intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - SƠ CỨU CẦM MÁU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

105
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay chỉ là mao mạch 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy định sau khi đặc garô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - SƠ CỨU CẦM MÁU

  1. BÀI 19 : SƠ CỨU CẦM MÁU I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay chỉ là mao mạch 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy định sau khi đặc garô 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên :  Chuẩn bị : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su – Bảng ( đáp áp ) Stt Các dạng Biểu hiện Cách xử lí mạch 1 Mao mạch  Lượng máu ít, chậm, có  Sát trùng vết thương thể tự đông máu 2 Tĩnh mạch  Lượng máu chảy chậm ,  Dùng ngón tay bị chặt miệng liên tục , khó cầm máu vết thương hoặc dùng băng dán 3 Động mạch  Lượng máu chảy nhanh ,  An tay vào động mạch phía
  2. nhiều trên vết thương  Buộc ga rô phía trên vết thương hướng về tim  Đưa mau đến bệnh viện 2 . Học sinh : ( giống GV ) III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Bài mới : – Khi cơ thể bị chảy máu ta cần phải xử lí như thế nào để kịp thời và đúng cách ?  Tìm hiểu bài ngày hôm nay : SƠ CỨU CẦM MÁU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS Hoạt động 1 : Tìm hiểu các dạng chảy máu . Mục tiêu : Hs phân biệt được chảy máu mao mạch , tĩnh mạch và động mạch . Tiến hành : ­ GV yêu cầu các nhóm tự đọc thông tin SGK – HS đọc thông tin và trả lời bằng mục III cách điền vào bảng ­ GV treo bảng đã chuẩn bị cho HS lên điền ­ GV yêu cầu đại diện các tổ lên bảng điền vào – Các nhóm bổ sung nhận xét cho cột “ Biểu hiện “ và “ cách sử lý “ nhau ­ Sau đó GV cho các nhóm nhận xét phần điền – HS nghe tự tổng hợp kiến thức để
  3. bảng . phân biệt được các dạng chảy máu . ­ GV bổ sung chỉnh lí Hoạt động 2 : Tập băng bó vết thương ở lòng bàn tay Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết thương ở lòng bàn tay . Tiến hành : – Nhóm trưởng điều khiển các – Gv yêu cầu các tổ tiến hành các bước theo nhóm cùng làm . hướng dẫn trong SGK – Yêu cầu mẫu đánh giá : – GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở , giải + Mẫu băng phải đủ các bước đáp thắc mắc của HS + Gọn và đẹp + Không quá chặt và không quá lỏng – GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu băng tốt nhất  GV : Kiểm tra đánh giá mẫu băng đó . Hoạt động 3 : Tập băng bó vết thương ở cổ tay – Các nhóm tiến hành từng bước Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết thương ở theo hướng dẫn của GV ; cổ tay . – Yêu cầu đánh giá : – Gv yêu cầu các tổ tiến hành các bước theo + Vị trí ga rô cách vết thương không hướng dẫn trong SGK quá gần hoặc quá xa + Mẫu băng phải đủ các bước – GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở , giải + Gọn và đẹp đáp thắc mắc của HS + Không quá chặt và không quá lỏng – GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu băng tốt
  4. nhất  GV : Kiểm tra đánh giá mẫu băng đó . IV . Nhận xét buổi thực hành  GV cho HS tự nhận xét các thao tác băng bó vết thương  GV đánh giá chung về buổi thực hành ( về ý thức và kết quả ) V . DẶN DÒ :  GV yêu cầu mỗi HS về nhà tự làm bài mục IV ( SGK / 63 ) . Sau đó nộp báo cáo cho GV  Chuẩn bị bài mới : “ Hô hấp và các cơ quan hô hấp “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1