? – Khoang ngực và khoang – GV treo bảng phụ bụng – GV cho HS thảo luận nhóm điền bảng – HS thảo luận nhóm và điền bảng – GV nhận xét – bổ sung – Các nhóm lên trình bày II/ Sự phối hợp các Hoạt động 3: Sự phối hợp các hoạt – Các nhóm khác bổ sung hoạt động của các cơ động của các cơ quan quan : Mục tiêu : HS giải thích được vai trò – Sự phối hợp hoạt của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong động của các cơ quan sự điều hoà hoạt động các cơ quan được thực hiện nhờ Cách tiến hành: cơ chế thần kinh và – GV cho HS đọc thông tin SGK – Đọc thông tin SGK cơ chế thể dịch – Phân tích xem bạn vừa rồi đã làm – Khi nghe thầy gọi, bạn gì khi thầy gọi? Nhờ đâu bạn ấy làm ấy đứng dậy cầm sách đọc
- được như thế? đoạn thầy yêu cầu. Đó là sự phối hợp hoạt động giữa các – GV cho HS giải thích bằng sơ đồ cơ quan: tai(nghe), cơ chân hinh 2.3 co (đứng lên), cơ tay co(cầm sách), mắt (nhìn), – GV nhận xét – bổ sung miệng (đọc). Sự phối hợp Kết luận: Sự phối hợp hoạt động của này được thực hiện nhờ cơ các cơ quan được thực hiện nhờ cơ chế chế thần kinh và cơ chế thể thần kinh và cơ chế thể dịch dịch IV/ CỦNG CỐ: 1. Tại sao nói cơ thể người là một khối thống nhất? 2. Hãy điền dấu + (nếu đúng) và dấu – (nếu sai) để xác định vị trí của mỗi cơ quan trong bảng sau: Cơ quan Vị trí Khoang ngực Khoang bụng Vị trí khác Thận Phổi Khí quản Não Mạch máu
- Mắt Miệng Gan Tim Dạ dày V/ DẶN DÒ: Học thuộc ghi nhớ Xem lại cấu tạo tế bào thực vật và tế bào động vật Chuẩn bị bài: “ Tế bào”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua bộ môn Sinh học 8
10 p | 2539 | 491
-
SKKN: Phương pháp dạy kiến thức giải phẫu hình thái môn Sinh học 8
15 p | 645 | 141
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
28 p | 660 | 54
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
26 p | 999 | 44
-
Giáo án Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
3 p | 499 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p | 55 | 18
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 23 :THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p | 758 | 17
-
Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
3 p | 356 | 16
-
Giáo án sinh học 8 - Thực hành: Hô hấp nhân tạo
6 p | 318 | 13
-
Sinh học 8 - BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
4 p | 438 | 12
-
Sinh học 8 - THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p | 264 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm tổ chức các tình huống vào bài gây hứng thú học tập cho học sinh trong môn Sinh học 8
31 p | 49 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy với môn Sinh học 8
7 p | 16 | 5
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
6 p | 17 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Sinh học 8
28 p | 10 | 3
-
SKKN: Vận dụng dạy học tích hợp trong chủ đề: “Hô hấp” nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Sinh học 8
26 p | 45 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khi học online thông qua môn Sinh học 8
24 p | 29 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 13: Đặc điểm của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn