![](images/graphics/blank.gif)
Sinh học 8 - CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ
lượt xem 8
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Trình bày được đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ và của bắp cơ . Giải thích được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và nêu được ý nghĩa của sự co cơ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát hình 3 . Thái độ : – Hiểu tại sao phải rèn luyện thân thể , tập thể dục giữa giờ .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ
- Bài 9 : CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Trình bày được đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ và của bắp cơ . – Giải thích được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và nêu được ý nghĩa của sự co cơ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát hình 3 . Thái độ : – Hiểu tại sao phải rèn luyện thân thể , tập thể dục giữa giờ . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh vẽ các mô hình 9.1 9.4 – Nếu có thể thì : Tranh vẽ (mô hình) cơ thể người Búa y tế
- Ếch , dung dịch sinh lý 0,65% NaCl , cần ghi , bút ghi , trụ ghi giá treo , nguồn điện 6V 2 . Học sinh : – Xem lại kiền thức cung phản xạ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu cấu tạo và chức năng của từng thành phần trong cấu tạo Xương dài ? Thành phần hoá học của xương có ý nghĩa như thế nào đối với chức năng của xương ? Nhờ đâu Xương dài ra và lớn lên về bề ngang ? 3 . Bài mới : – Cơ bám vào xương , co cơ làm xương cử động . Vì vậy gọi là cơ xương . Vậy cơ có cầu tạo và tính chất như thế nào ? Ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay : CẤU TẠO và TÍNH CHẤT CỦA CƠ HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo I . Cấu tạo của
- của bắp cơ và tế bào cơ bắp cơ và tế bào Mục tiêu : Hs trình bày được cơ : đặc điểm cấu tạo của bắp cơ và – Bắp cơ gốm tế bào cơ . nhiều bó cơ hợp Tiến hành : – HS đọc thông tin lại , bó cơ gốm – Gv yêu cầu HS đọc thông quan sát hình 9.1 , nhiều TB cơ bọc tin và trả lời câu hỏi : thảo luận nhóm và trả trong màng liên Bắp cơ có cấu tạo như thế lời câu hỏi . kết. Tế bào cơ có nào ? nhiều sợi tơ dày Tơ cơ có cấu tạo ra sao ? – Đại diện nhóm và tơ cơ mảnh . Kết luận : Bài ghi trình bày , nhóm khác Hoạt động 2 : Tìm hiểu tính bổ sung chất của cơ . Mục tiêu : Giải thích được tính II . Tính chất chất cơ bản của cơ là sự co cơ . của cơ : Tiến hành : – Tính chất – GV treo tranh H 9.2 , mô tả của cơ là co và cách bố trí thí nghiệm dãn Khi bị kích thích thì cơ phản – HS quan sát – Khi tơ cơ
- ứng lại bằng cách nào ? tranh , đọc thông tin , mảnh xuyên sâu Giải thích cơ chế của sự co trả lời câu hỏi . vào vùng phân bố cơ ? của tơ cơ dày làm – GV yêu cầu từng nhóm thực tế bào cơ ngắn lại hiện thí nghiệm phản xạ đầu gối , đó là sư co cơ . . – Sự co cơ là – GV treo tranh phản xạ đầu do hệ thần kinh gối , hỏi : – Các nhóm thực điều khiển , thực Giải thích cơ chế thần kinh hiện , nhóm khác hiện bằng con ở phản xạ đầu gối ? nhận xét bổ sung . đường phản xạ . Nhận xét và giải thích sự – HS quan sát trả thay đổi độ lớn của bắp cơ trước lời câu hỏi cánh tay khi gập cẳng tay . – Gv chốt lại : Khi có 1 kích thích tác động vào cơ quan thụ cảm trên cơ thể sẽ làm xuất hiện xung thần kinh theo dây hướng tâm về trung ương thần kinh . Trung ương thần kinh phát lệnh
- theo dây li tâm tới cơ làm cơ co . Khi cơ co , các tơ cơ mảnh – Đại diện nhóm xuyên sâu vào vùng phân bố của trả lời và bổ sung tơ cơ dày làm cho đĩa sáng ngắn lại , đĩa tối dày lên do đó bắp cơ co ngắn lại và to về bề ngang . Tính chất của cơ là gì ? Cơ co khi nào ? III . Ý nghĩa của Kết luận : bài ghi . hoạt động co cơ – HS quan sát Hoạt động 3 : Tìm hiểu ý tranh hình 9.4 và tiến : nghĩa của hoạt động co cơ . hành làm bài tập ở – Co cơ làm Mục tiêu : Nêu được ý nghĩa mục III bằng cách xương cử động của sự co cơ . thảo luận nhóm . dẫn đến sự vận Tiến hành : động của cơ thể . – Đại diện nhóm – Gv treo tranh H 9.4 yêu cầu trình bày và nhóm HS thảo luận nhóm trả lời câu khác nhận xét . hỏi : Em hãy cho biết sự co cơ có tác dụng gì ?
- Thử phân tích sự phối hợp hoạt động co , dãn giữa cơ 2 đầu ( cơ gấp ) và cơ 3 đầu ( cơ duỗi ) ở 2 cánh tay . – Gv hoàn chỉnh kiến thức : Sự sắp xếp các cơ trên cơ thể thường tạo thành từng cặp đối kháng . Cơ này kéo xương về 1 phía thì cơ kia kéo về phía ngược lại – VD : Cơ nhị đầu ở cách tay co thì gập cẳng tay về phía trước , cơ tam đầu co thì duỗi thẳng tay ra . Cơ co làm xương cử động dẫn tới sự vận động của cơ thể . Trong sự vận động của cơ thể có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ : Cơ này co thì cơ kia dãn và ngược lại . Thực ra,
- đó là sự phối hợp nhiều nhóm cơ Kết luận : bài ghi . IV . CỦNG CỐ : Mô tả cấu tạo của tế bào cơ Thực hiện phản xạ đầu gối và giải thích cơ chế của phản xạ . V . DẶN DÒ : Học bài Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập . Chuẩn bị bài : “ Hoạt động của cơ “
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua bộ môn Sinh học 8
10 p |
2560 |
491
-
SKKN: Phương pháp dạy kiến thức giải phẫu hình thái môn Sinh học 8
15 p |
657 |
141
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
28 p |
671 |
54
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
26 p |
1017 |
44
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 39 :BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
5 p |
628 |
26
-
Giáo án Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
3 p |
502 |
21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p |
68 |
18
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 23 :THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p |
759 |
17
-
Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
3 p |
370 |
16
-
Giáo án sinh học 8 - Thực hành: Hô hấp nhân tạo
6 p |
320 |
13
-
Sinh học 8 - THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p |
264 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm tổ chức các tình huống vào bài gây hứng thú học tập cho học sinh trong môn Sinh học 8
31 p |
49 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy với môn Sinh học 8
7 p |
17 |
5
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
6 p |
18 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Sinh học 8
28 p |
10 |
3
-
SKKN: Vận dụng dạy học tích hợp trong chủ đề: “Hô hấp” nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Sinh học 8
26 p |
52 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khi học online thông qua môn Sinh học 8
24 p |
34 |
2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 13: Đặc điểm của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p |
13 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)