intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 25 :TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

589
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng: - Nghiên cứu thông tin, tranh hình tìm kiến thức - Khái quát hoá kiến thức - Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng - Ý thức trong khi ăn không được cười đùa II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Tranh hình SGK...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 25 :TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG

  1. BÀI 25 : TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng: - Nghiên cứu thông tin, tranh hình tìm kiến thức - Khái quát hoá kiến thức - Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng - Ý thức trong khi ăn không được cười đùa II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Tranh hình SGK - Bảng phụ 2/ Học sinh
  2. III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: - Vai trò của tiêu hoá trong đời sống con người? - Các chất cần cho cơ thể như nước, muối khoáng, các loại vitamin khi vào cơ thể theo con đường tiêu hoá thì cần phải qua những hoạt động n ào của hệ tiêu hoá? Cơ thể người có thể nhận chất này theo con đường khác hay không? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: - Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu quá trình tiêu hoá ở khoang miệng diễn ra như thế nào? b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về tiêu ở I/ Tiêu hoá hoá ở khoang miệng khoang miệng : Mục tiêu: HS chỉ ra được 1. Biến đổi lý hoạt động tiêu hoá chủ yếu ở học khoang miệng là biến đổi lý – Tiết nước bọt, – học và một phần biến đổi hoá – Cá nhân đọc thông tin nhai, đảo trộn thức –
  3. học và trả lời các câu hỏi: ăn, tạo viên thức Cách tiến hành: – Khi thức ăn vào trong ăn – – Khi thức ăn vào miệng sẽ miệng sẽ diễn ra các – Tác dụng: làm – – có những hoạt động nào xảy hoạt động: tiết nước mềm thức ăn, giúp bọt, nhai, đảo trộn thức thức ăn thấm nước ra? ăn, tạo viên thức ăn và bọt, tạo viên vừa hoạt động của enzim để nuốt amilaza trong nước bọt 2. Biến đổi hoá – Răng cửa vát, sắc học – – Em hãy cho biết đặc điểm dùng để cắt thức ăn. – Hoạt động của – – của từng loại răng:răng nanh, Răng nanh nhọn dùng enzim amilaza răng cửa, răng hàm và chức để xé thức ăn. Răng trong nước bọt năng của từng loại này? hàm có những mấu lồi – Tác dụng: Biến – – Lưỡi có vai trò gì trong quá nghiền thức ăn đổi một phần tinh – amilaza bột (chín) thành trình tiêu hoá? – Do enzim – – Khi nhai cơm lâu trong trong nước bọt đã biến đường mantôzơ – miệng thấy có cảm giác ngọt đổi một phần tinh bột (chín) tronh thức ăn là vì sao? thành đường mantozơ – HS hoạt động nhóm –
  4. – GV cho Hs hoạt động nhóm điền bảng – điền bảng – Các nhóm trình bày – – – GV nhận xét – đánh giá và Các nhóm khác nhận – bổ sung xét , bổ sung II/ Nuốt và đẩy Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt thức ăn qua thực động nuốt và đẩy thức ăn qua quản thực quản – Nhờ hoạt động – Mục tiêu : Hs trình bày được của lưỡi thức ăn hoạt động nuốt và đẩy thức được đẩy xuống – HS quan sát tranh – ăn,liên hệ với thực tế – Giai đoạn 1: viên thực quản – Cách tiến hành: thức ăn được tạo ra ở – Thức ăn qua – miệng - giai đoạn tùy thực quản xuống – Treo tranh hình 25.3 – – Hoạt động nuốt thức ăn ý mình dạ dày nhờ hoạt – gồm mấy giai đoạn ? giai đoạn – Giai đoạn 2: viên động của các cơ – nào là tùy ý mình, giai đoạn thức ăn được lưỡi đẩy thực quản - hoạt nào là hoạt động phản xạ? xuống hầu động nuốt phản xạ – Khi nuốt lưỡi đưa lên –
  5. bịt kín đường ra miệng, – Trong việc nuốt thức ăn: lưỡi gà nâng lên bịt kín – lưỡi, lưỡi gà, nắp thanh quản đường lên khoang mũi, hoạt động như thế nào? sụn thanh thiệt hạ xuống bịt kín đường vào khí quản làm cho viên thức ăn chỉ có một đường là xuống thực quản – Hãy giải thích vì sao không – Nếu đang nuốt thức – – nên nói chuyện khi ăn? ăn ta nói chuyện gây ra các phản xạ hắt hơi, ho đẩy thức ăn ra ngoài. Đó là hành động bất – GV cho HS thảo luận lịch sự, mất vệ sinh – nhóm trả lời các câu hỏi trong – HS thảo luận nhóm – trả lời các câu hỏi – các SGK – Nuốt diễn ra nhờ hoạt động nhóm khác nhận xét, bổ – của cơ quan nào là chủ yếu và sung có tác dụng gì? – Hoạt động của lưỡi là –
  6. chủ yếu và có tác dụng đẩy thức ăn từ khoang miệng xuống thực quản – Lực đẩy viên thức ăn qua – Nhờ sự phối hợp nhịp – – thực quản xuống dạ dày đã nhàng của các cơ thực được tạo ra như thế nào? quản – Thức ăn qua thực quản có – được biến đổi về mặt lí học và – Thời gian đi qua thực – hoá học không? quản ngắn nên thức ăn – GV nhận xét – đánh giá – không bị biến đổi về lí – bổ sung học và hoá học IV/ CỦNG CỐ: 1. Sự tiêu hoá thức ăn trong miệng về mặt lí học và hoá học mặt nào quan trọng hơn? Tại sao? 2. Khi nuốt thức ăn môi ngâm hay hở ra? Tại sao? V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ - Soạn bài tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2